GIÁO HỘI HIỆN THẾ
2020
ĐTC Phanxicô - Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật XXX Thường Niên Năm A
Chúa Giêsu lại thiết lập hai viên đá nền tảng này cho tất cả mọi tín hữu ở mọi thời đại,
hai viên đá nền tảng của đời sống chúng ta.
Viên đá nền tảng đầu tiên đó là đời sống luân lý và tôn giáo không thể bị biến thành thứ tuân phục một cách lo âu và ép buộc...
Cái chốt thứ hai đó là tình yêu cần phải nỗ lực hướng tới cả Thiên Chúa lẫn tha nhân cùng một lúc bất khả phân ly.
Đó là một trong những gì là mới mẻ chính yếu trong giáo huấn của Chúa Giêsu
Chúa Giêsu giúp chúng ta tiến tới nguồn mạch của Tình Yêu sống động và tuôn trào.
Nguồn mạch này là chính Thiên Chúa, cần được trọn vẹn kính mến trong một mối hiệp thông không gì và không ai có thể tách rời...
Dấu chứng tỏ tôi kính mến Thiên Chúa đó là tôi yêu thương tha nhân của tôi.
Xin chào anh chị em thân mến,
Trong đoạn Phúc Âm hôm nay (cf. Mt 22:34-40), một vị tiến sĩ Luật hỏi Chúa Giêsu đâu là "giới răn cao trọng" (v. 36), tức là giới răn chính yếu của tất cả mọi Lề Luật thần linh. Chúa Giêsu đơn giản trả lời rằng: "Ngươi phải kính mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết tấm lòng của ngươi, hết linh hồn của ngươi và hết trí khôn của ngươi" (v. 37). Sau đó Người liền thêm: "Giới răn thứ hai cũng giống như giới răn thứ nhất: "Ngươi phải yêu thương tha nhân như chính mình ngươi" (v.39).
Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh và liên kết hai mệnh lệnh nồng cốt này lại với nhau, hai mệnh lệnh Thiên Chúa đã truyền cho dân của Ngài qua Moisen (cf. Dt 6: 5; Lv19.18). Như thế là Người đã vượt qua được cái bẫy gài Người "để thử Người" (v.35). Thật vậy, thành phần đối thoại với Người đang cố gắng lôi kéo Người vào cuộc tranh cãi giữa những tay thông Luật về vấn đề cấp trật của các qui định. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại thiết lập hai viên đá nền tảng này cho tất cả mọi tín hữu ở mọi thời đại, hai viên đá nền tảng của đời sống chúng ta. Viên đá nền tảng đầu tiên đó là đời sống luân lý và tôn giáo không thể bị biến thành thứ tuân phục một cách lo âu và ép buộc. Có những người cố gắng làm trọn các giới luật một cách lo lắng và như thể bị buộc phải tuân giữ vậy, và Chúa Giêsu làm cho chúng ta hiểu rằng, đời sống luân lý và đạo nghĩa không thể bị biến thành thứ tuân phục một cách lo âu và bị ép buộc như thế, mà là phải theo nguyên tắc yêu mến của nó. Cái chốt thứ hai đó là tình yêu cần phải nỗ lực hướng tới cả Thiên Chúa lẫn tha nhân cùng một lúc bất khả phân ly. Đó là một trong những gì là mới mẻ chính yếu trong giáo huấn của Chúa Giêsu và giúp chúng ta hiểu rằng lòng yêu mến Thiên Chúa không chân thật, nếu nó không được thể hiện nơi tình yêu tha nhân, cũng thế, tình yêu tha nhân không chân thực, nếu không xuất phát từ mối liên hệ với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đúc kết câu trả lời của Người bằng những lời này: "Tất cả Lề Luật và lời của các vị Tiên Tri đều được bao gồm nơi hai giới răn này" (v.40). Nghĩa là tất cả mọi mệnh lệnh Chúa đã truyền cho dân của Ngài cần phải liên kết với tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Thật vậy, tất cả mọi giới răn đều giúp vào việc áp dụng, thể hiện tình yêu lưỡng diện bất khả phân ly ấy. Tình yêu đối với Thiên Chúa được thể hiện trên hết nơi việc cầu nguyện, nhất là nơi việc tôn thờ. Chúng ta lơ là với việc tôn thờ Thiên Chúa quá nhiều. Chúng ta nguyện cầu tạ ơn, thỉnh cầu cho một cái gì đó..., nhưng chúng ta lại coi thường bỏ qua việc tôn thờ. Chính việc tôn thờ Thiên Chúa mới là cốt lõi của cầu nguyện. Tình yêu thương tha nhân, cũng được gọi là bác ái huynh đệ, được tạo nên bởi sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, chăm sóc cho người khác. Nhiều lần chúng ta coi thường việc lắng nghe người khác, vì nghe họ chán ngấy, hay vì họ làm tôi mất giờ, hoặc bỏ qua việc chấp nhận họ, giúp họ khi họ cảm thấy đớn đau, cảm thấy bị thử thách... Vậy mà chúng ta bao giờ cũng có giờ tán gẫu! Chúng ta không có giờ để an ủi kẻ sầu thương, nhưng có nhiều giờ tán gẫu. Hãy coi chừng nhé! Tông Đồ Gioan đã viết: "Ai không yêu thương anh em mình là kẻ trông thấy được thì cũng không thể kính mến Thiên Chúa là Đấng vô hình" (1Jn 4:20). Như thế là chúng ta thấy được mối liên kết hai giới răn này.
Trong bài Phúc Âm hôm nay, một lần nữa, Chúa Giêsu giúp chúng ta tiến tới nguồn mạch của Tình Yêu sống động và tuôn trào. Nguồn mạch này là chính Thiên Chúa, cần được trọn vẹn kính mến trong một mối hiệp thông không gì và không ai có thể tách rời. Mối hiệp thông là một tặng ân cần phải được kêu xin hằng ngày, thế nhưng cũng cần đến một quyết tâm riêng nữa, để đời sống của chúng ta không bị biến thành nô lệ cho các thứ ngẫu tượng của thế gian này. Và dấu chứng thực cho cuộc hành trình hoán cải cùng thánh đức của chúng ta bao giờ cũng ở nơi tình yêu tha nhân. Dấu chứng thực này đó là nếu tôi nói "tôi kính mến Thiên Chúa" mà tôi không yêu thương tha nhân thì không thật. Dấu chứng tỏ tôi kính mến Thiên Chúa đó là tôi yêu thương tha nhân của tôi. Bao lâu tôi đóng cửa lòng mình lại trước một người anh chị em nào, thì tôi vẫn còn xa vời với việc làm môn đệ theo ý muốn của Chúa Giêsu. Thế nhưng, lòng thương xót thần linh của Người lại không cho phép chúng ta được chán nản, trái lại, Người kêu gọi chúng ta hằng ngày hãy bắt đầu lại mà nhất trí sống Phúc Âm.
Xin lời chuyển cầu của Mẹ Maria Rất Thánh mở lòng chúng ta ra để đón nhận "giới răn trọng đại" này, giới răn yêu thương lưỡng diện, giới răn tóm lại tất cả lề luật của Thiên Chúa là những gì quyết định cho ơn cứu độ của chúng ta.
(Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC loan báo về biến cố 13 tân hồng y như sau:)
Anh chị em thân mến,
Vào ngày 28/11, áp Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, tôi sẽ có một mật nghị chỉ định 13 tân hồng y. Đây là danh sách tên của các tân Hồng Y:
Giám Mục Mario Grech , Tổng Thư Ký Thượng Nghị Giám Mục;
Giám Mục Marcello Semeraro , Thánh Bộ Phong Thánh;
Tổng Giám Mục Antoine Kambanda , TGP Kigali Rwanda;
Tổng Giám Mục Wilton Gregory TGP Washington Hoa Kỳ;
Tổng Giám Mục José Advincula , TGP Capiz Philippines;
Tổng Giám Mục Celestino Aós Braco , TGP Santiago de Chile;
Giám Mục Cornelius Sim , Puzia di Numidia và đại diện tòa thánh ở Brunei, Kuala Lumpur;
Tổng Giám Mục Augusto Paolo Lojudice , Siena-Colle Val d'Elsa-Montalcino;
Cha Mauro Gambetti , Dòng Phanxicô Conventual, Giám Quản the Sacred Convent of Assisi.
Cùng với các vị trên, tôi cũng bao gồm vào phần tử Hồng Y Đoàn những vị sau đây:
Đức Ông Felipe Arizmendi Esquivel , Đức Giám Mục hưu trí ở San Cristóbal de las Casas, in Mexico;
Đức Ông Silvano M. Tomasi , Đức Tổng Giám Mục hiệu tòa ở Asolo, Apostolic Nuncio;
Cha Raniero Cantalamessa , Dòng Phanxicô Capuchin, Vị Giảng Thuyết của Giáo Hoàng Gia;
Đức Ông Enrico Feroci , linh mục coi xứ ở Santa Maria del Divino Amore in Castel di Leva.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị tân Hồng Y, để, bằng việc gắn bó với Chúa Kitô, các vị sẽ giúp tôi trong thừa tác vụ làm Giám Mục Roma, cho thiện ích của tất cả tín hữu dân Chúa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và các chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu