1-
Giáo Hội là mẹ và là
trinh nữ. Sau khi khẳng định Giáo Hội là mẹ theo mô phạm
của Mẹ Maria, Công Đồng gán tước hiệu trinh nữ cho Giáo
Hội, khi cắt nghĩa về ư nghĩa của tước hiệu này: "Chính
Giáo Hội là một trinh nữ, ở chỗ Giáo Hội giữ một cách
trọn vẹn và tinh tuyền đức tin Giáo Hội thề nguyền củng
vị phu quân của ḿnh. Noi gương bắt chước Mẹ Chúa, và
bởi quyền năng của Thánh Linh, Giáo Hội bảo tŕ một cách
tinh tuyền trinh trong đức tin nguyên vẹn, đức cậy vững
vàng và đức mến chân thành" (Lumen gentium - 64).
Vậy Mẹ
Maria cũng là một mô phạm của đức đồng trinh của Giáo
Hội nữa. Về vấn đề này cần phải hiểu rằng đức đồng trinh
không phải là những ǵ thuộc về Giáo Hội theo nghĩa hẹp,
v́ nó không tiêu biểu cho bậc sống của đại đa số tín hữu.
Thật vậy, v́ dự án quan pḥng của Thiên Chúa, th́ hôn
nhân, chúng ta có thể nói, là bậc sống thông dụng và
thịnh hành nhất đối với những ai được kêu gọi sống đức
tin. Tặng ân đồng trinh được dành cho một số giới hạn
thành phần tín hữu, thành phần được kêu gọi cho một sứ
vụ đặc biệt trong cộng đồng giáo hội.
Tuy
nhiên, khi đề cập tới giáo huấn của Thánh Âu Quốc Tinh,
Công Đồng chủ trương rằng Giáo Hội đồng trinh theo nghĩa
thiêng liêng của sự vẹn tuyền nơi đức tin, đức cậy và
đức mến. V́ thế, Giáo Hội không phải là một trinh nữ về
thể xác của tất cả mọi phần tử của Giáo Hội, mà là sở
hữu một thứ trinh trắng về tinh thần (virginitas
mentis), tức là "đức tin vẹn tuyền, đức cậy vững vàng và
đức mến chân thành" (In
Io. Tr., 13, 12; PL 35, 1499).
2- Bởi thế Hiến Chế Ánh
Sáng Muôn Dân muốn nhấn mạnh đến việc nhắc nhở rằng đức
đồng trinh của Mẹ Maria, một mô phạm cho đức đồng trinh
của Giáo Hội, cũng bao gồm cả chiều kích thể lư nữa, nhờ
đó mà Mẹ mới thụ thai Chúa Giêsu một cách trinh nguyên
bởi quyền phép Thánh Linh không hề có sự can thiệp của
nam nhân.
Mẹ
Maria là một trinh nữ nơi thân xác và là một trinh nữ
trong tâm hồn, như ư hướng của Mẹ được tỏ ra cho thấy Mẹ
muốn sống sâu xa thân mật với Chúa một cách dứt khoát
vào lúc Truyền Tin. Bởi thế mà Mẹ, vị được kêu cầu là
"Trinh nữ của mọi trinh nữ", đối với mọi người, thật sự
là một mẫu gương rất cao quí về sự tinh tuyền và về việc
hiên ḿnh cho Chúa. Thế nhưng, Mẹ cũng là nguồn hứng đặc
biệt cho các trinh nữ Kitô hữu cũng như cho những ai
hiến dâng trọn vẹn cho một ḿnh Chúa qua những h́nh thức
khác nhau của đời tận hiến.
Bởi
vậy mà sau vai tṛ quan trọng của ḿnh nơi công cuộc cứu
độ, đức đồng trinh của Mẹ Maria c̣n tiếp tục mang lại
một ảnh hưởng phúc lợi cho đời sống của Giáo Hội nữa.
3-
Chúng ta đừng quên rằng Chúa Kitô thật sự là mẫu gương
đệ nhất và tuyệt nhất cho đời sống trong sạch. Tuy nhiên,
Mẹ Maria là một mô phạm đặc biệt của đức trong sạch được
sông v́ t́nh yêu mến Chúa Giêsu.
Mẹ
phấn khích tất cả mọi Kitô hữu hăy đặc biệt dấn thân
sống trong sạch theo bậc sống của ḿnh, và hăy phó thác
bản thân ḿnh cho Chúa trong các hoàn cảnh khác nhau của
cuộc sống. Mẹ là cung thánh trên hết của Thánh Linh giúp
cho các tín hữu tái nhận thức về thân xác của ḿnh là
đền thờ của Thiên Chúa
(cf. 1 Cor 6:19)
và tôn trọng tính chất cao quí và thánh hảo của nó.
Giới
trẻ đang t́m kiếm t́nh yêu chân thực hăy nh́n lên Đức
Trinh Nữ và hăy kêu cầu sự trợ giúp từ mẫu của Mẹ để
kiên tŕ sống tinh tuyền.
Mẹ
Maria là vị nhắc nhở các cặp phối ngẫu về các thứ giá
trị nồng cốt của hôn nhân bằng việc giúp họ thắng vượt
khuynh hướng thất cảm và chiều theo các đam mê đang làm
lung lạc tâm can của họ. Việc Mẹ hoàn toàn hiến ḿnh cho
Thiên Chúa là một phấn khích mạnh mẽ cho họ để sống
trung thành với nhau, nhờ đó họ sẽ không bao giờ chào
thua trước những khó khăn bửa vây mối hiệp thông vợ
chồng của họ.
4-
Công Đồng thúc đẩy tín hữu hăy nh́n lên Mẹ Maria để họ
có thể noi gương bắt chước đức tin, đức cậy và đức mến
"nguyên tuyền trinh trong" của Mẹ.
Việc bảo tŕ tính chất nguyên tuyền của đức tin là một
công việc đ̣i hỏi đối với Giáo Hội, một việc được kêu
gọi liên lỉ tỉnh táo cho dù có phải trả giá hy sinh và
đối chọi. Thật vậy, đức tin của Giáo Hội chẳng những bị
đe dọa bởi những ai loại bỏ sứ điệp của Phúc Âm, mà đặc
biệt bởi những ai, khi chỉ chấp nhận chỉ một phần của sự
thật được mạc khải, chối từ việc chia sẻ một cách trọn
vẹn gia sản đức tin của Hôn Thê Chúa Kitô.
Tiếc
thay, khuynh hướng này, một khuynh hướng chúng ta thấy
được ngay từ thuở ban đầu của Giáo Hội, tiếp tục xẩy ra
trong đời sống của Giáo Hội, thôi thúc Giáo Hội chấp
nhận Mạc Khải một phần nào thôi, hay cống hiến cho Lời
Chúa một thứ dẫn giải hạn hẹp, riêng tư hợp với ư hệ
đang thịnh hành và các ước muốn của cá nhân. Hoàn toàn
gắn bó với Lời Chúa, Mẹ Maria hiện lên trước mắt Giáo
Hội một mô phạm trổi vượt về một đức tin "nguyên tuyền
trinh trong" (virginally integral), v́ Mẹ đă ngoan ngoăn
và kiên tŕ chấp nhận trọn vẹn và tất cả Chân Lư mạc
khải. Và bằng việc liên lỉ chuyển cầu của ḿnh, Mẹ chiếm
được cho Gioá Hội ánh sáng của niềm hy vọng và ngọn lửa
của đức mến, những nhân đức mà khi c̣n sống trên trần
gian Mẹ đă là một mẫu gương khôn sánh cho hết mọi người
vậy.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_20081997_en.html