Tín hữu tỏ ḷng sùng kính
của con cái đối với Mẹ Maria
Bài 67
(22/10/1997)
1- Công Đồng Chung Vaticanô
II nói rằng ḷng tôn sùng
Đức Trinh Nữ, "như đă luôn
hiện hữu trong Giáo Hội, v́
tất cả tính chất đặc thù của
ḿnh, khác biệt một cách
chính yếu với việc sùng bái
tôn thờ, một thứ sùng bái
tôn thờ tương đương dâng lên
Lời Nhập Thể, dâng lên Chúa
Cha và dâng lên Thánh Linh, nhưng
nó lại là những ǵ thuận lợi
nhất cho việc sùng bái tôn
thờ này" (Lumen gentium -
66).
Bằng những lời ấy, Hiến Chế
Ánh Sáng Muôn Dân nhấn mạnh
đến những đặc tính của ḷng
tôn sùng Thánh Mẫu. Mặc dù
việc tôn kính của tín hữu
dành cho Mẹ Maria có nổi
vượt hơn ḷng tôn sùng của
họ đối với các vị thánh khác,
th́ bao giờ nó cũng thua kém
việc sùng bái tôn thờ dành
cho Thiên Chúa là những ǵ
nó thật sự là khác biệt. Chữ
"tôn thờ" có nghĩa là một
h́nh thức thờ phượng con
người dâng lên Thiên Chúa,
nhận biết Ngài là Đấng Hóa
Công và là Chúa của vũ trụ.
Được soi sáng bởi Mạc Khải
thần linh, Kitô hữu tôn thờ
Chúa Cha "trong tinh thần và
chân lư" (Jn 4:23). Họ tôn
thờ Chúa Kitô, Lời Nhập Thể
cùng với Chúa Cha, khi kêu
lên cùng với Tông Đồ Tôma
rằng: "Lạy Chúa tôi, lạy
Thiên Chúa của tôi" (Jn
20:28). Sau hết, trong cùng
một tác động tôn thờ này, họ
bao gồm cả Thánh Linh, Đấng
"được tôn thờ và tôn vinh
cùng với Chúa Cha và Chúa
Con" (DS 150), như Kinh Tin
Kính Nicene-Constantinopoly
nhắc nhở.
Khi tín hữu kêu cầu Mẹ Maria
là "Mẹ Thiên Chúa" và chiêm
ngưỡng nơi Mẹ phẩm vị cao cả
nhất được ban cho một tạo
vật, th́ họ vẫn không dâng
cho Mẹ một thứ tôn kính
ngang với sự tôn kính các
Ngôi Vị thần linh. Có một
khoảng cách vô cùng giữa
ḷng tôn kính Thánh Mẫu và
việc tôn thờ Ba Ngôi và Lời
Nhập Thể.
Bởi thế, cho dù cộng đồng
Kitô giáo ngỏ cùng Đức Trinh
Nữ bằng ngôn ngữ mà đôi khi
gợi nhắc đến những từ ngữ
được dùng vào việc thờ
phượng Thiên Chúa, nó cũng
hoàn toàn có một ư nghĩa và
giá trị hoàn toàn khác hẳn.
Bởi thế t́nh yêu của tín hữu
dành cho Mẹ Maria khác với
những ǵ họ dành cho Thiên
Chúa, ở chỗ, trong khi Chúa
cần phải được kính mến trên
hết mọi sự bằng tất cả tấm
ḷng của ḿnh, bằng tất cả
linh hồn của ḿnh và bằng
tất cả trí khôn của ḿnh (cf
Mt 22:37), th́ cái cảm thức
liên kết Kitô hữu với Đức
Trinh Nữ, ở một cấp độ
thiêng liêng, chỉ là ḷng
cảm mến của con cái đối với
người mẹ của họ.
2- Tuy nhiên, có một sự liên
tục giữa ḷng tôn sùng Thánh
Mẫu với việc tôn thờ được
dành cho Thiên Chúa, ở chỗ,
thật vậy, việc tôn kính dành
cho Mẹ Maria là những ǵ
được hướng về và dẫn tới
việc tôn thờ Ba Ngôi Thánh.
Công Đồng nhắc nhở rằng việc
tôn kính của Kitô hữu đối
với Đức Trinh Nữ là những ǵ
"thuận lợi nhất" cho việc
tôn thờ Lời Nhập Thể, Chúa
Cha và Thánh Linh. Thế rồi
Công Đồng theo quan điểm
Kitô học viết thêm rằng "các
h́nh thức khác nhau của ḷng
đạo đức đối với Mẹ Thiên
Chúa được Giáo Hội chuẩn
nhận trong giới hạn lành
mạnh và chính thống về tín
lư, theo những điều kiện và
kiến thức của tín hữu, cần
phải làm sao để bảo đảm được
rằng trong khi Người Mẹ này
được tôn kính th́ Người Con
là Đấng nhờ Người mà tất cả
mọi sự hiện hữu (cf Col
1:15-16) và trong Người chất
chứa tất cả sự viên trọn
theo ư Chúa Cha (cf Col
1:19), được thực sự nhận
biết, yêu mến và tôn vinh
cùng với việc tuân giữ các
giới lệnh của Người" (Lumen
gentium - 66).
Từ những ngày đầu tiên của
Giáo Hội, ḷng tôn sùng
Thánh Mẫu đă được nhắm đến
chỗ nuôi dưỡng việc trung
thành gắn bó với Chúa Kitô.
Việc tôn kính Mẹ Thiên Chúa
là việc khẳng định thần tính
của Chúa Kitô. Thật vậy, các
Nghị Phụ của Công Đồng
Êphêsô, trong việc công bố
Maria Theotókos, "Mẹ Thiên
Chúa", đă có ư khẳng định
niềm tin tưởng vào Chúa Kitô
là Thiên Chúa thực.
Phần kết của tŕnh thuật về
phép lạ đầu tiên của Chúa
Giêsu thực hiện ở cana bởi
lời chuyển cầu của mẹ Maria,
là những ǵ cho thấy làm sao
mà tác động của Mẹ Maria đă
được hướng đến chỗ tôn vinh
Con của Mẹ. Thật vậy, v́
Thánh Kư đă viết rằng: "Đây
là dấu lạ đầu tiên này được
Chúa Giêsu thực hiện ở Cana
Xứ Galilêa, và đă tỏ ra vinh
hiển của Người; và các môn
đệ đă tin vào người" (Jn
2:11).
3- Ḷng tôn sùng Thánh Mẫu
cũng phấn khích việc tôn thờ
Chúa Cha và Thánh linh nơi
những ai thực thi nó theo
tinh thần của Giáo Hội. Thật
vậy, bằng việc nh́n nhận giá
trị nơi vai tṛ làm mẹ của
Mẹ Maria, các tín hữu khám
phá thấy nơi nó một tỏ hiện
đặc biệt tính dịu dàng của
Thiên Chúa là Cha.
Mầu nhiệm về vị Trinh Mẫu
này đề cao tác động của
Thánh Linh, Đấng đă thực
hiện việc thụ thai con trẻ
trong ḷng của mẹ và tiếp
tục hướng dẫn đời sống của
Mẹ.
Những tước hiệu Vị An Ủi, Vị
Chữa Bầu, Vị Cứu Giúp được
qui cho Mẹ Maria bởi ḷng
đạo hạnh của dân Kitô giáo
không làm lu mờ mà c̣n đề
cao tác động của vị Thần
Linh, của Đấng An Ủi, và dọn
ḷng cho tín hữu hưởng lợi
ích từ các tặng ân của Ngài.
4- Sau hết, Công Đồng nhắc
đến "tính cách đặc thù" của
ḷng sùng kính Thánh Mẫu và
nhấn mạnh đến sự khác biệt
giữa việc tôn thờ Thiên Chúa
và việc tôn kính các thánh
nhân.
Việc tôn sùng này là những
ǵ bất khả tái diễn v́ nó
được qui hướng về một con
người đặc thù về bản thân
trọn lành và sứ vụ của ḿnh.
Thật thế, các tặng ân được
ban xuống cho Mẹ Maria bởi
t́nh yêu thần linh, như t́nh
trạng thánh thiện vô nhiễm
của Mẹ, vai tṛ làm mẹ thần
linh của Mẹ, việc Mẹ hợp tác
với công cuộc Cứu Chuộc và
nhất là với hy tế Thập Giá,
hoàn toàn là những ǵ ngoại
thường.
Việc tôn sùng Mẹ Maria thể
hiện việc chúc tụng và nh́n
nhận của Giáo Hội đối với
những tặng ân phi thường ấy.
Dân Kitô giáo hướng về Mẹ,
Đấng là Mẹ của Giáo Hội và
là Mẹ của nhân loại, một dân
được tác động bởi ḷng tin
tưởng con cái, kêu xin việc
chuyển cầu từ mẫu của Mẹ để
đạt được những sự thiện cần
thiết cho đời sống trần gian
hướng về hạnh phúc vĩnh
hằng.