HOMELESS BY NIGHT 


VÔ GIA CƯ VỀ ĐÊM - NHỮNG BÓNG ĐÊM NHẤP NHÔ  

 

TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

"Người ta bày bàn, dọn cho tôi nhiều món. Tôi nói với Tô-bi-a, con tôi: 'Con ơi, con hãy đi tìm trong số các anh em chúng ta bị đày ở Ni-ni-vê, một người nghèo hết lòng tưởng nhớ Thiên Chúa, rồi dẫn người ấy về đây cùng dùng bữa với cha. Này, con ơi, cha đợi con cho đến khi con về'. Tô-bi-a ra đi, tìm một người nghèo trong số các anh em chúng tôi. Khi trở về, nó nói: 'Cha ơi!' Tôi bảo nó: 'Cha đây, con'. Nó trả lời: 'Thưa cha, có một người trong đồng bào chúng ta đã bị giết và quăng ngoài chợ, là nơi bây giờ người ấy còn đang bị thắt cổ'. Tôi liền chồm dậy, bỏ cả ăn, chẳng kịp nếm chút gì. Tôi đem người ấy ra khỏi quảng trường và đặt trong một căn nhà nhỏ, chờ lúc mặt trời lặn sẽ đem chôn. Trở về nhà, tôi tắm rửa, rồi ăn bánh mà lòng cảm thấy ưu sầu tang tóc. Tôi nhớ lại lời ngôn sứ A-mốt đã nói về Bết Ên rằng: 'Những ngày lễ của các ngươi sẽ biến thành tang tóc, mọi bài hát của các ngươi sẽ nên khúc ai ca'. Rồi tôi khóc. Khi mặt trời lặn, tôi đào huyệt chôn người ấy. Láng giềng nhạo cười tôi rằng: 'Hắn vẫn còn chưa sợ ! Người ta truy nã để giết hắn về tội ấy và hắn đã trốn đi, thế mà hắn lại vẫn chôn cất người chết!'" (Tobia 2:2-8).

"
Trong dụ ngôn Người Samaritanô Nhân Lành (xem Luca 10:29-37), Người đã lên án những ai không chịu giúp đáp người khác khi họ đang cần giúp, những ai 'tránh sang bên kia đường' (xem Luca 10:31-32). Với dụ ngôn này, Người đã dạy cho những ai nghe Người, đặc biệt là các môn đệ của Người, 
hãy dừng lại và hãy làm nhẹ bớt những nỗi khổ đau của thế giới này, cũng như những nỗi đau đớn của anh chị em chúng ta, bằng cách sử dụng bất cứ phương tiện nào sẵn có trong tầm tay của mình, bắt đầu bằng chính thời gian của mình, cho dù chúng ta có bận đến đâu chăng nữaThái độ lãnh đạm thường tìm đủ lý do châm chước: nào là cần phải tuân giữ các qui định về nghi thức, nào là cần phải chú ý tới tất cả những gì cần phải làm, nào là những hận thù và thành kiến nghi kỵ kín đáo". (
Đức Thánh Cha Phanxicô: Sứ Điệp Hòa Bình 2016).


Trong Năm Thánh Tình Thương ngoại lệ lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, một thời điểm qua đi sẽ không bao giờ trở lại nữa, Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương, từ khi bắt đầu vào thời điểm Tuần Bát Nhật (17-24/12) trước Giáng Sinh 2015, đã được phát động việc thực hiện vào chính Đêm Giáng Sinh 24/12/2015, cử chỉ Tặng Quà Giáng Sinh (60 cái chăn bông / comforters kèm theo chocolate nóng), cho những người anh chị em homeless ở cả downtown Los Angeles lẫn Orange County California, một là trước hai là sau Lễ Đêm Giáng Sinh. 



Bài Phúc Âm của Thánh ký Luca được Giáo Hội chọn đọc cho ngày 21/12/2015 hằng năm trước Đại Lễ Giáng Sinh này là: "Ngay sau đó Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa". (1:39)

Phải, ngay tối hôm đó, tối hôm 21/12/2015, chúng tôi đã được Thiên Chúa quan phòng thần linh tạo cơ hội để thực hiện ngay những gì chúng tôi vừa dự tính cách đó 2 hôm, một dự tính mà chúng tôi tin rằng được xuất phát từ chính tác động thần linh của Ngài trong chúng tôi, và chúng tôi đã lập tức hưởng ứng và đáp ứng ngay.

Thật vậy, câu chuyện được bắt đầu một cách hết sức tình cờ như thế này: trong bữa ăn tối muộn tối hôm 21/12/2015, một trong hai chúng tôi cho biết đã nhìn thấy, vào khoảng 6 giờ chiều, có một người homeless nằm đắp một tấm vải mỏng trên mình, bên một chiếc xe lăn, tại một trụ điện bên ngoài cơ quan xã hội ở downtown Pomona.

Ngay sau bữa tối, không kịp thu dọn, chúng tôi đã chất lên chiếc xe Honda nhỏ một số Chăn Bông kèm theo một phích nước nóng cùng các bịch chocolate kèm theo ly và cái khuấy, lên đường, tiến đến địa điểm thiên định, cách nhà nửa tiếng lái xe... Thế rồi, không ngờ, chuyến đi đầu tiên này kéo dài cho tới cả sáng hôm sau, qua một đêm mưa ước đẫm, với một chuyến đi khác ..., rồi còn tiếp tục qua cả 2 đêm hôm sau nữa, với hai chuyến đi, chuyến đêm 22/12 vẫn ở downtown Pomona, nhưng chuyến đêm 23/12 ở downtown Los Angeles, đệ nhị thành phố của đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ.

Với các chuyến đi đêm mở đầu Năm Thánh Tình Thương trong Tuần Bát Nhật trước Đại Lễ Giáng Sinh 2015 này, chúng tôi chủ trương: 

1- đi đêm hơn là ban ngày, vì chỉ về đêm, nhất là vào dịp Giáng Sinh là thời điểm không gian thì lạnh lẽo và nhân gian thì tưng bừng mua sắm vui chơi, mới thấy được tất cả hoàn cảnh khốn cùng hết sức thương tâm của những con người chẳng những vô gia cư mà còn vô gia đình nữa, chẳng những lạnh về phần xác mà còn lạnh cả trong lòng nữa;

2- đi đến với từng người bằng cách tìm kiếm từng người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô (xem Mathêu 25:40,44), đang vất vưởng bơ vơ nằm đâu đó như một nhấp nhô trong đêm tối, để hỏi thăm họ, bắt tay họ, trao tặng họ, an ủi họ, những con người nằm gần các khách sạn và tiệm ăn sang trọng, không xa Hollywood chơi bời là mấy! 

Dưới đây là những hình ảnh Homeless By Night - Vô Gia Cư Về Đêm với những bóng đêm nhấp nhô mà chúng tôi đã thấy được và chụp được, không phải chỉ để xem qua và biết vậy mà là để chúng ta cùng nhau làm sao có thể trong Năm Thánh Tình Thương "băng qua bờ bên kia" (Luca 8:20) để nhờ đó sống chuyên nghiệp Lòng Thương Xót Chúa - "experts in mercy" (ĐTC Phanxicô: Bài Giảng Thánh Lễ tối Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng ở Vương Cung Thánh Đường ở Thủ Đô Bangui Nước Cộng Hòa Trung Phi với các linh mục, tu sĩ, giáo lý viên và giới trẻ).

"Có những lúc chúng ta được kêu gọi để chăm chú hơn nữa ngắm nhìn tình thương để chúng ta có thể trở thành một dấu hiệu tác dụng hơn nữa cho hành động của Chúa Cha trong đời sống của chúng ta. Vì lý do này, tôi đã công bố một Năm Thánh Ngoại Lệ về Tình Thương như là một thời điểm đặc biệt cho Giáo Hội; một thời điểm mà chứng từ của thành phần tín hữu trở nên mạnh mẽ hơn và hiệu năng hơn" (Đức Thánh Cha PhanxicôTông sắc mở Năm Thánh ngoại lệ về Tình Thương, ban hành ngày 11/4/2015, đoạn 3).


HOMELESS BY NIGHT - ĐÊM 21/12/2015

Downtown Pomona

Trên đường Holt gần ngay expressway 71


 

Trên đường Indian Hill góc đường Kingsley


("Tôi không thể uống hot chocolate", tiếng người chị em homeless vang ra từ trong chăn đắp... bấy giờ trời bắt đầu lấm tấm mưa)

 

HOMELESS BY NIGHT - ĐÊM 22/12/2015

Downtown Pomona

 

Trên đường Garey gần freeway 10


 

HOMELESS BY NIGHT - ĐÊM 23/12/2015

Downtown Los Angeles

 

Trên đường Broadway từ Chợ Tầu về lại downtown Los Angeles tới gần đường Aliso


("Tôi không cần Chăn Bông, không cần khăn quàng cổ... Cho tôi xin mấy dollars thì tốt hơn")


Tr
ên đường Hill giữa đường 4 và đường 5

("Răng tôi đau không ăn được đậu phộng" mà chúng tôi muốn tặng thêm cho người chị em hầu như chẳng có gì này)

 

Trên đường Main giữa số 1 và đường Temple

 

Trên Đường Temple giữa đường Alexander và đường Judge John Aliso

("Tôi không cần Chăn Bông, không cần khăn quàng, không cần thực phẩm"

Người chị em nằm sát bờ rào tận bên trong này cũng chính là người chỉ cần tấm bạt xanh dịp Giáng Sinh 2014 ở hình dưới đây)

 

Trên đường Los Angeles ở trước Federal Building

 

Trên đường Main gần ra tới freeway 101 chập với freeway 10

 

Trên đường về nhà, ghé vào downtown Pomona từ freeway 10 East và tại ngay cuối exit đường White

 

Thế giới homeless ở downtown Los Angeles giao điểm giữa các trục lộ San Julian, San Pedro và Towne với góc từ đường 5 đến 7

(Nơi Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương chúng tôi 1 năm 2 lần đến tặng Quà Giáng Sinh và Phục Sinh vào ban ngày,

tặng quà một cách đại thể và ào ạt, chỉ trong vòng 20-30 phút là xong 600 - 700 phần quà,

những phần quà chúng tôi mất 4-5 tiếng đồng hồ để sửa soạn.

Nhưng lần Tặng Quà Chăn Bông kèm theo Hot Cholocate này,

chúng tôi muốn tìm kiếm từng người ở một nơi vắng vẻ nhất

vào chính Đêm Giáng Sinh 24/12, một thời điểm vừa lạnh lẽo vừa tối tăm, trước Lễ Đêm Giáng Sinh,

như một cử chỉ như để mang chút hơi ấm yêu thương đến cho Hài Nhi Giêsu

trong hang lừa máng cỏ ở ngoài cánh đồng hoang lạnh tối tăm Belem,

nơi những người anh chị em hèn mọn nhất của Người ở thành phố Los Angeles trong chính Năm Thánh Tình Thương)

 

HOMELESS BY NIGHT - ĐÊM 24/12/2015

Orange County

 

 

Downtown Los Angeles

 

Trên đường Los Angeles từ đường số 1 trên phía bắc xuống đường số 7 ở phía nam thành phố

 

(một tổ ấm uyên ương, cứ tưởng là sẽ bị vỡ tổ khi thấy có người tiến tới mà tưởng là cảnh sát thành phố)

(Tiếng nói vang ra từ trong tấm bạt xanh sát tường là "no" khi được hỏi có cần chăn bông hay chăng?

Buổi tối hôm nay cũng có 3 người anh em vô gia cư khác nữa nói "no")

 

HOMELESS BY NIGHT - ĐÊM 30/12/2015

Upland San Bernadino

 

Người anh chị em homeless cuối cùng 2015

Từ hôm thứ ba, 29/12/2015, đến nay, thứ tư 30/12/2015, tôi bất chợt thấy một bóng đêm nhấp nhô ở cửa nhà thờ Saint Joseph ở Upland GP San Bernadino California, cách nhà tôi 20 phút lái xe, nơi tôi tham dự lễ hằng ngày vào lúc 7:30 sáng, sau khi Chầu Thánh Thể từ 6 giờ sáng đến giờ lễ bên Phòng Chầu 24/24 suốt năm, sát cạnh nhà thờ.

Đó là một người anh em homeless nằm ngủ qua đêm từ mấy đêm qua, vì khi nhà thờ bắt đầu mở cửa vào lúc 7 giờ sáng thì người anh em này được đánh thức dậy để có chỗ cho người ta vào tham dự Thánh Lễ. Tối nay, 30/12/2015, tối 30 tết Tây, trong bữa tối, tôi kể cho nhà tôi nghe về chuyện tôi gặp thấy người anh em homeless ấy.



Lần trước, hôm Thứ Hai 21/12/2015, cũng trong bữa ăn tối, nhà tôi đã kể cho tôi nghe về một người homeless và sau đó chúng tôi vội vã lên đường để trợ giúp họ thế nào...


​ Lần này cũng thế, sau khi nghe tôi kể 
xong, sau bữa tối, chúng tôi sửa soạn lên đường liền, với những món quà như sau: 1 bịch đựng quà, 1 đèn pin, 1 hộp cookie mới toanh, 1 hộp nut, 1 hộp gà, 1 quả chuối, 1 quả táo, 1 gói kẹo, 2 quả quít, 2 chai nước, 2 gói chocolate, 2 cái ly pha chocolate, 2 cái muỗm và 2 donuts holes (thêm vào sau, ngay trước khi đi nên không có trong hình). 


​​


Chúng em tới nơi thì thấy 2 người, đúng hơn là một cặp vợ chồng, 
chứ không phải là 1 người như 2 sáng hôm qua và hôm nay tôi đã thấy. Thật là may, trong bịch quà có một số món có 2 mà khi chính tôi đem mấy thứ đó đều hai, nhất là 2 cái ly để pha hot chocolate, đến độ nhà tôi vẫn còn thắc mắc đem 2 cái ly làm gì trong khi chỉ có một người. Ấy thế mà Thiên Chúa Quan Phòng thần linh đã xui khiến tôi làm một cách vô tình cố ý như vậy đó. Bởi Ngài quan tâm đến cặp vợ chồng homeless có lòng tin này.


Đúng thế, chúng tôi đã có dịp để nói chuyện với 2 vợ chồng họ, mới biết hoàn cảnh của họ như sau, theo như họ kể:

- Họ đã sống homeless như thế này mấy năm nay rồi (có lẽ vì cả 2 vợ chồng bị thất nghiệp và bị nhà băng tịch thu hết nhà cửa và xe cộ chăng?)
- Người vợ tên là Kim (Kimberly) nói là bà biết rằng Thiên Chúa vẫn quan tâm đến vợ chồng bà, sẽ giúp vợ chồng bà cách nào đó.
- Đêm nay quả thực Chúa đã bất ngờ sai thiên thần đến tặng quà cho họ. (Bà nói một cách rất chân thành và đầy xúc động đến ứa nước mắt ra).
- Người chồng tên là Peter nói rằng sáng nào ông cũng vào dự lễ ở đây.
- Người vợ (trong khi nhà tôi pha hot chocolate cho 2 người) đã từ từ lấy ra từng món quà trong bịch, món quà nào bà cũng ôm vào ngực ra vẻ quí hóa lắm, riêng món đỗ lạc bà bo rằng ông chồng bà rất thích ăn.

Chúng tôi cảm thấy niềm vui khôn tả khi được LTXC bất ngờ sử dụng để có thể mang chút niềm vui đến cho cặp vợ chồng homeless đồng đạo này, và có thể chính lòng tin tưởng vào LTXC của họ đã đánh động LTXC nên LTXC đã thúc đẩy chúng tôi tới với họ với một chút quà mọn để trao tặng họ vào những giây phút cuối cùng của một năm 2015 đầy biến động kinh hoàng chưa từng thấy trên thế giới hiện nay.




Cảm Nghiệm sau những chuyến Đi Đêm

Qua Đêm Giáng Sinh 24/12 ở downtown Los Angeles (cùng với 2 đêm trước đó, một ở downtown Pomona và một ở downtown Los Angeles) và đêm hôm nay 30/12/2015 ở ngay ngưỡng cửa nhà thờ Saint Joseph Upland, tôi cảm thấy những tâm tình, liên quan đến LTXC, đến người cho, đến người nhận cũng như đến người trao, như sau:

1- Về LTXC: Người thật sự là để ý đến và chăm sóc cho từng người. Bởi thế, trong những chuyến đi đêm vừa rồi, có những lúc, nhất là đêm 23/12/2015, chúng tôi lên downtown LA để thăm dò địa điểm của những anh chị em homeless lẻ loi nhờ đó đêm 24 chúng tôi cứ thế mà đến tặng quà cho họ, thì chúng tôi chẳng biết đi đâu mà chỉ đi vòng vòng những chỗ chúng tôi nghĩ là có những người anh chị em đó, không ngờ, chính đêm 23 là đêm LTXC đã dẫn chúng tôi đi đến với những người anh chị em thật là đáng thương, có 2 người, một nam và một nữ, chẳng có gì hết, và 1 người ở exit Pomona vẫn còn đứng ăn xin trong tăm tối lúc 9:45 đêm v.v.

2- Về người cho: Vì việc bác ái là việc của chính LTXC, bởi thế, Người sẽ lo việc của Người qua chúng ta, miễn là chúng ta hoàn toàn và thật lòng vì Chúa và cho tha nhân. Đó là lý do chúng ta thấy xẩy ra phép lạ bánh hóa ra nhiều, nào là từ những anh chị em đóng góp, có những người cho rất nhiều, có những nơi mua rẻ, cả những tâm hồn mà chúng ta không ngờ, như trường hợp của một người đàn bà hôm qua, 30/12/2015 với Chị Bùi Xuân Hồng, một người 1- ngoại giáo, 2- ăn tiền trợ cấp, 3- mượn tiền để cho, 4- không cần nêu tên, và 5- không cần chứng nhận đã cho.

3- Về người nhận: Kể cả những người anh chị em homeless đi nữa, những người vẫn bị nhìn bằng con mắt ngờ vực, như thể homeless là nghiện hút, là bia rượu, là chẳng biết xài tiền và không đáng cho tiền v.v. Thế mà, trong những người anh chị em chúng tôi đến trao quà 3 đêm vừa rồi, có cả chục người không nhận quà, cho dù chúng tôi có đề nghị với họ là sử dụng món quà lấy tiền mà xài, họ cũng nhất định không là không. Ôi gương sống khó nghèo, hằng ngày dùng đủ, thanh liêm, phó thác v.v.

4- Về người trao: Riêng tôi, qua những lần trao quà tận tay từng anh chị em homeless, tôi càng ngày càng cảm thấy phép lạ bánh hóa ra nhiều nơi tôi hơn, không phải chỉ ở số tiền cứ lạ lùng tăng một cách không ngờ và bất ngờ, như lần Tặng Quà Giáng Sinh 2015 và Tân Niên 2016 vào Thứ Bảy Đầu Tháng 2/1/2016 tới đây, từ $1,265.00 lên tới $3,800.00, mà còn ở chính lòng của tôi được tăng thêm cảm nghiệm LTXC hơn bao giờ hết

Ở chỗ, tôi thấy thật sự Thánh Linh là thâm tâm của LTXC, Đấng đã thấu suốt hoàn cảnh của từng người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô đang sống bơ vơ vất vưởng và cô độc tại thành phố Los Angeless, để sai chúng tôi bất ngờ đến với từng người anh chị em ấy, đến độ chính họ cũng không ngờ là họ được tìm đến, ngay lúc họ thiếu thốn và cần giúp đỡ nhất, và vào một lúc đêm khuya, dù họ đã ở một nơi thật khuất kín khó nhìn khó thấy.

Tôi còn thấy Vị Thánh Linh là thâm tâm của LTXC này chẳng những hiện diện ở nơi lòng quảng đại của nhiều anh chị em đóng góp hết tình và tận tình, hết sức quảng đại, mà còn hiện diện ở nơi cả những người anh chị em bất hạnh đón nhận quà tặng nữa, khi họ, cho dù hết sức bần cùng thiếu thốn và khốn khổ, vẫn tỏ ra sống chân chính, cao thượng và tốt lành, không tham lam vơ vét, không gian dối trộm cắp, hoàn toàn thanh thoát một cách an phận.

Ôi, như thế là không phải chúng ta đến để cho những người anh chị em homeless này một món quà tặng vật chất bề ngoài thôi, mà chính họ lại tặng cho chúng ta một món quà còn cao quí hơn thế nữa, món quà tinh thần, món quà an vui với thân phận đã được thần linh an bài ngoài tầm tay của mình, món quà siêu thoát, sống ở thế gian mà không thuộc về thế gian, món quà nghèo khó với một tấm lòng hoàn toàn tin tưởng mọi sự vào LTXC, món quà làm kẻ ăn xin của LTXC.

 

Có thể nói, ngày xưa, khi mới hạ giáng xuống trần gian, Vị Thiên Chúa "đã hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14) nơi Hài Nhi Giêsu Con của Ngài vẫn còn khá giả, vì còn có hang lừa máng cỏ mà trú thân và nằm, và còn có cha mẹ chăm sóc và khách đến thăm (mục đồng và 3 vua).

 

Thế nhưng, thế giới càng văn minh tân tiến, với những thành phố đầy nhà trọc trời như New York hay Chicago v.v., những nơi mà đi trong lòng thành phố khi ngước nhìn lên cao chỉ thấy một bầu trời hẹp nhỏ trên đầu, không còn bao rộng như ở những làng quê và đồng ruộng nữa, thiên tạo không còn bằng nhân tạo, nhân tạo áp đảo thiên tạo, tương đối hóa tất cả những gì là thần linh và luân lý và tuyệt đối hóa nhân bản, ý dân là ý trời, toàn quyền quyết định mọi sự lành dữ theo ý nghĩ, ý thích và ý muốn của loài người, thì Ngài lại càng trở nên bần cùng khốn khổ hơn bao giờ hết, nơi những người anh chị em hèn mọn nhất của Ngài, như những người anh chị em ở downtown Los Angeles, chẳng những vô gia cư mà còn vô gia đình, hoàn toàn màn trời chiếu đất, không có tương lai, chết cũng chẳng ai biết, sống bên những đống rác và hằng ngày đi lục thùng rác kiếm ăn, chẳng khác gì như chính bản thân họ cũng chỉ là thứ đồ bỏ vứt bừa bãi trên đường, chẳng khác gì các thứ rác làm bẩn thành phố và ngứa mắt những con người may mắn duy hưởng thụ.

 

"Năm Thánh này là một thời điểm thuận lợi cho tất cả chúng ta là vì, bằng việc chiêm ngắm Lòng Thương Xót Chúa là những gì vượt trên tất cả mọi hạn hẹp của con người và chiếu tỏa vào bóng tối tội lỗi, chúng ta có thể trở thành những chứng nhân xác tín hơn và hiệu năng hơn.... 

 

"Năm Thánh là để sống tình thương....

 

"Năm Thánh này là một thời điểm đặc biệt cho Giáo Hội để làm sao chỉ chọn duy 'những gì hài lòng Chúa nhất'. Và đâu là những gì 'làm hài lòng Chúa nhất'? ... Không có gì quan trọng hơn là chọn làm 'những gì đẹp lòng Chúa nhất', tức là tình thương của Ngài, tình yêu của Ngài, niềm êm ái dịu dàng của Ngài, việc ấp ủ của Ngài, việc chăm sóc của Ngài!...

 

"Chỉ có Giáo Hội nhân hậu mới chiếu sáng! Nếu chúng ta quên lãng, cho dù chỉ trong giây lát, rằng tình thương là 'những gì làm hài lòng Chúa nhất', thì hết mọi nỗ lực của chúng ta sẽ biến thành như không, vì chúng ta trở thành những kẻ nô lệ cho các tổ chức của chúng ta cũng như cho các cấu trúc của chúng ta, bất kể chúng có được canh tân đổi mới ra sao chăng nữa. Bao giờ chúng ta cũng chỉ là những tên nô lệ". 


(Đức Thánh Cha Phanxicô: Năm Thánh Tình Thương - Tại sao? - Triều Kiến Chung Thứ Tư 9/12/2015)