GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Thân thể của Người, một thân thể bị hủy diệt trên Thánh Giá bởi cái hung dữ của
tội lỗi, sẽ nhờ Phục Sinh mà trở nên nơi hội ngộ giữa Thiên Chúa và loài người".
Chao anh chị em thân mến!
Bài Phúc Âm hôm nay theo Thánh ký Gioan (2:13-25) trình thuật về tình tiết thành
phần buôn bán bị tống khứ khỏi đền thờ. Chúa Giêsu "chắp giây thừng làm roi mà
xua họ ra khỏi đền thờ cùng với các con chiên bò" (2:15). Cử chỉ này đã gây ra
những phản ứng mãnh liệt, nơi cả dân chúng lẫn các môn đệ. Hiển nhiên là nó tỏ
ra như là một cử chỉ ngôn sứ, đến độ đã có một số trong họ đặt vấn đề với Chúa
Giêsu rằng: "Ông có thể tỏ cho chúng tôi thấy dấu hiệu nào mà ông lại làm như
vậy hay chăng? (câu 18) - tức là một dấu lạ từ Thiên Chúa, dấu chứng tỏ Chúa
Giêsu được Thiên Chúa sai đến. Và Người đã trả lời rằng: "Quí vị cứ phá đền thờ
này đi và nội trong ba ngày Tôi sẽ dựng nó lại" (câu 19).
Họ đáp: "Đền thờ này đã được xây cất 40 năm trường mà ông sẽ xây lại nó chỉ
có trong 3 ngày hay sao?" (câu 20). Họ không biết rằng Chúa Giêsu ám chỉ đến đền
thờ sống động là thân thể của Người, một đền thờ sẽ bị hủy diệt bởi cái chết
trên Thánh Giá, nhưng sẽ sống lại vào ngày thứ ba. Vị Thánh ký đã ghi chú: "Khi
Người sống lại từ kẻ chết, các môn đệ đã nhớ lại Người đã nói thế nên các vị đã
tin Thánh Kinh và tin vào Lời của Chúa Giêsu" (câu 22).
Thật vậy, cử chỉ này của Chúa Giêsu và sứ điệp ngôn sứ ấy của Người hoàn toàn
được hiểu theo chiều hướng Cuộc Vượt Qua của Người. Ở đây, theo Thánh Gioan,
chúng ta có được lời loan báo đầu tiên về cái chết và Phục Sinh của Chúa Kitô, ở
chỗ, thân
thể của Người, một thân thể bị hủy diệt trên Thánh Giá bởi cái hung dữ của tội
lỗi, sẽ nhờ Phục Sinh mà trở nên nơi hội ngộ giữa Thiên Chúa và loài người.
Thế nên, nhân
tính của Người là một đền thờ thật sự, nơi Thiên Chúa tỏ mình ra, nói năng, gặp
gỡ; và thành phần chân thực tôn thờ Thiên Chúa không phải là những bảo quản viên
của ngôi đền thở vật chất, những kẻ nắm giữ quyền hành và kiến thức về đạo giáo,
mà là những người tôn thờ Thiên Chúa "trong tinh thần và chân lý" (Gioan
4:23).
Trong Mùa Chay này, chúng ta đang sửa soạn cử hành lễ Phục Sinh, thời điểm chúng
ta lập lại các lời hứa Rửa Tội. Chúng ta tiến vào thế giới như Chúa Giêsu đã
làm, và chúng ta làm cho toàn thể cuộc sống của chúng ta trở thành như một dấu
hiệu của tình yêu Người đối với anh chị em chúng ta, nhất là đối với thành phần
yếu kém nhất và thành phần nghèo khổ nhất. Chúng
ta đang xây dựng một đền thờ cho Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta. Nhờ đó
chúng ta làm cho Người trở thành "khả ngộ" cho nhiều người chúng ta đang tìm
kiếm dọc con đường đi của chúng ta.
Thế nhưng, chúng
ta ngẫm nghĩ xem, Chúa có cảm thấy thật sự là tự nhiên như ở nhà nơi đời sống
của chúng ta hay chăng? Chúng ta có để cho Người thực hiện một 'cuộc thanh tẩy'
cõi lòng của chúng ta và xua đuổi đi những thứ ngẫu tượng, chẳng hạn như những
thái độ này nọ có thể đã đóng đô ở đó hay chăng? [Đến đây ĐTC
kể ra một số ngẫu tượng như: ghen
tương, thế tục, ghen ghét và nói hành nói xấu phạm đến nhau].
Mỗi lần cử hành Thánh Thể chúng ta cử
hành bằng đức tin. Nó làm cho chúng ta lớn lên như là một đền thờ sống động của
Chúa, nhờ Hiệp Thông với Thân Mình của Người, một Thân Mình bị tử giá và đã phục
sinh. Chúa Giêsu biết được những gì nơi từng người chúng ta, thậm chí còn biết
cả niềm ước muốn nhiệt tình nhất của chúng ta nữa, đó là ước muốn được Người ở
với, chỉ một mình Người thôi. Xin Mẹ Thánh Maria, nơi cư trú đặc biệt của Con
Thiên Chúa, hỗ trợ và nâng đỡ chúng ta trong Mùa Chay này, để chúng ta có thể
tái nhận thức được vẻ đẹp của cuộc hội ngộ với Chúa Kitô, Đấng giải thoát và
cứu độ chúng ta.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn
mạnh tự ý)
http://www.zenit.org/en/articles/pope-s-angelus-address--3