Gia Đình Tận Hiến Đồng Công (GĐTHĐC) Miền Tây Hoa Kỳ

Hành Trình Bắc Tiến II 10-11/3/2018

 

Tường Trình Kèm Hình Ảnh Tự Chụp

Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Bối Cảnh và Động Lực

 

GĐTHĐC hải ngoại ở Hoa Kỳ bắt đầu có từ đầu thập niên 1990, khi Anh Vũ Kim Ngân, lớp Khấn VIII, từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Sau đó, mỗi năm GĐTHĐC có 2 khóa tĩnh huấn: 1 khóa ở ngay trụ sở của Chi Dòng tại Carthage Missouri, thường vào cuối Tháng 6, và một ở Nam California (ngay từ đầu ở Dòng Ngôi Lời bên Riverside, cho tới năm 2017 thì bắt đầu về Đền Thánh Mẹ Dâng Con của Chi Dòng ở Corona), thường vào đầu Tháng 7, trước Lễ Độc Lập Hoa Kỳ. Em tâm phương đây tham dự Khóa thứ 33 vào đầu Tháng 7/2007, ngay sau biến cố Anh Cả qua đời 21/6/2007. Và nếu căn cứ vào 2 khóa một năm, trừ năm đại hội (4 năm 1 lần) 2012 và 2016, thì Khóa Tĩnh Huấn của GĐTHĐC ở Miền Tây Hoa Kỳ 7/2017 là Khóa thứ 51.

GĐTHĐC Hoa Kỳ bắt đầu được phân chia làm 2 miền từ nhiệm kỳ của Anh Linh Mục Đặc Trách Vũ Minh Nhiên, CRM (2008-2010): miền đông và miền tây. Miền Tây (trong 52 tiểu bang) chỉ bao gồm các tiểu bang như Nevada, Arizona, Utah, Oregon, Washington, Hawaii, California là tiểu bang chính, nơi tổ chức các khóa tĩnh huấn hằng năm và là nơi duy nhất có các vùng: 5 vùng chính, cho tới đầu năm 2017 mới có thêm 1 vùng nữa là Santa Clara. Bắc California có 3 vùng là Vùng Sacramento, Vùng Santa Jose và Vùng Santa Clara; Nam California cũng có 3 vùng là Vùng San Bernadino, Vùng Orange và Vùng Los Angeles.

Hằng năm, quí anh chị GĐTHĐC thuộc các vùng ở bắc California, hay ở các tiểu bang thuộc Miền Tây Hoa Kỳ, muốn tham dự tĩnh huấn đều về Miền Nam California. Dù xa xôi, mệt mỏi, tốn giờ và tốn kém, quí anh chị em GĐTHĐC ở bắc California rất hăng say, đông đảo và hào hứng tuốn về tham dự Khóa Tĩnh Huấn hằng năm.  Vì rất cảm phục tinh thần của anh chị em GĐTHĐC bắc California, Ban Phục Vụ Miền và các trưởng vùng đã bắt đầu nghĩ đến vấn đề Bắc Tiến từ năm 2013, nhưng mãi đến năm 2015 mới thực sự có cuộc hành trình Bắc Tiến đầu tiên 3/2015.

Sau đó, năm 2016 là Đại Hội GĐTHĐC 4 năm 1 lần ở trụ sở Chi Dòng Carthage Missouri. Năm 2017 tình hình không thuận lợi cho chuyến Bắc Tiến II, cho đến năm 2018. Và Hành Trình Bắc Tiến II đã trở thành hiện thực, sau lần nhất 3 năm, vào cuối tuần 10-11/3/2018, với 18 anh chị em tham dự (bao gồm Anh Linh Mục Đỗ Linh Sáng đang hưu trí ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona + 11 Vùng Orange + 5 Vùng Los Angeles + 1 em phục vụ miền).

Thật ra, nếu không có những "sự cố" xẩy ra ngoài ý muốn trong 2 tuần lễ, từ khi chính thức phát động ngay trong bữa tiệc GĐTHĐC Nam California Mừng Tết hôm Chúa Nhật 25/2/2018 ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona, thì con số tham gia lên tới 28 anh chị em. Hai chiếc xe 15 chỗ đã được thuê mướn đàng hoàng rồi. Cuối cùng chỉ có 3 xe đi: 1 xe 15 chỗ chở 9 người Vùng Orange kèm theo 14 giường bố, do AC Thủ Mừng lái; 1 xe mini-van thuê chở đúng 7 người, chở 5 anh chị em Vùng Los Angeles và Anh Sáng, do em lái, và 1 xe nhà chở gia đình của anh chị trưởng vùng Orange Tuyết Helen. 

Lịch trình chuyến đi

Cho dù chuyến đi trời hơi muốn mưa theo dự báo thời tiết, mãi đến gần San Jose mới lấm tấm một chút, nhưng vẫn rất đúng giờ như dự tính phác họa:

Thứ Bảy - 7:00 am khởi hành từ Đền Thánh Mẹ dâng Con Corona

                1:00 pm tới Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận San Jose, bữa trưa do GĐTHĐC Vùng Santa Clara tiếp đãi ở cuối hội trường kiêm nguyện đường

                2:00 pm hội ngộ giao duyên (khoảng 20 anh chị em Vùng Santa Clara hiện diện) sau bữa trưa và chụp hình ngoài Đài Mẹ Lộ Đức lúc tạnh mưa

                             - Chị Tracy Trần, đại diện Vùng Santa Clara chào mừng (và cám ơn cuối lễ), và em chào mừng, chúc tuổi và tặng quà (CD về Fatima)

                3:00 pm Thánh lễ (có thêm 3 chị thuộc Vùng San Jose đến tham dự)

                               - Anh Đỗ Linh Sáng, CRM, chủ tế và giảng thuyết về đề tài "GĐTHĐC: đồng phục là yêu thương, huy hiệu là phục vụ

                4:00 pm lên đường lên Sacramento

                6:30 pm hội ngộ với anh chị em GĐTHĐC Vùng Sacramento (khoảng 30 anh chị em hiện diện sẵn ở Hội Trường Giáo Xứ sau lễ 5:30 chiều)

                7:15 pm Bữa tối (món chính bún riêu kèm theo 4 món phụ) sau khi chụp hình chung

                8:30 pm Chia nhau về nghỉ đêm

                        - 7 anh chị em được xe mini-van chở về nhà AC Tý gần nhà thờ; 5 anh chị được xe 15 chỗ chở về nhà bà cố Mưa; 4 người ở ngay nhà xứ.

Chúa Nhật - 6:45 am hai xe từ nhà xứ đi rước anh chị em ngủ ở 2 nơi khác nhau về nhà thờ dự lễ 7:30 am

                   7:30 am tham dự Lễ đầu tiên (trong 3 lễ) sáng Chúa Nhật, do Anh Đỗ Linh Sáng (thay Anh Viễn) chủ tế nhưng Thày Phó Tế GĐTHĐC giảng

                   8:45 am điểm tâm ở hội trường giáo xứ (tùy chọn 1 trong 3 món: phở bò, phở gà, hay bún bò Huế + cà phê) do GĐTHĐC tiếp đãi.

                   9:30 am chụp hình ở ngoài Đài Đức Mẹ Lavang và tạ từ nhau

                   9:45 am lên đường trở về miền Nam California

                   5:00 pm về đến Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona (xe 15 chỗ toàn là anh chị em Vùng Orange về tới Orange County lúc 4 giờ chiều

                     

Thứ Bảy 10-3-2018

 

Đền Thánh Mẹ Dâng Con: 7:00 am Dâng Mình cho Đức Mẹ và Phép Lành Lên Đường

 

Trung Tâm Công Giáo Việt Nam GP San Jose: 1:00 - 4:00 pm Bữa Trưa, Hội Ngộ và Thánh Lễ

Xin xem thêm các hình ảnh do Chị Trần Trang, Đại Diện Vùng Santa Clara chụp và post, ở cái link dưới đây

https://photos.google.com/share/AF1QipPgEh_sKrhdNX3Mm-OV7l7d7XVDVDIaeRDBaQzhLB97zFWZ_D2QGsu3zVSOsYwQ7A?key=OWdVVjBSRzlEV2hscjMxVUdseVhReTN1d2dCQ3d3

Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: 6:30 - 8:30 pm Hội Ngộ, Chụp Hình, Bữa Tối và Nghỉ Đêm

Phòng khách nhà xứ, nơi nghỉ qua đêm của tài xế và Anh Đỗ Linh Sáng, CRM

Tượng Đài Đức Mẹ Lavang vào lúc 9 giờ tối Thứ Bảy 10/3/2018

Chúa Nhật 11-3-2018

Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Tượng Đài Mẹ Lavang 9 giờ sáng Chúa Nhật 11-3-2018

Tòa Đức Mẹ Ban Ơn ở lối vào từ cửa hông cuối nhà thờ

Tòa Thánh tâm Chúa Giêsu cũng là bể nước thánh ở ngay cuối nhà thờ đối diện với cung thánh và bàn thờ

Trên cung thánh có tượng Mẹ Đồng Công hay Tượng Mẹ Sầu Bi bên phải từ dưới nhìn lên. Giáng Sinh có nhiều cảnh hang đá. Mùa Chay không nhiều:

Như bức tượng Pieta Mẹ Sầu Bi ở cung thánh của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Sacramento trên đây

Hay trước cung thánh của Giáo Xứ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ở Cucamonga, giáo xứ gần nhà của gia đình em.

Hoặc ở phòng khách nhà em, một cảnh tượng của Tuần Thánh và Tam Nhật Vượt Qua:

bao gồm cả lễ lá, bữa tiệc ly, vườn cây dầu, Mẹ Sầu Bi ôm Con Tử Giá và nến Phục Sinh

7:30 am Thánh Lễ trong Nhà Thờ

Chị Vũ Tuyết, trưởng vùng Scramento, đại diện ca đoàn hát solo Đáp Ca, bằng một giọng đầy hồn sống

Từ ngày Chánh Xứ Ngô Hoàng Khôi về (2016) bắt đầu có các ca đoàn cho từng Thánh Lễ Chúa Nhật,

Riêng Lễ Nhất Chúa Nhật lúc 7:30 sáng có hai ca đoàn luân lhiên cách tuần thay nhau phụng ca, ca đoàn tuần này có chị Tuyết.

Thày Phó Tế của GĐTHĐC giảng lễ

Cha Đỗ Linh Sáng, CRM, chủ tế thay Cha Viễn, CRM, phó xứ.

 

8:45 am Điểm Tâm tại Hội Trường Giáo Xứ

 

 Chánh Xứ Ngô Hoàng Khôi, CRM, dâng lễ Chúa Nhật thứ hai, vào lúc 9:30 sáng, đang ngồi cùng với GĐTHĐC Nam CA lúc sắp sửa điểm tâm.

"Phụ Huynh" Đỗ Linh Sáng, CRM, 83 tuổi, thế hệ Đồng Công thuộc loại á phụ, từng là Giám Thị cho thế hệ đệ tử của chú tiểu Ngô Quỳnh tu năm 1961.

Sau khi làm Chánh Xứ Giáo Xứ Khiết Tâm ở Lincoln Nebraska, (giáo xứ thứ hai của VN ở Hoa Kỳ từ năm 1977 được Chi Dòng phục vụ),

và sau khi làm Chánh Xứ Giáo Xứ Fatima ở GP Fort Worth TX, một giáo xứ lớn hơn Giáo Xứ Khiết Tâm trước đó,

"phụ huynh" Ngô Hoàng Khôi tiến lên đỉnh cao Chánh Xứ, khi được bài sai đến phục vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở GP Sacramento,

Giáo Xứ Việt Nam đầu tiên ở California, một giáo xứ tầm cỡ đáng là nơi dụng võ hết cỡ của chú đệ tử tuổi trẻ tài cao 71 tuổi gần về hưu ở tuổi 75 này!...

Còn người nữ ngồi bên cạnh "phụ huynh" Hoàng Khôi và trước "phụ huynh" Linh Sáng là chuyên viên nấu nướng của GĐTHĐC Miền Tây Hoa Kỳ,

Chị Nhờ, phu nhân của Anh Phó Miền Khổng Xuân Bính, hai vợ chồng đã liên tục phục vụ các Khóa Tĩnh Huấn GĐTHĐC Miền Tây HK từ năm 2011,

và hằng năm còn sang Ngày Thánh Mẫu để lo bữa cho thiện nguyện viên phục vụ ở hai quán (kỷ vật và giải khát) của Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona.

Ở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Sacramento này có 6 hội đoàn

chia nhau mỗi hội đoàn 1 tháng lo nấu ăn và bán hàng gây quĩ cho giáo xứ vào mỗi Chúa Nhật sau 3 Thánh Lễ.

GĐTHĐC là 1 trong 6 hội đoàn và phụ trách Tháng 3 và Tháng 9 trong năm.

Bởi thế lần nào Bắc Tiến, cả năm 2015 lẫn 2018, cũng đến phiên phục vụ của GĐTHĐC Vùng Sacramento!

 

9:30 am Chụp Hình Lưu Niệm và Tạ Từ

Hình này bao gồm cả 4 chị trong Ban Chấp Hành đại diện của GĐTHĐC Vùng Sacramento (ngoài ra mọi người đang bận bán hnàg trong hội trường)

Các em Thiếu Nhi Thánh Thể đang tập họp trước khi giải tán vào lớp học và dự lễ Chúa Nhật thứ ba vào lúc 12 giờ 30 trưa

Nhóm 18 anh chị em bao gồm cả "phụ huynh" Đỗ Linh Sáng, CRM, trong Hành Trình Bắc Tiến II - 2018

Các em Thiếu Nhi Thánh Thể đang sinh hoạt trong khuôn viên Tượng Đài Đức Mẹ Lavang sáng Chúa Nhật

 

Nghỉ Chân 1:00 pm Dừng Bước Giang Hồ

Vòng đi ở một trạm xăng (để xả nước cứu thân thay vì xả thân cứu nước)

Vòng về ở một Rest Area - (để vừa output xả nước cứu thân vừa input những thứ đồ ăn mang đi còn dư)

 

Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona 5:00 pm Tạ Ơn Đức Mẹ và Phép Lành Kết Thúc

 

Cảm Nhận và Hẹn Hò

 

Hầu như anh chị em GĐTHĐC Nam California tham dự Hành Trình Bắc Tiến II - 2018 đều cảm thấy GĐTHĐC rất thân tình với nhau, qua việc đông đảo niềm nở tiếp đón, đến độ chẳng những "không no không về" mà còn no cho tới Hành Trình Bắc Tiến III - 2019, có chị ở Sacramento cảm thấy buồn vì đã dọn nhà đâu vào đấy để tiếp đón qua đêm một số quí anh chị nhưng không được bởi số người bị giảm xuống ngoài ý muốn. Ở San Jose chẳng những được bữa trưa no nê mà còn được nem mang theo ăn đường nữa.

Chúng em xin cám ơn quí chị có trách nhiệm phục vụ Vùng Santa Clara và Vùng Sacramento đã thông báo, vận động anh chị em, sắp xếp việc tiếp đón chúng em rất ư là chu đáo đầy ân tình thánh tuyệt vời của GĐTHĐC chúng ta.

Xin cám ơn quí anh chị đã hào hứng đến chờ đón để chào mừng chúng em. Xin cám ơn Anh Ngô Hoàng Khôi, CRM, Chánh Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam GP Sacramento đã đến với chúng em, và cám ơn Anh Đỗ Linh Sáng, CRM, đã đồng hành với chúng em. Nhờ anh, bởi anh không cho chị đại diện Vùng Santa Clara khi ngỏ lời chào mừng xưng với anh là cha, phải xưng là anh, mà em đã chộp cơ hội gợi ý gọi quí linh mục Đồng Công là "phụ huynh" (phụ là cha và huynh là anh: cha anh hay anh linh mục... chẳng hạn "Thưa Phụ Huynh Đỗ Linh Sáng..!")

Hẹn nhau Hành Trình Bắc Tiến III - 2019, một hành trình từ Nam California lên thẳng Sacramento sau đó mới về San Jose qua đêm và hôm sau về lại California. Cũng vào cuối tuần Đầu Tháng 3 là thời điểm thuận lợi nhất cho chuyến đi thân tình này. Có những chị tham gia chuyến 2 này đã ghi danh giữ chỗ cho chuyến Bắc Tiến III, vào cuối tuần Thứ Bảy mùng 2 và Chúa Nhật mùng 3/3/2019. Xin chính thức và công khai loan báo ngay từ bây giờ, cả một năm trước nhé!

Tạ ơn Mẹ Đồng Công, Mẹ Chúa Cứu Chuộc, đã đồng hành với Hành Trình Bắc Tiến II của GĐTHĐC Miền Tây Hoa Kỳ chúng con, và xin tiếp tục đồng hành với thành phần "cộng sự viên truyền giáo của dòng" là anh chị em GĐTHĐC chúng con theo Linh Đạo Tận Hiến Đồng Công bằng một đời sống đơn sơ bé nhỏ, nhờ Mẹ Đến Với Chúa - Per Mariam ad Jesum. Amen - Magnificat - Alleluia! 

em tâm phương cao tấn tĩnh