GIÁO HỘI HIỆN THẾ
2020
ĐTC Phanxicô - Huấn Từ Lạy Nữ Vương Chúa Nhật IV Phục Sinh Lễ Chúa Chiên Lành
Phúc Âm cũng nói rằng còn có những tiếng nói khác nữa, đừng có mà nghe theo:
đó là những tiếng nói của kẻ lạ mặt, của tên trộm cắp và của những tay cướp muốn gây ra sự dữ tác hại cho chiên...
Làm sao chúng ta có thể nhận ra tiếng của vị Chủ Chiên Nhân Lành với tiếng nói của kẻ trộm;
làm sao chúng ta có thể phân biệt được ơn soi động của Thiên Chúa với những gợi ý của Tên Gian Ác?
Tiếng của Thiên Chúa không bao giờ bó buộc:
Thiên Chúa tỏ bày - proposes, Ngài không áp đặt - impose.
Trái lại, tiếng nói gian ác thì dụ dỗ - seduces, lấn tới - assails, thúc ép - constrains:
nó gợi lên những ảo tưởng hào nhoáng - dazzling illusions,
những cảm xúc thèm muốn nhưng chóng qua.
Thoạt tiên nó ve vuốt xua nịnh chúng ta, làm cho chúng ta cứ tưởng mình toàn năng,
nhưng sau đó nó để lại cho chúng ta những gì là trống rỗng trong lòng, và cáo buộc chúng ta "mày là thứ đồ vô ích".
Thế nhưng, tiếng nói của Thiên Chúa là những gì chỉnh sửa chúng ta, rất ư là nhẫn nại,
nhưng bao giờ cũng phấn khích chúng ta, an ủi chúng ta, luôn nuôi hy vọng.
Tiếng nói của Thiên Chúa là một tiếng nói vươn tới chân trời;
trong khi đó tiếng nói của Tên Gian Ác đẩy con người đến một bức tường chắn lối nào đó, đến một góc xó nào thôi.
Xin chào anh chị em thân mến,
Chúa Nhật Thứ Tư Phục Sinh mà chúng ta cử hành hôm nay đây, được biệt kính Chúa Giêsu là Vị Mục Tử Nhân Lành. Phúc Âm viết: "Chiên thì nghe tiếng Chủ Chiên của nó: Vị Chủ Chiên gọi tên từng con chiên của mình" (Gioan 10:3). Chúa gọi đích danh của chúng ta; Người gọi chúng ta vì yêu chúng ta. Tuy nhiên, Phúc Âm cũng nói rằng còn có những tiếng nói khác nữa, đừng có mà nghe theo: đó là những tiếng nói của kẻ lạ mặt, của tên trộm cắp và của những tay cướp muốn gây ra sự dữ tác hại cho chiên.
Những tiếng nói khác nhau này vang vọng trong chúng ta. Có tiếng nói của Thiên Chúa, tiếng nói thì thầm với lương tâm, và có cả tiếng nói cám dỗ xúi giục làm ác. Làm sao chúng ta có thể nhận ra tiếng của vị Chủ Chiên Nhân Lành với tiếng nói của kẻ trộm; làm sao chúng ta có thể phân biệt được ơn soi động của Thiên Chúa với những gợi ý của Tên Gian Ác? Người ta có thể biết cách để nhận thức ra hai tiếng nói này: thật vậy, chúng nói bằng 2 ngôn ngữ khác nhau, tức là chúng có những cách thức khác nhau để gõ cửa lòng của chúng ta. Chúng nói bằng các ngôn từ khác nhau. Như chúng ta biết phân biệt ngôn từ này với ngôn từ khác thế nào, chúng ta cũng có thể phân biệt được tiếng của Thiên Chúa và tiếng của Tên Gian Ác. Tiếng của Thiên Chúa không bao giờ bó buộc: Thiên Chúa tỏ bày - proposes, Ngài không áp đặt - impose. Trái lại, tiếng nói gian ác thì dụ dỗ - seduces, lấn tới - assails, thúc ép - constrains: nó gợi lên những ảo tưởng hào nhoáng - dazzling illusions, những cảm xúc thèm muốn nhưng chóng qua. Thoạt tiên nó ve vuốt xua nịnh chúng ta, làm cho chúng ta cứ tưởng mình toàn năng, nhưng sau đó nó để lại cho chúng ta những gì là trống rỗng trong lòng, và cáo buộc chúng ta "mày là thứ đồ vô ích". Thế nhưng, tiếng nói của Thiên Chúa là những gì chỉnh sửa chúng ta, rất ư là nhẫn nại, nhưng bao giờ cũng phấn khích chúng ta, an ủi chúng ta, luôn nuôi hy vọng. Tiếng nói của Thiên Chúa là một tiếng nói vươn tới chân trời; trong khi đó tiếng nói của Tên Gian Ác đẩy con người đến một bức tường chắn lối nào đó, đến một góc xó nào thôi.
Một điểm khác biệt nữa, đó là tiếng nói của kẻ thù là những gì làm phân tâm khỏi hiện tại và muốn chúng ta tập trung vào những gì là sợ hãi về tương lai và vào những gì buồn khổ trong quá khứ - tên thù địch này không muốn những gì là hiện tại -; hắn làm bừng lại những gì là cay đắng xót xa, những ký ức về các thứ lỗi lầm đã phải chịu đựng, những gì đã tác hại đến chúng ta..., rất nhiều những hồi niệm xấu. Trái lại, tiếng nói của Thiên Chúa nói đến hiện tại: "Giờ đây con có thể làm lành, giờ đây con có thể thực hiện tính chất sáng tạo của tình yêu thương, giờ đây con có thể loại trừ đi những niềm hối hận cùng với nỗi sầu thương giam nhốt cõi lòng của con". Ngài phấn khích chúng ta, dẫn chúng ta tiến bước, thế nhưng lại nói đến hiện tại, nói đến lúc này đây.
Lại nữa: hai tiếng nói này gợi lên trong chúng ta hai vấn nạn khác nhau. Tiếng nói từ Thiên Chúa sẽ là vấn nạn: "Điều gì làm tôi nên tốt?". Còn tên cám dỗ thì sẽ nhấn mạnh đến một vấn nạn khác: "Tôi phải làm gì đây?" Cái gì tiện cho tôi: tiếng nói gian ác bao giờ cũng xoay quanh cái "tôi" - xoay quanh những động lực của cái tôi, những nhu cầu của cái tôi - trong hết mọi sự và tức thời. Nó như những gì trẻ con vòi đủ mọi thứ và ngay bấy giờ vậy. Trái lại, tiếng nói của thiên Chúa không bao giờ hứa hẹn thứ niềm vui rẻ tiền: tiếng của Ngài mời gọi chúng ta vượt ra ngoài cái "tôi" của chúng ta để thấy được thiện ích và bình an thực sự của chúng ta. Chúng ta hãy nhớ rằng: sự dữ không mang lại bình an; trước hết nó gây mê loạn, sau đó lưu lại đắng cay. Đó là đường lối của sự dữ.
Sau hết, tiếng nói của Thiên Chúa và tiếng nói của tên cám dỗ nói ở các "môi trường" khác nhau: kẻ thù thích tối tăm, sai lầm, nhảm nhí; Chúa yêu ánh sáng của mặt trời, của chân lý, của minh bạch chân thành. Kẻ thù sẽ nói với anh chị em rằng: "Hãy thu mình lại, để không ai biết được mày và nghe thấy mày, đừng tin tưởng gì hết!" Trái lại, Sự Thiện lại mời gọi chúng ta cởi mở, trong sáng và tin vào Thiên Chúa cũng như người khác.
Anh chị em thân mến, trong thời điểm này đây nhiều ý nghĩ và lo âu khiến chúng ta tiến tới chỗ quay về với bản thân mình. Chúng ta hãy coi chừng những tiếng nói chạm tới tâm can của chúng ta. Chúng ta hãy tự hỏi xem chúng từ đâu tới. Chúng ta hãy xin ơn biết nhận ra và nghe theo tiếng của vị Mục Tử Nhân Lành, Đấng làm cho chúng ta ra khỏi những gì là rào cản vị kỷ, và dẫn chúng ta tới những đồng cỏ tự do thực sự. Chớ gì Đức Mẹ, Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành, dẫn dắt và dìu dắt chúng ta trong việc nhận thức của chúng ta.
(Sau Kinh Lạy Nữ Vương:)
Anh chị em thân mến,
Hôm nay là Ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi. Cuộc sống của Kitô hữu hoàn toàn và luôn luôn đáp ứng tiếng gọi của Thiên Chúa, tùy theo bậc sống của mình. Ngày hôm nay nhắc nhở chúng ta về những gì có lần được Chúa Giêsu nói tới, đó là cánh đồng Nước Thiên Chúa cần nhiều việc, và cần phải cầu xin Chúa Cha sai thợ tới làm ruộng của Người (xem Mathêu 9:37-38). Thiên chức linh mục và đời sống thánh hiến đòi phải can đảm và kiên trì, mà thiếu nguyện cầu thì người ta không tiến bước theo đường lối ấy nữa. Tôi mời gọi tất cả mọi người hãy nài xin Chúa ơn có được những người thợ tốt cho Vương Quốc của Ngài, bằng tâm hồn và bàn tay luôn sẵn sàng đáp ứng tình yêu của Ngài.
Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng gắn bó của tôi với bệnh nhân Covid-19, với tất cả những ai hiến thân chăm sóc họ, cũng như tất cả những ai đang chịu khổ một cách nào đó bởi dịch bệnh này. Đồng thời tôi cũng muốn ủng hộ và phấn khích việc hợp tác quốc tế đang được vận động bằng những sáng kiến khác nhau, để giải quyết một cách trọn vẹn và hiệu lực cuộc khủng hoảng trầm trọng chúng ta đang trải qua đây. Thật vậy, thật là quan trọng trong việc qui hợp các khả năng khoa học, một cách minh bạch và vô tư, để tìm kiếm các loại chủng ngừa và chữa trị, cũng như để bảo đảm việc tiếp cận phổ quát với những thứ kỹ thuật thiết yếu, giúp cho hết những ai bị nhiễm lây, ở mọi phần đất trên thế giới, có thể được hưởng sự chăm sóc y tế cần thiết....
Chúng ta vừa bắt đầu Tháng Năm, tháng Thánh Mẫu đặc biệt, trong tháng này tín hữu thích đến viếng thăm các Đền Thánh dâng kính Đức Mẹ. Năm nay, bì tình trạng sức khỏe, chúng ta đi đến những nơi tin tưởng và tôn sùng này một cách thiêng liêng, để dâng lên trái tim của Đức Trinh Nữ này những lo âu của chúng ta, những mong đợi của chúng ta, cùng những dự tính cho tương lai của chúng ta. Vì việc cầu nguyện có một giá trị phổ quát mà tôi đã chấp nhận dự thảo của Cao Ủy Huynh Đệ Đồng Loại, để ngày 14/5 tới đây, các tín hữu thuộc tất cả mọi tôn giáo hiệp nhau trong tinh thần vào một Ngày Cầu Nguyện cùng Chay Tịnh và Hoạt Động Bác Ái, để nài xin Thiên Chúa giúp nhân loại vượt qua dịch bệnh vi khuẩn corona này. Hãy nhớ, ngày 14/5, tất cả mọi tín hữu cùng nhau, thuộc các truyền thống khác nhau, cầu nguyện, chay tịnh và thực hiện các việc bác ái.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết
nhấn mạnh tự ý bằng mầu