Dự Án Fatima

 

9. Tại Sao Cho Tới Đầu Thế Kỷ 20 Con Người Mới Được Tỏ Ra Cho Biết “THIÊN CHÚA MUỐN THIẾT LẬP TRÊN THẾ GIỚI L̉NG TÔN SÙNG TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ”?

 

Nếu trọng tâm của Sứ Điệp Fatima là mệnh lệnh cải thiện đời sống, và trọng tâm của Bí Mật Fatima là phần rỗi các linh hồn, th́ trọng tâm của Biến Cố Fatima là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Bởi thế, để trả lời cho vấn nạn tại sao cho tới đầu thế kỷ 20 này con người mới được tỏ ra cho biết “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”, việc thiết yếu trước hết chúng ta cần làm là phải hiểu được ư nghĩa đích thực của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, sau đó chúng ta mới thấy được ư nghĩa sâu xa của những việc tỏ ra ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trong toàn bộ Biến Cố Fatima, như việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹviệc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

 

Ư NGHĨA TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ MARIA

 

V́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan đến một biến bố Thánh Mẫu là Biến Cố Fatima, do đó, muốn hiểu được ư nghĩa của tước hiệu này, chúng ta có thể so sánh Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này với Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức, Mẹ Maria chỉ tỏ ḿnh ra là “Đấng đầu thai vô nhiễm nguyên tội” ngày 25/3/1858, c̣n ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima Mẹ lại tỏ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ” ra. 

 

Nơi Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức, Mẹ Maria muốn xác nhận với loài người là Mẹ được đặc ân vô nhiễm nguyên tội, một đặc ân đáng mừng, nên Mẹ đă cười. Chính v́ trong tất cả những lần hiện ra trên thế giới Mẹ chỉ tươi cười ở Lộ Đức như thế mà, theo nhận xét của cá nhân người viết qua chuyến Hành Hương Năm Thánh 2000 đă được diễm phúc đến kính viếng Lộ Đức vào những ngày 19-22/6, Lộ Đức mới là Linh Địa Thánh Mẫu thơ mộng hữu t́nh nhất về thiên nhiên trong các Linh Địa Thánh Mẫu nổi tiếng nhất trên thế giới, kể cả Linh Địa Thánh Mẫu Fatima. Cũng chính v́ Linh Địa Thánh Mẫu Lộ Đức là nơi liên quan đến Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một đặc ân cho thấy t́nh trạng Mẹ được “đầy ơn phúc” và hoàn toàn nguyên tuyền không hề vướng mắc một t́ vết xấu xa nào của nguyên tội về cả thể lư lẫn tâm thần ngay từ khi Mẹ được thụ thai trong ḷng thai mẫu, mà từ linh địa này đă vọt lên một mạch nước chữa lành biết bao đau thương của con người tội lệ, hiển nhiên nhất là những phép lạ được y khoa công nhận đă tỏ tường chữa lành tật nguyền bệnh hoạn về phần xác của một số người.

 

Nếu Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức liên quan đến Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria th́ Biến Cố Thánh Mẫu Fatima liên quan đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Thật vậy, vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, sau khi cho ba em biết về thân phận của các em, hai em nhỏ là Phanxicô và Giaxinta sẽ được Mẹ hứa đưa về trời sớm, (như thực sự đă xẩy ra cho Phanxicô năm em 11 tuổi và Giaxinta năm em 10 tuổi), c̣n Lucia sẽ phải ở lại thế gian lâu hơn, (cho đến Năm Thánh 2000 này chị đă trên 93 tuổi), như Mẹ nói riêng với chị là “v́ Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, Mẹ Maria đă cho ba Thiếu Nhi Fatima thị kiến thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị một ṿng gai quấn chung quanh. Ở đây chúng ta thấy h́nh ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria khác với h́nh ảnh Đức Mẹ Bảy Sự, một Đức Mẹ Bảy Sự luôn được phác họa với trái tim bị lưỡi gươm xuyên thấu, đúng như lời ông già Simêon nói về Hài Nhi Giêsu trong đền thờ Giêrusalem. Nếu lưỡi gươm là biểu hiệu cho những đau thương Mẹ Maria phải chịu bởi Chúa Giêsu tử nạn và với Chúa Kitô cứu thế, th́ gai nhọn đâm chung quanh Trái Tim Mẹ đây, như chính Mẹ đă cho chị Lucia biết vào ngày 10/12/1925, đó là “những tội vô ơn và lộng ngôn” của thành phần “vô ơn bội nghĩa hằng giây phút đâm vào Trái Tim Mẹ”.

 

Nếu đặc ân nói lên những ǵ con người được ban phát và lănh nhận th́ trái tim là tiêu biểu cho những ǵ con người cảm nhận và đáp ứng. Bởi thế, nếu Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ơn Thiên Chúa đặc biệt ǵn giữ Mẹ khỏi bị vướng mắc mọi t́ vết của nguyên tội, th́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là tâm t́nh, là tinh thần hay là thái độ của Mẹ tỏ ra đối với Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Thiên Chúa ban cho Mẹ, ở chỗ, về phương diện tiêu cực, không lúc nào Mẹ làm mất ḷng Chúa, tức làm hao hụt đi một chút ǵ t́nh trạng “đầy ơn phúc” nơi Mẹ, trái lại, về phương diện tích cực, Mẹ luôn luôn tin tưởng Chúa (x Lk 1:45), bằng việc xin vâng của Mẹ (x Lk 1:38), cho đến khi đứng bên thập giá Chúa Giêsu (x Jn 19:25). Nghĩa là trái tim hay tâm hồn của Mẹ Maria lúc nào cũng hướng về Chúa (x Lk 2:19, 51) và kết hợp với Chúa (x Lk 8:21, 11:28), đến nỗi Mẹ đă hoàn toàn nên một với Chúa, trở nên “rực rỡ như mặt trời” (Sgs 6:10; x Rev 12:1).

 

Chính v́ tâm hồn Mẹ Maria hay Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria luôn tràn đầy Thiên Chúa, tức luôn được “Thiên Chúa ở cùng” (Lk 1:28) cũng như luôn “được ơn nghĩa với Thiên Chúa” (Lk 1:30), đến nỗi, Thiên Chúa cũng có thể nói với Mẹ như đă nói với Chúa Kitô ở sông Dược Đăng: “Con là Con yêu dấu của Cha, đẹp ḷng Cha mọi đàng” (Lk 3:22) mà, để an ủi Lucia ngay sau khi cho em biết em c̣n phải ở lại thế gian lâu hơn Phanxicô và Giaxinta để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, Mẹ Maria đă hứa với Lucia rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”. Ở chỗ, chính tinh thần “xin vâng” theo Thánh Ư Chúa của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ làm cho Lucia, Thiếu Nhi Fatima lớn nhất trong ba em và là thiếu nhi bị khổ nhất v́ việc Mẹ hiện ra với các em bấy giờ, biết sống kiên vững trước tất cả mọi thử thách và cám dỗ cho đến khi hoàn thành sứ mạng được Thiên Chúa trao phó. Nếu Lucia đă thực sự kiên vững chẳng những trước mọi thử thách gây ra bởi gia đ́nh ḿnh và cha xứ của ḿnh, mà c̣n trước cả cơn cám dỗ của ma quỉ kinh hoàng đến nỗi đă tính bỏ cuộc, th́ không phải Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă thực sự là nơi nương náu cho chị hay sao? Và bởi v́ chị đă hoàn thành được sứ mệnh làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến đúng như Chúa Giêsu muốn th́ không phải Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă thực sự là đường đưa chị đến với Thiên Chúa hay sao?

 

Vậy chị Lucia đă hoàn thành sứ mệnh được Chúa Giêsu trao phó trong cuộc đời gần trăm tuổi của ḿnh trên thế gian “để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến” ra sao hay ở những chỗ nào, nếu không phải ở việc thực hiện dự án “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Thế nhưng, đâu là những h́nh thức hay thực hành cụ thể Thiên Chúa muốn “thế giới” nói chung, tức toàn thể nhân loại, chứ không riêng ǵ con cái Giáo Hội, phải thực hiện để tỏ ḷng tôn sùng “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”, chứ không phải tôn sùng Mẹ Maria tổng quát, nếu không phải là những việc đă được chính Mẹ Maria cho biết trong phần Bí Mật Fatima thứ hai, đó là: “Mẹ sẽ đến để xin hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ vào các ngày thứ bảy đầu tháng”. Chị Lucia quả thực đă làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến qua hai việc chính yếu để tỏ ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ này.

 

 

TÔN SÙNG TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ:

 

 

Thật vậy, đúng như lời Mẹ báo trước về việc Mẹ “sẽ đến” trong Bí Mật Fatima phần thứ hai trên đây, Mẹ đă hiện ra với chị Lucia hai lần nữa, một lần tại Pontevedra ở Tây Ban Nha ngày 10/12/1925 về việc giữ các ngày thứ bảy đầu tháng, và một lần tại Tuy cũng ở Tây Ban Nha ngày 13/6/1929 về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

 

Về việc xin rước lễ đền tạ trong các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng, cách thức và cảnh tượng Mẹ hiện ra thế nào đă được chị thuật lại trong phụ bản 1 của toàn tập Hồi Kư chị viết, ở đây có thể tóm tắt vắn gọn như sau. Mẹ đă hiện ra với chị Lucia ở Pontevedra nước Tây Ban Nha khi chị đang tu tại ḍng thánh Đôrôthêu. Mẹ hiện ra cùng với Chúa Hài Nhi, dưới chân Chúa có mây trời rực sáng làm bệ chân cho Người. Mẹ đặt tay lên vai chị, và chỉ cho chị một trái tim bị gai nhọn cuốn quanh được Mẹ cầm trên một bàn tay kia. Bấy giờ cả Chúa Hài Nhi và Mẹ Maria, thay phiên nhau lên tiếng nói với chị, Chúa Hài Nhi trước và Mẹ Maria sau, song cả hai Mẹ Con cùng nhau kêu gọi một điều. Chúa Hài Nhi kêu gọi chị Lucia rằng:

 

·         "Con hăy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹï Rất Thánh của con đă bị gai nhọn cuốn quanh do các tội vô ơn bội nghĩa hằng giây phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền tạ để rút những gai ấy ra".

 

Mẹ Maria cũng kêu gọi chị Lucia như sau:

 

·         "Hỡi con yếu dấu, con hăy nh́n Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai nhọn cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa hằng đâm nát từng giây từng phút bởi tôi lộng ngôn và vô ơn của họ. Ít là con, con hăy gắng an ủi Mẹ. Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần rỗi, cho những ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi, với ư đền tạ Mẹ".

 

Về việc xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Mẹ Maria hiện ra với chị Lucia ngày 13-6-1929 tại Tuy, nước Tây Ban Nha, nơi viện tu của chị thuộc ḍng thánh Đôrôthêu. Theo chị thuật lại, được linh mục José Bernardo Goncalvez, SJ, cha linh hồn của chị Lucia, viết lại nguyên văn trực tiếp từ các bản thảo của chị Lucia như sau. Đó là hôm ấy, được phép làm giờ thánh từ 11 đến 12 giờ đêm, chị Lucia một ḿnh ở trong nhà nguyện, đứng giang tay cầu nguyện. Bỗng nhiên, cả nhà nguyện bừng sáng, không c̣n lờ mờ với ngọn đèn chầu nhà tạm nữa. Bấy giờ chị thấy có một thánh giá bằng ánh sáng hiện ra trên bàn thờ cao lên tới trần nhà nguyện. Phần trên của cây thánh giá sáng hơn, có dung nhan cùng với thân ḿnh của một người từ cạnh sườn trở lên; trên ngực của người này có một con chim câu bằng ánh sáng; bị đóng đanh vào thập giá là thân ḿnh của một người khác. Dưới cạnh sườn chút xíu, có một chén thánh và một bánh thánh lớn lơ lửng trên không trung. Những giọt máu từ mặt của Chúa Giêsu Tử Giá và từ cạnh sườn của Người chảy xuống bánh thánh và nhỏ vào chén thánh. Bên phải cây thánh giá là Đức Mẹ với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội ở trong tay Mẹ. Bên trái cây thánh giá có những chữ lớn như thể bằng nước trong như thủy tinh chảy xuống trên bàn thờ làm thành những chữ: "Ân Sủng và T́nh Thương". Bấy giờ Mẹ Maria đă báo cho chị biết rằng:

 

·         "Đă đến lúc Thiên Chúa xin Đức Thánh Cha hiệp với tất cả các giám mục trên thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách này. Có rất nhiều linh hồn bị Đức Công Minh của Thiên Chúa luận phạt v́ những tội lỗi xúc phạm đến Mẹ, tới nỗi Mẹ đă đến để xin đền tạ: Con hăy hy sinh theo ư này và hăy cầu nguyện".

               

Đúng thế, mục đích của hai việc tỏ ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ này, như Mẹ xác định trong Bí Mật Fatima phần thứ hai, đó là “để ngăn ngừa những điều ấy”, tức để con người, như Mẹ Maria cũng đă nói ngay trước đó, khỏi bị Thiên Chúa trừng phạt tội lỗi của họ bằng việc thế giới bị “chiến tranh” loạn lạc, loài người bị “đói khát” và Giáo Hội “bị bách hại” v.v., hay như lời Mẹ khẳng định ngay sau đó, “nếu những điều Mẹ yêu cầu (về hai việc tôn sùng trên đây) được thực hiện, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới sẽ có ḥa b́nh”.

 

Tuy nhiên, về tính cách tôn sùng Mẹ nói chung, vấn đề cần phải đặt ra ở đây là tại sao chúng ta phải giữ Năm Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cũng như tại sao Giáo Hội phải hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria? Vẫn biết tại Đức Mẹ kêu gọi chúng ta làm như thế! Nhưng tại sao Mẹ lại kêu gọi chúng ta tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ mà không kêu gọi chúng ta tôn sùng Thánh Tâm Chúa hay Thánh Thể Chúa?? Chúng ta vẫn có thể trả lời là tại v́ ở Fatima loài người đă được Bí Mật Fatima đầu phần thứ hai tỏ cho biết rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Vậy tại sao măi cho tới đầu thế kỷ 20 loài người mới được tỏ cho biết “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”???

 

Đó là lư do chúng ta mới cần phải xác định ư nghĩa của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (ở phần thứ nhất của bài viết này), để rồi mới thấy ư nghĩa ấy được hoàn toàn sáng tỏ nơi các việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (như hai việc tiêu biểu trên đây). Theo người viết:

 

Thứ nhất, về việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, sở dĩ Mẹ Maria kêu gọi Kitô hữu chúng ta nói chung và thành phần con cái biệt tôn Mẹ nói riêng cần phải làm việc này là v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ yêu mến Chúa nhất, nên cũng là Trái Tim đau khổ nhất, khi Mẹ thấy “Chúa”, như chính Mẹ tỏ ra hết sức buồn bă trước khi kết thúc Biến Cố Fatima ngày 13/10/1917: “là Thiên Chúa của chúng ta đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi”. Nếu trong ngày 13/10/1917 này, Mẹ đă thiết tha kêu gọi “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa” thế nào th́ ngày 10/12/1925 Mẹ cũng kêu gọi chúng ta hăy đền tạ Mẹ như vậy, là v́ Mẹ muốn chúng ta nhờ chính Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một tấm ḷng đă sống hoàn toàn đẹp ḷng Chúa, đă “được ơn nghĩa với Chúa” (Lk 1:30), lúc nào cũng “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), cũng có “Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc lạ” (Lk 1:42), để bù đắp lại tất cả những tội lỗi ngập trời khủng khiếp hơn bao giờ hết của chung con người tột bậc văn minh thời đại, và nhất là của riêng thành phần “vô ơn bội nghĩa” Kitô hữu chúng ta trong thời điểm thế giới Kitô Giáo đang bị phá sản kinh hoàng cần phải được tái truyền bá phúc âm hóa từ Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962-8/12/1965), thời điểm “vào sau năm 1960” như  chị Lucia viết ngoài phong thư đựng Bí Mật Fatima phần thứ ba.

 

Thứ hai, về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, sở dĩ Giáo Hội cần phải làm việc này, qua thành phần đại diện Giáo Hội là Đức Thánh Cha hiệp với hàng giáo phẩm trên thế giới, chứ không phải qua thành phần Kitô hữu nói chung như trong việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên đây, là v́, cũng theo người viết, Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, bởi hoàn toàn đẹp ḷng Chúa, với đầy uy tín và thế lực trước nhan Chúa, có thể, nhờ tác động hiệp thông này của Giáo Hội Chúa Kitô, một “Giáo Hội trong Thế Giới Tân Tiến” là “vui mừng và hy vọng” (nhan đề của Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội của Công Đồng Chung Vaticanô II), cầu bầu cùng Thiên Chúa là Đấng “không ǵ mà không làm được” (Lk 1:37), làm cho “Nước Nga trở lại”, một việc loài người chẳng những không thể thực hiện, trái lại, c̣n hết sức lo âu và sợ hăi hậu quả diệt vong khôn lường có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nếu t́nh h́nh “chiến tranh lạnh” giữa hai khối tư bản và cộng sản tiếp tục kéo dài.

 

Lịch sử đă hiển nhiên cho thấy, sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô bị ám sát chết hụt ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm Mẹ hiện ra tại Fatima lần đầu tiên, và nhất là sau khi Đức Thánh Cha hiệp với các giám mục trên thế giới dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984, th́ Gorbachev đă xuất hiện vào đúng một năm sau, 3/1985, để rồi, từ đó, t́nh h́nh thế giới nói chung và Cộng Sản Âu Châu nói riêng đă thay đổi một cách lạ lùng và nhanh chóng, cho đến khi cả Khối Cộng Sản Đông Âu tự động sụp đổ vào cuối năm 1989 và Khối Cộng Sản Liên Bang Sô Viết cũng tự động giải thể vào chính ngày Lễ Giáng Sinh 25/12/1991.

 

Biến cố “Nước Nga trở lại”, đúng như đă được tiên báo trong Bí Mật Fatima ở cuối phần thứ hai từ ngày 13/7/1917, là một chứng cớ hiển nhiên nhất cho thấy thực sự “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.

 

Nghĩa là, Thiên Chúa muốn cả loài người, qua biến cố “Nước Nga trở lại” này, nhất là qua sự kiện Bí Mật Fatima phần thứ ba được tiết lộ, mở đầu vào ngày 13/5/2000 tại Fatima và toàn phần vào ngày 22/6/2000 qua Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, để làm sáng tỏ việc Thiên Chúa nhúng tay vào lịch sử hiện đại qua Mẹ Maria, nhận biết uy quyền của một tạo vật mà Ngài “là Đấng toàn năng đă làm những sự trọng đại” (Lk 1:49), một tạo vật đẹp ḷng Ngài mọi bề.

 

Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thấy rằng: nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng, được nhận biết và yêu mến, th́ chắc chắn, như Bí Mật Fatima đầu phần thứ hai hứa hẹn, “nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế giới sẽ được ḥa b́nh”.

 

Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thực sự thấy rằng, đúng như lời Mẹ khẳng định với Lucia vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.

 

Tóm lại, theo ư định của Thiên Chúa được tỏ hiện qua những “dấu chỉ thời đại”, là Biến Cố Fatima nói riêng và sự kiện “Nước Nga trở lại” đúng như Bí Mật Fatima nói chung, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chính là phương thế Thiên Chúa muốn dùng để cứu rỗi loài người và thế giới trong giai đoạn con người đă phung phá tất cả gia tài (x Lk 15:13) văn hóa chân chính và nhân bản đích thực của ḿnh là “h́nh ảnh Thiên Chúa” (Gen 1:26) vào cuộc sống lăng loàn bất chính vô luân. Vậy nếu chỉ có Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trong tất cả loài người mới là h́nh ảnh Thiên Chúa sống động nhất, th́ trong một thời điểm đang bị băng hoại hơn bao giờ hết trước sức tấn công quyết tử của thần dữ nhắm vào nhược điểm của nguyên tội vốn hướng về tự nhiên và kiêu mạn, loài người lại càng cần phải nh́n lên Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để sống và nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ để đến với Đấng đă nhờ Mẹ đến với loài người 2000 năm trước đây.