CÔNG GIÁO VIỆT NAM

 

2020

 

 

Người Nữ Mang Thai Rên La Đau Đớn

 

TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh

Bài chia sẻ cho TĐCTT Ngày Tĩnh Tâm Thánh Mẫu và Dọn Mừng Giáng Sinh Thứ Bảy 7/12/2019

 

 

1- “Người nữ mang thai đang rên la đau đớn” này là ai, nếu không phải là Mẹ Maria! Mẹ mang thai ai - Chúa Kitô hay Giáo Hội, mà lại rên la đau đớn, trong khi Mẹ Vô Nhiễm và trinh nguyên??

 

2- Mẹ mang thai Chúa Kitô là Đầu của Giáo Hội, cho dù Mẹ sinh Chúa vẫn còn trinh nguyên, không đau đớn, nhưng Mẹ vẫn rên la đau đớn, là vì khi Mẹ mang thai Người thì vị Mẹ được đính hôn là Giuse đã toan tính bỏ Mẹ mà đi!

 

3- Mẹ mang thai Giáo Hội, từ khi Lời Nhập Thể là Đầu của Giáo Hội trong cung dạ trinh nguyên của Mẹ, vì Mẹ không thể chỉ cưu mang có đầu mà không có thân, nghĩa là Mẹ cưu mang Chúa Kitô là Mẹ cưu mang toàn thân.

 

4- Nếu một thai nhi được sinh ra thì đầu ra trước thân ra sau thế nào thì Mẹ Maria đã sinh ra Đầu trước là Chúa Kitô trong hang lừa máng cỏ ở Hang Bêlem, sau đó thân mình của Người là Giáo Hội mới xuất hiện sau trên Đồi Canvê.

 

5- Thế nhưng, trước khi thân mình của Chúa Kitô là Giáo Hội xuất hiện, thì Mẹ cũng “rên la đau đớn” ngay từ khi Mẹ dâng Con đầu lòng của mình cho Thiên Chúa, và được tư tế Simeon báo trước là lòng Mẹ sẽ bị tan nát (xem Luca 2:35).

6- Đúng thế, Mẹ Maria đã đồng công “rên la đau đớn” với Con Mẹ trong suốt cuộc đời đầy khổ nạn của Người, nhất là khi Mẹ đứng dưới chân Thánh giá của Người (xem Gioan 19:25).

 

7- Và tình trạng “rên la đau đớn” của Mẹ đã lên tới tột độ chính là lúc Mẹ sinh ra Giáo Hội, sinh ra thân mình của Chúa Kitô, trước cảnh tượng thân mình của Người đã chết bị lưỡi đòng đâm vào làm cho máu và nước chảy ra (xem Gioan 19:34).

 

8- Đó là lý do trước khi chết, Chúa Kitô đã trăn trối tông đồ Gioan là đại diện của Giáo Hội cho Mẹ trước, rồi sau đó mới trao Mẹ cho tông đồ Gioan (xem Gioan 19:26-27).

 

9- Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã tuyên bố Mẹ là Mẹ Giáo Hội ngày 21/11/1964, khi ban hành Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân của Công đồng chung Vaticanô II.

 

10- Mẹ đã thực hành vai trò của mình là Mẹ Giáo Hội khi Mẹ ở với các vị tông đồ trong Nhà Tiệc Ly (xem Tông Vụ 1:12-14) để giúp các vị dọn mình xứng đáng quyền lực từ trên cao khi Thánh Thần Hiện Xuống trên từng vị.

 

11- Và đó là lý do Đức Thánh Cha Phanxicô, từ năm 2018, đã thiết lập Lễ Mẹ Giáo Hội, ở bậc lễ nhớ, vào Thứ Hai ngay sau Chúa Nhật Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

 

12- Theo Công Đồng Chung Vaticanô II, trong Chương VIII về Mẹ Maria, khoản 53, thì Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội ở thân phận vừa đồng trinh vừa sinh con, và ở gương mẫu sống đức tin và đức mến của Mẹ.

 

13- Chính vì Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội mà Giáo Hội phải kính mến Mẹ như Chúa Kitô là Đầu của Giáo Hội kính mến Mẹ vậy.

 

14- Đó là lý do Chúa Kitô đã trăn trối Mẹ cho tông đồ Gioan không phải để được vị tông đồ được Người yêu thương này chăm sóc Mẹ cho bằng để Giáo Hội qua vị tông đồ biểu hiệu này noi gương bắt chước Mẹ.

 

15- Tông đồ Gioan mang Mẹ về nhà mình chính là hành động chấp nhận Mẹ là Mẹ đích thực của mình trong Chúa Kitô và như Chúa Kitô cùng với Chúa Kitô kính mến Mẹ.

The Annunciation | Imagens religiosas, Virgem maria, Apóstolo joão

 

16- Nếu Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và toàn năng nhưng đã không chọn con đường nào khác ngoài con đường Maria để đến với loài người và ở với loài người nơi Giáo Hội thì Giáo Hội cũng không còn con đường nào khác để đến với Người ngoài con đường Maria.

 

17- Mẹ Maria chính là chiếc thang trong giấc mơ của tổ phụ Giacóp (xem Khởi Nguyên 28:12), để Thiên Chúa, qua Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô, từ trời xuống với loài người, và để loài người, nhờ Chúa Giêsu Kitô, có thể từ đất lên trời với Ngài.

 

18- Đó là lý do Mẹ đã tiết lộ cho Thiếu Nhi Fatima thụ khải Lucia vào lần hiện ra thứ 2 ngày 13/6/1917  ở Fatima rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.

19- Mẹ Maria quả thật đã là đường lối cho Thiên Chúa và loài người gặp gỡ nhau, nếu không muốn nói là điểm hẹn thần linh, điển hình nhất là ở trong Tiệc Cưới Cana (xem Gioan 2:2-11)

 

20- Thật vậy, Mẹ Maria cũng có mặt ở đó để thể hiện vai trò môi giới của Mẹ, ở chỗ, trước hết Mẹ đã đến với Chúa Giêsu Con Mẹ để trình bày hay nhắc nhở cho Người biết về tình hình tiếu rượu của tiệc cưới này.

 

21- Sau đó, Mẹ đã đến loài người để dọn đường cho giờ của Chúa tới, ở chỗ nhắc nhở loài người những gì cần phải làm để Con Mẹ có thể nhờ đó tỏ vinh quang của Người ra, qua phép lạ biến nước lã thành rượu ngon hơn trước.

 

22- Vậy “mang Mẹ về nhà mình” đó là làm cho Mẹ được thực sự hiện diện trong cuộc đời mình, như Mẹ hiện diện ở tiệc cưới Cana, và biết đáp ứng những gì Mẹ dạy, theo gương sống của Mẹ, đó là “làm theo những gì Người bảo”

 

23- Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Mẹ Maria vẫn mãi là “Người nữ mang thai đang rên la đau đớn” trong suốt giòng lịch sử của Giáo Hội là Con Mẹ, vì cho dù Giáo Hội tự bản chất là thánh nhưng lại bao gồm toàn là tội nhân.

 

24- Nhất là vào thời điểm con người càng văn minh và nhân bản nơi thế giới Tây phương Kitô giáo lại càng mất đức tin và trở nên vô thần hơn bao giờ hết, như Mẹ đã cảnh báo bằng nước mắt ở La Salette ngày Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Sáu 19/9/1846, với những tiết lộ kinh hoàng về tương lai Giáo Hội liên quan đến định mệnh thế giới loài người, cũng như bằng nét mặt sầu thương ở Fatima năm 1917, với lời trăn trối khẩn trương thiết tha: "Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, vì Người đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi" (13/10/1917).

Tears of La Salette - www.aihmary.com

 

 

Xin mời nghe bài chia sẻ bằng audio ở cái link dưới đây:

 

 

"Người nữ mang thai đang rên la đau đớn"