GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

 

ĐTC PHANXICÔ - TRẢ LỜI MỘT SỐ VẤN NẠN QUAN TRỌNG Ở 3 CUỘC PHỎNG VẤN KHÁC NHAU

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tuyển hợp và chuyển dịch

Với Nhật Báo Ý Công Giáo Avvenire Thứ Sáu 18/11/2016

 

 

 

Thông Điệp "Niềm Vui Yêu Thương / Amoris Laetitia" và "chủ nghĩa duy luật"

 

"Giáo Hội chỉ hiện hữu như là một dụng cụ cho mối hiệp thông của dự án Thiên Chúa thương xót con người. Trong Công Đồng Chung Vaticanô II, Giáo Hội cảm thấy mình có trách nhiệm trở thành một dấu hiệu sống động của tình yêu Chúa Cha trên thế giới này. Trong Hiến Chế Lumen Gentium - Ánh Sáng Chư Dân, Giáo Hội đã trở về với cội nguồn của bản tính mình là Phúc Âm. Điều này đã chuyển trục Kitô giáo khỏi một thứ duy luật nào đó có tính cách ý hệ mà hướng tới Bản Vị của Thiên Chúa, Đấng đã trở thành lòng thương xót nơi việc nhập thể của Chúa Con. Một số người vẫn chưa nắm bắt được điểm này, họ thấy các thứ như đen hay trắng thế thôi, mặc dù trong dòng đời chúng ta được kêu gọi để nhận thức. Công Đồng đã dạy chúng ta điều ấy, thế nhưng các sử gia nói rằng cần có cả một thế kỷ cho một Công Đồng được hấp thụ đầy đủ vào thân mình của Giáo Hội... chúng ta đang tiến được một nửa quảng đường rồi". 

 

Một Năm Thánh không có bất cứ "Cử Chỉ Cao Cả"

 

"Những ai nhận ra rằng mình rất được yêu thương thì ra khỏi nỗi lẻ loi cô đơn tệ hại của mình, ra khỏi một thứ phân ly khiến họ thù ghét người khác và chính mình. Tôi hy vọng nhiều người đã tiến đến chỗ nhận ra rằng Chúa Giêsu đã yêu thương họ rất nhiều, và tôi hy vọng rằng họ để cho Người ôm lấy họ. Lòng thương xót là danh xưng của Thiên Chúa và cũng là cái yếu kém của Ngài, là nhược điểm của Ngài. Lòng thương xót của Người bao giờ cũng khiến Người tha thứ và quên đi tội lỗi của chúng ta. Tôi thích nghĩ rằng Đấng Toàn Năng có một ký ức tồi. Một khi Người đã tha thứ thì Người quên luôn. Vì Người cảm thấy vui sướng trong việc tha thứ. Đó là tất cả những gì tôi muốn (...). Chúa Giêsu không cần đến những cử chỉ cao cả vĩ đại, chỉ cần chúng ta tỏ lòng cảm nhận thôi. Thánh Therese Lisieux, tiến sĩ Hội Thánh, trong "hành trình nhỏ bé" của thánh nhân tiến tới Thiên Chúa, đã vạch ra cho thấy việc phó mình của con trẻ, thiếp ngủ, một cách vô tư, trong cánh tay cha của nó, là những gì nhắc nhở chúng ta rằng tận thâm sâu đức ái không thể nào bị khép kín. Tình yêu của Thiên Chúa và tình yêu thương tha nhân của mình luôn song hành với nhau".

 

"Tôi không có dự tính" mở Năm Thánh

 

"Tôi không có dự tính trước. Tôi chỉ để cho mình được Thánh Linh tác động mà thôi. Các sự việc cứ xẩy ra. Tôi để cho Thần Linh hướng dẫn. Tất cả là ở chỗ hãy tỏ ra dễ dạy với Thánh Linh, để Ngài làm việc của Ngài. Giáo Hội là Phúc Âm, là công cuộc của Chúa Giêsu Kitô. Giáo Hội không phải là một cuộc hành trình của các ý nghĩ hay là một dụng cụ để củng cố các tư tưởng ấy. Trong Giáo Hội, các sự việc xẩy ra khi đến lúc của chúng, khi bản thân sẵn sàng hưởng ứng".


Chuyện tố cáo "thệ phản hóa" Giáo Hội (sau chuyến tông du kỷ niệm 500 năm phong trào thệ phản ngày 17/11/2017 ở Lund)

 

"Tôi không vì thế mà mất ngủ chút nào hết. Tôi tiếp tục đi theo đường lối của các vị đi trước tôi, tôi đang theo bước chân của Công Đồng Chung Vaticanô II. Đối với các thứ ý kiến, bao giờ cũng cần phải ghi nhận cái tinh thần qua đó được tỏ lộ ra. Khi những ý kiến ấy không xuất phát từ một tinh thần xấu thì chúng giúp chúng ta tiến tới. Đôi khi các bạn có thể nói ngay trước những lời phê phán bình phẩm cố gắng biện minh cho một chủ trương được ấn định sẵn rằng chúng là những gì thiếu chân thành trung thực và xuất phát từ một thứ tinh thần tiêu cực nhắm mục đích gây chia rẽ. Các bạn có thể nói thẳng ra rằng có một số hình thức nghiêm khắc xuất hiện vì chúng thiếu mất một cái gì đó và cần giấu diếm cái bất mãn sầu thảm ở bên trong một thứ áo giáp che thân. Nếu các bạn xem Babette's Feast, các bạn thấy được cái hình thức của hành vi nghiêm khắc này".

(Biệt chú của người dịch: Babette's Feast được ĐTC đề cập đến ở đây là một phim kịch của Đan Mạch năm 1987, một phim đã đoạt giải Academy Award về Loại Phim Ngoại Ngữ Hay Nhất. Câu chuyện về một người nữ tên Babette, một tín hữu Công giáo Pháp, đến xin làm đầy tớ cho một gia đình Tin lành ở Đan Mạch trong một ngôi làng xa xôi hẻo lánh. Nhân dịp mừng 100 tuổi của người cha quá cố của hai chị em gia chủ, những người bất đắc dĩ và vẫn hằng ngấm ngầm nghi ngại về người nữ đầy tớ vừa lạ mặt vừa khác niềm tin đang cho ở trong nhà, Babette đã tình nguyện làm một bữa tiệc đãi mọi người trong gia đình kể cả bạn hữu của họ, bằng số tiền bất ngờ trúng vé số của mình, để đền ơn những vị đã cho mình ở trọ và làm đầy tớ).

 

Chứng "ung thư" trong Giáo Hội

 

"Tôi vẫn cho rằng chứng ung thư của Giáo Hội xẩy ra là do bởi việc tôn vinh lẫn nhau. Nếu người nào không biết Chúa Giêsu Kitô là ai hay chưa bao giờ gặp Người thì họ vẫn còn có thể làm như vậy; nhưng ai đã là phần tử của Giáo Hội và đang hoạt động trong Giáo Hội, vì đó là nơi họ có ý vun trồng và nung nấu cái khát vọng của họ về quyền lực và củng cố vị thế của mình, thì con người này đã nhiễm phải một chứng bệnh thiêng liêng, ở chỗ họ coi Giáo Hội như là một thực thể loài người độc lập, nơi mà tất cả mọi sự đều theo đuổi cái lý lẽ của tham vọng và quyền lực. Phản ứng của Luther, tin rằng ân sủng cần phải được bảo đảm nắm vị trí ưu việt, cũng liên quan đến việc loại trừ đi hình ảnh về Giáo Hội như là một tổ chức có thể tiến chuyển không cần đến ân sủng của Chúa hay bỗng dưng vớ được ân sủng. Khuynh hướng muốn xây dựng một Giáo Hội tự biên tự diễn này, một Giáo Hội cuối cùng rơi vào tình trạng bất đồng và cuối cùng là chia rẽ, cứ vẫn tiếp tục luân chuyển cho tới nay".

 

http://www.lastampa.it/2016/11/18/vaticaninsider/eng/inquiries-and-interviews/francisthe-church-is-not-a-football-team-in-search-of-fans-lyrmN8s0Uu3zpMsmG730VO/pagina.html




Với các Ký Giả trên Chuyến Bay Tông Du từ Georgia-Azerbaijan về Roma ngày 2/10/2016

Francis with Greg Burke

 

Chủ trương của ĐTC lúc thì chống ly dị (như ở chuyến Tông Du Georgia này) lúc thì bênh ly dị (như ở Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới)?

Hôn nhân là hình ảnh của Thiên Chúa, người nam và người nữ trở nên một xác thịt. Nếu điều này bị hủy bỏ thì hình ảnh của Thiên Chúa bị bôi bẩn hay bị bóp méo. Thông Điệp Niềm Vui Yêu Thương Amoris Laetitia đã nói đến chuyện làm thế nào để giải quyết những trường hợp này, làm thế náo để đối xử với những gia đình bị thương tích, và lòng thương xót mới cần đến ở chỗ này... Nguyên tắc là thế, nhưng những yếu hèn của con người vẫn có đó, tội lỗi vẫn ngay đó, và nỗi hèn yếu không phải là phán quyết cuối cùng, tội lỗi không phải là phán quyết cuối cùng: lòng thương xót mới là phán quyết cuối cùng!... Bởi thế Thông Điệp Niềm Vui Yêu Thương bàn về hôn nhân, về nền tảng của hôn nhân đúng với thực chất của nó, thế nhưng sau đó đến các vấn đề trục trặc và đến vấn đề làm thế nào để giải quyết chúng. Chúng có thể được giải quyết theo bốn tiêu chuẩn: đón nhận các gia đình bị thương tích, hỗ trợ họ, nhận thức từng trường hợp và hội nhập, tái thiết. Có nghĩa là hợp tác vào việc tái tạo tuyệt vời mà Chúa đã chiếm được nơi ơn cứu chuộc". 

ĐTC nói gì với một người chuyển giống vì họ cảm thấy họ bị trục trặc về sinh thể học (biological)?

Trước hết, trong cuộc đời làm linh mục và làm giám mục của mình, tôi đã hỗ trợ thành phần có khuynh hướng hay hoạt động đồng tính. Tôi đã hỗ trợ họ và mang họ về gần gũi hơn với Chúa. Một số thì bất khả, nhưng tôi vẫn hỗ trợ họ và không bao giờ loại bỏ bất cứ một ai. Cần phải làm như thế. Con người ta cần phải được hỗ trợ như Chúa Giêsu hỗ trợ họ. Khi một con người sống thân phận này đến trước Chúa Giêsu thì Người không nói rằng: 'Xéo đi, hỡi thứ đồng tính như ngươi!'. Không. Những gì tôi đã đề cập đến là cái đồi bại ngày nay xuất phát từ tình trạng bị nhập nhiễm bởi thứ lý thuyết về giới tính (gender theory). Tôi đã nghe một ông bố người Pháp ngồi bàn nói chuyện với con cái của mình ... và hỏi đứa con trai 10 tuổi của mình rằng: 'Lớn lên con muốn làm gì con?' 'Một đứa con gái!'... Người cha đã nhận ra rằng sách vở trong trường đã giảng dạy lý thuyết về giới tính, và lý thuyết này là những gì phản tự nhiên. Người nào đó có khuynh hướng này, có chọn lựa ấy là một chuyện; và ngay cả những ai chuyển giới tính nữa. Trong việc giảng dạy theo chiều hướng này ở trường học còn xẩy ra một chuyện khác nữa đó là việc thay đổi tâm thức. Tôi có thể gọi điều này là "vấn đề thực dân hóa ý hệ". Năm ngoái, tôi nhận được một lá thư từ một nam nhân Tây Ban Nha, kể cho tôi chuyện của anh ta khi còn nhỏ và khi còn trẻ. Anh ta là một đứa con gái, và đã cảm thấy hết sức day dứt, vì anh ta cảm thấy mình là một đứa con trai nhưng về thể lý lại là một đứa con gái... Anh ta đã đi giải phẫu... Vị giám mục đã hỗ trợ anh ta rất nhiều... Thế rồi anh ta thành hôn, anh ta đã đổi căn tính của mình, và anh ta đã viết cho tôi bức thư cho biết rằng đối với anh ta thì niềm an ủi là được cùng đi với vợ của anh... Vậy tôi đã tiếp họ, họ rất sung sướng... Đời sống vẫn là đời sống, và cần phải chấp nhận những gì phải đến. Tội lỗi vẫn là tội lỗi. Các khuynh hướng hay những chênh lệch về hóa chất nội tạng (hormone) đang gây ra nhiều vấn đề và điều ấy không có nghĩa là 'Ối chao ơi, tất cả đều giống nhau ấy mà'... không, không phải thế. Tuy nhiên, cần phải đón nhận từng trường hợp một, cần phải hỗ trợ, cần phải nhận thức và cần phải hội nhập. Đó là những gì Chúa Giêsu thực hiện hôm nay đây... Tôi muốn phải rõ ràng minh bạc. Nó là một vấn nạn về luân lý. Nó là một vấn đề trục trặc. Nó là vấn đề trục trặc của con người. Và nó cần phải được giải quyết bao nhiêu có thể, bao giờ cũng phải bằng lòng thương xót Chúa, theo sự thật, như chúng ta đã nói trong trường hợp về hôn nhân".

 

 https://zenit.org/articles/general-audience-on-visit-to-georgia-azerbaijan/



Với Nhật Báo La Nación Á Căn Đình ngày 28/6/2016 và phổ biến ngày 3/7/2016

 

Image result for Francis:“The Church is not a football team in search of fans”

  

Một số chi tiết về Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI

 

"Ngài bị trục trặc về vấn đề di chuyển, nhưng bộ óc và trí nhớ của ngài vẫn hoạt động tốt đẹp. Ngài là một nhà cách mạng. Trong buổi gặp gỡ các vị hồng y, trước mật nghị bầu giáo hoàng năm 2013 một chút, ngài đã nói với chúng tôi rằng một trong chúng tôi sẽ làm giáo hoàng và ngài không biết là ai. Lòng quảng đại của ngài là những gì đặc thù. Việc thoái nhiệm của ngài làm sáng tỏ tất cả những vấn đề của Giáo Hội. Việc từ nhiệm của ngài không liên quan gì đến những vấn đề riêng tư. Đó là một hành động về việc cai quản. Hành động cai trị cuối cùng của ngài".

 

Đối với những thành phần bảo thủ cực đoan "untraconservatives"

 

"Họ cứ làm việc của họ, tôi làm việc của tôi. Tôi muốn một Giáo Hội cởi mở cùng thông cảm và hỗ trợ các gia đình bị thương tích. Họ chẳng chấp nhận mọi sự. Tôi tiếp tục theo đuổi đường lối của mình mà không bị sai lệch. Tôi không thích loại trừ con người ta. Tôi chưa từng làm. Xin cho tôi lập lại: Tôi loại trừ xung khắc. (Và với nụ cười rất tươi ngài nói tiếp:) các bạn nhổ một cái đinh bằng cách dùng sức kéo no lên. Hay các bạn cứ để mặc kệ chúng như vậy để nghỉ ngơi khi các bạn tiến đến độ tuổi về hưu".

 


Về hồ sơ sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô

 

Ngài cho biết ngài đã được khám sức khỏe toàn diện mà các vị bác sĩ đã cho biết rằng "kết quả như của những ai ở vào tuổi tứ tuần".

 

 

http://www.lastampa.it/2016/07/03/vaticaninsider/eng/the-vatican/francis-benedict-xvis-resignation-was-an-act-of-government-vfvkAYXUQCmAaIBDRcnMeM/pagina.html