GIÁO HỘI HIỆN THẾ
ĐTC Phanxicô - Buổi Triều Kiến Chung Thư Tư 30-5-2018
Giáo Lý Thêm Sức - Bài 2
"Mối liên hệ sâu xa của Bí Tích này với toàn thể việc Khai Nhập Kitô Giáo"
Xin chào anh chị em thân mến!
Tiếp tục đề tài về Phép Thêm Sức hay Cresima, hôm nay tôi muốn làm sáng tỏ về "mối liên hệ sâu xa của Bí Tích này với toàn thể việc Khai Nhập Kitô Giáo" (Sacrosanctum Concilium, 71).
Trước khi được xức dầu thiêng liêng, một việc xức dầu để củng cố và gia tăng ơn Phép Rửa, thành phần ứng viên Thêm Sức được kêu gọi lập lại những lời hứa được cha mẹ cùng bõ đỡ đầu làm thay cho họ từ ngày xưa. Bấy giờ chính họ tuyên xưng đức tin của Giáo Hội, sẵn sàng đáp lại "Tôi tin" với các câu được vị Giám Mục hỏi; đặc biệt là sẵn sàng tin "vào Thánh Linh, Đấng là Chúa và là Đấng ban sự sống, cũng là Đấng hôm nay, qua Bí Tích Thêm Sức, được đặc biệt ban xuống trên họ, như trên các Tông Đồ vào ngày Lễ Hiện Xuống" (Rite of Confirmation, n. 26).
Vì việc ngự đến của Thần Linh cần đến những tấm lòng tĩnh nguyện (xem Tông Vụ 1:14), mà sau việc âm thầm cầu nguyện của cộng đồng, vị Giám Mục, giơ tay của mình ra trên thành phần ứng viên Thêm Sức, nguyện xin Thiên Chúa hãy ban Thánh Linh của Ngài là Đấng Phù Trợ cho họ. Vị Thần Linh này là Đấng duy nhất (xem 1Corinto 12:4), thế nhưng, khi đến với chúng ta, Ngài mang theo mình cả một kho tàng tặng ân: khôn ngoan, thâm hiểu, huấn dụ, mạnh bạo, tri thức, thảo hiếu và kính sợ (Cf. Rite of Confirmation, nn. 28-29). Chúng ta đã nghe đoạn Thánh Kinh liên quan đến các tặng ân được Vị Thần Linh này mang đến. Theo tiên tri Isaia (11:2) thì đó là 7 năng lực của Vị Thần Linh này đã thông ban cho Đấng Thiên Sai để Người hoàn thành sứ vụ của mình. Thánh Phaolô cũng diễn tả dồi dào hoa trái của Vị Thần Linh này, đó là "yêu thương, hoan lạc, bình an, nhẫn nại, từ ái, thiện hảo, trung thành, hiền hậu và tự chủ" (Galata 5:22). Vị Thần Linh duy nhất này phân phối và tăng bội các tặng ân làm phong phú hóa một Giáo Hội duy nhất: Ngài là Tác Giả của những gì là đa dạng, nhưng đồng thời cũng là Vị Kiến Tạo nên mối hiệp nhất. Bởi vậy mà Vị Thần Linh ban phát tất cả những tặng ân này, những kho tàng khác nhau nhưng đồng thời Ngài kiến tạo nên mối hòa hợp, tức là mối hiệp nhất của tất cả những kho tàng thiêng liêng ấy, những gì Kitô hữu chúng ta có. Theo truyền thống được các Tông Đồ chứng thực thì Vị Thần Linh này, Đấng làm trọn ơn Phép Rửa, được thông ban qua việc đặt tay (Cf. Acts 8:15-17; 19:5-6; Hebrews 6:2). Để cảm nghiệm thấy hơn nữa việc thông ban Thần Linh là những gì tràn ngập tất cả những ai lãnh nhận Ngài, thì ngoài cử chỉ thánh kinh ấy, chẳng bao lâu sau còn có thêm cả việc xức dầu, được gọi là chrism, vẫn được sử dụng cho đến nay, cả ở bên Đông phương lẫn Tây phương [Cf. Catechism of the Catholic Church, (CCC) 1289].
Thứ dầu này - chrism - là một tứ chất trị liệu và hương liệu, thấm vào các cơ bắp của thân thể, xoa dịu các vết thương và xức thơm các phần thể; vì những tính chất này mà nó được sử dụng như là biểu hiệu của thánh kinh và phụng vụ để diễn tả tác động của Thần Linh, Đấng thánh hiến và thấu nhập con người đã lãnh nhận phép rửa, điểm tô cho họ bằng các sức thu hút. Bí Tích này được ban phát bằng việc xức dầu chrism trên trán, bởi vị Giám Mục bằng việc đặt tay kèm theo những lời: "Hãy nhận lấy ấn tín của Thánh Linh được ban cho con như một tặng ân". Thánh Linh là tặng ân phong phú vô hình và dầu charism là ấn tín hữu hình của Ngài.
Khi lãnh nhận trên trán mình dấu Thánh Giá bằng dầu thơm, con người được Thêm Sức nhờ đó lãnh nhận một dấu thiêng liêng bất khả phai nhòa, một "tính chất" làm cho họ thành đồng dạng một cách trọn hảo hơn nữa với Chúa Kitô, và ban cho họ ơn để lan tỏa "hương thơm ngào ngạt" nơi con người (Cf. 2 Corinthians 2:15).
Một lần nữa chúng ta hãy nghe lại lời mời gọi của Thánh Ambrôsiô ngỏ cùng những ai mới được Thêm Sức: "Vậy hãy nhớ rằng anh chị em đã lãnh nhận ấn tín thiêng liêng [...] Hãy canh chừng những gì anh chị em đã lãnh nhận, Thiên Chúa là Cha đã ghi dấu anh chị em bằng dấu hiệu của Ngài; Chúa Kitô đã củng cố anh chị em và đã đặt lời hứa của Người là Thần Linh nơi cõi lòng của anh chị em" (De Mysteriis 7, 42: CSEL 73, 106; Cf. CCC, 1303). Vị Thần Linh này là một tặng ân nhưng không, cần được lãnh nhận bằng tấm lòng tri ân, bằng cách dành chỗ cho việc sáng tạo vô cùng bất tận của Ngài. Đó là một tặng ân cần phải canh chừng cẩn trọng, thứ đến bằng tấm lòng dễ dậy, ở chỗ để mình được khuôn đúc, như sáp, bởi đức ái nung nấu của Ngài, "hầu phản ảnh Chúa Giêsu Kitô trong thế giới ngày nay" (Apostolic Exhortation Gaudete et Exsultate, 23).
https://zenit.org/articles/general-audience-on-confirmation-part-ii/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu
Sau Buổi Triều Kiến Chung là màn biểu diễn võ thuật Thái Cực Đạo Taekwondo
Để hướng về và cổ võ cho hòa bình ở Đại Hàn cả miền nam lẫn miền bắc trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới diễn ra vào ngày 12/6/2018 ở Singapore, Liên Đoàn Thái Cực Đạo Quốc Tế tổ chức một màn biểu diễn võ thuật bởi thành phần trẻ Nam Hàn (Bắc Hàn theo dự trù từ đầu cũng tham gia nhưng cuối cùng vắng bóng): Nam mặc áo đen và nữ mặc áo trắng, một màn biểu diễn được kết thúc bằng những cử chỉ đồng loạt - nữ thả chim câu, và nam mở ra một biểu ngữ "Một thế giới một Thái Cực Đạo", rồi cả nam lẫn nữ tung ra một tấm biểu ngữ chung: "Hòa bình quí giá hơn cả chiến thắng". Màn biểu diễn võ thuật này thật ra đã được Vatican dàn xếp từ dịp Thế Vận Hội Mùa Đông tháng 2/2018 vừa rồi