GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

2019

 

 

 

Ngày Thế Giới Người Nghèo 2019

 

Sau lễ bế mạc Năm Thánh 2016, Lễ Chúa Kitô Vua ngày 20/11/2016, ĐTC Phanxicô đã ban hành Tông Thư Misericordia et Misera: ĐTC Phanxicô - Tông Thư Misericordia et Misera / Lòng Thương Xót và Nỗi Khốn Khổ (xin bấm vào cái link này để xem lại nếu cần), một văn kiện bao gồm 22 đoạn, nhưng ở đoạn 21 ĐTC đã ngỏ ý muốn thiết lập Ngày Thế Giới Các Người Nghèo vào Chúa Nhật 33 Thường Niên để hướng về Lễ Chúa Kitô Vua CN 34 Thường Niên ngay tuần sau đó, Đấng đến để phán xét kẻ sống và kẻ chết bằng chính đức bác ái yêu thương của từng người đối với thành phần anh chị em hẹn mọn nhất được Người đồng hóa với chính bản thân Người. 

Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ 3 được cử hành chính thức vào Chúa Nhật 33 Thường Niên 17/11/2019. Tuy nhiên, ở Tòa Thánh Vatican, việc cử hành Ngày Thế Giới Người Nghèo kéo dài cả 1 tuần bát nhật, từ Chúa Nhật 32 Thường Niên ngày 10/11 đến hết Chúa Nhật 33 Thường Niên ngày 17/11/2019.

Thứ Sáu Thương Xót (Friday of Mercy) 15/11/2019: ĐTC làm phép Dinh cho Người Nghèo (a palace for the poor). Đây là một biến cố đặc biệt trong những Ngày Thứ Sáu Thương Xót, một ngày đặc biệt trong tuần được ngài bắt đầu từ Năm Thánh Thương Xót 2016, mỗi tháng 1 lần. Dinh cho Người Nghèo này là biến cố đánh dấu Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ 3.

Vị trí của Dinh cho Người Nghèo là "Dinh cho Thành Phần Thượng Hạng" (Palace of the Best), nơi được xây từ thời thế kỷ 19 và mang tên của gia đình Palazzo Migliori. Tòa Thánh Vatican đã có được cơ sở này từ thập niên 1930, ngay ở bên phải của vòng cung Công Trường Thánh Phêrô. Nơi này đã được bị bỏ trống bởi 1 hội dòng nữ tu, và vì thế ĐTC Phanxicô đã đích thân chỉ định cho ĐHY Konrad Krajewski, vị đặc trách văn phòng phát chẩn của ngài, biến nó thành nơi cho anh chị em vô gia cư và nghèo khổ ở Roma, để họ có chỗ ăn uống, ngủ nghỉ và học hành, với sự phục vụ chăm sóc của Cộng Đồng Sant'Egidio.

Vị hồng y đặc trách cho biết là nơi trở thành Dinh cho Người Nghèo này có 4 lầu. Hai lầu trên cùng là phòng ngủ cho khoảng 50 anh chị em, nhưng vào mùa đông hay trời lạnh giá có thể hơn nữa. Phòng ăn ở lầu hai, cho bữa sáng và bữa tối. Nhà bếp cũng được sử dụng để các thiện nguyện viên nấu ăn và phân phối cho những anh chị em vô gia cứ ở các trạm xe lửa. Trong ngày, 2 lầu dưới được sử dụng để anh chị em thiện nguyện dạy sử dụng máy điện toán cho những ai cần, và cũng là nơi để đọc sách, giải trí và tham vấn tâm lý nữa.

Công ty tái thiết Dinh cho Thành Phần Thượng Hạng này thành Dinh cho Người Nghèo được văn phòng đặc trách phát chẩn khuyến khích thuê mướn nhóm anh chị em homeless, và họ đã rất ngạc nhiên khi thấy thành phần được thuê mướn làm việc rất đàng hoàng tử tế. (Xin xem youtube về biến cố này ở cái link dưới đây:)

https://youtu.be/OY0nvB04rcw

Chúa Nhật Chính Ngày Thế Giới Người Nghèo 17/11/2019: ĐTC sẽ dùng bữa trưa chung với 1.500 vị khách nghèo được mời đến từ các giáo phận, nhất là GP Roma. ĐTC sẽ cử hành Thánh Lễ trong Đền Thờ Thánh Phêrô với các vị khách nghèo. Và bữa trưa của Ngày Thế Giới Người Nghèo này, ngay sau Thánh Lễ, sẽ diễn ra ở Sảnh Đường Phaolô VI, nơi sẽ biến thành một phòng ăn với 150 bàn, mỗi bàn 10 người. (Xin xem tiếp Thánh Lễ và Bữa Trưa sau khi biến cố diễn ra vào Chúa Nhật chính ngày).