Vấn Đề
7
Thời
Điểm
Thời
Điểm Fatima có phải là "Mùa Biển Động Cuối
Thời" hay không?
Thời
Điểm Fatima phải chăng là chính Mùa Vọng mong chờ
Chúa Kitô đến lần thứ hai?
Đáp
"Thời gian từ lúc Đức Mẹ hiện ra với
3 Thiếu Nhi Fatima vào ngày 13-5-1917, cho tới nay và sau này, bao
lâu c̣n xẩy ra những ǵ có liên quan đến những điều
Mẹ phán dạy ở Fatima, th́, theo ngôn từ của
riêng tôi, đó là 'Thời Điểm Fatima'".
Trên đây là câu định nghĩa về Thời Điểm
Fatima của tôi trong cuốn "Sứ Điệp Fatima: Màng
Lưới Cứu Rỗi Trong Mùa Biển Động Cuối
Thời", phần mở đầu, trang 5. Sau khi xác định
ư nghĩa của Thời Điểm Fatima, tôi đă chứng
minh về Thời Điểm Fatima như sau:
"Thật vậy, trong suốt 3/4 thế kỷ vừa
qua, từ 1917 đến 1991 (tức đến năm tôi viết
cuốn sách được nhắc đến ở đây), lịch sử Giáo Hội và
thế giới đă hùng hồn chứng minh về giai đoạn
được gọi là 'Thời Điểm Fatima' này".
Sau câu gợi ư ấy, tôi đă liệt kê những biến
cố tiêu biểu, cùng với những tháng ngày lịch sử
của nó, "xẩy ra có liên quan đến những điều
Mẹ phán dạy ở Fatima". Chẳng hạn như những
ngày sau đây:
Ngày 13-7-1917, ngày Mẹï tiết lộ Bí Mật Fatima cũng
là Dự Án Fatima mà Mẹ sẽ thực hiện trong chương
tŕnh được Mẹ khẳng định trong lời
tiên báo: "Cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
sẽ thắng".
Ngày 13-6-1929, ngày Mẹ báo cho chị Lucia biết rằng:
"Đă đến lúc Thiên Chúa muốn Đức Thánh Cha
hiệp với tất cả các giám mục trên thế giới
hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách
này". Cũng vào năm 1929 này, một Stalin c̣n khát máu dữ
tợn hơn cà Lênin đă chính thức lên nắm quyền đảng
cộng sản Sô Viết.
Ngày 24-10-1940, ngày chị Lucia đă tự tay viết thư đệ
tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII về những ǵ Đức
Mẹ xin vào hai lần hiện ra ngày 13-7-1917 và 13-6-1929, liên
quan đến việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim
Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Ngày 31-10-1942, kỷ niệm 25 năm Mẹ Maria hiện ra ở
Fatima, Đức Thánh Cha Piô XII, lần đầu tiên trong lịch
sử Giáo Hội, đă hiến dâng tất cả loài người,
trong đó có Nước Nga, cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ.
Ngày 7-7-1952, ngày lễ hai thánh tông đồ dân Slavs, Đức
Thánh Cha Piô XII hiến dâng cách riêng Nước Nga cho Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Ngày 13-5-1981, ngày Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bị ám sát tại
Quảng Trường Thánh Phêrô mà không chết.
Ngày 13-5-1982, ngày Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến
Fatima để tạ ơn Mẹ Maria đă cứu mạng
ngài đúng một năm trước đó, và đă hiến
dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Ngày 25-3-1984, ngày Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hiệp cùng với
tất cả các giám mục trên thế giới để
hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria.
Ngày 1-8-1989, trước khi xẩy ra biến động đầu
tiên nơi khối Cộng Sản Đông Âu, chị Lucia đă
muốn phổ biến cho thế giới biết việc Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă hiệu thành và
"Thiên Chúa sẽ giữ lời của Ngài".
Ngày 19-8-1989, ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra lần
thứ 4 với 3 Thiếu Nhi Fatima, (chứ không phải ngày
13 như thường lệ, v́ lần này các em bị chính
quyền địa phương giam giữ vào ngay ngày 13 để
tra hỏi các em), Biến Cố Đông Âu bắt đầu
xẩy ra tại Ba Lan, ngay quê hương của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, khi vị cố vấn của Công Đoàn
Liên Đới được bổ nhiệm làm thủ tướng
trong chế độ cộng sản bấy giờ.
Ngày 25-12-1991, ngày thủ lănh của chế độ cộng
sản Liên Bang Sô Viết tự ư từ chức, một sự
kiện biểu hiệu cho việc Nước Nga nói riêng và
khối Liên Bang Sô Viết nói chung từ bỏ cả chủ
nghĩa lẫn chế độ cộng sản.
Các mốc điểm lịch sử liên quan trực tiếp
đến Thời Điểm Fatima có thể kể đến
đại cương là như thế. Tuy nhiên, trong chương
4 của cuốn Trái Tim Mẹ Toàn Thắng, trang 48, tôi đă
đặt vấn đề và kết luận về sự
kiện sau khi Nước Nga trở lại như sau:
"Nếu Thời Điểm Fatima có liên quan chặt chẽ
với diễn biến của Nước Nga như thế,
th́, phải chăng, một khi Nước Nga trở lại,
Thời Điểm Fatima tự nhiên cũng chấm dứt?
Tôi không nghĩ như thế. Trái lại, theo tôi, sau khi Nước
Nga trở lại mới chính là tột đỉnh của
Thời Điểm Fatima, hay mới chính là lúc Thời Điểm
Fatima đến hồi quyết liệt nhất. Đúng thế,
Nước Nga nói riêng và thế giới nói chung chỉ là trường
hợp để Thiên Chúa dùng trong việc 'làm cho Mẹ được
nhận biết và yêu mến' mà thôi".
Thật thế, theo toàn bộ của Dự Án Fatima th́ ư định
của "Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới... (là để)
nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và
thế giới sẽ có ḥa b́nh". Mà thực tế hiện
nay cho thấy, sau khi Nước Nga trở lại, hiện
trạng thế giới lại càng hỗn loạn hơn
bao giờ hết, chẳng khác ǵ như là một Mùa Biển
Động Cuối Thời.
Thật vậy, như tôi đă nhận định trong cuốn
"Sứ Điệp Fatima: Màng Lưới Cứu Rỗi
Trong Mùa Biển Động Cuối Thời", tiếp
theo những đoạn đă trích dẫn trên đây, th́ "'Thời
Điểm Fatima chính là Mùa Biển Động Cuối Thời'
không phải chỉ ở chỗ thế giới đang
sống trong một giai đoạn lo sợ Thế Chiến
xẩy ra bất cứ lúc nào, khi căn cứ vào lời Đức
Mẹ nói 'một thời gian ḥa b́nh sẽ được
ban cho thế giới' mà không biết là thời gian đó sẽ
kéo dài trong bao nhiêu lâu. 'Thời Điểm Fatima thật sự
là Mùa Biển Động Cuối Thời' c̣n ở chỗ,
theo lời chị Lucia... 'Rất Thánh Trinh Nữ đă cho tôi
hiểu rằng... ma qủi đang thực hiện một
cuộc tử chiến với Đức Trinh Nữ, và cuộc
tử chiến này là trận chiến cuối cùng sẽ phân
thắng bại cho cả đôi bên...'"
Nếu Thời Điểm Fatima là thời điểm kéo dài
cho tới khi "nhiều linh hồn sẽ được
cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh" đúng
như Dự Án Fatima, th́ dấu hiệu để biết được
Thời Điểm Fatima này hoàn toàn chấm dứt và hoàn toàn
kết thúc là khi người ta thấy thế giới thực
sự ḥa b́nh. Với t́nh h́nh hiện nay, thế giới sẽ
không thể nào có ḥa b́nh thực sự, mà chỉ là "được
ban cho một thời gian ḥa b́nh" thôi, sau khi Nước
Nga là ng̣i chiến tranh trở lại, như mọi ngựi
đều nhận thấy rơ ràng như vậy.
Thế nhưng, sau khi "thế giới được
ban cho một thời gian ḥa b́nh" như thế, không biết
dài hay ngắn, qua đi, th́ vận mạng nhân loại sẽ
ra sao, nếu tội lỗi của con người vẫn
cứ càng ngày càng tăng phát làm cho con người mê man ngông
cuồng trong cơn lốc duy nhân bản, coi ḿnh là chủ
tể mọi sự, kể cả quyền lập luật
sát sinh vô nhân đạo. Với đà này, sau thời gian ḥa
b́nh được ban cho đây, nhân loại sẽ đi về
đâu?
Theo tôi, nhân loại chúng ta hiện nay đang sống vào thời
tận thế. Bởi v́, tận thế không xẩy ra trong
ṿng một ngày, mà là một thời, gọi là thời tận
thế. Thời tận thế này, như Chúa Giêsu báo trước
trong Phúc Âm thánh Mathêu, nguyên đoạn 24, được
chia làm bốn giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất
của thời tận thế là giai đoạn chiến
tranh, giai đoạn thứ hai của thời tận thế
là giai đoạn nguội lạnh, giai đoạn thứ
ba của thời tận thế là giai đoạn tục hóa,
và giai đoạn thứ bốn cũng là giai đoạn
cuối cùng của thời tận thế là giai đoạn
Con Người xuất hiện.
Giai đoạn thứ nhất của thời tận thế
là giai đoạn chiến tranh. Nhân loại đă trải
qua giai đoạn thứ nhất của thời tận thế
này với hai Thế Chiến I và II. Tuy nhiên, ng̣i chiến
tranh không phải là Nước Nga cho bằng chính tội lỗi
của loài người. Bằng cớ là Nước Nga đă
trở lại rồi mà thế giới vẫn chẳng những
chưa được hoàn toàn yên vui, ngược lại, loài
người c̣n sống trong bất ổn hơn bao giờ
hết. Loài người đă tội lỗi c̣n hơn hai
Thế Chiến I và II, thế mà loài người vẫn không
bị Thiên Chúa trừng phạt bằng một Thế Chiến
thứ III. Tôi không nghĩ Thiên Chúa sẽ dùng chiến tranh để
trừng phạt loài người nữa.
Giai đoạn thứ hai của thời tận thế
là giai đoạn nguội lạnh. Thấy con người
không ăn năn hối cải sau hai trận Thế Chiến,
Thiên Chúa đă để cho sự dữ tăng tiến làm
cho con người càng ngày càng vơi t́nh yêu thương rồi
ghét bỏ nhau (x.Mt.24:10,12). Giai đoạn thứ hai của
thời tận thế này có thể kể từ thập niên
1960, thập niên mà chị Lucia cho biết đó là thời điểm
làm sáng tỏ hơn phần Bí Mật Fatima thứ ba. Phải
chăng đây là "một trận tử chiến sẽ
phân thắng bại cho cả đôi bên", như chị
Lucia cho biết, c̣n đáng sợ hơn cả chiến
tranh về thể lư là Đại Chiến I và II nữa.
Giai đoạn thứ ba của thời tận thế là
giai đoạn tục hóa. Thật thế, từ cuộc
chiến tâm linh quyết liệt để phân thắng bại
này, hậu qủa không thể tránh được là con người
sẽ đi vào giai đoạn tục hóa (x.Mt.24:15), giai đoạn
con người hạ bệ Thiên Chúa và thay thế Ngài bằng
một ngẫu tượng đó là duy nhân bản, tức
những ǵ họ nghĩ và muốn mới là chân thiện
tuyệt đối và là thần tượng tối cao mà
thôi, chứ không phải lề luật của Thiên Chúa, được
thể hiện qua lề luật luân lư phổ quát. Theo t́nh
h́nh duy nhân bản càng ngày càng khủng khiếp hiện nay, đến
nỗi đă làm cho lương tâm là cung thánh của họ
"trở thành hang trộm cướp" (Mt.21:13), cho thấy
th́ nhân loại đang ở vào giai đoạn thứ ba,
giai đoạn tục hóa của thời tận thế này.
Giai đoạn thứ bốn của thời tận thế
là giai đoạn Con Người xuất hiện. Thế
nhưng, ngay trước khi Con Người xuất hiện
sẽ xẩy ra hiện tượng khủng hoảng trên
không gian nơi mặt trời, mặt trăng và các tinh tú
(x.Mt.24:29). Và dấu hiệu Con Người xuất hiện
hợp với Phúc Âm đă được Chúa Giêsu tỏ
cho Á Thánh Faustina biết, như tôi trích dịch trong bộ
"Tội Tràn Lan... Phúc Ngập Lụt!", cuốn 1,
trang 65, như sau:
"Trước khi Cha đến như một Quan Án công
minh, th́ Cha đến như Đức Vua của T́nh Thương.
Trước ngày công thang, dân chúng sẽ được thấy
một dấu hiệu trên các tầng trời như thế
này: 'Tất cả ánh sáng trên các tầng trời sẽ bị
tắt hết, và bóng tối khủng khiếp sẽ bao trùm
cả trái đất. Đoạn trên bấu trời sẽ
xuất hiện h́nh bóng cây thánh giá, và từ những kẽ
hở của các bàn tay chân bị đóng đanh của Chúa
Cứu Thế sẽ phát ra những ánh sáng cả thể
chiếu soi mặt đất trong một khoảng thời
gian. Điều này sẽ xẩy ra không bao lâu trước
ngày cùng tận".
Với bốn giai đoạn của thời tận thế
được phân tách căn cứ vào Phúc Âm trên đây, nhân
loại chúng ta đang ở vào giai đoạn nào?
Theo tôi, nhân loại chúng ta đang ở vào giai đoạn
thứ ba của thời tận thế. Bởi v́, trong giai
đoạn tục hóa này lại có một hiện tượng
khác nghịch đảo, đó là hiện tượng Tin Mừng
được rao giảng khắp nơi trên thế giới
(x.Mt.24:14). Mà hiện tượng rao giảng Tin Mừng khắp
nơi trên thế giới này c̣n ǵ sống động và chân
thực hơn là những cuộc tông du khắp thế giới
của chính Vị Chủ Chăn Tối Cao là Đức Giáo
Hoàng, kể từ Đức Phaolô VI, nhất là Đức
Thánh Cha đương kim Gioan Phaolô II, vị đă chia sẻ
cảm nhận của ḿnh với các đứùc giám mục
Tô Cách Lan ngàyï 25-4-1997 như sau: "Khi chúng ta sửa soạn
tiến vào thiên niên thứ ba th́ Chúa Thánh Thần thôi thúc Giáo
Hội hoàn tất nhiệm vụ thánh hảo của Giáo Hội
trong việc rao giảng Phúc Âm cho tất cả mọi tạo
vật"
Theo Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, qua bức Thông Điệp
đầu tiên của ngài ban hành từ năm 1979, đoạn
1, ngài đă chia sẻ cảm nhận của ḿnh như sau:
"chúng ta, một cách nào đó, cũng đang ở trong một
mùa vọng mới, một mùa đợi trông". Và, trong Tông
Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn
20, Đức Thánh Cha c̣n cho biết mùa vọng mới này được
kể từ Công Đồng Vaticanô II: "Nếu chúng ta t́m
một so sánh theo phụng vụ th́ có thể nói là Mùa Vọng
hằng năm là mùa có ư nghĩa sát với tinh thần của
Công Đồng nhất. V́ Mùa Vọng là mùa sửa soạn
cho chúng ta nghênh đón Đấng đă có, đang có và sẽ
đến".
Như thế, Thời Điểm Fatima chẳng những
là Mùa Biển Động Cuối Thời, c̣n là Mùa Vọng đợi
trông Chúa Cứu Thế đến lần hai, một thời
điểm mà ĐTC Gioan Phaolô II đă nói tại Lebanon ngày
10-5-1997 là "tất cả chúng ta đang sống trong Mùa Vọng
của những ngày cuối cùng của lịch sử, và tất
cả chúng ta đang nỗ lực sửa soạn đón Chúa
Kitô đến để thiết dựng vương quốc
của Thiên Chúa mà Người đă công bố".