GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Hôm nay tôi muốn tập trung vào một thực tại khác, đó là cách thức chăm sóc
cho những ai, sau khi xẩy ra tình trạng thất bại bất khả vãn hồi nơi mối
liên hệ hôn nhân của họ, đã sống mối liên hệ mới".
Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý Gia đình -
bài 24 - Thứ Tư 5/8/2015
Xin chào Anh Chị Em thân mến!
Với bài giáo lý này, chúng ta trở lại với việc chia sẻ của chúng ta về gia
đình. Sau khi nói vào lần cuối vừa rồi về các gia đình bị thương tích gây ra
bởi hiểu lầm giữa vợ chồng, hôm nay tôi muốn tập trung
vào một thực tại khác, đó là cách thức chăm sóc cho những ai, sau khi xẩy ra
tình trạng thất bại bất khả vãn hồi nơi mối liên hệ hôn nhân của họ, đã sống
mối liên hệ mới.
Giáo Hội hoàn toàn nhận thức rằng một trường hợp như
thế thì ngược lại với Bí Tích Kitô Giáo. Tuy nhiên, là thày dạy, ánh
mắt của Giáo Hội luôn xuất phát từ tâm can của một bà mẹ; một tấm lòng, được
tác động bởi Thánh Linh, luôn tìm kiếm sự thiện hảo và ơn cứu độ cho dân
chúng. Đó là lý do tại sao Giáo Hội cảm thấy bị bó
buộc, "vì chân lý", "thực hiện việc cẩn thận nhận thức về các trường hợp".
Đó là những gì được Thánh Gioan Phaolô II bày tỏ trong Tông Huấn Familiaris
Consortio (số 84), bằng cách cống hiến một thí dụ khác
nhau giữa người bị phân ly so với người gây phân ly. Cần phải có nhận
thức này.
Bởi vậy, nếu chúng ta cũng nhìn vào các mối liên hệ mới này bằng con mắt của
những người con trai và con gái - và những kẻ bé mọn trông nhìn - bằng con
mắt của trẻ nhỏ, thì chúng ta thấy được tính chất khẩn
trương hơn nữa trong việc chân tình tiếp nhận những gia đình này trong cộng
đồng của chúng ta. Vì thế kiểu cách của cộng
đồng, ngôn từ của
nó, thái độ của nó, bao giờ cũng cần phải lưu tâm đến con người, bắt
đầu với những con trẻ. Chúng là thành phần chịu khổ nhất trong các hoàn cảnh
này. Nhất là việc làm sao chúng ta có thể phấn khích thành phần cha mẹ ấy
làm hết sức họ trong việc nuôi dưỡng con cái của họ theo đời sống Kitô giáo,
trong việc cống hiến cho chúng một mẫu gương sống đức tin dấn thân và hành
đạo, nếu chúng ta lại rời
xa họ, như thể họ bị tuyệt thông vậy? Chúng ta cần
phải tác hành làm sao đừng chồng chất thêm gánh nặng mà những người con
trong các trường hợp này cảm thấy họ phải chịu! Tiếc thay, con số của
những trẻ em và tuổi trẻ này thật là nhiều. Cần phải
giúp chúng cảm thấy Giáo Hội như là một người mẹ yêu thương đối với tất cả
mọi người, bao giờ cũng sẵn sàng lắng nghe và gặp gỡ.
Thật thế, trong các thập niên này, Giáo Hội đã tỏ ra không vô cảm hay biếng
nhác. Nhờ những phân tích sâu xa của các vị Mục Tử, được dìu dắt và hướng
dẫn bởi các vị Tiền Nhiệm của tôi, đã thực sự nẩy sinh một nhận thức đó là
cần phải tỏ ra tiếp nhận một cách huynh đệ và chuyên tâm, trong yêu thương
và chân thật, thành phần lãnh nhận phép rửa đã sống mối liên hệ vợ chồng mới
sau khi bí tích hôn phối của họ hết tồn tại; thật vậy, không
thể nào tuyệt thông những con người này - họ không bị tuyệt thông! - và chắc
chắn không thể nào đối xử với họ như thế: họ vẫn còn thuộc về Giáo Hội.
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói về vấn nạn này, khi kêu gọi việc thận
trong nhận thức và việc khôn ngoan hỗ trợ về mục vụ, biết rằng
đó không phải là "những giải quyết giản dị" (Speech at the Seventh World
Meeting of Families, Milan, 2 June 2012, answer n. 5). Ở đây lời kêu gọi
được lập lại với các vị Mục Tử là hãy thể hiện một
cách cởi mở và nhất trí việc
cộng đồng sẵn sàng tiếp
nhận họ và phấn khích họ, nhờ đó họ
có thể càng ngày càng sống và phát triển tính cách phần tử của họ trong Chúa
Kitô và trong Giáo Hội bằng việc cầu nguyện, nhờ lắng nghe Lời Chúa, nhờ
tham dự phụng vụ, nhờ giáo dục Kitô giáo con cái của họ, nhờ đức bác ái và
việc phục vụ người nghèo, nhờ việc dấn thân cho công lý và hòa bình.
Hình ảnh Thánh Kinh về Người Mục Tử Nhân Lành (Gioan 10:11-18) là những gì
gồm tóm sứ vụ Chúa Giêsu đã lãnh nhận từ Cha: đó là sứ vụ hiến sự sống mình
cho chiên. Thái độ này cũng là một mô phạm cho Giáo Hội, một Giáo Hội bao
gồm con cái của mình là thành phần Giáo Hội hiến sự sống của mình cho họ: "Giáo
Hội được kêu gọi để trở thành nhà Cha, với những cánh cửa luôn rộng mở"...
Không có những cánh cửa đóng lại! Không có những cánh cửa khép kín! "Hết mọi
người có thể tham phần một cách nào đó vào đời sống của Giáo Hội; hết mọi
người có thể thuộc về cộng đồng này"... Giáo Hội là "nhà Cha, nơi có chỗ cho
hết mọi người, với tất cả mọi vấn đề của họ" (Ap. Exhort. Evangelii
Gaudium, n. 47).
Cũng thế, tất cả mọi Kitô hữu đều được kêu gọi để noi gương bắt chước Vị Mục
Tử Nhân Lành. Đặc biệt là các gia đình Kitô hữu có thể cộng tác với Người
bằng việc chăm sóc các gia đình bị thương tích, hỗ trợ họ trong đời sống đức
tin của cộng đồng. Mỗi người cần phải thực hiện phần
của mình trong việc mặc lấy thái độ của Vị Mục Tử Nhân Lành, Đấng biết từng
con chiên của Người và không loại trừ một con nào ra khỏi tình yêu vô biên
của Người!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
(kèm theo nhan đề và những
chỗ nhấn mạnh tự ý)
http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2015/documents/papa-francesco_20150805_udienza-generale.html