Cch Thức Suy Niệm Kinh Mn Ci

  

 

 

N

gy 18/6/2003, ti đ nhận được điện thư của một em nữ huynh trưởng Thiếu Nhi Fatima ở Pomona hỏi về  việc suy niệm cc mầu nhiệm Mn Ci, v

 

  1. em khng biết lm sao để suy niệm,
  2. lm sao để bắt đầu việc suy niệm,
  3. trong khi suy niệm th lm những g?.

 

 

Tổng Quan Vấn Đề Suy Niệm

 

Trước hết, chng ta nn phn biệt một cht giữa suy nghĩ (thinking, reasoning, inquiring, speculative) v suy niệm (meditating). Tc động suy nghĩ v suy niệm khc nhau ở cả về đối tượng (ooect), mục đch (goal) lẫn nội dung (content) của mnh.

 

Suy nghĩ l tc động tm hiểu những vấn đề tự nhin theo khoa học, như suy nghĩ về triết l, thần học, tm l, x hội, chnh trị, kinh tế, văn ha, gio dục, hn nhn, gia đnh v.v. để tm hiểu tường tận từng vấn đề theo nghĩa su xa, gi trị đch thực v tc dụng cụ thể của mỗi vấn đề lin quan đến việc thăng tiến c nhn con người v gia đnh con người.

 

Cn suy niệm, ni chung, thường được hiểu l một tc động đạo đức, tc động tm hiểu những vấn đề thing ling, lin quan đến niềm tin của mỗi người, như về vấn đề đau khổ, sự chết, đời sau, cứu độ v.v., để nhờ đ c thể nhận thức được r rng ơn gọi lm người đch thực của mnh hầu ăn ngay ở lnh hơn, hy sinh phục vụ hơn, nhẫn nại chịu đựng hơn.

 

Tuy nhin việc suy niệm của Kit gio khng phải chỉ tập trung vo nguyn tc động suy tư những vấn đề thing ling, những vấn đề của niềm tin, m cn bao gồm cả tc động cầu nguyện nữa, bằng khng, tc động suy niệm ấy cũng chỉ l tc động suy nghĩ về thần linh m thi, tương tự như tc động suy nghĩ về những vấn đề khc vậy, chỉ khc nhau ở tnh cch của đối tượng, tức thay v suy nghĩ về vấn đề tự nhin th suy nghĩ đến vấn đề siu nhin.

 

Đ l l do, khi suy niệm về Lời Cha chẳng hạn, Kit hữu bao giờ cũng phải kết thc bằng lời cầu nguyện theo những g mnh vừa suy niệm, chứ khng phải chỉ suy xem Lời Cha dạy c nghĩa g, cần phải p dụng vo đời sống ra sao, v mnh đ sống Lời Cha dạy tới đu v.v., rồi thi. Nếu chấm dứt ở đy, nghĩa l chỉ suy nghĩ về Lời Cha hay tm hiểu Lời Cha m khng cầu nguyện sau đ, th chẳng khc g hạt giống rơi trn vệ đường, sỏi đ hay bụi gai, sẽ khng bao giờ v khng thể no sinh hoa kết tri như hạt rơi vo chỗ đất tốt (x Mt 13:4-8).

 

Một th dụ điển hnh nữa cho thấy tc động suy niệm của Kit hữu l tc động bao giờ cũng gồm cả tc động cầu nguyện được tm thấy ở nơi cc ngắm Mn Ci, v ở phần cuối của mỗi ngắm đều c một lời cầu xin. Chẳng hạn: Thứ năm th ngắm, Đức Cha Gisu chịu chết trn cy Thnh Gi, ta hy xin cho được đng đanh xc thịt vo Thnh Gi Cha. Qua ngắm thứ năm Ma Thương ny, cũng như cc ngắm khc theo kiểu Việt Nam (v kiểu Mỹ khng hề đề cập đến phần thứ hai), chng ta thấy r c hai phần r rệt, phần nhất l phần suy niệm, hay suy ngắm cũng vậy, suy ngắm Đức Cha Gisu chịu chết trn cy Thnh Gi v phần thứ hai l phần cầu nguyện, hay cầu xin cũng thế, cầu xin cho được đng đanh xc thịt vo Thnh Gi Cha.

 

Như thế, việc suy niệm của Kit gio l tc động suy nghĩ v cầu nguyện, suy trước cầu sau, đng hơn, suy nghĩ để cầu nguyện. Tự bản chất của mnh ấy, suy niệm thực sự l khởi điểm của việc cầu nguyện, l cửa ng đi vo đời sống cầu nguyện, l bậc cầu nguyện thứ nhất trong ba bậc cầu nguyện của Kit gio: suy niệm (meditation), chim niệm (contemplation) v thần hiệp (union).

 

Thật vậy, cầu nguyện khng phải l một việc tầm thường m l cả một nghệ thuật v l một tiến trnh, chẳng những vượt trn tất cả mọi nghệ thuật v tiến trnh trn đời ny, kể cả nghệ thuật gio dục v tiến trnh thnh nhn l những g vốn kh khăn nhất, tinh tế nhất v linh thing nhất, m cn l việc lin hệ đến phần rỗi đời đời của Kit hữu nữa. Bởi v, cầu nguyện chnh l tc động linh hồn giao tiếp với Thin Cha l Thần Linh (Jn 4:24), trước hết bằng tr khn hướng về Cha qua việc suy niệm, để linh hồn mỗi ngy một thức niềm tin của mnh, từ từ đi đến chỗ lng muốn của họ thực sự cảm nghiệm thần linh, một cảm nghiệm l bản chất của việc chim niệm, lm cho họ lun khao kht Cha, nhờ đ, nhờ khả năng chim niệm hay cảm nghiệm thần linh ny, nhờ lng muốn lun kht kht Cha ấy, sự sống của linh hồn sẵn sng đp ứng trọn vẹn tất cả những tc động thần linh, những đi hỏi thần linh, những giới luật thần linh, ở mọi nơi v trong mọi lc, tức l linh hồn chim niệm tiến tới tuyệt đỉnh của đời sống cầu nguyện, cũng chnh l tầm mức thnh thiện, đ l tầm mức được nn một với thần linh, với Thin Cha, hay được thần hiệp.

 

Tuy nhin, để biết chắc chắn linh hồn đ thực sự đạt đến bậc cầu nguyện thượng thặng ny, đạt đến độ cc con ở trong Thy v Thy ở trong cc con (Jn 15:5) th phải xem họ c sinh mun vn hoa tri chứng nhn tng đồ hay chăng; nếu khng, đời sống cầu nguyện của họ, d sốt sắng đến đu, đến xuất thần ngất tr, thậm ch c ln tới tầng trời thứ ba như Vị Tng Đồ Dn Ngoại Phaol (x 2Cor 12:2), cũng chẳng khc g như tnh trạng của một người c đủ mọi ơn lạ phi thường xuất chng m khng c đức mến cũng chỉ l hư khng (x 1Cor 13:1-3), hay như tnh trạng của một cy vả xum xu hoa l cnh nhưng khng c tri, đng bị nguyền rủa (x Mt 21:18-19), hoặc như người con cả ở nh với cha, khng hề tri lệnh cha bao giờ m vẫn l đứa con hoang đng chẳng hiểu cha g hết (x Lk 15:29,31).

 

Sau đy l tm lược bản chất v tiến trnh cầu nguyện theo tu đức Kit gio:

Cầu nguyện l tc động giao tiếp thần linh

 

1.      Qua việc suy niệm bằng tr khn ( thức đức tin);

2.      Qua việc chim niệm bằng lng muốn (Khao kht đức cậy);

3.      Qua việc thần hiệp bằng sự sống (Mật thiết đức mến).

 

Linh hồn thần hiệp đạt đến tầm vc Cha Kit, phản ảnh Ngi như một nhn chứng sống động

 

Linh hồn cng tiến su vo đời sống cầu nguyện linh hồn cng thấy mnh trở thnh những con người tn thờ đch thực, những người tn thờ Thin Cha trong Thần Linh v chn l (x. Jn 4:23-24), được thể hiện qua việc cầu nguyện một cch đơn giản hơn v thanh thot hơn.

 

Đơn giản hơn, ở chỗ, họ khng cần lảm nhảm v khng cn nhiều lời nữa (x Mt 6:7), như khi họ mới bước vo đời sống thing ling, đời sống cầu nguyện, lc m, ở vo trnh độ cầu nguyện bấy giờ, họ cảm thấy họ cần phải đọc hết kinh ny đến kinh kia, đọc đủ bộ những g họ nghĩ l cần thiết họ mới yn tm, mới xong từng lần cầu nguyện. Tuy nhin, ni như thế khng c nghĩa l một khi ln đến bậc cầu nguyện cao th khng cần hay khng cn khẩu nguyện nữa, song khẩu nguyện bấy giờ đối với họ khng phải l đường lối, l phương tiện để họ đến với Thin Cha, gặp gỡ Thin Cha, tri lại, l by tỏ nỗi lng khao kht thần linh của họ, thể hiện tất cả thức đức tin của họ. C thể ni, khẩu nguyện của những linh hồn đ tiến cao trong đời sống cầu nguyện l những lời than khn tả (Rm 8:26), những lời than phản ảnh Kinh Lạy Cha của Cha Gisu (x Mt 6:9-13) hay Ca Vịnh Ngợi Khen của Mẹ Maria (x Lk 1:46-55), những lời than rất đơn sơ nhưng hết sức su xa v gồm tm tất cả mọi sự, những lời cần phải lập đi lập lại nhiều lần như Kinh Knh Mừng, hay như lời tuyn xưng ba lần của Tng Đồ Phr bn bờ hồ Tibria trước Đấng Phục Sinh: Lạy Thy, Thy qu r con yu mến Thy (Jn 20:15-17).

 

Thanh thot hơn ở chỗ họ chẳng những khng cn bị chi phối bởi cc lời lẽ cầu nguyện nữa m cũng khng cn bị giới hạn bởi hon cảnh thuận tiện lin quan đến nơi chốn hay thời gian cầu nguyện nữa, v đối với linh hồn đ ln đến bậc cầu nguyện cao, đ thực lng khao kht Thin Cha, đến nỗi chỉ c một mnh Ngi mới l tất cả mọi sự của họ v cho họ, tức đến nỗi họ thực sự cảm thấy họ khng thể no sống m khng c Ngi, th lc no họ cũng c thể giao tiếp với Thin Cha, cũng c thể cầu nguyện. Đối với họ, với linh hồn lin lỉ giao tiếp với Thin Cha bằng lng khao kht thần linh, th khng cn khoảng cch giữa cầu nguyện v hoạt động. Đang hoạt động, nếu cần phải tạm ngưng ngay để tham dự tức thời vo giờ cầu nguyện chung, như tham dự buổi đọc kinh hay tham dự Phụng Vụ, họ vẫn giữ được tm hồn bằng an, khng cần phải trải qua giai đoạn chuyển tiếp của việc trấn an tm hồn, lắng đọng thức, mới c thể phần no trnh khỏi tnh trạng bị lo ra chia tr trong khi cầu nguyện. Thậm ch cng bận rộn lm việc, cng bị thử thch đau khổ, họ lại cng gắn b với Thin Cha hơn, lại cng được dịp để by tỏ, để thể hiện lng họ chỉ muốn sống cho Ngi, Đấng đ yu thế gian đến ban Con Một mnh (x Jn 3:16) v khng dung tha Con v họ (x Rm 8:32). Tấm gương cầu nguyện lin lỉ v cầu nguyện vượt thời khng (beyond time and place) ny được thấy sống động nhất v hiển nhin nhất nơi Vị Tng Đồ Dn Ngoại Phaol khi Ngi tuyn bố khng g c thể lm chng ta, đặc biệt nhất l Ngi, tch khỏi tnh yu Cha Kit (x Rm 8:35-39).

 

 

Cch Thức Suy Niệm Kinh Mn Ci

 

Theo cấu trc chuyn biệt của mnh, Kinh Mn Ci l một kinh nguyện c hai phần r rệt, phần khẩu nguyện v phần tm nguyện. Phần khẩu nguyện l phần đọc cc kinh nguyện, đặc biệt Kinh Knh Mừng l kinh chnh yếu, kinh được lập đi lập lại 10 lần ở mỗi Mầu Nhiệm Mn Ci. Phần tm nguyện l phần suy niệm cc Mầu Nhiệm Mn Ci cũng l Mầu Nhiệm Cha Kit. Hai phần ny lm nn Kinh Mn Ci như xc với hồn lm nn bản tnh con người, đến nỗi, thiếu một trong hai sẽ khng cn phải l v được gọi l Kinh Mn Ci nữa. Trong Tng Thư Kinh Mn Ci Trinh Nữ Maria của mnh, Đức Thnh Cha Gioan Phaol II, ở đoạn 12, đ lập lại tưởng của Đức Gio Hong Phaol VI về việc đọc Kinh Mn Ci m khng suy ngắm Mầu Nhiệm Mn Ci th như xc khng hồn.

 

Thế nhưng, vấn đề độc nhất v nhị của Kinh Mn Ci, một đặc tnh nổi bật v l một đặc tnh hon ton khng giống với bất cứ một kinh nguyện no khc ở đy đ l tnh cch c vẻ mu thuẫn v đối ngược giữa khẩu nguyện v tm nguyện của Kinh Mn Ci. Bởi v, trong khi khẩu nguyện đọc Knh Mừng Maria đầy ơn phc th tm nguyện lại suy về đủ thứ Mầu Nhiệm Cha Kit khc nhau. Chc tụng (khẩu nguyện) người ny (Mẹ Maria) m lại nhn ngắm (tm nguyện) người kia (Cha Kit, Con Mẹ). Đ l l do, việc lập đi lập lại 10 lần Kinh Mn Ci c vẻ đơn điệu v nhm chn, cộng thm việc đọc một đng suy một nẻo như thế, tự bản chất đ c tnh cch chia tr rồi, lại cng lm cho việc lần hạt Mn Ci hay đọc Kinh Mn Ci, nếu khng hết sức tứ, như kinh nghiệm cho thấy, trở thnh my mc. Bởi vậy, một khi giải quyết được vấn đề chia tr của chnh Kinh Mn Ci (đọc một đng suy một nẻo) th hiện tượng chia tr nơi con người lần hạt Mn Ci cũng sẽ được chữa trị, v cốt li của vấn đề Cch Thức Suy Niệm Kinh Mn Ci sẽ được sng tỏ.

 

Trước hết, vấn đề ny được giải quyết với thức Cha Kit thực sự l tm điểm của Kinh Mn Ci, như chng ta đ chia sẻ với nhau ở bi về đề ti ny trước đy. M nếu Cha Kit l tm điểm của Kinh Mn Ci th quả thực cầu Kinh Mn Ci ni chung v đọc Kinh Knh Mừng ni ring l tc động cng với Mẹ Maria chim ngưỡng dung nhan Cha Kit, đng như Đức Thnh Cha Gioan Phaol II đ định nghĩa trong Tng Thư Kinh Mn Ci Trinh Nữ Maria của Ngi ở đầu đoạn 3. Vậy phương php hay cch thức cầu Kinh Mn Ci tuyệt vời nhất v xứng hợp nhất đ l cng Mẹ Maria chim ngưỡng Cha Kit nơi cc Mầu Nhiệm Mn Ci.

 

Bởi thế, mỗi lần cầm trng hạt Mn Ci ln để sửa soạn cầu Kinh Mn Ci, chng ta hy nhớ rằng chng ta sắp sửa cng với Mẹ Maria chim ngưỡng dung nhan Cha Kit. Để rồi, mỗi lần đọc lời Knh Mừng Maria đầy ơn phc l chng ta cng Mẹ by tỏ đức tin của chng ta vo Gisu con lng b gồm phc lạ ở mỗi một Mầu Nhiệm Cha Kit được chng ta chim ngắm bằng con mắt của Mẹ v tưởng niệm bằng con tim của Mẹ. Chỉ khi no chng ta biết chim ngưỡng dung nhan Cha Kit bằng con mắt của Mẹ Maria, v tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim của Mẹ Maria, chng ta mới c thể thực sự v hon ton cảm nhận được Thực Tại Thần Linh của cc mầu nhiệm ấy, tức mới c thể cảm nhận được chnh Cha Kit, Lời Nhập Thể của chng ta, Emmanuel của chng ta, Vị Thin Cha ở giữa nhn loại chng ta (x Mt 1:23; Is 7:14), ở cng Gio Hội cho đến tận thế (x Mt 28:20), v ở trong mỗi chi thể Kit hữu cnh nho của Người để sinh mun vn hoa tri (x Jn 15:5).

 

Thế nhưng, lm thế no để chng ta c thể chim ngưỡng dung nhan Cha Kit bằng con mắt của Mẹ Maria, v tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim của Mẹ Maria?

 

Trước hết, chim ngưỡng dung nhan Cha Kit bằng con mắt của Mẹ Maria. Nếu đi mắt của Mẹ Maria lc no cũng chim ngưỡng dung nhan Cha Kit Con Mẹ, ở chỗ, nh mắt Mẹ lc no cũng theo di từng hnh vi cử chỉ v lời ni của Vị Thin Cha Lm Người Con Mẹ trong thời gian 30 năm được ở st bn Người v phục vụ Người, m cn ở chỗ tr khn của Mẹ lun tưởng nhớ đến Người v lng Mẹ lun gắn b với Người trong thời gian 3 năm xa cch Người, cho đến khi đứng dưới cy thập tự gi của Người (x Jn 19:25), th chim ngưỡng dung nhan Cha Kit bằng con mắt của Mẹ Maria nghĩa l việc Kit hữu chng ta hướng về Cha Kit bằng tm tnh của Mẹ Maria. C cầu Kinh Mn Ci với tm tnh của Mẹ Maria ấy, mỗi lần đọc Kinh Knh Mừng đến cu V Gisu con lng b gồm phc lạ, chng ta mới cảm thấy tm tnh Mẹ Maria ra sao trước Mầu Nhiệm Cha Kit được Mẹ bộc lộ qua bi Ca Vịnh Ngợi Khen của Mẹ: Linh hồn ti ngợi khen Cha, v lng tr ti hn hoan trong Thin Cha Đấng cứu độ ti. Ngi đ thương đến phận thấp hn ti tớ Ngi, từ nay mun đời sẽ khen ti diễm phc. Thin Cha l Đấng ton năng đ lm cho ti những điều kỳ diệu, danh Ngi ch thnh (Lk 1:46-49).

Như thế, chim ngưỡng dung nhan Cha Kit bằng con mắt của Mẹ Maria qua việc cầu Kinh Mn Ci l cng Mẹ Maria Ngợi Khen Cha, đng như Đức Thnh Cha Gioan Phaol II đ cảm nhận v chia sẻ ở ngay đoạn thứ nhất Bức Tng Thư Kinh Mn Ci Trinh Nữ Maria: Kinh Mn Ci cn l tiếng vọng của lời Mẹ Maria cầu nguyện, đ l Ca Vịnh Ngợi Khen bất hủ của Mẹ về cng cuộc của Việc Nhập Thể cứu chuộc được bắt đầu trong cung lng trinh nguyn của Mẹ.

 

Sau nữa, tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim của Mẹ Maria. Nếu con tim của Mẹ Maria đy biểu hiệu cho đức tin của Mẹ th tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim của Mẹ Maria nghĩa l tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng đức tin của Mẹ. Thật vậy, chỉ c một mnh Mẹ Maria đầy ơn phc mới c thể chấp nhận trọn vẹn v đp ứng hon ton được tất cả nhưng g Thin Cha l Thần Linh (Jn 4:24) muốn mạc khải cho loi người biết, một Mạc Khải Thần Linh ln đến tuyệt đỉnh nơi Cha Kit, Đấng đồng thời cũng l tất cả Mạc Khải Thần Linh của Thin Cha. Bởi vậy, khi cầu Kinh Mn Ci ni chung v đọc kinh Knh mừng Maria đầy ơn phc ni ring l chng ta cng Mẹ tuyn xưng đức tin, một đức tin đ lm Mẹ diễm phc (x Lk 1:45), đ lm Mẹ lc no cũng đầy ơn phc, khng bao giờ vơi hay thất thot đi t no v lung lay đức tin.

 

Đ l l do Mẹ Maria chẳng những c phc v nhận được một cch nhưng khng đặc n được lm Mẹ Thin Cha, được cưu mang v cho con Cha Trời b (x Lk 11:27), m cn ở tại chnh đức tin của Mẹ nữa, tức ở chỗ Mẹ Maria đ khng bao giờ hồ nghi người con trai do Mẹ thụ thai bởi Thnh Thần (x Mt 1:20), như sứ thần tuyn bố với Mẹ, l Con Thin Cha (x Lk 1:35). D Vị Con Thin Cha v cng cao cả ny c b nhỏ, yếu đuối, hn hạ trong hang lừa mng cỏ (ở Ngắm thứ ba Ma Vui), c tầm thường giống như tất cả mọi con người Do Thi đến lnh nhận php rửa thống hối của Tiền H Gioan Tẩy Giả (ở Ngắm thứ nhất Mầu Nhiệm nh Sng), c bất lực khng thể xuống khỏi thập gi v chết đi một cch v cng nhục nh giữa hai tn tử tội (ở Ngắm thứ năm Ma Thương), Mẹ Maria vẫn tin rằng con trẻ do Mẹ cưu mang v hạ sinh ấy thực sự l Con Đấng Tối Cao (Lk 1:32). Mẹ Maria đ thực sự sống Mầu Nhiệm Cha Kit với một đức tin mnh liệt đến nỗi Mầu Nhiệm Cha Kit đ hon ton trở thnh mầu nhiệm của Mẹ (xem Tng Thư Kinh Mn Ci Trinh Nữ Maria, đoạn 24), tức Mẹ đ hiệp nhất nn một với Cha Kit trong nhiệm cuộc cứu độ với tư cch l Vị Đồng Cng Cứu Chuộc, một con người duy nhất trong loi người đ được cứu chuộc bằng đặc n V Nhiễm Nguyn Tội.

 

Như thế, mỗi lần đọc knh mừng Maria đầy ơn phc, Đức Cha Trời ở cng b. B c phc lạ hơn mọi người nữ, v Gisu con lng b gồm phc lạ, m phc lạ đầu tin của Gisu con lng b đy l chnh con người được diễm phc thụ thai v cưu mang Người, một con người duy nhất được Người cứu chuộc bằng đặc n V Nhiễm Nguyn Tội, l chng ta trước hết tuyn xưng niềm tin của mnh vo đặc n v nhiễm nguyn tội của Mẹ, v sau nữa chng ta tỏ ra cảm phục cng tri n niềm tin tuyệt đối của Mẹ vo Cha, một đức tin đ sinh hạ chng ta trong n sủng, hơn cả đức tin đ lm cho tổ phụ Abraham trở thnh cha của một dn tộc đng như sao trời nhiều như ct biển (x Gen 22:17-18). Với đức tin tuyệt đối của Mẹ vo Cha Kit như thế m chỉ c một mnh c nhn Mẹ Maria mới l mảnh đất tốt sinh hạt giống gấp trăm (x Mt 13:23, trong khi đ, v nhiễm nguyn tội, mảnh đất tốt cc thnh nhn nam nữ trong Gio Hội cng lắm sinh hạt giống gấp 30 hay 60 l cng), v cũng chỉ c một mnh Mẹ Maria diễm phc v đ tin mới thật sự l cnh nho sinh nhiều hoa tri nhất thi (x Jn 15:5).

 

Nếu tc động Gio Hội đp ứng lời Cha Kit truyền trong Bữa Tiệc Ly cc con hy lm việc ny m nhớ đến Thy (Lk 22:19), qua việc Gio Hội cử hnh Phụng Vụ Thnh Thể, một cử hnh lm hiện thực Mầu Nhiệm Vượt Qua một cch b tch trn bn thờ thế no, th việc Kit hữu tưởng niệm Người qua cc Mầu Nhiệm Mn Ci, cũng l Mầu Nhiệm Cha Kit, bằng tất cả đức tin của mnh, cũng lm cho Người sống động hơn v hiện thực hơn nơi chnh bản thn họ như vậy. V, nếu Cha Kit thực sự ngự trong lng chng ta bởi đức tin (x Eph 3:17), th việc tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim của Mẹ Maria, tức bằng việc chng ta long trọng, thức v chủ động cử hnh Mầu Nhiệm Đức Tin của chng ta, một đức tin phản ảnh đức tin của Mẹ Maria v cng với đức tin của Mẹ Maria, khng phải l chng ta lm cho sự sống của Cha Kit tỏ hiện nơi chng ta (x 2Cor 4:10) mỗi ngy một hơn hay sao?!

 

Như thế, tuy Kinh Mn Ci, tự bản chất, khng phải l Kinh Phụng Vụ được Gio Hội cng nhận, nhưng cũng c tnh chất phụng vụ, ở tc động tưởng niệm, lm m nhớ đến Thy, cũng như ở tc dụng hiện thực Mầu Nhiệm Đức Tin, Mầu Nhiệm Cha Kit, d chỉ hiện thực một cch linh thing về tu đức, nhưng lại l một hiện thực chứng từ cần thiết cho việc hoạt động tng đồ truyền gio, hoa tri của hiện thực phụng vụ. Thật vậy, việc thức v chủ động cử hnh Mầu Nhiệm Đức Tin nơi Phụng Vụ hay qua việc cầu Kinh Mn Ci đều pht sinh hoa tri thnh thiện nơi chnh bản thn Kit hữu cũng như nơi mi trường sống của Kit hữu, v ở đu v lc no Kit hữu sống đức tin cũng chẳng khc g như trường hợp Mẹ Maria trong Mầu Nhiệm thứ hai Ma Vui, mầu nhiệm Mẹ cưu mang Lời Nhập Thể đến thăm gia đnh của Tiền H Gioan Tẩy Giả v mang lại n phc cho ton thể gia đnh 3 người ny. Mầu nhiệm Mẹ Maria cưu mang Lời Nhập Thể đi thăm viếng gia đnh Tiền H Gioan Tẩy Giả đy l tiu biểu hiển nhin nhất v sống động nhất cho đời sống nội tm v tng đồ của Kit hữu, một đời sống nội tm phải lm cho linh hồn hăng say lm việc tng đồ, v ngược lại việc tng đồ l hoa tri phong ph của một đời sống nội tm lin lỉ kết hiệp với nguồn sống l Cha Kit.

 

Tm lại, Kinh Mn Ci bao gồm hai yếu tố lm nn Kit gio l Mạc Khải Thần Linh v Đức Tin Đp Ứng. Yếu tố Mạc Khải Thần Linh nơi Kinh Mn Ci được gồm tm trong Mầu Nhiệm Mn Ci, với Lời Nhập Thể l một Cha Kit Ging Sinh, nh Sng, Tử Gi v Phục Sinh. Yếu tố Đức Tin Đp Ứng nơi Kinh Mn Ci được chất chứa nơi Kinh Knh Mừng, với hnh ảnh Mẹ Maria đầy ơn phc, tuyệt đối tin tưởng vo Thin Cha. Nếu việc lần hạt Mn Ci bao gồm cả khẩu nguyện l tc động miệng lưỡi đọc Kinh Knh Mừng về Mẹ, lẫn tm nguyện l tc động tm tr chim ngắm Mầu Nhiệm Mn Ci về Cha, th Cch Thức Suy Niệm Kinh Mn Ci tuyệt hảo nhất v hiệu nghiệm nhất đ l chim ngắm dung nhan Cha Kit bằng nh mắt Mẹ Maria v tưởng niệm Mầu Nhiệm Cha Kit bằng con tim Mẹ Maria.