SUY NGUYỆN và SỐNG ĐẠO
Mầu Nhiệm Gian
Ác
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Quyết Định Hôn
Nhân Đồng Tính: Phản Ứng
Tối
Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu 26/6/2015 đã hợp pháp hóa
"hôn
nhân" đồng tính cho chung liên bang Mỹ quốc.
Quyết định này với số phiếu 5 thuận 4 chống, chứng tỏ vấn đề vẫn còn đang rất ư
là gay go ngang ngửa ngay
trong chính nội bộ của 9 vị thẩm phán này. Theo nguyên
tắc, quyết định
"tối
hậu" này
vẫn còn có thể được cứu xét lại trong vòng 3 tuần lễ nếu đối phương (bên thua
kiện) yêu
cầu.
Trong khi thẩm
phán Anthony Kennedy đã viết trong văn bản quyết định này rằng: "Họ yêu cầu
một phẩm vị bình đẳng trước pháp luật. Hiến pháp ban cho họ thứ quyền ấy",
thìChánh án
John Roberts lại phủ nhận luận điệu như vậy, vì cho rằng vấn đề "hôn
nhân" đồng tính "chẳng
có liên hệ gì tới" Hiến
pháp.
Vị chánh án này viết:
"Theo Hiến pháp thì các
vị thẩm phán có quyền nói luật lệ ra sao thôi chứ
không phải luật lệ phải thế nào.
Quyền
căn bản để thành hôn không bao gồm cả quyền Quốc gia được thay đổi định
nghĩa của nó về hôn nhân. Và quyết định của một Quốc
gia bảo tồn ý nghĩa của hôn nhân là những gì từng được tồn tại ở hết mọi nền
văn hóa suốt giòng lịch sử của loài người khó có thể được gọi là vô lý. Tóm
lại, Hiến
pháp của chúng ta không ban hành bất cứ một lý thuyết nào về hôn nhân.
Dân chúng của một Quốc gia tự do nới rộng vấn đề hôn
nhân để
bao gồm cả các cặp đồng tính hay để bảo tồn ý nghĩa lịch sử của nó".
Vị Chánh án này bày
tỏ nhận định là việc đa
số quyết định
hợp
pháp hóa vấn đề "hôn nhân" đồng tính là một "tác động của ý muốn chứ không
phải của phán đoán hợp pháp". Ông còn đặt
vấn đề là trong một nền cộng hòa dân chủ một quyết định như thế cần
phải được thực hiện bởi dân chúng qua các vị đại diện được bầu chọn của họ
"hay chỉ bởi
5 vị luật sư đang nắm giữ các phần
nhiệm cho phép
họ giải quyết những tranh cãi về pháp lý theo luật". Theo ông thì đó
là "một
sai lầm thảm thương".
Đức Tổng Giám Mục
Joseph E. Kurtz, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ,
trong văn thư của mình vào cùng ngày 26/6/2015 của quyết định sai lầm
thảm hại này,
chủ trương dứt khoát như sau:
"Bất
chấp những gì được đa số Tối Cao Pháp Viện khít khao tuyên bố vào thời điểm
lịch sử này, thì bản chất của con người
và của hôn nhân vẫn
không thay đổi và bất khả đổi thay. Như vụ Roe
với Wade không giải quyết vấn đề phá thai trên 40 năm trước thế nào thì vụ
Obergefell với Hodges cũng không giải quyết vấn đề hôn nhân hôm nay như vậy.
Chẳng có quyết định nào trong hai quyết định này xuất phát từ sự thật, và vì
thế cả hai dần dần cũng sẽ thất bại. Hôm
nay Tòa án này lại sai lầm một lần
nữa. Hoàn toàn là vô luân và bất chính đối với một chính quyền tuyên bố rằng
hai người đồng tính có thể làm nên một
cuộc hôn nhân.
"Ý
nghĩa đặc thù của hôn nhân như một cuộc hiệp nhất của một người nam và một
người nữ được in ấn nơi thân thể chúng ta là
nam nhân và
nữ giới. Việc
bảo vệ ý nghĩa này là một chiều kích quan trọng của vấn đề 'nguyên vẹn
về môi sinh / sinh thái' được Đức
Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi chúng ta cổ võ (trong
Thông Điệp Laudato
Si’ mới
nhất của ngài ban hành hôm Thứ Năm 18/6/2015 tuần trước - biệt chú của người
viết bài này). Việc
tái định nghĩa hôn nhân theo pháp lệnh cho toàn quốc này là một sai lầm thảm
thương tác hại đến công ích cũng
như đến thành
phần dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta, nhất là trẻ em.
Luật pháp có nhiệm vụ nâng đỡ quyền lợi căn bản được nuôi dưỡng của
hết mọi em bao nhiêu
có thể bởi cha mẹ thành hôn của
em trong một gia đình vững chắc.
"Chúa Giêsu Kitô,
bằng một tình yêu cao cả, đã minh nhiên dạy rằng ngay từ ban đầu hôn nhân là
một cuộc hiệp nhất trọn đời của một người nam và một người nữ. Là
các vị giám mục Hoa Kỳ, chúng tôi theo Chúa của chúng tôi và sẽ tiếp tục
giảng dạy cùng tác hành theo sự thật ấy.
"Tôi
phấn khích người Công giáo hãy tiến lên theo đức
tin, đức cậy và đức mến: Theo niềm tin
tưởng vào sự thật không thay đổi về hôn nhân,
xuất phát từ bản tính bất biến của con người và được khẳng định bởi mạc khải
thần linh; theo lòng cậy trông là những sự
thật ấy sẽ lại thắng vượt trong xã hội của chúng ta,
chẳng những bởi lý lẽ của chúng mà còn bởi vẻ đẹp cao cả của chúng nữa,
và chúng sẽ
cho thấy chúng là
những gì phục vụ cho
công ích; và theo tình yêu
thương đối với tất cả mọi tha nhân của chúng
ta, thậm chí cả
những ai ghét chúng ta hay trừng phạt chúng ta vì niềm tin tưởng và những
xác tín luân lý của
chúng ta.
"Sau hết,
tôi kêu gọi tất cả mọi người thiện chí hãy cùng chúng tôi loan truyền sự
thiện hảo, sự chân thật và sự mỹ
lệ của
hôn nhân là những gì đã được hiểu đúng đắn cả bao
ngàn năm nay, và tôi
xin tất cả những ai đang có quyền lực và quyền hành hãy tôn trọng tự do trời
ban để tìm kiếm, sống động và làm chứng cho sự thật".
Trên đây là những gì người viết phỏng dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/us-supreme-court-legalizes-same-sex-marriage và
trích dịch từ http://www.zenit.org/en/articles/archbishop-joseph-e-kurtz-s-statement-on-us-supreme-court-decision,
kèm theo những chỗ nhấn mạnh tự ý bằng mầu.
Duy Nhân Bản và Tương Đối Thuyết
Tình hình càng ngày thế giới Kitô giáo, đặc biệt ở Tây
phương, đang khủng hoảng đức tin và phá
sản luân lý Kitô giáo, phải
chăng đang ứng nghiệm lời Chúa Kitô đã tiên báo: "Không
biết khi Con Người đến có còn thấy đức tin trên thế gian này nữa hay chăng?"
(Luca 18:8), và lời Thánh Phaolô cũng đã nói
trước:
"Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm ... Trước
đó, phải cóhiện tượng chối đạo tập
thể (the mass apostasy), và
người ta phải thấy xuất hiện tên gian
ác, một
kẻ hư
hỏng. Tên đối thủ
này tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần linh và muốn được
sùng bái, thậm chí nó
còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa" (2Thessalonica
2:1,3-4).
Phải chăng hiện tượng đa số các nhà thờ bên Âu Châu không còn mấy người tham
dự Thánh Lễ Chúa Nhật là một trong những hình thức "hiện
tượng chối đạo tập
thể", và mới đây
nhất là sự kiện một quốc gia Kitô giáo Ái Nhĩ Lan từng hành đạo và truyền
giáo ngày xưa đã vừa trưng cầu dân ý chấp thuận thứ hôn nhân đồng tính ngày
22/5/2015 với 62.07% phiếu thuận chính là "hiện
tượng chối đạo tập
thể" điển
hình nhất và
công khai nhất, chưa
từng có?
Phải
chăng hiện tượng các quốc gia Kitô giáo thay nhau, theo nhau và cùng nhau
ban hành các luật lệ sặc mùi "văn hóa sự chết - culture of death" (Thánh GH
GPII) và "văn hóa tận số - terminal culture" (ĐTC Phanxicô) cũng cho thấy "hiện
tượng chối đạo tập
thể" này?
"Tên gian
ác, một
kẻ hư
hỏng... ngồi
trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa" đây
là gì, nếu không phải là chủ
nghĩa duy nhân bản (pure
humanism hoàn toàn tương phản với Christian humanism), một
chủ trương tôn
thờ con người hơn Thiên Chúa, tôn sùng "nữ thần tự do", coi quyền làm người
là những gì tối
thượng,
còn luật lệ của Thiên Chúa là những gì tương đối (tương đối
chủ nghĩa -
ralativism), những
thứ luật lệ bất biến nhưng muốn
giải nghĩa sao cũng được, muốn tuân giữ hay không tùy ý; trái
lại, những
gì con người theo chế độ dân chủ "ý
dân là ý trời" nghĩ
bao giờ cũng là sự thật và những
gì con người muốn
bao giờ cũng là sự thiện.
Nghĩa là, trong khi con người tương đối
hóa Thiên Chúa thì lại tuyệt đối
hóa con người.
Nếu
thực sự chủ nghĩa duy nhân bản chủ trương tuyệt đối hóa con người và
tương đối hóa Thiên Chúa hiện nay chính là "Tên gian
ác, một
kẻ hư
hỏng... ngồi
trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa" thì
phải chăng theo chủ
trương của Thánh Phaolô đó
chính là
dấu hiệu báo thời điểm Chúa
Kitô sắp tới?
Trong lần về thăm Balan quê hương của mình lần thứ 8 cũng là
lần cuối cùng, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vào ngày Chúa Nhật
18/8/2002, trong bài giảng của mình, đã bày tỏ cảm nhận về thời đại bấy giờ
của ngài (chưa nói tới thời đại hiện nay mới cách nhau mới 13 năm)
theo chiều hướng của những gì đã được Thánh Phaolô tiên báo trên đây (xin
lưu ý và so sánh những chữ đỏ) như vừa được diễn giải liên quan đến
tuyệt đối thuyết con người tương đối hóa Thiên Chúa:
"Thế kỷ 20, mặc dù có những thành đạt không thể chối cãi về nhiều lãnh vực,
cũng đã bị ghi dấu một cách đặc biệt bởi 'mầu
nhiệm gian ác - mystery of iniquity'. Chúng
ta đã tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này. Những chân trời
mới trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo đó có cả
những cái nguy hiểm chưa từng có. Con
người thường sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt mình vào
vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho mình quyền hành của một Vị Tạo Hóa
trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống con người. Họ
muốn định đoạt sự sống con người bằng cách lèo lái việc truyền giống cũng
như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại
trừ lề luật thần linh và những nguyên tắc luân lý, họ công khai tấn
công cơ cấu gia đình. Bằng những cách thức khác nhau, họ
cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi lặng tiếng nơi tâm can của con người;
họ muốn làm cho Thiên Chúa 'hoàn toàn khuất bóng' nơi văn hóa và lương tâm
các dân tộc (trong câu
khẳng định này của ĐTC chúng ta thấy rõ chủ trương tương đối hóa Thiên Chúa
và tuyệt đối hóa con người của chủ nghĩa duy nhân bản hiện nay - biệt chú
của người viết). 'Mầu
nhiệm gian ác' tiếp tục đánh dấu cái thực tại của thế giới này".
Nhận định
của ĐTC GPII về "Con
người thường sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt
mình vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho mình quyền hành của một Vị Tạo
Hóa" không
phải đã cho thấy ứng nghiệm những gì Thánh Phaolô đã nói trước đó gần 2000
năm về
dấu hiệu báo trước Chúa Kitô tái giáng hay sao: "Tên gian
ác, một
kẻ hư
hỏng... ngồi
trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa".
ĐTC GPII đã
sử
dụng cụm từ "mầu nhiệm gian ác"
giống như Thánh Phaolô đã sử dụng trong Thư 2 Thessalonica trên đây: "Thật
vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành"
(Câu 7). Theo Thánh
Phaolo thì
"mầu
nhiệm gian ác" này liên quan đến "tên
gian ác"như đã được ngài nói đến như
trích dẫn trên đây trong
việc
hắn mưu đồ
"ngồi
trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa", một
mưu đồ đúng
như của
Hội Kín Thợ Xây Tam Điểm.
Thế
nhưng, tất cả xẩy ra bởi tay kẻ thù của vị chủ ruộng là Chúa của lịch sử
loài người, vị đã cố ý để xẩy ra cho tới mùa gặt cánh
chung (xem Mathêu
13:28-30), một dự định thần linh vô cùng khôn ngoan và toàn năng chẳng những
tránh
bất lợi cho lúa tốt (xem Mathêu
13:29) mà còn để thanh lọc cỏ lùng nữa, đúng như Thánh Phaolô đã xác định
trong cùng Thư 2 Thessalonica của ngài (xem câu 9-12) về
"tên gian ác" và "mầu nhiệm gian ác" trên đây:
"Còn
việc tên
gian ác xuất hiện là do tác động của Satan, có
kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ
mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất,
vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa
gửi đến một sức mê hoặc làm cho chúng tin theo những
gì là dối
trá; như vậy, tất
cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích gian ác, sẽ bị kết án".
Nếu
Vị Chủ Ruộng cố ý để kẻ thù của mình gieo cỏ lùng vào ruộng lúa tốt của mình
thì cho
dù
cỏ lùng có rậm
rạp đến đâu chăng nữa, có dữ tợn đến mấy chăng nữa, có đàn áp
lúa tốt đến đâu chăng nữa, cuối
cùng cũng sẽ bị tận diệt, như Thánh Phaolô cũng đã quả quyết trong cùng Thư
2 Thessalonica như sau: "Bấy
giờ tên gian ác sẽ xuất hiện, kẻ mà Đức Giêsu
sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng của Người,
và sẽ tiêu diệt hắn bằng
ánh huy hoàng, khi Người quang lâm". (câu
8).
Phải
chăng những gì Thánh Phaolô nói với Kitô hữu thuộc Giáo Đoàn Thessalonica
trong Thư
2 của ngài trên đây cũng phản ảnh và liên
quan đến những gì cũng đã được Thánh Gioan Tông Đồ thị
kiến và viết
trong Sách Tông Vụ (20:7-10) sau đây:
"Hết
một ngàn năm ấy, Satan
sẽ được thả ra khỏi ngục. Hắn sẽ
ra đi mê hoặc các nước ở khắp bốn phương thiên hạ để tập
hợp lại các đoàn
quân Gog
và Magog để
giao chiến (phải
chăng "Gog
và Magog" ở đây ám
chỉ đến chủ
nghĩa duy nhân bản và tương đối hóa Thiên Chúa tuyệt đối hóa con người - suy
diễn của người viết bài này); số
chúng nhiều như cát biển. Chúng tiến lên lan tràn khắp mặt đất, bao
vây doanh trại dân thánh và Thành Đô được Thiên Chúa yêu chuộng (phải
chăng "doanh
trại dân thánh và Thành Đô được Thiên Chúa yêu chuộng" bị
"các đoàn
quân Gog
và Magog" "bao
vây" ở đây ám
chỉ đến Giáo Hội Chúa Kitô - suy diễn của
người viết bài này).
Nhưng có lửa
từ trời rơi xuống thiêu huỷ chúng. Ma
quỷ, tên mê hoặc chúng, bị
quăng vào hồ lửa và diêm sinh,
ở đó đã có Con Thú và tên ngôn sứ giả; và chúng sẽ chịu khổ ngày đêm đến
muôn đời muôn kiếp".
Nếu
"Chúa Kitô sẽ xuất
hiện lần thứ hai không
phải là để xóa bỏ tội lỗi mà là để
mang ơn
cứu độ cho những ai
thiết tha trông đợi Người"
(Do Thái 9:28), thì
quả thực cho dù "vì sự dữ gia tăng mà lòng mến
yêu của hầu
hết con người
ta sẽ trở nên nguội lạnh, nhưng ai
bền đỗ đến cùng là
người sẽ được
cứu độ"
(Mathêu 24:12-13).
Trận động đất nhân
tai ngày Thứ Sáu 26/6/2015 ở Hoa Kỳ sẽ gây ra nhiều hậu chấn sau này
nữa, ở chỗ, ngay hôm sau, Thứ Bảy 27/6/2015, tại Pháp đã xẩy ra một cuộc
biểu dương ủng hộ quyết định của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, và theo cuộc
thăm dò cho thấy có 67% dân Pháp ủng hộ hôn nhân đồng tính. Ngoài ra,
một thứ hậu chấn khác nguy hiểm hơn nữa đó là nếu hôn nhân đồng tính là
một thứ nhân quyền chính thức, thì các nhà
thờ Công giáo, dù không chấp nhận thứ hôn nhân
này, cũng buộc phải làm "bí tích hôn phối" cho họ, bằng không sẽ bị
kiện.
Nếu trong hai thứ tự
do: tự do tôn giáo và tự do cá nhân, theo pháp
luật, tự do cá nhân được ưu tiên hơn và tôn trọng hơn tự do tôn giáo,
thì đây là một hình thức bắt đạo
tối tân trong
thế giới văn minh hiện nay.
Đã có tội thì phải đền tội, và việc đền tội như là một
hậu quả tất yếu của tội. Nếu
quyết định của tối cao pháp viện Hoa Kỳ hôm nay là một quyết định tội
lỗi thì việc đền tội có thể sắp sửa lại xẩy ra trên thế giới này.
Mà nạn nhân đền tội lại thường không phải là phạm nhân
cho bằng là thành phần Kitô hữu đổ máu ở thế giới Ả Rập Hồi Giáo, hay
là thành phần nghèo khổ chết đi
bởi thiên tai ở một nơi nào đó trên
thế giới này, như đã từng xẩy ra.
(Ngay trong ngày Thứ Sáu 26/6/2015 thảm hại này, trong khi ở Hoa Kỳ tung
ra một quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính thì trên thế giới đồng
thời cũng xẩy ra 3 cuộc khủng bố, một ở Pháp Âu Châu, một ở Tunisia Phi
Châu với 38 người chết (trong đó có 15 khách du lịch Người Anh), và một
ở Koweit Á Châu với 24 người thiệt mạng - hai vụ sau là do Nhà Nước Hồi
Giáo thực hiện. Vì chỉ có những con người như thể
vô tội đáng thương này mới có
thể đền tội thay cho thành phần gây ra họa nhân tai như hôm 26/6/2015 ở
Hoa Kỳ đây.
Đối với Kitô hữu chúng ta, hiện tượng nhân
tai ở Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu 26/6/2015 phải
chăng là một dấu chỉ thời đại
Thiên Chúa muốn nhắc nhở chúng ta và muốn thúc giục chúng ta phải sống
thánh thiện hơn, phải sống Lòng Thương Xót Chúa hơn, phải hy sinh chịu
khổ hơn nữa để cầu nguyện cho những người anh chị em gây ra những nhân
tai kinh hoàng tai hại như thế - vì dầu sao họ cũng "lầm không biết việc mình
làm" (Luca 23:34), cũng chỉ là tay sai (agent) mù quáng cho thần dữ tinh
quái quỉ quyệt, và họ cũng chẳng
khác gì như "cỏ lùng do kẻ thù" của Vị Thiên Chúa chủ ruộng để gieo vào
cho đến mùa gặt cánh chung (xem Mathêu 13:28).
"Lạy Cha hằng hữu, con xin
dâng lên Cha mình và máu, linh hồn và thiên tính của Con Con
Chí Ái Cha là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con để đền
bù tội lỗi của chúng
con và
toàn thế giới! - Vì
cuộc khổ nạn đau thương của Người,
xin Cha thương đến chúng con và toàn thế giới!"
"Giêsu ơi,
con tin nơi Chúa!" -
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL