GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Năm
Thánh Tình Thương 2016
Thời điểm,
Cảm nghiệm và Cử chỉ
Một trong những tờ Nguyệt
San ở Ý là Credere hôm 2/12/2015 đã
phổ biến bài phỏng vấn của họ với Đức Thánh Cha Phanxicô
về Năm Thánh Tình Thương và đã được
ngài cho biết gì những gì liên quan đến việc ngài mở Năm Thánh Tình Thương này
như sau:
Thời Điểm cho Tình Thương
"Đề tài tình thương đã từng được nhấn mạnh rất
nhiều trong đời sống của Giáo Hội, bắt đầu từ Đức Giáo Hoàng Phaolô VI. Đức
Gioan Phaolô II đã đề cao vấn đề này một cách sâu xa bằng Thông Điệp
Giầu Lòng Thương Xót, bằng việc phong hiển
thánh cho Chị Faustina, và bằng việc thiết lập lễ Lòng Thương Xót Chúa vào Tuần
Bát Nhật Phục Sinh. Tôi cảm thấy nó như thể chính Chúa muốn tỏ tình thương của
Ngài ra cho nhân loại. Nó không phải là một cái gì do tôi nghĩ ra, mà là việc
lập lại vừa mới đây về một truyền thống dù sao cũng vẫn đã có... Rõ
ràng là thế giới ngày nay đang cần đến tình thương và lòng cảm thương, hay nói
cách khác cần đến khả năng thấu cảm. Chúng
ta đang trở nên quen thuộc với những tin tức xấu, những tin tức dã man và những
gì hung ác bạo tàn nhất phạm đến danh thánh và sự sống của Thiên Chúa.
"Thế giới này cần nhận thức rằng Thiên Chúa là
Cha, rằng có tình
thương, rằng hung tàn độc ác không phải là
cách, rằng luận phạt không phải là lối, vì chính
Giáo Hội có những lúc tỏ ra cứng rắn, và chiều theo khuynh hướng cứng rắn và chỉ
nhấn mạnh đến những nguyên tắc luân lý mà thôi;
nhiều người bị loại trừ. Hình ảnh về một Giáo Hội như là một bệnh viện lưu động
sau trận chiến hiện lên ở đây: chính
sự thật mà rất nhiều người bị tổn thương và hủy hoại!...
Tôi tin rằng đây là thời điểm cho tình
thương. Tất
cả chúng ta đều là tội nhân, tất cả chúng ta đều mang vác gánh
nặng nội tâm.
Tôi cảm thấy rằng Chúa Giêsu muốn mở cửa
ngõ cõi lòng của Người ra, rằng Chúa Cha muốn tỏ cho chúng ta thấy tình thương
bẩm sinh của Ngài và vì thế Ngài đã sai đến cho chúng ta Thần Linh...
"Nó là một năm hòa giải. Một mặt thì chúng ta
thấy việc buôn bán các thứ vũ khí... thấy việc sát hại người vô tội một cách dã
man nhất có thể, việc khai thác con người, khai thác trẻ em. Hiện nay đang diễn
ra một thứ hình thức phạm thánh đối với nhân loại, vì con người là
loài linh thánh, con người là hình ảnh
của Thiên Chúa hằng sống".
Cảm
Nghiệm Tình Thương
"Tôi
là một
tội nhân... Tôi chắc chắn như vậy. Tôi
là một tội nhân được Chúa đoái thương nhìn đến. Như
tôi đã nói với các tù nhân ở Bolivia, tôi
là một con người được tha thứ... Tôi
vẫn gây ra lầm lỗi và vẫn phạm tội, và tôi xưng tội khoảng 15 hay 20 ngày một
lần. Nếu tôi xưng tội là vì tôi cần cảm thấy rằng tình thương của Thiên Chúa
vẫn ở trên tôi"
(Đức Thánh Cha kể lại
rằng
ngài cảm thấy điều ấy đặc biệt vào ngày 21/9/1953, khi ngài được thúc đẩy
vào nhà thờ để xưng
tội với một vị linh mục ngài chẳng
quen biết, để rồi từ đó cuộc đời của ngài đã được biến đổi; ngài đã
quyết định làm linh mục, và vị giải tội của ngài, vị bị chứng bạch cầu, đã
dìu dắt ngài cả một năm trời).
"Ngài đã chết vào năm
sau đó. Sau lễ an táng của ngài, tôi đã thảm thiết khóc thương ngài, và tôi
cảm thấy hoàn toàn mất định hướng, như thể sợ rằng Thiên Chúa đã bỏ rơi
tôi. Đó là giây phút tôi chợt cảm nghiệm được tình thương của Thiên Chúa,
và nó liên hệ chặt chẽ với câu châm ngôn giáo phẩm của tôi: ngày 21/9 là
ngày lễ Thánh Mathêu, và Thánh Beđa, khi nói về việc hoán cải của Thánh
Mathêu, đã nói rằng Chúa Giêsu đã nhìn ngài 'miserando
atque eligendo'... Dịch theo nghĩa đen đó là 'thương
chọn - pitying and choosing'".
Thiên Chúa Mẫu
Tính
Vấn: "Năm
Thánh Tình Thương có thể là một cơ hội để tái khám phá ra mẫu tính của Thiên
Chúa hay chăng? Phải chăng có một chiều kích hầu như là 'nữ tính' của Giáo
Hội cần phải trân quí?"
Đáp: Đúng
thế, chính
Thiên Chúa đã khẳng định điều này khi Ngài nói trong Sách Tiên Tri Isaia rằng
một người mẹ có thể quên con mình, cho dù người mẹ có quên con mình chăng nữa,
thì 'Ta sẽ chẳng bao giờ bỏ ngươi' Ở đây chúng ta thấy chiều kích mẫu thân của
Thiên Chúa. Không phải ai cũng hiểu khi chúng ta nói về mẫu tính của Thiên Chúa,
nó không thuộc về ngôn ngữ 'quần chúng' - theo ý nghĩa
tốt đẹp của
từ ngữ này - mà
là của thành phần ưu tú hơn; vì thế tôi thích nói về sự dịu dàng là những gì
tiêu biểu về người
mẹ. Sự
dịu dàng của Thiên Chúa xuất phát từ phụ tính bẩm sinh của Ngài. Thiên Chúa vừa
là cha vừa là mẹ.
"Việc nhận thức này dẫn chúng ta đến chỗ khoan dung hơn, nhẫn nại hơn, thái độ
êm ái dịu dàng hơn. Vào năm 1994 trong Thượng Nghị Giám Mục, ở một cuộc họp
nhóm, tôi đã nói rằng cần phải bắt đầu một cuộc cách mạng sống dịu dàng... và
tôi tiếp tục nói rằng , vì công lý xuất phát từ sự dịu dàng... Cuộc
cách mạng sống dịu dàng là những gì chúng ta cần phải vun trồng hôm nay đây như
hoa trái của Năm Tình Thương này: nỗi
dịu dàng của Thiên Chúa đối với mỗi một người chúng ta. Mỗi người chúng ta cần
phải nói rằng: 'Tôi
là một kẻ khốn nạn, nhưng Thiên Chúa yêu thương tôi như tôi là; bởi thế tôi phải
yêu thương người khác cũng như thế'".
Cử Chỉ Tình Thương
Vấn: "Đức
Thánh Cha có ý định thực hiện một cử chỉ nào trong Năm Thánh để chứng tỏ cho
thấy tình thương của Thiên Chúa hay chăng?"
Đáp: "Sẽ
có
nhiều cử chỉ
lắm, thế nhưng mỗi tháng vào một ngày Thứ
Sáu tôi sẽ
thực hiện một cử chỉ khác nhau".
VATICAN INFORMATION SERVICE / YEAR XXV - N° 216 / DATE
02-12-2015
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, lược dịch theo VIS