GIÁO HỘI HIỆN THẾ
"Phúc cho ai có lòng thanh sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa" (Mathêu
5:8)
ĐTC Phanxicô - Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 30 Chúa Nhật Lễ Lá 29/3/2015
Các Bạn Trẻ thân mến,
Chúng ta tiếp tục cuộc hành trình thiêng liêng của chúng ta hướng đến Krakow,
nơi sẽ tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây vào Tháng 7 năm 2016. Như hướng
dẫn viên của chúng ta cho cuộc hành trình này, chúng ta đã chọn chủ đề về các
Mối Phúc Đức. Năm ngoái, chúng ta đã chia sẻ về mối phúc đức tinh thần nghèo
khó, trong bối cảnh Bài Giảng Trên Núi. Cùng nhau chúng ta đã khám phá ra ý
nghĩa cách mạng của những Mối Phúc Đức này, cùng với lời hiệu triệu mãnh liệt
của Chúa Giêsu trong việc can đảm dấn thân hào hứng tìm cầu hạnh phúc. Năm
nay, chúng ta sẽ chia sẻ về Mối Phúc Đức Thứ Sáu: "Phúc cho ai có lòng thanh
sạch vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa" (Mathêu
5:8).
1- Ước muốn được hạnh phúc
Chữ "phúc" (blessed) hay "hạnh phúc (happy) này lập lại 9 lần ở đây, ở bài
giảng đại thể đầu tiên này của Chúa Giêsu (xem Mathêu 5:1-12). Nó giống như
một điệp khúc nhắc chúng ta về lời kêu gọi của Chúa trong việc cùng Người tiến
bước trên con đường dẫn đến hạnh phúc chân thực qua nhiều thách đối với tất cả
mọi người.
Giới trẻ thân mến, việc
tìm kiếm hạnh phúc này được con người ta ở mọi lúc và mọi thời đại theo đuổi. Thiên
Chúa đã đặt trong cõi lòng của hết mọi con người nam nữ một ước muốn bất khả dồn
nén mong được hạnh phúc, được viên trọn. Các
bạn có thấy rằng cõi lòng của các bạn khắc khoải, luôn tìm kiếm một kho tàng có
thể làm thỏa mãn cơn khát vô cùng của mình hay chăng.
Những đoạn đầu tiên Sách Khởi Nguyên cho chúng ta thấy "mối phúc đức" rạng ngời
mà chúng ta được kêu gọi. Ở chỗ hoàn toàn hiệp thông với Thiên Chúa, với người
khác, với thiên nhiên và với chính bản thân mình. Việc tự do tiến đến với Thiên
Chúa, việc thấy được Ngài và việc đến gần Ngài, là những gì thuộc về dự án của
Ngài đối với chúng ta ngay từ ban đầu; ánh sáng thần linh của Ngài là để chiếu
soi hết mọi liên hệ của con người một cách chân thực và trong sáng. Trong
tình trạng tinh tuyền nguyên thủy, không cần phải đeo các thứ mặt nạ, không cần
phải sử dụng đến các thủ đoạn hay cố gắng che đậy bản thân mình với nhau. Hết
mọi sự đều rõ ràng và tinh tuyền.
Khi Adong và Evà chiều theo chước cám dỗ và làm đổ vỡ mối liên hệ mối hiệp thông
tin tưởng với Thiên Chúa, tội lỗi đã đột nhập vào lịch sử của con ngưòi (xem
Khởi Nguyên 3). Các tác dụng của nó liên được tỏ lộ, nơi chính bản thân của họ,
nơi mối liên hệ với nhau và với thiên nhiên của họ. Thảm thương thay những tác
dụng này! Tình
trạng tinh tuyền nguyên thủy của chúng ta như đã bị ô uế.
Từ đó trở đi, chúng ta không còn khả năng sống gần gũi với Thiên Chúa nữa. Con
người nam nữ bắt đầu giấu diếm bản thân mình, che đậy cái trần truồng của họ. Thiếu ánh
sáng nhờ nhìn xem Chúa mà họ đã thấy hết mọi sự chung quanh họ một cách méo mó,
thiển cận. Cái kim chỉ nam nội tâm đã từng dẫn họ theo đuổi việc tìm cầu hạnh
phúc bị lạc mất hướng đi, và những quyến rũ về quyền lực, giầu sang, chiếm hữu,
và ước muốn được thoả mãn bắt bất cứ giá nào, đã dẫn họ đến vực thẳm sầu đau và
thống khổ.
Trong các Thánh Vịnh chúng ta nghe thấy lời khẩn nguyện thành tâm được nhân loại
bày tỏ cùng Thiên Chúa: "Những gì có thể mang lại hạnh phúc cho chúng tôi?
Xin ánh sáng dung nhan của Chúa chiếu tỏa trên chúng con, Ôi Lạy Chúa" (4:7).
Chúa Cha, theo lòng nhân lành vô cùng của mình, đã đáp lại lời thỉnh cầu này
bằng việc sai Con của Ngài đến. Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mang một bộ mặt
loài người. Qua việc nhập thể, cuộc sống, cái chết và phục sinh của Người, Chúa
Giêsu giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi và mở ra một chân trời mới mẻ không thể
nào tưởng tượng nổi.
Hỡi những con người nam nữ trẻ trung thân mến, nơi
Chúa Kitô, các bạn mới được toại nguyện hết mọi ước vọng tốt lành và hạnh phúc.
Chỉ có một mình Người mới có thể thỏa đáng những ước vọng sâu xa nhất, những ước
vọng thường bị mây mù che phủ bởi các hứa hẹn hão huyền dối trá của trần gian.
Như Thánh Gioan Phaolô II đã nói: "Người là vẻ đẹp các bạn rất gắn bó; chính
Người gợi lên trong các bạn cái khát nên viên trọn là những gì sẽ không để cho
các bạn đi đến chỗ thỏa hiệp; chính Người là Đấng thôi thúc các bạn hãy chiếu
soi các thứ mặt nạ của một đời sống giả tạo; chính Người là Đấng biết được trong
cõi lòng của các bạn những chọn lựa đích đáng nhất, những chọn lựa bị kẻ khác cố
gắng dập tắt đi. Chính Chúa Giêsu là Đấng khuấy động lên trong các bạn niềm ước
vọng thực hiện một cái gì đó cao cả nơi đời sống của các bạn" (cf. Discourse
at the Prayer Vigil at Tor Vergata, 19 August 2000: Insegnamenti XXIII/2,
[2000], 212).
2- Phúc cho ai có lòng tinh tuyền...
Giờ đây chúng ta cố gắng để hiểu một cách trọn vẹn hơn về việc làm thế nào mà
mối phúc đức này được thực hiện nhờ có lòng tinh tuyền. Trước hết, chúng ta cần
cảm nhận được ý nghĩa Thánh Kinh về chữ lòng.
Theo ý nghĩ của người Do Thái thì lòng là tâm điểm của các mối xúc động, các tư
tưởng và các ý định của con người. Vì Thánh Kinh dạy chúng ta rằng Thiên
Chúa không nhìn những dáng vẻ bề ngoài mà là tấm lòng (xem
1Samuel 16:7), chúng ta cũng có thể nói rằng chính
từ cõi lòng mà chúng ta thấy Thiên Chúa. Đó
là vì cõi lòng đây thực sự là hữu thể con người nơi tổng thể của họ kết hợp cả
thân xác lẫn linh hồn, nơi khả năng yêu thương và được yêu của họ.
Còn đối với định nghĩa về chữ tinh
tuyền (pure) thì Thánh ký Mathêu lại sử dụng chữ Hy Lạp là katharos,
căn bản nghĩa là sạch sẽ (clean),
tinh tuyền (pure), trong sạch (undefiled). Trong
Phúc Âm chúng ta thấy Chúa Giêsu loại trừ một số quan niệm sạch sẽ theo nghi
thức gò bó bởi những việc làm bề ngoài, một quan niệm ngăn cấm tất cả mọi giao
tiếp với các sự vật hay dân chúng (bao gồm cả người bị cùi và người lạ mặt) là
những gì bị coi là dơ bẩn. Chúa Giêsu đã đáp lại với những người biệt phái,
thành phần như rất nhiều người Do Thái vào thời của họ, đã không ăn gì mà trước
hết không thi hành việc rửa ráy và tuân giữ nhiều tục lệ liên hệ tới các
bình chậu sạch sẽ, một cách rõ ràng rằng: "Không có gì ở bên ngoài con người khi
vào bên trong họ lại làm cho họ ra ô uế; mà là những gì từ con người xuất ra mới
làm cho con người trở thành nhơ nhớp. Vì từ bên trong, từ lòng của con người mới
có những ý nghĩ xấu xa, gian dâm, trộm cướp, giết người, ngoại tình, thèm muốn,
gian ác, lường gạt, phóng túng, ghen tị, vu khống, kiêu kỳ, khờ dại" (Marco
7:15,21-22).
Vậy hạnh
phúc xuất phát từ một trái tim tinh tuyền ở chỗ nào? Theo
bản liệt kê về các sự dữ làm cho người ta ra ô uế, chúng ta thấy rằng vấn đề đầu
tiên cần phải được đặt ra ở đây có liên hệ tới lãnh vực về các
mối liên hệ của chúng ta. Mỗi một
người trong chúng ta cần phải biết nhận thức được những gì có thể "làm dơ bẩn"
tâm can của họ và làm cho lương tâm của họ trở nên đúng đắn và nhậy cảm, nhờ đó
có thể "nhận thức được ý muốn của Thiên Chúa, những gì là tốt lành và khả chấp
cùng hoàn hảo" (Rôma 12:2). Chúng ta cần chứng tỏ một mối quan tâm lành mạnh đối
với thiên nhiên tạo vật, đối với bầu khí tinh tuyền của chúng ta, nước uống và
thực phẩm, thế nhưng chúng ta còn cần hơn thế nữa trong việc bảo vệ sự tinh
tuyền của những gì cao quí trên hết mọi sự, đó là cõi
lòng của chúng ta và các mối liên hệ của chúng ta. Cái "môi sinh nhân bản"
này sẽ giúp chúng ta hít thở bầu khí trong lành xuất phát từ vẻ đẹp, từ tình yêu
chân thực, và từ thánh đức.
Có lần tôi đã hỏi các bạn rằng: "Kho
tàng của các bạn ở đâu? Cõi lòng của các bạn được nghỉ yên ở chỗ nào?"
(xem Phỏng Vấn với Giới Trẻ Bỉ quốc ngày 31/3/2014). Cõi
lòng của chúng ta có thể dính liền với những kho tàng chân thực hay giả tạo,
chúng có thể được nghỉ ngơi đích thực hay chúng có thể chỉ thiu thiu ngủ vậy
thôi, thành lười lĩnh và hôn mê. Sự
thiện cao cả nhất chúng ta có thể có trong cuộc đời đó là mối liên hệ của chúng
ta với Thiên Chúa. Các
bạn có xác tín như vậy hay chăng? Các bạn có nhận thức được rằng các bạn
xứng đáng đến đâu trước nhan Thiên Chúa hay chăng? Các bạn có biết rằng các
bạn được Ngài yêu thương và đón nhận một cách vô điều kiện hay chăng, như các
bạn thực sự là như thế? Một khi chúng ta đánh mất cái cảm quan này của chúng ta
thì nhân loại chúng ta trở thành những gì bí ẩn không thể nào hiểu nổi, vì chính ý
thức chúng ta được Thiên Chúa yêu thương vô điều kiện là những gì cống hiến
cho đời sống của chúng ta ý nghĩa. Các
bạn có nhớ cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và người trẻ giầu có hay chăng (xem
Marco 10:17-22)? Thánh ký Marco nhận định rằng Chúa Giêsu đã âu yếm nhìn anh ta
(xem câu 21) và đã mời gọi anh ta hãy theo Người, nhờ đó tìm được những phú
quí đích thực. Các bạn trẻ thân mến, tôi hy vọng rằng ánh mắt trìu mến này của
Chúa Kitô sẽ hỗ trợ từng người các bạn suốt cả cuộc sống.
Tuổi trẻ là một thời điểm của cuộc sống khi ước muốn về một tình yêu chân
thực, mỹ miều và chan hòa bắt đầu nở rộ trong lòng của các bạn.
Mạnh mẽ biết bao khả năng yêu thương và được thương yêu này! Đừng để cho kho
tàng quí báu này bị xuống cấp, hủy hoại hay hư hoại. Đó là những gì xẩy ra khi
chúng ta bắt đầu sử dụng tha nhân của chúng ta cho những mục đích vị kỷ của
chúng ta, thậm chí như là những đồ vật hưởng lạc. Tâm can bị tan nát kéo theo
nỗi buồn thảm bởi những cảm nghiệm tiêu cực ấy. Tôi tha thiết xin các bạn là đừng
sợ tinh yêu chân thực,
tình yêu được Chúa Giêsu dạy cho chúng ta và được Thánh Phaolô diễn tả có tính
cách "nhẫn nại và tốt lành". Thánh Phaolô viết: "Đức
mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự
đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận
thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến
tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả" (1Corinto
13:4-7).
Trong việc
phấn khích các bạn hãy tái khám phá ra vẻ đẹp của ơn gọi yêu thương, tôi cũng
tha thiết xin các bạn hãy
chống lại cái khuynh hướng đang thịnh hành muốn biến tình yêu thành một cái
gì đó tầm thường vô vị, biến nó thành chiều kích tình dục của nó mà thôi, đánh
mất đi những đặc tính thiết yếu của nó về vẻ đẹp, về mối hiệp thông, về
lòng trung thành và về trách nhiệm.
Các bạn trẻ thân mến, "trong
một nền văn hóa theo chủ nghĩa tương đối và phù du, nhiều người rao giảng cái
quan trọng của 'việc hoan hưởng' chốc lát. Họ
nói rằng không đáng thực hiện một dấn thân suốt cả cuộc đời, thực hiện một
quyết định vĩnh viễn, 'vĩnh viễn', vì chúng ta không biết được ngày mai sẽ ra
sao.
Trái lại, tôi xin các bạn hay trở thành những tay cách mạng, tôi xin các bạn hơi
bơi ngược triều sóng; phải, tôi đang xin các bạn hãy
chống lại thứ văn hóa coi mọi sự như tạm bợ và cuối cùng tin rằng các bạn không
có khả năng chịu trách nhiệm, tin rằng các bạn không có khả năng thực sự yêu
thương.
Tôi tin tưởng nơi các bạn và tôi cầu nguyện cho các bạn. Hãy
can đảm 'bơi ngược triều sóng'. Và cũng hãy can đảm sống hạnh phúc" (Meeting
with the Volunteers of the XXVIII Word Youth Day, 28 July 2013).
Thành phần trẻ trung các bạn là những con người mạo hiểm can trường! Nếu các
bạn để cho mình khám phá ra những giáo huấn phong phú của Giáo Hội về tình yêu,
các bạn sẽ khám phá ra rằng Kitô
giáo không phải chỉ có một chuỗi cấm đoán làm dập tắt đi ước muốn hạnh phúc của
chúng ta, trái lại, là một dự phóng cho một cuộc đời có thể làm say đắm tâm can
của chúng ta.
3... vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa
Trong tâm can của mỗi con người nam nữ, lời mời gọi của Chúa liên lỉ vang
vọng đó là: "Hãy tìm kiếm dung nhan của Ta" (Thánh
Vịnh 27:8). Đồng thời chúng ta luôn luôn cần phải nhận thức rằng chúng ta là
những tội nhân khốn nạn. Chẳng hạn, chúng ta đọc thấy trong sách Thánh Vịnh
rằng: "Ai có thể leo núi Chúa? Ai có thể đứng trong nơi thánh của Ngài? Kẻ
có đôi tay thanh sạch và con tim tinh tuyền" (Thánh Vịnh 24:3-4). Thế nhưng
chúng ta không bao giờ được tỏ ra hãi sợ hay thất đảm, vì khắp cả Thánh Kinh và
lịch sử của từng người chúng ta, chúng ta đều thấy rằng bao giờ Thiên Chúa
cũng đi bước đầu. Ngài thanh tẩy chúng ta để chúng ta có thể ra trước nhan
Ngài.
Khi tiên tri Isaia nghe thấy tiếng Chúa gọi để nhân danh Ngài mà nói thì ông đã
tỏ ra run sợ mà thưa cùng Ngài rằng: "Khốn cho tôi! Bởi tôi chết mất; vì tôi là
một con người có miệng lưỡi dơ bẩn" (Isaia 6:5). Nhưng Chúa đã thanh tẩy ông,
sai một thiên thần đến với ông chạm vào lưỡi ông mà nói: "Lỗi lầm của người được
cất đi, và tội lỗi của ngươi được tha thứ" (câu 7). Trong Tân Ước, lúc ở trên bờ
hồ Genessaret, Chúa Giêsu đã kêu gọi những người môn đệ đầu tiên của Người và
thực hiện dấu chỉ về một mẻ cá lạ, thì Simon Phêrô quì ngay xuống mà kêu lên
rằng: "Ôi Chúa, xin hãy rời xa con, vì con là một con người tội lỗi" (Luca 5:8).
Câu trả lời lập tức của Chúa Giêsu đó là "Đừng sợ; từ nay trở đi các con sẽ là
những tay đánh cá người" (câu 10). Rồi khi một trong các môn đệ của Chúa Giêsu
hỏi Người rằng: "Lạy Thày, xin tỏ cho chúng ta biết Cha thì chúng con sẽ được
toại nguyện, Vị Sư Phụ đã đáp lại rằng: 'Ai thấy Thày là thấy Cha'" (Gioan
14:8-9).
Lời Chúa mời gọi để gặp gỡ Người được gửi đến từng người trong các bạn, dù các
bạn ở bất cứ nơi đâu và trong tình trạng nào. Chỉ cần có ước muốn "gặp gỡ riêng
tư mới mẻ với Chúa Giêsu Kitô, hay ít là cởi mở để cho Người gặp gỡ các bạn; tôi
xin tất cả các bạn hãy không ngừng thực hiện điều này từng ngày" (cf. Evangelii
Gaudium, 3). Tất cả chúng ta đều là tội nhân, cần được Chúa thanh
tẩy. Thế
nhưng chỉ cần thực hiện một bước nho nhỏ tiến đến với Chúa Giêsu để nhận thấy
rằng Người đang đợi chờ chúng ta bao giờ cũng bằng cánh tay rộng mở, nhất là nơi
Bí Tích Hòa Giải, một cơ hội đặc biệt để gặp gỡ lòng thương xót Chúa là những gì
thanh tẩy chúng ta và đổi mới tâm can chúng ta.
Giới trẻ thân mến, Chúa
muốn gặp gỡ chúng ta, hãy để cho chính Người "được thấy" bởi chúng ta.
"Bằng cách nào chứ?" các bạn có thể hỏi tôi như thế. Thánh têrêsa Avila, được
sinh ra ở Tây Ban Nha 500 năm trước, cho dù là một người con gái trẻ trung, đã
nói cùng cha mẹ mình rằng: "con muốn thấy Thiên Chúa". Sau đó ngài đã khám phá
ra con đường cầu nguyện như
là "một tình bằng hữu thân mật với Đấng làm cho chúng ta cảm thấy được yêu
thương" (Autobiography, 8,5). Bởi vậy, vấn đề tôi đặt ra với các bạn đó
là: "Các bạn có cầu nguyện hay chăng?" Các bạn có biết rằng các bạn có thể nói
với Chúa Giêsu, với Chúa Cha, với Thánh Linh, như các bạn nói với một người bạn
hay chăng? Và không phải như bất cứ người bạn nào, mà là người bạn vĩ đại nhất
và đáng tin nhất trong các bạn bè của các bạn! Các bạn sẽ khám phá ra những gì
mà một người trong giáo xứ của Cha Sở Họ Ars đã nói với ngài rằng: "Khi
con cầu nguyện trước nhà tạm, 'con nhìn Người và Người nhìn con'" (Catechism
of the Catholic Church, 2715).
Một lần nữa, tôi mời gọi các bạn hãy
gặp gỡ Chúa bằng cách thường
xuyên đọc Thánh Kinh.
Nếu các bạn chưa có thói quen làm như thế thì hãy bắt đầu từ các cuốn Phúc Âm.
Hãy đọc một giòng hay hai giòng mỗi ngày. Hãy để
lời Chúa nói với tâm can của các bạn và soi dẫn đường đi nước bước của các bạn (xem
Thánh Vịnh 119:105). Các bạn sẽ khám phá ra rằng Thiên
Chúa có thể được "thấy" cả ở nơi dung nhan của anh chị em của các bạn nữa,
nhất là những ai bị quên lãng nhất: thành phần nghèo khó, thành phần đói khổ,
những ai khát uống, những người xa lạ, thành phần bệnh nhân, những ai bị tù ngục (xem
Mathêu 25:31-46). Các bạn có bao giờ cảm thấy như vậy hay chăng? Giới trẻ thân
mến, để chấp nhận lý lẽ của Nước Trời, chúng ta cần phải nhìn nhận rằng chúng ta
là thành phần nghèo khó với người nghèo khó. Một
trái tim tinh tuyền cần phải là một cõi lòng đã bị tước lột trần trụi, một tâm
can biết cúi xuống và chia sẻ sự sống của mình với những ai thiếu thốn nhất.
Việc gặp gỡ Thiên Chúa trong nguyện cầu, trong việc đọc Thánh Kinh và trong đời
sống huynh đệ sẽ giúp các bạn hơn nữa để biết Chúa và biết mình.
Như các môn đệ trên đường đi Emmaus (xem Luca 24:13-35), tiếng của Chúa sẽ làm
cho tâm can của các bạn nóng lên trong các bạn. Người sẽ mở mắt các bạn ra để
các bạn nhận thấy sự hiện diện của Người cũng như để khám phá ra dự án yêu
thương Ngài giành cho cuộc đời của các bạn.
Một số trong các bạn cảm thấy, hay sẽ sớm cảm thấy, tiếng
Chúa gọi sống đời hôn nhân, lập gia đình. Nhiều người ngày nay nghĩ rằng ơn gọi
này "đã lỗi thời",
thế nhưng không đúng! Chính vì lý do này mà cộng đồng Giáo Hội đã từng dấn thân
trong một giai đoạn đặc biệt để suy tư về ơn gọi cùng sứ vụ của gia đình trong
Giáo Hội và thế giới hiện đại. Tôi
cũng xin các bạn hãy lưu ý xem các bạn có đang được kêu gọi sống đời thánh hiến
hay thiên chức linh mục hay chăng.
Tuyệt vời biết bao khi thấy giới trẻ theo đuổi ơn gọi hoàn toàn dấn thân cho
Chúa Kitô và cho việc phục vụ Giáo Hội của Người! Hãy
thách đố bản thân mình, và bằng một cõi lòng tinh tuyền đừng sợ những gì Thiên
Chúa mong muốn nơi các bạn!
Từ lời "xin vâng" của các bạn đáp lại tiếng gọi của Chúa, các bạn sẽ trở nên
những hạt giống mới của niềm hy vọng trong Giáo Hội cũng như trong xã hội. Đừng
bao giờ quên rằng: ý
muốn của Thiên Chúa là hạnh phúc của chúng ta!
4- Trên đường tiến về Krakow
"Phúc cho ai có lòng thanh sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa" (Mathêu 5:8).
Những con người trẻ nam nữ thân mến, như các bạn thấy, mối phúc đức này trực
tiếp ngỏ cùng đời sống của các bạn và là một bảo đảm cho hạnh phúc của các bạn.
Bởi thế tôi tha thiết xin các bạn một lần nữa rằng: Hãy
can đảm sống hạnh phúc!
Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay bắt đầu chặng cuối cùng để sửa soạn cho đại hội
giới trẻ khắp thế giới ở Krakow vào năm 2016. Ba
mươi năm trước Thánh Gioan Phaolô II đã thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong
Giáo Hội. Cuộc
hành trình này của giới trẻ từ các lục địa dưới sự hướng dẫn của Vị Thừa Kế
Thánh Phêrô thực sự là một khởi xướng quan phòng và ngôn sứ.
Cùng nhau chúng ta hãy tạ ơn Chúa về những hoa trái quí báu được Ngày Giới Trẻ
Thế Giới mang đến trong đời sống của vô vàn giới trẻ ở khắp nơi trên địa cầu
này! Biết bao nhiêu là những khám phá lạ lùng đã xẩy ra, nhất là khám phá rằng
Chúa Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống! Biết bao nhiêu là giới trẻ đã nhận
thức rằng Giáo Hội là một gia đình lớn lao và cởi mở đón mời! Biết bao nhiêu là
những cuộc hoán cải, biết bao nhiêu là ơn gọi được xuất phát từ những cuộc hội
ngộ ấy! Xin
vị Thánh Giáo Hoàng này, Quan Thày của Ngày Giới Trẻ Thế Giới, chuyển cầu cho
cuộc hành trình của chúng ta tiến về Krakow thân yêu của Người.
Và chớ gì ánh mắt từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, đầy ơn phúc, toàn mỹ và tinh
tuyền, đồng hành với chúng ta ở mỗi bước đi trên con đường này.
Tại Vatican ngày 31/1/2015
Lễ Nhớ Thánh Gioan Bosco
Phanxicô
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo những chỗ nhấn mạnh tự ý)