CÔNG GIÁO VIỆT NAM
2020
Từ Đại Dịch Tin Giả đến Đại Họa Tin Thật Trở Thành Tin Tặc
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
TỪ ĐẠI DỊCH TIN GIẢ
Hình như đại dịch tin giả đã ngưng hẳn. Vì người viết này không thường xuyên nhận được như trước. Ngoại trừ hôm 27/4 người viết có nhận được email của một người chị hỏi rằng: "Anh có biết giờ Đức Thánh Cha giải tội chung cho toàn thế giới là mấy giờ Cali mình vậy...?" Người viết đã hồi âm vắn tắt cho chị ấy rằng "Fake news chị nhé". Sau đó, cùng ngày, người viết đã nhận được hồi âm của chị ấy thế này: "Cũng nghi ngờ, hỏi cho an tâm".
Thật ra, 4 hôm trước đó, người viết cũng đã nhận được email của một người anh, sử dụng ngày email của người viết phổ biến bài "Chân Tướng Đại Dịch Covid-19 - Phần II Đoạn 2: Bồ Câu Tuyết", để báo như thế này: "Có một tin vui cho tất cả, xin gởi ở đây, xin chuyền cho nhau và những người chúng ta biết", kèm theo một bản đính kèm như sau:
ĐẾN ĐẠI HỌA TIN THẬT
Trước hết, chúng ta chỉ cần nhìn lại chính lịch sử của Giáo Hội, chúng ta đã thấy ngay được hiện tượng Đại Họa Tin Thật này. Điển hình nhất là Đại Họa Tin Thật ở nơi các vụ lạc giáo và ly giáo tiêu biểu sau đây.
- Lạc Giáo của nhân vật Ario ở thế kỷ thứ 4, vị linh mục Tin Thật rằng Chúa Kitô không có thiên tính, một lạc thuyết đã bị Công Đồng Chung Nicea 325 luận bác;
- Lạc Giáo của nhân vật Nestorio ở thế kỷ thứ 5, vị Thượng Phụ Tin Thật rằng Chúa Kitô có hai ngôi vị (persons), một lạc thuyết đã bị Công Đồng Chung Epheso 431 luận bác;
- Ly Giáo ở thời cận đại, xẩy ra sau Công Đồng Chung Vaticano II ở thập niên 1960, gây ra bởi ĐTGM Lefebre bên Pháp, vị Tin Thật rằng không có vấn đề canh tân phụng vụ, mà chỉ có phụng vụ Latinh thôi.
Sau nữa, chúng ta còn thấy phũ phàng thay, chính Giáo Hội, đúng hơn là những con người có thẩm quyền trong Giáo Hội thế kỷ 17, cũng đã Tin Thật rằng trái đất quay xung quanh mặt trời, nên, vào ngày 22/6/1633, đã lên án là lạc giáo và cầm tù nhà thiên văn học Galieo, khi khoa học gia này dám mạnh mẽ tuyên bố, hoàn toàn ngược hẳn lại với niềm tin truyền thống hơn cả ngàn năm của chung loài người cũng như của riêng Giáo Hội, và tuyên bố khủng khiếp như một trận động đất kinh hoàng đó là trái đất xoay chung quanh mặt trời, một khám phá mới mãi tới 300 năm sau Giáo Hội mới phục hồi lại danh cho Galileo!
Như thế, thực tế cho thấy, "sự thật" thay vì "giải phóng" (Gioan 8:32) lại đã trở thành "đại họa" cho nhiều tâm hồn, nhất là những tâm hồn "Tin Thật" vào sự thật chủ quan của mình, đúng hơn vào những gì họ tưởng thật, như các trường hợp trên đây.
Bởi vậy, đã là "sự thật" thì phải phát sinh sự sống, chứ không thể nào gây ra chết chóc như giả dối: "Tôi là ánh sáng sự sống" (Gioan 8:12). Đó là nguyên tắc và đường lối cho thấy những ai cho mình hay tưởng mình là nắm bắt được "sự thật", có được "tất cả sự thật" (Gioan 16:13), mà lại gây ra chia rẽ, chết chóc, tác hại, phạm đến đức bác ái, thì phải đặt lại vấn đề "sự thật" nơi họ!
Tuy nhiên, cho dù chính "sự thật" đích thực là "Lời Chúa", tự mình, chỉ mang lại sự sống, vẫn có thể trở thành con dao hai lưỡi, vừa phát sinh sự sống vừa gây ra chết chóc, nhất là nơi những ai không chấp nhận "sự thật" bất biến và bất khả chối cãi: Nếu đối với những ai tin thì "những lời Thày nói với các con đều là Thần Linh và là sự sống" (Gioan 6:63), thì ngược lại và đồng thời, đối với những ai "yêu tối tăm hơn ánh sáng" (Gioan 3:19), thì "Lời Ta đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết" (Gioan 12:48).
"Tin Thật" ở đây, ngoài những niềm "Tin"
tưởng chủ quan cứ tưởng "Thật" như được kể trên, còn bao gồm cả "Tin Thật",
chứ không phải Tin Giả - Fake News, liên quan đến truyền thông nữa, những
thứ "Tin Thật trở thành Tin Tặc" vẫn có thể xẩy ra cho loài người nói chung
và cho từng người chúng ta nói riêng. Bởi vì, theo
tự nhiên, con người trần gian, bao gồm cả Kitô hữu, có 3 khuynh
hướng trái ngược nhau như thế này: 1- muốn biết sự thật, 2- lại thích giả
dối, 3- khủng bố sự thật.
1- Muốn biết sự thật: Không phải hay sao, dù gian dối đến đâu, như "ma quỉ là cha của các thứ dối trá" (Gioan 8:44), và "Satan là tên cám dỗ cả thế gian" (Khải Huyền 12:9), mà hắn cũng không muốn bị ai đánh lừa, cũng muốn biết được tất cả sự thật: "Nếu ngươi là Con Thiên Chúa thì..." (Mathêu 4:3,6).
2- Lại thích giả dối: Thật vậy, vì bị nhiễm lây nguyên tội là những gì vô cùng dối trá ngay từ ban đầu của hai nguyên tổ, những con người bấy giờ chưa biết đến tội lỗi là gì, được biểu hiệu nơi hình ảnh "trần truồng không biết xấu hổ" (Khởi Nguyên 2:25), những con người mới tinh nguyên ấy đã bị vi khuẩn dối trá của ma quỉ truyền sang cho, qua miệng lưỡi rắn quỉ trong vườn địa đường, mà giòng dõi loài người, cho đến tận thế, vẫn cứ tiếp tục "ngồi trong tối tăm và bóng tử thần" (Luca 1:79), do đó cứ liên lỉ thiên hẳn về tối tăm, đến độ "thích tối tăm hơn ánh sáng" (Gioan 3:19), như thực tế cho thấy tự nhiên con người ta dễ nghe và thích nghe nói xấu hơn nói tốt, dễ loan truyền cái xấu hơn cái tốt, dễ nói xấu hơn nói tốt v.v.
3- Sự thật khủng bố: Thậm chí cả khi biết được sự thật, kể cả khách quan và chủ quan, cũng biến sự thật thành sự dữ, thành tử thần cho mình và nơi mình. Lịch sử cũng như thực tế cho thấy có nhiều khi chúng ta biến sự thật thành vũ khí giết người, cho dù là có ý ngay lành, ý tốt, muốn bênh vực sự thật v.v. Tuy nhiên, chính khi tông đồ Gioan là "người môn đệ được Chúa Giêsu yêu", chỉ vì tôn kính Thày, không thể chấp nhận được hành động bất kính và phạm thượng của một dân làng Samaria kia không chịu tiếp đón Chúa, đã muốn cho lửa từ trời xuống thiêu hủy dân làng ấy đi, nhưng đã bị Chúa quở trách, vì người môn đệ ưu tú này đã có một tinh thần phản kitô, không hợp với lòng thương xót của Người (xem Luca 9:54-55).
Thực tế sống đạo của Kitô hữu cũng tương tự như thế, cũng nhân danh Thiên Chúa để khủng bố nhau, theo lòng sốt sắng của mình, như từng xẩy ra và thường xẩy ra ở một số trường hợp điển hình sau đây:
- Biết được tội lén lút của ai đó mà chỉ duy một mình chúng ta biết, chúng ta lại mang "sự thật" về tội lỗi xấu xa ấy của họ, nhất là khi mình sẵn ác cảm hay thành kiến với người ấy, đi loan truyền cho người khác biết, dưới chiêu bài của chủ ý tốt lành, để gọi là rút kinh nghiệm với nhau, để tránh vấp phạm như họ, và để cùng nhau cầu nguyện cho con người đáng thương ấy... Và càng dặn nhau đừng nói cho ai biết lại càng được truyền thông nhanh như chớp và nhiều hơn bao giờ hết, bởi là một "break news", một tin "nóng hổi vừa thổi vừa ăn"!
- Biết được, qua phương tiện truyền thông đại chúng, như truyền hình, truyền thanh, email, text, internet v.v., một phạm nhân gây ra tội ác kinh hoàng, như khủng bố sát hại hàng loạt nạn nhân một lúc, thì càng cảm thương với các nạn nhân bao nhiêu lại càng cảm thấy hận tức phạm nhân "khốn nạn" ấy bấy nhiêu, đến độ chỉ muốn xử tử họ cho rồi, trong lòng thì nguyền rủa họ, khinh bỉ họ... Trong khi đó, phạm nhân lại chính là con chiên lạc được LTXC đang "tìm kiếm và cứu vớt" (Luca 19:10), qua lời cầu nguyện khiêm tốn của chúng ta cho họ ngay lúc ấy, chứ không phải chỉ cầu cho nạn nhân.
Ở đây, lòng thương xót nạn nhân của chúng ta hoàn toàn không xuất phát từ chính LTXC, bởi LTXC không bao giờ bỏ rơi và hận ghét một ai, trái lại, họ càng tội lỗi càng đáng được Người đoái thương hơn ai hết và hơn bao giờ hết. Như Người đã thương chúng ta, vì cũng là người như họ, chúng ta cũng có thể trở thành phạm nhân như họ hay hơn họ nữa. Bởi thế, sự thật trong trường hợp này là ở chỗ: biết mình, tạ ơn LTXC và cầu cả cho phạm nhân đáng thương hơn cả nạn nhân! Bằng không, chúng ta lại nhân danh Thiên Chúa để khủng bố những con chiên lạc của LTXC!
- Biết được những tin tức đụng chạm đến niềm tin, đến Chúa Kitô, đến Đức Mẹ, đến Giáo Hội của mình thì tự ái đoàn thể không thể nào không bừng lên, và vận động để phản chống. Việc chống lại những xúc phạm của bất cứ một ai, hay của bất cứ một tổ chức bài Kitô giáo hay bôi nhọ Giáo Hội Công giáo của chúng ta, chúng ta đều phải có phận vụ bênh vực và bảo vệ, bất khả chối cãi và bất khả chối từ. Tuy nhiên, vẫn theo nguyên tắc Phúc Âm, chống tội lỗi không chống tội nhân.
Nghĩa là chúng ta cần phải khôn ngoan khéo léo làm sao để bênh vực chân lý trong yêu thương (xem Epheso 4:15), chứ không được lấy "chân lý giải phóng" (Gioan 8:32) mà giam nhốt tội nhân đối thủ trong ngục tù tâm can của mình, thậm chí tìm hết cách để triệt hạ tội nhân cho bằng được, như mong cho họ chết đi, hay bị một tai ương hoạn nạn xứng với tội của họ. Nhất là không được ngờ vực sự quan phòng thần linh vô cùng sâu nhiệm của Thiên Chúa, đến độ, đi tới chỗ không tin tưởng Ngài nữa, được tỏ ra bằng những phê bình, chỉ trích, chống đối vị thẩm quyền được Thiên Chúa sử dụng trong một trường hợp cụ thể nào đó.
TIN THẬT TRỞ THÀNH TIN TẶC
Căn cứ vào những gì vừa được nhận định và phân tích
trên đây, có thể kết luận như thế này:
Tin thật trở thành tin tặc là ở chỗ, chính những thứ tin thật ấy khủng bố tấn công chúng ta về hai phương diện, đức ái và đức tin:
Về đức ái, bất cứ khi nào, một tin thật nào đó, làm cho chúng ta lỗi đức bác ái với nhân vật trong tin thật ấy, là lúc tin thật ấy đã trở thành tin tặc khủng bố tấn công chúng ta rồi vậy. Chúng ta cũng nên lưu ý và phân biệc tội lỗi với tội nhân. Như Chúa Kitô nhân lành, cho dù Người đã khéo cứu người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình khỏi bị ném đá chết về phần xác, mà còn cứu cả linh hồn của chị nữa, bằng cách tha cho chị, nhưng Người vẫn bảo chị đừng phạm tội nữa (xem Gioan 8:11). Đối với bản thân tội nhân nói chung, và kẻ dữ tác hại nói riêng, vẫn phải tôn trọng họ: "đừng chống cự người ác" (Mathêu 5:39).
Về đức tin, tin thật, chẳng hạn tin về Trung cộng tiếp tục gây khốn khó hơn nữa cho Kitô hữu sau khi đã ký kết với Tòa Thánh bản "Hiệp Ước Tạm Thời", thường trở thành tin tặc khủng bố tấn công chúng ta, ở chỗ tin thật này khiến chúng ta bị lung lạc đức tin, thậm chí tỏ ra những ngôn hành nghi ngờ sự khôn ngoan của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, không tin tưởng vào Vị Thần Linh ở nơi ngài đang dẫn dắt Giáo Hội qua ngài, lắm khi lại còn vào hùa với tin tức để khủng bố giáo hoàng, bằng cách lên tiếng chỉ trích và trách móc giáo hoàng, như thể mình là chính Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, mình mới khôn ngoan hơn ngài...
Vị hồng y hưu trí Trần Nhật Quân ở Hồng Kông đã lên tiếng vừa nhận định Công giáo Trung quốc vừa phê bình chỉ trích tòa thánh
Trong loạt bài về đề tài: "Chân Tướng Đại Dịch Covid-19: Thần Vượt Qua" được phổ biến qua email ngày 24/4/2020, người viết, sau khi trích dẫn đoạn sách Xuất Hành cho đoạn về "Thần Vượt Qua nơi dân Do Thái", và căn cứ vào đoạn được trích dẫn này, đã cảnh giác và kêu gọi độc giả đồng đạo của người viết như sau:
"Cuộc 'vượt qua' về tâm linh của dân Do Thái bắt đầu từ đó, ngay tại đất Ai Cập. Tuy nhiên, cuộc 'vượt qua' về tâm linh này của họ cần phải tiến triển theo chiều sâu hơn nữa vào đức tin, hơn là cảm quan và thị hiếu, thì mới xứng với chính 'Thiên Chúa là thần linh' (Gioan 4:24), Đấng muốn tỏ mình ra cho họ, để nhờ đó họ có thể được hiệp thông thần linh với Ngài. Và đó là lý do, chính lúc họ biết được rằng 'ĐỨC CHÚA đến viếng thăm con cái Ít-ra-en và nhìn thấy cảnh khổ cực của họ', thì họ lại càng khổ thêm, như thể Thiên Chúa lừa đảo họ vậy, khiến họ không thể nào không đặt vấn đề với nhân vật được Ngài sai đến để giải phóng họ (Xuất Hành 5:6-16;19-23):
"Ngày hôm đó, Pha-ra-ô ra lệnh cho các ông cai và ký lục: 'Đừng cung cấp rơm cho dân để làm gạch như trước nữa. Chúng phải tự mình đi lượm rơm mà làm. Cứ bắt chúng phải nộp đủ số gạch như chúng vẫn làm trước đây, đừng giảm bớt chi cả. Chúng là quân lười biếng, vì thế mà chúng hô lên: Nào chúng ta đi tế lễ Thiên Chúa chúng ta! Phải giao cho bọn người ấy những công việc thật nặng nhọc để chúng lo làm, mà khỏi chú ý vào những lời dối trá'.
"Các ông cai và ký lục ra ngoài nói với dân: 'Pha-ra-ô phán thế này: Ta không cung cấp rơm cho các ngươi nữa. Các ngươi thấy rơm ở đâu thì phải tự mình đi kiếm lấy. Nhưng công việc thì không được giảm bớt chút nào'. Dân liền đi tản mác khắp nước Ai-cập, để lượm rạ thay rơm. Các ông cai thúc họ: 'Làm cho xong việc đi! Mỗi ngày phải đủ số, y như khi có rơm!' Người ta đánh đập và hạch sách các ký lục của con cái Ít-ra-en, mà các ông cai của Pha-ra-ô đã đặt lên trông coi dân: 'Tại sao hôm qua và hôm nay, các anh đã không làm đủ số gạch ấn định như trước kia?'
"Các ký lục của con cái Ít-ra-en đến kêu với Pha-ra-ô: 'Tại sao bệ hạ lại xử với các bề tôi như thế? Rơm thì người ta không cung cấp cho bề tôi nữa, mà lại bảo: Sản xuất gạch đi! Bệ hạ coi: người ta đánh bề tôi, như thể dân của bệ hạ đây có lỗi'. Vua đáp: 'Các ngươi là quân lười biếng, quân lười biếng! Vì thế, các ngươi mới nói: chúng ta hãy đi tế lễ ĐỨC CHÚA. Bây giờ đi làm việc đi! Sẽ không cung cấp rơm cho các ngươi nữa, nhưng gạch thì các ngươi vẫn phải nộp cho đủ số'.
"Các ký lục của con cái Ít-ra-en thấy mình ở trong hoàn cảnh khó xử, khi người ta bảo họ: 'Không được bớt số gạch phải làm. Ngày nào phải đủ số ngày đó!' Ra khỏi đền Pha-ra-ô, họ gặp ngay ông Mô-sê và ông A-ha-ron đang đứng chờ họ. Họ nói với hai ông: 'Xin ĐỨC CHÚA chứng giám và xét xử cho: các ông đã làm cho chúng tôi trở nên đáng ghét trước mắt Pha-ra-ô và bề tôi của vua; thật các ông đã trao gươm vào tay họ để giết chúng tôi'. Ông Mô-sê hướng về ĐỨC CHÚA và thưa: 'Lạy Chúa, tại sao Ngài đã làm khổ dân này? Tại sao Ngài đã sai con đi? Từ khi con đến với Pha-ra-ô để nhân danh Ngài mà nói, thì vua ấy làm khổ dân này, và Ngài chẳng giải thoát dân Ngài gì cả!'"
"Đến đây chúng ta mới thấy 'hiệp ước tạm thời - provincial agreement', theo quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô, được ký kết giữa Tòa Thánh và chính quyền Trung Cộng vào ngày Thứ Bảy 22/9/2018, về vấn đề chính yếu là mang lại lợi ích cho Giáo Hội ở Trung quốc nói chung, liên quan đặc biệt đến thẩm quyền của Tòa Thánh trong việc bổ nhiệm các vị giám mục ở Trung quốc, một tác động được nhiều đấng bậc cho là liều lĩnh, dại dột, tác hại hơn là gây lợi cho Giáo Hội (khoảng 10-12 triệu tín hữu Công giáo) ở Trung quốc. Trong bức thư gửi cho Kitô hữu Công giáo ở Trung quốc ngày Thứ Tư 26/9/2018 ngay sau đó, ngài công nhận có thể gây hiểu lầm nhưng ngài vẫn kêu gọi: 'Anh chị em hãy vững tin hơn nữa vào Vị Chúa của lịch sử cũng như vào việc nhận thức ý muốn của Chúa của Giáo Hội'".
"Đúng thế, những lời phê bình chỉ trích của các đấng bậc trong Giáo Hội, cũng như của những ai vẫn hận thù ghen ghét cộng sản, đầy hăng máu chống cộng, cho mình là biết cộng sản hơn vị giáo hoàng thương xót nhưng ngây thơ ngớ ngẩn này, không phải là không hợp tình hợp lý, nhưng, cũng như những hợp tình hợp lý của dân Do Thái trước khi ra khỏi Ai Cập và sau khi đã nhận biết tới thời điểm được Vị Thiên Chúa của tổ phụ cha ông họ giải phóng, nhưng lại không phải là lý lẽ vốn vượt trên thế gian, (thậm chí hoàn toàn ngược với thế gian), của Thiên Chúa, Đấng lại cố ý muốn cho những hợp tình hợp lý đó xẩy ra, để cuối cùng, Kitô hữu Công giáo Trung quốc càng khốn khổ hơn trước khi có 'hiệp ước tạm thời' này, Ngài mới lại càng tỏ ra Ngài chính là 'Vị Chúa của lịch sử' loài người nói chung và từng dân nước nói riêng.
"Thật vậy, theo đức tin, thì chỉ có Đấng quan phòng thần linh vô cùng khôn ngoan và toàn năng đầy yêu thương mới có thể giải phóng họ, miễn là họ tin vào Ngài, bất chấp mọi tên chủ tể trần gian nào lợi dụng hiệp ước này đầy đọa họ thêm, như Pharao Ai Cập ngày xưa, hay nhân vật chủ tịch kiêm bí thư đảng cộng sản Trung quốc ngày nay! Thậm chí Ngài còn có ý muốn sử dụng chính những khổ đau của tín hữu Công giáo Trung quốc, càng vì thế càng sống đức tin kiên trì bất khuất hơn bao giờ hết và hơn ai hết, bất chấp mọi gian nan khốn khó đến đâu, dưới ách thống trị ác nghiệt của nhà nước Trung cộng, khiến cho chính những ai bách hại và sát hại họ, cuối cùng bị thảm bại và nhận biết Thiên Chúa, như Ngài đã thực hiện với Pharao và quân quốc Ai Cập ngày xưa ở Biển Đỏ".
Căn cứ vào đoạn Sách Xuất Hành (14:15-31) dưới đây, cuối cùng, sau khi chính dân Do Thái, trước khi được giải phóng khỏi Ai Cập bị thử thách đọa đầy hơn trước kia, họ đã được thấy gì, nếu không phải họ càng tin vào Thiên Chúa và vị được Chúa sai đến là Moisen hay sao:
"ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: 'Có gì mà phải kêu cứu Ta? Hãy bảo con cái Ít-ra-en cứ nhổ trại. Phần ngươi, cầm gậy lên, giơ tay trên mặt biển, rẽ nước ra cho có lối đi khô ráo ngay giữa lòng biển, để con cái Ít-ra-en đi vào. Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai đá. Chúng sẽ tiến vào theo sau các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ được vẻ vang hiển hách khi đánh bại Pha-ra-ô cùng toàn thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy. Người Ai-cập sẽ biết rằng chính Ta là ĐỨC CHÚA, khi Ta được vẻ vang hiển hách vì đã đánh bại Pha-ra-ô cùng chiến xa và kỵ binh của vua ấy'.
Phần Kitô hữu Công giáo Trung quốc, từ ngày Hiệp Ước Tạm Thời đến nay, họ cũng đã "tạm thời" thấy được một chút ánh sáng cuối đường hầm thứ tự như thế này:
Hai Giám Mục Trung Quốc tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới...
10/2018
http://www.vietcatholic.net/News/html/247019.htm
Để phê bình một cách khách quan, chúng ta cần phải có một cái nhìn tổng thể về tình hình, cả tích cực lẫn tiêu cực, bằng không, chỉ thiên về một chiều và bỏ qua điều cũng cần phải lưu ý và nhắc tới để đối chiếu cho chính xác và trung thực với tất cả sự thật, thì quả thực chúng ta đã bị tin thật trở thành tin tặc tấn công khủng bố chúng ta rồi vậy!
Nếu chúng ta vẫn khăng khăng cho rằng những thành quả tích cực ấy chỉ là trò lừa bịp của bên kia, chúng ta lại càng bị tin thật trở thành tin tặc đánh tới độ bị trọng thương, nếu không muốn nói là hầu như tử thương. Ở chỗ, chúng ta quan trọng hóa quyền lực thế gian hữu hạn của bên kia, trong khi đó, chúng ta lại tỏ ra như mất niềm tin thần linh của chúng ta, dám coi thường quyền năng tối thượng của Đấng Quan Phòng Thần Linh là chủ tể lịch sử loài người mất rồi, Đấng có thể làm tất cả những gì con người bất khả, Đấng có thể biến dữ thành lành như đã từng xẩy ra trong lịch sử cứu độ của dân Do Thái, (như trường hợp tổ phụ Giuse làm Tể Tướng của Ai Cập bị các anh mưu hại bán cho đoàn lái buôn mang sang Ai Cập: Khởi Nguyên 37:26-28;41:38-43), cũng như trong lịch sử của chung loài người, (như trường hợp ĐTGM Hồng Y Karol Wojtyla trở thành Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, có bàn tay của chính cộng sản Balan đầy mưu mô quỉ quái của họ nhúng tay vào), vào thời điểm của Ngài và theo cách thức diệu kỳ của Ngài, mà chỉ có những tâm hồn nào luôn âm thầm "lưu giữ những sự ấy mà suy niệm trong lòng" (Luca 2:19,51) mới được thấy và mới thấy được "vinh hiển của Người" (Gioan 2:11)!
Đại Họa Tin Tặc: Chủng Ngừa và Chữa Trị
(Làm thế nào để chẳng những không bị tin tặc khủng bố tấn công mà còn có thể dễ dàng khống chế tin tặc?)
Chúng ta có thể và cần phải áp dụng nguyên tắc luân lý và tu đức Kitô giáo phổ quát sau đây:
1- Về tiêu cực: Bất cứ cái gì tự bản chất là tốt, nhưng nếu nó trở thành dịp tội cho bản thân chúng ta, như làm cho chúng ta bị lung lay hay mất đức tin, và/hay phạm đến đức bác ái, thì phải bỏ nó đi ngay, vì nó đã trở thành xấu, thành hại, thành dịp tội cho bản thân chúng ta phạm đến Chúa và anh chị em của chúng ta.
Đó là lý do: "Thà mất một chi thể mà vào Nước Trời, còn hơn còn nguyên cả thân xác mà bị ném vào hỏa ngục" (Mathêu 5:29-30) - thà chẳng biết tin tức gì, tin thật mấy chăng nữa, mà bình an và được rỗi, còn hơn thạo tin mà lại bị tin tặc!
Theo chiều hướng của công đồng chung Vatican II "Giáo Hội trong thế giới ngày nay", chúng ta cũng cần phải biết tình hình thế sự để nhờ đó có thể mang "vui mừng và hy vọng - gaudium et spes" đến cho thế giới, ít nhất bằng lời nguyện cầu. Thế nhưng, nếu các nữ tu trong dòng kín, chẳng biết gì hay không biết rõ như chúng ta về thời sự thế gian mà vẫn nên thánh và có thể cứu thế giới, thì chính việc biết được tin tức cũng không phải là điều kiện thiết yếu để được cứu độ và nên thánh, khi việc biết tin ấy khiến chúng ta bị tin thật trở thành tin tặc khủng bố!
2- Về tích cực: Hãy nhìn tất cả mọi sự bằng ánh mắt của lòng thương xót Chúa thì sẽ thấy được phải tác hành làm sao để có thể "nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành" (Matheu 5:48), để có thể biết "thương xót như Cha các con xót thương" (Luca 6:36), có thể tác hành như chúng ta vô cùng xấu xa, khốn nạn, tội lỗi... đã được Thiên Chúa xót thương.
Nếu chúng ta sẵn cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa, và thật sự cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa, nhất là nhờ những lần chúng ta lầm lạc và vấp phạm được LTXC tha thứ, chung ta sẽ biết suy xét tất cả mọi sự một cách khoan dung, nhẫn nại và vượt trên công bằng, với đầy tính cách cầu nguyện (để biết phán đoán khôn ngoan theo ý Chúa) và thái độ nội tâm (để biết tác hành như ý Chúa) của Mẹ Maria, Đấng thấy những gì xẩy ra trong cuộc đời của mình thì luôn "lưu giữ những sự ấy mà suy niệm trong lòng" (Luca 2:19,51).
Nhờ đó, chúng ta mới có thể phán đoán và tác hành cùng phản ứng hoàn toàn như một trẻ nhỏ "khôn như rắn và chân thật như bồ câu" (Mathêu 10:16), theo chiều "gió muốn thổi đâu thì thổi" (Gioan 3:9) của Thần Linh, hơn là "theo nhân loại" (Mathêu 16:23), dù lý lẽ và lập luận của loài người đó có hợp tình hợp lý đến đâu.
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhuợng trong lòng,
xin hoán cải chúng con trở nên như những trẻ nhỏ của LTXC,
để chúng con biết nhìn tất cả mọi anh chị em chúng con bằng ánh mắt của LTXC,
cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
Để tiếp theo bài đã được người viết phổ biến cho chung cộng đồng dân Chúa về vấn đề đang quá phổ biến và thời sự liên quan đến đời sống đức tin đầy cạm bẫy của chúng ta hiện nay, đó là bài viết ở cái link Từ Đại Dịch Tin Giả đến Đại Họa Tin Thật Trở Thành Tin Tặc. Hôm nay, nhân bài Huấn Từ Truyền Tin cho CN XV-A của ĐTC Phanxicô, có liên quan đến vấn đề này, như bài dịch đã gửi đi ngay lúc 8:15 sáng hôm nay, và bài được thâu thành mp.3 dưới đây, người dịch xin dùng email này để nói thêm và kỹ hơn nữa, nhắm vào 3 điểm nhấn: 1- Tin Tặc: Chân Tướng; 2- Tin Tặc: Sào Huyệt; và 3- Tin Tặc Chiến Lũy.
1- Tin Tặc: Chân Tướng
Phải công nhận rằng chưa bao giờ tin tức quá ngập tràn như hiện nay, qua đủ mọi phương tiện truyền thông đại chúng - mass media: website, truyền thanh, truyền hình, tin nhắn, twitter, facebook, email v.v. Đến độ chúng ta coi không kịp, hay coi đại khái, thậm chí phải xóa bớt, hay tự động cho một số email nào đó vào spam để khỏi phải thấy chúng nữa, hay phải ngỏ ý xin đừng gửi nữa v.v. Tin thật và tin giả lẫn lộn lung tung, tuyên tuyền đủ thứ, không biết đâu mà mò, khiến lòng chúng ta bất an, hoang mang, lo sợ, buồn chán, tức giận, hận thù, ghen ghét v.v. Thậm chí nó thúc đẩy một anh chị em nào đó đã đi đến chỗ bị kích động và ra tay ... Như chúng ta vẫn thấy xẩy ra theo tin tức!
Đúng thế,
tất cả những tin tức nào, dù là tin thật /
real news hay tin giả / fake news, khi đọc vào, xem thấy, nghe được,
trực tiếp hay gián tiếp, khiến chúng ta cảm thấy bất an và hận thù ghen
ghét, đều trở thành tin tặc,
xuất hiện để cướp phá sự bình an của chúng ta, khiến chúng ta cảm thấy
bỗng nhiên hoang mang lo sợ; hay đánh phá đức tin của chúng ta, khiến
chúng ta trở nên ngờ vực, đặt vấn đề quan phòng thần linh; hoặc đánh
phá đức bác ái của chúng ta, khiến chúng ta chửi bới, nguyền rủa, hận
thù ghen ghét tha nhân, nhất là thành phần phạm nhân là những người anh
chị em đáng lẽ chúng ta cần phải cầu nguyện cho cùng với nạn nhân v.v.
2- Tin Tặc: Sào Huyệt
Tuy nhiên,
những bọn tin tặc có chân tướng đánh phá bình an nội tâm của chúng ta,
cùng với đức tin và đức ái của chúng ta như thế từ đâu mà xuất hiện, hay
nói cách khác, sào huyệt của chúng ở chỗ nào? Nếu không phải ở
chính lòng của mỗi người chúng ta.
Bởi vì, nếu Kitô hữu chúng ta có 3 thù: ma quỉ, thế gian và xác thịt, mà ma quỉ liên quan đến cám dỗ (xem Khải Huyền 12:9), và thế gian liên quan đến gương mù và tội lỗi (xem Mathêu 18:6-7), thì xác thịt liên quan đến dịp tội: "Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hoả ngục" (Mathêu 18:8-9).
3- Tin Tặc Chiến Lũy
Chính vì sào huyệt của tin tặc là chính cõi lòng của chúng ta, mà chúng ta cần phải đề phòng chính bản thân mình, như sau:
1- Nếu thật sự các tin tức dễ trợ thành tin tặc, làm cho chúng ta mất bình an, mất đức tin và mất đức ái, thì thà đừng đọc nữa để khỏi bị cướp phá, nguy hiểm đến phần rỗi của chúng ta. Thật vậy, bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy hận thù ghen ghét một ai, điển hình là thành phần phạm nhân trong một tin tức nào đó, là chúng ta trở thành một kẻ sát nhân ngay trong lòng mình, như chính Thánh Kinh khẳng định: "Ai ghét anh em mình là kẻ sát nhân - Everyone who hates his brother is a murderer" (1Gioan 3:15), như người nhìn người nữ mà thèm thuồng xác thịt của họ thì đã ngoại tình trong lòng rồi vậy (xem Mathêu 5:28).
2- Hãy nhìn tất cả mọi sự bằng ánh mắt của lòng thương xót Chúa, bằng cách phân biệt tội lỗi và tội nhân: Chúng ta buộc phải chống lại tội ác của họ, không thể chấp nhận tội ác họ gây ra, kẻo chính chúng ta lại bênh vực cho sự ác, và một khi chấp nhận sự ác của họ chúng ta cũng sẽ gây tội ác như họ. Tuy nhiên, chính tội nhân, chính phạm nhân gây ra tội ác ấy, dù họ có khủng khiếp và ác độc đến đâu chăng nữa, chúng ta không được phạm đến họ: "Đừng chống cự lại với người ác" (Mathêu 5:39), không được lên án tử hình cho họ nữa, theo chủ trương của Giáo Hội Công Giáo. Bởi không ai ban cho họ sự sống thì cũng không ai có quyền lấy sự sống của họ. Thiên Chúa vẫn tiếp tục bênh Cain giết em và ai đụng đến Cain sẽ bị hậu quả gấp 7 "Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." (Khởi Nguyên 4:15).
3- Nhất là hãy cầu nguyện cho chính phạm nhân, cùng với nạn nhân, chứ không phải chỉ cho nạn nhân không, rồi ghét phạm nhân, muốn trả thù phạm nhân cho nạn nhân. Phạm nhân chính là những con chiên lạc LTXC đang muốn tim về qua lời cầu của chúng ta, đáng thương hơn nạn nhân, vì phần rỗi vô cùng quí báu và khẩn thiết của họ.
Xin mời lắng nghe huấn từ truyền tin của ĐTC Phanxicô cho bài phúc âm Chúa Nhật XV-A liên quan đến hạt giống Lời Chúa nói chung, nhất là đến việc lắng nghe Lời Chúa của chúng ta, bằng không, chúng ta sẽ bị lôi cuốn vào những gì đang xẩy ra trên thế giới này, những ý hệ và những khuynh hướng thế gian, nguy hại đến đức tin.
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Cùng tác giả: Loạt Bài về/trong Mùa Đại Dịch Covid-19
(BÀI ĐẦU TIÊN GỬI ĐI VÀO NGÀY 14/3/2020 VÀ BÀI CUỐI CÙNG VÀO NGÀY 6/4/2020)
Đầu Tháng 5/2020
Khi Giáo Hội ở một số địa phương bắt đầu tái sinh hoạt
Mùa Đại Dịch Covid-19: Mùa Vọng Phục Sinh - Moisen Gẫy Cánh
(ngày 1, 2, 3, 4, 5)
Trong Tháng 4/2020
Khi bắt đầu có những phản kháng chống phong tỏa
Thế Giới Homeless ở Los Angeles Hoa Kỳ trong Mùa Đại Dịch Covid-19
(ngày 27)
Chân Tướng của Đại Dịch Covid-19
(ngày 22, 23, 24)
Khi bắt đầu xuất hiện đại dịch tin giả
Giả Dối và Lừa Đảo: Dấu Hiệu của Ngày Cùng Tháng Tận
(ngày 6, 7, 9, 13, 14, 15, 16, 17, 18)
Phụ đề bổ túc viết sau (vào tuần đầu tháng 5), thêm cho phần 2 của loạt bài
"Giả đối và lừa đảo..." trên đây
Từ Đại Dịch Tin Giả Đến Đại Họa Tin Thật Trở Thành Tin Tặc
(ngày 6/5)
Trong Tháng 3/2020
Khi bắt đầu sống đạo "Giáo Hội tại gia" trực tuyến
Giáo Hội trong Thế Giới Mùa Đại Dịch Covid-19
(ngày 28)
Chúa Kitô Sống Mùa Đại Dịch Covid-19
(ngày 25)
Sống Đức Tin trong Mùa Đại Dịch Covid-19
(ngày 22)
Khi bắt đầu hiện tượng dịch bệnh lây lan chết chóc
Đại Dịch Covid-19 sẽ đi về đâu?
(ngày 18)
Dự Báo âm u nhưng Bầu Trời vẫn tươi sáng
(ngày 17)
Một khi Thiên Chúa thương xót nhắc nhở và cảnh báo - Đại Dịch Covid-19
(ngày 14)