Lòng Thương Xót Chúa

nơi Cuộc Tĩnh Tâm ở TGP Galveston-Houston TX 16-17/4/2016

 

 

TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

tường trình kèm theo hình tự chụp (cuối bài)

 

 

 

Magnificat - Tạ ơn Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) đã ở với cuộc tĩnh tâm về Lòng Thương Xót Chúa trong Năm Thánh Tình Thương ở Tổng Giáo Phận Galveston-Houston Texas trong 2 ngày cuối tuần, Thứ Bảy 16/4 và Chúa Nhật 17/4/2016, Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành.

 

Thật sự là chung Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương (TĐCTT) ở khắp nơi đã hiệp nguyện tuần ba cầu cho cuộc tĩnh tâm, chỉ xin cho "Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời", chứ không phải theo ý của mình, mà LTXC đã thực hiện tất cả những gì tốt đẹp nhất cho cuộc tĩnh tâm này.

 

Trước hết, dấu hiệu hiển nhiên nhất cho thấy LTXC tỏ mình ra trong cuộc tĩnh tâm này đó là thời tiết thuận lợi, nhất là Chúa Nhật 17/4/2016, ngày theo dự báo thời tiết sẽ mưa 70%. Thế mà cả mãi đến khi lễ bế mạc trời mới bắt đầu mưa hơi to một chút nhưng không lâu. Nếu mưa như đã xẩy ra vào ngày Thứ Hai hôm sau, mưa đến ngập lụt, ngập đường ngập xe, đến độ nhiều chuyến máy bay bị hủy và các ngả vào phi trường chính hầu như bị chặn bởi nước và cảnh sát.

 

Sau nữa, con số tham dự viên hơn cả trăm người, bao gồm cả người đến người đi (căn cứ vào số sách để sử dụng cho cuộc tĩnh tâm in ấn 100 tập), lúc đông nhất là 90, một con số như vậy nếu ngồi ở trong một hội trường nhỏ thì vừa hay chật, nhưng lại ngồi trong một nhà gym rộng lớn, với các hàng ghế bày ra lên tới 146 chiếc nên trông có vẻ ít oi.

 

Sau hết, về tinh thần của cá ban tổ chức lẫn tham dự viên đều lên cao độ. Ban tổ chức thì rất đoàn kết phục vụ hết mình trong khả năng của mình, cho dù mất giờ, tốn tiền và mệt xác nhưng vẫn hết sức hăng say và vui vẻ với các bữa ăn sáng và ăn trưa ngon lành và dồi dào đến dư thừa, hoàn toàn miễn phí, hoàn toàn vì LTXC cho phần ích thiêng liêng của anh chị em tham dự viên của mình.

 

Xin cám ơn Anh Nguyễn Điềm, trưởng Nhóm TĐCTT kiêm trưởng ban tổ chức, và quí anh chị TĐCTT đã dấn thân phục vụ và cộng tác vào phép lạ Bánh Hóa ra nhiều của LTXC, ở chỗ, từ những thứ của ăn thức uống vật chất thành lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn của anh chị em tham dự viên, chẳng những trong thời gian tĩnh tâm mà còn kéo dài suốt cuộc đời của họ. Thú thật, em rất cảm động và phấn khởi khi thấy Nhóm TĐCTT nhỏ bé mới mẻ của chúng ta đoàn kết hăng say phục vụ một cách free như vậy. Quí anh chị chẳng những góp công mà còn góp của nữa, hoàn toàn không lấy lại các thứ chi phí cần phải bỏ ra từ tiền túi của mình. Xin LTXC bù đắp cho quí anh chị để quí anh chị là những người "đã có sẽ được ban thêm cho càng dồi dào hơn" (Mathêu 25:29)

 

Phần tham dự viên, căn cứ vào sự tỉnh táo hầu như chẳng ai buồn ngủ (kể cả sau bữa trưa no nê), chăm chú lắng nghe, lưu ý ghi chép, và hào hứng đặt câu hỏi cũng như chia sẻ v.v. đã cho thấy ân sủng của LTXC tác động và thẩm thấu vào từng tâm hồn của họ. Qua những lời chia sẻ riêng tư vào giờ giải lao hay sau bữa trưa của một số tham dự viên, chứng tỏ họ cảm thấy họ đã học hỏi được nhiều điều mới lạ, hay ho, rất bổ ích cho bản thân họ... Số tiền tự nguyện đóng góp của họ cho ban tổ chức, trong đó có người tặng 500 Mỹ kim, cũng là dấu chứng tỏ họ trả về cho Chúa những gì họ lãnh nhận qua cuộc tĩnh tâm này.

 

Địa điểm tĩnh tâm năm nay khác với 3 năm trước: năm 2013 (15-17/3) ở khu vực Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Tâm trong downtown Houston, sát với Tòa Tổng Giám Mục - kết quả của Khóa TĐCTT VI này là 24 tân TĐCTT đầu tiên; hai năm sau 2014 (7-9/3) và 2015 (27-28/2 - 1/3) đều tĩnh tâm ở Nhà Tĩnh Tâm của phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thể Việt Nam Hải Ngoại - Kết quả của Khóa TĐCTT X này là 20 (2014: 18 + 2015:2), năm nay, 2016 ở Giáo Xứ Saint Christopher: 8150 Park Place Blvd - Houston, TX 77017, gần các khu vực dân Việt Nam cư ngụ sát vòng đai 610 về phía nam Houston - Kết quả của Khóa TĐCTT XVII này là 16/18 (một cặp vợ chồng không thể tham dự lễ bế mạc sẽ tuyên hứa sau vào dịp cả nhóm gặp nhau có cha linh hướng chủ tọa tới đây).

 

Địa điểm năm nay đã được cả cha linh hướng lẫn chung nhóm chọn tĩnh tâm cho năm 2017, cũng vào thời điểm như năm nay, dịp Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành. Ở đây có đủ mọi sự cần thiết cho cuộc tĩnh tâm, ở trong cùng một building, hoàn toàn tách biệt với nhà thờ, bao gồm cả hội trường, nhà nguyện khoảng 90 người, nhà bếp (ai làm bếp cũng vừa thấy vừa nghe giảng huấn, không bị missed một tí nào), phòng ăn ngay trong hội trường, phòng họp các tiểu nhóm (3 phòng khác nhau), phòng vệ sinh, sân đậu xe riêng rộng rãi sát với hội trường v.v.

 

Chủ đề của cuộc tĩnh tâm trong Năm Thánh Tình Thương này là "Thánh Linh - Thâm Cung của Lòng Thương Xót Chúa", bao gồm các đề tài sau đây:

1- Chúa Cha - Bản Tính Thương Xót;

2- Chúa Con - Dung Nhan Thương Xót;

3- Thánh Linh - Thâm Cung Thương Xót;

4- Giáo Hội - Chứng Nhân Thương Xót;

5- Mẹ Maria - Thánh Mẫu Thương Xót;

6- Thánh Faustina - Hy Tế Thương Xót;

7- Thánh Gioan Phaolô II - Thừa Sai Thương Xót; và

8- Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Hoàng Thương Xót.

 

Các đề tài tĩnh tâm chủ đề này sẽ được hướng dẫn bởi các vị linh mục sau đây:

1- Cha Nguyễn Phi Long, CSsR, Bề Trên Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Hải Ngoại - đề tài 3 và 5 chiều Chúa Nhật;

2- Cha Đặng Đức Hải, Cha Sở Giáo Xứ Thomas Moore TGP Galveston-Houston TX - đề tài 1 và 2 Sáng Thứ Bảy, và

3- Cha Đỗ Hiến, Dòng Chúa Thánh Thần - đề tài 4 chiều Thứ Bảy,

Cùng phần phụ họa của TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh về các đề tài trực tiếp liên quan đến thời điểm của LTXC và các ơn gọi về LTXC: đề tài 6-8, vào chiều Thứ Bảy và sáng Chúa Nhật.

 

Chương trình tĩnh tâm, dù không qua đêm, nhưng vẫn đầy đủ những giờ thiêng liêng cần thiết. Chẳng hạn vào ban sáng, ngày tĩnh tâm nào cũng thế, cũng được bắt đầu bằng Chuỗi Kinh Mân Côi nửa tiếng, từ 9 giờ đến 9 giờ 30, và trước bữa trưa viếng Chúa trong nhà nguyện 15 phút từ 11:45 đến 12 giờ trưa, giờ nguyện Kinh Truyền Tin hay Kinh Lạy Nữ Vương, và chiều vào lúc 3 giờ cử hành LTXC trong nguyện đường, và chiều tối dâng lễ v.v.

 

Sau lễ bế mạc, anh chị em TĐCTT cũ mới gặp nhau khoảng nửa tiếng trong LTXC, để: 1- nhận diện nhau và chúc mừng nhau; 2- tạm thành lập các tiểu nhóm sinh hoạt hằng tháng, ít là ở hai nơi chính là Cộng Đoàn Thánh Tâm và Cộng Đoàn Thánh Christopher (bao gồm cả 1 số TĐCTT thuộc Giáo Xứ Các Thánh TĐVN ở South Belt gần gũi), vì 2 nơi này có nhiều TĐCTT nhất; 3- kiêm kê và công bố số tiền tham dự viên đóng góp ủng hộ $2,253.00, số tiền này đã được trích ra 500 Mỹ kim để đóng góp vào chuyền mission của Nhóm TĐCTT vào cuối Năm Thánh Thương Xót này; 4- bầu tân trưởng nhóm vì đã hết hạn 3 năm theo Thủ Bản TĐCTT (cuối trang 238), nhưng mọi người chẳng những không bầu mà còn tự động vỗ tay và giơ tay tín nhiệm TĐCTT Nguyễn Điềm.

 

Xin cám ơn Anh Điềm đã dấn thân đảm nhận trách nhiệm phục vụ Nhóm TĐCTT TGP Galveston-Houston TX trong 3 năm qua, nhờ đó nhóm đã từ từ phát triển, bao gồm cả phu nhân của anh năm nay cũng chính thức gia nhập nhóm sau thời gian vất vả với business Beauty College. Xin LTXC luôn ở cùng anh để càng phục vụ anh càng nên giống LTXC một hơn là một Quà Tặng FREE cho nhân loại!

 

em tĩnh

 

 

SỬA SOẠN

 

 

 

 

 

GIẢNG HUẤN

 

Cha Đặng Đức Hải, Cha Sở Giáo Xứ Saint Thomas Moore TGP Galveston-Houston TX - Đề tài 1-2

 

 

 

Cha Đỗ Hiến, Dòng Chúa Thánh Thần - Đề Tài 4

 

 

Vừa làm bếp như Matta vừa lắng nghe như Maria, một địa điểm tĩnh tâm Maria-Matta thật thích hợp!

 

 

Cha Nguyễn Phi Long, bề trên phụ tĩnh Dòng Chúa Cứu Thể VN Hải Ngoại, Linh Hướng Nhóm TĐCTT TGP Galveston-Houston TX - đề tài 3 và 5

 

 

 

 

CẦU NGUYỆN

 

 

Viếng Chúa 15 phút trước mỗi bữa trưa

 

 

 

 

 

DỌN BỮA

 

 

 

BỮA ĂN

 

 

 

PHỤNG VỤ

 

 

HỌP MẶT

 

 

 

Toàn thể anh chị em TĐCTT cả cũ lần mới với Cha Linh Hướng

(sau 4 khóa 2013-2016, tổng số TĐCTT TGP Galveston Houston Texas là 60 trong tổng số 352 ở các nơi từ năm thành lập 2009 nhưng phát triển từ năm 2011)

 

MAGNIFICAT ANIMA MEA DOMINUM - LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA!