GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Xin chào Anh Chị Em thân mến!
Bài giáo lý hôm nay nhắm tới một khía cạnh cốt lõi của
vấn đề về gia đình, đó là khía cạnh của tặng ân cao cả được Thiên Chúa ban cho
nhân loại ở việc tạo dựng nên con người có nam có nữ và ở Bí Tích Hôn Phối. Bài
giáo lý này và bài giáo lý tới đây liên quan đến tính chất khác nhau và bổ túc
cho nhau giữa người nam và người nữ, thành phần tột đỉnh của việc tạo dựng thần
linh; hai bài này sẽ được nối tiếp bởi những bài về Hôn Nhân.
Chúng ta bắt đầu bằng một nhận định vắn gọn về trình thuật Tạo Dựng thứ nhất
trong Sách Khởi Nguyên. Ở đây chúng ta đọc thấy rằng Thiên Chúa, sau khi đã dựng
nên vũ trụ cùng với tất cả mọi sinh vật, đã tạo dựng nên tác phẩm chính yếu của
Ngài đó là nhân loại, một loài được Ngài dựng nên theo hình ảnh của Ngài:
"Ngài đã dựng nên họ theo hình ảnh của Thiên Chúa; Ngài đã dựng nên họ có nam có
nữ" (Khởi Nguyên 1:27).
Như tất cả chúng ta đều biết, cái khác biệt về phái
tính xuất hiện nơi rất nhiều hình thức của sự sống ở một cấp độ của sinh vật
dài. Tuy nhiên, chỉ ở nơi người nam và ở nơi người nữ nó mới chất chứa hình ảnh
Thiên Chúa và tương tự Thiên Chúa: đoạn thánh kinh này lập lại nó đến 3 lần
trong 2 câu 26 và 27: Người nam và người nữ là hình ảnh của Thiên Chúa và tương
tự Thiên Chúa! Điều này cho cho chúng ta biết rằng không
phải chỉ duy người nam tự mình là hình ảnh của Thiên Chúa, không phải chỉ duy
người nữ tự mình là hình ảnh của Thiên Chúa, mà là cả người nam lẫn người nữ là
hình ảnh của Thiên Chúa với tư cách là một lứa đôi. Cái
khác nhau giữa người nam và người nữ không phải là để chống chọi nhau hay để phụ
thuộc nhau, mà là để hiệp thông và kiến tạo, bao giờ cũng vì là hình ảnh Thiên
Chúa và tương tự Thiên Chúa.
Kinh nghiệm dạy rằng: để
biết rõ bản thân mình và tăng trưởng một cách hòa hợp, nhân loại cần đến sự hỗ
tương giữa người nam và người nữ.
Nếu thiếu điều này thì sẽ phải chịu hậu quả của nó. Chúng ta được dựng nên để
lắng nghe và trợ giúp nhau. Chúng ta có thể nói rằng không có việc phong phú hóa
nhau nơi mối liên hệ này - trong tư tưởng cũng như trong hành động, trong cảm
tình cũng như trong công việc, và cả trong đức tin - thì cả hai không thể nào
hiểu được một cách sâu xa đâu là ý nghĩa là người nam và người nữ.
Nền văn hóa tân tiến và hiện đại đã mở ra những lãnh
vực mới, những thứ tự do mới và những chiều sâu mới đối với những gì là phong
phú nơi kiến thức về tính chất khác biệt này. Tuy nhiên, đồng thời nó cũng gây
ra nhiều ngờ vực và lắm nghi ngại. Chẳng hạn, theo tôi, cái thuyết được
gọi là giống
tính chẳng hạn cũng
không phải là một biểu hiện cho thấy đó sao những gì là thua bại và tụt
hậu đang nhắm đến chỗ loại trừ tính chất khác biệt phái tính bởi nó không còn
biết phải giải quyết ra sao. Phải, chúng ta đang có nguy cơ thụt lùi. Việc
loại bỏ đi cái khác biệt này thực sự là một vấn đề chứ không phải là một thứ
giải quyết. Để giải quyết các vấn đề về mối liên hệ của mình, trái lại, người
nam và người nữ cần phải nói chuyện với nhau hơn nữa, lắng nghe nhau hơn nữa,
hiểu biết nhau hơn nữa, yêu thương nhau hơn nữa. Họ
cần phải liên hệ với nhau một cách trân trọng và hợp tác một cách thân tình.
Trên các căn bản ấy, với ơn Chúa hỗ trợ, mới có thể tính đến chuyện chung sống
hôn nhân và gia đình trọn cả cuộc đời. Mối liên hệ hôn nhân và gia đình là một
cái gì đó hệ trọng, cho hết mọi người chứ không phải chỉ cho thành phần tín hữu.
Tôi xin những ai trí thức đừng bỏ lơ vấn đề này như thể nó trở thành phụ
thuộc đối với việc dấn thân cho một xã hội tự do hơn và công chính hơn.
Thiên Chúa đã ký thác trái đất này cho cuộc liên minh giữa người nam và người nữ:
cái thất bại của cuộc liên minh này làm cho thế giới trở nên cằn cỗi cảm tình và
làm tăm tối bầu trời hy vọng. Đang có những dấu hiệu quan ngại như chúng ta
chứng kiến thấy. Tôi
muốn đề cập tới hai trong nhiều vấn đề mà tôi tin rằng cần phải chú trọng một
cách khẩn trương hơn nữa.
Vấn đề thứ nhất. Chúng
ta chắc chắn cần phải thực hiện nhiều hơn nữa cho người nữ nếu chúng ta muốn trả
lại quyền lực hơn nữa cho mối hỗ tương giữa những người nam và người nữ. Thật
vậy, người nữ chẳng những cần được lắng nghe hơn nữa mà tiếng nói của họ cần
phải có được trọng lượng thực sự, có một thế giá được công nhận trong xã hội và
Giáo Hội.
Nó chính là đường lối mà Chúa Giêsu đối xử với nữ giới - chúng ta đọc thấy như
thế trong Phúc Âm - ở một bối cảnh không được thuận lợi như của chúng ta, vì
trong thời điểm ấy, nữ giới thực sự là đố thứ yếu... và Chúa Giêsu đã coi
họ ở một cách thức làm ngời sáng lên, chiếu soi một đường lối tiến xa hơn mà
chúng ta mới chỉ theo được một chút. Chúng
ta chưa hiểu được chiều sâu những gì được tinh hoa của nữ giới cống hiến cho
chúng ta, những gì nữ giới có thể cống hiến cho xã hội cũng như cho chúng ta. Có
lẽ việc thấy sự vật bằng những con mắt khác là những gì bổ túc cho ý nghĩ của
nam giới. Nó
là đường lối cần phải theo đuổi có tính cách sáng tạo hơn và táo bạo hơn.
Ý nghĩ thứ hai liên quan đến vấn đề người nam và người nữ được dựng nên theo
hình ảnh của Thiên Chúa. Theo tôi thì phải chăng cuộc khủng hoảng về niềm tin
tưởng chung vào Thiên Chúa là những gì gây cho chúng ta nhiều tai hại và làm cho
chúng ta mắc phải chứng bệnh tụt hậu, hoài nghi và yếm thế, đã chẳng hay sao
dính dáng tới cuộc khủng hoảng về mối liên minh giữa người nam và người nữ. Thật
vậy, trình thuật Thánh Kinh, với một bức họa tiêu biểu to lớn về vườn địa đàng
và nguyên tội, thực sự cho chúng ta thấy rằng mối hiệp thông với Thiên Chúa được
phản ảnh nơi mối hiệp thông của lứa đôi loài người và việc đánh mất niềm tin
tưởng vào Vị Cha trên trời này đã gây ra chia rẽ và xung khắc giữa người nam và
người nữ.
Vì thế trách nhiệm lớn lao của Giáo Hội, của tất cả mọi tín hữu và nhất là của
các gia đình tín hữu đó là làm sao cần phải tái khám phá ra vẻ đẹp của dự án
sáng tạo trong việc in ấn hình ảnh Thiên Chúa nơi cả mối liên minh giữa người
nam và người nữ nữa. Trái đất
này tràn đầy hòa hợp và tin tưởng khi mối liên minh giữa người nam và người nữ
trở nên tốt đẹp. Và
nếu người nam và người nữ cùng nhau tìm kiếm mối liên minh này giữa họ và với
Thiên Chúa thì chắc chắn họ sẽ tìm thấy nó. Chúa Giêsu phấn khích chúng ta một
cách hiển nhiên trong việc làm chứng cho vẻ đẹp này, vẻ đẹp hình ảnh Thiên Chúa.
Xin cám ơn anh chị em!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn
mạnh tự ý)
http://www.zenit.org/en/articles/general-audience-on-man-and-woman
Mời xem video clips về bài giáo lý này