GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và
tuyển dịch
...............
3- Sau hết, tôi xin tất cả chúng ta hãy lưu ý tới một số công việc quan trọng cho thời điểm lịch sử hiện nay, vì chúng ta mong muốn một thay đổi tích cực cho lợi ích của tất cả mọi người anh chị em của chúng ta. Chúng ta biết điều ấy. Chúng ta muốn thay đổi được thăng hoa bởi việc hợp tác của các chính quyền, bởi các phong trào quần chúng và bởi các lực lượng xã hội khác. Chúng ta cũng biết đến điều này nữa. Thế nhưng cũng không dễ gì để xác định được nội dung của việc đổi thay - nói cách khác, đó là một chương trình xã hội có thể thể hiện dự án về tình huynh đệ và công lý chúng ta đang tìm kiếm. Bởi vậy xin đừng mong đợi một công thức từ vị Giáo Hoàng này. Cả Giáo Hoàng lẫn Giáo Hội không độc quyền về việc giải thích thực tại xã hội hay đề ra những giải pháp cho các vấn đề đương đại. Tôi dám nói rằng không có một công thức nào hết. Lịch sử đã được làm nên bởi mỗi một thế hệ khi nó theo vết chân của những ai đi trước nó, khi nó tìm kiếm đường lối riêng của nó và tôn trọng các thứ giá trị được Thiên Chúa đặt để trong tâm can của con người.
Cũng thế, tôi xin đề ra ba công việc lớn lao đòi phải được quyết tâm đóng góp chung từ các phong trào quần chúng:
3.1 Công việc đầu tiên đó là thực hiện kinh tế để phục vụ các dân tộc. Không được sử dụng con người và thiên nhiên để phục vụ cho tiền bạc. Chúng ta hãy CHỐNG nền kinh tế loại trừ và bất bình đẳng, một nền kinh tế tiền bạc chủ trị hơn là phục vụ. Thứ kinh tế sát hại. Thứ kinh tế loại trừ. Thứ kinh tế phá hoại Thổ Mẫu.
Kinh tế không được trở thành một phương tiện để gom góp chất chồng các sự vật mà là việc quản trị thích đáng cho ngôi nhà chung của chúng ta....
Việc hoạt động cho vấn đề phân phối công bình các hoa trái của trái đất cùng lao công của con người không phải chỉ là vấn đề phúc thiện. Nó là một trách nhiệm về luân lý. Đối với Kitô hữu, thì trách nhiệm này còn nặng nề hơn nữa: nó là một giới luật. Đó là vấn đề cống hiến cho người nghèo và cho các dân tộc những gì họ có quyền được hưởng. Mục đích phổ quát của sản vật không phải là một đoạn lý thuyết trong giáo huấn về xã hội của Giáo Hội. Nó là một thực tại có trước tài sản tư hữu. Tài sản, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng đến các nguồn lợi tự nhiên, bao giờ cũng cần phải phục vụ cho các nhu cầu của các dân tộc. Và những nhu cầu đó không được giới hạn vào việc hưởng thụ. Việc nhỏ mấy giọt xuống khi người nghèo lắc một cái ly tự nó không bao giờ đầy thì vẫn không đủ. Các chương trình phúc lợi nhắm tới một số trường hợp khẩn trương nào đó chỉ được coi là những đáp ứng tạm thời. Chúng không bao giờ có thể thay thế cho việc bao gồm thực sự, một thứ bao gồm cống hiến công việc làm xứng đáng, tự do, sáng tạo, tham gia và liên kết............
3.2 Công việc thứ hai là móc nối các dân tộc của chúng ta vào con đường hòa bình và công lý.
Các dân tộc trên thế giới muốn trở thành những thủ công viên cho định mệnh của riêng họ. Họ muốn thăng tiến một cách bình an tới công lý. Họ không muốn những hình thức giám hộ hay bị can thiệp bởi những ai có quyền lực hơn những ai thấp kém. Họ muốn văn hóa của họ, ngôn ngữ của họ, các tiến trình về xã hội của họ và các truyền thống đạo giáo của họ phải được tôn trọng. Không có một quyền lực thực sự hay được thiết lập nào có quyền lấy đi việc trọn vẹn hành sử chủ quyền nơi các dân tộc. Bất cứ khi nào họ làm như thế, chúng ta thấy xuất hiện những hình thức tân thực dân là những gì trầm trọng gây tổn thương đến khả năng của hòa bình và công lý. Vì "hòa bình được thiết dựng chẳng những trên sự tôn trọng các quyền lợi của con người mà còn trên sự tôn trọng các quyền lợi của các dân tộc nữa, đặc biệt là quyền được độc lập" (PONTIFICAL COUNCIL FOR JUSTICE AND PEACE, Compendium of the Social Doctrine of the Church, 157)............
Chủ nghĩa tân thực dân có các dung mạo khác nhau. Có những lúc nó tỏ ra như là một thứ ảnh hưởng vô hình về tiền tài: những thứ hợp tác, những cơ quan cho vay mượn, những hiệp ước "tự do mậu dịch" nào đó, và việc áp đặt những biện pháp "khắc khổ" là những gì bao giờ cũng thắt lưng buộc bụng thành phần nhân công và nghèo khổ... Những lúc khác nó ẩn nấp dưới bộ mặt cao quí là chiến đấu chống tình trạng bại hoại, chống nạn buôn lậu thuốc phiện và chống khủng bố - những sự dữ trầm trọng của thời đại chúng ta cần đến sự phối hợp hoạt động quốc tế - chúng ta thấy các quốc gia bị kìm kẹp bằng những biện pháp ít liên quan đến việc giải quyết các vấn đề ấy và thường làm cho các vấn đề trở nên tồi tệ hơn nữa.
Cũng thế, vấn đề độc quyền hóa các phương tiện truyền thông đại chúng, việc độc quyền muốn áp đặt những mẫu sống xa lạ của chủ nghĩa hưởng thụ và một thứ đồng loạt nào đó về văn hóa, là một trong những hình thức khác bởi chủ nghĩa tân thực dân. Nó là thứ chủ nghĩa thực dân theo ý hệ. Như các vị giám mục Phi Châu đã nhận định, các xứ sở nghèo thường bị đối xử như là "những bộ phận của một cái máy, những cái khớp ở một cái bánh xe khổng lồ" (JOHN PAUL II, Post-Synodal Apostolic Exhortation Ecclesia in Africa (14 September 1995), 52: AAS 88 (1996), 32-22; ID., Encyclical Letter Sollicitudo Rei Socialis (30 December 1987), 22: AAS 80 (1988), 539)......
Chủ nghĩa tân thực dân, cả cũ lẫn mới, là những gì biến các xứ sở nghèo trở thành những tay chuyên cung cấp chất liệu và lao công rẻ tiền, thứ chủ nghĩa gây ra bạo lực, nghèo khổ, di dân bất đắc dĩ và tất cả mọi sự dữ đi liền với những sự ấy, chính vì sử dụng chốn hẻo lánh để phục vụ cho trung tâm, mà nó chối bỏ những xứ sở ấy quyền được phát triển toàn vẹn, gây ra bất bình đẳng, và tình trạng bất bình đẳng phát sinh ra bạo lực mà không cảnh sát nào, quân đội nào hay cơ quan tình báo nào có thể kiểm soát được.
Chúng ta hãy CHỐNG những hình thức chủ nghĩa thực dân cả cũ lẫn mới. Chúng ta hãy THUẬN với cuộc hội ngộ giữa các dân tộc và các nền văn hóa. Phúc thay những ai xây đắp hòa bình. ...........
Một thứ căn tính mà ở nơi đây, cũng như ở các xứ sở khác, bị một số quyền lực quyết tâm xóa bỏ, có những lúc vì đức tin của chúng ta là những gì có tính chất cách mạng, vì đức tin của chúng ta thách đố thành phần bạo chúa về tiền bạc. Hôm nay đây chúng ta cảm thấy kinh hoàng khi thấy ở Trung Đông và các nơi khác trên thế giới nhiều anh chị em của chúng ta đang bị bắt bớ, hành hạ và sát hại vì niềm tin của họ vào Chúa Giêsu. Cũng cần phải kịch liệt lên án điều ấy nữa: trong trận thế chiến thứ ba này, một thế chiến diễn ra từng vùng, mà chúng ta đang trải qua đây, một hình thức diệt chủng đang diễn ra và nó cần phải chấm dứt. ...........
3.3- Công việc thứ ba, có lẽ là công việc quan trọng nhất ngày nay chúng ta đang phải đương đầu đó là bênh vực Thổ Mẫu
Ngôi nhà chung của chúng ta đang bị cướp phá, bị hoang tàn và tác hại một cách miễn chấp. Sự nhát gan không dám bênh vực nó là một trọng tội. Chúng ta thấy càng ngày càng thất vọng về cách thức hết cuộc thượng nghị này đến cuộc thượng nghị kia diễn ra mà chẳng có một thành quả đáng kể nào. Thật sự là cần phải có một trách nhiệm rõ ràng, tối hậu và khẩn trương về đạo lý trong việc áp dụng những gì chưa được thực hiện. Chúng ta không thể nào để cho những lợi lộc nào đó - những lợi lộc có tính cách toàn cầu nhưng không có tình cách phổ quát - phỗng tay trên, làm chủ các quốc gia và các cơ quan quốc tế, và cứ tiếp tục hủy hoại thiên nhiên tạo vật. Quần chúng và các phong trào của họ được kêu gọi để hô lên, để huy động và để bênh vực - một cách bình an nhưng mãnh liệt - những biện pháp cần thiết thích đáng và khẩn trương phải được thực hiện. Nhân danh Thiên Chúa, tôi xin anh chị em hãy bênh vực Thổ Mẫu. Tôi đã nói đến vấn đề này một cách thích đáng trong Thông Điệp Laudato Sí của tôi.
4- Tóm lại, tôi xin lập lại rằng tương lai của nhân loại không chỉ nằm trong tay của các đại lãnh đao gia, của các đại quyền lực và của thành phần ưu tú. Thực sự là nó ở trong tay của các dân tộc và trong khả năng tổ chức của họ. Chính ở trong tay họ, những bàn tay nhờ khiêm tốn và xác tín, có thể hướng dẫn tiến trình đổi thay này. Tôi ở với anh chị em. Chúng ta cùng nhau nói lên tận đáy lòng của chúng ta rằng: không có vấn đề gia đình thiếu chỗ ở, không có vấn đề nông gia thiếu đất đai, không có vấn đề lao nhân thiếu quyền lợi, không có vấn đề dân tộc thiếu chủ quyền, không có vấn đề cá nhân thiếu phẩm vị, không có vấn đề con trẻ thiếu thời tuổi thơ, không có vấn đề giới trẻ thiếu vắng tương lai, không có vấn đề lão thành thiếu tuổi già khả kính.....