Boâng Hoàng 42
Ñeå caàu nguyeän neân, baøy toû nhöõng lôøi van xin baèng kinh nguyeän tuyeät haûo nhaát trong caùc kinh nguyeän laø kinh Maân Coâi thì chöa ñuû, chuùng ta coøn phaûi thaät chuù taâm ñe^? Chuùa coù theå nghe ñöôïc tieáng loøng cuûa chuùng ta hôn laø tieáng noùi phaùt ra töø cöûa mieäng cuûa chuùng ta. Phaïm loãi khi chuû yù chia loøng chia trí trong luùc caàu nguyeän
thì toû ra thaät laø thieáu kính troïng vaø nghieâm trang, seõ laøm cho kinh Maân Coâi trôû neân voâ hieäu hoùa vaø laøm cho chuùng ta theâm toäi.
Chuùng ta coù theå naøo muoán Chuùa laéng nghe chuùng ta neáu chính chuùng ta laïi chaúng chuù yù gì ñeán ñieàu chuùng ta ñang ñoïc? Sao chuùng ta coù theå naøo laøm ñeïp loøng Chuùa, trong khi ôû tröôùc söï hieän dieän uy nghi cao caû cuûa Ngaøi, chuùng ta laïi lang thang vôùi nhöõng chia loøng chia trí nhö nhöõng ñöùa nhoû ñang chaïy theo nhöõng con böôm böôùm vaäy? Ngöôøi naøo laøm theo nhöõng ñieàu nhö vaäy phaûi traû leõ cho nhöõng ôn phuùc cuûa Thieân Chuùa Toaøn Naêng, nhöõng ôn phuùc bieán thaønh nhöõng söï chuùc döõ cho vieäc caàu nguyeän baát kính cuûa hoï. “Khoán cho keû naøo
laøm vieäc Chuùa caùch gian ngoa” (Gieâreâmia 28:10).
Dó nhieân, quùi baïn khoâng theå naøo ñoïc kinh Maân Coâi maø khoâng coù nhöõng chia loøng chia trí caùch voâ tình. Khoù loøng ñoïc duø chæ moät kinh Kính Möøng maø quùi baïn khoâng bò trí töôûng töôïng khuaáy ñoäng (vì trí töoûng töôïng cuûa chuùng ta, than oâi, coù bao giôø cuøng). Tuy nhieân, ñieàu maø quùi baïn coù theå laøm laø giöõ khoâng coá yù chia trí khi ñoïc kinh Maân Coâi, vôùi taát caû yù töù ñeå giaûm thieåu nhöõng lo ra voâ tình cuõng nhö ñeå cheá ngöï trí töôûng töôïng cuûa mình. Cöù theá, quùi baïn ñaët mình tröôùc nhan Chuùa, vaø haõy töôûng töôïng laø Thieân Chuùa Toaøn Naêng vaø MeïThaùnh cuûa Ngöôøi ñang nhìn quùi baïn, thieân thaàn baûn meänh cuûa quùi baïn ñang ñöùng beân phaûi quùi baïn, nhaän laáy caùc kinh Kính Möøng ñöôïc ñoïc moät caùch ñaøng hoaøng, ñeå laøm trieàu thieân ñoäi leân ñaàu cho Chuùa Gieâsu vaø Meï Maria. Nhöng, haõy nhôù raèng, ôû beân traùi cuûa quùi baïn, ma quûi cuõng ñang rình raäp ñeå choäp laáy töøng kinh Kính Möøng leäch sang beân cuûa haén maø vieát vaøo soå töû vong cuûa haén. Cöù naém chaéc raèng haén seõ voà ngay laáy moãi moät kinh Kính Möøng maø quùi baïn khoâng ñoïc moät caùch chuyeân chuù, soát saéng vaø trang nghieâm.
Nhaát laø, cuõng ñöøng queân raèng khi daâng moãi chuïc kinh toân kính moät maàu nhieäm baèng vieäc laàn haït laø quùi
baïn ñang coá gaéng hình thaønh trong taâm trí cuûa quùi baïn hình aûnh Chuùa Gieâsu vaø Meï Maria lieân quan ñeán maàu nhieäm aáy.
Ñôøi soáng cuûa chaân phöôùc Hermann thuoäc caùc cha doøng Premonstatensian, (phuï chuù cuûa ngöôøi dòch baûn Vieät
ngöõ: doøng naøy cuõng goïi laø doøng thaùnh Nobeâtoâ ñöôïc thaùnh nhaân laäp naêm 1120 ôû Preùmontreù nöôùc Phaùp) noùi vôùi chuùng ta raèng vaøo moät laàn kia, khi ngaøi ñoïc kinh Maân Coâi theo thöôøng leä moät caùch chuyeân chuù vaø soát saéng suy gaãm veà nhöõng maàu nhieäm, thì Ñöùc Meï cuõng röïc rôõ hieän ra vôùi ngaøi heát söùc uy linh vaø ñeïp ñeõ. Theá nhöng, ñeán khi loøng soát saéng nguoäi daàn, ngaøi ñaõ ñoïc kinh moät caùch voäi vaøng, chaúng ñeå heát taâm yù gì nöõa. Theá
laø, moät laàn kia, Ñöùc Meï laïi hieän ra vôùi ngaøi - laàn naøy thì veû ñeïp cuûa Ngöôøi thua xa vôùi boä maët thaûm naõo. Chaân phöôùc Hermann kinh ngaïc veà söï thay ñoåi cuûa Ngöôøi, baáy giôø Ñöùc Meï môùi caét nghóa cho ngaøi nghe:
“Vôùi con Meï laø nhö theá ñoù, Hermann aø, bôûi vì, trong taâm hoàn cuûa con, con ñaõ ñoái xöû vôùi Meï nhö vaäy maø, nhö moät con ñaøn baø ñaùng khinh vaø chaúng coù giaù tí naøo. Taïi sao con laïi khoâng coøn toân nghieâm vaø chuyeân chuù chaøo kính Meï khi suy nieäm veà caùc maàu nhieäm cuûa Meï vaø caùc ñaëc aân cuûa Meï?”