|
Ngoài trong những
lư do ngoại tại liên quan đến thời gian và không
gian bất tiện khiến cho chúng ta lần hạt Mân Côi
hay bị chia trí, c̣n phải kể đến những lư do
nội tại nơi chính Kinh Mân Côi nữa cũng có thể
làm cho chúng ta rất dễ bị chia trí. Đó là khi lần
hạt Mân Côi chúng ta cứ lập đi lập lại Kinh
Kính Mừng nhiều lần, và việc suy một đàng đọc
một nẻo (trí th́ suy “Chúa Giêsu chịu đánh đ̣n”
mà miệng lại cứ đọc “Kính Mừng Maria đầy
ơn phúc” chẳng hạn). Như vậy, để đỡ
chia trí khi lần hạt Mân Côi, chúng ta chỉ nên đọc
ít Kinh Kính Mừng là đủ, và khi đọc Kinh Kính Mừng
không nên suy đến các Mầu Nhiệm Mân Côi nữa hay
sao? Khúc mắc này đưa chúng ta đến những vấn
đề chính yếu của Kinh Mân Côi, vấn đề
chiêm niệm nơi Kinh Mân Côi sau đây:
1.
Lần
Hạt Mân Côi Chiêm Niệm: Ư Nghĩa Và Cốt Lơi
2.
Lần
Hạt Mân Côi Chiêm Niệm: Nội Dung Và Bố Cục
3.
Lần
Hạt Mân Côi Chiêm Niệm: Tiến Tŕnh Và Tuyệt Đỉnh
4.
Lần
Hạt Mân Côi Chiêm Niệm: Đúc Kết Và Bản Kinh
LẦN
HẠT MÂN CÔI CHIÊM NIỆM: Ư NGHĨA VÀ CỐT LƠI
T |
rước hết,
về chính Kinh Kính Mừng. Phải, cho dù việc lập đi
lập lại nhiều lần Kinh Kính Mừng, một việc
hết sức monotone đơn điệu khiến chúng ta
dễ chia trí như thế, tuy nhiên, rất tiếc, ngoài
Kinh Kính Mừng này ra, không c̣n lời lẽ nào xứng hợp
với Mẹ Maria hơn, không c̣n cách nào chiêm ngưỡng Đệ
Nhất Tạo Vật về ơn sủng này đích thực
hơn. Bởi v́, Kinh Kính Mừng ngắn gọn đơn
sơ ấy là chính Lời Lẽ Thần Linh, Lời Lẽ
của Thiên Chúa ngỏ với Mẹ, qua trung gian của một
vị tổng thần, cao hơn Mẹ về bản tính tự
nhiên, qua trung gian của một thánh nhân “đầy Thánh
Linh” (Lk 1:41) thời Cựu Ước, cũng như qua
trung gian của cả một Cộng Đồng Tân Ước
được tác động bởi Thánh Linh (nơi Công Đồng
Êphêsô năm 431). Chính v́ bản chất của ḿnh là Lời
Lẽ Thần Linh như thế mà Kinh Kính Mừng đă trở
thành một kinh tuyệt hảo và bất hủ, một
kinh cần phải lập đi lập lại ngàn lần,
vạn lần, triệu triệu lần, muôn muôn đời
chúng ta mới có thể tỏ ra phần nào nhận biết
và chúc tụng Kỳ Công Ân Sủng khôn sánh này của Đấng
Tối Cao một cách xứng đáng. Bởi thế, nếu
chúng ta đọc Kinh Kính Mừng chẳng những với
một tâm t́nh nhận biết Thiên Chúa, mà c̣n cùng với Mẹ
“ngợi khen” “Thiên Chúa là Đấng toàn năng đă
làm cho (Mẹ) những sự trọng đại”
(Lk 1:49), chúng ta chắc chắn sẽ cảm thấy sốt
sắng hơn, sẽ đọc một cách chăm chú và trịnh
trọng hơn.
Sau nữa, về
mối liên hệ giữa Kinh Kính Mừng và Mầu Nhiệm
Mân Côi. Về h́nh thức, tuy đối tượng chính yếu
của Kinh Kính Mừng là Mẹ Maria, là việc chúc tụng
Mẹ Đầy Ơn Phúc, nhưng về nội dung của
kinh này th́ Thiên Chúa lại đóng vai tṛ chủ chốt. Thật
vậy, câu chính của cả Kinh Kính Mừng là “Đức
Chúa Trời ở cùng Bà”. Bởi v́, Mẹ Maria chỉ được
“đầy ơn phúc” khi có Thiên Chúa ở cùng Mẹ mà
thôi, như chính Mẹ đă cảm nhận và tuyên tín điều
này qua lời mở đầu Ca Vịnh Ngợi Khen của
Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và ḷng trí tôi hân hoan
trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Ngài đă thương
đến phận thấp hèn tôi tớ của Ngài, từ
nay muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lk
Thế nhưng,
để có thể “thấy được mối liên hệ
giữa Kinh Kính Mừng và Mầu Nhiệm Mân Côi ăn khớp
với nhau và có một ư nghĩa sâu xa thấm thía hơn bao
giờ hết” này, chúng ta phải làm như thế nào? Theo
tôi, chúng ta phải cầu nguyện chiêm niệm, một yếu
tố chiêm niệm không thể thiếu hay có sẵn nơi
tất cả mọi kinh nguyện nói chung, nhất là Kinh Lạy
Cha, Kinh Phụng Vụ và Kinh Mân Côi. Vậy chiêm niệm là ǵ,
nếu không phải là ước nguyện hiệp thông thần
linh và đức tin cảm nghiệm thần linh. Bởi v́,
đó là cách cầu nguyện của một con người
“tôn thờ đích thực”, một con người cầu
nguyện “trong tinh thần và chân lư” (Jn 4:23, 24): “trong
tinh thần” ở “ước nguyện hiệp thông thần
linh”; “và chân lư” ở “đức tin cảm nghiệm
thần linh”.
Trước hết,
“chiêm niệm là ước nguyện hiệp thông thần
linh” được thể hiện qua hai kinh: Kinh Lạy
Cha và Kinh Sáng Danh. Bởi v́, hai kinh nguyện này cho thấy rơ
tất cả “ước nguyện hiệp thông thần
linh”. Thật vậy, Kinh Mân Côi không phải chỉ vỏn
vẹn có Kinh Kính Mừng, (vẫn biết kinh này là chính),
song là một bộ kinh, trong đó có cả Kinh Lạy Cha mở
đầu cho mỗi Mầu Nhiệm Mân Côi, và Kinh Sáng Danh kết
thúc Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Vị trí của hai kinh này bao
trùm trước sau mỗi Mầu Nhiệm Chúa Kitô ở từng
chục Kinh Mân Côi cho thấy, tất cả những ǵ “Maria
đầy ơn phúc” và “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ”
thực hiện trên trần gian này đều phát xuất từ
ḷng các Ngài ước nguyện làm sao cho “danh Cha cả sáng,
nước Cha trị đến, ư Cha thể hiện dưới
đất cũng như trên trời”, nhờ đó, nhân
loại được cứu rỗi, được Cha
ban cho “lương thực hằng ngày, tha nợ, cứu
cho khỏi sự dữ”, “để tất cả được
nên một, như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha”
(Jn 17:21), trong mối hiệp thông Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần:
“Sáng danh Đức Cha Cha, và Đức Chúa Con và Đức
Chúa Thánh Thần, như đă có trước vô cùng, và bây giờ,
và hằng có, và đời đời chẳng cùng. Amen”.
Nếu Kinh Lạy
Cha và Kinh Sáng Danh cho thấy yếu tố “chiêm niệm là ước
nguyện hiệp thông thần linh” nơi Kinh Mân Côi, th́ Kinh
Kính Mừng và Mầu Nhiệm Mân Côi cho thấy yếu tố
“chiêm niệm là đức tin cảm nghiệm thần linh”
nơi kinh này. Nếu “tất cả sự thật”
(Jn 16:13) Thiên Chúa muốn tỏ cho con người biết là
Chúa Giêsu Kitô, th́ Ngài đă thực sự tỏ “tất cả
sự thật” này ra, trước hết và trên hết,
cho Mẹ Maria, đệ nhất tạo vật về ân sủng
này biết, chẳng những bằng việc Ngài “ở
cùng bà” mà c̣n nơi “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ”.
Thiên Chúa quả thực đă “ở cùng bà” và đă tỏ
“tất cả sự thật” của Ngài ra cho Mẹ
Maria biết qua Mầu Nhiệm Chúa Kitô, một mầu nhiệm
được Thánh Phaolô, trong Thư gửi Giáo Đoàn
Philiphê đoạn 2 từ câu 6 đến câu 11 đă đúc
kết như sau: “Mặc dù thân phận là Thiên Chúa, song Người
đă không tự nghĩ ḿnh cứ phải chiếm lấy
cho ḿnh địa vị ngang hàng với Thiên Chúa mới được.
Trái lại, Người đă tự hủy ḿnh ra như không,
mặc lấy
thân phận tôi đ̣i, sinh ra giống như loài người. Với thân phận
làm người, Người
đă tự hạ vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Bởi thế
Thiên Chúa đă
tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt
trên mọi danh hiệu. Để khi nghe tên Giêsu th́ trên trời
dưới đất và trong âm ti mọi đầu gối
phải qú xuống tuyên xưng Giêsu Kitô là Chúa”.
Nếu tất
cả mọi việc làm trên trần gian của “Maria đầy
ơn phúc” và “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ” trong Mầu
Nhiệm Chúa Kitô đều phát xuất từ các ước
nguyện của Kinh Lạy Cha và Kinh Sáng Danh, th́ để
có thể “chiêm niệm là ước nguyện hiệp thông
thần linh”, tức để có được những ước
nguyện này như các Ngài, chúng ta cần phải thực hiện
việc “chiêm niệm là đức tin cảm nghiệm thần
linh”, tức bằng việc thực hiện Phương
Pháp Lần Hạt Mân Côi Chiêm Niệm Mầu Nhiệm Chúa
Kitô. Nghĩa là, nhờ chiêm niệm Mầu Nhiệm Chúa Kitô
qua Kinh Mân Côi, chúng ta mới có thể dần dần nẩy
sinh “ước nguyện hiệp thông thần linh”, một ước
nguyện nên giống như “Maria đầy ơn phúc”
và nên một với “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ”.
Bởi thế,
Phương Pháp Lần Hạt Mân Côi Chiêm Niệm chính là Phương
Pháp Lần Hạt Mân Côi Chiêm Niệm Mầu Nhiệm Chúa
Kitô, một Mầu Nhiệm được cấu tạo
bởi bốn phần, (căn cứ vào thứ tự những
chỗ in đậm trong đoạn thư Thánh Phaolô vừa
được trích dẫn), như sau: Mầu Nhiệm Chúa
Kitô Tự Hủy, Mầu Nhiệm Chúa Kitô Thừa Tác, Mầu
Nhiệm Chúa Kitô Khổ Nạn và Mầu Nhiệm Chúa Kitô
Vinh Hiển. Đối với mỗi một phần Mầu
Nhiệm Chúa Kitô, “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ” này,
theo Phúc Âm cho biết, “Maria đầy ơn phúc” đă
đáp ứng một cách xứng hợp như sau: “Giữ
mà suy niệm trong ḷng” (Lk 2:19, 51), “nghe và giữ lời
Thiên Chúa” (Lk 11:28), “đứng bên thập giá Chúa Giêsu”
(Jn 19:25), và cùng nguyện cầu với các tông đồ
(xem Acts 1:14; Jn 2:1).
Nếu việc
Chiêm Niệm Mầu Nhiệm Chúa Kitô và Đức Tin Mẹ
Maria qua việc Lần Hạt Mân Côi dần dần làm phát
sinh nơi chúng ta “ước nguyện hiệp thông thần
linh” th́ các “ước nguyện hiệp thông thần linh” này
chính là và phải là bốn ước nguyện nơi phần
thứ hai của Kinh Chúa Dạy: “lương thực hằng
ngày” (Mt 6:11), thứ tha như được tha thứ
(xem Mt 6:12), “chớ để chúng con sa chước cám dỗ”
(Mt 6:13) và “cho khỏi sự dữ” (Mt 6:14). Ước
nguyện “lương thực hằng ngày” hợp với
Mầu Nhiệm Chúa Kitô Tự Hủy, v́ Chúa Kitô “là Bánh hằng
sống bởi trời xuống ban sự sống cho thế
gian” (Jn 6:50, 51). Ước nguyện thứ tha như được
tha thứ hợp với Mầu Nhiệm Chúa Kitô Thừa Tác,
v́ Chúa Kitô là “Con Người đến để t́m
kiếm và cứu lấy những ǵ đă bị hư hoại”
(Jn 1:29). Ước nguyện “chớ để chúng con sa
chước cám dỗ” hợp với Mầu Nhiệm Chúa
Kitô Khổ Nạn, v́ Chúa Kitô đă khẳng định: “Hăy
can đảm lên! Thày đă thắng thế gian” (Jn
16:33), Người chính là “Con Thiên Chúa tỏ hiện để
hủy diệt các công việc của ma quỉ” (1Jn 3:8).
Và ước nguyện “khỏi sự dữ” hợp
với Mầu Nhiệm Chúa Kitô Vinh Hiển, v́ Chúa Kitô “được
toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt
28:18), Đấng sau khi sống lại từ trong kẻ chết
đă phán: “Những ai tuyên xưng đức tin của ḿnh
sẽ lấy danh Thày mà trừ quỉ... sẽ có thể bắt
rắn, sẽ không bị tác hại khi uống phải độc
dược” (Mk 16:17, 18).
Căn
cứ vào hai yếu tố, “đức tin cảm nghiệm
thần linh” và “ước nguyện hiệp thông thần
linh” trên đây khi chiêm niệm Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Phương
Pháp Lần Hạt Mân Côi Chiêm Niệm có thể được
cấu tạo và h́nh thành như sau: