GIÁO HỘI HIỆN THẾ 2016
“Phúc cho ai biết thương xót
vì họ sẽ được thương xót”
(Mathêu 5:7)
Giới Trẻ thân mến,
Chúng ta đã
tiến đến giai đoạn cuối cùng của việc chúng ta đang hành trình tiến tới
Krakow, nơi chúng ta sẽ cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới 31 vào Tháng Bảy năm
tới. Chúng ta đang được dẫn dắt trên con đường dài cam go này bởi những lời
của Chúa Giêsu từ Bài Giảng Trên Núi. Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình
này vào năm 2014 bằng việc cùng nhau suy niệm Mối Phúc Đức thứ nhất: “Phúc
cho ai có tinh thần nghèo khó, vì nước trời là của họ” (Mathêu 5:3). Đề tài
cho năm 2015 là: “Phúc cho ai có lòng tinh tuyền, vì họ sẽ được thấy Thiên
Chúa” (Mathêu 5:8). Trong năm tới, chúng ta hãy để mình được tác động bởi
những lời: “Phúc cho ai biết thương xót vì họ sẽ được thương xót” (Mathêu
5:7).
1-
Năm Thánh Thương Xót
Với đề tài
này, Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 ở Krakow trở nên một phần của Năm Thánh
Thương Xót, nhờ đó thành một Năm Thánh Tuổi Trẻ ở tầm cấp thế giới. Đây
không phải là lần đầu tiên có một cuộc qui tụ tuổi trẻ thế giới trùng vào
Năm Thánh. Thật vậy, chính trong Năm Thánh Cứu Chuộc (1983/1984) Thánh Gioan
Phaolô II đã triệu tập lần đầu tiên giới trẻ trên khắp thế giới cùng nhau tụ
lại vào Chúa Nhật Lễ Lá. Sau đó, trong Đại Năm Thánh 2000, trên 2 triệu giới
trẻ từ khoảng 165 quốc gia đã tụ họp lại ở Roma cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới
thứ 15. Tôi tin rằng Năm Thánh Giới Trẻ ở Krakow, như hai dịp trước ấy, sẽ
là một trong những cao điểm của Năm Thánh này!
Có lẽ một số
trong các bạn đang đặt vấn đề: Năm Thánh được cử hành trong Giáo Hội là gì?
Bản văn thánh kinh nơi Sách Levi đoạn 5 có thể giúp chúng ta hiểu được ý
nghĩa của “năm thánh” đối với dân Do Thái. Mỗi 50 năm một lần, họ nghe thấy
tiếng kèn (jobel) gọi họ (jobil) cử
hành một năm thánh như là một thời điểm hòa giải (jobal) đối với hết mọi người. Trong thời gian này họ phải làm mới
lại các mối liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân và với thiên nhiên
tạo vật, tất cả được thực hiện bằng một tinh thần của niềm ưu ái. Điều này,
trong số những sự khác, hỗ trợ vào việc tha nợ nần, đặc biệt giúp đỡ những
ai gặp cảnh bần cùng túng thiếu, cải tiến những mối liên hệ giữa các cá nhân
với nhau và việc giải phóng cho những người nô lệ.
Đức Giêsu
Kitô đã đến để loan báo và mang lại thời điểm hồng ân muôn đời của Chúa.
Ngài đã mang tin mừng đến cho người nghèo, mang tự do cho các tù nhân, ánh
sáng cho những ai mù lòa và giải thoát cho kẻ bị áp bức (xem Luca 4:18-19).
Nơi Đức Giêsu,
nhất là nơi Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người, tất cả chúng ta được mời gọi để
cảm nghiệm một thời điểm hồng ân tuyệt vời. Giáo Hội cần phải cống hiến những dấu hiệu dồi dào về sự hiện diện
và gần gũi của Thiên Chúa, và làm tái phát nơi tâm can của dân chúng khả
năng biết nhìn đến những gì là thiết yếu. Đặc biệt, Năm Thánh Thương này là
“một thời điểm để Giáo Hội tái nhận thức ý nghĩa của sứ vụ được Chúa ủy thác
cho Giáo Hội vào ngày Phục Sinh: đó là trở thành một dấu hiệu và dụng cụ của
lòng thương xót Cha” ” (Homily at First Vespers of Divine Mercy Sunday,
11 April 2015).
2-
Thương Xót như Cha
Câu tâm niệm
cho Năm Thánh Ngoại Lệ này là “Hãy thương xót như Chúa Cha” (cf. Misericordiae
Vultus, 13). Câu tâm niệm này hợp với đề tài của Ngày Giới Trẻ Thế Giới
tới đây, bởi thế chúng ta hãy gắng hiểu biết hơn nữa ý nghĩa của lòng thương
xót thần linh.
Cựu Ước sử
dụng các từ ngữ khác nhau khi nói về lòng thương xót. Từ ngữ ý nghĩa nhất là
hesel và rahamim. Chữ thứ
nhất, khi áp dụng vào Thiên Chúa, là chữ diễn tả lòng trung thành đến cùng
Giao Ước của Ngài với dân được Ngài yêu thương và hằng tha thứ. Chữ thứ hai,
rahamim, theo nghĩa đen có nghĩa
là “entrails”, có thể được chuyển dịch là “lòng cảm thương - heartfelt
mercy”. Chữ này đặc biệt gợi lên lòng dạ của người mẹ và giúp chúng ta hiểu
rằng tình yêu của Thiên Chúa đối với dân của Ngài như tình yêu của người mẹ
đối với con của mình. Đó là cách được tiên tri Isaia trình bày: “Người mẹ có
thể nào quên được đứa con thơ của mình, mà lại không nâng niu đứa con của
bụng dạ mình chứ? Cho dù bà có quên chăng nữa thì Ta sẽ chẳng bao giờ quên
ngươi” (Isaia 49:15).
Thứ tình yêu này bao gồm việc giành chỗ cho người khác trong bản thân chúng
ta và cảm thương, đau khổ và hân hoan với tha nhân của chúng ta.
Quan niệm của
thánh kinh về lòng thương xót cũng bao gồm sự hiện diện khả giác của tình
yêu trung thành, tự nguyện ban tặng và có thể tha thứ. Ở đoạn sau đây của
tiên tri Hosea, chúng ta có được một thí dụ mỹ miều về tình yêu của Thiên
Chúa, một tình yêu được vị tiên tri này so sánh với tình yêu của một người
cha trước đứa con của mình: “Khi Israel còn là một đứa bé thì Ta đã yêu
thương nó; Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai Cập. Ta càng gọi chúng thì chúng càng
lìa xa Ta… Thế nhưng, chính Ta đã dạy cho Ephraim bước đi, đã ẵm nó trong
tay Ta; Ta đã lôi kéo chúng bằng những liên hệ loài người, bằng những ràng
buộc yêu thương; Ta chăm sóc chúng như người ta áp đứa con thơ vào má của
mình…. Ta cúi xuống cho con Ta ăn” (Hosea 11:1-4). Bất chấp thái độ sai lầm
của đứa con đáng bị trừng phạt, tình yêu của một người cha vẫn trung thành.
Ông vẫn hằng tha thứ cho con cái thống hối của mình. Chúng ta thấy ở đây sự
tha thứ bao giờ cũng được bao gồm nơi
lòng thương xót ra sao. Nó “không phải là một tư tưởng trừu tượng, mà là một
thực tại cụ thể qua đó Ngài mạc khải tình yêu của Ngài như tình yêu của một
người cha hay người mẹ, một người cha người mẹ hết sức cảm kích vì yêu
thương đứa con của mình… Nó vọt lên một cách tự nhiên từ thâm cung, đầy dịu
dàng và cảm thương, ưu ái và thương xót” (Misericordiae
Vultus, 6).
Tân Ước nói
với chúng ta về lòng thương xót thần linh (eleos)
như là một tổng hợp của công việc Chúa Giêsu đã đến để hoàn thành trên thế
gian nhân danh Chúa Cha (xem Mathêu 9:13). Lòng thương xót của Chúa chúng ta
có thể thấy đươc đặt biệt khi Người cúi xuống trên cảnh khốn khổ của con
người và tỏ lòng cảm thương của Người đối với những ai cần được thông cảm,
chữa lành và tha thứ.
Hết mọi sự nơi Chúa Giêsu đều nói về lòng thương xót. Thật vậy, tự mình
Người là lòng thương xót.
Ở đoạn 15 của
Phúc Âm Thánh Luca, chúng ta thấy 3 dụ ngôn về lòng thương xót: dụ ngôn con
chiên lạc, đồng bạc cắc thất lạc và dụ ngôn người con hoang đàng. Ở 3 dụ
ngôn này chúng ta cảm thấy ngỡ ngàng trước niềm vui của Thiên Chúa, niềm vui
Thiên Chúa cảm thấy khi Ngài tìm được một tội nhân và tha thứ cho tội nhân.
Phải,
niềm vui của Thiên Chúa chính là tha thứ!
Điều này gồm
tóm toàn thể Phúc Âm.
“Mỗi người trong chúng ta, từng người trong chúng ta, là con chiên nhỏ bị
lạc mất, là đồng bạc cắc bị thất lạc; mỗi một người trong chúng ta là đứa
con phung phá cái tự do của mình vào những thứ ngẫu tượng giả tạo, vào những
thứ ảo ảnh hạnh phúc, và đã bị mất hết mọi sự. Thế nhưng Thiên Chúa vẫn
không quên chúng ta; Người Cha này không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài là
một người cha nhẫn nại, luôn chờ đợi chúng ta! Ngài tôn trọng tự do của
chúng ta, thế nhưng Ngài mãi mãi trung thành. Khi chúng ta trở về cùng Ngài
thì Ngài đón nhận chúng ta vào nhà như con cái, vì Ngài không bao giờ, ngay
cả chỉ trong khoảnh khắc, thôi yêu thương chờ đợi chúng ta. Lòng của Ngài
hân hoan về từng đứa con trở về. Ngài cử hành vì Ngài mừng vui. Thiên Chúa
có được niềm vui này khi một tội nhân trong chúng ta về cùng Ngài và xin
Ngài tha thứ” (Angelus,
15 September 2013).
Lòng thương
xót của Thiên Chúa là những gì rất thực và tất cả chúng ta được kêu gọi để
cảm thấy lòng thương xót này trước hết.
Khi tôi ở vào tuổi 17,
một hôm
đã xẩy ra chuyện là tôi sắp sửa đi chơi với bạn bè thì tôi quyết định dừng
lại đi vào nhà thờ đã. Tôi đã gặp một vị linh mục ở đó, vị đã đánh động lòng
tin tưởng rất nhiều, nên tôi đã cảm thấy ước muốn cởi mở lòng của tôi ra khi
Xưng Tội.
Cuộc gặp gỡ đó đã làm thay đổi cuôc đời của tôi!
Tôi đã
nhận thấy rằng khi chúng ta khiêm tốn và thành thật thì chúng ta có thể
chiêm nguỡng lòng thương xót Chúa một cách rất cụ thể. Tôi cảm thấy chắc
chắn là, nơi bản thân của vị linh mục ấy, Thiên Chúa đã chờ đợi tôi rồi,
ngay cả trước khi tôi bước vào nhà thờ ấy. Chúng ta cứ tìm kiếm Thiên Chúa,
nhưng Thiên Chúa đã ở đó trước chúng ta, luôn tìm kiêm chúng ta, và Ngài tìm
thấy chúng ta trước.
Có thể ai đó trong các bạn cảm thây một cái gì đấy nặng lòng các bạn. Các
bạn đang nghĩ rằng: tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều kia… Đừng sợ! Thiên
Chúa đang đợi chờ các bạn! Thiên Chúa là một Người Cha và Ngài luôn chờ đợi
chúng ta! Thật là tuyệt vời khi cảm thấy được cái ôm ấp thương xót của Người
Cha này nơi bí tích Hòa Giải, khi khám phá ra rằng tòa giải tội là một nơi
chốn của lòng thương xót, và để mình được tình yêu nhân hậu của Chúa là Đâng
luôn tha thứ cho chúng ta đụng chạm tới chúng ta!
Các bạn thanh
niên thanh nữ thân mến, các bạn có bao giờ cảm thấy ánh mắt của tình yêu
muôn đời nhìn đến các bạn hay chưa, một ánh mắt vượt ra ngoài tội lỗi của
các bạn, ngoài các giới hạn và sai lầm của các bạn, và tiếp tục tin tưởng
vào các bạn cùng hy vọng nhìn đến cuộc đời của các bạn? Các bạn có nhận ra
các bạn quí hóa biết bao đối với Thiên Chúa hay chăng, Đấng đã ban cho các
bạn hết mọi sự vì yêu thương? Thánh Phaolô đã nói với chúng ta rằng “Thiên
Chúa chứng tỏ tình Ngài yêu thương chúng ta ở chỗ, trong khi chúng ta còn là
những tội nhân thì Chúa Kitô đã chết vì chúng ta” (Roma 5:8). Chúng ta có
thực sự hiểu được cái mãnh lực nơi những lời này hay chăng?
Tôi biết cây
thập giá của Ngày Giới Trẻ Thế Giới có một ý nghĩa ra sao đối với tất cả các
bạn. Đó là một tặng ân của Thánh Gioan Phaolô II và đã ở với các bạn nơi tất
cả mọi Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới của các bạn từ năm 1984. Đã có rất nhiều thay
đổi và những cuộc hoán cải thực sự nơi đời sống của giới trẻ, thành phần đã
gặp gỡ cây thập giá trần đơn sơ này! Có lẽ các bạn đã tự hỏi rằng: đâu là
nguồn gốc ở nơi thứ quyền lực phi thường này của cây thập giá ấy? Đây là câu
trả lời:
cây thập giá
này là dấu hiệu hùng hồn nhất của lòng thương xót Chúa! Nó nói với chúng ta
rằng mức độ của tình yêu Thiên Chúa đối với loài người là yêu không mức độ!
Nhờ cây thập giá này chúng ta có thể chạm đến lòng thương xót Chúa và được
lòng thương xót này chạm tới!
Đến dây tôi muốn nhắc lại đoạn về hai người trộm bị đóng đanh ở bên Chúa
Giêsu. Một trong hai người này đã tỏ ra ngạo mạn và không nhận mình là một
tội nhân. Anh ta nhiếc móc Chúa. Còn người kia nhìn nhận rằng anh ta đã làm
điều sai trái; anh ta đã hướng về Chúa mà rằng: “Hỡi Giêsu, xin hãy nhớ đến
tôi khi Ngài ngự trị trong vương quốc của Ngài”. Chúa Giêsu nhìn anh ta bằng
lòng thương xót vô biên mà đáp lại: “Hôm nay anh sẽ được ở cùng Tôi trên
Thiên Đàng” (xem Luca 23:32,39-43). Chúng ta đồng hóa mình với ai trong hai
người ấy? Với con người ngạo mạn không nhìn nhận các lỗi lầm của mình? Hay
với người kia, con người chấp nhận là mình cần đến lòng thương xót thần linh
và nài xin lòng thương xót ấy bằng tất cả tấm lòng của mình? Chính ở nơi
Chúa, Đấng đã ban sự sống cho chúng ta trên cây thập tự giá, mà chúng ta mới
luôn gặp được một tình yêu vô điều kiện nhìn thấy đời sống của chúng ta như
là một cái gì đó tốt lành và luôn ban cho chúng ta cơ hội để bắt đầu lại.
3. Niềm vui lạ lung được làm dụng cụ
cho lòng thương xót Chúa
Lời Chúa dạy
chúng ta rằng “cho đi thì phúc hơn nhận lãnh” (Tông Vụ 20:35). Đó là lý do
tại sao Phúc Đức thứ năm loan báo rằng phúc cho ai biết thương xót. Chúng ta
biết rằng Chúa đã yêu thương chúng ta trước. Thế nhưng chúng ta sẽ thực sự
chúc phúc và hạnh phúc chỉ khi nào chúng ta thấm nhập “cái lý lẽ” thần linh
của việc tặng ban và của tình yêu thương vô tư, chỉ khi nào chúng ta khám
phá ra rằng Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô cùng để làm cho chúng ta có
khả năng yêu thương như Ngài, một cách vô hạn. Thánh Gioan đã nói:
“Con con yêu dấu, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bởi
Thiên Chúa; ai yêu thương thì được sinh ra bởi Thiên Chúa và nhận biết Thiên
Chúa. Ai không yêu thương thì không nhận biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là
tình yêu… Tình yêu là ở chỗ không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, mà là
Ngài đã yêu thương chúng ta và đã sai Con Ngài đến để đền bù lại tội lỗi của
chúng ta. Các con yêu dấu, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế thì
chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1Gioan 4:7-11).
Sau khi đã
vắn tắt tóm gọn về việc Chúa tuôn đổ lòng thương xót của Ngài xuống trên
chúng ta ra sao, tôi muốn cống hiến cho các bạn một số điều gợi ý để nhờ đó
chúng ta làm sao có thể trở thành dụng cụ của lòng thương xót này cho người
khác.
Tôi nghĩ đến
gương của Chân Phước Pier Giorgio Frassati. Ngài đã nói
rằng:
“Chúa Giêsu mỗi sáng đến viếng thăm tôi khi Hiệp Lễ, và tôi đáp trả việc
viếng thăm này một cách sơ sài khi viếng thăm người nghèo”. Pier Giorgio là
một thanh niên trẻ trung đã hiểu được như thế nào là có một tấm lòng thương
xót nơi việc đáp ứng những ai nghèo khốn nhất. Ngài đã cống hiến cho họ
nhiều hơn là các thứ sản vật về thể lý nữa. Ngài đã ban tặng bản thân mình
bằng việc cống hiến thời giờ của ngài, lời nói của ngài và khả năng lắng
nghe của ngài. Ngài đã phục vụ người nghèo một cách rất thầm lặng và
khiêm tốn. Ngài thực sự đã làm
những gì Phúc Âm bảo chúng ta làm: “Khi các con bố thí thì đừng cho tay trái
biết việc tay phải làm, nhờ đó việc bố thí của các con được giữ kín” (Mathêu
6:3-4). Hãy nghĩ mà xem vào ngày trước khi qua đời của mình, lúc ngài lâm
trọng bệnh, ngài đã hướng dẫn làm sao để những người bạn hữu thiếu thốn của
ngài cần phải được giúp đỡ. Khi ngài được an táng thì gia đình và bạn bè của
ngài mới thấy ngỡ ngàng trước sự hiện diện của rất nhiều người nghèo mà họ
chẳng hề quen biết. Họ là những người đã được chàng thanh niên Pier Giorgio
thân thương và giúp đỡ.
Tôi muốn nối kết các Mối
Phúc Đức Phúc Âm này với Đoạn Phúc Âm 25 của Thánh Mathêu, đoạn Chúa Giêsu
cho chúng ta thấy các việc làm của lòng thương xót và nói với chúng ta rằng
căn cứ vào đó mà chúng ta bị
phán xét. Bởi vậy, tôi xin các bạn hãy tái nhận thức được các việc thương
xót về phần xác, đó là cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách mặc, cho
khách đỗ nhờ, giúp đáp kẻ liệt, viếng thăm tù nhân và chôn táng kẻ chết.
Chúng ta cũng không được coi thường bỏ qua các việc làm thương xót về lãnh
vực thiêng liêng là khuyên bảo kẻ nghi nan, chỉ dạy kẻ
thiếu hiểu biết,
răn bảo kẻ có tội, an ủi kẻ sầu thương, tha thứ những điều xúc phạm, nhẫn
nại với ai làm khốn mình, và cầu cho kẻ sống cùng kẻ chết. Như các bạn có
thể thấy đấy, lòng thương xót không chỉ bao
hàm việc là “một con người tốt” hay chỉ có tính cách cảm tình vậy thôi. Nó
là thước đo tính chất đích thực của chúng ta trong
việc làm môn đệ của Chúa Giêsu, cũng như tính chất khả tín của chúng ta là
thành phần Kitô hữu trong thế giới ngày nay.
Nếu các bạn muốn tôi thật
là chi tiết hơn nữa thì tôi xin đề nghị sáu tháng
đầu năm 2016, các bạn hãy chọn 1 việc thương xót về thể lý và một việc
thương xót về tinh thần để thực hành mỗi tháng. Các bạn
hãy tìm cảm hứng nơi kinh nguyện của Thánh
Faustina, vị tông đồ khiêm hạ của Lòng Thương Xót Thần Linh trong thời đại
của chúng ta:
“Ôi Chúa, xin hãy giúp con
để mắt con biết xót thương,
nhờ đó, con không bao giờ ngờ vực hay phán đoán theo bề ngoài, nhưng biết
nhìn thấy những gì là mỹ miều nơi tâm hồn của anh chị em con và ra tay cứu
trợ họ.
…
để tai con biết xót thương,
nhờ đó, con nghe thấy được các nhu cầu của anh chị em con, và không tỏ ra
dửng dưng lạnh lùng trước những đớn đau và than van của họ.
…
để lưỡi con biết xót thương,
nhờ đó, con không bao giờ nói tiêu cực về anh chị em con, mà là những lời ủi
an và tha thứ.
…
để tay con biết xót thương
và đầy những việc thiện;
…
để chân con biết xót thương,
nhờ đó con biết mau mắn hỗ trợ anh chị em con, thắng vượt cái mệt mỏi và
buồn chán của con;
…
để tim
con
biết xót thương, nhờ đó, chính
con có thể cảm thấy được
tất cả mọi khổ đau
của anh chị em con.
(Nhật Ký 163)
Sứ điệp Lòng
Thương Xót Thần Linh là một dự án của đời sống rất rõ ràng vì nó bao gồm
hành động.
Một trong những việc làm thương xót hiển nhiên nhất, và có lẽ khó khăn nhất
để thực hành, đó là tha thứ cho những ai phạm đến chúng ta, những ai làm
điều sai trái cho chúng ta hay những ai chúng ta coi là kẻ thù của mình.
“Có những lúc việc tha thứ khó khăn biết bao! Tuy nhiên, tha thứ là một dụng
cụ được đặt vào trong bàn tay mềm yếu của chúng ta để đạt tới sự thanh thản
an bình trong cõi lòng. Việc bỏ qua nỗi giận dữ, cơn giận dữ, việc bạo động
và trả thù là những diều kiện cần thiết để sống một cách hoan lạc” (Misericordiae
Vultus, 9).
Tôi đã gặp rất
nhiều người trẻ nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi với cái thế giới rất chia rẽ
này, với những cuộc đụng độ giữa thành phần ủng hộ các bè phái khác nhau và
rất nhiều cuộc chiến tranh, ở một số tôn giáo đang được sử dụng để biện minh
cho bạo lực.
Chúng ta cần phải xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết thương xót những ai phạm
đến chúng ta. Chúa Giêsu ở trên cây thập tự giá đã cầu nguyện cho những ai
đóng đanh Người rằng: “Lạy Cha, xin hãy tha cho họ vì họ không biết những gì
họ làm” (Luca 23:34).
Lòng thương xót là cách thức duy nhất để khống chế sự dữ. Công lý là
những gì cần thiết, thật sự là như vậy, thế nhưng tự bản chất của nó vẫn
chưa đủ. Công lý và lòng thương xót cần phải đi đôi với nhau.
Tôi mong muốn biết bao chúng ta có thể cùng liên kết với nhau thành một ca
đoàn cầu nguyện, xuất phát từ thẳm cung cõi lòng của chúng ta, để van xin
Chúa thương đến chúng ta và toàn thế giới!
4-
Krakow đang trông mong chúng ta!
Chỉ còn một
ít tháng nữa thôi trước khi chúng ta gặp nhau ở Balan.
Krakow, thành
phố của Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska, đang đợi
chờ chúng ta bằng vòng tay và cõi lòng cởi mở. Tôi tin rằng
Đấng Quan
Phòng Thần Linh đã dẫn chúng ta tới chỗ quyết định cử hành Năm Thánh Giới
Trẻ ở thành phố đã trở thành nhà cho nhị vị đại tông đồ của lòng thương xót
trong thời đại của chúng ta.
Đức Gioan Phaolô II đã nhận thức rằng đây là thời điểm của lòng thương xót.
Ngay
từ đầu giáo triều của mình, ngài đã viết thông điệp
Dives in Misericordia. Vào
Năm Thánh 2000,
ngài đã tuyên phong hiển thánh cho Nữ Tu Faustina và đã thiết lập Lễ Lòng
Thương Xót Chúa, một lễ hiện nay được cử hành vào Chúa Nhật Thứ Hai Phục
Sinh. Vào
năm 2002,
ngài đã đích thân khánh thành Đền Thờ Lòng Thương Xót Chúa ở Krakow và đã
hiến dâng thế giới cho Lòng Thương Xót Chúa, với ước muốn là sứ điệp này sẽ
vươn đến tất cả mọi dân tộc trên thế giới và làm cho họ tràn đầy hy vọng:
“Tia sáng này nhờ ơn Chúa cần phải được chiếu tỏa ra. Thứ lửa của lòng
thương xót này cần phải được lan tỏa cho thế giới.
Thế giới chỉ tìm thấy hòa bình và nhân loại chỉ tìm thấy hạnh phúc ở
nơi lòng thương xót Chúa!” (Homily
at the Dedication of the Divine Mercy Shrine in Krakow,
17 August 2002).
Giới trẻ thân
mến, tại Đền Thờ ở Krakow được cung hiến cho Chúa Giêsu thương xót này, nơi
Người được họa theo hình ảnh được dân Thiên Chúa tôn kính, Chúa Giêsu đang
đợi chờ các bạn. Người tin tưởng nơi các bạn và đang cậy nhờ đến các bạn!
Người có rất nhiều điều cần nói với từng người trong các bạn…
Đừng sợ nhìn thẳng vào mắt của Người, đôi mắt tràn đầy tình yêu
thương vô cùng đối với các bạn! Hãy hướng bản thân mình về ánh mắt thương
xót này của Người, một ánh mắt rất sẵn sàng tha thứ tất cả mọi tội lỗi của
các bạn. Một cái nhìn từ Người có thể biến đổi cuộc đời của các bạn và chữa
lành các vết thương lòng của các bạn. Đôi mắt của Người có thể làm giãn cơn
khát sâu xa trong cõi lòng trẻ trung của các bạn, một cơn khát yêu thương,
an bình, niềm vui và chân phúc. Hãy đến với Người và đừng sợ! Hãy đến với
Người và nói cùng Người từ tận đáy lòng của các bạn rằng: “Giêsu ơi, con tin
nơi Chúa!” Các bạn hãy để mình được lòng thương xót vô biên của Người chạm
đến, nhờ đó, về phần mình, các bạn có thể trở thành các tông đồ của lòng
thương xót qua hành động, lời nói và cầu nguyện của các bạn trên thế giới
này, một thế giới đang bị thương tật bởi vị kỷ, ghen ghét và tràn đầy thất
vọng.
Các bạn hãy
mang theo mình ngọn lửa của tình yêu nhân hậu Chúa Giêsu – như Thánh Gioan
Phaolô II đã nói - ở hết mọi lãnh vực đời sống hằng ngày của các bạn và cho
đến tận cùng trái đất. Nơi sứ vụ này, tôi ở cùng các bạn bằng lời khích lệ
và nguyện cầu của tôi. Tôi xin ký thác tất cả các bạn cho
Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót,
trong giai đoạn cuối cùng này của cuộc hành trình sửa soạn thiêng liêng cho
Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây ở Krakow. Tôi chân thành chúc lành cho tất cả
các bạn.
Tại Vatican ngày
15/8/2015
Lễ Trọng Mông Triệu Đức
Trinh Nữ Maria
Giáo Hoàng
Phanxicô
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chi
tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu