GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Gia đình là một khu vực huấn luyện tốt đẹp về việc trao ban và tha thứ cho
nhau, bằng không, không tình yêu nào có thể bền bỉ, và không biết trao tặng bản
thân mình cũng như không biết thứ tha cho nhau tình yêu sẽ không tồn tại, không
bền bỉ!"
Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Lý Gia Đình bài 34 - Thứ Tư 4/11/2015
Xin chào anh chị em thân mến!
Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới, một biến cố kết thúc
cách đây ít lâu, đã suy tư sâu xa về ơn gọi và sứ vụ của gia đình trong đời sống
của Giáo Hội cũng như trong xã hội ngày nay. Đó là một biến cố ân sủng. Vào lúc
kết thúc, các vị Nghị Phụ đã trao cho tôi những điều đúc kết của các vị. Tôi
muốn bản văn này được phổ biến để tất cả mọi người được thông phần vào công việc
đã được chúng tôi dấn thân thực hiện 2 năm qua. Đây không phải là giây phút khảo
sát lại những đúc kết ấy, những đúc kết mà chính tôi đang cần phải suy niệm.
Tuy nhiên, trong khi chờ đợi,
cuộc sống không dừng lại ở đó, cách riêng đời sống của các gia đình không dừng
bước! Anh chị em, những gia đình thân yêu, luôn tiến tới. Anh chị em luôn tiếp
tục viết vào những trang đời cụ thể vẻ đẹp của Phúc Âm gia đình. Trong một thế
giới có những lúc trở nên cằn cỗi sự sống và yêu thương, anh chị em hằng ngày
nói về
những tặng ân lớn lao nơi đời sống hôn nhân và gia đình.
Hôm nay tôi muốn nhấn mạnh đến khía cạnh này: gia đình
là một khu vực huấn luyện tốt đẹp về việc trao ban và tha thứ cho nhau, bằng
không, không tình yêu nào có thể bền bỉ, và không biết trao tặng bản thân mình
cũng như không biết thứ tha cho nhau tình yêu sẽ không tồn tại, không bền bỉ! Trong
kinh nguyện chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, tức là Kinh Lạy Cha, Người đã bảo
chúng ta xin Cha hãy: "tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ
chúng con". Rồi ở cuối lời nguyện này Người cho biết nhận định của Người: "Vì
nếu các con có tha thứ những vấp phạm của họ thì Cha trên trời mới tha thứ cho
các con, bằng nếu các con không tha thứ cho họ những vấp phạm của họ thì Cha
trên trời cũng không tha những vấp phạm của các con" (Mathêu 6:12,14-15). Chúng
ta không thể sống mà không tha thứ cho nhau, hay ít là chúng ta không thể sống
một cách tốt đẹp, nhất là trong gia đình. Hằng ngày chúng ta phạm đến nhau.
Chúng ta cần phải nhận biết những lỗi phạm ấy là những gì gây ra bởi tính mỏng
dòn của chúng ta và tính vị kỷ của chúng ta.
Tuy nhiên, điều chúng ta cần phải làm đó là hàn gắn
liền các vết thương do chúng ta gây ra, là nối lại những mối giây chúng ta làm
đứt đoạn trong gia đình. Nếu chúng ta chờ quá lâu, mọi sự càng trở thành khó
khăn hơn. Có
một bí quyết giản dị để hàn gắn những vết thương cũng như để đánh tan những cáo
buộc đó là đừng để cho ngày sống kết thúc mà không xin lỗi nhau, mà không làm
hòa giữa vợ chồng với nhau, giữa cha mẹ con cái với nhau, giữa anh chị em với
nhau... giữa nàng dâu với mẹ chồng!
Nếu chúng ta biết xin lỗi ngay lập tức và biết tha thứ cho nhau, thì các thương
tích được hàn gắn, hôn nhân được củng cố và gia đình trở thành một ngôi nhà vững
chắc hơn, một ngôi nhà phản chiến trước các tác hành thù hằn lớn nhỏ. Thế nên,
không cần nói năng cho nhiều; một cử chỉ chăm sóc đã đủ và mọi sự được bắt đầu
lại. Đừng
kết thúc một ngày sống khi còn đang lâm chiến!
Nếu chúng ta biết sống như thế trong gia đình, thì
chúng ta cũng làm như thế cả ở ngoài gia đình nữa. Việc làm này dễ bị ngờ vực.
Nhiều người - trong đó có cả Kitô hữu - nghĩ rằng làm thế là quá đáng. Họ nói
rằng: phải, những lời ấy tuyệt vời nhưng không thể nào áp dụng thực hành. Tuy
nhiên, nhờ Chúa giúp thì lại không phải thế. Thật vậy, chính
vì được Thiên Chúa thứ tha mà chúng ta mới có thể tha thứ cho người khác. Bởi
thế, Chúa Giêsu đã bảo chúng ta lập lại những lời ấy mỗi khi chúng ta đọc Kinh
Lạy Cha hằng ngày. Đó là những gì bất khả châm chước, mà trong một xã hội đôi
khi chắng có tình thương này lại có những nơi, chẳng hạn gia đình, chúng ta có
thể học biết thứ tha cho nhau.
Thượng Nghị đã tái sinh động niềm hy vọng của chúng ta
về điều ấy, về khả năng tha thứ, và việc tha thứ cho nhau là những gì thuộc
về ơn gọi và sứ vụ của gia đình. Việc
thực hành tha thứ chẳng những cứu cho các gia đình khỏi bị phân rẽ, mà còn cống
hiến cho các gia đình khả năng giúp cho xã hội ít sự dữ hơn và ít hung dữ hơn. Phải,
hết mọi cử chỉ tha thứ đều sửa lại các vết rạn nứt trong gia đình và củng cố các
bức tường nhà của nó. Các gia đình thân mến, Giáo Hội ở bên cạnh anh chị em để
giúp anh chị em xây dựng ngôi nhà của anh chị em trên đá được Chúa Giêsu đề cập
tới. Và chúng ta cũng đừng quên những lời ngay trước dụ ngôn về ngôi nhà này:
"Không phải ai nói 'Lạy Chúa, Lạy Chúa' mà được vào Nước Trời, chỉ có ai làm
theo ý muốn của Cha Tôi". Người còn thêm: "Vào ngày ấy, nhiều người sẽ nói cùng
Tôi rằng: 'Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng con đã chẳng nhân danh Thày mà nói tiên tri
hay sao, và đã trừ quỉ bằng danh của Thày đấy ư?' Bấy giờ Tôi sẽ phán cùng họ
rằng 'Ta chẳng hề biết các ngươi'" (Mathêu 7:21-23). Chắc chắn đây là lời phát
biểu mạnh mẽ, một lời phát biểu nhắm mục đích là để lay động chúng ta và mời gọi
chúng ta thống hối.
Các gia đình thân mến, tôi bảo đảm với anh chị em rằng
nếu anh chị em quyết tâm hơn nữa trong việc bước theo đường lối của các Mối
Phúc Đức, học biết và giảng dạy việc tha thứ cho nhau, thì khả năng này sẽ gia
tăng, trong toàn thể đại gia đình của Giáo Hội, trong việc làm chứng cho quyền
năng tha thứ phục hồi của Thiên Chúa. Bằng không, chúng
ta dù có thể thực hiện việc giảng dạy rất đẹp đẽ và thậm chí còn có thể trừ quỉ,
nhưng cuối cùng Chúa vẫn không công nhận chúng ta như là thành phần môn đệ của
Người, vì chúng ta đã không có khả năng tha thứ và được người thứ tha!
Các gia đình thực sự Kitô giáo có thể làm nhiều sự cho
xã hội ngày nay, cũng như cho Giáo Hội. Bởi thế, tôi
mong rằng trong Năm Thánh Tình Thương, các gia đình tái khám phá ra kho tàng của
việc tha thứ cho nhau.
Chúng ta hãy cầu nguyện để các gia đình được gia tăng khả năng sống và xây dựng
những đường lối hòa giải cụ thể, nhờ đó không một ai cảm thấy mình bị bỏ mặc cho
gánh nặng nợ nần của họ.
Với ý hướng ấy chúng ta hãy cùng nhau đọc: "Xin Cha
tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
http://www.zenit.org/en/articles/full-text-on-giving-and-receiving-forgiveness-in-the-family
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn
mạnh tự ý)