GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Phi Châu là một vị tử đạo. Nó là một vị tử đạo nơi lịch sử khai thác... Đó là
lý do tại sao tôi quí mến Phi Châu, vì Châu Phi là nạn nhân của những thứ quyền
lực khác".
Đức Thánh Cha Phanxicô: Tông Du Phi Châu - Trả Lời Phỏng Vấn
Trên chuyến bay về lại Rôma Thứ Hai 30/11/2015
Barnard Namuname, Kenya
Daily Nation
Con xin chào Đức Thánh Cha. Tại Kenya ĐTC đã gặp gỡ
các gia đình nghèo ở Kangemi. ĐTC đã nghe chuyện họ bị loại trừ không được
hưởng các quyền lợi căn bản của con người, chẳng hạn như thiếu phương tiện
có được nước uống. Cũng ngày hôm đó, ĐTC đã đến Vận Động Trường Kasarani để gặp
gỡ giới trẻ. Họ cũng kể cho ĐTC nghe những chuyện họ bị tẩy chay, gây ra bởi
lòng tham lam của con người và sự băng hoại của những con người này. ĐTC cảm
thấy thế nào khi nghe thấy những câu chuyện ấy? Và cần phải làm sao để chấm dứt tình
trạng bất công?
Con xin cám ơn ĐTC.
Pope Francis
Tôi đã nói một cách mạnh mẽ ít là 3 lần về vấn đề này rồi. Trong
cuộc gặp gỡ lần đầu với các Phong Trào Quần Chúng ở Vatican; trong cuộc gặp gỡ
thứ hai với các Phong Trào Quần Chúng ở Santa Cruz de la Sierra ở Bolivia;
rồi đến hai, hai lần khác nữa: trong Tông
Huấn Niềm Vui Phúc Âm một chút và sau đó
một cách rõ ràng và mạnh mẽ trongThông Điệp
Laudato Sí.
Tôi không nhớ thống kê, nên tôi xin bạn đừng phổ biến
thống kê tôi nêu lên, vì tôi không biết có đúng hay chăng, tôi đã nghe thấy
thế... Tôi
tin rằng 80% sự giầu thịnh trên thế giới này nằm ở trong tay của 17% dân số thế
giới.
Tôi không biết có đúng hay chăng, nhưng nếu không đúng thì thật là đáng chú ý,
vì các sự việc là thế đó. Nếu có bạn nào biết được thống kê này thì tôi xin các
bạn hãy nói cho biết cái chính xác của nó?
Nó là một chính sách kinh tế coi tiền bạc như thần tài đệ nhất.
Tôi nhớ có lần tôi đã gặp một vị lãnh sự có thế giá, ông nói tiếng Pháp và không
phải là tín hữu Công giáo - và ông đã nói câu này với tôi: "Chúng
ta đã bị mê hoặc bởi ngẫu tượng tiền bạc rồi".
Và nếu những sự thể này cứ tiếp tục như thế thì thế giới này sẽ cứ như vậy thôi.
Bạn hỏi tôi là tôi đã cảm thấy ra sao về những chứng từ
của giới trẻ và ở Kangemi, nơi tôi đã nói một cách rõ ràng về quyền lợi, tôi cảm
thấy nhức nhối đớn đau. Tôi nghĩ làm sao người ta lại không biết được điều ấy...
Thật là đau đớn. Chẳng hạn hôm qua tôi đến một bệnh viện nhi đồng, một bệnh viện
duy nhất ở Bangui và ở xứ sở này! Và tại khu chăm sóc đặc biệt họ lại không có
các phương tiện về dưỡng khí. Có rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng, rất là
nhiều. Vị bác sĩ đã nói với tôi rằng: đa số các em bé ấy sẽ chết, vì các em bị
bệnh sốt rét và các em bị suy dinh dưỡng.
... Ngẫu
tượng xẩy ra là khi một người nam hay một người nữ đánh mất "thẻ căn cước" của
việc họ là người con của Thiên Chúa, và thích tìm lấy một vị thần linh theo tầm
mức của họ. Đó
là khởi điểm. Khởi điểm từ ở chỗ đó, nếu nhân loại không thay đổi, thì các
cảnh khốn cùng, các loại thảm kịch, các thứ chiến tranh sẽ tiếp tục xẩy ra và
trẻ em chết vì đói, vì bất công... Đó không phải là Cộng sản mà là sự thật.
Không dễ gì thấy được sự thật ấy. Cám ơn bạn đã đặt vấn nạn này, vì nó là vấn đề
đời sống...
Mumo Makau, Capital
Radio of
Kenya
Tâu ĐTC, con xin cám ơn ĐTC rất nhiều về cơ hội này.
Con muốn biết đâu là giây
phút đáng ghi nhớ nhất của ĐTC
trong chuyến đi Phi Châu này. ĐTC liệu có sớm trở lại Châu Lục này nữa hay
chăng? Đầu là điểm đến tới đây của ĐTC?
Pope Francis
Chúng ta bắt đầu từ dưới lên: nếu mọi sự diễn tiến
tốt đẹp thì tôi nghĩ chuyến tới sẽ là Mễ Tây Cơ. Ngày giờ thì chưa được ấn định.
Thế rồi liệu tôi có trở lại Phi Châu nữa hay chăng? Tôi không biết... Tôi
già rồi, tôi cảm thấy mệt với các chuyến đi...
Và câu hỏi đầu tiên giây phút nào khiến tôi cảm kích nhất... Tôi nghĩ
về đám đông dân chúng, tới niềm vui, tới khả năng cử hành, cử hành với cái bụng
trống. Phi
Châu khiến tôi ngỡ ngàng. Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa là Đấng làm cho chúng ta ngỡ
ngàng, thế nhưng Phi Châu cũng làm cho chúng ta ngỡ ngàng nữa! Rất ư
là nhiều giây phút... Đám đông dân chúng, đám đông dân chúng. Họ cảm thấy
họ được viếng thăm. Họ có một cảm quan của lòng hiếu khách, vì họ sung
sướng được thăm viếng. Thế rồi mỗi xứ sở đều có căn tính của mình. Kenya
là nước hơi tân tiến, phát triển một chút. Uganda với đặc tính tử đạo: nhân dân
Uganda, Công giáo hay Anh giáo, đều tôn kính các vị tử đạo.
Tôi đã ở 2 Đền Thánh Tử Đạo, đầu tiên là Đền Thánh Tử Đạo Anh giáo, sau đó
là Đền Thánh Tử Đạo Công giáo; và việc tưởng nhớ đến các vị tử đạo là thẻ căn
cước của họ - lòng can đảm hiến mạng sống mình cho lý tưởng. Ở
Cộng Hòa Trung Phi lại là niềm ước muốn hòa bình, hòa giải, tha thứ. Bốn
năm trước đây, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo đã sống với nhau như anh em. Hôm
qua, tôi đã đến với những người anh chị em Tin Lành, họ làm việc rất tốt, rồi
tôi đến Dâng Lễ ban tối. Hôm nay, tôi đến Đền thờ; tôi đã cầu nguyện trong đền
thờ này; vị Giáo trưởng cũng ở trên chiếc giáo hoàng xa đi vòng quanh Sân
vận Động nhỏ... Chính điều này, những cử chỉ nho nhỏ, là những gì họ mong muốn,
vì có
một nhóm nhỏ mà tôi tin là Kitô hữu hay nói đó là Kitô hữu, rất bạo động. Tôi
không hiểu nổi điều ấy... thế nhưng đó không phải là ISIS, là một cái gì khác.
Họ muốn hòa bình. Đến nay sẽ có các cuộc tuyển cử; họ đã chọn một Chính
Quyền chuyển tiếp, họ đã chọn Thị Trưởng (cho Bangui), vị nữ lưu này đóng vai
trò như là Vị Tổng Thống cho một Chính Quyền Chuyển Tiếp, và bà sẽ không tổ chức
các cuộc tuyển cử, nhưng họ tìm kiếm hòa bình nơi chính họ, tìm kiếm hòa giải,
không ghen ghét hận thù.
Philip Pullella, Reuters
Tâu Đức Thánh Cha, ngày nay người ta nói nhiều đến vấn đề
"Vatileaks".
Không cần đi sâu vào vấn đề tiến trình đang được thực hiện, con muốn hỏi ĐTC
vấn đề như thế này. Ở Uganda, ĐTC đã nói buông và bảo rằng tình trạng băng hoại
xẩy ra ở khắp mọi nơi, kể cả ở Vatican. Vậy câu hỏi của con là thế này đâu là
tầm quan trọng của vấn đề tự do báo chí đời nơi việc nhổ tận gốc rễ tình trạng
băng hoại này một khi nó thấy xuất hiện ở bất cứ nơi đâu?
Pope Francis
Vấn đề tự do báo chí đời cũng như đạo, nhưng chuyên nghiệp -
vì vấn đề chuyên nghiệp của báo chí có thể là đời hay đạo; vấn đề quan
trọng ở đây là chúng có thật là chuyên nghiệp hay chăng, tin tức không bị mạo
dụng - đối với tôi nó là vấn đề quan trọng, vì việc vạch mặt chỉ tên những thứ
bất công, băng hoại, là một nỗ lực tốt vì nó cho biết là "đang xẩy ra tình trạng
băng hoại ở đó". Thế rồi người có trách nhiệm cần phải làm gì đó, phải suy xét,
lập tòa xử. Thế nhưng báo
chí chuyên nghiệp cần phải nói hết tất cả mà không rơi vào ba thứ tội thông
thường nhất sau đây: hư
cấu (disinformation)
- tức nói một nửa và không nói tới một nửa còn lại; vu
khống (calumny)
- thứ báo chí bất chuyên nghiệp: ở đâu không chuyên nghiệp thì người khác bị tác
hại bằng sự thật hay phi sự thật; và
phỉ báng(defamation),
nghĩa là nói những gì làm mất tiếng tăm của người ta, nói những gì không gây tác
hại bấy giờ, đừng nói thêm thắt bất cứ sự gì, có thể là những sự thuộc về quá
khứ... Đó
là ba tật xấu phạm đến vấn đề chuyên nghiệp của báo chí.
Thế nhưng chúng ta lại cần đến vấn đề chuyên nghiệp. Về điều đúng thì nó thế nào
thì cứ như vậy. Còn điều băng hoại, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng sự kiện rồi nói
này đang xẩy ra băng hoại ở chỗ này vì thế này thế nọ... Thế rồi, một phóng viên
thật sự chuyên nghiệp bị nhỡ gây ra lầm lỗi thì lên tiếng xin lỗi: tôi nghĩ thế,
nhưng tôi nhận ra rằng nó lại không phải như vậy. Như thế sự việc sẽ rất
tốt đẹp. Đó là vấn đề rất quan trọng.
Philippine de Saint-Pierre, KTO
Kính
chào ĐTC. ... hôm nay đây, hơn bao giờ hết, chúng ta biết rằng chủ
nghĩa cực đoan tôn giáo đang đe
dọa toàn thể hành tinh này: chúng ta cũng thấy điều ấy ở Paris. Bởi vậy, trước
mối nguy hiểm này, ĐTC có nghĩ rằng các đấng bậc tôn giáo cần phải can thiệp
nhiều hơn nữa vào lãnh vực chính trị hay chăng?
Pope Francis
Vấn đề can thiệp vào lãnh vực chính trị: nếu
bạn muốn nói là "tham gia vào chính trị" thì câu trả lời là không.
Họ cần phải là một vị linh mục (Công giáo), một vị Giáo trưởng (Hồi giáo), một
vị Tôn sư (Do Thái giáo): đó là ơn gọi của họ. Tuy nhiên, họ
có thể tham gia vào chính trị một cách gián tiếp bằng việc giảng dạy những thứ
giá trị, giá trị chân thực, và một trong những giá trị cao cả nhất là tình
huynh đệ giữa chúng ta.
Tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa; chúng ta đều có cùng một Người Cha.
Như thế, cần phải có một thứ chính trị hiệp nhất, thứ chính trị hòa giải... - và
một chữ tôi không thích nhưng tôi vẫn cần phải sử dụng - đó là khoan dung, nhưng
không chỉ khoan dung mà còn cùng nhau chung sống và thân tình nữa! Vấn đề là như
thế. Chủ
nghĩa bảo thủ cực đoan là một thứ bệnh hoạn ở tất cả mọi đạo giáo. Tín
hữu Công giáo của chúng ta có một số, không phải là một số mà là nhiều, thành
phần tin rằng họ nắm bắt được chân lý tuyệt đối và đi bôi bẩn người khác bằng
những thứ vu khống, phỉ báng, và họ thật sự tác hại, thật sự là tác hại. Tôi
nói điều ấy vì chính Giáo Hội của tôi, cả chúng ta nữa, tất cả chúng ta! Cần
phải chiến đấu với nó. Chủ nghĩa tôn giáo cực đoan không phải là tôn giáo. Tại
sao? Vì hụt hẫng Thiên Chúa. Đó là những gì ngẫu tượng, như tiền bạc là ngẫu
tượng vậy. Việc
tham gia vào chính trị theo nghĩa thuyết phục những con người có khuynh
hướng ấy, là một thứ chính trị mà chúng tôi, thành phần lãnh đạo tôn giáo, cần
phải tham gia. Tuy
nhiên, chủ nghĩa bảo thủ cực đoan mà bao giờ cũng kết thúc một cách thảm thương
hay kết thúc ở những xúc phạm, là một điều xấu, thế nhưng trong tất cả mọi tôn
giáo đều có một chút nào đó.
Cristiana Caricato,
Tv2000
Tâu Đức
Thánh Cha, trong lúc chúng ta ở Bangui sáng hôm nay, thì một
cuộc điều trần đang diễn ra ở Roma về việc xét xử vụ của Đức ông Vallejo Balda,
của Chaouqui và của 2 phóng viên.
Con xin hỏi một vấn đề đã từng đưọc nhiều người đặt ra cho ĐTC đó là tại sao xẩy
ra hai cuộc bổ nhiệm ấy? Làm thế nào mà trong tiến trình cải tiến ĐTC thực hiện,
hai hạng người này lại có thể lọt vào một Ủy Ban như Ủy Ban COSEA (Commission for
Reference on the Organization of the Economic-Administrative Structure of
the Holy See) được
chứ? ĐTC có nghĩ rằng ĐTC đã sai lầm hay chăng?
Pope Francis
Tôi nghĩ là đã xẩy ra một lầm lẫn ở đây. Đức ông
Vallejo Balda đã tham gia vì ngài đang phụ trách văn phòng ngài đang phục vụ cho
tới nay. Ngài là Thư Ký của Văn Phòng Kinh Tế Vụ, nên ngài đã lọt vào Ủy Ban
này. Thế rồi làm sao người đàn bà kia cũng lọt vào nữa, tôi không rõ, nhưng
tôi không nghĩ là tôi đã lầm lỗi nếu
tôi nói - nhưng tôi không chắc - rằng chính ngài là người đưa bà vào như là một
người nữ biết về thế giới của các giao dịch thương vụ... Họ đã làm việc và khi
công việc hoàn tất thì các phần tử của Ủy Ban được gọi là COSEA ấy
vẫn còn lại một số vai trò ở Vatican. Đức ông Vallejo Balda cũng còn nữa.
Phần bà Chouqui thì không còn ở Vatican vì bà ta vào được là qua Ủy Ban này nên
sau đó không còn. Có một số nói rằng bà ta tức giận về điều ấy, thế nhưng các vị
thẩm phán sẽ cho chúng ta biết sự thật về những ý đồ họ đã thực hiện... Riêng
tôi thì chẳng lạ chi những gì đã xẩy ra; nó chẳng làm cho tôi mất ngủ, vì
thật sự họ đã làm cho người ta thấy công việc này đã được bắt đầu với Ủy Ban Các
Vị Hồng Y - "C9" - trong việc tìm ra tình trạng băng hoại và những gì
không đúng. Ở đây tôi muốn nói như thế này - nó không phải liên quan đến Đức ông
Vallejo Balda và bà Chaouqui, mà nói chung, nếu bạn cho phép, tôi muốn trở lại
với chữ "băng hoại". Một trong hai người Kenya đã nói đến nó - 13 ngày trước cái
chết của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong cuộc Đi Đàng Thánh Giá
hôm ấy, Đức Hồng Y Ratzinger bấy giờ đang chủ sự, đã nói về "cái bẩn thỉu của
Giáo Hội": ngài đã tố giác điều ấy lần đầu tiên! Sau đó Vị Giáo Hoàng đã chết
trong tuần bát nhật Phục Sinh - đó là Thứ Sáu Tuần Thánh - Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II qua đời và Đức Hồng Y Ratzinger sau đó đã trở thành Giáo Hoàng. (Phụ
chú của người dịch: thật ra ĐTC Gioan Phaolô II đã chết ngoài tuần bát nhật phục
sinh, tức vào ngày 2/4/2005, ngày áp Chúa Nhật Thứ Hai Phục
Sinh 3/4/2005 Kính Lòng Thương Xót Chúa).
Tuy nhiên, trong Thánh Lễ "pro eligendo
Pontificate" - ngài là Trưởng Hồng Y Đoàn -
ngài đã nói cùng một điều, và chúng tôi đã chọn ngài vì ngài bạo dạn nói đến
những điều ấy. Chính từ thời điểm này mới có tin đồn về Vatican, liên quan
tới tình trạng bại hoại này nọ. Về phán quyết, tôi đã cống hiến cho các vị thẩm
phán những cáo giác cụ thể, vì để bênh vực, điều quan trọng đó là việc hình
thành của những cáo giác. Tôi chưa đọc chúng; chúng là những cáo giác cụ thể về
kỹ thuật. Tôi
muốn chuyện này kết thúc trước ngày 8/12 Năm Thánh Tình Thương,
nhưng tôi không nghĩ có thể xẩy ra, vì tôi muốn tất cả mọi vị luật sư bênh vực
có giờ để bào chữa, tức hoàn toàn được tự do bào chữa. Câu chuyện là như thế
liên quan đến cách thức họ được tuyển chọn và tất cả câu chuyện xẩy ra. Thế
nhưng, vấn đề
băng hoại đã có từ lâu rồi.
Cristiana Caricato
Thế nhưng ĐTC có ý định làm gì, ĐTC có ý định tiến hành ra sao, khi những tình
tiết này không còn có thể chứng thực được nữa?
Pope Francis
... Tôi không biết. Tôi sẽ tiếp tục làm việc với các vị Hồng Y, với Ủy Ban thanh
lọc... Cám ơn bạn.
Nestor Ponguta, W
Radio Colombia
Tâu Đức
Thánh Cha, trước hết xin cám ơn ĐTC về tất cả những gì ĐTC đã nói thuận lợi cho
hòa bình ở xứ sở của con là Colombia, cũng như về tất cả những gì ĐTC đã làm
trên thế giới này. Tuy nhiên, nhân dịp này, con xin hỏi ĐTC một câu đặc biệt. Đó
là chuyện bàn cãi liên quan tới vấn đề
thay đổi chính trị ở Mỹ Châu La Tinh,
bao gồm cả Á Căn Đình là xứ sở của ĐTC, một xứ sở cho tới nay ông Macri vẫn
còn đó sau 12 năm theo chủ nghĩa "Kirchnerism", nó đang được thay đổi
sao ấy... ĐTC nghĩ gì về những thay đổi này, về chính trị ở Mỹ Châu La Tinh ra
sao, chính trị của Châu Lục mà ĐTC xuất thân, đang có một chiều hướng mới?
Pope Francis
Tôi đã nghe thấy một số ý kiến, thực sự về vùng chính trị này. Tôi thực sự không
biết nói gì vào lúc này. Tôi thực sự là không biết, vì có nhiều vấn đề ở các xứ
sở giống nhau theo chiều hướng này, nhưng tôi thực sự là không biết, tại sao nó
bắt đầu và bắt đầu ra sao, tôi thực sự không biết được lý do tại sao. Thật sự là
như thế. Có những xứ sở Mỹ Châu Latinh giống nhau nơi tình huống này ở chỗ có
một cái gì đó thay đổi, điều ấy đúng, nhưng tôi không biết giải thích ra sao.
Jurgen Baetz, DPS of
South Africa
Tâu ĐTC, Hội Chứng
Liệt Kháng (AIDS) đang tàn phá Phi Châu.
Việc chăm sóc đã giúp nhiều người ngày nay được sống lâu hơn một chút. Tuy nhiên
dịch bệnh này vẫn tiếp tục. Năm ngoái, chỉ nguyên ở Uganda. đã có 135 người bị
nhiễm Hội Chứng Liệt Kháng. Ở Kenya tình hình thật sự là còn tệ hơn thế nữa. Hội
Chứng Liệt Kháng là nguyên nhân đầu tiên gây ra chết chóc nơi giới trẻ Phi Châu.
Tâu ĐTC, ĐTC đã gặp gỡ các trẻ em bị nhiễm HIV và đã nghe thấy một chứng từ cảm
kích ở Uganda. Tuy nhiên, ĐTC đã
nói rất ít về vấn đề này.
Chúng ta biết rằng vấn đề ngăn ngừa là chính yếu. Chúng ta cũng biết rằng các
thứ bao cao su không phải là phương tiện duy nhất để ngăn ngừa dịch bệnh này.
Tuy nhiên, chúng ta biết rằng đó là phần quan trọng trong vấn đề đáp ứng. Không
phải đây là lúc đểGiáo
Hội thay đổi chủ trương cho
mục đích này hay sao? Đó là đồng ý cho việc sử dụng các bọc cao su để ngăn ngừa
lây nhiễm hơn nữa?
Pope Francis
Đối với tôi vấn đề này dường như quá hẹp và dường như là vấn đề một chiều. Phải,
việc sử dụng bao cao su là một trong những phương pháp; tôi nghĩ rằng luân lý
của Giáo Hội rõ ràng về vấn đề này trước cái phức tạp của nó: vấn đề này
thuộc điều răn thứ năm hay thứ sáu đây? Vấn đề để bênh vực sự sống, hay liên hệ
tình dục hướng tới sự sống? Thế nhưng đó không phải là vấn đề. Có những vấn đề
còn lớn hơn thế nữa kìa. Vấn nạn này làm cho tôi nghĩ đến những gì đã có
lần được đặt ra cho Chúa Giêsu: "Thưa Thày, xin cho tôi biết có được chữa lành
vào Ngày Hưu Lễ hay chăng?" Đó
là một trách nhiệm buộc phải chữa lành! Vấn đề lại hỏi có được phép chữa lành...
Thế nhưng, tình
trạng suy dinh dưỡng, việc khai thác người khác, tình trạng nô lệ lao động, tình
trạng thiếu nước uống, đó mới là những vấn đề.
Chúng ta không hỏi mình xem cái băng cứu thương này hay cái băng cứu thương
kia có thể được sử dụng cho một vết thương nho nhỏ hay chăng. Vết thương lớn là
tình trạng bất công trong xã hội, là tình trạng bất chính về môi sinh, cái bất
công đã được tôi đề cập đến là vấn đề khai thác và suy dinh dưỡng. Nó đang xẩy
ra. Tôi không thích đi sâu vào những suy nghĩ liên quan đến các nguyên
tắc đạo đức, khi dân chúng đang chết đi vì đói khát, vì không có nơi cư trú...
Khi nào thì những vấn đề này chấm dứt, tôi tin rằng vấn đề có thể được đặt ra là
"có được phép chữa lành vào Ngày Hưu Lễ hay chăng?" Tại
sao các thứ vũ khí vẫn được tiếp tục sản xuất và buôn bán chứ? Chiến tranh là
nguyên nhân lớn nhất gây ra chết chóc...
Tôi muốn nói rằng hãy quên đi ý nghĩ được phép hay không được phép chữa lành vào
Ngày Hưu Lễ. Tôi muốn nói cùng nhân loại rằng: hãy thực hiện công lý, và khi mà
tất cả mọi vấn đề được chữa trị, khi mà không còn bất công trên thế giới này
nữa, bấy giờ chúng ta mới có thể nói về Ngày Hưu Lễ.
Marco Ansaldo, La
Repubblica
Vâng,
Tâu ĐTC, con muốn hỏi ĐTC một câu về loại này, vì trong các tờ nhật báo tuần vừa
qua có hai biến cố trọng đại được truyền thông tập trung. Một là chuyến đi
của ĐTC sang Phi Châu - và tất cả chúng ta rõ ràng là vui mừng khi
thấy chuyến đi được kết thúc một cách hết sức thành công về mọi khía cạnh. Còn
biến cố kia là một
cuộc khủng hoảng, ở tầm mức quốc tế, giữa Nga
và Thổ, ở
chỗ Thổ đã bắn hạ một máy bay Nga vì vi phạm biên giới Thổ trong vòng 17
giây đồng hồ... Vậy vấn đề của con là chủ trương của Vatican ra sao về vấn đề
này? Tuy nhiên, con cũng muốn đi xa hơn nữa để hỏi ĐTC là nếu có cơ hội ĐTC có
nghĩ đến việc đến với biến cố 101 năm (bị Thổ diệt chủng) ở Armenia hay chăng,
là biến cố sẽ được tổ chức vào Tháng Tư năm tới, như ĐTC đã thực hiện năm
ngoái ở Thổ...
Pope Francis
Năm ngoái, tôi đã hứa với 3 vị Thượng Phụ Armenia rằng
tôi sẽ đến: những lời hứa này vẫn còn đó. Tôi không biết điều này có thể thực
hiện được hay chăng, nhưng lời hứa là như thế. Những thứ chiến tranh: xẩy ra vì
tham vọng, không phải để tự vệ cách chính đáng trước một kẻ tấn công bất chính -
thế nhưng, các thứ chiến tranh, các thứ chiến tranh là một thứ "kỹ nghệ"! ... Chiến
tranh là một sự vụ, một sự vụ của các thứ vũ khí.
Phải chăng các kẻ khủng bố tạo ra những thứ vũ khí? Đúng, có lẽ một số nhỏ
nào đó. Ai giúp họ có các thứ vũ khí để tham chiến? Có
cả một mạng lưới lợi lộc mà hậu trường là tiền bạc, hay quyền lực: thứ quyền
lực đế quốc hay quyền lực kinh tế
(biệt chú của
người dịch: người ta đang đặt vấn đề về
hiện tượng IS hiện nay - tại sao lại bất ngờ xuất hiện từ 6/2014 ở Iraq một Nhà
Nước Hồi Giáo quá mạnh mẽ và dữ dội như thế? Tại sao Hoa Kỳ nói riêng dội bom IS
cả hơn 1 năm nay mà vẫn không thể nào tiêu diệt được IS, trong khi đó vệ tinh
tân tiến của đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ này thấy được cả diễn tiến tác tạo các
đảo nhân tạo của Trung Cộng?? Tại sao Nhà Nước Hồi giáo vẫn có đủ phương tiện
tiền bạc qua nguồn dầu lửa và đủ các loại vũ khí để khủng bố nếu không có ai mua
và cung cấp hoặc đỡ đầu???
Phải chăng, đúng như ĐTC Phanxicô nhận định về lý do sâu xa của nó là vì kỹ nghệ
chiến tranh và quyền lực chính trị…). Tuy
nhiên, chúng ta trải qua chiến tranh đã nhiều năm, càng ngày càng hơn nữa: "các
mảnh chiến tranh" càng trở nên ít đi và trở thành lớn hơn...
Vậy thì tôi nghĩ gì đây? Các thứ chiến tranh là những gì tội lỗi và phạm đến
nhân loại, chúng hủy diệt nhân loại, chúng là nguyên nhân cho những việc khai
thác, cho việc buôn chuyển con người, cho rất ư là nhiều sự.... Cần phải chấm
dứt chiến tranh. Tôi đã nói điều này hai lần với Liên Hiệp Quốc, cả ở Kenya đây
và ở New York... Các thứ chiến tranh không xuất phát từ Thiên Chúa. Thiên Chúa
là Vị Thiên Chúa của hòa bình. Thiên Chúa đã tạo nên thế giới, Ngài đã tạo nên
mọi sự tốt đẹp, mọi sự tốt đẹp, và sau đó, theo trình thuật thánh kinh, người
anh đã sát hại người em: trận chiến tranh thứ nhất, trận thế chiến lần nhất,
giữa anh em với nhau. Tôi không biết. Những gì tôi nghĩ là thế. Và tôi nói lên
với đầy buồn thương... Cám ơn bạn.
Francois Beaudonnet, FranceTelevisions
Tâu Đức
Thánh Cha, hôm nay Hội
Nghị về Tình Trạng Thay Đổi Khí Hậu bắt đầu ở Paris. ĐTC đã
hết sức nỗ lực để làm sao cho tất cả mọi sự được xuôi thuận. Tuy nhiên, chúng ta
còn mong mỏi hơn nữa nơi cuộc họp thượng đỉnh này. ĐTC có chắc rằng COP21 sẽ là
khởi điểm của việc giải quyết vấn đề hay chăng? Xin cám ơn ĐTC rất nhiều.
Pope Francis
Tôi không chắc, nhưng tôi có thể nói cùng bạn rằng một
là hôm nay đây hay là chẳng bao giờ nữa!
Từ lúc đầu, tôi nghĩ là ở Tokyo, cho đến nay, mới nhúc nhích được một chút xíu,
mà hằng năm thì vấn đề lại càng trầm trọng hơn. Khi nói trong một cuộc họp sinh
viên ở Đại Học về thứ thế giới nào chúng ta muốn lưu lại cho con cái của chúng
ta, có người đã nói rằng: "Thế nhưng quí vị có chắc rằng sẽ có thành phần con
cái của thế hệ này hay chăng?" Chúng ta đang ở hạn mức rồi! Chúng ta đang ở hạn
mức của một cuộc tự vẫn nếu nói mạnh. Tôi chắc rằng hầu như tất cả những ai tham
dự COP21 ở Paris đều nhận thức được như thế và đều muốn làm một cái gì đó. Có
hôm tôi đã đọc thấy rằng ở Greenland có cả ngàn tấn tảng băng đá sẽ tan chảy. Ở
Thái Bình Dương có một xứ sở đang trở thành một mảnh đất được mua lại từ xứ sở
khác để tái định vị xứ sở vì trong vòng 20 năm nữa xứ sở ấy sẽ không còn hiện
hữu nữa... Không, tôi tin tưởng, tôi tin tưởng vào những con người này, thành
phần sẽ làm một điều gì đấy, vì, tôi muốn nói là, tôi chắc rằng họ là thành phần
có thiện chí để làm như vậy, và tôi hy vọng rằng nó sẽ là như thế. Tôi cầu
nguyện cho vấn đề này.
Delia Gallagher, CNN
Cám ơn Đức
Thánh Cha. Đức Thánh Cha đã thực hiện nhiều cử chỉ trân trọng và thân tình liên
quan đến tín đồ Hồi giáo. Con tự nghĩ không biết Hồi
giáo và giáo huấn của tiên tri Mohammed cần
phải nói gì với thế giới ngày nay?
Pope Francis
Tôi không
hiếu hết câu hỏi... Người ta có thể đối thoại; họ có các thứ giá trị, rất nhiều
thứ giá trị. Họ có rất nhiều thứ giá trị, và những giá trị này là những giá trị
xây dựng. Tôi cũng có kinh nghiệm thân hữu - "tình bạn" là một từ ngữ mạnh - với
một tín đồ Hồi giáo: ông là một vị lãnh đạo cấp thế giới... Chúng tôi có thể nói
chuyện: ông có những thứ giá trị của ông, còn tôi có những giá trị của tôi. Ông
cầu nguyện, tôi cầu nguyện. Rất nhiều thứ giá trị... Việc cầu nguyện chẳng hạn,
việc chay tịnh, các giá trị về tôn giáo cùng các giá trị khác. Tôn giáo không
thể nào bị truất phế vì có một số nhóm - hay nhiều nhóm - bảo thủ cực đoan ở một
thời điểm lịch sử nào đó. Đúng thế, theo lịch sử, bao giờ cũng xẩy ra những cuộc
chiến tranh giữa các tôn giáo, bao giờ cũng thế. Chúng ta cần phải xin tha
thứ... Chúng ta cũng cần phải xin tha thứ từ các thành phần bảo thủ cực đoan về
những cuộc chiến tranh tôn giáo. Tuy nhiên, họ có những thứ giá trị, người ta có
thể đối thoại với họ. Hôm nay, tôi ở trong một đền thờ; tôi đã cầu nguyện. Vị
Giáo trưởng cũng muốn đến với tôi để thực hiện một vòng đi ngắn quanh Vận Động
trường là nơi có rất ư là nhiều người không thể vào bên trong... Vị Giáo hoàng
và vị Giáo trưởng cùng ở trên chiếc giáo hoàng xa.... Họ có những giá trị; họ có
những giá trị.
Marta Calderon, Catholic
News Agency
Tâu Đức
Thánh Cha, chúng con biết rằng ĐTC sẽ đi đến
Mễ Tây Cơ.
Chúng con muốn biết hơn nữa về chuyến đi này, và nếu theo chiều hướng của việc
viếng thăm những quốc gia có vấn đề thì ĐTC có nghĩ đến thăm Colombia, hay trong
tương lai đến
các xứ sở khác ở Mỹ Châu Latinh,
như Peru hay chăng?
Pope Francis
Các bạn biết đấy, ở vào tuổi của tôi, các chuyến đi đều không tốt cho người ta.
Người ta có thể thực hiện chúng, nhưng chúng lưu lại dấu vết... Tuy nhiên, tôi
sẽ đi Mễ Tây Cơ - trước hết để thăm viếng Đức Mẹ, vì Mẹ là Mẹ của Châu Mỹ. Đó là
lý do tại sao tôi đến Thành Phố Mễ Tây Cơ. Nếu không vì Đức Trinh Nữ Guadalupe
tôi sẽ không đến Thành Phố Mễ Tây Cơ theo tiêu chuẩn của chuyến đi, đó là viếng
thăm ba hay bốn thành phố chưa bao giờ được các vị Giáo hoàng viếng thăm. Thế
nhưng tôi sẽ đến Mễ Tây Cơ vì Đức Mẹ. Đoạn tôi sẽ đi Chiapas ở Miền Nam giáp
giới Guatemala; rồi tôi sẽ đến Morelia, và hầu như nắm chắc là trên đường về
Roma tôi sẽ dừng chân một ngày hay không đến một ngày ở Ciudad Juarez.
Về việc viếng thăm các xứ sở Mỹ Châu Latinh khác: Tôi đã được mời trong năm
2017 đến Aparecida, Vị Nữ Quan Thày khác của Mỹ Châu nói tiếng Bồ Đào Nha - vì
có hai - và từ đó có thể viếng thăm một xứ sở khác, có lễ ở Aparecida... Thế
nhưng, tôi không biết, chưa có dự định gì hết... Xin cám ơn bạn.
Mark Masai, National
Media Group of
Kenya
Trước hết, xin cám ơn ĐTC đã viếng thăm Kenya và Phi Châu, và chúng con
mong ĐTC ở Kenya một lần nữa, nhưng để nghỉ ngơi chứ không phải để làm việc.
Vậy đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ĐTC và mọi người đều lo âu về vấn đề
an toàn. ĐTC
nói gì với một thế giới đang nghĩ rằng Phi Châu đang bị rạn nứt bởi các
cuộc chiến tranh và đầy những hủy hoại?
Pope Francis
Phi Châu là một nạn nhân.
Phi Châu luôn bị khai thác bởi các quyền lực khác. Các thứ nô lệ từ Phi
Châu được bán sang Mỹ Châu. Có những quyền lực chỉ tìm cách để lấy đi những kho
tàng to lớn của Phi Châu. Tôi không biết; có lẽ nó là một châu lục giầu có
nhất... Thế nhưng họ không nghĩ đến chuyện giúp cho xứ sở này tăng trưởng, để
dân chúng có thể làm việc, để mọi người có việc làm... Khai thác! Phi
Châu là một vị tử đạo. Nó là một vị tử đạo nơi lịch sử khai thác.
Những ai nói rằng tất cả những tai ương và tất cả những cuộc chiến tranh đều
xuất phát từ Châu Phi đều có lẽ không hiểu rõ được cái thiệt hại mà một số hình
thức phát triển gây ra cho nhân loại. Đó là lý do tại sao tôi quí mến Phi Châu,
vì Châu
Phi là nạn nhân của những thứ quyền lực khác.
http://www.zenit.org/en/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch