GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

"Không một thụ tạo nào khác đã từng được thấy dung nhan Thiên Chúa tỏa chiếu trên mình như Mẹ Maria. Mẹ đã cống hiến cho Lời hằng hữu một dung nhan con người, nhờ đó tất cả chúng ta có thể chiêm ngưỡng Người"

ĐTC Phanxicô - Bài Giảng Lễ Mẹ Thiên Chúa Thứ Năm 1/1/2015 tại Đền Thờ Thánh Phêrô

 

Hôm nay chúng ta được nhắc nhở bởi những lời Bà Isave đã nói cùng Trinh Nữ Maria: "Em có phúc giữa các phụ nữ, và phúc thay cho hoa trái của lòng em! Làm sao tôi lại được mẹ Chúa tôi đến thăm tôi?" (Luca 1:42-43).

 

Phúc này là những gì tiếp nối của phúc lành tư tế Thiên Chúa đã ban cho Moisen để được truyền sang cho Aaron cũng như cho toàn thể dân chúng: "Xin Chúa chúc phúc cho các người và gìn giữ các người; Chúa chiếu tỏa dung nhan của Ngài trên các người và tỏ lòng ưu ái với các người; Chúa đoái nhìn đến các người và ban cho các người bình an" (Dân Số 6:24-26). Trong việc cử hành Lễ Trọng Mẹ Maria là Người Mẹ Rất Thánh của Thiên Chúa, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng Mẹ Maria đã lãnh nhận phúc lành này hơn bất cứ ai khác. Phúc lành này đã được viên trọn nơi Mẹ, vì không một thụ tạo nào khác đã từng được thấy dung nhan Thiên Chúa tỏa chiếu trên mình như Mẹ Maria. Mẹ đã cống hiến cho Lời hằng hữu một dung nhan con người, nhờ đó tất cả chúng ta có thể chiêm ngưỡng Người

 

Cùng với việc chiêm ngưỡng dung nhan của Thiên Chúa, chúng ta còn có thể chúc tụng Ngài và tôn vinh Ngài, như các mục đồng đã rời Bêlem với bài ca tạ ơn sau khi nhìn thấy Con Trẻ và người mẹ trẻ trung của Người (xem Luca 2:16). Cả hai đã ở với nhau, như cả hai đã ở với nhau trên Đồi Canvê, vì Chúa Kitô và Mẹ của Người bất khả phân lyở chỗ giữa hai vị có một mối liên hệ rất chặt chẽ, như mối liên hệ giữa mọi con trẻ với người mẹ của chúng vậy. Xác thịt (caro) của Chúa Kitô - một xác thịt như Giáo Phụ Tertullian nói, là cái mấu chốt (cardo) cho việc cứu độ của chúng ta - đã được đan kết với nhau trong lòng dạ của Mẹ Maria (xem Thánh Vịnh 139:13). Tính chất bất khả phân ly này cũng trở thành hiển nhiên nơi sự kiện là Mẹ Maria, được tuyển chọn từ trước để làm Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, đã được tham phần mật thiết với tất cả sứ vụ của Người, tiếp tục ở bên Người cho đến cùng trên Đồi Canvê

 

Mẹ Maria rất gắn bó với Chúa Giêsu vì Mẹ đã lãnh nhận từ Người một thứ kiến thức của con tim, thứ kiến thức của đức tin, thứ kiến thức được nuôi dưỡng bằng cảm nghiệm của Mẹ như là một người mẹ và bởi mối liên hệ chặt chẽ của Mẹ với Con mình. Vị Trinh Nữ Diễm Phúc này là người nữ của đức tin, người đã giành chỗ cho Thiên Chúa ở trong tâm can của mình cũng như ở trong các dự án của mình; mẹ là một tín hữu có khả năng nhận thức được nơi tặng ân Con Mẹ về việc đã đến "thời điểm viên trọn" (Galata 4:4) là thời điểm Thiên Chúa, bằng việc chọn đường lối khiêm hạ và cuộc đời làm người, đã đích thân đi làm lịch sử cứu độ. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu không thể nào hiểu được nếu không có Mẹ Maria

 

Chúa Kitô và Giáo Hội cũng bất khả phân ly; ơn cứu độ được Chúa Giêsu hoàn tất không thể nào hiểu được nếu không cảm nhận được vai trò làm mẹ của Giáo Hội. Tách Chúa Giêsu khỏi Giáo Hội sẽ dẫn đến một thứ "tách đôi ngớ ngẩn - absurd dichotomy", như Chân Phước Phaolô VI đã viết (Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, 16). Không thể nào "yêu Chúa Kitô mà không yêu Giáo Hội, nghe Chúa Kitô mà không nghe Giáo Hội, thuộc về Chúa Kitô mà lại ở ngoài Giáo Hội" (cùng nguồn vừa trích dẫn). Vì Giáo Hội tự mình là đại gia đình của Thiên Chúa mang Chúa Kitô đến cho chúng ta. Đức tin của chúng ta không phải là một thứ tín lý hay triết lý trừu tượng, mà là một mối liên hệ sống động và trọn vẹn với một con ngôi vị, đó là Chúa Giêsu Kitô, Con duy nhất của Thiên Chúa, Đấng đã hóa thân làm người, đã bị giết chết, đã sống lại từ trong kẻ chết để cứu độ chúng ta, và giờ đây đang sống giữa chúng taChúng ta có thể gặp gỡ Người ở nơi đâu? Chúng ta gặp gỡ Người trong Giáo Hội. Chính Giáo Hội hôm nay là nơi nói rằng: "Này là Chiên Thiên Chúa"; chính Giáo Hội loan báo Người; chính ở nơi Giáo Hội mà Chúa Giêsu tiếp tục thực hiện các hành động ân sủng của Người là các bí tích.  

 

Hoạt động và sứ vụ này của Giáo Hội là những gì thể hiện vai trò làm mẹ của Giáo Hội. Vì Giáo Hội giống như một người mẹ âu yếm ôm ẵm Chúa Giêsu và trao Người cho hết mọi người một cách hân hoan và quảng đại. Không có một tỏ hiện nào của Chúa Kitô, cho dù huyền nhiệm nhất, có thể tách khỏi huyết nhục của Giáo Hội, khỏi tính chất cụ thể về lịch sử của Thân Mình Chúa Kitô. Không có Giáo Hội, Chúa Giêsu Kitô trở thành một ý nghĩ tư duy, một thứ giáo huấn về luân lý, một cảm giác vậy thôi. Không có Giáo Hội, mối liên hệ của chúng ta với Chúa Kitô hóa thành những gì do chúng ta mường tượng, dẫn giải và tác hành.

 

Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu Kitô là phúc lành cho hết mọi người nam nữ cũng như cho toàn thể nhân loại. Khi trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta, Giáo Hội cống hiến cho chúng ta trọn vẹn phúc lành này của Chúa. Sứ vụ của dân Chúa là ở chỗ loan truyền cho tất cả mọi dân tộc phúc lành của Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể nơi Chúa Giêsu Kitô. Và Mẹ Maria, người môn đệ đầu tiên và trọn hảo của Chúa Giêsu, mô phạm của Giáo Hội lữ hành, là vị đã mở đường cho vai trò làm mẹ của Giáo Hội và tiếp tục nâng đỡ sứ vụ làm mẹ của Giáo Hội đối với toàn thể nhân loại. Chứng từ làm mẹ tinh khéo của Mẹ Maria đã đồng hành với Giáo Hội ngay từ ban đầu. Là Mẹ của Thiên Chúa Mẹ cũng là Mẹ của Giáo Hội, và qua Giáo Hội, làm mẹ của tất cả mọi con người nam nữ, mẹ của hết mọi dân nước. 

 

Chớ gì Người Mẹ dịu dàng và yêu thương này xin cho chúng ta phúc lành của Chúa ban cho toàn thể gia đình nhân loại. Vào Ngày Hòa Bình Thế Giới này, chúng ta đặc biệt xin Mẹ chuyển cầu để Chúa ban hòa bình cho thời đại của chúng ta đây; hòa bình trong tâm can, hoa bình trong các gia đình, hòa bình giữa các quốc gia. Sứ điệp cho Ngày Hòa Bình năm nay là "Không còn là Nô Lệ mà là Anh Chị Em". Tất cả chúng ta được kêu gọi sống tự do, tất cả được kêu gọi trở thành những người con nam nữ, và mỗi một người, tùy theo trách nhiệm của riêng mình, được kêu gọi chiến đấu với những hình thức tân tiến nô lệ hóa. Chúng ta hãy liên kết lực lượng lại với nhau từ mọi dân tộc, văn hóa và tôn giáo. Chớ gì Chúa là Đấng hướng dẫn và nâng đỡ chúng ta mà để làm cho tất cả chúng ta trở thành anh chị em đã trở thành tôi tớ của chúng ta. 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL (chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn mạnh tự ý, ngoại trừ các chỗ in nghiêng vẫn đúng như nguyên bản)

http://www.zenit.org/en/articles/pope-francis-homily-on-solemnity-of-mary-the-mother-of-god