Đức cố Hồng y Francois Xavier Nguyễn văn Thuận dâng Thánh lễ trong lúc
đang bị giam cầm.
Bài
Đọc Suy Gẫm: Cải Tạo Ngược. Khi cán bộ cộng sản hát kinh “Veni creator”
của đạo Công Giáo thì người bị tù, đã cải tạo ngược lại những người cai
tù. Nhân dịp tháng 7 năm 2013, Tòa thánh Vatican bế mạc (đóng lại, đúc
kết) hồ sơ phong thánh cho một vị Hồng Y người Việt Nam .
Đức
Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Vài mẫu chuyện thật về đời sống tù đầy trong
lao tù cộng sản của Đức Hồng Y do chính “ngài kể lại trong tác phẩm ‘Năm
Chiếc Bánh và Hai Con Cá’.
NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: TÔI LÀ MỘT TRONG NHỮNG PHÉP LẠ VỀ ĐỨC TIN…
Tôi
đã từng làm trong Phòng Tôn giáo của Bộ Công an. Trong Phòng ấy người ta
có “đối sách” về Đức Cha mà sau này là Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Ông bị
chuyển đổi từ miền Nam ra
với cái tội rất to là vì ông là cháu của Ngô Đình Diệm và trở về Sài Gòn
làm Phó Tổng Giám mục theo ý là lót ổ để lên Tổng Giám mục. Và ông cứ
thế bị chuyển ra ngoài Bắc. Trong thời gian ông ấy bị cầm cố ở Hà Nội
(có nghĩa là không ở tù) tức là được giữ trong mật viện. Có một đội
trông ông ta nhưng tôi là một cán bộ cũng khá lâu năm, một sĩ qua khá
lâu năm nên tôi đề nghị để tôi ra học tiếng Pháp với Cha, để luyện nói
trên tinh thần là luyện tiếng Pháp chứ không phải để trông Cha. Cụ thể
là như thế.
Mặc
Lâm: Trong lúc tiếp xúc với Hồng Y, ông có cảm nhận ra sao về Ngài dưới
cái nhìn của một sĩ quan công an và nhất là công an chống phản động như
ông vừa cho biết ạ?
Sau khi học tiếng Pháp với Ngài thì tôi cảm nhiễm tinh thần của Đức Cha. Sau này thì tôi thôi việc, lý do là sau khi xảy ra sự kiện Thiên An Môn tôi không còn muốn làm công an nữa vì tôi làm ở Cục chống phản động nên biết dễ phải đi đàn áp và tôi đã xin chuyển ngành nhưng không được, tôi xin thôi việc cũng không cho. Tôi vẫn cứ bỏ việc.
Sau khi vào Sài Gòn tôi làm cho dầu khí Việt Nam .
Tôi có đi một số các nhà thờ, nhà thờ trung tâm Đức Bà, nhà thờ Kỳ
Đồng. Sau khi ra Hà Nội thì tôi được mặc khải trong một giấc mơ là
tôi đi nhà thờ và tôi có rửa tội. Đúng đêm tôi rửa tội ở nhà thờ lớn
thì Cha Ngân, bây giờ trở thành Giám mục, bảo với Cha Hùng, hiện nay
đang học bên Ý hay bên Pháp gì đấy, mời tôi viết diễn giải một cái
tin và tôi có viết bài “Con
Đường Đức Tin Qua Cây Cầu Francisco Savie Nguyễn Văn Thuận”
Bài này đã gởi qua Tòa Thánh và nằm trong hồ sơ và đã được Cha Sỹ
đang ở Việt Nam xin đưa chữ ký vào những bản dịch khoảng 4,5 thứ
tiếng. Tôi hiểu là việc phong Thánh cần phải có phép lạ. Phép lạ thứ
nhất là Đức tin. Phép lạ thứ hai là chữa bệnh. Phép lạ thứ ba là mồ
mả phát. Tôi là một trong những phép lạ về Đức tin.
Nhân
chuyện nhà văn Nguyễn Hoàng Đức, đọc lại tác phẩm của Đức Hồng Y Nguyễn
Văn Thuận.
Nhà
văn Nguyễn Hoàng Đức nguyên là công an, từng học tiếng Pháp với Đức
cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận (tranh trên) – Anh đã viết một chuyên luận
về: “Hành trình đức tin qua cây cầu F.X Nguyễn Văn Thuận” để mô tả lại
quá trình biến đổi tình cảm, tâm lý và đến với Chúa của anh. Tài liệu đó
hiện đang được Bộ Phong Thánh ở Roma lưu giữ xem như một phép lạ đức
tin.
Nhà văn Nguyễn Hoàng Đức (áo tím) đồng hành tìm Chân lý với gia đình
TS Cù Huy Hà Vũ
Được
Hội đồng Công Lý và Hòa Bình Tòa thánh Vatican mời qua Rôma làm chứng về
Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân dịp lễ kết thúc điều tra
phong Chân phúc cấp giáo phận. Ngày 2/7/2013 anh lên đường sang Rôma,
nhưng đã bị công an ngăn chặn và thu hộ chiếu tại sân bay Nội Bài mà
không có lý do rõ ràng. Sự việc này anh đã có bài tường thuật tại đây.
Đức
cố Hồng Y sống 13 năm trong ngục tù cộng sản, một số sự việc trong đời
sống tù đày đã được Ngài kể lại trong ‘Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá’,
tác phẩm được dịch ra 8 thứ tiếng, để phục vụ các tham dự viên ‘Những
Ngày Giới Trẻ’ tại Paris năm 1997. Mời bạn đọc xem lại vài trích đoạn
sau:
Hình Đức Cha 1967
Có lúc Chúa dùng giáo dân để dạy tôi cầu nguyện.
Thời gian bị quản thúc ở Giang xá, có ông lão nhà quê, tên là ông quản Kính, từ giáo xứ Ðại Ơn lẻn vào thăm tôi. Tôi không bao giờ quên được lời ông khuyên tôi:
“Thưa cha, cha không hoạt động tông đồ được thì xin cha cầu nguyện cho Hội thánh; ở trong tù cha đọc một kinh hơn một nghìn kinh cha đọc lúc ở ngoài tự do!”
Thời gian bị quản thúc ở Giang xá, có ông lão nhà quê, tên là ông quản Kính, từ giáo xứ Ðại Ơn lẻn vào thăm tôi. Tôi không bao giờ quên được lời ông khuyên tôi:
“Thưa cha, cha không hoạt động tông đồ được thì xin cha cầu nguyện cho Hội thánh; ở trong tù cha đọc một kinh hơn một nghìn kinh cha đọc lúc ở ngoài tự do!”
Ðức Mẹ còn sử dụng cả người cộng sản để nhắc tôi cầu nguyện.
Ông Hải đã từng ở tù, nằm cùng buồng với tôi để mật thám tôi, sau đã thành bạn của tôi. Trước ngày ông ta ra về, ông đã hứa với tôi:
Nhà tôi ở Long Hưng, chỉ cách La Vang 3 km, tôi sẽ đi La Vang cầu nguyện cho anh”.
Tôi tin lòng thành thật của anh bạn, nhưng tôi hoài nghi làm sao một người cộng sản mà đi cầu nguyện Ðức Mẹ cho tôi! Sáu năm sau, đang lúc tôi ở biệt giam, tôi đã được một bức thư của ông Hải, lạ lùng thật! Lạ hơn nữa là lời lẽ của ông như sau:
“Anh Thuận thân mến, tôi đã hứa với anh, tôi sẽ đi cầu nguyện Ðức Mẹ La Vang cho anh. Mỗi Chủ nhật, nếu trời không mưa, lúc nghe chuông La Vang, tôi lấy xe đạp vào trước đài Ðức Mẹ, vì chiến tranh bom đạn đã đánh sập nhà thờ rồi. Tôi cầu nguyện thế này: Thưa Ðức Mẹ, tôi không có đạo, tôi không thuộc kinh nào cả. Nhưng tôi đã hứa sẽ đi cầu nguyện Ðức Mẹ cho anh Thuận, nên tôi đến đây. Xin Ðức Mẹ biết anh Thuận cần gì thì cho anh ấy“.
Tôi hết sức cảm động. Tôi đọc đi đọc lại rồi đặt thư xuống nhắm mắt lại: “Lạy Mẹ, Mẹ đã dùng anh cộng sản này để dạy con cầu nguyện; chắc Mẹ đã nhậm lời anh ấy, con mới còn sống đây!”.
Đức Hồng y Thuận và Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II
Ở
trại giam Phú Khánh, một đêm tôi đau quá, thấy một người gác đi qua,
tôi kêu: “Tôi đau quá, xin anh thương tình cho tôi thuốc!” Anh ta
đáp: “Ở đây chẳng có thương yêu gì cả, chỉ có trách nhiệm“.
Ðó là bầu khí chúng tôi ở trong tù.
Lúc tôi bị biệt giam, trước tiên người ta trao cho năm người gác
tôi: đêm ngày có hai anh trực. Cứ hai tuần đổi một tổ mới, để khỏi
bị tôi làm nhiễm độc. Một thời gian sau không thay nữa, vì “cấp
trên” nói: “Nếu cứ thay riết thì sở công an bị nhiễm độc hết!“
Thực thế, để tránh nhiễm độc, mấy anh không nói với tôi, họ chỉ trả
lời “có” hoặc “không”. Họ tránh nói chuyện với tôi. Buồn quá! Tôi
muốn lịch sự vui vẻ với họ, họ vẫn lạnh lùng. Phải chăng họ ghét
“cái mác phản động” nơi tôi: Tất cả áo quần đều đóng dấu hai chữ lớn
“cải tạo”, kể từ ngày bước chân vào trại Vĩnh Quang ở Bắc Việt.
Tôi phải làm thế nào?
Một đêm đông lạnh quá, không ngủ được, tôi nghe một tiếng nhắc nhủ
tôi: “Tại
sao con dại thế? Con còn giàu lắm: Con mang tình thương Chúa Giêsu
trong tim con. Hãy yêu thương họ như Chúa Giêsu đã yêu con”. Sáng
hôm sau, tôi bắt đầu mến họ, yêu mến Chúa Giêsu trong họ, tươi cười
với họ, trao đổi đôi ba câu nói… Tôi thuật lại những chuyến đi ra
nước ngoài, cuộc sống, văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật, tự do
dân chủ ở Canada, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Pháp, Ðức, Úc,
Áo, v.v…
Những câu chuyện đó kích thích tính tò mò của họ, giục họ đặt nhiều
câu hỏi. Tôi luôn luôn trả lời… Dần dần chúng tôi trở thành bạn. Họ
muốn học sinh ngữ Anh, Pháp… tôi giúp họ. Từ từ mấy chiến sĩ gác tôi
trở thành học trò của tôi! Bầu khí nhà giam đổi nhiều, quan hệ giữa
họ với tôi tốt đẹp hơn. Thậm chí cả những ông xếp công an, thấy tôi
đối xử chân thành, không những họ xin tôi giúp các chiến sĩ học hành
ngoại ngữ, nhưng họ còn gửi anh khác đến học.
Tôi sống theo lời Chúa Giêsu dạy: “Ðiều gì con làm cho một người bé
mọn nhất trong anh em là làm cho chính mình Ta”.
Khi nào có hai hay ba người hợp nhau vì danh Thầy, thì có Thầy ở
giữa họ”.
hình minh họa: Quản giáo và tù nhân
Một hôm một ông xếp hỏi tôi:
-
Ông nghĩ thế nào về tờ tuần báo “Người Công giáo”?
-
Nếu viết đúng cả nội dung cả hình thức thì có lợi; nếu ngược lại thì
không thêm đoàn kết, lại còn thêm chia rẽ, bất lợi cho cả người Công
giáo và cho cả nhà nước.
-
Làm thế nào cải thiện tình trạng ấy?
-
Những cán bộ phụ trách về tôn giáo phải hiểu đúng mỗi tôn giáo thì
việc đối thoại, tiếp xúc các chức sắc mỗi tôn giáo cũng như các tín
hữu mới có tính cách xây dựng, tích cực và tạo nên thông cảm giữa
đôi bên.
-
Ông có thể giúp được không?
-
Nếu các vị muốn, tôi có thể viết một cuốn Lexicon (từ điển bỏ túi)
gồm những danh từ thông dụng nhất trong tôn giáo, từ A đến Z, chừng
nào các vị có giờ rảnh, tôi sẽ giải thích rõ ràng, khách quan. Hy
vọng các vị có thể hiểu lịch sử, cơ cấu, sự phát triển và hoạt động
của Giáo hội…
Họ đã trao giấy mực cho tôi, tôi đã viết cuốn “lexicon” đó, bằng
tiếng Pháp, Anh, Ý, Latinh, Tây Ban Nha, và Trung Quốc với phần giải
thích bằng Việt ngữ. Dần dà tôi có cơ hội giải thích hoặc giải đáp
thắc mắc, tôi chấp nhận làm sáng tỏ những chỉ trích về Giáo hội.
“Lexicon” ấy trở thành một cuốn giáo lý thực hành. Ai cũng muốn biết
viện phụ là gì, thượng phụ là gì, Công giáo khác Anh giáo, Tin Lành,
Chính Thống giáo chỗ nào? Tài chánh của Tòa thánh từ đâu mà có? Có
bao nhiêu tu sĩ, giáo dân làm việc trong giáo triều, huấn luyện tu
sĩ, giáo sĩ thế nào? Giáo hội phục vụ nhân loại thế nào? Tại sao
Giáo hội gồm có nhiều dân tộc, sống qua nhiều thời đại cũng bị bắt
bớ, tiêu diệt, cũng mang nhiều khuyết điểm mà vẫn tồn tại? Ngang đây
là đến biên giới của siêu nhiên, của sự quan phòng của Thiên Chúa…
Cuộc đối thoại từ A đến Z giúp xóa tan một số hiểu lầm, một số thành
kiến, có những lúc trở nên thú vị và hấp dẫn. Tôi tin tưởng có nhiều
người cởi mở, muốn tìm hiểu và với những biến chuyển trong thời đại
ta, đã có những tầm nhìn mới mẻ và xây dựng.
hình minh họa
Thời kỳ biệt giam ở Hà Nội, tôi được biết có 20 chiến sĩ nam nữ trẻ
học tiếng Latinh với một cựu tu sĩ, để có thể đọc các tài liệu của
Giáo hội. Trong số mấy anh gác tôi có hai anh trong nhóm học Latinh.
Trông thấy bài vở, tôi nhận thấy họ học tốt. Một hôm, một trong hai
anh ấy hỏi tôi:
-
Ông có thể dạy tôi một bài hát tiếng Latinh không?
-
Có nhiều bài hay tuyệt, nhưng biết anh thích bài nào?
-
Ông hát cho tôi nghe, tôi sẽ chọn.
Tôi đã hát Salve Regina, Veni Creator, Ave Maris Stella… Các bạn
biết anh ta chọn bài nào không? Anh ta chọn bài Veni Creator (Xin
Chúa Ngôi Ba đoái thương viếng thăm…).
Tôi đã chép trọn cả bài cho anh ta và anh ta học thuộc lòng. Mỗi
sáng quãng 7 giờ, tôi nghe anh ta chạy xuống thang gỗ, ra sân tập
thể dục, rồi múc nước vừa tắm vừa hát: Veni Creator Spiritus… Tôi
rất cảm động, làm sao mỗi sáng trong nhà tù cộng sản lại có một cán
bộ hát kinh “Veni Creator” cho mình nghe!