GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2019

 

 

ĐTC Phanxicô

 

 

Giáo Lý về Sách Tông Vụ - Bài 11

 

Thứ Tư ngày 9/10/2019

 

 

Pope Francis waves to the faithful in St. Peter's Square

 

"một chàng thanh niên tên là Saolê"

 

Pope Francis at the general audience Oct. 9, 2019. Credit: Daniel Ibanez/CNA.

 

 

Xin chào anh chị em thân mến,

Bắt đầu từ đoạn về sự kiện ném đá Phó tế Stêphanô, xuất hiện một hình bóng, gắn liền với bóng hình của Tông đồ Phêrô, một hình bóng hiện hữu trên hết và xuất sắc nhất trong Sách Tông Vụ: đó là hình bóng của "một chàng thanh niên tên là Saolê" (Tông Vụ 7:58). Chàng được diễn tả ngay ban đầu như là một kẻ đã ưng thuận trước cái chết của Phó tế Stêphanô và muốn hủy hoại Giáo Hội (xem tông Vụ 8:3); thế nhưng sau đó chàng đã trở thành dụng cụ được Thiên Chúa chọn để loan báo Phúc Âm cho Dân ngoại (xem Tông Vụ 9:15; 22:21; 26:17).

Với thẩm quyền của vị thượng tế, chàng Saolê đã săn lùng Kitô hữu và bắt giải họ. Anh chị em nào xuất thân từ những dân bị bách hại bởi các chế độ độc tài sẽ hiểu rõ thế nào là săn lùng và bắt giải thành phần dân này. Chàng Saolê cũng làm giống như thế. Chàng đã làm thế vì tưởng rằng chàng đang phục vụ cho Lề Luật của Chúa. Thánh ký Luca nói rằng chàng Saolê "hăm dọa sát hại thành phần môn đệ Chúa" (Tông Vụ 9:1): nơi chàng chỉ biết có chết chóc hơn là sự sống.

Chàng Saolê trẻ trung được hình dung như là một tay bất khoan dung, tức là một con người tỏ ra không dung thứ cho những ai nghĩ khác với chàng; chàng tuyệt đối hóa căn tính chính trị và tôn giáo của chàng, và biến căn tính khác thành một kẻ thù khả hữu cần phải đối chọi - chàng là một tay ý hệ. Nơi chàng Saolê, tôn giáo bị biến thành một thứ ý hệ: ý hệ tôn giáo, ý hệ xã hội và ý hệ chính trị. Chỉ sau khi được Chúa Kitô biến đổi, chàng sau đó mới dạy rằng cuộc chiến thật sự không phải là chiến đấu "với huyết nhục, mà là [...] với những tay thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao" (Epheso 6:12). Ngài sẽ dạy rằng không được đối chọi với con người mà là với sự dữ xui khiến họ hành động.

Tình trạng giận dữ của chàng Saolê - vì chàng đã tỏ ra giận dữ - và tình trạng xung khắc của chàng là những gì mời gọi chúng ta mỗi người hãy tự vấn xem: tôi đã sống đức tin ra sao? Tôi có đến gặp gỡ những người khác hay chăng, hoặc tôi đối chọi với họ? Tôi có thuộc về Giáo Hội hoàn vũ (tất cả tốt lẫn xấu) hay chăng, hoặc tôi có một ý hệ riêng biệt nào đó? Tôi có tôn thờ Thiên Chúa hay chăng, hoặc tôi tôn thờ các công thức tín lý? Đời sống đạo của tôi ra sao? Đức tin tôi tuyên xưng có làm cho tôi trở thành thân tình hay thù hận với nhữg ai khác với tôi?

Thánh ký Luca thuật lại rằng, trong khi chàng Saolê hoàn toàn muốn tru diệt cộng đồng Kitô giáo, thì về phần mình, Chúa lại muốn chạm đến tâm can của chàng và hoán cải chàng về cho Ngài. Đó là phương sách của Chúa, ở chỗ Ngài chạm đến cõi lòng. Đấng Phục Sinh khởi động và tỏ mình ra cho chàng Saolê trên đường đi Damascô, một biến cố được thuật lại như là một tin mừng 3 lần trong Sách Tông Vụ (xem Tông Vụ 9:3-19; 22:3-21; 26:4-23). Bằng cả "ánh sáng" lẫn "tiếng nói", một mẫu thức của một cuộc thần hiển, Đấng Phục Sinh hiện ra với chàng Saolê và hạch chàng về cơn giận huynh đệ tương tàn của chàng: "Saolê, Saolê, sao ngươi lại bách hại Ta?" (Tông Vụ 9:4). Ở đây Đấng Phục Sinh cho thấy việc Ngài là một với những ai tin vào Ngài, ở chỗ, tấn công một phần tử của Giáo Hội là tấn công chính Chúa Kitô! Cũng thế, những ai là thành phần ý hệ vì họ muốn "những gì là tinh tuyền" của Giáo Hội thì tấn công Chúa Kitô.

Tiếng Chúa Giêsu nói cùng chàng Saolê rằng: "Hãy chỗi dậy mà vào thành, và ngươi sẽ được bảo cho biết ngươi cần phải làm gì" (Tông Vụ 9:6). Tuy nhiên, khi đứng lên, chàng Saolê không còn thấy gì nữa, chàng đã bị mù, và từ một con người mạnh mẽ, uy quyền và độc lập, chàng đã trở nên yếu hèn, thiếu thốn và lệ thuộc vào kẻ khác, vì chàng không còn thấy gì nữa. Ánh sáng của Chúa Kitô đã làm lóa mắt chàng khiến chàng trở nên mù lòa. "Bởi thế, thậm chí cả đến bề ngoài chàng tỏ ra những gì nơi thực tại nội tâm của chàng, tình trạng chàng mù lòa trước chân lý, trước ánh sáng là Chúa Kitô" (Benedict XVI, General Audience, September 3, 2008).

Từ "thân thể đến thân thể" này, giữa chàng Saolê và Đấng Phục Sinh bắt đầu xẩy ra một cuộc biến đổi, một biến đổi cho thấy "cuộc Phục Sinh riêng" của chàng Saolê, đó là việc chàng vượt qua sự chết mà vào sự sống: những gì trước kia là vinh quang bấy giờ đã trở thành "cặn bã", cần phải loại trừ, để có được một thứ chiếm hữu thực sự là Chúa Kitô cùng với sự sống trong Người (xem Philiphê 3:7-8).

Chàng Phaolô đã lãnh nhận Phép rửa. Bởi thế, Phép rửa đối với chàng Saolê, cũng như đối với mỗi người chúng ta, đánh dấu khởi điểm của một sự sống mới, và sự sống này bao gồm cả một cái nhìn mới lên Thiên Chúa, về chính bản thân mình và về người khác, thành phần vốn là thù địch bấy giờ trở thành những người anh em trong Chúa Kitô.

Chúng ta hãy xin Chúa Cha giúp cho chúng ta cũng cảm nghiệm được, như chàng Saolê đã trải qua, tác dụng của tình Ngài yêu thương, một tình yêu duy nhất có thể biến một con tim bằng đá thành con tim bằng thịt (xem Êzêkiên 11:15), có khả năng lãnh nhận nơi bản thân mình "những cảm thức như của Chúa Giêsu Kitô" (Philiphê 2:5).

 

https://zenit.org/articles/popes-general-audience-on-the-acts-of-the-apostles-st-pauls-conversion/

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu