GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý Năm Thánh
- Bài 5
Thứ Tư 3/2/2016
"Thực tại của lòng thương xót làm thế nào có
thể ăn khớp với tính chất khẩn thiết của công lý?... Chỉ khi nào đáp ứng với
sự dữ bằng sự lành thì sự dữ mới thật sự bị đánh bại mà thôi"
Thánh Kinh cho chúng ta thấy Thiên
Chúa là Đấng vô cùng thương xót, thế nhưng cũng là Đấng tuyệt đối
công minh. Làm sao có thể
dung hòa hai điều này được? Thực
tại của lòng thương xót làm thế nào có thể ăn
khớp với tính chất khẩn thiết của công lý? Chúng dường như là hai thực
tại đối nghịch nhau; thực ra thì
không phải thế, bởi vì chính
tình thương của Thiên Chúa là những gì thực sự làm cho công lý đích
thực được trọn vẹn. Thế nhưng đó là
loại công lý nào vậy?
Nếu chúng ta nghĩ đến việc hành xử pháp luật của công lý, chúng ta thấy rằng
nạn nhân bị lạm dụng xin với vị Thẩm phán ở tòa phân xử công minh. Đó là một
thứ công lý trừng phạt kẻ vi phạm, hợp với nguyên tắc mỗi người cần phải
lãnh nhận những gì xứng với họ. Sách Cách Ngôn đã nói: "Ai kiên trì trong
sự công chính thì sẽ sống, còn ai thực hiện gian ác thì sẽ phải chết"
(11:19). Chúa Giêsu cũng nói về nó ở dụ ngôn bà góa quấy vị Thẩm phán mà yêu
cầu vị này: "Hãy phán quyết công minh cho tôi đối với kẻ thù địch của tôi"
(Luca 18:3).
Tuy nhiên, cách
thức này cũng không mang lại công lý thật sự, vì, trong thực tế, sự dữ vẫn
chẳng bị đánh bại, mà chỉ bị chặn đứng thôi.
Trái lại chỉ
khi nào đáp ứng với sự dữ bằng sự lành thì sự dữ mới thật sự bị đánh bại mà
thôi. Thế nên, đó là một cách khác để thực thi công lý được Thánh Kinh trình
bày cho chúng ta thấy như là một đường lối
chuyên chính để theo. Nó là một phương thức tránh kiện cáo và thấy
trước được rằng nạn nhân trực tiếp đến với kẻ phạm tội để mời gọi họ hoán
cải, giúp họ hiểu rằng họ đang làm điều gian ác, kêu gọi lương tâm của họ.
Nhờ đó, cuối cùng, tỏ lòng thống hối và nhận biết lỗi lầm của mình, họ có
thể chấp nhận việc tha thứ xuất phát từ con người đã bị họ gây tổn thương.
Việc thuyết phục ấy là điều tốt đẹp; bởi thế mà tâm can hướng về sự tha
thứ được cống hiến cho nó. Đấy là cách thức giải quyết những tranh cãi trong
gia đình, giữa mối liên hệ giữa vợ chồng với nhau cũng như giữa cha mẹ và
con cái, một môi trường mà người bị xúc phạm yêu thương người lầm lỗi và
muốn cứu vãn mối liên hệ liên kết họ với người khác. Đừng cắt đứt mối liên
hệ này, đừng đứt đoạn mối quan hệ ấy.
Đó thực sự là một đường lối khó khăn. Nó đòi người bị phạm nhân làm tổn
thương phải sẵn sàng tha thứ cùng mong muốn ơn cứu độ và sự thiện cho kẻ đã
phạm đến mình. Tuy nhiên, chỉ duy có cách thức ấy công lý mới có thể chiến
thắng, bởi vì, nếu tội nhân nhìn nhận sự dữ đã gây ra và không tái phạm nữa
thì sự dữ không còn nữa; và người vốn bất chính trở thành công chính, vì
họ được tha thứ và được giúp đỡ để có thể tái nhận ra đường ngay nẻo chính.
Thật vậy, sự tha thứ và lòng thương xót là ở chỗ đó.
Thiên Chúa tác hành như thế trong việc Ngài đối xử
với tội nhân chúng ta. Chúa liên lỉ cống hiến cho chúng ta ơn
tha thứ của Ngài và Ngài giúp chúng ta lãnh nhận ơn tha thứ của Ngài để nhận
ra việc làm sai trái của chúng ta hầu thoát khỏi những gì sai trái ấy, vì Thiên
Chúa không muốn luận phạt chúng ta mà là cứu độ chúng ta. Thiên Chúa
không muốn luận phạt bất cứ một ai. Có người có thể hỏi tôi rằng: "Thế nhưng
thưa cha, Philatô xứng đáng bị Chúa luận phạt hay chăng? Thiên Chúa có muốn
luận phạt ông ta hay chăng? - No! Thiên
Chúa đã muốn cứu Philato cũng như Giuđa, tất cả mọi người! Là Vị Chúa Thương
Xót, Ngài muốn
cứu tất cả mọi người! Vấn đề là ở chỗ hãy để cho Ngài tiến vào cõi lòng của
mình.
Những lời của tất cả mọi vị tiên tri đều là một lời kêu gọi thiết tha
tràn đầy yêu thương tìm cách làm cho chúng ta hoán cải. Hãy nghe những gì
Chúa nói qua Tiên Tri Êzêkiên: "Ta đâu có sung sướng gì nơi cái chết của kẻ
gian ác [...] Ta chẳng lẽ không hoan hỉ khi họ từ bỏ đường lối gian ác của
họ mà được sống hay sao?" (18:23, xem 33:11). Điều ấy là những gì làm Thiên
Chúa mãn nguyện!
Đó là tấm lòng của Thiên Chúa, tấm lòng
của một người Cha yêu thương con cái của mình và muốn cho chúng sống một
cách thiện hảo và công chính, nhờ đó được sống một cách trọn vẹn và hạnh
phúc; tấm
lòng của một Người Cha vượt lên trên quan niệm ti tiểu về công lý hướng
chúng ta tới những chân trời vô tận của lòng thương xót của Ngài. Tấm
lòng của một Người Cha không đối xử với chúng ta theo tội lỗi của chúng ta
và không bắt đền chúng ta theo lỗi lầm của chúng ta, như Thánh Vịnh 103:9-10
cảm nhận. Chính vì tấm lòng này của Người Cha ấy mà chúng ta muốn tìm gặp
khi chúng ta đến với tòa giải tội. Có lẽ Ngài sẽ nói một điều gì đó làm cho
chúng ta hiểu về sự dữ hơn nữa, thế nhưng,
trong tòa giải tội, tất cả chúng
ta đều đến để tìm gặp một Người Cha giúp chúng ta thay đổi cuộc đời của
chúng ta, một Người Cha ban cho chúng ta sức mạnh để tiến bước; một Người
Cha tha thứ cho chúng ta nhân danh Thiên Chúa. Còn anh
em linh mục ở trong tòa giải tội, anh em ở đó thay cho Người Cha thi hành
công lý bằng lòng thương xót của Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ
nhấn mạnh tự ý)
Xin mời xem thêm những đoạn video clips liên hệ
sau đây
2 phút 55 giây tường
trình
3 phút 25 giây bài tóm
1 tiếng 16 phút 45 giây
toàn bộ
Trong lời chào các phái đoàn hành hương tham dự buổi
triều kiến chung hôm nay, Đức Thánh Cha cũng ngỏ lời cám ơn đoàn xiệc Hoa
Kỳ đã trình diễn cho ngài xem, như trong đoạn video clip dài 4 phút 29 giây
sau đây: