Các kinh nguyện bày tỏ ḷng
tôn sùng Thánh Mẫu
Bài 69
(5/11/1997)
1-
Qua các thế kỷ, ḷng tôn
sùng Thánh Mẫu đă hoan
hưởng một cuộc phát
triển không bị lũng đoạn.
Ngoài các lễ theo truyền
thống phụng vụ được dâng
kính Mẹ Chúa, c̣n diễn
ra một mùa nở hoa với
muôn vàn những bày tỏ
đạo đức, thường được
Huấn Quyền của Giáo Hội
chuẩn nhận và khuyến
khích.
Nhiều việc tôn sùng
Thánh Mẫu và những lời
cầu nguyện đă vươn tới cả
chính phụng vụ và đôi
khi đă góp phần vào việc
làm phong phú toàn diện
phụng vụ nữa, như trường
hợp Giờ Kinh Phụng Vụ
tôn kính Đức Trinh Nữ và
các sáng tác khác đă trở
thành một phần của Kinh
Thần Vụ.
Lời thỉnh nguyện Thánh
Mẫu được cho là đầu tiên
từ thế kỷ thứ 3 bắt đầu
bằng những lời: "Chúng
con chạy đến cùng sự chở
che bảo hộ của Mẹ (Sub
tuum praesidium), Ôi
Thiên Chúa Thánh Mẫu...
" Tuy nhiên, từ thế kỷ
14, kinh nguyện thông
dụng nhất nơi Kitô hữu
vẫn là "Kinh Kính Mừng".
Bằng việc lập lại những
lời đầu tiên thiên thần
ngỏ cùng Mẹ Maria, tín
hữu được dẫn đến chỗ
chiêm ngưỡng mầu nhiệm
Nhập Thể. Tiếng Latinh
"Ave" được chuyển dịch
từ tiếng Hy lạp "Chaire":
nó là một lời mời gọi
hăy vui mừng và có thể
được chuyển dịch thành "hăy
hân hoan - Rejoice". Bài
thánh ca Đông Phương "Akathistos"
nhấn mạnh nhiều lần đến
chữ "vui lên' này. Trong
lời "Kính mừng Maria",
Đức Trinh Nữ được gọi là
"đầy ơn phúc" và v́ thế Mẹ
được nh́n nhận về sự
trọn hảo và vẻ đẹp trong
linh hồn của Mẹ.
Cụm từ "Chúa ở cùng bà"
cho thấy mối liên hệ đặc
biệt của Thiên Chúa với
Mẹ Maria, một mối liên
hệ xứng hợp với dự án
cao cả về giao ước của
Ngài đối với toàn thể
nhân loại. Tiếp đến là
câu "Bà có phúc hơn mọi
người nữ và Giêsu Con
ḷng bà gồm phúc lạ" cho
thấy việc nên trọn của
dự án thần linh nơi thân
thể đồng trinh của người
Nữ Tử Sion.
Khi kêu lên "Thánh Maria
Đức Mẹ Chúa Trời" là
Kitô hữu kêu xin vị là
Người Mẹ vô nhiễm của
Chúa nhờ đặc ân chuyên
biệt rằng: "Cầu cho
chúng con là kẻ có tội",
và phó thác bản thân
ḿnh cho Mẹ khi nay và
trong giờ lâm tử.
2- Kinh "Truyền Tin"
truyền thống cũng kêu
mời Kitô hữu hăy suy
niệm về mầu nhiệm Nhập
Thể, thôi thúc họ hăy
lấy Mẹ Maria như điểm
nương tựa của ḿnh vào
những lúc khó khăn trong
ngày sống của họ để bắt
chước sự sẵn sàng của Mẹ
trong việc hoàn trọn dự
án cứu độ thần linh.
Kinh nguyện này làm cho
chúng ta sống lại một
cách nào đó đại biến cố
ấy trong lịch sử loài
người, biến cố Nhập Thể
mà hết mọi lời kinh
"Kính Mừng Maria" qui
về. Ở đây chúng ta thấy
được giá trị và sức thu
hút của Kinh "Truyền
Tin", được diễn đạt rất
nhiều lần chẳng những
bởi các thần học gia và
các vị mục tử mà c̣n bởi
các thi sĩ và họa sĩ
nữa.
Nơi ḷng tôn sùng Thánh
Mẫu, Kinh Mân Côi đă
chiếm một vai tṛ quan
trọng. Bằng cách lập lại
kinh "Kính Mừng", nó dẫn
chúng ta đến chỗ chiêm
ngưỡng các mầu nhiệm đức
tin. Trong việc nuôi
dưỡng ḷng yêu mến của
dân Kitô giáo đối với
Người Mẹ của Thiên Chúa,
kinh nguyện đơn sơ giản
dị này cũng hướng kinh
nguyện Thánh Mẫu đến
đích điểm của nó một
cách rơ ràng hơn đó là
tôn vinh Chúa Kitô.
Đức Giáo Hoàng Phaolô
VI, như các vị Tiền
Nhiệm của ngài, đặc biệt
là Đức lêô XIII, Đức Piô
XII và Đức Gioan XXIII,
đă rất trân trọng việc
lần chuỗi Mân Côi và
muốnnó được lan truyền
rộng răi nơi các gia
đ́nh. Hơn nữa, trong
Tông Huấn Marialis
Cultus, ngài đă giải
thích tín lư của nó bằng
cách nhắc lại rằng nó là
một "kinh nguyện Phúc
Âm, tập trung vào mầu
nhiệm Nhập Thể cứu
chuộc", và nhấn mạnh đến
"chiều hướng Kitô học rơ
ràng" của nó (khoản 46).
Ḷng đạo đức phổ thông
thường thêm một kinh cầu
vào Kinh Mân Côi nữa.
Kinh cầu được biết đến
nhất là kinh cầu được sử
dụng ở Đền Thánh Loreto
và v́ thế nó được gọi là
"kKinh Cầu Loreto".
Bằng những lời kêu cầu
rất đơn sơ giản dị nó
giúp chúng ta tập trung
vào con người của Mẹ
Maria để nắm bắt được
những kho tàng thiêng
liêng được t́nh yêu
thương của Chúa Cha tuôn
đổ xuống trên Mẹ.
3- Như phụng vụ và ḷng
đạo đức Kitô hữu cho
thấy, Giáo Hội bao giờ
cũng coi trọng việc tôn
sùng đối với Mẹ Maria,
coi nó có liên hệ bất
khả phân lư với niềm tin
tưởng vào Chúa Kitô.
Thật vậy, nó được căn cứ
vào dự án của Chúa Cha,
ư muốn của Chúa Cứu Thế
và thần hứng của Đấng
Cầu Bầu.
Lănh nhận ơn cứu độ và
ân sủng từ Chúa Kitô,
Đức Trinh Nữ được kêu
gọi đóng một vai tṛ
quan trọng trong việc
cứu chuộc loài người. Qua
ḷng tôn sùng Thánh Mẫu,
Kitô hữu nh́n nhận giá
trị của việc Mẹ Maria
hiện diện trong cuộc
hành tŕnh của họ tiến
đến ơn cứu độ, khi chạy
đến cùng Mẹ để được hết
mọi loại ân sủng. Nhất
là họ biết rằng họ có
thể tin tưởng cậy trông
vào việc chuyển cầu từ
mẫu của Mẹ để nhận được
từ Chúa hết mọi sự cần
thiết cho việc tăng
trưởng trong đời sống
thần linh cũng như cho
việc chiếm đạt ơn cứu độ
đời đời.
Như nhiều tước hiệu được
qui cho Đức Trinh Nữ và
các cuộc hành hương liên
tục đến các đền Thánh
mẫu chứng thực, niềm tin
tưởng của tín hữu nơi
Người Mẹ của Chúa Giêsu
đang thôi thúc họ kêu
cầu mẹ cho các nhu cầu
hằng ngày của họ.
Họ tin tưởng rằng trái
tim từ mẫu của Mẹ không
thể dửng dưng lạnh lùng
trước t́nh trạng buồn
thương về thể lư và tinh
thần của con cái Mẹ.
Bằng việc phấn khích
niềm cậy trông và tính
tự phát của tín hữu,
ḷng tôn sùng Người Mẹ
của Thiên Chúa nhờ vậy
giúp làm rạng ngời đời
sống thiêng liêng của họ
và giúp họ có thể tiến
bộ trên con đường gay go
của các mối Phúc Đức.
4- Sau hết, chúng ta
muốn nhắc nhở rằng ḷng
sùng kính Mẹ Maria, bởi
đề cao chiều kích nhân
loại của mầu nhiệm Nhập
Thể, giúp chúng ta nhận
thức hơn nữa dung nhan
của một vị Thiên Chúa
chia sẻ các niềm vui và
nỗi khổ của nhân loại,
vị "Thiên Chúa ở cùng
chúng ta", Đấng Mẹ đă
thụ thai như một con
người trong cung ḷng
tinh tuyền nhất của Mẹ,
đă hạ sinh, chăm sóc và
theo dơi bằng một t́nh
yêu khôn tả từ những
ngày của Người ở Nazarét
và Belem đến những ngày
của Thập Giá và Phúc
Sinh.
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_05111997_en.html