SUY NGUYỆN và SỐNG ĐẠO
PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
MÙA THƯỜNG NIÊN SAU MÙA PHỤC SINH
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
(Thứ Sáu sau Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô)
và
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria
(Thứ Bảy ngay sau Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu)
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
(Thứ Sáu sau Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô)
Phụng Vụ Giờ Kinh
Thánh Tâm hỡi, hòm bia mang lề luật,
Chẳng phải là luật nô lệ xa xưa,
Nhưng luật yêu thương, tình nghĩa mặn mà,
Luật tha thứ và từ bi rất mực !
Thánh Tâm hỡi, ngôi đền thờ Tân Ước,
Thiêng hơn đền ở Giê-ru-sa-lem,
Bức màn đây hẳn quý giá muôn nghìn,
Hơn màn cũ bị xé làm đôi mảnh !
Yêu trọn vẹn, khiến Thánh Tâm nhận lãnh
Ngọn giáo đâm cho máu chảy tỏ tường,
Chúng con nhìn mà kính lạy vết thương,
Như bằng chứng của mối tình khôn tả.
Đây biểu tượng nói lên lòng yêu Chúa
Và tỏ bày hai lễ tế Người dâng,
Lễ xưa kia trên thập tự máu hồng
Là mầu nhiệm ngày nay trên thế giới.
Lòng thương đó, hỏi ai không đáp lại,
Không đền ơn Đấng đã cứu chuộc mình ?
Trước mối tình đem mạng sống hy sinh,
Nào ai chẳng suốt cuộc đời gắn bó ?
Quỳ dâng Chúa Giê-su hằng khoan thứ,
Thánh Tâm Ngài là suối đổ hồng ân,
Cùng tiến dâng Thánh Phụ với Thánh Thần
Khúc vinh tụng vang hoà muôn muôn kiếp.
Ngài quả là nguồn sống
Trích tác phẩm của thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mục.
Hỡi bạn là người đã được cứu chuộc, bạn hãy ngẫm xem Đấng chịu treo trên thập giá vì bạn, Đấng đã chết để làm cho kẻ chết được sống, Đấng đã qua đi mà cả trời đất phải khóc than và đá cứng phải vỡ ra, Đấng ấy là ai, cao cả thế nào, thánh thiện làm sao.
Nhưng để từ cạnh sườn Đức Ki-tô đang ngủ trên thập giá, Hội Thánh được thành hình và để lời Kinh Thánh sau đây nên ứng nghiệm : Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu, thì thiên ý nhiệm mầu đã muốn cho lưỡi đòng của người lính đâm thủng và mở cạnh sườn Chúa ra, đồng thời cũng muốn, một khi máu cùng nước chảy ra, giá cứu chuộc chúng ta tuôn trào từ nguồn, tức là từ nơi sâu thẳm của trái tim để làm cho các bí tích của Hội Thánh có sức mang lại sự sống ân sủng, và để cho những ai đang sống trong Đức Ki-tô được uống ở mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời.
Vậy hãy trỗi dậy, hỡi bạn tình của Đức Ki-tô, hãy giống như chim câu làm tổ bên bờ vực thẳm để ở đó, như chim sẻ tìm được mái ấm, bạn canh thức không ngừng. Ở đó, như chim gáy, bạn hãy đem giấu những đứa con nhỏ do tình yêu thanh khiết sinh ra. Ở đó, bạn hãy ghé miệng uống thoả thuê tận nguồn suối của Đấng Cứu Độ. Quả thật, Người là mạch nước chảy ra từ giữa vườn địa đàng, được chia làm bốn nhánh, rồi đổ tràn vào các tâm hồn sốt sắng, mạch nước đó tưới gội và làm cho toàn cõi đất được phì nhiêu.
Hỡi linh hồn tận hiến cho Thiên Chúa, dù bạn là ai, bạn hãy mau chạy đến nguồn suối ban sự sống và ánh sáng với lòng khát khao nồng nhiệt, và hãy đem hết sức mạnh của cõi lòng mà kêu lên với Người : “Ôi vẻ huy hoàng khôn tả của Thiên Chúa tối cao, ôi ánh sáng vĩnh cửu tinh tuyền rực rỡ, ôi sự sống ban sức sống cho mọi sự sống, ôi ánh sáng ban sức sáng cho mọi ánh sáng và giữ cho các tinh tú thiên hình vạn trạng luôn chói ngời trong ánh huy hoàng vĩnh cửu, trước thiên toà của Ngài ngay từ buổi bình minh tiên khởi.”
Ôi dòng nước tuôn trào, dòng nước vĩnh cửu không ai tới được, dòng nước trong ngần, dịu ngọt, xuất phát từ nguồn mạch mắt phàm không thể thấy, dòng nước sâu không đáy, cao vô tận, rộng vô biên, dòng nước tinh tuyền không gì có thể khuấy đục.
Từ nơi Ngài, một con sông tuôn chảy, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời, để cùng muôn tiếng reo mừng tán tạ, chúng con sẽ cất cao bài ca chúc tụng Ngài, vì đã kinh nghiệm và làm chứng được rằng : Ngài quả là nguồn sống, và nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng.
Ôi Giê-su từ bi lân tuất,
Niềm cậy trông hoan lạc vui say,
Suối nguồn ơn cả nghĩa dầy,
Càng mê mẩn trí càng ngây ngất lòng.
Người sám hối chỉ trông vào Chúa,
Đấng chẳng hề chối bỏ lời xin,
Hằng ban cho kẻ kiếm tìm
Một lần gặp gỡ trăm nghìn hồng ân.
Tình yêu Chúa muôn phần kỳ lạ,
Làm thoả lòng thoả dạ người thân,
Đầy dư mà vẫn chẳng nhàm,
Thoả niềm khao khát vẫn hoàn khát khao.
Ôi Giê-su ngọt ngào êm ái,
Mảnh hồn này khắc khoải chờ mong,
Châu sa lệ nhỏ đã từng
Tìm Thầy kiếm Chúa : đáy lòng thở than !
Xin ở lại cùng đoàn đệ tử,
Kìa Vầng Đông rực rỡ chân trời,
Màn đêm vội vã tháo lui,
Nhường cho ngày mới lên ngôi oai hùng.
Ôi Giê-su, hoa lòng Trinh Mẫu,
Lời tụng ca hoà tấu dâng Ngài,
Đợi ngày hưởng phúc thiên thai
Giữa triều thần thánh hát bài tạ ơn.
Khi phạm tội, chúng ta đã đâm vào trái tim Chúa Giê-su, vậy chúng ta hãy nhìn lên Người và dâng lời chúc tụng cầu xin :
Lạy Chúa Giê-su, Chúa là Thiên Chúa thật,
Chúng con chúc tụng Chúa.
Xin làm cho chúng con được sống nhờ sức sống Chúa ban,
.Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa đẹp lòng Đức Chúa Cha mọi đàng,
Chúng con chúc tụng Chúa.
Xin giúp chúng con để tâm nghe lời Chúa phán dạy,
.Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa biểu lộ tấm lòng ưu ái của Chúa Cha,
Chúng con chúc tụng Chúa.
Xin tỏ bày sự khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa qua đời sống Giáo Hội,
.Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa là nguồn sung mãn thông cho chúng con mọi ơn lành,
Chúng con chúc tụng Chúa.
Xin đổ xuống trên chúng con muôn vàn ân sủng,
.Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa là mạch tràn trề sức sống,
Chúng con chúc tụng Chúa.
Xin làm cho chúng con nên thánh thiện nhờ mến Chúa yêu người,
.Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Xin quỳ lạy Chúa tạo thành thế giới,
Ôi Giê-su, Đấng chuộc tội gian trần,
Ngài chính là ánh sáng của Phụ Thân,
Con Thiên Chúa, và cũng là Thiên Chúa.
Ngài chấp nhận sống kiếp người sinh tử,
Bởi ân tình hằng thôi thúc chẳng ngơi,
Kể từ nay A-đam mới phục hồi,
Muôn muôn sự A-đam xưa đã mất.
Tình Yêu ấy đã dựng nên vạn vật,
Từ đất dầy đến biển rộng trời cao,
Thương xót tổ tông lầm lỗi thuở nào
Và giải thoát ta khỏi vòng tội lỗi.
Ôi suối mạch của Tình Yêu tuyệt đối
Từ Thánh Tâm dào dạt chảy đêm ngày,
Hỡi muôn người muôn nước, hãy về đây
Hoan hỷ uống tận nguồn ơn cứu độ.
Kìa ngọn giáo đã dụng tâm rộng mở
Trái tim Người cho tất cả chúng ta,
Để từ đây nhờ máu nước chan hoà,
Muôn tội lỗi được Người thương thanh tẩy.
Quỳ dâng Chúa Giê-su đầy lân ái,
Thánh Tâm Ngài là suối đổ hồng ân,
Cùng tiến dâng Thánh Phụ với Thánh Thần
Khúc vinh tụng vang hoà muôn muôn thuở.
Lạy Chúa Giê-su, khi chịu đóng đinh trên thập giá, Chúa đã để cho máu cùng nước từ cạnh sườn chảy ra hầu khơi nguồn bí tích nuôi dưỡng chúng con, - ước gì Chúa lắng nghe tiếng Hiền Thê của Chúa là Giáo Hội đang tha thiết van nài :
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa là cung điện của Thiên Chúa, là ngai vàng của Đấng Tối Cao, là cửa trời rộng mở, - xin nhìn đến Giáo Hội, và giơ tay che chở phù trì.
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa là bạn hữu của loài người, là anh em của kẻ nghèo khó, là thượng khách của mọi tâm hồn, - xin nhớ lại giao ước Chúa đã lập nên, và ký kết bằng Máu Thánh Chúa.
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa ban tặng chúng con phúc bình an và ơn hoà giải, Chúa nâng đỡ những ai hèn yếu, cho người mệt nhọc được nghỉ ngơi, - xin đưa người tội lỗi trở về với Chúa.
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa là người mục tử, là Con Chiên xoá bỏ tội trần gian, là Đấng cho chúng con được sống tới hôm nay, và là Đấng sẽ cho chúng con sống lại trong ngày sau hết, - xin dẫn chúng con vào nhà Cha trên trời.
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Chúa đã vâng lời cho đến chết, đã để cho mũi giáo đâm thấu cạnh sườn, và đã chịu chôn vùi trong lòng đất, - xin giải thoát những ai bị tử thần giam giữ.
Xin rủ lòng thương xót chúng con.
Lạy Cha, khi chúng con cử hành lễ Thánh Tâm Đức Ki-tô, Con Một Cha yêu dấu, Cha ban cho chúng con được vui mừng tưởng niệm những kỳ công Người đã thực hiện vì yêu thương chúng con. Xin dạy chúng con biết tìm đến Thánh Tâm Người mà hưởng tận nguồn ơn cứu độ trào dâng. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Cha, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
PVLC Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu Năm A
Bài Ðọc I: Ðnl 7, 6-11
"Chúa đã yêu thương và tuyển chọn các ngươi".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê nói cùng dân chúng rằng: "Các ngươi là một dân hiến thánh cho Chúa là Thiên Chúa các ngươi. Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã chọn các ngươi để làm dân riêng của Người giữa mọi dân tộc trên mặt đất. Không phải vì các ngươi đông số hơn mọi dân tộc khác mà Thiên Chúa gắn bó với các ngươi và tuyển chọn các ngươi, vì thực ra, các ngươi ít số hơn mọi dân tộc khác; nhưng vì Chúa đã yêu thương các ngươi và giữ lời đã thề hứa với tổ phụ các ngươi rằng: Người dùng tay mạnh mẽ mà dẫn đưa và cứu chuộc các ngươi khỏi cảnh nô lệ, khỏi tay Pharaon vua Ai-cập. Các ngươi sẽ biết rằng Chúa là Thiên Chúa các ngươi, chính Người là Thiên Chúa hùng mạnh, trung thành giữ lời giao ước và lòng thương xót với những kẻ yêu mến Người, và những kẻ tuân giữ lề luật Người cho đến muôn thế hệ. Người báo oán ngay những kẻ thù ghét Người, bằng cách tiêu diệt chúng không trì hoãn, trả báo tức khắc như chúng đã đáng tội. Vì vậy các ngươi hãy tuân giữ điều răn, nghi lễ và lề luật mà ta truyền cho các ngươi hôm nay, để các ngươi thi hành".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 102, 1-2. 3-4. 6-7. 8 và 10
Ðáp: Lòng yêu thương của Chúa vẫn tồn tại, từ thuở này tới thuở kia cho những ai kính sợ Người (c. 17).
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa! Toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Ðáp.
2) Người đã thứ tha cho (ngươi) mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng. - Ðáp.
3) Chúa thi hành những việc công minh, và trả lại quyền lợi cho những người bị ức. Người tỏ cho Môsê được hay đường lối, tỏ công cuộc Người cho con cái Israel. - Ðáp.
4) Chúa là Ðấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân. Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo điều oan trái chúng tôi. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Ga 4, 7-16
"Thiên Chúa thương yêu chúng ta trước".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì lẽ hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta: là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.
Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta: là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con mình làm Ðấng Cứu Thế.
Ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy, và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người ấy.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 11, 29ab
Alleluia, alleluia! - Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 25-30
"Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ mà Con muốn mạc khải cho.
"Tất cả hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
Ðó là lời Chúa.
PVLC Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu Năm B
Bài Ðọc I: Hs 11, 1b, 3-4, 8c-9
"Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích sách Tiên tri Hôsê.
Ðây Thiên Chúa phán: "Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
"Ta đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6
Ðáp: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Ðấng Cứu Ðộ (c. 3).
Xướng: 1) Ðây Thiên Chúa là Ðấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Ðấng tôi ngợi khen, Người sẽ trở nên cho tôi phần rỗi. - Ðáp.
2) Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người, hãy công bố cho các dân biết kỳ công của Chúa, hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. - Ðáp.
3) Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu, hãy cao rao việc đó trên khắp hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Ðấng cao cả là Ðấng Thánh Israel ở giữa ngươi. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 3, 8-12. 14-19
"Biết lòng mến của Ðức Kitô vượt quá trí hiểu loài người".
Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi là kẻ hèn nhất trong các thánh, nhưng đã được ơn này là rao giảng cho Dân Ngoại những sự giàu có không thể thấu hiểu được, và soi sáng cho mọi người biết cách thức phân phát mầu nhiệm đã được ẩn giấu từ muôn thuở trong Thiên Chúa, Ðấng tạo thành vạn vật: khiến các chủ thần và quyền thần thiên quốc đều phải nhờ Hội thánh mới biết được sự khôn ngoan muôn hình vạn trạng của Thiên Chúa, thể theo dự định từ trước muôn đời mà Ngài đã thi hành trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Người, chúng ta được cậy trông và nhờ lòng tin vào Ngài, chúng ta mạnh dạn đến cùng Ngài.
Nhân vì lẽ ấy, tôi quỳ gối trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài là nguồn gốc mọi danh phận làm cha trên trời dưới đất. Xin Ngài chiếu theo sự giàu có vinh quang của Ngài và nhờ Thánh Thần của Ngài, thêm sức mạnh cho anh em được nên người thiêng liêng, và nhờ đức tin, anh em được Ðức Kitô ngự trong lòng anh em, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được hiệp cùng các thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Ðức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 11, 29ab
Alleluia, alleluia! - Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. - Alleluia.
Hoặc: 1 Ga 4, 10b
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 19, 31-37
"Tên lính đâm thủng cạnh sườn Người, và máu cùng nước chảy ra".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Không một cái xương nào của Người bị đánh giập". Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: "Chúng sẽ nhìn vào Ðấng chúng đã đâm thâu qua".
Ðó là lời Chúa.
PVLC Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu Năm C
Bài Ðọc I: Ed 34, 11-16
"Ta sẽ săn sóc đoàn chiên Ta và sẽ kiểm soát chúng".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: "Này chính Ta săn sóc đoàn chiên Ta và Ta sẽ kiểm soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát, thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy. Ta sẽ giải thoát chúng khỏi mọi nơi mà chúng đã bị phân tán. Ta sẽ dẫn chúng ra khỏi các dân tộc, sẽ tụ họp chúng từ khắp mặt đất, và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các miền núi Israel, dọc theo các bờ suối, và trong những miền có dân cư. Ta sẽ thả chúng ăn trên những ngọn núi cao Israel, chúng nghỉ ngơi trong những đồng cỏ xanh tươi, và chúng ăn trong đồng cỏ màu mỡ trên miền núi Israel. Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta; chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem về con chiên lạc, sẽ băng bó con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3. 4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. - Ðáp.
2) (Lạy Chúa,) dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 5, 5-11
"Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người Ðối với chúng ta ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: GA 10,14
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 15, 3-7
"Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: 'Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!' Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm cho cả 3 Năm A-B-C
Thánh Tâm Chúa Giêsu là tiêu biểu cho cả Tình yêu của Thiên Chúa lẫn tình yêu của nhân loại
Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay về Thánh Tâm Chúa Giêsu. Bài Phúc Âm cho Phụng Vụ Chu Kỳ Năm B được lấy từ Phúc Âm Thánh Gioan (19:31-37), chứ không phải Thánh Marco, trong khi bài Phúc Âm Năm A vẫn Thánh Mathêu và Năm C vẫn Thánh Luca, vì Năm A và C có hai bài Phúc Âm thích hợp về Thánh Tâm Chúa Giêsu, một bài của Phúc Âm của Thánh Mathêu (11:25-30) về một Thánh Tâm " "hiền lành và khiêm nhượng trong lòng" (Năm A) và một bài Phúc Âm của Thánh Luca (15:3-7) về Thánh Tâm yêu thương "con chiên lạc".
Nếu so sánh 3 Bài Phục Âm chính yếu cho chu kỳ cả 3 phụng niên A-B-C, chúng ta thấy Phúc Âm của Thánh Gioan cho Năm B là chính, bởi vì bài Phúc Âm này cho thấy chính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nơi sự kiện "máu và nước chảy ra" từ cạnh sườn bị đâm thâu của Người sau khi Người đã tử giá. Hai bài Phúc Âm còn lại, cũng về Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng chỉ phụ họa cho rõ ràng hơn về Thánh tâm Người thôi. Chẳng hạn, "hiền lành và khiêm nhượng" trong Phúc Âm Năm A của Thánh Mathêu là đặc tính của Thánh Tâm Chúa Giêsu, một con người thật; và con chiên lạc được vị chủ chiên nhân lành tìm kiếm trong Phúc Âm Thánh Luca cho thấy chẳng những đối tượng của LTXC là tội nhân mà còn cho thấy chính Tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa "yêu cho đến cùng" (Gioan 13:1) nơi Chúa Giêsu Con của Ngài.
Còn bài Phúc Âm của Thánh Gioan cho Năm B là bài phúc âm về biến cố Chúa Giêsu tử giá bị lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn khiến máu cùng nước chảy ra: "Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra". Nơi sự kiện Chúa Kitô đã chết mà vẫn còn bị lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn của Người, để rồi từ đó "máu và nước chảy ra" đã chất chứa tất cả mầu nhiệm của LTXC.
Ở chỗ, nếu "lưỡi đòng" đây ám chỉ "tội lỗi", và hành động "đâm thủng cạnh sườn của Người" đây ám chỉ và chính là hành động tội lỗi của loài người, thì "máu và nước chảy ra" đây ám chỉ tình yêu ("máu") hiến sự sống ("nước") cho người mình yêu (xem Gioan 15:13), nghĩa là tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa đã lợi dụng chính tội lỗi của loài người tội nhân để tỏ mình ra cho họ, để ban sự sống thần linh cho họ, qua chính cái lỗ đâm do tội lỗi họ đâm thủng, nhất là cho những ai "đã nhìn xem Đấng họ đã đâm thâu qua" (Gioan 19:37), như viên đại đội trưởng Roma cùng với những ai chứng kiến thấy cảnh tượng Người tử giá vào giây phút cứu độ vô cùng linh thiêng trọng đại bấy giờ (xem Luca 23:47-48).
Sự kiện cho dù đã chết mà thân xác tử giá của Chúa Kitô vẫn bị lưỡi đòng đâm vào như thế chứng tỏ là "Người đã yêu thương những ai thuộc về Người thì Người muốn chứng tỏ rằng Người yêu thương họ cho đến cùng" (Gioan 13:1), đến giọt máu cuối cùng, đến giọt nước cuối cùng, cả hai "máu" và "nước" đều biểu hiệu cho sự sống nơi thân thể của Người, đã hoàn toàn tiết ra hết không còn gì trong thân thể của Người nữa.
Sự kiện "máu và nước chảy ra" ở đây cũng tiêu biểu cho việc Giáo Hội được hạ sinh từ cạnh sườn của Chúa Kitô như nguyên tổ Evà từ cạnh sườn của Adong trong vườn địa đường vậy, một sự kiện có thể đã được cảm nghiệm bởi Vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô trong Thư Epheso: "... Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội. Người đã hiến mình cho Giáo Hội, để làm cho Giáo Hội nên thánh hảo, thanh tẩy Giáo Hội trong nước bằng quyền năng lời của Người, để hiện lên trước nhan Người một Giáo Hội hiển vinh, thánh hảo và tinh tuyền, không nhăn nheo hay bất cứ sự gì như thế" (5:25-27).
Sự kiện "máu và nước chảy ra" đây còn tiêu biểu cho chính cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô, "máu" (tiểu biểu cho cuộc tử nạn) chảy ra trước "nước" (tiêu biểu cho sự sống hay Thánh Linh) chảy ra sau. Nhưng cả hai đều tiêu biểu cho tình Ngài yêu thương Giáo Hội: "máu Thày sẽ đổ ra vì các con" (Luca 22:20), "các con hãy nhận lấy Thánh Linh" (Gioan 20:22). "Máu và nước" đây còn có thể hiểu được "sự sống và sự sống viên mãn" (Gioan 10:10): nếu "máu" ám chỉ "sự sống", thì "máu chảy ra" đây ám chì "sự sống" tái sinh nơi con người, nhờ "sự sống" hy hiến của Chúa Kitô Cứu Thế nơi "máu" của Người; nếu "nước" ám chỉ Thánh Linh (xem Gioan 4:14; 7:38), thì "nước chảy ra" cùng với "máu" và tiếp ngay sau "máu" đây ám chỉ "sự sống viên mãn", như Thánh Phaolô cảm nhận ở cuối Bài Đọc 2 Năm B: "anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa".
Thánh Tâm Chúa Giêsu quả thực là biểu hiệu cho tình yêu thương của Chúa Giêsu đối với chung nhân loại và riêng Giáo Hội Nhiệm Thể của Người, và chính bản thân của Người nói chung và Thánh Tâm của Người nói riêng là hiện thân của tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa, một tình yêu tuyệt vời đã được mạc khải trong suốt Lịch Sử Cứu Độ của Dân Do Thái, như được Tiên Tri Hosêa (11:1b,3-4,8c-9) ở Bài Đọc 1 Năm B thuật lại tất cả tâm can của Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất này hết sức cảm động như sau:
"Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.... Ta đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn... Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Bài Phúc Âm của Thánh Mathêu cho Năm A về một Thánh Tâm Chúa Giêsu "hiền lành và khiêm nhượng trong lòng" đã được phản ảnh nơi Bài Đọc 1 của Năm B, ở câu: "Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ở trong Thư Epheso (3:8-12,14-19) của chu kỳ Năm B, vị tông đồ Phaolô, một "kẻ hèn nhất trong các thánh" đã bày tỏ niềm nguyện cầu của mình cho Kitô hữu Thành Êphêsô được nhờ tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô mà trở nên "con người thiêng liêng" đầy những kiến thức thần linh về mọi chiều kích của tình yêu Chúa Kitô:
"Tôi quỳ gối trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài là nguồn gốc mọi danh phận làm cha trên trời dưới đất. Xin Ngài chiếu theo sự giàu có vinh quang của Ngài và nhờ Thánh Thần của Ngài, thêm sức mạnh cho anh em được nên người thiêng liêng, và nhờ đức tin, anh em được Ðức Kitô ngự trong lòng anh em, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được hiệp cùng các thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Ðức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa".
Chính Tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa đã tự động yêu thương nhân loại tạo vật vô cùng hèn hạ và tội lỗi mà họ, nhờ Thánh Thần được Ngài đổ xuống cho họ khi Ngài yêu thương họ mới làm cho họ "hiệp cùng các thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu" tình yêu của Ngài nơi Chúa Giêsu Kitô Con của Ngài - Chiều "rộng" ở chỗ không loại trừ một ai, bao gồm tất cả mọi người và từng người; chiều "dài" ở chỗ trung thành cho tới cùng, cho dù loài người có bất trung với Ngài; chiều "cao" ở chỗ hoàn toàn nhưng không, vô điều kiện, chỉ muốn thông ban cho họ được thông hưởng sự sống thần linh của Ngài và với Ngài; và chiều "sâu" ở chỗ chấp nhận tất cả mọi khốn nạn của loài người, cho dù là tội ác đến đâu chăng nữa, cho dù họ có xấu xa đến mấy chăng nữa, vì LTXC thậm chí đã trở thành đáng thương hơn cả loài người tội nhân đáng thương.
Bài Phúc Âm của Thánh Luca cho Năm C về con chiên lạc được vị chủ chiên nhân lành tìm kiếm cho bằng được và khi đã tìm thấy tìm vác nó lên vai như của quí báu của mình được cảm nhận nơi Vị Tông Đồ Dân Ngoại ở Bài Đọc 2 Năm B trên đây, khi ngài tự thú và tuyên xưng ngài là "kẻ hèn nhất trong các thánh", vì ngài thực sự đã là một con chiên lạc vì lầm lẫn cho tới khi ngài được LTXC hằng theo đuổi rình rập và chộp bắt bất ngờ vào đúng thời điểm của Người.
Tuy nhiên, vì Chúa Giêsu là một Ngôi Vị Thần Linh có hai bản tính: Thiên tính và nhân tính, là Thiên Chúa thật và là người thật, mà Trái Tim Người chẳng những là biểu hiệu cho tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa ở nơi Người mà còn là biểu hiệu của tình yêu của con người đối với Thiên Chúa nữa. Tức là con người đáp trả tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa bằng chính Trái Tim của Chúa Kitô, và chỉ có nhờ Trái Tim Chúa Kitô, với Trái Tim Chúa Kitô và trong Trái Tim Chúa Kitô con người mới xứng đáng và có khả năng đáp trả "Thiên Chúa là tình yêu" (1Gioan 4:8,16) mà thôi.
Bài Phúc Âm theo Thánh Mathêu (11:25-30) cho Năm A bao gồm 2 chiều kích hay hai mặt của cùng một đồng tiền nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trước hết là chiều kích thiên tính liên quan đến Chúa Cha, đến Vị "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan 4:24), vị Thiên Chúa đã tỏ mình hết mình ra nơi Con của Ngài là chính Nhân Vật Lịch Sử Nazarét Thiên Sai, Đấng đã đến để "tỏ Cha ra" (Gioan 1:18), đến độ "ai thấy Thày là thấy Cha" (Gioan 14:9).
"Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ mà Con muốn mạc khải cho".
Sau nữa là chiều kích nhân tính liên quan đến con người trần gian, mà chính Người là mô phạm và là lý tưởng, chính Người, nơi thân phận làm người của mình, cũng chẳng những đã cảm thấy "khó nhọc và gánh nặng" của con người, mà còn chịu "khó nhọc và gánh nặng" với con người và thay con người, như hình ảnh người Samaritanô Nhân Lành đối với nạn nhân đang quằn quại nguy tử dọc đường (xem Luca 10:25-37). Đó là lý do Người mới thông cảm và kêu gọi loài người nói chung và những ai cần đến Người nói riêng như sau:
"Tất cả hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin hoán cải con trở nên như những trẻ nhỏ của Lòng Thương Xót Chúa, để con biết nhìn hết mọi anh chị em con bằng ánh mắt của tình yêu vô cùng nhân hậu Chúa như Mẹ Maria, cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
Thánh Tâm Thương Xót
"Ôi, Máu và Nước tuôn ra cho chúng con từ Trái Tim Chúa Giêsu
là nguồn mạch Lòng Thương Xót - con tin tưởng nơi Chúa"
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu ngập tràn tình yêu nhân hậu,
đã yêu thương những kẻ thuộc về mình thì yêu cho đến cùng,
ở chỗ đã quì xuống rửa chân, thậm chí cho cả người môn đệ Giuđa.
Ôi, chớ gì Tình Yêu cho đến cùng của Chúa
biến thành đức ái trọn hảo cho chúng con và của chúng con,
để chúng con chẳng những không lấy mắt đền mắt răng đền răng,
trái lại, còn biết lấy sự lành thắng sự dữ, biết tự động tha thứ cho nhau,
nhờ đó, con tim của chúng con mới có thể yêu nhau như Chúa yêu,
và mới có thể nên trọn lành như Cha là Đấng xót thương trên trời.
Thánh Tâm Thống Khổ,
"Ôi, Máu và Nước tuôn ra cho chúng con từ Trái Tim Chúa Giêsu
là nguồn mạch Lòng Thương Xót - con tin tưởng nơi Chúa"
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu Thống Khổ Vườn Nhiệt,
một
Thánh Tâm đã cảm thấy một nỗi buồn đến chết được
trong Đêm Thứ Năm Tuần Thánh, đến toát mồ hôi máu ra.
Ôi,
chớ gì Nỗi Thống Khổ Toát Mồ Hôi Máu của Chúa
thôi thúc chúng con luôn biết tỉnh thức và cầu nguyện,
để
chẳng những khỏi sa chước cám dỗ theo bản chất yếu nhược,
mà
còn để con tim của chúng con có thể đền tạ Thánh Tâm Chúa,
bù
lại cho những tội lỗi gây ra bởi những ai lầm lẫn vấp phạm,
cho họ được hưởng Ơn Cứu Độ vô cùng quí báu Chúa ban.
Thánh Tâm Khao Khát,
"Ôi, Máu và Nước tuôn ra cho chúng con từ Trái Tim Chúa Giêsu
là nguồn mạch Lòng Thương Xót - con tin tưởng nơi Chúa"
Lạy
Thánh Tâm Chúa Giêsu chỉ Khao Khát phần
rỗi nhân loại,
đã
yêu thương đến tự hiến mạng sống cho người mình yêu,
nhưng đã được đáp ứng bằng giấm chua cay đắng xót xa.
Ôi,
chớ gì Tình Yêu Hy Hiến đầy Khát Vọng Cứu
Độ của Chúa
trở
thành sinh lực thần linh viên mãn của chúng con và cho chúng con,
để
con tim chúng con chỉ còn biết khao khát lòng thương xót Chúa,
và
phần rỗi đời đời vô cùng cao quí của các linh hồn bất tử vô giá,
ở
chỗ luôn biết bỏ mình đi và vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa,
chúng con được diễm phúc trở thành các Dấu Thánh Phục Sinh của Chúa.
Thánh Tâm Tuôn Trào
"Ôi, Máu và Nước tuôn ra cho chúng con từ Trái Tim Chúa Giêsu
là nguồn mạch Lòng Thương Xót, con tin tưởng nơi Chúa"
Lạy
Thánh Tâm Chúa Giêsu tuôn tràn ơn cứu
độ,
đã
để cho cạnh sườn và con tim của thi thể Chúa bị đâm thâu qua,
cho
máu và nước từ đó chảy ra, theo lưỡi đòng của người lính dân ngoại.
Ôi,
chớ gì Máu và Nước của Vị Chúa Tử Giá như Sinh Lực Thần
Linh
cho
chúng con là thành phần môn đệ của Chúa,
như
Mẹ Maria, môn đệ Gioan và Mai-Đệ-Liên dưới chân Thánh Giá,
luôn biết đứng thẳng và ngước đầu nhìn lên Đấng Khổ Giá,
Đấng là tột đỉnh và là tất cả sự thật về Lòng Thương Xót Chúa,
Vị Mục Tử Nhân Lành hiến mạng sống cho chiên để chúng được sự sống viên mãn.
Thánh Tâm Giao Duyên
"Ôi, Máu và Nước tuôn ra cho chúng con từ Trái Tim Chúa Giêsu
là nguồn mạch Lòng Thương Xót, con tin tưởng nơi Chúa"
Lạy
Thánh Tâm Chúa Giêsu là Tụ Điểm Giao
Duyên Đất Trời,
Con
tim nhân loại của Chúa là kết tinh của mối liên hệ nhân thần:
của
Tình Chúa thương yêu con người, và của Tình Người kính mến Chúa.
Ôi,
chớ gì Mối Giao Duyên Yêu Thương Nhân Thần này
trở
thành mối hiệp thông thần linh vĩnh hằng cho nhân loại chúng con,
ở
chỗ chúng con thật sự cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa vô biên,
mà
còn biết thương xót nhau như chúng con đã được Chúa xót thương,
bằng cách hy sinh phục vụ nhau, tha thứ cho nhau, và chịu khổ vì nhau,
cho
tất cả được hiệp nhất nên một trong Chúa là Cha và Con và Thánh Thần.
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng:
"Tất cả mọi Thánh Tích của Chúa là mạch suối
tuôn trào lòng thương xót cho các linh hồn",
xin hoán cải chúng con trở nên như trẻ nhỏ của
Lòng Thương Xót Chúa,
để
chúng con biết nhìn hết mọi anh chị em của chúng con,
bằng ánh mắt của lòng thương xót Chúa, như Mẹ Maria,
cho tất cả chúng con đều được hiệp nhất nên một,
trong tình yêu vô cùng nhân hậu của Cha trên trời.
Amen.
(Mathêu 11:29; Nhật Ký Chị Thánh Faustina 187 và 309)
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria
(Thứ Bảy ngay sau Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu)
Phụng Vụ Giờ Kinh
Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng
Trích bài giảng của thánh Lô-ren-xô Giút-ti-a-nô, giám mục.
Khi Đức Ma-ri-a suy đi nghĩ lại trong lòng tất cả những điều đã đọc, đã nghe và đã thấy, thì lòng tin của Người càng lớn mạnh, công phúc của Người càng gia tăng, Người được đức khôn ngoan soi sáng và ngọn lửa mến yêu nung nấu tâm hồn. Khi nghiền ngẫm sâu xa các mầu nhiệm Thiên Chúa tỏ bày, Đức Ma-ri-a được chan chứa niềm vui, đầy tràn Thần Khí, quy hướng về Thiên Chúa mà vẫn một lòng khiêm hạ. Sự thăng tiến trong ân sủng như thế nâng con người từ chỗ rốt hết lên đến đỉnh cao và càng làm cho thêm rạng rỡ.
Hạnh phúc thay tâm hồn Đức Trinh Nữ, vì được Thần Khí ngự trị bảo ban mà luôn vâng phục Ngôi Lời Thiên Chúa trong mọi sự. Đức Trinh Nữ không để cho tình riêng ý tư điều khiển, nhưng một khi, từ nội tâm, đức khôn ngoan khơi gợi điều gì phải tin, thì Người mau mắn đem ra thực hành. Thật là chính đáng khi Đức Khôn Ngoan xây nhà cho mình trong Hội Thánh, lại nhờ Đức Ma-ri-a rất thánh mà cổ võ việc tuân hành lề luật, thanh tẩy tâm hồn, nêu gương khiêm hạ và dâng tiến hiến lễ thiêng liêng.
Hỡi linh hồn trung tín, hãy noi gương Đức Ma-ri-a ! Quả thật, để được thanh tẩy về đường thiêng liêng và có thể rửa sạch các vết nhơ tội lỗi, bạn hãy bước vào đền thờ tâm hồn của mình. Ở đó, Thiên Chúa nhìn đến thiện ý trong mọi việc chúng ta làm, hơn là chính việc làm.
Vì thế, nhờ miệt mài chiêm niệm, lòng trí chúng ta có thể quy hướng về Thiên Chúa và chỉ tưởng nhớ đến Người ; nhờ gia tăng các nhân đức và thực thi các việc hữu ích cho người thân cận, chúng ta tìm được sự an hoà. Chúng ta hãy làm như vậy, chỉ vì lòng mến của Đức Ki-tô thôi thúc chúng ta. Đây hẳn là hiến lễ thanh tẩy thiêng liêng được Chúa chấp nhận. Hiến lễ này hoàn tất không phải trong đền thờ do tay con người làm nên, nhưng trong đền thờ tâm hồn, nơi Chúa Ki-tô hoan hỷ ngự vào.
Lạy Thiên Chúa chí thánh, Chúa đã làm cho trái tim Đức Trinh Nữ Ma-ri-a nên cung điện xứng đáng của Chúa Thánh Thần. Vì lời Đức Trinh Nữ chuyển cầu, xin thương giúp chúng con cũng trở nên đền thờ Chúa ngự. Chúng con cầu xin
Phụng Vụ Lời Chúa
Bài Ðọc I: Hc 24, 1-2. 5-7. 12-16. 26-30
"Ðức Maria là toà sự khôn ngoan".
Trích sách Huấn Ca.
Ðức Khôn ngoan ngợi khen chính mình, được ca tụng trong Thiên Chúa, được ngợi khen giữa dân mình. Ðức Khôn ngoan mở miệng trong cộng đoàn Ðấng Tối Cao, được ngợi khen trước mặt uy quyền Người: "Ta phát xuất từ miệng Ðấng Tối Cao, ta được sinh ra trước mọi loài thụ tạo. Ta hoạt động trên trời để ánh sáng được chiếu toả khắp nơi; và như mây trời, ta bao trùm cả vũ trụ. Ta cư ngụ trên trời cao, và ngai toà của ta được đặt trên tầng mây.
"Bấy giờ Ðấng Tạo thành muôn vật phán dạy ta, Ðấng dựng nên ta nghỉ ngơi trong nhà ta, và bảo ta rằng: "Hãy ở trong nhà Giacóp; hãy hưởng cơ nghiệp trong Israel; hãy đâm rễ trong những người ta chọn!"
"Ta được tạo dựng từ nguyên thuỷ, trước muôn đời. Ðến muôn đời ta vẫn chẳng giảm suy. Ta phục vụ trong đền thánh trước mặt Người. Và như thế, ta đứng vững ở Sion, ta cũng nghỉ ngơi trong thành thánh và uy quyền ta ở trong Giêrusalem. Ta ở mãi trong một dân được trọng vì, trong lãnh địa, trong cơ nghiệp của Thiên Chúa. Ta ở lại trong đại đoàn các Thánh.
"Tất cả những ai yêu thích ta, hãy đến cùng ta, và các người sẽ được no đầy hoa quả của ta. Vì tinh thần của ta thì ngọt hơn mật ong, và gia nghiệp của ta thì ngọt hơn cả tàng ong. Người ta sẽ nhớ đến ta muôn đời. Những ai ăn ta sẽ còn đói, và những ai uống ta sẽ còn khát. Ai nghe ta sẽ không phải hổ ngươi, và những ai thi hành các việc của ta sẽ không mắc tội".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8
Ðáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi. - Ðáp.
2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. - Ðáp.
3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao. - Ðáp.
4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Thiên Chúa đã chọn chúng ta trong Chúa Kitô trước khi tạo dựng thế gian".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng đã chúc lành cho chúng ta bằng mọi phúc lành thiêng liêng trên trời, trong Ðức Kitô. Như Chúa đã chọn chúng ta trong Người trước khi tạo dựng thế gian, để chúng ta được nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Chúa trong tình yêu thương. Chiếu theo thánh ý của Ngài, Ngài đã tiền định cho chúng ta được phúc làm con nhờ Ðức Giêsu Kitô, để chúng ta ca tụng vinh quang ân sủng của Ngài mà Ngài đã ban cho chúng ta trong Con yêu dấu của Ngài. Trong Ðức Kitô, chúng tôi được kêu gọi làm thừa tự, và anh em (là con cái Israel) cũng được tiền định theo ý định của Ngài là Ðấng tác thành mọi sự theo thánh ý Ngài, để chúng tôi trở thành lời ca vinh quang của Ngài, chúng tôi là những kẻ trước kia đã trông cậy vào Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Phúc Âm: Lc 2, 41-52
"Cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrsalem để tìm Người.
Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ tất cả những việc đó trong lòng.
Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, trước kia chỉ là Lễ Trái Tim Mẹ Maria hay Lễ Khiết Tâm Đức Mẹ, nhưng từ khi Chị Lucia, một trong 3 Thiếu Nhi Fatima còn "sống ở thế gian lâu hơn để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến" (Mẹ nói với Lucia ở Fatima 13/6/1917) đệ trình lên Đức Thánh Cha Piô XII bức thư ngày 24/10/1940, trong đó, có 2 thỉnh nguyện chính: 1- xin Đức Thánh Cha hiệp cùng với hàng giáo phẩm trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria; 2- xin ngài thiết lập Lễ Trái Tim Mẹ (đã được phép cử hành ở địa phương bấy giờ), thành lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria cho chung Giáo Hội hoàn vũ.
Về điều thỉnh nguyện thứ 1, Đức Thánh Cha Piô XII, vị giáo hoàng sau này đã tuyên bố Tín Điều Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời ngày 1/11/1950, đã hiến dâng toàn thể loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 31/10/1942; và về điều yêu cầu thỉnh nguyện thứ 2, theo ý của ngài, Bộ Phượng Tự đã ban hành văn kiện ngày 4/5/1944 về việc thiết lập lễ này theo đúng danh xưng mới cho toàn thể Giáo Hội, nhưng cử hành vào ngày 22/8 hằng năm, cho tới năm 1969, theo chiều hướng canh tân phụng vụ, Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đã được chuyển vào Thứ Bảy ngay sau Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Đúng thế, nếu bài Phúc Âm Năm B về biến cố Chúa Kitô tử giá bị lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn khiến "máu cùng nước chảy ra", mà bấy giờ Chúa Kitô đã chết không còn biết đau đớn gì nữa, thì người đau thay Chúa, đau cái đau của Chúa, đau cái đau với Chúa và đau cái đau như Chúa bấy giờ chính là Mẹ Maria, Người Mẹ duy nhất của Người trên trần gian, và cũng là người Mẹ kính mến Người không thể nào tượng tượng nỗi, một tình yêu như vô biên đến độ càng làm cho Mẹ đau cái đau đã được vị tư tế lão thành Simeon tiên báo 33 năm về trước, khi Hài Nhi Giêsu được Mẹ cùng với bõ Giuse dâng ở trong Đền Thánh sau 40 ngày vào đời, diễn tả như thể bị "một lưỡi gươm đâm vào lòng" (Luca 2:35).
Tuy nhiên, bài Phúc Âm cho ngày Lễ Dâng Con ấy Giáo Hội lại không sử dụng lại cho Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria mà là một bài Phúc Âm khác cũng của Thánh ký Luca (2:41-51) về biến cố Mẹ Maria tìm thấy Người Con Thiếu Nhi Giêsu 12 tuổi của Mẹ trong Đền Thánh sau 3 ngày Mẹ lạc mất Người.
"Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: 'Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây, đã đau khổ tìm Con'. Người thưa với hai ông bà rằng: 'Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?' Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói".
Cụm từ "sau 3 ngày" này phải chăng ám chỉ đến thời gian Chúa Giêsu khổ nạn và tử giá nằm trong mộ đá cho tới khi Người sống lại từ trong kẻ chết, một thời gian Mẹ mãnh liệt tin tưởng Con Mẹ chắc chắn sẽ phục sinh và trông đợi Người, nhưng cũng là thời gian Mẹ cảm thấy như mất đi lẽ sống vì Con Mẹ không còn ở với Mẹ hay Mẹ ở với Con Mẹ như khi Người còn sống nữa. Ba ngày lạc mất Con Mẹ cũng thế.
Nếu Mẹ yêu mến Chúa đến độ không thể nào sống thiếu Chúa và sống mà không có Chúa thì khi Con Mẹ là chính "hiện thân của bản thể Cha" (Do Thái 1:3), là Thiên Chúa thật, là tất cả của Mẹ tự nhiên không còn ở với Mẹ nữa, Mẹ chẳng khác nào như chết đi vậy. Trong thời gian lạc mất con này Mẹ quả thực cảm thấy lòng Mẹ như thể bị gươm sắc đâm vào, vô cùng nhức nhối. Bởi thế, không lạ gì, khi vừa gặp thấy Con, Mẹ, với bản tính vốn ít nói, đã như thể không cầm được lòng mình, nên đã lên tiếng trách yêu Người như thể bày tỏ cho Người biết nỗi "đau khổ tìm Con" của Mẹ.
Cho dù "không hiểu lời Người nói", thế nhưng, như bài Phúc Âm hôm nay ghi nhận, "Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng". Đây là chi tiết thứ hai liên quan đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Bởi vì Trái Tim Mẹ là tiêu biểu cho đức tin của Mẹ, ở chỗ, lòng Mẹ vẫn tin cho dù trí Mẹ không hiểu, và Mẹ luôn có thái độ lắng nghe, bằng cách "ghi nhớ ... trong lòng" từng lời và mọi lời của Chúa, để Mẹ nhờ đó có thể đáp ứng ý Chúa ở mọi nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự một cách mau mắn và xác đáng, đẹp lòng Chúa mọi bề.
Ở đây, theo chiều hướng Fatima, thì Trái Tim Mẹ ở đây không phải là Trái Tim Đau Thương, Trái Tim Bảy Sự (bị 7 lưỡi gươm đâm vào), hoặc Trái Tim Trinh Khiết hay gọi tắt là Khiết Tâm Mẹ, mà là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Nếu Trái Tim Mẹ tiêu biểu cho đức tin tuân phục của Mẹ thì "Vô Nhiễm Nguyên Tội" tiêu biểu cho tình trạng "đầy ơn phúc" ngay từ lúc hoài thai của Mẹ, một tình trạng "đầy ân phúc" nhờ đức tin tuân phục của Mẹ mà mức độ "đầy" không bao giờ vơi (Mẹ không bao giờ phạm một tí lỗi lầm nào), trái lại, càng "đầy" cho tới khi sức tự nhiên của Mẹ không thể nào chịu đựng được nữa, và vì thể một khi quyền năng của Chúa buông Mẹ ra thì Mẹ liền chuyển (transition) từ đời này sang đời sau.
Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội nơi Mẹ từ lúc hoài thai trong lòng thai mẫu là nhờ Mẹ được hưởng trước ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Con Mẹ, được gìn giữ khỏi mọi hậu quả và tì vết nguyên tội, như thể, Mẹ được Bài Đọc 1 (Isaia 61:9-11) diễn tả "Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương trang sức bằng ngọc bảo".
Hỡi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa muôn đời. Amen.
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL