GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Mục Lục Năm 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014
2015
"Ở đâu có gia đình yêu thương thì ở đó gia đình có thể sưởi ấm con tim của cả
thành phố bằng chứng từ yêu thương của mình"
Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Lý về Gia Đình Thứ Tư 2/9/2015
Xin chào Anh Chị Em thân mến!
Trong giai đoạn cuối cùng này cho loạt bài giáo lý về
gia đình, chúng ta hãy nhìn đến đường lối gia đình sống trách nhiệm truyền đạt đức
tin, việc truyền đạt đức tin bên trong và bên
ngoài gia đình.
Trước hết, có một số câu Phúc Âm nẩy lên trong đầu có thể phản lại giữa các mối
liên hệ của gia đình với việc theo Chúa Giêsu. Chẳng hạn, những lời rất mạnh mẽ
mà tất cả chúng ta đều biết và đã nghe, đó là: "Ai yêu cha mẹ hơn Thày thì không
xứng với Thày; và ai không vác thập giá của mình mà theo Thày thì không xứng với
Thày" (Mathêu 10:37-38).
Dĩ nhiên nói như thế Chúa Giêsu không cố ý loại trừ
Giới Răn Thứ Bốn, giới răn cao cả đầu tiên đối với con người. Ba Giới Răn đầu
tiên là những giới răn liên hệ với Thiên Chúa, đến giới răn thứ 4 này thì liên
hệ tới con người. Chúng ta làm sao có thể nghĩ được rằng sau khi làm phép lạ cho
cặp phối ngẫu ở Cana, sau khi thánh hiến mối liên hệ phu thê giữa người nam và
người nữ, sau khi phục sinh những đứa con trai con gái cho đời sống gia đình,
Chúa Giêsu lại yêu cầu chúng ta trở thành vô cảm với những mối liên hệ này hay
sao! Chẳng có lý tí nào hết. Trái lại, khi Chúa Giêsu khẳng định tính chất chính
yếu của đức tin nơi Thiên Chúa, Người không thấy một mẫu mực nào cao cả hơn là
các mối cảm tình gia đình. Đàng khác, những mối liên hệ gia đình này, theo cảm
nghiệm đức tin và tình yêu Thiên Chúa, được biến đổi, được "tràn đầy" ý nghĩa
cao cả và có khả năng vượt ra ngoài chính những
mối liên hệ ấy, để tạo nên một thứ tình phụ
thân và tình mẫu thân rộng lớn hơn, và cũng để lãnh nhận làm anh chị em những
ai đang sống bên lề của mọi thứ liên hệ. Một ngày kia, đáp lại lời người nói với
Người về việc mẹ và anh em Người ở bên ngoài muốn gặp Người, Chúa Giêsu đã trả
lời khi chỉ vào các môn đệ của Người rằng: "Đây là mẹ của Tôi và anh em của Tôi!
Ai làm theo ý muốn của Thiên Chúa đều là anh chị em của Tôi và mẹ của Tôi"(Marco
3:34-35).
Sự khôn ngoan của các mối cảm mến, những gì không mua hay bán được, là quà tặng
quí nhất của tinh hoa gia đình. Thật vậy, trong gia đình chúng ta học tăng
trưởng trong bầu khí khôn ngoan của các mối tình cảm mến. "Văn phạm" của các mối
tình cảm mến này được học hỏi ở đó, bằng không rất khó lòng mà học hỏi nó. Chính
thứ ngôn ngữ này mà Thiên Chúa đã được tất cả mọi người cảm nhận.
Việc mời gọi đặt những mối liên hệ của gia đình vào phạm vi của đức tin tuân
phục cũng như của giao ước với Chúa không phải là những gì hủy hoại chúng;
trái lại, lại là những gì bảo vệ chúng, tách chúng ra khỏi vị kỷ tính, bảo vệ
chúng khỏi xuống cấp, an toàn dẫn chúng tới một sự sống bất diệt. Việc luân
chuyển của lối sống gia đình nơi các mối liên hệ về nhân bản là một
phúc lành cho các dân tộc: nó mang niềm hy vọng
nơi trái đất. Khi
các tình cảm gia đình được biến thành chứng từ của Phúc Âm, chúng có thể trở
thành những gì không thể nào tượng tượng nổi, những gì làm cho con người lấy
tay chạm được các việc làm của Thiên Chúa, những việc Thiên Chúa thực hiện trong
lịch sử,
chẳng hạn như những gì Chúa Giêsu đã làm cho những con người nam, nữ và trẻ em
mà Người đã gặp. Chỉ cần một nụ cười gượng gạo xuất phát một cách lạ lùng từ nỗi
thất vọng của một đứa trẻ bị bỏ rơi, một đứa bé bắt đầu trở lại với
cuộc sống, đã cho chúng ta thấy đường lối tác động của Thiên Chúa trên thế giới
này hơn là cả hằng ngàn luận án về thần học. Chỉ cần một người nam hay một người
nữ, có thể liều mình và hy sinh bản thân mình cho một con trẻ của người khác,
chứ không phải cho chính họ, cũng là những gì về tình yêu đối với chúng ta mà
nhiều khoa học gia không còn hiểu được nữa. Và nơi đâu diễn ra các cảm tình
gia đình này thì mới có những cử chỉ của tấm lòng mang tính cách thuyết phục hơn
là ngôn từ. Cử
chỉ yêu thương ... làm cho con người suy nghĩ.
Gia đình đáp ứng tiếng gọi của Chúa Giêsu là
làm cho chiều hướng của thế giới quay lại với giao ước của con người nam nữ với
Thiên Chúa. Hãy nghĩ đến việc phát triển
của chứng từ này hôm nay đây. Chúng ta hãy tưởng tượng là cái bánh lái của lịch
sử (của xã hội, của kinh tế, của chính trị) cuối cùng được phục hồi về lại với
giao ước của người nam và người nữ, nhờ đó họ điều khiển nó bằng ánh mắt của họ
hướng về các thế hệ mai hậu. Các vấn đề của trái đất và của gia đình, của kinh
tế và của công việc, đang vang lên một thứ âm nhạc rất khác nhau!
Nếu, bắt đầu là Giáo Hội, chúng ta trả lại vai trò lãnh đạo cho gia đình đang
lắng nghe Lời Chúa và mang nó ra thực hành thì chúng ta sẽ trở thành như thứ
rượu ngon ở Tiệc Cưới Cana, chúng ta sẽ gia tăng như men của Thiên Chúa!
Thật vậy, giao ước
của gia đình với Thiên Chúa ngày nay được kêu gọi để chống lại tình trạng hoang
vu hóa tính cách cộng đồng của thành thị tân tiến. Thế nhưng các thành phố của
chúng ta đã trở nên như các sa mạc vì thiếu yêu thương, vì thiếu các nụ cười.
Rất ư là nhiều điều tiêu khiển, rất ư là nhiều điều giải trí cho qua giờ, làm
cho con người ta vui cười, nhưng lại thiếu yêu thương. Nụ cười của một gia đình
có thể thắng vượt được tình trạng sa mạc hóa các đô thị của chúng ta. Đó là cuộc
chiến thắng của tình yêu thương gia đình. Không
có một kỹ thuật nào về kinh tế hay chính trị có thể thay thế cho việc đóng góp
này của gia đình. Dự án
của Tháp Babel xây ngất trời mà chẳng có sự sống. Trái lại, Thần Linh của Chúa
làm cho sa mạc trở thành vườn hoa (xem Isaia 32:15). Chúng ta cần phải ra khỏi
những tháp ngà bọc sắt và những căn phòng của thành phần ưu tú, để lui tới với
các ngôi nhà và các khoảng trống của các đám đông hướng về tình yêu thương của
gia đình.
Mối hiệp thông của các đặc sủng - những đặc sủng được ban cho Bí Tích Hôn Phối
và là những đặc sủng được ban cho việc thánh hiến vì Nước Thiên Chúa - là để
biến đổi Giáo Hội thành một nơi hoàn toàn thân thương cho việc hội ngộ với thiên
Chúa. Chúng ta hãy tiến bước theo con đường này: chúng ta đừng đánh mất niềm hy
vọng. Ở đâu
có gia đình yêu thương thì ở đó gia đình có thể sưởi ấm con tim của cả thành phố
bằng chứng từ yêu thương của mình.
Xin cầu cho tôi, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để chúng ta có thể nhận biết
và chấp nhận những cuộc viếng thăm của Thiên Chúa. Thần Linh sẽ mang những
giao động hạnh phúc đến các gia đình Kitô hữu và thành đô của con người sẽ thoát
khỏi cảnh muộn phiền suy yếu!
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL (chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn
mạnh tự ý)
http://www.zenit.org/en/