Cử Hành Đền Tạ
1.
Hát kính Mẹ (bài về
Fatima)
2.
Lần hạt 50 Kinh Mân Côi
3. Âm thầm tâm nguyện với Mẹ 4. Đọc Kinh Đền Tạ Mẹ
5.
Hát cầu xin Mẹ (bài tận hiến cho Mẹ / nương nhờ
Mẹ) 6. Suy niệm Mầu Nhiệm Mân Côi (15 phút)
u Đền tạ tội Lộng ngôn phạm đến Ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ.
Phúc Âm theo Thánh Luca (1:26-29): Vào tháng thứ sáu, thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến một thành ở Galilê là Nazaret, tới cùng một trinh nữ đă đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Đavít, và tên trinh nữ là Maria. Vào nơi trinh nữ ở, thiên thần nói: "Hăy vui lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng trinh nữ!" Nhưng lời đó đă làm người trinh nữ rất xao xuyến và ngẫm nghĩ về ư nghĩa của lời chào ấy.
Tuyên Xưng với Giáo Hội:
Tín điều Mẹ Maria Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Piô IX tuyên tín ở sắc
lệnh “Ineffabilis Deus” ngày 8/12/1854 rằng: “Rất Thánh Nữ Trinh Maria,
ngay từ giây phút đầu thai của ḿnh, nhờ ơn sủng cùng với đặc ân chuyên nhất
của Thiên Chúa toàn năng, và dựa vào công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu
Chuộc loài người, đă được ǵn giữ vô nhiễm khỏi mọi t́ vết của nguyên tội”.
Giáo
Lư Giáo Hội Công Giáo, Sách Toát Lược số 96 tái xác tín: “Từ
muôn thuở và một cách hoàn toàn nhưng không, Thiên Chúa đă chọn Đức Maria làm
Mẹ của Con ḿnh. Để chu toàn sứ mạng này, Mẹ đă được ơn vô nhiễm ngay từ lúc
được thụ thai. Điều này có nghĩa là, nhờ ân sủng của Thiên Chúa và đón nhận
trước công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đức Maria đă được ǵn giữ khỏi tội
nguyên tổ ngay từ lúc được thụ thai”. v Đền tạ tội lộng ngôn phạm đến Chức Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Nhân Loại của Mẹ.
Phúc Âm theo Thánh Luca (1:30-33): Và thiên thần nói với trinh nữ: "Maria, đừng sợ! v́ trinh nữ đă được ơn nghĩa với Thiên Chúa. Này đây trinh nữ sẽ thụ thai và sinh con, và trinh nữ sẽ đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng, và được gọi là Con Đấng Tối Cao, và Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai báu Đavit cha Người; và Người sẽ cai trị nhà Yacob cho đến muôn đời, và vương quyền của Người sẽ vô cùng vô tận!"
Tuyên Xưng với Giáo Hội: Tín điều Mẹ Maria Là Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng Chung Êphêsô tuyên tín năm 431 như sau: “Tuyệt thông cho những ai không tuyên xưng rằng Đấng Emmanuel thực sự là Thiên Chúa, và bởi thế, Đức Trinh Nữ là Mẹ của Thiên Chúa (theotokos) (v́ Mẹ đă hạ sinh Ngôi Lời Thiên Chúa hóa thành nhục thể theo xác thịt)”. Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, Sách Toát Lược số 95 tái xác tín: “Đức Maria thật sự là Mẹ Thiên Chúa bởi v́ là Mẹ của Chúa Giêsu (Ga 2,1; 19,25). Thật vậy, Đấng mà Mẹ đă cưu mang bởi tác động của Chúa Thánh Thần và đă thực sự là con của Mẹ, chính là Con hằng hữu của Thiên Chúa Cha. Chính Người là Thiên Chúa”.
w Đền tạ tội lộng ngôn phạm đến Đức Đồng Trinh của Mẹ.
Phúc Âm theo Thánh Luca (1:34): Maria thưa với thiên thần: "Điều ấy xẩy đến như thế nào đây, v́ tôi không hề biết đến nam nhân!"
Tuyên Xưng với Giáo Hội: Tín điều Mẹ Maria Trọn Đời Đồng Trinh được Công Đồng Latêran tuyên tín năm 649, như sau: “Đức Maria, trinh nguyên và vô nhiễm, là Mẹ Thiên Chúa, v́ Mẹ đă thực sự thụ thai chính Thiên Chúa Ngôi Lời, Đấng được Thiên Chúa Ngôi Cha hạ sinh trước các kỳ thời, bởi Chúa Thánh Thần mà không cần đến hạt giống loài người, và đă sinh ra Người hoàn toàn không bị hư hại ǵ, t́nh trạng đồng trinh của Mẹ sau khi sinh con cũng không hề bị sứt mẻ”. Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, Sách Toát Lược số 99 tái xác tín: "’Đức Maria trọn đời đồng trinh’ có nghĩa là Mẹ ‘vẫn c̣n đồng trinh khi thụ thai Con ḿnh, đồng trinh khi sinh Con, đồng trinh khi bồng ẵm Người, đồng trinh khi cho Người bú mớm, là người mẹ đồng trinh, vĩnh viễn đồng trinh’. Khi các Phúc Âm nói về ‘anh chị em của Chúa Giêsu’ th́ đó là những người bà con họ hàng gần của Chúa Giêsu, theo như cách nói thông thường trong Thánh Kinh”.
x Đền tạ tội phạm đến Mẹ Vô Nhiễm, khi công khai gieo vào ḷng các thiếu nhi sự lănh đạm, dể duôi và thù ghét Mẹ.
Phúc Âm theo Thánh Luca (1:35-37): Đáp lại, thiên thần nói: "Thánh Thần sẽ xuống trên trinh nữ, và quyến năng Đấng Tối Cao sẽ bao phủ trinh nữ; bởi thế con trẻ sắp sinh sẽ được gọi là Thánh, là Con Thiên Chúa! Ḱa Ê-li-sa-bét họ hàng thân thích của trinh nữ cũng đă mang thai con lúc tuổi đă già, dù son sẻ cũng đă có thai được sáu tháng rồi! V́ với Thiên Chúa, không có ǵ lại bất khả!"
Tuyên Xưng với Giáo Hội: Công Đồng Vatican II đă chân nhận Mẹ Maria trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa: "'V́ loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, Người đă từ trời xuống thế, bởi phép Chúa Thánh Thần, Người đă nhập thể trong ḷng Trinh Nữ Maria'. Mầu nhiệm cứu rỗi thần linh này được mạc khải cho chúng ta và vẫn tiếp tục trong Giáo Hội, Giáo Hội mà Chúa đă lập làm thân thể Người. Trong Giáo Hội ấy, liên kết với Chúa Kitô Thủ Lănh, và hiệp thông với toàn thể các Thánh Người, các tín hữu cũng phải kính nhớ 'trước hết đức Maria vinh hiển, trọn đời Đồng Trinh, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta'" (Lumen Gentium, VIII, 52)
y Đền tạ tội trực tiếp nhục mạ Mẹ qua các ảnh tượng của Mẹ.
Phúc Âm theo Thánh Luca (1:38): Maria thưa: "Này tôi là tỳ nữ Chúa, xin hăy thực hiện nơi tôi theo lời ngài truyền!" Và thiên thần từ biệt mà đi.
Tuyên Xưng với Giáo Hội:
Công Đồng Chung Vaticanô II trong Hiến Chế Lumen Gentium ngày 21/11/1964 đă truyền dạy việc thành thực sùng kính biệt tôn Mẹ Maria như sau: "Nhờ hồng ân Thiên Chúa, Đức Maria được tôn vinh, sau Chúa Con, vượt trên hết các thiên thần và loài người, v́ Ngài là Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và đă tham dự vào các mầu nhiệm của Chúa Kitô; do đó Ngài đáng được Giáo Hội tôn vinh và đặc biệt sùng kính... Giáo Hội đă chấp nhận nhiều h́nh thức tôn sùng Mẹ Thiên Chúa, trong giới hạn của giáo lư lành mạnh và chính thống, tùy theo hoàn cảnh, thời gian và nơi chốn, hợp với tính khí cùng tinh thần của tín hữu; những h́nh thức ấy, qua việc tôn vinh Mẹ, cũng làm cho tín hữu nhận biết đúng đắn, yêu mến, làm vinh danh, và tuân giữ giới răn Chúa Con, v́ Người mà muôn vật được tạo thành (x. Col 1,15-16) và nơi Người, Chúa Cha hằng hữu 'muốn có đầy đủ mọi sự' (Col 1,19)". (Chương VIII, đoạn 66)
Kinh Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Tội Mẹ (Trích Cẩm Nang Phong Trào Thiếu Nhi Fatima, trang 74)
Lạy Mẹ Maria Đồng Công chí ái của con,/ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ/ đă bị gai nhọn đâm thâu tan nát/ v́ vô số tội lỗi mà loài người đă xúc phạm đến Mẹ,/ nhất là 5 tội chính sau đây:
1. Lộng ngôn phạm đến Ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ. 2. Lộng ngôn phạm đến Đức Đồng Trinh của Mẹ. 3. Lộng ngôn phạm đến Chức Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Nhân Loại của Mẹ. 4. Phạm đến Mẹ Vô Nhiễm/ khi công khai gieo vào ḷng các thiếu nhi sự lănh đạm,/ dể duôi và thù ghét Mẹ. 5. Trực tiếp nhục mạ Mẹ qua các ảnh tượng của Mẹ.
Ôi,/ lạy Mẹ,/ chính con/ nhiều khi đă trở nên những hung thủ/ đâm vào Trái Tim Mẹ hằng yêu thương ấp ủ con,/ bằng những gai tội làm Mẹ nhức nhối nhất,/ thay v́,/ đáng lẽ con phải thông cảm và an ủi Mẹ/ bằng cách ân cần rút ra những gai lộng ngôn và bộc bạc/ mà Mẹ hằng liên lỉ bị các kẻ vô ơn đâm vào.
Xin Mẹ tha thứ cho đứa con thơ dại đầy yếu đuối của Mẹ/ và ban ơn thêm sức cho con,/ để con chẳng những không bao giờ tự nguyện làm tay sai cho ma qủi,/ tôn sùng con người của ḿnh/ và nô lệ cho thế gian nữa,/ mà trái lại,/ con sẽ sống ngoan ngoăn,/ gắn bó và tin cậy Mẹ hơn,/ bằng việc:
1. Cải thiện đời sống/ để không bao giờ dám cố t́nh làm mất ḷng Chúa/ là Đấng đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi; 2. Lần hạt Mân Côi hằng ngày/ để tôn kính Mẹ là Đức Mẹ Mân Côi;/ và/ 3. Giữ trọn các ngày thứ bảy đầu tháng/ để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
|