Bài 63 (17/9/1997)
1- Sau khi
tuyên bố Mẹ Maria là "một phần thể ưu việt",
là "kiểu mẫu" của Giáo Hội, Công Đồng Chung
Vaticanô II viết: "Giáo Hội Công giáo, được
Thánh Linh chỉ dạy, tỏ ḷng tôn kính Mẹ với
ḷng cảm mến và sùng kính của con cái như là
một người mẹ yêu dấu nhất của ḿnh" (Lumen
gentium - 53).
Thật ra bản
văn của công đồng ấy không minh nhiên qui về
cho Đức Trinh Nữ tước hiệu "Mẹ của Giáo Hội",
thế nhưng văn kiện này cũng bày tỏ một cách
không sai lầm nội dung của nó khi lập lại
một câu nói năm 1748, hơn 2 thế kỷ trước,
của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV (Bullarium
Romanum, series 2, t. 2, n. 61, p. 428).
Trong văn
kiện này vị Tiền Nhiệm khả kính của tôi, khi
diễn tả những cảm t́nh con cái của một Giáo
Hội công nhận Mẹ Maria là người mẹ yêu dấu
nhất của ḿnh, đă gián tiếp công bố Mẹ là Mẹ
của Giáo Hội.
2- Tước hiệu
này hiếm được sử dụng trong quá khứ, thế
nhưng gần đây đă trở thành thông dụng hơn
trong các văn thứ chính thức của Huấn Quyền
Giáo Hội cũng như nơi việc tôn sùng của dân
Kitô giáo. Thành phần tín hữu trước hết đă
kêu cầu Mẹ Maria với tước hiệu "Mẹ Thiên
Chúa", "Mẹ của tín hữu" hay "Mẹ của chúng ta",
để nhấn mạnh đến mối liên hệ riêng tư của Mẹ
với từng người con của Mẹ.
Sau này, v́
việc chú trọng hơn nữa đối với mầu nhiệm của
Giáo Hội cũng như với mối liên hệ của Mẹ
Maria với Giáo Hội mà Đức Trinh Nữ đă bắt
đầu được kêu cầu thường xuyên hơn như là "Mẹ
của Giáo Hội".
Trước Công
Đồng Chung Vaticanô II, lời diễn tả này được
thấy trong Huấn Quyền của Đức Giáo Hoàng Lêô
XIII, trong đó đă khẳng định rằng Mẹ Maria "thật
sự hoàn toàn là Mẹ của Giáo Hội"
(Acta
Leonis XIII, 15, 302).
Tước hiệu này
về sau đă được sử dụng nhiều lần trong giáo
huấn của Đức Gioan XXIII và Phaolô VI.
3- Mặc dù
tước hiệu "Mẹ của Giáo Hội" chỉ mới được qui
cho Mẹ Maria gần đây, nó cũng bày tỏ mối
liên hệ mẫu thân của Đức Trinh Nữ với Giáo
Hội như được chứng tỏ ở một số bản văn Tân
Ước.
Từ lúc Truyền
Tin, Mẹ Maria đă được mời gọi cống hiến sự
ưng thuận của Mẹ cho việc trị đến của vương
quốc thiên sai, một vương quốc sẽ xẩy ra nơi
việc h́nh thành của Giáo Hội.
Ở tiệc cưới
Cana, khi Mẹ Maria xin Con thi hành quyền
năng thiên sai của Người th́ Mẹ đă thực hiện
một đóng góp cốt yếu vào việc gieo trồng đức
tin nơi cộng đồng môn đệ đầu tiên, và Mẹ đă
hợp tác trong việc khai mở vương quốc của
Thiên Chúa, một vương quốc có "hạt giống" và
"khởi điểm" nơi Giáo Hội (Lumen gentium -
5).
Trên Canvê,
Mẹ Maria đă liên kết bản thân Mẹ với hy tế
của Con Mẹ và thực hiện việc Mẹ góp phần mẫu
thân của ḿnh vào công cuộc cứu độ, một đóng
góp mặc h́nh thức quằn quại lâm bồn, vào
việc hạ sinh một tân nhân loại.
Khi ngở lời "Này
Bà, đó là con của bà" với mẹ Maria, Đấng Tử
Giá đă công bố vài tṛ mẫu thân của Mẹ không
phải chỉ liên quan đến vị Tông Đồ Gioan mà
c̣n cho hết mọi môn đệ. Chính vị Thánh Kư,
khi nói rằng Chúa Giêsu cần phải chết "để
qui tụ làm một con cái của thiên Chúa bị tản
mác" (Jn 11:52), cho thấy việc sinh ra của
Giáo Hội như là hoa trái của hy tế cứu chuộc
là hy tế được Mẹ Maria liên kết theo t́nh
mẫu tử.
Thánh Kư Luca
đề cập đến việc hiện diện của Mẹ Chúa Giêsu
nơi cộng đồng tiên khởi ở Gia Liêm (Acts
1:14). Như thế là ngài nhấn mạnh đến vai tṛ
mẫu thân của Mẹ Maria nơi Giáo Hội mới sinh,
khi so sánh nó với vai tṛ của Mẹ nơi cuộc
hạ sinh của Đấng Cứu Chuộc. Chiều kích mẫu
thân như thể trở thành một yếu tố nồng
cốt nơi mối liên hệ của Mẹ Maria với thành
phần Dân được cứu chuộc mới.
4- Theo Thánh
Kinh, giáo huấn của các vị giáo phụ nh́n
nhận vai tṛ làm mẹ của Mẹ Maria nơi công
cuộc của Chúa Kitô và v́ thế nơi cả công
cuộc của Giáo Hội nữa, mặc dù theo liên hệ
không phải bao giờ cũng hiển nhiên.
Theo Thánh
Irenaeus th́ Mẹ Maria "đă trở nên căn nguyên
cứu độ cho toàn thể nhân loại - a cause of
salvation for the whole human race" (Haer.
3, 22, 4; PG 7, 959), và cung ḷng tinh
tuyền của vị Trinh Nữ "tái sinh con người
trong Thiên Chúa" (Haer. 4, 33, 11; PG
7, 1080).
Điều này được
Thánh Ambrôsiô âm vang lại khi ngày nói: "Một
Trinh Nữ đă sinh hạ ơn cứu độ thế gian, một
Trinh Nữ đă cống hiến sự sống cho tất cả mọi
sự" (Ep. 63, 33; PL 16, 1198), cũng được
âm vang bởi các vị Giáo Phụ khác khi các vị
gọi Mẹ Maria là "Mẹ của ơn cứu độ" (Severian
of Gabala, Or. 6 in mundi creationem, 10, PG
54, 4; Faustus of Riez, Max. Bibl. Patrum,
VI, 620-621).
Vào thời
Trung Cổ, Thánh Anselm đă thưa cùng Mẹ Marai
như thế này: "Mẹ là mẹ của sự công chính và
của người được công chính, Mẹ của sự ḥa
giải và của thành phần được ḥa giải, mẹ của
ơn cứu độ và của thành phần được cứu độ"
(Or. 52, 8; PL 158, 957), trong khi có
các vị tác giả khác qui cho Mẹ tước hiệu "Mẹ
của ân sủng" và "Mẹ của sự sống".
5- Tước hiệu
"Mẹ của Giáo Hội" như thế phản ảnh niềm xác
tín sâu xa của tín hữu Kitô giáo, thành phần
thấy nơi Mẹ Maria chẳng những là Mẹ của con
người Chúa Kitô mà c̣n của tín hữu. Mẹ là vị
được nh́n nhận như là mẹ của ơn cứu độ, của
sự sống và của ân sủng, mẹ của thành phần
được cứu độ và là mẹ của kẻ sống, đáng được
công bố là Mẹ của Giáo Hội.
Đức Giáo
Hoàng Phaolô VI đă muốn chính Công Đồng
Chung Vaticanô II tuyên bố Maria là Mẹ của
Giáo Hội, tức là Mẹ của toàn thể Dân Chúa,
của thành phần tín hữu và các Mục Tử của
họ". Ngài đă tự làm điều này trong bài diễn
từ của ngài vào lúc kết thúc khóa ba của
Công Đồng (21/11/1964), đồng thời ngài cũng
yêu cầu là "từ nay trở đi toàn thể dân Kitô
giáo phải tôn kính và kêu cầu Đức Trinh Nữ
bằng tước hiệu này" (AAS 1964, 37).
Như thế, vị
Tiền Nhiệm khả kính của tôi đă minh nhiên
nói lên vấn đề tín lư được chất chứa ở
Chương VIII của Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân,
hy vọng rằng tước hiệu này của Mẹ Maria,
tước hiệu Mẹ của Giáo Hội, sẽ có được một
chỗ đứng quan trọng hơn bao giờ hết nơi
phụng vụ cũng như nơi ḷng đạo đức của dân
Kitô giáo.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_17091997_en.html