CÔNG GIÁO VIỆT NAM
2020
Hành Trình Đức Tin - Đức Tin Hành Trình
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Là Kitô hữu, chúng ta vẫn nghe nói đến Hành Trình Đức Tin, và chúng ta tự động hiểu đó là một cuộc hành trình đức tin của người Kitô hữu, từ khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy tái sinh cho tới khi chúng ta ra khỏi trần gian này, vì đức tin là yếu tố và điều kiện tối yếu bất khả thiếu để được cứu độ chỉ cần cho chúng ta ở trên thế gian này thôi. Đó là lý do chỉ có Kitô hữu nào "bền đỗ đến cùng (mới) được cứu rỗi" (Mathêu 24:13).
Đó là nguyên tắc. Tuy nhiên, thực tế sống đạo và theo linh đạo Kitô giáo thì chính đức tin cũng là một hành trình nữa, gọi là Đức Tin Hành Trình! Tại sao vậy? Tại vì, khi mới được gieo vào linh hồn Kitô hữu qua Phép Rửa, đức tin bấy giờ mới chỉ là một hạt giống đức tin thôi, như một hạt cải nhỏ bé (xem Mathêu 13:31), cần phải đâm rễ, phát triển và trổ sinh hoa trái nữa, như hạt cải đạt đến tầm vóc trọn vẹn của mình nơi một thứ cây lớn nhất (xem Mathêu 13:32).
Chúng ta thấy sự kiện bất khả chối cãi Đức Tin Hành Trình này hết sức điển hình và thực tế ở nơi trường hợp của 12 vị tông đồ, thành phần chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô (xem Luca 24:48; Tông Vụ 3:15, 4:20; 1Gioan 1:3), là nền tảng của Giáo Hội (xem Epheso 2:20), thành phần đã tự động và đích thân xin Chúa Kitô rằng "Xin Thày tăng thêm đức tin cho chúng con" (Luca 17:5). Đức Tin Hành Trình thật sự xẩy ra nơi các vị tông đồ, từ khi các vị theo Chúa mà chưa hiểu Chúa, đến khi nhận biết Chúa "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16), nhưng vẫn chối Chúa và ngờ vực Người, cho đến khi thực sự cảm nghiệm thấy Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con" (Gioan 20:28).
Trong đời sống Kitô hữu của mỗi người chúng ta cũng thế, tự mình, ai cũng cảm nghiệm thấy sự kiện Đức Tin Hành Trình liên tục xẩy ra trong cuộc đời của mình, không phải nhờ học hỏi thêm kiến thức về đức tin, mà là, như Thánh Tiến Sĩ Giáo Phụ Âu Quốc Tinh đã cảm nhận: tin rồi mới hiểu để nhờ hiểu mà tin hơn. Thật vậy, thực tế cho thấy chúng ta tin Thiên Chúa hiện hữu, quan phòng và yêu thương, ấy thế mà khu đụng chuyện, khi bị tai ương hoạn nạn, khi mất đi người thân yêu nhất trên đời, nhất là khi bị oan ức bất công v.v., chúng ta lại đặt vấn đề nào là Ông Trời không có mắt, nào là tại sao Thiên Chúa là Đấng toàn thiện và thương xót lại để cho sự dữ xẩy ra?!?
Đó là lý do chúng ta mới thấy được rằng Đức Tin Hành Trình trong đời sống Kitô hữu của chúng ta là ở chỗ từ niềm tin - belief nơi trí khôn hiểu biết của chúng ta, đến lòng tin - trust nơi cảm nghiệm của chúng ta, thành việc tín thác - entrust trong đời sống của chúng ta, và chỉ cho tới cấp độ tín thác ấy, đức tin - faith đạt tới trọn vẹn tầm vóc của mình, mức độ Chúa Kitô đạt đến tầm vóc của Người nơi chúng ta (xem Epheso 4:15), làm chủ chúng ta và hoàn toàn sống trong chúng ta (xem Galata 2:20). Như thế, Hành Trình Đức Tin của Kitô hữu chúng ta chính là diễn tiến Đức Tin Hành Trình nơi đời sống của chúng ta, dẫn đến chúng ta đến chỗ gặp gỡ Chúa Kitô, hiệp nhất nên một với Chúa Kitô và sống như Chúa Kitô vậy!
Sau đây là những chia sẻ với cộng đồng dân Chúa của tôi, trong thời gian, theo chiều hướng của Giáo Hội "ra chỗ nước sâu - duc in altum" trong mùa đại dịch covid-19 toàn cầu 2020, bắt đầu phổ biến, từ ngày 7/7/2020, loạt bài về hai chiều kích liên quan đến "nước sâu", đó là đức tin và cầu nguyện.
Bối Cảnh
Thời Đại Đức Tin
Cho dù có những thứ vĩ đại cả thể
nơi các khám phá về khoa học và những phát minh tân kỳ về kỹ
thuật, con người ngày nay vẫn dường như không được tự do hơn
và nhân bản hơn; vẫn còn tồn tại rất nhiều những hình thức
khai thác, mạo dụng, bạo động, đàn áp và bất công. Ngoài
ra, đang có một thứ
văn hóa đã dạy con người tiến bước chỉ dọc theo những chân
trời của sự vật, của thực tiễn, và chỉ tin vào những gì có
thể thấy được và chạm được bằng tay của mình.
Thời điểm chúng ta đang sống đây
cần đến những Kitô hữu được Chúa Kitô chiếm đoạt, Đấng tăng
trưởng trong đức tin nhờ việc quen thuộc với Thánh Kinh và
các Bí Tích – những con
người giống như một cuốn sách mở ra cho thấy cái cảm nghiệm
về một cuộc sống mới trong Thần Linh và sự hiện diện của
Thiên Chúa, Đấng nâng đỡ bảo trì chúng ta trong cuộc hành
trình này và mở đường dẫn đến sự sống vô tận.
Hiện Thực Bản Chất Đức Tin
Bài 3: 31/10/2012
Bối Cảnh
Thời Đại Đức Tin
Khuynh hướng lan tràn ngày nay
trong việc đẩy lui đức tin vào lãnh vực riêng tư là những gì
phản lại với chính bản chất của đức tin.
Chúng ta cần Giáo Hội trong việc củng cố đức tin của chúng ta cũng như trong việc cảm nghiệm được các tặng ân của Thiên Chúa: Lời của Ngài, các Bí Tích, sự nâng đỡ của ân sủng và chứng từ yêu thương. Nhờ đó, “cái tôi” của chúng ta biến thành “cái chúng tôi” của Giáo Hội – sẽ có thể nhận thấy chính mình như là một thụ nhân và là tham dự viên vào một biến cố trổi vượt hơn bản thân mình: cái cảm nghiệm về mối hiệp thông với Thiên Chúa, Đấng thiết lập mối hiệp thông nơi con người.
Trong một thế giới mà cá nhân chủ nghĩa dường như đang chi
phối các thứ liên hệ của con người, khiến họ trở thành mong
manh mỏng dòn hơn bao giờ hết, thì đức tin kêu gọi chúng ta
hãy trở thành Giáo Hội, tức là trở thành những kẻ mang tình
yêu và mối hiệp thông của Thiên Chúa đến cho tất cả nhân
loại (cf. Pastoral
Constitution Gaudium
et Spes, 1).
Hiện Thực Bản Chất Đức Tin
"Đường lối đầu tiên dẫn đến chỗ khám phá ra Thiên Chúa đó là việc ân cần chiêm ngưỡng thiên nhiên tạo vật... Thiên Chúa còn thâm sâu đối với tôi hơn là tôi đối với chính bản thân mình... Đừng xuất thân, nhưng hãy nhập thân: sự thật ở trong con người nội tại... Đường lối duy nhất dẫn đến chỗ nhận biết và gặp gỡ Thiên Chúa đó là đời sống đức tin" (bài 5).
Bài 10: “Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với anh chị em một cách ngắn gọn về đức tin của Mẹ Maria”
Bài 8: ”Dự án của Thiên Chúa đối với loài người…” – “Đâu là tác động của đức tin?”
Bài 6: “Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh đến tính chất hữu lý của niềm tin tưởng vào Thiên Chúa”.
Bài 4: “Khi ước muốn cởi mở trước Thiên Chúa thì đó là dấu hiệu hiện diện của đức tin trong tâm hồn ấy”
Bài 1- “Đức tin có thực sự là quyền lực biến đổi đời sống của chúng ta, đời sống của tôi hay chăng?”
25/10: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 38 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo đạt đến Thiên Đàng
18/10: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 37 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo với thực tại sự chết
11/10: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 36 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo ở chiều kích tỉnh thức đợi chờ
4/10: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 35 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo với thành phần thừa sai
27/9: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 34 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo đương đầu với đối địch
20/9: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 33 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo cần được đào luyện
30/8 Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 32 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo với hồi niệm về ơn gọi
23/8: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 31 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo vào Đấng canh tân tất cả mọi sự
9/8: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 30 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo vào Chúa Kitô cảm thương
2/9: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 29 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo từ Phép Rửa đầy ánh sáng
28/6: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 28 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo là sức mạnh của các vị tử đạo
21/6: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 27 - Niềm tin tưởng cậy trông trong mối hiệp thông chư thánh
14/6: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 26 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi tình yêu của Thiên Chúa
7/6: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 25 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Thiên Chúa là Cha
31/5: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 24 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Quyền Năng Thánh Linh
24/5: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 23 - Niềm tin tưởng cậy trông của hai môn đệ đi Emmau
17/5: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 22 - Niềm tin tưởng cậy trông của Thánh Maria Mai Đệ Liên
10/5: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 21 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Mẹ Maria
26/4: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 20 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Thiên Chúa hiện diện
19/4: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 19 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Chúa Kitô Phục Sinh
12/4: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 18 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Chúa Kitô Tử Giá
5/4: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 17 - Niềm tin tưởng cậy trông của chúng ta là một Ngôi Vị, là Chúa Kitô
29/3: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 16 - Niềm tin tưởng cậy trông của Tổ Phụ Abraham là cha của kẻ tin
22/3: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 15 - Niềm tin tưởng cậy trông là thái độ kiên trì và an vui
15/3: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 14 - "Vui mừng trong niềm tin tưởng cậy trông"
1/3: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 13 - "Mùa Chay tự bản chất là một thời điểm của niềm tin tưởng cậy trông..."
22/2: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 12 - Niềm tin tưởng cậy trông với Mầu Nhiệm Cánh Chung nơi tạo vật
15/2: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 11 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo không gây thất vọng
8/2: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 10 - Niềm tin tưởng cậy trông Kitô giáo nơi Giáo Hội hiệp thông
1/2: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 9 - Niềm hy vọng Kitô giáo là niềm mong đợi một điều gì đó đã hoàn thành
25-1: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 8 - Niềm tin tưởng cậy trông của Bà Giuđích
18-1: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 7 - Niềm tin tưởng cậy trông của Tiên Tri Giona
11-1: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 6 - Những niềm tin tưởng cậy trông sai lầm
4-1: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 5 - Niềm tin tưởng cậy trông của Rachel vợ của tổ phụ Giacóp
Thứ Tư 28/12: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 4 - Niềm tin tưởng cậy trông của Tổ Phụ Abraham tin khi không thể
Thứ Tư 21/12: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 3 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa nhập thể
Thứ Tư 14/12: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 2 - Niềm tin tưởng cậy trông nơi Vị Thiên Chúa ở giữa chúng ta
Thứ Tư 7-12: Đức Thánh Cha Phanxicô: Giáo Lý về Niềm Hy Vọng Cậy Trông - bài 1 - "Tôi hằng hy vọng cậy trông, vì Thiên Chúa đang bước đi với tôi"
Dẫn Nhập của Người Dịch:
Chúng ta hoàn toàn không ai ngờ rằng ĐTC Phanxicô lại bỏ ngang loạt bài giáo lý về cầu nguyện mới được có 8 bài, như trong thời khoảng từ ngày 6/5 đến 24/6/2020, để sang ngay loạt bài Giáo Lý mới về Thần Đức Chữa Lành Nạn Đại Dịch Covid-19, nhan đề do người dịch tạm đặt ra như vậy, căn cứ vào nội dung của bài giáo lý đầu tiên hôm nay.
Tuy nhiên, ở đây người dịch muốn nhấn mạnh đến điểm then chốt này, đó là vấn đề chúng ta cần phải biết Giáo Hội đang đứng ở đâu và đang đi về đâu, để cùng đồng hành với Giáo Hội, như người dịch đã đề cập đến trước đây, trong bài viết được phổ biến qua email ngày 6/7/2020: Giáo Hội Hiện Thế: Dấu Chỉ Thời Đại - Từ Công Đồng Chung Vaticanô II tới nay
Vì, theo người dịch, căn cứ vào Công Đồng Chung Vaticanô II, thì Giáo Hội đang ở trong thế giới ngày nay, đồng hành với thế giới, như "ánh sáng muôn dân" để mang "vui mừng và hy vọng" đến cho thế giới tân tiến. Và căn cứ vào chiều hướng của các vị giáo hoàng hậu công đồng, ĐTC Gioan Phaolô II, ĐTC Biển Đức XVI và ĐTC Phanxicô, thì Giáo Hội đang đi "ra chỗ nước sâu - duc in altum", vừa có tính chất nội tâm và truyền giáo, hay theo chiều hướng đâm rễ vươn cao.
Sau đó, người dịch đã phổ biến một loạt 10 bài giáo lý về đức tin của ĐTC Biển Đức XVI, trong thời khoảng 7-18/7/2020, và sau đó tới một loạt 10 bài khác về niềm hy vọng cậy trông của ĐTC Phanxicô, trong thời khoảng từ Thứ Hai 27/7 tuần trước đến hôm nay, Thứ Tư 5/8/2020. Không ngờ, cũng vào chính hôm nay, không hẹn mà hò, như để tiếp nối, ĐTC Phanxicô đã bắt đầu loạt bài Giáo Lý về 3 Nhân Đức Đối Thần là những yếu tố bất khả thiếu trong việc chữa lành các thương tích của xã hội loài người trong Mùa Đại Dịch Covid-19 hiện nay, một bộ 3 thần đức được bày tỏ nơi Giáo Huấn về Xã Hội của Giáo Hội, một giáo huấn cho thấy 3 điều sau đây:
1- Giáo Hội thực sự ở trong thế giới ngày nay, và đồng hành với con người thời đại của mình, để mang lại cho họ những gì là "vui mừng và hy vọng" cần thiết;
2- Giáo Hội thực sự đang tiến ra chỗ nước sâu của thế giới ngày nay, một chỗ rất sâu của xã hội loài người, về cả thể lý, tâm lý và luân lý, trong Mùa Đại Dịch Covid-19.
Ngay từ khi mới phục vụ Giáo Hội Công giáo hoàn vũ, với tư cách là giáo hoàng, ĐTC Phanxicô đã đề cập đến "Thời Điểm Thương Xót" (với giáo sĩ Roma 6/3/2014), vì ngài nhận thấy, như ngài cho biết trong cùng lần gặp gỡ này, thế giới loài người đang bị "rất nhiều viết thương", nên ngài mong muốn Giáo Hội làm sao phải cấp tốc trở thành "một bệnh viện lưu động / dã chiến - a field hospital", để có thể chữa lành gia đình nhân loại càng ngày càng nhuốm đầy thương tích thảm thương!
Không ngờ, ngài vẫn tiếp tục chiều hướng chữa lành thương tích ấy, nhất là vào ngay lúc con người càng bị trọng thương hơn bao giờ hết trong Mùa Đại Dịch Covid-19 toàn cầu 2020 hiện nay, đặc biệt là từ cuối Tháng 5/2020, sau tai nạn kỳ thị chủng tộc xẩy ra tại tiểu bang Minnesota Mỹ quốc, kéo thêm và kéo dài hậu quả khôn lường, cho tới tận bây giờ, các cuộc tấn công đầy kỳ thị, nhất là nhắm vào Kitô giáo ở thế giới Tây phương, khiến lửa bốc lên khắp nơi, xuất phát từ ngọn lửa hận thù ghen ghét nhau nơi lòng người, thay vì yêu thương gắn bó đoàn kết với nhau để chống chọi và vượt qua Nạn Đại Dịch Covid-19. ĐTC Phanxicô đã nhập cuộc...!
5/8: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Thần Đức Chữa Lành Xã Hội Mùa Đại Dịch Covid-19
Dẫn Nhập
Theo chiều hướng của Giáo Hội từ Công Đồng Chung Vaticanô II (1962-1965), nhất là từ thời các vị giáo hoàng hậu công đồng này, ĐTC Gioan Phaolô II (1978-2005), ĐTC Biển Đức XVI (2005-2013) và ĐTC Phanxicô (2013-...), thì chiều hướng của Giáo Hội là đang tiến "ra chỗ nước sâu - duc in altum".
Chiều hướng "ra chỗ nước sâu" đây, có 2 chiều kích, chiều kích "sâu" nơi chính Giáo Hội, và chiều kích "sâu" nơi môi trường truyền bá phúc âm hóa là thế giới, một chiều kích vừa được phát động và khởi động từ thời ĐTC Phanxicô (2013), vị giáo hoàng chủ trương Giáo Hội phải dấn thân, chẳng những ở chỗ cởi mở, như từ Công Đồng Chung Vaticanô II, mà còn xông pha đi đến tận các vùng sâu vùng xa về cả địa dư lẫn nhân bản, để băng bó các vết thương cho nhân loại, càng tân tiến càng đầy những bệnh hoạn tật nguyền thảm thương ngày nay, chẳng hạn như tình hình thế giới đang bị khủng hoảng về cả vật chất lẫn tinh thần và xã hội, trong nạn đại dịch covid-19 toàn cầu từ cuối năm 2019 tới nay, và không biết sẽ kéo dài tới bao giờ.
Tuy nhiên, chính trong chiều kích "sâu" nơi môi trường truyền bá phúc âm hóa của mùa đại dịch covid-19 này, ĐTC Phanxicô cũng nhận mạnh đến cái "sâu" nơi chính Giáo Hội nữa, "sâu" ở chỗ sống 3 thần đức Tin Cậy Mến, được thể hiện qua chứng từ cùng với việc rao giảng Giáo Huấn về Xã Hội của Giáo Hội.
Theo chiều hướng này, trong khi chúng ta bắt đầu theo dõi hằng tuần loạt bài giáo lý chữa lành xã hội loài người trong mùa đại dịch covid-19, được ngài vừa hướng dẫn hôm qua, Thứ Tư 5/8/2020, liên quan đến chiều kích "sâu" nơi môi trường thế giới, chúng ta vẫn tiếp tục chiều kích "sâu" nơi chính Giáo Hội, bằng cách hằng ngày ôn lại các bài giáo lý về cầu nguyện của 2 vị giáo hoàng còn đang sống gần chúng ta nhất là ĐTC Phanxicô và ĐTC Biển Đức XVI.
Nếu một loạt 10 bài về đức tin của ĐTC Biển Đức XVI đã được người dịch phổ biến, từ 7/7/2020, trước một loạt 10 bài giáo lý về niềm hy vọng cậy trông của ĐTC Phanxicô, cho tới hôm qua, Thứ Tư 5/8/2020, thì loạt bài giáo lý về cầu nguyện này, một tác động cho thấy 3 thần đức tin cậy mến của Giáo Hội, chúng ta sẽ đi ngược lại, từ ĐTC Phanxicô, với một loạt 8 bài, vì 8 bài này hầu như hoàn toàn liên quan đến Cựu Ước, rồi sau đó sang một loạt 18 bài giáo lý về cầu nguyện của ĐTC Biển Đức XVI, hoàn toàn liên quan đến Tân Ước. Hôm nay, ngày 6/8/2020, Lễ Chúa Giêsu Biến Hình "khi đang cầu nguyện" (Luca 9:28), chúng ta bắt đầu loạt bài về cầu nguyện của ĐTC Phanxicô, và dưới đây là bài đầu tiên của ngài.
Đaminh Maria cao tấn tĩnh.
24/6: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 8 Cầu Nguyện - Đavit: Con Người Cầu Nguyện
17/6: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 7 Cầu Nguyện - Lời Chuyển Cầu của Moisen
10/6: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 6 Cầu Nguyện - Trận Đấu của Tổ Phụ Giacop
3/6: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 5 Cầu Nguyện - Hành Trình của Tổ Phụ Abraham
27/5: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 4 - Cầu Nguyện nơi Người Công Chính
20/5: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 3 - Cầu Nguyện qua Thiên Nhiên Vạn Vật
13/5: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 2 - Cầu Nguyện: Mối Liên Hệ Yêu Thương
6/5: ĐTC Phanxicô - Giáo Lý về Cầu Nguyện: Bài 1 - "Con Người là Hành Khất của Thiên Chúa"
Dẫn Nhập
Chúng ta đã xong một loạt 8 bài giáo lý về cầu nguyện của ĐTC Phanxicô, hầu như hoàn toàn về Cựu Ước. Ngài thực sự đã chấm dứt sau 8 bài này. Chắc chắn là ngài còn muốn tiếp tục. Tuy nhiên, vì tình hình khẩn trương của thế giới trước nạn đại dịch covid-19, mà ngài đã phải tạm ngưng, để chuyển sang loạt bài Giáo Lý Chữa Lành Xã Hội Mùa Đại Dịch Covid-19 toàn cầu, từ ngày 5/8/2020, sau tháng 7/2020 là tháng hè hằng năm của ngài.
Tuy nhiên, bằng ấy cũng đủ cho chúng ta thấy một số mẫu gương cầu nguyện trong Cựu Ước, những mẫu gương nguyện cầu này thật ra cũng đã được ĐTC Biển Đức XVI nêu lên ở 6 bài đầu trong loạt 40 bài giáo lý cầu nguyện của ngài. Vì loạt bài cầu nguyện của ĐTC Phanxicô tạm kết thúc ở vua Đavít, mà chúng ta tiến sang loạt bài cầu nguyện của ĐTC Biển Đức XVI cũng từ vua Đavít, với bài đầu tiên về Thánh Vịnh, sau đó chúng ta sẽ đi thẳng đến việc cầu nguyện của Chúa Giêsu (9 bài), rồi đến các bài còn lại (8), tất cả là 18/40 bài về cầu nguyện của vị giáo hoàng nội tâm lấy tông hiệu của một vị sáng lập Dòng Khổ Tu Biển Đức.
ĐTC Biển Đức XVI
26/9/2012 – bài thứ 40 về Phụng Vụ Thánh là một Học Đường Cầu Nguyện
12/9/2012 – bài thứ 39 về một lời cầu nguyện trong phần hai của Sách Khải Huyền
5/9/2012 – bài thứ 38 về một lời cầu nguyện trong phần một của Sách Khải Huyền
8/8/2012 – bài thứ 37 về cầu nguyện theo Thánh Đa Minh
1/8/2012 – bài thứ 36 về cầu nguyện theo Thánh Anphongso;
27/6/2012 – bài thứ 35 về Lời cầu nguyện trong Thư gửi Giáo Đoàn Philiphê đoạn 2 của Thánh Phaolô
20/6/2012 – bài thứ 34 về Lời cầu nguyện trong Thư gửi Giáo Đoàn Êphêsô đoạn 1 của Thánh Phaolô
13/6/2012 – bài thứ 33 về Lời cầu nguyện trong Thư 2 gửi Giáo Đoàn Côrintô đoạn 12 của Thánh Phaolô
30/5/2012 – bài thứ 32 về Lời cầu nguyện trong Thư 2 gửi Giáo Đoàn Côrintô của Thánh Phaolô
23/5/2012 – bài thứ 31 về Lời cầu nguyện của Thánh Linh trong chúng ta: ‘Abba! Lạy Cha!’
16/5/2012 – bài thứ 30 về việc Cầu Nguyện trong Thần Linh
9/5/2012 – bài thứ 29 về Lời Cầu Nguyện của Cộng Đồng Giáo Hội cho Vị Chủ Chăn Phêrô gặp khốn khó
2/5/2012 – bài thứ 28 về Lời Cầu Nguyện của Vị Tử Đạo Tiên Khởi Kitô Giáo
25/4/2012 – bài thứ 27 về Việc Cầu Nguyện và Thừa Tác Vụ
18/4/2012 – bài thứ 26 về Việc Cầu Nguyện của Các Tông Đồ trong cơn bách hại
14/3/2012 – bài thứ 25 về Việc Cầu Nguyện Với Mẹ Maria và Giáo Hội
7/3/2012 – bài thứ 24 về Việc Thinh Lặng của Chúa Giêsu;
15/2/2012 – bài thứ 23 về 3 Lời Cuối của Chúa Giêsu trên Cây Thập Giá theo Thánh Ký Luca
8/2/2012 – bài thứ 22 về Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trên Cây Thập Giá
1/2/2012 – bài thứ 21 về Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu
25/1/2012 – bài thứ 20 về Lời Cầu Nguyện Tư Tế của Chúa Giêsu kết Bữa Tiệc Ly
11/1/2012 – bài thứ 19 về Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly
28/12/2011 – bài thứ 18 về Thánh Gia sống đời cầu nguyện
14/12/2011 – bài thứ 17 về việc cầu nguyện của Chúa Giêsu liên hệ tới việc Người chữa lành
7/12/2011 – bài thứ 16 về Tiếng Kêu Hoan Hỉ của Chúa Giêsu
30/11/2011 – bài thứ 15 về việc cầu nguyện của Chúa Giêsu.
16/11/2011 – bài thứ 14 về Thánh Vịnh 110 (109)
9/11/2011 – bài thứ 13 về Thánh Vịnh 119 (118)
19/10/2011 – bài thứ 12 về Thánh Vịnh 136 (135)
12/10/2011 – bài thứ 11 về Thánh Vịnh 126 (125)
5/10/2011 – bài thứ 10 về Thánh Vịnh 23 (22)
14/9/2011 – bài thứ 9 về Thánh Vịnh 22 phần đầu
7/9/2011 – Bài 8 về Thánh Vịnh 3
22/6/2011 – Bài 7 – Các Thánh Vịnh - Tổng Quan
15/6/2011 – Bài 6 – Lời Cầu Nguyện của Tiên Tri Êlia
1/6/2011 – Bài 5 – Lời Nguyện Chuyển Cầu của Moisen
25/5/2011 – Bài 4: Giacóp – “một đêm dài tìm kiếm Thiên Chúa”
18/5/2011 – Bài 3: Tổ Phụ Abraham, gương mẫu đều tiên của việc cầu nguyện