"Những người anh
chị em hèn mọn nhất của Ta"
(Mathêu 25:40-45)
"... Chúa Giêsu tỏ ḿnh ra bằng những thương tích của Người:
Toàn thể thân ḿnh của Người tinh tuyền,
mỹ lệ và sáng láng, thế nhưng các thương tích của Người vẫn c̣n đó
và đang có đó, và khi Chúa đến vào ngày tận thế, chúng ta sẽ thấy
các thương tích của Người.... Đường lối để
chúng ta nhờ đó hội ngộ với Đức Giêsu Thiên Chúa đó là các thương
tích của Người. Không c̣n đường
lối nào khác.... Đường lối để gặp gỡ Người đó là t́m kiếm
các thương tích của Người. Chúng
ta t́m thấy các thương tích của Chúa Giêsu nơi các việc thực thi
t́nh thương, bằng cách cống hiến cho thân xác - thân xác - cả linh
hồn nữa - nhưng tôi nhấn mạnh đến thân xác của những người anh chị
em bị thương tích, v́ họ đói, v́ họ khát, v́ họ trần truồng, vị họ
bị hạ nhục, vị họ bị làm nô lệ, v́ họ bị tù tội, v́ họ ở trong bệnh
viện. Đó là những thương tích của Chúa Giêsu hôm nay đây.
Và Chúa Giêsu xin chúng ta hăy thực hiện
một bước nhẩy vọt đức tin tới với Người, nhưng qua các thương tích
của Người. 'A, phải đấy! Chúng ta hăy đặt nền tảng để
giúp đỡ những con người ấy, để thực hiện rất nhiều điều tốt cho họ'.
Đó là những ǵ quan trọng, thế nhưng chúng ta dừng lại ở tầm mức này
th́ chúng ta sẽ chỉ là thành phần có ḷng từ tâm mà thôi.
"Chúng
ta cần phải chạm đến các thương tích của Chúa Giêsu, chăm sóc các
vết thương của Chúa Giêsu, nhẹ nhàng băng bó chúng; chúng ta cần
phải hôn lên các vết thương của Chúa Giêsu, được hiểu theo nghĩa đen.
Chỉ cần nghĩ đến những ǵ đă xẩy ra cho Thánh Phanxicô, khi ngài ôm
lấy người cùi? Cũng thế đă xẩy ra cho Thánh Tôma, ở chỗ đời sống của
ngài đă được biến đổi. Để có thể chạm
đến Vị Thiên Chúa hằng sống, chúng ta không cần tham dự một khóa bồi
dưỡng - 'a refresher course' mà cần phải tiến vào các thương tích
của Chúa Giêsu, và để làm như
thế tất cả chúng ta cần phải tiến ra đường phố.
Chúng
ta hăy nhờ Thánh Tôma xin ơn can đảm tiến vào các thương tích của
Chúa Giêsu một cách êm ái dịu dàng, nhờ đó chúng ta chắc chắn sẽ
dược ơn tôn thờ Vị Thiên Chúa hằng sống".
Bài giảng cho Thánh Lễ sáng
kính Thánh Tôma Tông Đồ ngày 3/7/2013 tại Nhà Thánh Matta
- Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh chuyển dịch theo
Zenit cùng ngày,
Người đàn ông biến diện trong lồng ngực
giáo hoàng
Ông
Vincio Riva, 53 tuổi, bị chứng bệnh
neurofibromatosis mẫu 1 (tức chứng bướu cơ sợi
thần kinh), một triệu chứng hiếm có gây ra những
cục bướu nhức nhối mọc lên khắp thân thể của ông,
rơ nhất là trên dung nhan, khi được tờ nguyệt
san Panorama phỏng vấn, cho biết ông đă nghẹn
ngào không nói lên lời khi được gặp Đức Giáo
Hoàng.
Thật vậy,
hôm Thứ Tư ngày 6/11/2013, sau buổi triều kiến
chung hằng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô, tấm
h́nh chụp ngài ôm lấy người đàn ông biến diện
này đă được phổ biến nhanh chóng khắp thế giới.
Ông đến
Quảng Trường Thánh Phêrô và tham dự buổi triều
kiến chung của ĐTC lần đầu tiên trong đời, sau
cuộc hành hương hằng năm ở Lộ Đức với nhóm
Unitalsi Công Giáo Ư. Ông cho biết việc gặp gỡ
Đức Thánh Cha Phanxicô "như ở trên Thiên Đàng
vậy" và cuộc gặp gỡ này là khởi điểm mới của
cuộc đời ông. Người đàn ông bất hạnh nhưng có
phước này bày tỏ cảm nhận của ḿnh khi được
chính vị giáo hoàng ôm lấy như sau:
"Đôi
tay của ngài hết sức mềm dịu. Và nụ cười của
ngài rất ư là tươi nở. Thế nhưng cái đánh động
tôi nhất đó là việc ngài không lưỡng lự về việc
có nên ôm lấy tôi hay chăng. Tôi không gây lây
nhiễm, nhưng ngài đâu có biết như thế. Ngài chỉ
biết làm điều ấy thôi: ngài đă ve vuốt cả khuôn
mặt của tôi và khi ngài làm thế th́ tôi chỉ cảm
thấy rằng ḿnh được yêu thương. Trước hết ngài
đă hôn lấy bàn tay của tôi, trong khi bàn tay
kia của ngài mơn trớn đầu tôi và các vết thương
của tôi. Sau đó ngài kéo tôi vào mà ôm chặt lấy
tôi, hôn lên gương mặt của tôi. Đầu của tôi dựa
vào ngực của ngài, hai cánh tay của ngài ôm
choàng lấy tôi. Điều này kéo dài hơn một phút,
nhưng đối với tôi nó dường như là vô tận".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, phóng dịch
theo
http://www.zenit.org/en/articles/severely-disfigured-man-embraced-by-pope-gives-interview
Cảm Nghiệm
Nh́n vào những tấm h́nh về những "người anh chị em hèn mọn nhất của Ta"
trên đây, theo đức tin, chúng ta không thể không tự vấn ḿnh ít là bằng
ba câu hỏi căn bản sau đây:
1- Những người anh chị em này có tội lỗi hơn tôi hay chăng mà tại sao
khi sinh ra đă bị dị dạng như vậy, bị ở trong một hoàn cảnh vô cùng thảm
thương như thế?
2- Phải chăng thân phận của những người anh chị em này được sai vào trần
gian là để trở thành thương tích của Chúa Kitô mà đền bù tội lỗi cho tôi,
cho thế giới??
3- Được may mắn hơn những người anh chị em này tôi có biết ơn Chúa chăng,
bằng cách biến bản thân của tôi thành những bàn tay chia sẻ và phục vụ
hay chăng???
Nếu chúng ta
vẫn c̣n đặt vấn đề là vậy th́ đâu là h́nh ảnh đích thực của Thiên Chúa,
Đấng toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ, nơi những con người dị dạng xấu
xí quá sức như vậy? Nhất là tại sao Ngài là Cha
nhân lành muốn tất cả mọi sự tốt đẹp nhất cho con người mà tại sao
lại để cho họ sống một cuộc đời khốn kiếp và khốn nạn như vậy chứ?
Phải chăng chính v́ con người
được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa và lại được Ngài yêu thương
mà phẩm giá làm người hay giá trị làm người của những người anh chị
em hèn mọn nhất của Chúa Kitô ấy không phải ở chỗ "có" mà ở chỗ "là"
- "là" tạo vật được Thiên Chúa dựng nên, thậm chí chính v́ được sinh
ra trong thân phận hầu như vô cùng bất hạnh như thế mà họ phản ảnh
Ngài, như Ngài mạc khải ở nơi Lời Nhập Thể, Khổ Nạn và Tử Giá hơn ai
hết, Đấng "đă hóa ra như không"
(Philiphê 2:7), đến độ "không c̣n h́nh
tượng ǵ" (Isaia 52:14), "đă
bị khai trừ khỏi cơi nhân sinh" (Isaia 53:8),
"như một con sâu bọ đất"
(Thánh Vịnh 22:7)?
Phải chăng, đó là lư do,
trước nhan Thiên Chúa, Đấng Quan Pḥng Thần Linh vô cùng khôn ngoan,
họ chính là "những ai Thiên Chúa đă biết
trước th́ Ngài cũng tiền định cho nên giống Con của Ngài"
(Roma 8:29) như thế?
Vấn đề c̣n lại ở đây là
1- Nếu trước khi sinh ra chúng ta được chọn, một
là sinh ra tàn phế vô cùng bất hạnh ở đời này như những người anh
chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô mà được diễm phúc nên giống h́nh
ảnh Người, thậm chí được đồng hóa với Người, đến độ ai không giúp họ
là không giúp Người (xem Mathêu 25:45), hai là được lợi lăi cả thế
gian mà mất linh hồn (xem Mathêu 16:26), chúng ta chọn đằng nào?
2- Nếu chúng ta cảm thấy ḿnh có
giá hơn những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô này là ở
chỗ những ǵ chúng ta "có", có nhan sắc, có tiền của, có quyền
lực, có tài năng, có công nghiệp, có tiếng tăm, có tương lai
v.v. th́ chúng ta hăy coi chừng lời cảnh báo nghiêm trọng và khẩn
trương của Chúa Kitô về những ǵ chúng ta
"có", những ǵ chúng ta tích lũy và hưởng thụ
hơn là phục vụ và chia sẻ như sau:
"Đồ ngốc!
Chính đêm nay mạng sống của ngươi bị đ̣i lại.
Tất cả những chồng chất thừa thăi của ngươi ấy
sẽ về tay ai đây?" (Luca 12:20)!
Thậm chí, coi chừng "cả
thân xác nguyên vẹn (lành mạnh hơn và đẹp
đẽ hơn muôn vàn lần những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa
Kirtô vô cùng đáng thương trên đây về thể lư)
bị ném vào hỏa ngục" (Mathêu 5:29-30).
Thế nên, Thánh Phaolô đă nhắc nhở và kêu gọi: "Đừng hiến các phần
thể nơi thân xác của anh em cho tội lỗi như những thứ khí cụ của sự
dữ. Trái lại, hăy hiến bản thân ḿnh cho Thiên Chúa như những con
người hồi sinh từ cơi chết, cùng hiến thân xác của anh em cho Thiên
Chúa như khí cụ của công lư" (Roma 6:113).
Nhờ đó,
"Chúa Giêsu Kitô sử dụng quyền
năng bắt mọi sự thuần phục Người mà cống hiến cho thân xác thấp hèn
của chúng ta một thể thức mới và tái tạo nó theo khuôn mẫu như thân
xác vinh hiển của Người" (Philiphe 3:21).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL