GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Dẫn nhập của người dịch: Apostolic
Penitentiary vẫn
được dịch/gọi là Tòa Ân Giải của Tòa Thánh, một trong 3 Tòa Tối Cao của Tòa
Thánh, nhưng chuyên về Tình Thương và là Tòa đặc trách liên quan tới vấn đề
Tha Vạ Tuyệt Thông, vấn đề ngăn trở Bí Tích, và vấn đề ban các Ân Xá bao
gồm Toàn Xá hay Đại Xá và Tiểu Xá; vàInternal
Forum ở
đây, khác với External Forum, cả hai mang ý nghĩa giống như Việt Nam ta vẫn
thường gọi/nói/hiểu là Tòa Trong với Tòa Ngoài, và Internal Forum thì liên
quan đến vấn đề Lý Đoán theo quyền hành của Tòa Thánh trong việc giải
quyết những gì cầm buộc hay tháo cởi.
Năm ngoái, ngài đã ban huấn từ đầu tiên cho Tông Tòa Ân Giải này vào ngày
28/3/2014, trong đó ngài đã gợi nhắc và nhấn mạnh đến yếu tố then chốt cho
tất cả mọi hoạt động của Giáo Hội nói chung và cho thừa tác vụ xá giải của
Giáo Hội nói riêng, đó là: "Tình Thương là tâm điểm của Phúc Âm!" Năm 2015
này, vào ngày Thứ Năm 12/3, ngài vẫn tiếp tục đường hướng ấy, bởi tự Bí Tích
Hòa Giải là bí tích trực tiếp liên hệ mật thiết với ơn tha thứ và Lòng
Thương Xót Chúa, và cũng chính vì thể khóa học hỏi và huấn từ này mới xẩy ra
trong Mùa Chay hằng năm. Sau đây là nguyên văn huấn từ của ngài:
Anh Em thân mến,
(2 đoạn mở đầu ngài ngỏ lời chào hỏi và cám ơn)
Chúng ta đều biết, các
Bí Tích là nơi Thiên Chúa kề cận
và trìu mến con người. Chúng
là cách thức cụ thể Thiên Chúa muốn đến để gặp gỡ chúng ta, để ôm lấy chúng
ta, mà không hổ thẹn vì chúng ta và vì những hạn hẹp của chúng ta.
Trong số các Bí Tích thì Hòa Giải là bí tích thực sự cống hiến tặng ân dung
nhan tình thương của Thiên Chúa bằng hiệu năng đặc biệt, ở chỗ, bí tích này
liên tục không thôi cụ thể hóa và biểu hiện dung nhan ấy.
Chúng ta không bao giờ được quên rằng, dù là hối nhân hay vị giải tội: không
có một tội nào mà Thiên Chúa không thể thứ tha!
Không hề có! Chỉ
có một điều duy nhất bị khấu trừ khỏi Lòng Thương Xót Chúa không thể thứ
tha đó là khi người ta tự mình né tránh mặt trời không để mình được soi
chiếu và sưởi ấm.
Theo chiều hướng của tặng ân tuyệt vời này của Thiên Chúa, tôi muốn nhấn
mạnh đến 3 nhu cầu khẩn thiết, đó là hãy
sống Bí Tích này như một phương tiện giáo dục tình thương; hãy để cho
mình được giáo huấn bởi những gì chúng ta cử hành; hãy canh chừng ánh mắt
siêu nhiên.
Sống Bí Tích này như một phương tiện giáo dục tình thương nghĩa là giúp cho
anh em chúng ta cảm nghiệm được bình an và kiến thức, về nhân bản và Kitô
giáo. Giải
Tội không phải là một thứ "tra tấn", thế nhưng phải làm sao để cho tất cả
mọi người rời tòa giải tội với một cõi lòng hân hoan vui sướng, với một
gương mặt rạng ngời hy vọng, cho dù, đôi khi - chúng ta biết đấy - thấm đẫm
châu lệ thống hối và niềm vui xuất phát từ đó (Cf.
Apostolic Exhortation Evangelii
gaudium, 44). Bí Tích này, với tất cả mọi tác động của hối nhân,
không chất chứa những thứ rườm rà hạch hỏi, phiền nhiễu và xâm chiếm. Trái
lại, nó cần phải là một cuộc hội ngộ thanh thản đầy nhân bản nhờ đó người ta
mới có thể giáo dục về tình thương, một tình thương không loại trừ mà là bao
gồm việc quyết tâm chính đáng để sửa chữa sự dữ vấp phạm bao nhiêu có thể.
Như thế tín hữu sẽ cảm thấy được mời gọi thường xuyên xưng tội, và sẽ biết
làm như thế một cách xứng đáng nhất, với sự tinh tế về tinh thần mang lại
thiện ích cho tâm can - cho cả tâm can của vị giải tội nữa! Nhờ đó linh mục
chúng ta làm gia tăng cho mối liên hệ cá thể với Thiên Chúa, để Vương quốc
yêu thương và bình an của Ngài được rộng lan nơi các cõi lòng.
Tôi muốn nói với chính anh em là những vị giải tội rằng hãy để
cho mình được giáo dục bởi Bí Tích Hòa Giải! Biết
bao nhiêu lần việc chúng ta nghe xưng tội giúp củng cố chúng ta! Những người
anh chị em sống mối hiệp thông chân thực riêng tư và chung giáo hội với Chúa
cùng chân tình yêu thương anh em. Những tâm hồn đơn thành, những linh hồn
nghèo khó về tinh thần, thành phần hoàn toàn phó mình cho Chúa, thành phần
tin tưởng Giáo Hội và vì thế cũng tin tưởng vào vị giải tội. Chúng ta cũng
thường được chứng kiến thấy các phép lạ hoán cải thực sự và thích đáng. Có
những con người, nhiều tháng, đôi khi nhiều năm, đã từng bị khống chế bởi
tội lỗi,
và, như Người Con Hoang Đàng, hồi tâm lại và quyết chí đứng lên trở về Nhà
Cha (xem Luca 15:17), van xin ơn tha thứ. Tốt đẹp biết bao khi lãnh nhận
những người anh chị em hối nhân này bằng một cái ôm thiện tâm của Người Cha
nhân hậu, Đấng kêu gọi chúng ta rất nhiều và hoan hỉ về việc hết lòng trở về
với Ngài của hết mọi người con! Chúng
ta có thể học được biết bao từ cuộc hoán cải và thống hối của những người
anh em chúng ta! Họ cũng đẩy chúng ta đến chỗ khảo sát lương tâm: Là một
linh mục, tôi có yêu mến Chúa như người ấy hay chăng, Đấng đã làm cho tôi
trở thành thừa tác viên của tình thương Ngài? Là một vị giải tội, tôi có sẵn
sàng thay đổi và hoán cải như hối nhân này hay chăng, nơi tất cả việc phục
vụ tôi đã được đặt để? Khi
chúng ta nghe các cuộc xưng tội theo bí tích của tín hữu, chúng ta luôn phải
có một ánh mắt nội tâm hướng về Trời, hướng về siêu nhiên. Trước hết, chúng
ta cần phải làm tái phát nơi mình nhận thức rằng không ai được đặt để vào
thừa tác vụ này bởi công nghiệp của họ, hay bởi khả năng về thần học hoặc
lý đoán của họ, hoặc bởi cách trị liệu về nhân bản và tâm lý của họ. Tất cả
chúng ta đều được làm nên thành phần thừa tác viên Hòa Giải hoàn toàn bởi ân
sủng của Thiên Chúa, một cách nhưng không và vì yêu thương, mà là, đúng hơn,
bởi tình thương. (Biệt chú của người dịch: ở đây, câu nói này phản ảnh
câu tâm niệm "Miserando atque eligendo - vì thương nên được chọn" - của Đức
Thánh Cha).
Chúng ta là thành phần thừa tác viên của tình thương nhờ tình thương của
Thiên Chúa. Chúng
ta không bao giờ được đánh mất đi ánh mắt siêu nhiên này, một ánh mắt giúp
cho chúng ta thực sự khiêm tốn, giúp cho chúng ta nghênh đón và nhân hậu đối
với hết mọi anh chị em xin xưng tội. Cách thức nghe thú tội cũng cần
phải được siêu nhiên, tôn trọng phẩm giá và lịch sử riêng tư của từng người,
nhờ đó họ có thể hiểu được những gì Thiên Chúa muốn nơi họ. Bởi thế, Giáo
Hội được kêu gọi để "khơi động các phần tử của mình - linh mục, Tu sĩ và
giáo dân - theo 'nghệ thuật hỗ trợ', để tất cả mọi người sẽ luôn biết bỏ dép
của mình ta trước mảnh đất linh thánh của người khác" (Cf. Apostolic
Exhortation Evangelii
gaudium,169). Hết mọi tín hữu hối nhân tiến đến tòa giải tội đều
là "mảnh đất linh thánh", cần phải được tinh tế "vun trồng", chăm sóc và chú
trọng về mục vụ.
Anh em thân mến, tôi hy vọng anh em sẽ lợi dụng Mùa Chay này để hoán cải bản
thân và quảng đại dấn thân cho việc giải tội, nhờ đó Dân Chúa có thể được
thanh tẩy để cử hành Lễ
Phục Sinh, một lễ tiêu biểu cho cuộc chiến thắng tối hậu của Lòng Thương Xót
Chúa trên tất cả mọi sự dữ của thế giới này.
Chúng ta hãy ký thác bản thân mình cho lời chuyển cầu của Mẹ
Maria, Mẹ Tình Thương và là Nơi Nương Náu của các Tội Nhân.
Tôi thành tâm ban phép lành cho anh em, và xin anh em cầu nguyện cho tôi.
Năm Thánh Tình Thương - Jubilee Year of Mercy