GIÁO HỘI HIỆN THẾ
Đức Thánh Cha Phanxicô
Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật IV Mùa Thường
Niên C 31/1/2016
"Xin Mẹ
giúp chúng ta biết biến từ một vị
thần của các phép lạ thành phép lạ của Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô"
Xin chào anh chị em thân mến!
Trình thuật của bài Phúc Âm hôm nay, một lần nữa, đưa chúng
ta trở về với hội đường Nazarét, một tỉnh lỵ ở Galilêa, nơi Chúa Giêsu đã
sinh trưởng như là phần tử của một gia đình và là nơi ai cũng biết đến
Người. Người đã trở về đó lần đầu tiên sau khi đã lên đường để bắt đầu
cuộc đời công khai của mình trước biến cố này một chút, và Người tỏ mình ra
cho cộng đồng ở đây đang qui tụ lại trong hội đường vào Ngày Hưu Lễ.
Người đọc sách trính từ Sách Tiên Tri Isaia nói về vị Thiên
Sai tương lai, và cuối cùng Người tuyên bố rằng: "Hôm nay đoạn Thánh Kinh mà
anh chị em nghe thấy đây đã hoàn toàn
nên trọn" (Luca 4:21).
Dân đồng hương của Người mới đầu
tỏ ra ngỡ ngàng và lên tiếng ca ngợi, sau đó
bắt đầu đặt vấn đề rồi xì xèo với nhau mà nói tại sao con người cho mình là
Vị Thánh Hiến của Chúa lại không tái diễn ở đây những công việc cùng với
các phép lạ đã làm ở Carphanaum và ở các
tỉnh thành lân cận khác chứ? Bấy giờ Chúa Giêsu mới
phán rằng "không một tiên tri nào được chấp nhận nơi quê quán của mình" (câu
24), và nhắc lại các vị đại tiên tri trong quá khứ như Elia và Elisa, những
vị đã thực hiện các phép lạ cho những người
dân ngoại để lên án tình trạng thiếu đức tin nơi dân chúng của các vị.
Bấy giờ thì những tham dự viên cảm thấy bị xúc phạm, họ trở
nên căm phẫn và tống Chúa Giêsu ra khỏi tỉnh lỵ của họ cùng muốn xô Người
xuống vách đá nữa. Thế nhưng, bằng quyền lực bình an của mình, Chúa Giêsu
"đã vượt qua giữa họ mà đi" (câu 30). Giờ của Người chưa tới.
Trình thuật này của
Thánh ký Luca không phải chỉ là câu truyện về một cuộc đối chọi trong
cộng đồng, như đôi khi có thể xẩy ra trong những nơi lân cận của chúng ta,
gây ra bởi đố kỵ và ghen hờn. Nó còn cho thấy một khuynh hướng
có tính chất yếu điểm
luôn có ở nơi con người đạo hạnh - tất
cả chúng ta đều bị nhược điểm trước khuynh hướng này - một khuynh hướng
chúng ta cần phải dứt khoát xa tránh. Khuynh hướng này là gì? Đó là khuynh
hướng nghĩ về đạo giáo như là một thứ đầu tư của loài
người và vì thế bắt đầu
"thương lượng" với Thiên Chúa, tìm kiếm các thứ lợi lộc của riêng mình. Thế
nhưng, đạo giáo chân thực là đạo giáo liên
quan đến việc đón nhận
mạc khải của một Vị Thiên Chúa là Cha và là Đấng quan tâm đến từng tạo vật
của Ngài, cũng như đến những gì hèn mọn nhất và tầm thường nhất trước mắt trần
gian.
"Hôm nay đoạn
Thánh Kinh mà anh chị em nghe thấy đã hoàn
toàn nên trọn" (Luca 4:21). Cái "hôm nay" được Chúa
Kitô tuyên bố là ngày được áp dụng cho mọi ngày; nó âm vang đến cả chúng ta
nữa ở nơi Quảng trường này, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng và sự cần
thiết của ơn cứu độ đã được Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại. Thiên
Chúa tiến đến gặp gỡ những con người nam nữ ở tất cả mọi thời đại và mọi nơi
chốn trong những hoàn cảnh cụ
thể họ trải qua. Ngài cũng đến để gặp gỡ chúng ta.
Ngài bao giờ cũng là Đấng đi bước trước. Ngài đến viếng thăm chúng ta bằng
tình thương của Ngài, để nâng chúng ta lên khỏi vũng lầy cát
bụi tội lỗi của chúng ta. Ngài vươn bàn tay của Ngài ra để kéo chúng ta lên
khỏi vực thẳm mà chúng ta đã rơi xuống do tính kiêu hãnh của chúng ta, và
Ngài mời gọi chúng ta hãy đón nhận sự thật an ủi của Phúc Âm và bước trên
con đường chính trực. Ngài luôn đến để tìm gặp chúng
ta, để tìm kiếm chúng
ta.
Chúng ta hãy trở lại với ngôi hội đường. Chắc
chắn là hôm đó ở hội đường Nazarét này, Đức Maria, Người Mẹ này cũng
có ở đó. Chúng ta có thể tưởng tượng thấy con tim của Mẹ co thắt lại, một
hơi hướng về những gì Mẹ sẽ phải chịu ở dưới cây Thánh
giá, khi thấy Chúa
Giêsu, ở trong hội đường bấy giờ, thoạt tiên được ca ngợi, sau đó
bị đối đầu, rồi bị xỉ nhục và sau đó bị nguy hiểm đến tính mạng. Trong
con tim đầy đức tin của mình, Mẹ đã canh chừng hết mọi sự. Xin
Mẹ giúp chúng ta biết biến
từ một vị thần của các phép lạ thành phép lạ của Thiên Chúa là Chúa Giêsu
Kitô.
(Sau Kinh Truyền
Tin, ĐTC nói tiếp mấy điều, đặc biệt với các
trẻ em như sau:)
"Tôi muốn gửi lời chào đến các em trai em gái thuộc Catholic
Action của Giáo Phận Roma. Giờ đây tôi mới biết là tại sao Quảng trường
này ầm ĩ cả lên. Giới trẻ thân mến, một lần nữa, năm nay, được hỗ trợ
bởi Đức Hồng Y Tổng Đại Diện Giáo
Phận cũng như bởi
những người phụ giúp các bạn, các bạn đã đông đảo đến đây vào lúc kết thúc
"Cuộc Tuần Hành Hòa Bình" của các bạn.
"Năm nay, chứng từ hòa bình của các bạn, được tác động bởi
niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu, thậm chí sẽ còn hoan hỉ hơn và ý nghĩa hơn,
vì nó được phong phú hóa bởi cử cỉ các bạn vừa thực hiện là bước qua Cửa
Thánh.
"Tôi khuyến khích các bạn hãy trở thành khí cụ hòa bình và
tình thương giữa đồng bạn của mình!
"Giờ đây chúng ta hãy lắng nghe sứ điệp của những người thân
hữu của các bạn đang ở bên tôi đây, sẽ đọc cho các bạn nghe nhé.
(sau sứ điệp được đọc
bên ĐTC là sự kiện các
quả bong bóng được thả lên bầu trời)
http://zenit.org/articles/angelus-address-on-god-coming-to-meet-us/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề
và những chỗ nhấn mạnh tự ý)
xin mời
xem trọn buổi Nguyện Kinh Truyền Tin hôm nay ở đoạn video clips dài 20
phút 22 giây dưới đây:
Đức Thánh Cha
Phanxicô
Triều
Kiến Chung Thứ Bảy 30/1/2016
Để đáp ứng yêu cầu của nhiều
người, Đức Thánh Cha ban thêm một buổi triều kiến chung nữa, vào một ngày
Thứ Bảy trong tháng trong Năm Thánh
Tình Thương. Và buổi triều kiến chung xẩy ra vào Thứ
Bảy đầu tiên trong Năm Thánh Tình Thương là ngày 30/1/2016, tại Quảng Trường
Thánh Phêrô. Sau đây là
bản tóm gọn bài nói của ngài:
"Việc gặp gỡ Chúa Giêsu là
việc cảm nghiệm thấy tình yêu của Người, một cảm nghiệm biến đổi và thôi thúc
chúng ta, về phần mình, mang tình yêu ấy ra chia sẻ"
"Anh chị em thân mến: Hôm nay tôi muốn nói với
anh chị em về mối liên hệ chặt chẽ giữa tình thương và sứ
vụ truyền giáo. Thánh Gioan Phaolô II đã nhắc nhở rằng Giáo
Hội sống một cuộc đời chân thực một khi Giáo Hội tuyên xưng và loan báo tình
thương, cùng dẫn con người ta về với mạch nguồn tình thương. Là Kitô hữu,
chúng ta được kêu gọi làm các nhà truyền giáo của Phúc Âm. Như chúng ta tự nhiên
tìm cách chia sẻ với những người khác những giây phút tốt đẹp
trong đời sống chúng ta thế nào thì chúng ta cũng được kêu gọi để đặc biệt chia
sẻ niềm vui của việc hội ngộ với Chúa Giêsu Kitô như vậy. Đó là cái cảm nghiệm
của những môn đệ ngay từ ban đầu. Sau khi gặp Chúa, Anrê đã đến thẳng với
Phêrô anh mình, và Philip đã đi tìm gặp Nathanael, để nói với họ về Đấng mà
họ đã gặp.
"Việc gặp gỡ Chúa Giêsu là việc cảm nghiệm thấy tình
yêu của Người, một cảm nghiệm biến đổi và thôi thúc chúng ta, về phần mình,
mang tình yêu ấy ra chia sẻ. Chúng
ta được kêu gọi để làm 'những người cưu mang Chúa
Kitô'! Vì
tình thương chúng ta lãnh nhận từ Chúa Cha không được ban cho chúng ta chỉ cho
thiện ích riêng của chúng ta, mà là cho thiện ích của tất cả mọi người, bằng
việc biến đổi chúng ta thành những dụng cụ, những nhà thừa sai tình thương. Nhờ
trở thành những nhà thừa sai tình thương như thế,
chúng ta càng cảm nghiệm sâu xa hơn nữa tặng ân tình thương trong đời sống của
chúng ta. Chớ gì chúng ta tỏ ra trân trọng với ơn gọi làm Kitô hữu của chúng
ta, để sống như là thành phần tín hữu, nhờ đó Phúc Âm được đụng chạm đến tâm can
của tất cả mọi người và hướng họ đến tặng ân tình yêu của Thiên Chúa".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và
những chỗ nhấn mạnh tự ý)
Đức Thánh Cha Phanxicô
với Thánh Bộ Tín
Lý Đức Tin Thứ
Sáu 29/1/2016
Thứ Sáu 29/1/2016, Đức Thánh Cha
Phanxicô đã ban huấn từ cho ngày kết thúc cuộc họp khoáng đại của Thánh
Bộ Tín Lý Đức Tin, trong đó, ngài nói đến 3 điểm chính
liên quan đến nhiệm vụ của thánh bộ này, thứ tự là
1- mối liên hệ đức tin và đức mến với tình yêu Thiên
Chúa; 2- tính chất nguyên vẹn của đức tin và các tập tục; và 3- sự bổ khuyết
nhau nơi các tặng ân phẩm trật và đặc sủng. Thế
nhưng, ở phần đầu, ngài nhắc nhở về Năm Thánh Tình Thương và việc sống tình
thương bằng những gì được liệt kê trong Kinh 14 Mối (như người dịch được phổ
biến lại sau những lời nói của ĐTC
dưới đây, ai muốn đọc trọn bài
xin vào link
này: http://zenit.org/articles/popes-address-to-congregation-for-doctrine-of-the-faith/.
"Toàn thể dân Kitô giáo - bao gồm cả mục tử
lẫn tín hữu - tái nhận thức và lấy làm trọng yếu trong Năm Thánh này các
công việc tình thương về thể lý và tinh thần"
"Chúng
ta đang ở trong Năm
Thánh Tình Thương. Tôi hy vọng rằng
trong Năm Thánh này tất cả mọi phần tử của Giáo Hội sẽ làm mới lại đức tin
của mình nơi Chúa
Giêsu Kitô, Đấng là dung nhan của tình thương Cha, là đường lối liên kết
Thiên Chúa với loài người. Bởi
thế, tình thương tạo nên một cái sườn nâng đỡ đời
sống của Giáo Hội: thật vậy, chân
lý trước hết của Giáo Hội là tình yêu Chúa Kitô.
Bởi thế, làm sao chúng ta không mong muốn rằng toàn thể dân Kitô giáo - bao
gồm cả mục tử lẫn tín hữu - tái
nhận thức và lấy làm trọng yếu trong Năm Thánh này các công việc tình thương
về thể lý và tinh thần chứ?
"Vào buổi tối của cuộc đời mình, chúng ta cần
phải trả lời về việc chúng ta có cho kẻ đói ăn và kẻ khát uống hay chăng,
chúng ta cũng phải trả lẽ về việc chúng ta có giúp đỡ những ai băn khoăn bối
rối hay chăng, chúng ta có hăng hái tiếp nhận tội nhân hay chăng, có dẫn
giải và sửa sai
họ hay chăng, chúng ta có giúp hướng
dẫn trường hợp vô thức nhất là về đức tin Kitô giáo và đời sống tốt lành hay
chăng.
"Cần
phải chú ý tới những công việc tình thương này: chúng không phải là một thứ
tôn sùng. Mà là những gì cụ thể thực tế về những gì thành phần Kitô hữu cần
phải thi hành tinh thần thương xót. Trong
những năm này, có lần tôi đón tiếp một Phong Trào quan trọng ở Sảnh Đường
Thánh Phaolô VI đầy người là người. Và tôi đã đề cập đến đề tài các công
việc của tình thương ấy. Tôi ngưng lại một chút và đặt vấn đề là 'Ai
trong anh chị em nhớ rõ ràng các công việc tình thương về tinh thần và thể
lý là gì không?
Ai nhớ thì giơ tay lên?' Không
hơn 20 người giơ lên trong một sảnh đường 7 ngàn người.
Chúng ta cần phải dạy điều rất quan trọng này
lại cho tín hữu"
Thương người có mười
bốn mối
Thứ hai: cho kẻ
khát uống.
Thứ ba: cho kẻ
rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: viếng kẻ
liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: cho
khách đỗ nhà.
Thứ sáu: chuộc kẻ
làm tôi.
Thứ bảy:
chôn xác kẻ chết.
Thứ nhất:
lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai: mở
dậy kẻ mê muội.
Thứ bốn: răn
bảo kẻ có tội.
Thứ sáu: nhịn
kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy:
cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Họp Báo về Sinh Hoạt trong Năm Thánh
đặc biệt về Các Vị Thừa Sai Tình Thương trong
Năm Thánh
Sáng Thứ Sáu 29/1/2016, tại văn phòng báo
chí của Tòa Thánh, ĐTGM Rino Fisichella, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Tái
Truyền Bá Phúc Âm Hóa kiêm tổ chức Năm Thánh Tình Thương, đã cho biết tiếp
về 2 biến cố sắp tới liên quan đến Năm Thánh Tình Thương, đó là: 1- Hài Tích
của Cha Thánh Piô 5 dấu sẽ được đưa về Rôma kính viếng từ 3-11/2/2016, và 2-
Các Vị Thừa sai Tình Thương trong Năm Thánh. Ở đây chỉ xin trích lại những
lời ngài nói về vấn đề thứ 2 thôi, liên quan trực tiếp tới
các vị, theo ý muốn của ĐTC Phanxicoọ trong
Tông Sắc Dung Nhan Tình Thương. Ai muốn
theo dõi trọn vẹn những gì được vị TGM đặc trách này nói trong cuộc họp báo
này thì xin sử dụng cái link: http://zenit.org/articles/archbishop-fisichella-speaks-of-padre-pio-relics-missionaries-of-mercy-mandate/
"Vị Thừa Sai Tình Thương Lăn Bánh / Lưu Động
Missionary of Mercy on Wheels!"
"Các
Vị Thừa Sai Tình
Thương là tuyển số
các linh mục lãnh nhận từ Đức Giáo
Hoàng tránh nhiệm làm những chứng nhân đặc biệt nơi các Giáo Hội của mình về
cái ngoại lệ của biến cố Năm Thánh này. Chỉ có Đức Giáo Hoàng mới là vị bổ
nhiệm các vị Thừa Sai này thôi, chứ không phải các vị Giám Mục, và chính
ngài là vị ủy thác cho họ sứ vụ loan báo vẻ đẹp của tình thương Thiên Chúa
trong khi làm những vị giải tội khiêm tốn và khôn ngoan có khả năng lớn
lao để tha thứ cho những ai đến với tòa giải tội".
"Những
vị Thừa Sai từ hết mọi châu lục này đã
trên 1 ngàn vị... đến
từ nhiều xứ sở xa xôi, trong số đó có
một tầm quan trọng đặc biệt như các
nước Burma,
Lebanon, China, South Korea, Tanzania, United Arab Emirates, Israel,
Burundi, Vietnam,
Zimbabwe, Latvia, East Timor, Indonesia, Thailand, và Egypt. Cũng có cả các
vị linh mục thuộc Lễ Nghi Đông Phương nữa".
"Chúng tôi đã nhận được nhiều đáp ứng muốn tham dự nhưng cần
phải giới hạn trước con số đông đảo yêu cầu để làm sao bảo đảm được giá trị
tiêu biểu đặc biệt của nó. Tất
cả các vị thừa sai đã được phép của vị Giám Mục địa phương của mình hay của
Bề Trên Dòng mình, và sẽ dấn thân phục vụ những ai yêu cầu việc họ phục
vụ suốt trong Năm Thánh, đặc biệt nhất là trong Mùa Chay".
"Sẽ có 700 vị Thừa Sai đến Rôma. Đức
Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp họ vào ngày 9/2 để bày tỏ các cảm nhận của
ngài về sáng kiến này, một sáng kiến chắc chắn sẽ là một trong những gì cảm
kích và ý nghĩa nhất của Năm Thánh Tình Thương. Ngày
hôm sau, (tức Thứ
Tư Lễ Tro ngày 10/2) chỉ
có những vị Thừa Sai Tình Thương này mới được đồng tế với Đức Thánh Cha, để
rồi trong Thánh Lễ, các vị sẽ lãnh nhận 'sứ vụ' cùng với năng quyền để tha
những tội chỉ giành riêng cho Tòa Thánh".
"Một câu chuyện hay hay có thê giúp nắm bắt được lợi ích mục
vụ mà sáng kiến này đã thu lượm được trên thế giới. Cha Richard ở Úc Châu sẽ
viếng thăm 27 cộng đồng trong Giáo phận thô sơ làng mạc của ngài ở
Maitland-Nescastle, nơi chỉ có một nhà thờ duy nhất và chẳng có một vị linh
mục nào ở đó cả. Di chuyển bằng một chiếc xe lều trại (a camper), ngài sẽ đi
từ cộng đoàn này đến cộng đoàn kia như là một 'Thừa
Sai Tình Thương Lăn Bánh / Lưu Động - Missionary of Mercy on Wheels'!"
"Đó chỉ là một thí dụ về cách thức mà Năm Thánh nhắm tới để
vun đến với tất cả mọi người, giúp cho mọi người có thể chạm đến sự gần gũi
và dịu dàng của Thiên Chúa".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề
và những chỗ nhấn mạnh tự ý)
Các Vì Thừa sai Tình Thương cho Năm
Thánh Tình Thương này là sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô, được ngài
nói đến ở đoạn 18 trong Tông Sắc Dung Nhan Tình Thương như sau:
"Sẽ có những vị linh mục tôi sẽ ban năng quyền để tha thứ những tội cho
dù chỉ
giành
cho Tòa Thánh mới có thẩm quyền... họ
sẽ là những dấu hiệu sống động của
việc
Chúa Cha sẵn lòng đón nhận những ai tìm kiếm ơn tha thứ của Ngài"
"Trong Mùa
Chay của Năm Thánh này, tôi có ý định sai đi các
Vị Thừa sai của Tình Thương. Họ sẽ
là một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm từ mẫu của Giáo Hội đối với
Dân Chúa, nhờ đó họ có thể tiến vào kho tàng sâu xa của mầu nhiệm
rất nền tảng cho đức tin này. Sẽ có
những vị linh mục tôi sẽ ban năng quyền để tha thứ những tội cho dù
chỉ giành cho Tòa Thánh mới có thẩm quyền,
nhờ đó tính cách bao rộng nơi sứ vụ của họ là những vị giải tội được
sáng tỏ hơn nữa. Trên hết, họ sẽ là
những dấu hiệu sống động của việc Chúa Cha sẵn lòng đón nhận những
ai tìm kiếm ơn tha thứ của Ngài. Họ sẽ
là những vị thừa sai của tình thương vì họ sẽ là những thuận lợi
viên cho một cuộc hội ngộ thực sự nhân bản, một nguồn mạch giải
phóng, đầy trách nhiệm đối với việc thắng vượt những trở ngại mà
tiếp tục lại đời sống mới của Phép Rửa. Họ
sẽ thi hành
sứ vụ của mình theo những lời của Thánh Tông Đồ: 'Vì Thiên Chúa dồn
tất cả mọi người vào sự bất tuân để Ngài có thể tỏ tình thương hết
mọi người' (Roma 11:32)".
"Thật vậy, hết
mọi người không trừ ai đều được kêu gọi theo đuổi ơn gọi sống tình
thương.
Chớ gì những vị Thừa Sai này sống ơn gọi ấy bằng niềm tin tưởng rằng
họ có thể gắn mắt vào Chúa Giêsu là 'vị thượng tế nhân hậu và trung
tín phụng sự Thiên Chúa' (Do Thái 2:17)".
"Tôi xin chư huynh Giám Mục hãy mời
gọi và đón nhận những vị Thừa Sai này để họ trước hết trở thành
những vị giảng thuyết thu phục về tình thương. Chớ gì mỗi giáo phận
tổ chức 'những cuộc truyền giáo cho dân chúng' ở chỗ các vị Thừa Sai
này trở thành những sứ giả của niềm vui và sự tha
thứ. Xin
các
vị giám mục cử hành Bí Tích Hòa Giải với dân chúng của mình để
thời điểm ân sủng được Năm Thánh cống hiến trở thành khả dĩ cho
nhiều con cái nam nữ của Thiên Chúa trong việc tiếp tục lại cuộc
hành trình về nhà Cha. Chớ gì các vị
mục tử, nhất là trong phụng vụ Mùa Chay, tỏ ra ân cần kêu gọi tín
hữu 'đến với ngai tòa ân sủng để chúng ta được nhận lãnh tình thương
và ân sủng' (Do Thái 4:16)".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo
nhan đề và những chỗ nhấn mạnh tự ý)