Ư
Nghĩa Thánh Lễ
Thư Gởi Bạn Hiền XIII
Bạn Thân Mến,
Chắc là bạn đă tham dự rất nhiều Thánh Lễ? Vâng, tôi
cũng vậy; tôi cũng đă tham dự Thánh Lễ rất nhiều lần.
Đáng tiếc cho tôi v́ tuy đă tham dự Thánh Lễ nhiều
lần, măi đến nay, đă trên sáu mươi tuổi, tôi mới
hiểu được ư nghĩa của Thánh Lễ. Nếu bạn đă hiểu ư
nghĩa của Thánh Lễ rồi th́ bạn thật là có phước; c̣n
nếu bạn vẫn như tôi ngày nào, đi lễ chỉ là để đi lễ,
đi lễ v́ thói quen, đi lễ v́ sợ tội hay v́ một lư do
nào khác th́ xin bạn hăy đọc bài này; bạn sẽ hiểu
được sự cao trọng của Thánh Lễ, bạn sẽ biết được
Thánh Lễ sinh ơn ích cho bạn nhiều đến như thế nào,
bạn sẽ luôn tham dự Thánh Lễ cách sốt sắng, bạn sẽ
yêu mến Chúa Giêsu cách sâu đậm hơn, và nhất là bạn
sẽ cố gắng tham dự Thánh Lễ thường xuyên hơn. Thật
vậy thưa bạn. Những thay đổi trong đời sống đức tin
mà tôi vừa nêu ra không phải là những ǵ tôi hứa là
tôi sẽ làm cho bạn đâu. Không, tôi chẳng làm được ǵ
cho bạn, mà tôi cũng không có hứa hẹn ǵ cả. Trong
bức thư này, tôi chỉ nêu ra ư nghĩa của những phần
phụng vụ chính trong Thánh Lễ, và những ơn ích mà
Thiên Chúa sẽ bạn cho bạn mỗi khi bạn tham dự Thánh
Lễ cách sốt sắng mà thôi. Nhưng nếu bạn muốn tham dự
Thánh Lễ cách sốt sắng th́ bạn phải hiểu ư nghĩa của
Thánh Lễ.
Thưa bạn, trong Thư Gởi Bạn Hiền XI, tôi đă chia xẻ
với bạn là nếu chúng ta
muốn
dâng lên Thiên Chúa của lễ để
đền bù
cho tội lỗi của chúng ta cách cân xứng
th́ của lễ của chúng ta, dù lớn hay nhỏ, phải thánh
thiện như Thiên Chúa là đấng thánh thiện, phải tinh
tuyền như Thiên Chúa là đấng tinh tuyền, và phải
toàn vẹn như Thiên Chúa là đấng toàn vẹn.
Trong lá thư này, tôi xin được thêm là không phải
chỉ có của lễ đền bù, mà tất cả chúng ta, ngoại trừ
Mẹ Maria, không ai có thể có được bất cứ một của lễ
nào là duy nhất, thánh thiện, tinh tuyền, và tuyệt
hảo đáng được Thiên Chúa chấp nhận. Công nghiệp của
chúng ta cũng vậy, tất cả những việc lành mà chúng
ta làm, cho dù là đối với chúng ta có lớn lao tới
đâu, cũng chỉ là những việc làm trong bổn phận của
người tôi tớ; chúng ta phải làm v́ đó là bổn phận
của con cái đối với cha mẹ, chứ thực ra, chúng ta
không có công nghiệp ǵ trước mặt Chúa. Dĩ nhiên Mẹ
Maria vẫn là ngoại lệ, và tôi cầu xin được có cơ hội
để chia xẻ với bạn về Mẹ. C̣n bây giờ, tôi xin được
lập lại là, ngoại trừ Mẹ Maria, chúng ta không làm
ǵ để có thể gọi là công nghiệp trước mặt Chúa. Tất
cả những của lễ của chúng ta dâng lên Thiên Chúa
cũng vậy, không có của lễ nào đáng được Thiên Chúa
chấp nhận ngoại trừ là của lễ ấy được dâng qua Chúa
Giêsu.
Nhưng nói như vậy có phải là chúng ta không nên dâng
ǵ lên cho Thiên Chúa, mà cũng không cần làm việc
lành nào để lập công hết, có đúng không? Thưa không!
Hoàn toàn là không! V́ tuy không xứng đáng được
Thiên Chúa chấp nhận, của lễ chúng ta dâng lên Thiên
Chúa làm đẹp ḷng Người, những việc lành chúng ta
làm cũng vậy, làm vui ḷng Thiên Chúa. V́ thế, chúng
ta càng có nhiều của lễ, càng làm nhiều việc lành,
càng tốt. Điều đáng nhớ là của lễ chúng ta dâng th́
làm đẹp ḷng Thiên Chúa; việc lành chúng ta làm, làm
vui ḷng Người, nhưng Người có chấp nhận hay không
là tùy Người, là tùy của lễ đó, việc lành đó có xứng
đáng để Người chấp nhận hay không. Đó là những của
lễ chúng ta dâng lên Thiên Chúa mà không dâng nhờ
vào Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu, và trong Chúa Giêsu.
C̣n Thánh Lễ? Thánh Lễ th́ hoàn toàn khác. Thánh Lễ
là của lễ hy tế duy nhất được Thiên Chúa chấp nhận;
chẳng những chấp nhận mà Thiên Chúa lại vui ḷng
chấp nhận và luôn luôn chấp nhận. Tại sao vậy? Thưa
v́ khi bạn dâng của lễ nào lên Thiên Chúa th́ của lễ
đó là của bạn; c̣n Thánh Lễ - Thánh Lễ chính là công
tŕnh cứu chuộc chúng ta của Chúa Giêsu, và như vậy,
Thánh Lễ là việc làm, là công nghiệp của Chúa Giêsu
chứ không phải là của chúng ta. Đă vậy, của lễ mà
chúng ta dâng trong Thánh Lễ lại là chính Chúa
Giêsu, là Thiên Chúa, v́ thế Thiên Chúa không thể
nào từ chối chính ḿnh được.
Bạn
thấy chưa, Thánh Lễ cao trọng biết là dường nào!
Vâng, Thánh Lễ cao trọng và sinh ơn ích cho bạn
nhiều đến độ giả như bạn có một ḿnh xây cất và hiến
dâng một vương cung thánh đường th́ của lễ này, so
với Thánh Lễ, cũng coi như là không có. Thánh Lễ
sinh ơn ích cho bạn nhiều đến độ giả như bạn có hiến
thân ḿnh chịu chết v́ danh Chúa th́ công nghiệp
này, so với Thánh Lễ, cũng chỉ là số không. Điều này
th́ dễ hiểu, v́ như tôi vừa chia xẻ, của lễ dâng lên
Thiên Chúa trong Thánh Lễ chính là Chúa Giêsu v́ thế
chúng ta không thể có của lễ nào khác, không thể có
công nghiệp nào khác có thể so sánh với chính Chúa
Giêsu cho được. Bạn đồng ư chứ? Tôi biết bạn đồng ư,
nhưng tôi cũng biết là bạn sẽ hỏi: Nếu như mọi việc
lành của chúng ta dâng lên Thiên Chúa, đối với chúng
ta dù có lớn lao tới đâu, cũng chỉ làm đẹp ḷng
Người, chỉ làm vui ḷng Người, trong khi đó th́
Thánh Lễ nào cũng được Thiên Chúa vui ḷng chấp
nhận; Thánh Lễ lại sinh ơn ích cho chúng ta nhiều
đến độ không có lời cầu nào khác, không có công
nghiệp nào khác có thể sinh ơn ích cho chúng ta
nhiều bằng Thánh Lễ; vậy th́ tội ǵ mà phải ăn chay
hăm ḿnh? Tội ǵ mà phải nay cầu mai nguyện? Tội ǵ
mà phải làm bất cứ một việc lành nào khác? Sao ta
không cứ sáng say, chiều xỉn, tối lừ đừ, cuối tuần
bỏ ra hai tiếng đồng hồ đi lễ, như vậy chẳng phải là
thượng sách hay sao? Bạn ơi, đường lên nước trời mà
đơn giản, thênh thang, và dễ dàng như vậy th́ có ǵ
để tôi chia xẻ với bạn nữa? Nhưng bạn biết, đường
lên nước trời là đường hẹp, là đường gập ghềnh khó
đi; v́ thế chúng ta cần phải có Chúa Giêsu, chúng ta
cần phải đón nhận mọi ơn ích mà Thiên Chúa ban cho
chúng ta qua Thánh Lễ. Những ơn ích mà Thiên Chúa
ban cho chúng ta qua Thánh lễ là những ơn ích nào?
Bạn thân mến, trước đây bài thánh thư và bài cựu ước
được coi là không quan trọng bằng bài tin mừng (Lời
Chúa) cho nên trên cung thánh có hai ṭa giảng (bục
đọc sách), một dành cho linh mục để đọc tin mừng, và
một dành cho thừa tác viên lời chúa để đọc thánh
thư, bài cựu ước cũng như để thông báo, thông tin
trong giáo xứ v.v. Gần đây hơn, Hội Thánh nhận biết
toàn bộ Kinh Thánh là Lời Chúa, mà Thiên Chúa lại là
Ngôi Lời, cho nên phần Phụng Vụ Lời Chúa, cũng là
phụng vụ Thiên Chúa, đi đôi với phần Phụng Vụ Thánh
Thể, để cả hai, tuy là hai phần phụng vụ riêng biệt,
nhưng chỉ có một hành vi tôn thờ duy nhất. Một hành
vi tôn thờ duy nhất v́ Phần Phụng Vụ Lời Chúa là
cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu được tái hiện, và
là để xác định Cựu Ước là Lời Chúa. Phần Phụng Vụ
Thánh Thể cũng thế, cũng là sự tái hiện cuộc khổ nạn
của Chúa Giêsu trên Đồi Canvê trên bàn thờ. Cả hai
phải đi đôi với nhau, phải kết hợp với nhau nên một,
và như vậy là cả hai phần phụng vụ đều quan trọng
như nhau. V́ thế, bây giờ trên cung thánh cũng vẫn
chỉ có một bàn thờ cho phần phụng vụ Thánh Thể,
nhưng chỉ có một ṭa giảng mà thôi. Ṭa này phải
được trang hoàng như một bàn thờ, và không ai ngoài
linh mục hay thầy phó tế và các thừa tác viên Lời
Chúa được phép dùng ṭa này, và chỉ được dùng ṭa
này cho việc đọc và giảng dạy Lời Chúa mà thôi. Khi
di chuyển Sách Thánh trong Thánh Lễ cũng vậy, phải
rước Sách Thánh; tức là phải có đèn sáng đi trước
hay đi hai bên như khi rước Thánh Thể vậy. Như vậy,
do sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội càng
ngày càng hiểu biết Thiên Chúa cách sâu đậm hơn và
đă nhận ra Thánh Lễ, từ đầu tới cuối, là công tŕnh
cứu chuộc chúng ta của Chúa Giêsu, qua đó Thiên Chúa
hoàn thành Mầu Nhiệm Ơn Cứu Chuộc, v́ thế Thánh Lễ
bắt đầu từ khi linh mục tiến lên bàn thờ và chấm dứt
sau khi ngài ban phép lành. Vậy những ai đến trễ về
sớm mà không có lư do chính đáng th́ chẳng những là
người đó phạm giới răn thứ nhất của Hội Thánh mà c̣n
phạm luôn cả điều răn thứ ba trong mười điều răn của
Thiên Chúa nữa. Điều đáng ghi nhớ là ư nghĩa của
Thánh Lễ, sự cao trọng của Thánh Lễ, và mọi ơn ích
mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Thánh Lễ không hề
thay đổi. Sự thay đổi, có chăng, chỉ là sự hiểu biết
của chúng ta về Thánh Lễ mà thôi. Bây giờ chúng ta
hăy cùng nhau t́m hiểu ư nghĩa, sự cao trọng, và
những ơn ích mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua
Thánh Lễ.
Bạn thân mến, như tôi vừa chia xẻ, Thánh Lễ bắt đầu
từ Phần Nhập Lễ là lúc linh mục tiến lên bàn thờ.
Tham dự phần này là lúc chúng ta tưởng nhớ dân Do
Thái xưa khi họ tiến vào đất hứa. Là lúc chúng ta
được cùng với Chúa Giêsu tiến vào Thành Thánh
Giêrusalem trong vinh quang của một đức vua. Tuy
không cầm và rước lá như trong ngày Lễ Lá nhưng
trong lời ca tiếng hát, chúng ta cũng như con Thành
Giêrusalem xưa, reo ḥ, hát khen, chúc tụng con Vua
Đa Vít, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến. Quan
trọng và cao cả hơn hết là chúng ta được tiến vào
bàn tiệc thánh nước trời; tiến vào dự tiệc cưới Con
Chiên. Đây là những ơn ích đầu tiên mà Thiên Chúa
ban cho chúng ta trong Thánh Lễ; chúng ta không thể
thiếu phần này được.
Sau khi tiến vào Thành Thánh Giêrusalem Chúa Giêsu
làm ǵ? Thưa Người làm sạch đền thờ bằng cách đánh
đuổi những người buôn bán ở đó. Phần này giúp chúng
ta tưởng nhớ dân Do Thái xưa khi họ vượt qua Biển Đỏ
trước khi vào đất hứa. Họ phải vượt qua Biển Đỏ để
được thanh tẩy khỏi mọi ô uế, và như thế, họ được
trở nên xứng đáng đứng trước nhan thánh Chúa trên
Núi Sinai. Chúng ta cũng vậy, sau khi linh mục tiến
lên bàn thờ, chúng ta cũng làm sạch ḿnh, làm sạch
Đền Thờ Chúa Thánh Thần bằng cách xưng thú tội lỗi
của chúng ta qua Kinh Cáo Ḿnh hoặc Kinh Thương Xót,
hoặc cả hai để kêu cầu ḷng Chúa thương xót, và xin
Chúa tha tội. Khi kết thúc phần này linh mục nguyện,
‘Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng thương xót, tha tội
và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.’ Đây là
lời xá giải, và v́ là lời xá giải nên chúng ta, tất
cả những ai tham dự Thánh Lễ đó mà thành tâm thống
hối ăn năn th́ được tha hết mọi tội nhẹ, và nếu bạn
không mắc tội trọng th́ bạn được trở nên xứng đáng,
cùng với linh mục cử hành mầu nhiệm thánh. Như vậy,
ơn ích thứ hai mà chúng ta nhận được khi tham dự
Thánh Lễ là ơn tha thứ hết mọi tội nhẹ. Tội trọng
không được tha ở đây v́ tội trọng đă làm cho tội
nhân xa cách Chúa rồi nên người mắc tội trọng không
được rước lễ trước khi xưng tội. Thế nhưng người mắc
tội trọng vẫn được và buộc phải xem lễ ngày Chúa
Nhật.
Bây giờ th́ bạn đă được thanh tẩy, được trở nên xứng
đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh, và được sẵn sàng dự
Tiệc Cưới Con Chiên. V́ những ơn trọng đại này,
chúng ta liền cùng nhau chúc tụng, ngợi khen, cảm
tạ, tôn vinh và thờ lạy Thiên Chúa qua Kinh Vinh
Danh. Dân Do Thái xưa cũng vậy, ngay sau khi vượt
qua Biển Đỏ, được cứu thoát khỏi tay Pharaoh, họ
liền cùng nhau hát Bài Ca Vinh Thắng để chúc tụng
ngợi khen, cảm tạ, tôn vinh và thờ lạy Thiên Chúa
(Xem Sách Xuất Hành chương 15). Điều quan trọng
trong phần này là chúng ta bắt đầu Kinh Vinh Danh
bằng lời công bố của các thiên thần trong đêm Giáng
Sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, b́nh
an dưới thế cho người thiện tâm.” (Glory to God in
the highest, and on earth peace to people of good
will). Như vậy, khi đọc Kinh Vinh Danh th́ không
phải là chúng ta chỉ tưởng nhớ dân Do Thái xưa trong
Bài Ca Vinh Thắng, mà chúng ta c̣n hiệp thông với
toàn thể triều thần thiên quốc. Sự hiệp thông huyền
nhiệm này là ơn ích thứ ba mà chúng ta nhận được khi
tham dự Thánh Lễ. Sự hiệp thông huyền nhiện này đă
được chính Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dạy
trong bài Huấn Từ Chúa Nhật ngày 3 tháng 11 năm
1996. Ngài nói: “Thánh Lễ là thiên đàng ở trần thế”.
Rồi ngài cắt nghĩa: “Nghi thức phụng vụ mà chúng ta
cử hành dưới thế là sự hiệp thông nhiệm mầu vào nghi
thức phụng vụ trên thiên đàng.” (The litrugy we
celebrate on earth is a myterious participation in
the heavenly liturgy)
Sau Kinh Vinh Danh, chúng ta bước vào trọng tâm của
Thánh Lễ; bắt đầu là phần phụng vụ Lời Chúa. Phần
này gồm có bài Cựu Ước, bài Thánh Vịnh và câu đáp
ca, bài Thánh Thư, câu chúc tụng Alleluia, bài Tin
Mừng, và phần giải thích Lời Chúa.
Bài Cựu Ước là những ǵ Chúa nói với chúng ta cách
gián tiếp, tức là Chúa nói với chúng ta qua các tiên
tri, các thánh tổ phụ. Sau khi nghe Lời Chúa phán
trong Cựu Ước, chúng ta tiếp tục cùng nhau chúc
tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa bằng những câu Thánh
Vịnh đi đôi với một câu đáp ca. Dân Do Thái xưa cũng
có nghi thức lắng nghe Lời Chúa. Nghi thức này đối
với họ là một nghi thức trọng đại và thánh thiêng v́
lúc ấy chưa có phần Phụng Vụ Thánh Thể. Có thể nói,
nghi thức Phụng Vụ Lời Chúa của Người Do Thái xưa
quan trọng và được tôn kính y như phần Phụng Vụ
Thánh Thể trong Thánh Lễ ngày nay vậy. Sách Nehemiah
chương 8 diễn tả sự tôn kính Lời Chúa của Dân Do
Thái Xưa, và tôi xin được tóm tắt như sau: Vào ngày
thứ nhất tháng thứ bảy, mọi người tụ họp ngoài trời
trước Thủy Môn (Water Gate). Thày Cả Ezra đem sách
Luật Moisen (The book of the law of Moses) ra đọc
trước cộng đoàn. Ông đọc từ sáng sớm cho đến trưa và
mọi người lắng nghe. Đọc xong, ông nâng sách lên cao
rồi mở ra cho mọi người thấy. Khi ông mở sách ra th́
mọi người đứng dậy, lúc ấy Thày Cả Ezra chúc tụng
Thiên Chúa là Đấng Cao Cả; c̣n toàn dân, họ giơ tay
lên cao đáp lại: “Amen, Amen!” rồi họ cúi đầu, rạp
ḿnh đến sát mặt xuống đất. Bạn thấy chưa, phần
Phụng Vụ Lời Chúa rất là thánh thiêng ngay từ thời
Cựu Ước. Tiếp đến là bài Thánh Thư, tức là các huấn
từ, các giáo huấn của Hội Thánh được truyền dạy từ
thời các tông đồ.
Cao điểm trong phần phụng vụ Lới Chúa là bài Tin
Mừng. Đây là những ǵ Chúa Giêsu trực tiếp nói với
chúng ta, và chúng ta phải đón nhận lời Người cách
trang nghiêm đầy kính cẩn. Nếu bạn đă từng đón tiếp
một nhân vật cao cấp nào th́ bạn biết là cử tọa phải
đứng lên khi người đó bước vào. Cũng có trường hợp
chẳng những là phải đứng lên mà cử tọa c̣n lớn tiếng
tung hô người đó nữa. Chúng ta cũng vậy. Để đón nhận
Lời Chúa, là chính Chúa, với ḷng tôn kính; chúng ta
đứng lên và cùng nhau tung hô Thiên Chúa bằng một
câu chúc tụng, và ngoại trừ mùa chay, câu chúc tụng
này bắt đầu và chấm dứt trong tiếng tung hô
Alleluia. Vậy phần phụng vụ Lời Chúa, ngoài là sự
giảng dạy của Chúa Giêsu về nước trời, về chính
Thiên Chúa, c̣n là để xác định Cựu Ước là Lời Chúa;
để cho chúng ta thấy được sự liên tục của Lời Chúa
từ Cựu Ước sang Tân Ước; cho chúng ta thấy Lời Chúa
qua huấn quyền của hội thánh; cho chúng ta thấy Lời
Chúa không bị giới hạn bởi thời gian, và như thế, để
chúng ta thấy được Lời Chúa là Lời Hằng Sống; để
chúng ta thấy được Lời Chúa là Lời không qua đi; là
của nuôi linh hồn chúng ta; là Lời dẫn đưa chúng ta
đến sự sống muôn đời.
Điểm đáng chú ư nữa trong phần phụng vụ Lời Chúa là
Chúa Giêsu đi rao giảng ba năm; Hội Thánh cũng chia
phần phụng vụ Lời Chúa thành ba năm, A, B, và C. Và
nếu bạn tham dự Thánh Lễ hằng ngày trong suốt ba năm
phụng vụ; th́ bạn được nghe tất cả những điều mà
Chúa muốn nói với bạn qua những bài Cựu Ước, Thánh
Thư, Tin Mừng, và tất cả các lời nguyện trong Thánh
Lễ.
Sau bài Tin Mừng là phần giảng giải Lời Chúa. Giảng
giải Lời Chúa không phải là phần do hội thánh chế ra
và thêm vào; mà cũng không phải là phần do linh mục
muốn làm th́ làm. Đây là phần phải có để Thánh Lễ
được đầy đủ, và để mọi người có thể hiểu mà thực
hành những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Đây cũng là
việc mà chính Chúa Giêsu đă làm; Người đă cắt nghĩa
ngụ ngôn người gieo giống cho các môn đệ; Người đă
giải thích hai chữ ‘tái sinh’ cho Ông Nicodemus;
Người giải thích Kinh Thánh cho hai môn đệ trên
đường Emmaus. Trong suốt ba năm rao giảng, Chúa
Giêsu không ngừng giải thích cho mọi người về Thiên
Chúa, về nước trời qua các ngụ ngôn, và Người cũng
đă trả lời nhiều câu hỏi. Có thể nói, không có phần
giảng giải này th́ khó để chúng ta hiểu được Lời
Chúa; v́ thế mà phần này không thể thiếu được, và
cũng v́ thế mà phần này chỉ được dùng để giảng giải
Lời Chúa mà thôi. Thêm vào đó, chỉ có linh mục hay
phó tế mới được giảng giải Lời Chúa trong Thánh Lễ.
Ngoài Thánh Lễ th́ ai cũng được phép chia xẻ Lời
Chúa, kể cả những người không tin vào Chúa. Giáo dân
th́ không những được phép mà c̣n có bổn phận phải
chia xẻ, phải rao giảng Lời Chúa nữa. Tuy nhiên,
những lời rao giảng, những chia xẻ này chỉ là những
việc làm trong bổn phận của giáo dân, trên danh
nghĩa một Kitô hữu. Những việc làm này không mang
‘ấn tín’ Giáo Hội. Thế nhưng khi cử hành Thánh Lễ,
linh mục thi hành tác vụ của ḿnh trên danh nghĩa
Hội Thánh, nên những lời giảng dạy của ngài trong
Thánh Lễ có mang ‘ấn tín’ Hội Thánh. Đó là lư do
không ai khác ngoài linh mục, hay phó tế được ủy
quyền, được phép giảng dạy Lời Chúa trong Thánh Lễ,
cho nên trách nhiệm của các linh mục, các phó tế khi
giảng dạy trong Thánh Lễ rất là nặng nề. Nói chung
th́, trách nhiệm của linh mục và của giáo dân tuy có
khác, ai cũng phải làm việc với tinh thần trách
nhiệm, và phải chịu trách nhiệm việc ḿnh làm.
Trở lại phần phụng vụ Lời Chúa, những ơn ích mà
Thiên Chúa ban cho chúng ta trong phần phụng vụ Lời
Chúa là như chính Chúa Giêsu đă phán: (16) “Phước
cho mắt của chúng con, v́ chúng được thấy, và cho
tai của các con, v́ chúng được nghe. (17) Amen, Ta
nói cho các con biết, nhiều tiên tri và nhiều người
ngay lành ước ao được thấy điều các con thấy nhưng
đă không được thấy, ước ao được nghe những ǵ các
con nghe nhưng không được nghe.” Mat 13:16,17.
Kế đến là Kinh Tin Kính. Khi rao giảng về Thiên
Chúa, về nước trời; Chúa Giêsu luôn nhấn mạnh đến
đức tin – tin vào Lời Người. Chúng ta đọc kinh này
ngay sau khi nghe Lời Chúa là để tuyên xưng đức tin
của ḿnh. Để chúng ta xác định là ḿnh tin chứ không
phải v́ bị bắt buộc, không phải chỉ là đọc lời tuyên
xưng đức tin cho có lệ. V́ thế những ai thực sự tin
th́ người đó được công chính hóa v́ tin, và họ được
kết hợp với Chúa Giêsu trong phần phụng vụ Thánh
Thể. Đây quả là một ơn ích thật là cao trọng, nhưng
nếu bạn không tin th́ bạn cũng không nhận được bất
cứ một ơn ích nào bởi Thánh lễ mà ra.
Sau Kinh Tin Kính là lời nguyện giáo dân. Đây là lúc
mọi người kết hợp với nhau mà cầu xin cho những nhu
cầu, những ước nguyện của cộng đoàn, của giáo hội,
của mỗi người chúng ta, và của người xin lễ. Sau đó
chúng ta bước vào phần phụng vụ Thánh Thể.
Phần phụng vụ Thánh Thể được bắt đầu bằng nghi thức
chuẩn bị bàn thờ là nghi thức giúp chúng ta nhớ lúc
Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi chuẩn bị pḥng ăn Lễ
Vượt Qua; để Chúa Giêsu truyền Phép Thánh Thể,
truyền Phép Truyền Chức Thánh, và nhất là để Chúa
Giêsu dâng Hy Tế Thánh Lễ vẹn toàn lên Chúa Cha.
Khi dâng của lễ, trước hết, chúng ta dâng bánh,
rượu, và nước. Trong những của lễ này, nước là tạo
vật hoàn toàn là của Chúa; c̣n bánh và rượu, cả hai
đều là sản phẩm của những ǵ Chúa ban cộng với sự
cộng tác của chúng ta là sức cần lao của con người.
Điều này được xác định khi linh mục nâng dĩa có bánh
lên mà chúc tụng: “Lạy Chúa..., chúc tụng Chúa đă
rộng ban cho chúng con bánh này là hoa mầu ruộng đất
và công lao của con người, ...” Rồi ngài nâng chén
rượu lên mà chúc tụng: “Lạy Chúa..., chúc tụng Chúa
đă rộng ban cho chúng con rượu này là sản phẩm từ
cây nho và công lao của con người,...” Đó là rượu và
bánh; nước th́ tôi sẽ nói đến sau. c̣n sức cần lao
của con người - tất nhiên sức cần lao của con người
ở đây phải là sự thi hành thánh ư Chúa, phải là
những công đức làm đẹp ḷng Chúa; có như thế th́
bánh, rượu, nước, và sức cần lao của con người mới
được dùng làm của lễ để dâng lên Thiên Chúa. Điều
này cũng có nghĩa chúng ta phải dùng mọi sự vào việc
làm sáng danh Chúa, ngược lại là chúng ta dùng của
cải Chúa ban vào những việc không đúng.
Kế đến chúng ta dâng của lễ của mỗi người chúng ta.
Của lễ này không phải chỉ là đồng tiền bỏ dỏ, v́
ngoài Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, ít có việc quyên tiền
trong các Thánh Lễ khác; mà có quyên th́ cũng không
phải là ai cũng được ban cho khả năng đóng góp về
tài chánh. Thành ra, của lễ của chúng ta là số tiền
bỏ dỏ, nhưng quan trọng hơn, c̣n là mọi việc lành
chúng ta làm, mọi đau khổ chúng ta chịu, và mọi công
đức làm sáng danh Chúa khác mà chúng ta tích cóp từ
Thánh Lễ chúng ta tham dự trước đó cho đến Thánh Lễ
mà chúng ta đang hiện diện. Của lễ này chính là sức
cần lao của con người mà linh mục nêu ra ở trên. Tóm
lại, của lễ mà chúng ta dâng lên Thiên Chúa trong
Thánh Lễ là hoa mầu ruộng đất, sản phẩm của cây nho,
nước, và sức cần lao của con người hay những việc
làm theo ư Chúa.
Bạn thân mến, trong Thư Gởi Bạn Hiền XI, tôi đă chia
xẻ với bạn là Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận một
của lễ nào mà không duy nhất, không thánh thiện,
không tinh tuyền, và không tuyệt hảo. Tôi cũng đă
chia xẻ là, ngoại trừ Mẹ Maria, chúng ta không ai có
thể có được của lễ duy nhất, thánh thiên, và tinh
tuyền xứng đáng được Thiên Chúa chấp nhận. Vậy mà
sức cần lao hay những việc làm theo ư Chúa của chúng
ta ở trên lại có trong và thuộc về của lễ mà chúng
ta dâng lên Thiên Chúa; những việc làm theo ư Chúa
của chúng ta này lại không bao giờ có thể là duy
nhất, thánh thiện, tinh tuyền, và tuyệt hảo cho
được. Như vậy có phải là của lễ này của chúng ta sẽ
không được Thiên Chúa chấp nhận không? Xin bạn đọc
tiếp.
Sau khi nhận nước rượu và bánh, linh mục ḥa một
giọt hay một chút nước vào chén rượu. Giọt nước này,
ở giây phút này, là biểu tượng cho nhân tính Chúa
Kitô (chứ không phải thân xác Chúa Kitô). Rượu cũng
vậy. Ở giây phút này, rượu cũng chỉ là biểu tượng
cho thiên Tính Chúa Kitô mà thôi. C̣n bánh – bánh là
biểu tượng cho thân xác Chúa Kitô. Khi ḥa nước vào
rượu linh mục nguyện: “Nhờ dấu chỉ nước ḥa rượu
này, xin cho chúng con được tham dự vào thần tính
của Đấng đă đoái thương thông phần nhân tính của
chúng con.” Như vậy, qua lời nguyện này, linh mục
xin cho chúng ta, mọi người có mặt trong Thánh Lễ,
được tham dự vào thần tính của Chúa Kitô. Lời thỉnh
cầu này có được Chúa Cha chấp nhận không? Thưa, khi
dâng lời thỉnh cầu này lên Chúa Cha, linh mục đệ đạt
lời thỉnh cầu của ḿnh nhờ vào ‘Đấng đă đoái thương
thông phần nhân tính của chúng con’ là Chúa Kitô.
Cách xin của linh mục ở đây tương tự như khi một đứa
con, nhờ vào danh tánh người mẹ mà xin cha ḿnh điều
ǵ. V́ nhờ vào danh tánh người mẹ nên sau khi xin,
người con thêm, con đă xin mẹ rồi và mẹ đă cho rồi.
Trường hợp linh mục ở đây th́ hơi khác. Khác ở chỗ
là đứa con cậy vào danh tánh mẹ ḿnh th́ khó cho
người cha từ chối, nhưng ông vẫn có thể từ chối. C̣n
linh mục, ngài xin Chúa Cha cậy vào danh Chúa Kitô;
mà Chúa Kitô và Chúa Cha là một nên Chúa Cha không
thể từ chối lời cầu xin này của linh mục được. Vậy
th́ chắc chắn là khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta được
tham dự vào thần tính Chúa Kitô. Khi chúng ta được
tham dự vào thần tính Chúa Kitô th́, v́ đoái thương,
Chúa Kitô cũng thông phần vào nhân tính của chúng
ta. Lúc ấy, của lễ của chúng ta và của lễ của Chúa
Giêsu, là chính Chúa Giêsu, trở nên một; lúc ấy mọi
sự bất toàn trong của lễ của chúng ta được thánh hóa
và làm cho trở nên duy nhất, thánh thiện, tinh
tuyền, và toàn vẹn bằng công nghiệp ơn cứu độ. Của
lễ này là của lễ mà chúng ta dâng nhờ Người, với
Người, và trong Người nên của lễ này bao giờ cũng
được Chúa Cha chấp nhận. Bạn thấy chưa, Thánh Lễ cao
trọng và sinh nhiều ơn ích cho chúng ta biết là
dường nào! Satan biết điều này rơ hơn chúng ta nên,
bằng mọi cách, y quyết tâm phá Thánh Lễ.
Nhưng chúng ta tham dự vào thần tính của Chúa Kitô
bằng cách nào? Khi nào? Trước hết, tham dự là một
động từ kép; là sự tập hợp của hai hành động ‘tham
gia’ và ‘dự vào’. Muốn tham gia th́ phải cộng tác,
phải đóng công, góp của. Muốn dự vào th́, điều kiện
tiên quyết là phải có mặt, phải hiện diện. Sau đó,
người dự phần c̣n phải làm cái việc mà mọi người có
mặt cùng làm cho mục đích của sự hiện diện chung,
trong trường hợp này là rước lễ.
Vậy, để trả lời cho hai câu hỏi trên, chúng ta tham
gia vào thần tính Chúa Kitô bằng cách đem sức cần
lao của con người mà làm cho sản phẩm của cây nho
thành rượu nho; đem sức cần lao của con người mà làm
cho cho hoa mầu ruộng đất trở nên bánh. Sức cần lao
ở đây không phải là sức cần lao trực tiếp dùng vào
việc làm bánh và nấu rượu mà là tất cả mọi công việc
hầu làm sáng danh Chúa. C̣n dự vào – chúng ta dự vào
thần tính Chúa Kitô khi chúng ta rước lễ; khi chúng
ta đón nhận Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô. Đây
là một đặc ân - đặc ân được dự vào. Đặc ân này do
“Đấng đă đoái thương thông phần nhân tính của chúng
con.” ban cho. C̣n thông phần – Chúa Giêsu thông
phần vào nhân tính của chúng ta v́ ‘đoái thương’.
Thế nhưng ngay khi linh mục nhận bánh và ḥa nước
vào rượu nho th́ chúng ta vẫn chưa được tham gia vào
thần tính của Chúa Kitô v́ bánh và rượu ḥa nước, ở
giây phút này, vẫn chỉ là biểu tượng cho ḿnh và máu
Chúa Kitô mà thôi. Măi đến lúc, qua lời nguyện Thánh
Thể, khi mà linh mục nói: “...v́ này là ḿnh
thầy,..” th́ ngay cái khoảnh khắc ấy, bánh liền trở
nên (Transubstantiate) Ḿnh Thánh Chúa Kitô, và,
cũng qua lời nguyện Thánh Thể, khi mà linh mục nói:
“...v́ này là chén máu thầy,...” th́ cũng ngay cái
khỏanh khắc ấy, rượu ḥa với nước liền trở nên Máu
Thánh Chúa Kitô. Và v́ sức cần lao của chúng ta có
trong cả Bánh Thánh lẫn Rượu Thánh nên khoảnh khắc
này cũng là lúc của lễ của chúng ta và của lễ của
Chúa Giêsu trở nên một. Chúng ta bắt đầu được tham
gia vào, chứ chưa dự vào, thần tính Chúa Kitô từ lúc
này. Đây cũng là lúc Chúa Kitô hoàn toàn thông phần
vào nhân tính của chúng ta. Chúa Giêsu thông phần
vào nhân tính của chúng ta là Chúa Giêsu xuống thế
làm người; v́ thế Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể cũng
thực sự tái hiện vào lúc này. Đây là mầu nhiệm đức
tin.
Làm sao linh mục lại có thể biến bánh và rượu thành
Ḿnh và Máu Chúa Kitô? Thưa không phải là linh mục
làm việc này bằng khả năng của ḿnh. Khi linh mục
nói lời truyền phép là ngài thi hành mệnh lệnh của
Chúa Giêsu: ‘Hăy làm việc này mà nhớ đến Thầy.’ Nên
khi nói lời truyền phép là linh mục nói trong con
người Chúa Kitô (In persona Christi). Nghĩa là,
trong cái giây phút mà linh mục nói lời truyền phép
th́ ngài là Chúa Kitô. Mà Chúa Kitô lại là Thiên
Chúa, là Ngôi Lời nên Lời nào Người phán th́ Lời đó
phải nên trọn. V́ vậy mà sau khi truyền phép, khi
linh mục nâng chén có Máu cùng với Thánh Thể Chúa
Kitô lên th́ ngài nguyện: “Chính nhờ Người, với
Người, và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang
đều quy về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất
của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.” chứ không nguyện,
chính nhờ bánh và rượu, với bánh và rượu, và trong
bánh và rượu, mà ...đến muôn đời.
Bạn thân mến, bây giờ th́ bánh đă thực sự trở nên
Ḿnh Thánh, và rượu có ḥa nước đă thực sự trở nên
Máu Thánh Chúa Kitô. Bây giờ th́ Ḿnh Thánh và Máu
Thánh Chúa Giêsu cũng thực sự đang hiện diện trên
bàn thờ. Vậy Chúa Giêsu đang hiện diện trên bàn thờ
trong trạng thái nào? Sống hay chết?
Thưa, trước khi truyền phép, nước là biểu tượng cho
nhân tính, và rượu là biểu tượng cho thiên tính chúa
Kitô. Sau khi truyền phép, rượu có ḥa nước này trở
nên Máu Thánh Chúa Kitô th́ Máu này là chính Chúa
Kitô trong cả thiên tính lẫn nhân tính của Người. Mà
thiên tính th́ không chết được; nhân tính cũng không
chết được v́ là tính, và v́ đă kết hợp với thiên
tính. Nhưng thân xác Chúa Giêsu th́ khác. Thân xác
Chúa Kitô bây giờ là Con Chiên bị sát tế; trái tim
Người đă bị lưỡi đ̣ng đâm thâu, và đă đổ hết máu
ḿnh ra v́ chúng ta nên thân xác Chúa Giêsu bây giờ
là thân xác chết, thực sự chết. V́ thế mà từ khi
linh mục bắt đầu đọc lời truyền phép, th́ lúc ấy
cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên Đồi Canvê thực sự
bắt đầu tái hiện trên bàn thờ, và đây là mầu nhiệm
đức tin - Mầu Nhiệm Chúa Chịu Chết. Nhưng nếu thân
xác Chúa Kitô trên bàn thờ bây giờ là thân xác chết
th́, khi rước lễ, có phải chúng ta rước Ḿnh Thánh
Chúa Kitô c̣n ở trong cơi chết không? Thưa không. V́
trong phần hiệp lễ, sau nghi thức chúc b́nh an và
trước khi rước lễ, khi linh mục cầm Bánh Thánh, bẻ
ra, rồi lấy một miếng nhỏ bỏ vào chén có Máu Thánh,
th́ lúc đó là lúc thân xác c̣n trong cơi chết của
Chúa Giêsu kết hợp với nhân tính và thiên tính cúa
Người và Người liền phục sinh. Cho nên khi chúng ta
rước lễ là chúng ta rước Chúa Giêsu đă sống lại, có
đầy đủ thân xác, máu, linh hồn, nhân tính và thiên
tính. Đây là mầu nhiện đức tin - Mầu Nhiệm Chúa Sống
Lại.
Mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh đă được
Thiên Chúa Cha cho thấy ngay khi Người tạo dựng Ông
Adong và Bà Evà trong Sáng Thế Kư 2:7, 21-23 như
sau: (7) “Thiên Chúa lấy đất sét từ ḷng đất mà nắn
thành người nam rồi Người thổi sự sống vào lỗ mũi
của ông ta, nhờ thế mà người nam trở thành sinh vật
sống động. (21) Rồi th́ Thiên Chúa làm cho ông ngủ
say, trong khi ông ngủ, Người lấy một cái xương sườn
của ông rồi lấy thịt của ông mà đạy chỗ đó lại. (22)
Sau đó Người dùng cái xương sườn mà Người đă lấy từ
người nam mà tạo nên người nữ. Khi Người đem người
nữ đến cho người nam, (23) người nam nói: “Đây rồi,
người này là xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt
tôi; người này sẽ được gọi là ‘người nữ’ v́ từ
‘người nam của bà’ mà người này được tạo thành.”
Bạn có thấy Chúa Giêsu chết và phục sinh trong đoạn
Phúc Âm ở trên không? Này nhé: Chúa Cha tạo dựng Ông
Adong bằng đất sét, là vật liệu lấy ra từ ḷng đất,
cộng với công tŕnh nắn nót (forming) của Người;
Chúa Giêsu cũng làm cho bánh trở nên thân ḿnh bằng
hoa mầu lấy ra từ ḷng đất cộng với sức cần lao của
con người./ Khi ông Adong c̣n là cục đất, chưa có sự
sống, th́ cũng là lúc Chúa Giêsu chết nằm trong mồ.
/ Khi Chúa Cha thổi hơi vào lỗ mũi Ông Adong, lúc ấy
thân xác trong cơi chết của ông được kết hợp với
thần khí Thiên Chúa, là linh hồn của ông, th́ lập
tức, ông có sự sống. Khi linh mục bỏ miếng Bánh
Thánh nhỏ, là thân xác c̣n trong cơi chết của Chúa
Giêsu vào Máu Thánh, là thiên tính kết hợp với nhân
tính, là hơi thở Thiên Chúa, th́ Chúa Giêsu cũng lập
tức sống lại. / Khi Chúa Cha lấy cái xương sườn,
một phần rất nhỏ bé của Ông Adong mà tạo nên người
nữ, th́ người nữ này là người nữ đầy đủ, có ḿnh,
máu, linh hồn và nhân tính, và Chúa Cha không hề
thêm ǵ vào. Khi Chúa Giêsu bẻ bánh cũng vậy, là
Người bẻ chính thân ḿnh. Mỗi miếng Bánh Thánh tuy
chỉ là một vụn nhỏ, vẫn là Chúa Giêsu đầy đủ và vẹn
toàn, có ḿnh, máu, linh hồn, nhân tính, và thiên
tính, và Chúa Giêsu cũng không thêm ǵ vào bánh này
v́ là bánh không men. / Khi ông Adong nhận Bà Evà là
xương bởi xương, thịt bởi thịt của ḿnh để cả hai
trở nên một th́ lúc ấy linh mục rước Ḿnh Thánh và
Máu Thánh Chúa Kitô. Lúc ấy linh mục “...được tham
dự vào thần tính Đấng đă đoái thương thông phần nhân
tính của chúng con.” (Giáo dân th́ chưa) và cũng lúc
ấy th́ Chúa Kitô cũng đoái thương thông phần vào
nhân tính ngài. Như vậy là Chúa Giêsu kết hợp với
linh mục như Ông Adong kết hợp với Bà Evà vậy. Thế
nhưng, sự kết hợp này không phải là sự kết hợp giữa
con người của linh mục với Chúa Kitô, bởi v́ khi
dâng Thánh Lễ, linh mục thừa hành tác vụ của ḿnh
trên danh nghĩa Hội Thánh nên sự kết hợp này là sự
kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Sự kết hợp này
làm cho Hội Thánh trở thành hiền thê, trở thành
nhiệm thể Chúa Kitô. Và v́, ở lúc này, linh mục rước
Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô trên danh nghĩa
hội thánh; các thừa tác viên Thánh Thể và các phó tế
không được phép rước lễ vào lúc này, nhưng các linh
mục đồng tế th́ phải rước lễ vào lúc này.
Trở lại Thánh Lễ, bây giờ chúng ta bước vào phần
hiệp lễ, và chúng ta bắt đầu phần này bằng Kinh Lạy
Cha. Tôi biết ai cũng thuộc và hiểu kinh này nên tôi
chỉ nêu ra một liên hệ mật thiết giữa kinh này và
Thánh Lễ. Đó là khi Chúa Giêsu dạy chúng ta hăy xin
cho được lương thực hằng ngày (daily bread), th́
ngoài nhiều ư nghĩa khác, ư chính là Người dạy chúng
ta hăy xin cho được rước Bánh Thánh hằng ngày, nhưng
một cách gián tiếp, Người cũng dạy chúng ta hăy xin
cho được có Thánh Lễ hằng ngày. Bởi nếu không có
Thánh Lễ th́ không có Bánh Thánh, không có lương
thực nuôi linh hồn chúng ta hằng ngày. Đây là lư do
nữa để Satan t́m mọi cách phá bỏ Thánh Lễ. Cách phá
bỏ Thánh Lễ hữu hiệu nhất mà Satan dùng là ‘thanh
toán’ các linh mục. Không có linh mục th́ không có
Thánh Lễ. Không có linh mục th́ giáo dân chỉ là
‘quân vô tướng, hổ vô đầu’, nhất định là phải tan
ră. Chúng ta phải cầu nguyện rất nhiều cho các linh
mục. Cách phá hoại Thánh Lễ nữa của Satan là làm cho
giáo dân không hiểu Thánh Lễ. Không hiểu, không biết
th́ không mến không mộ. Đă không mến, không mộ th́
giáo dân cũng không tham dự Thánh Lễ; mà nếu có tham
dự th́ cũng chỉ là để cho có mặt mà thôi. Hội Thánh
biết như vậy, nên
Công Đồng Trentô
(Trent 1545-1563)
đă truyền cho những người có trách nhiệm chăm sóc
các linh hồn phải giảng
giải
thường xuyên về Thánh Lễ. Sắc lệnh nói như sau:
“Thượng Hội Đồng buộc các mục tử và tất cả những ai
có trách nhiệm chăm sóc các linh hồn, phải thường
xuyên đích thân hay nhờ người khác giảng giải, trong
khi cử hành Thánh Lễ, một số phần
(những lời)
được đọc trong Thánh Lễ, và họ phải cắt nghĩa các
Mầu Nhiệm của Hy Tế Thánh Thiêng cao vời này, đặc
biệt vào các ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ.” (Khóa
22, Ch.8). Trích từ Sách Hy Tế Thánh Lễ Dẫn Giải do
Linh Mục Martin Von Cochem Ḍng Phanxicô viết.
Tôi thêm hai chữ (những lời)
Sau Kinh Lạy Cha là phần chúc lành. Khi linh mục
chúc “B́nh an của Chúa hằng ở cùng anh chị em” th́
ngoài là để ban b́nh an, ngài c̣n giúp chúng ta
sống lại lúc Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ sau
khi Người sống lại và chúc: “B́nh an cho các con.”.
Cao điểm trong phần hiệp lễ là khi chúng ta rước
Ḿnh và Máu Chúa Kitô hay khi chúng ta rước lễ. Đây
là lúc chúng ta, những người rước lễ cách xứng đáng,
được dự vào thần tính Chúa Kitô.
Bạn thân mến, đối với một số người, rước lễ là một
nghi thức đơn giản. Mà thực vậy, về h́nh thức bề
ngoài th́ rước lễ quả là một nghi thức đơn giản,
nhưng thực chất th́ lại rất là huyền nhiệm. Huyền
nhiệm v́ đây là lúc chúng ta dự tiệc cưới Con Chiên
dưới thế, và của ăn trong bữa tiệc cưới này chính là
Thánh Thể Chúa Kitô. Chưa hết đâu bạn ạ, v́ trong
bữa tiệc cưới này có một người hầu bàn, người hầu
bàn duy nhất. Người hầu bàn này là ai vậy? Mời bạn
hăy cùng tôi đọc Phúc Âm theo Thánh Luca chương 12
câu 35-37: (35) “Các con hăy chuẩn bị sẵn sàng và
thắp đèn sáng (36) hăy như những người tôi tớ chờ
chủ về từ tiệc cưới, hăy sẵn sàng mở cửa cho chủ
ḿnh liền ngay khi ông về gơ cửa. (37) Phước cho
những đầy tớ mà người chủ thấy c̣n canh thức khi ông
trở về. Quả thực, ta nói cho các con biết, chính ông
ấy sẽ thắt lưng, mời họ nằm vào bàn tiệc, rồi tiến
hành phục dịch họ.” (Tục lệ nằm khi ăn)
(37) Blessed are those servants whom the master
finds vigilant on his arrival. Amen, I say to you,
he will gird himself, have them recline at table,
and proceed to wait on them.”
Tôi xin được miễn bàn về đoạn phúc âm trên ngoại trừ
câu,“...Quả thực, ta nói cho các con biết, chính ông
ấy sẽ thắt lưng, mời họ nằm bên bàn tiệc, rồi tiến
hành phục dịch họ.” Câu này, đối với tôi, đă thật là
khó hiểu. Khó hiểu v́, ở đời này, thường là tôi tớ
th́ phải làm việc cho chủ; chẳng những làm việc, làm
việc cực nhọc mà có khi c̣n bị mắng chửi và ngược
đăi nữa. Cái chuyện một ông chủ mà lại đi thắt lưng,
mời các gia nhân nằm vào bàn tiệc, rồi phục dịch gia
nhân của ḿnh th́ tôi chưa thấy mà cũng không tin là
lại có thể xảy ra ở thế gian này. Nhưng Thiên Chúa
là Ngôi Lời. Bất cứ lời nào từ miệng Thiên Chúa phán
ra th́ lời đó phải nên như lời Người phán. Vậy những
ǵ Thiên Chúa phán trong đoạn Phúc Âm theo Thánh
Luca trên trở nên như (Fulfilled) lời Người phán như
thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, tôi phải dẫn
bạn vào Phần Kết Lễ.
Kết Lễ cũng là một nghi thức bề ngoài xem ra rất là
đơn giản; đơn giản đến độ nhiều người cho là không
quan trọng nên bỏ ra về ngay sau khi chịu lễ. Thật
là đáng tiếc cho những người này v́ không hiểu ư
nghĩa của Thánh Lễ nên họ đánh mất nhiều ơn ích
trọng đại. Kết lễ có hai phần, một là phần ban phép
lành; hai là khi linh mục chúc mọi người ra về b́nh
an. Từ ban đầu, Người Do Thái đă nhận ra là khi
Thiên Chúa chúc lành, th́ mọi chuyện sẽ nên như lời
Người phán (Xin xem Thư Gởi Bạn Hiền IV); v́ thế,
chúc lành là một nghi thức trọng đại đối với họ. Họ
tin là khi chúc lành cho con ḿnh là lúc người cha
chúc lành bằng năng quyền được ban cho từ Cha trên
trời, và lời chúc lành của cha ḿnh sẽ nên thật. V́
thế mà Esau ghét Jacob là đứa em đă lấy mất lời chúc
lành của ḿnh. Nhưng khi ban phép lành cho chúng ta
vào cuối lễ, linh mục không ban phép lành bằng năng
quyền được ban cho, mà cao trọng hơn thế, ngài ban
phép lành cho chúng ta bằng thánh danh Chúa Ba Ngôi.
Ngài không kể ra các sự lành như khi Isaac chúc lành
Jacob v́ Thiên Chúa là nguồn mọi sự thánh thiện nên
khi nhận phép lành cuối lễ là chúng ta đón nhận mọi
sự thánh thiện. Thêm vào đó, nếu như một người phải
chết sau khi tham dự Thánh Lễ, th́ phép lành cuối lễ
cũng là phép lành cuối đời cho người đó. Sau đó,
linh mục tuyên bố: “Lễ xong, chúc anh chị em đi bằng
an.” Linh mục không ban phép lành trong danh nghĩa
của ngài, th́ ngài cũng không chúc chúng ta ra đi
bằng an bằng con người của chính ngài. V́, một lần
nữa, khi cử hành Thánh Lễ, linh mục thi hành tác vụ
của ḿnh trên danh nghĩa Hội Thánh. Cho nên, khi
linh mục chúc chúng ta đi bằng an là Hội Thánh chúc
chúng ta đi bằng an. Đi đây không phải là đi về nhà,
v́ qua lời chúc này, Hội Thánh lập lại lệnh truyền
của Chúa Giêsu sau khi Người sống lại: “B́nh an cho
các con. Như Cha đă sai Thầy, Thầy cũng sai các
con.” Thành ra ‘đi’ ở đây là đi rao giảng Lời Chúa;
đi sống Lời Chúa, và đi thực thi ư Chúa trong đời
sống của chúng ta. Giáo Lư Công Giáo số 1332 dạy: Bí
Tích Thánh Thể được gọi là “Thánh Lễ”, bởi v́ trong
hành vi thờ phượng mà mầu nhiệm ơn cứu chuộc được
thực hiện kết thúc bằng việc sai đi những người
trung thành trong đức tin, để họ có thể thực thi ư
Chúa trong đời sống hằng ngày của họ.” The Sacrament
of the Eucharist is called “Holy Mass” (Missa),
because the liturgy in which the mystery of
salvation is accomplished concludes with the sending
forth (missio) of the faithful, so that they may
fulfill God’s will in their daily lives.”
Vậy sau mỗi Thánh Lễ, nếu chúng ta ra đi và làm đúng
như vậy; tức là chúng ta ra đi rao giảng Lời Chúa,
ra đi sống Lời Chúa, ra đi làm sáng danh Chúa, ra đi
làm mọi chuyện theo ư chủ nhân của ḿnh th́ khi trở
lại tham dự Thánh Lễ kế, chúng ta mới có của lễ để
dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta mới có ‘sức cần lao
của con người’ xứng đáng để đóng góp vào bánh và
rượu. Chúng ta mới có những kết quả tốt mà tường
tŕnh lên chủ nhân của ḿnh. Và thưa bạn, lúc ấy
chính là lúc ông chủ khen những người đầy tớ trung
thành: “Rất tốt, hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín.
Bởi ngươi là kẻ đáng tin trong việc nhỏ, Ta sẽ trao
cho ngươi những trách nhiệm lớn lao. Hăy vào mà
chung vui với chủ ngươi” Mat. 25:23; hăy vào mà tham
dự Tiệc Cưới Con Chiên. Lúc đó, chính vị chủ nhân
này, là người hầu bàn mà tôi nói đến ở trên, sẽ thắt
lưng, sẽ mời chúng ta, những đầy tớ trung thành, nằm
bên bàn tiệc, rồi cũng chính ông sẽ tiến hành phục
dịch chúng ta bằng cách mà không một chủ nhân nào ở
trần gian này làm được, đó là trao chính thân ḿnh
làm của ăn trong bữa đại tiệc này. Đây là lư do mà,
trước đây, chỉ có linh mục mới được trao Ḿnh Thánh
Chúa trong Thánh Lễ. Đây là lúc chúng ta rước lễ.
Đây là lúc chúng ta được tham dự vào thiên tính Chúa
Kitô. Đây là lúc đoạn Phúc Âm của Thánh Luca ở trên
được nên trọn. Cứ thế cuộc sống của một Kitô hữu
xoay vần, từ ngày này sang ngày khác, từ Thánh Lễ
này sang Thánh Lễ khác; chúng ta Sống Thánh Lễ chứ
không phải chỉ tham dự Thánh Lễ mà thôi.
Sau cùng, chắc chắn là bạn đă nghe nhiều lần lời
giảng dạy này: ‘Không phải là chỉ nghe mà chúng ta
phải Sống Lời Chúa’. Vâng, đúng như vậy! Nhưng khi
Sống Lời Chúa, chúng ta không thể bỏ qua lệnh truyền
“Hăy làm việc này mà nhớ đến Thầy.” Không thi hành
lệnh truyền này là không Sống Lời Chúa cách đầy đủ.
Mà muốn sống Lời Chúa cách đầy đủ th́ chúng ta phải
Sống Thánh Lễ v́ Thánh Lễ là hành vi tôn thờ duy
nhất để chúng ta thi hành lệnh truyền này, và để
chúng ta đón nhận Lời Chúa. Thành ra nơi nào Thánh
Lễ được cử hành th́ nơi ấy là địa điểm ban phát cả
Bánh Hằng Sống lẫn Lời Hằng Sống cho những ai trung
thành trong đức tin, trong sự hiệp nhất với Chúa
Kitô, và trong sự hiệp thông với Hội Thánh là Hiền
Thê, và là Nhiệm Thể của Người. Bạn phải siêng năng
đến đây mà đón nhận muôn hồng ân cao cả. Nếu có chỗ
nào khác cũng làm tương tự như vậy th́ xin bạn đừng
quên Chúa Giêsu đă cho chúng ta biết trước là có lắm
kẻ sẽ mạo danh Người, và chúng sẽ lừa dối được nhiều
người (Xin đọc Matthew 24) Bạn phải cẩn thận! Lư
luận của những kẻ mạo danh Chúa Giêsu khi họ không
muốn làm một điều ǵ Hội Thánh Công Giáo dạy là
‘Điều đó không có trong Kinh Thánh’. Vậy mà lệnh
truyền ‘Hăy làm việc này để nhớ đến Thầy’ được viết
rành rành trong Kinh Thánh th́ họ lại không làm. C̣n
hai chữ Thánh Lễ? Vâng, hai chữ Thánh Lễ không có
trong Kinh Thánh, nhưng có ǵ tôi chia xẻ với bạn về
Thánh Lễ ở trong bức thư này mà không có ở trong
Kinh Thánh không? Xin bạn nghĩ cho kỹ. Bạn có biết
Dr. Scott Hahn là ai không? Dr. Hahn đă từng là một
nhà truyền giáo Calvinist, là giáo phái đả phá Thánh
Lễ cách mạnh mẽ nhất. Giáo phái này tin tưởng Thánh
Lễ là một hành vi phạm thánh nghiêm trọng nhất mà
con người có thể phạm. Một hôm v́ muốn mắt thấy tai
nghe xem ‘tội phạm thánh’ (sacrilege) này của người
Công Giáo ghê gớm đến như thế nào, ông đă đến xem
Thánh Lễ. Rồi v́ ông là một nhà truyền giáo, một
người làu thông Kinh Thánh nên ngay trong Thánh Lễ
đầu tiên trong đời; ông đă nhận ra ngay là tất cả
các phần phụng vụ trong Thánh Lễ đều có trong Kinh
Thánh. Từ đó ông bắt đầu t́m hiểu giáo huấn của Giáo
Hội Công Giáo rồi trở thánh người Công Giáo, và hiện
là giảng sư thần học và Kinh Thánh ngay tại Đại Học
Công Giáo Franciscan University in Steubenville,
Ohio. Nếu bạn không tin vào Thánh Lễ, sao bạn không
thử một lần như Dr. Hahn xem sao. C̣n các bạn người
Công Giáo, các bạn phải tham dự Thánh Lễ thường
xuyên hơn v́ đây là cách duy nhất để của lễ của các
bạn được Thiên Chúa là Cha chấp nhận. Đây là cách
hữu hiệu nhất để chúng được cùng với Mẹ Maria đạp
đầu Satan. Khi đạp đầu hắn th́ đừng quên là chúng ta
phải dùng sợi xích Mẹ cho, là Chuỗi Mân Côi, mà trói
hắn lại. Xin Chúa chúc lành cho bạn và mọi người
trong gia đ́nh bạn.
Thân ái kính chào trong Chúa và Mẹ Maria,
Giuse Phạm Văn Tuyến
Viết xong tại Atlanta ngày 16 tháng 1, năm 2014