Hướng Đi
TIẾN
ĐẾN NGÀN NĂM THỨ BA
Nói đến năm 2000 người
ta thường nghĩ đến tận thế. Gần đây
lại thấy xuất hiện Sao Chổi, như chính
mắt tôi đă thấy h́nh thù của nó giống như đèn
pha, tức như một cục sáng có tua (mà có thể v́
thế nên Việt Nam ta gọi cục sáng có tua này là sao chổi
chăng), trên nền trời về phía Bắc ở Lake
Perris, một địa điểm cách thành phố Los
Angeles về phía Đông 40 dặm, vào tối ngày thứ sáu
11-4-1997, trước giờ khai mạc Trại Huynh Trưởng
Fatima 5 của Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima ở Tổng
Giáo Phận Los Angeles. Thế rồi theo sau Sao Chổi là động
đất, như đă xẩy ra tại hai nơi khác nhau
trong địa hạt
Theo suy luận nghe được, một huynh trưởng
của Đoàn Thiếu Nhi Fatima Đức Mẹ Sầu Bi
San Gabriel đă hỏi tôi rằng:
- Sao Chổi có liên quan đến Giáng Sinh không?
Tôi trả lời:
- Thật ra Thánh Kinh chỉ nói đến "ngôi sao của
Người" (Mt.2:2), tức ngôi sao của Hài Nhi Giêsu Cứu
Thế, đă xuất hiện dẫn đường cho
"các nhà khôn ngoan từ đông phương" (Mt.2:1) thôi,
chứ không nói là Sao Chổi hay sao lạ, như chúng ta
vẫn nghe thấy truyền tụng lại trong nhân gian từ
trước cho đến nay.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của ngôi Sao Chổi trước
năm 2000, chẳng biết đâu được, cũng
có thể là "một điềm trời" (Mt.16:3)
Thiên Chúa muốn dùng để báo động cho loài người
về thời điểm "tận cùng của thời
gian" (Mt. 28:20) chăng?
Trong cuốn Hận Thù
Quyết Thắng, trang 47-49, tôi có trích lại và phân tách
sấm truyền của thánh tổng giám mục Malachy được
phổ biến từ giữa thế kỷ 16, th́ chỉ c̣n
3 vị giáo hoàng nữa, kể cả vị giáo hoàng đương
kim, là hết thời. Vào dịp tết Nguyên Đán vừa
rồi, một người bạn đă đến
thăm kinh thành muôn thuở ở Rôma bất ngờ cho tôi
biết rằng, tại Đền Thờ Thánh Phaolô ngoài
thành ở Rôma có đủ tượng của các vị
giáo hoàng từ trước đến nay, và chỉ c̣n 3 chỗ
cho ba vị giáo hoàng nữa thôi. Tại sao có sự trùng hợp
này, trùng hợp giữa lời sấm của thánh tổng
giám mục Malachy và số chỗ cho các tượng của
giáo hoàng ở đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành bên
Rôma như thế th́ tôi không biết.
Theo tôi, như tôi đă đưa ra nhận định ở
phần cuối của vấn đề Thời Điểm
Fatima th́ nhân loại chúng ta đang sống ở vào giai đoạn
thứ ba, tức giai đoạn áp chót của thời
tận thế. Năm 2000 chưa phải là giai đoạn
thứ bốn của thời tận thế, tức là giai
đoạn Con Ngươi xuất hiện. Trong cuốn
"Tiến Đến Ngàn Năm Thứ Ba", ở trang
cuối cùng 184, căn cứ vào dụ ngôn 10 cô phù dâu, tôi đă
minh chứng năm 2000 chưa phải là giai đoạn Con
Người xuất hiện, tức năm 2000 chưa
phải là lúc tận thế như người ta vẫn đồn
từ trước đến nay.
Thật vậy, trong cuốn "Gịng Sông Chảy Nước
Ban Sự Sống", sẽ được xuất
bản trong năm 1997 này, ở câu kết chương sáu
về Tiến Tŕnh Mạc Khải, trang 158, tôi c̣n chia
sẻ thêm là, như Dân Cựu Ước trở về sau
thời gian phân chia nam bắc mà hậu quả là bị lưu
đầy Babylon để xây lại Đền Thờ
Gia-Liêm thế nào th́ Dân Tân Ước cũng vậy, nhờ
phong trào Đại Kết đang hết sức nỗ
lực hiện nay, sẽ trở về xây lại Đền
Thờ Nhiệm Thể Chúa Kitô mà sửa soạn nghênh đón
phu quân của ḿnh tái giáng.
Tuy nhiên, Đền Thờ Nhiệm Thể Chúa Kitô được
Kitô Giáo cùng nhau xây lại này, như Đền Thờ
Gia-Liêm của Dân Cựu Ước từ chốn lưu đầy
trở về tái thiết đă bị lực lượng
dân ngoại đến làm tục hóa thế nào trước
khi Chúa Kitô đến lần thứ nhất, th́ Đền
Thờ chung Kitô Giáo sau này là Giáo Đô Rôma, trước khi Chúa
Kitô đến lần thứ hai, cũng sẽ bị
lực lượng trần thế là "The New World
Order" lấn át như vậy, đúng như Bí Mật La
Salette tiết lộ: "Rôma sẽ mất đức tin
và trở nên ngai toà cho tên Phản Kitô". Nhưng cuối
cùng, cũng theo Bí Mật La Salette, th́ "Rôma vô đạo
sẽ biến mất".
Dù sao, sống vào giai đoạn cuối cùng của ngàn
năm thứ hai này, nhất là vào những năm sau
hết của thập niên 1900 đây, hơn bao giờ
hết và hơn ai hết, chúng ta là những chứng nhân đang
sống tại bầu trời Mỹ Quốc càng ngày càng
thực nghiệm rơ ràng thấy rằng xă hội loài người
đang ở vào giai đoạn lịch sử mùa đông, tức
giai đoạn nhuốm mầu sắc của sự
chết, một hiện tượng được Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II gọi là "văn hóa của sự
chết" (culture of death), một hiện trạng nồng
nặc tử khí bốc lên khắp nơi trên thế giới,
từ những cuộc bạo lực (violence), khủng
bố (terrorism), ky thị (discrimination), ly dị (divorce), phá
thai (abortion), giết người nhân đạo (mercy
killing) v.v.
Phải chăng chính "văn hóa của sự
chết" này mới là một trong "những dấu
chỉ thời đại" (Mt.16:3) báo động
những ǵ vô cùng khủng khiếp sẽ xẩy ra?
Chẳng hạn, một cuộc thanh trừng bằng
hiện tượng tối tăm ba ngày ba đêm, như chúng
ta vẫn được nghe nói đến (xin xem cuốn
"Hận Thù Quyết Thắng" trang 100-101 và 284-285)!
Cũng theo Bí Mật La Salette, ở đoạn kết thúc,
th́ "đây là thời điểm; hố thẳm đang
mở ra. Ḱa Vua các Vua tăm tối, ḱa con mănh thú với bọn
lâu la của hắn, xưng ḿnh là Đấng Cứu
Thế. Hắn sẽ nghêng ngang vươn ḿnh trên không trung,
lên đến tận Trời. Hắn sẽ bị hạ bởi
hơi thở của Thánh Tổng Thần Minh-Kha. Hắn
sẽ rơi xuống, và trái đất, nơi sẽ
xẩy ra một loạt biến hóa liên tục trong ba ngày,
sẽ mở toang những bụng lửa của ḿnh ra để
đời đời hắn cùng với bọn bộ
hạ sẽ bị d́m ngập trong hỏa ngục muôn
kiếp. Đoạn nước và lửa sẽ tẩy
rửa trái đất và sẽ tiêu hủy tất cả
những công tŕnh h́nh thành do sự kiêu ngạo của con người,
rồi tất cả sẽ được đổi mới.
Thiên Chúa sẽ được phụng thờ và tôn
vinh". (Muốn
xem toàn bộ Bí Mật La Salette, xin đọc cuốn
Hận Thù Quyết Thắng, trang 275-285).
Đối với chúng ta là Kitô hữu, trong thời điểm
"văn hóa của sự chết" tối đen và
lạnh lùng đến ghê rợn này, thời điểm
"hố thẳm đang mở ra" trước khi
"trái đất là nơi sẽ xẩy ra một
loạt biến hóa liên tục trong ba ngày" này, việc
quan trọng nhất là làm sao chúng ta có thể giữ được
đức tin của ḿnh, bằng không, nếu không bền đỗ
đến cùng, chúng ta sẽ không được cứu rỗi
(x.Mt.24:13).
Thế nhưng, làm sao Kitô hữu chúng ta có thể "vượt
qua sự chết mà vào sự sống" (Jn.5:24), tức
là làm sao chúng ta hết sức yếu dại trước
tử thần vô cùng gian mănh có thể "vượt qua ngưỡng
cửa hy vọng"?
Nếu "vượt qua ngưỡng cửa hy vọng"
là "vượt qua sự chết mà vào sự
sống" th́ "ngưỡng cửa hy vọng" đây
là ǵ và "ngưỡng cửa hy vọng" này ở đâu?
Trong cuốn "Giới
Trẻ Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng",
tôi đă trả lời vấn nạn này nơi trang 160-163.
Ở đây tôi xin lập lại vắn tắt và rơ ràng hơn
như sau.
Trước hết, "Ngưỡng cửa hy vọng"
là năm 2000.
Theo Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, vị đă khởi xướng,
phát động và phác họa ư tưởng cùng với chương
tŕnh mừng đón Đại Năm Thánh 2000, "ngưỡng
cửa hy vọng" đây chính là năm 2000. Trong bài
giảng khai mạc giai đoạn sửa soạn
thẳng vào việc mừng Đại Năm Thánh 2000,
tối ngày 30-11-1996, Đức Thánh Cha nói:
"Cuộc hành tŕnh (tức giai đoạn sửa soạn
thẳng) này sẽ
dẫn chúng ta đến ngưỡng Cửa Thánh sẽ
được mở ra, nếu Thiên Chúa muốn, vào đêm
Giáng Sinh 1999 để khai mạc cho cuộc Đại
Hỷ".
Như thế, "ngưỡng cửa hy vọng" đây,
đối với Giáo Hội Kitô giáo, chính là Đêm Giáng Sinh
1999, chứ không phải là ngày đầu năm dương
lịch 2000 hay là đêm Giáng Sinh 2000, v́ Đêm Giáng Sinh 1999,
theo lịch sử trần thế, là một trong những
ngày tận điểm của 2000 năm Kitô giáo, song theo lịch
sử cứu độ, nó lại là khởi điểm của
Ngàn Năm Thứ Ba của Kitô giáo.
Sau nữa, "Ngưỡng cửa hy vọng" ở
nơi chính Đức Giêsu Kitô.
Lời đầu tiên Đức Thánh Gioan-Phaolô II nói
tại công trường Thánh Phêrô ngày 22-10-1978, ngày ngài đăng
quang lên ngôi Giáo Hoàng kế vị thánh Phêrô thay mặt Chúa làm
chủ chăn của Dân Ngài trên trần gian, là lời ngài
kêu gọi "Đừng sợ", (như
ngài đă nhắc lại ở ngay đầu chương
thứ nhất trong cuốn "Bước Qua Ngưỡng
Cửa Hy Vọng" của ngài). "Đừng sợ"
ai? "Đừng sợ Thiên Chúa là Đấng đă làm
người", Đức Thánh Cha đă xác định
như thế trong cùng một đoạn sách trên.
Tại sao "đừng sợ Thiên Chúa đă làm người"?
Bởi v́, như chính Chúa Giêsu đă minh xác trong Phúc Âm thánh
Gioan: "Thiên Chúa không sai Con Ngài vào thế gian để
luận phạt thế gian, mà để thế gian nhờ
Người mà được cứu rỗi" (Jn. 3:17).
Như thế, "Ngưỡng Cửa Hy Vọng"
đây c̣n ở nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng
đă tự xưng ḿnh "Ta là cửa cho chiên"
(Jn.10:7). Đúng thế, cửa chiên này là "Đấng
Cứu Chuộc Nhân Loại" (nhan đề của bức
thông điệp đầu tiên Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II ban bố năm 1979 để khai mạc cho giáo triều
của Ngài), là Đấng
"đến thế gian lần thứ hai không phải để
chuộc tội nữa mà là để mang ơn cứu độ
đến cho những ai thiết tha trông đợi Người"
(Heb.9:28), chung loài người và riêng Giáo Hội mới
có hy vọng "vượt qua sự chết mà vào
sự sống" (Jn.5:24), "một sự sống viên
măn hơn" (Jn.10:10), trong một "trời mới đất
mới" (Rev.21:1), "nơi công chính ngự trị theo
lời Thiên Chúa hứa" (2Pt.3:13).
Riêng đối với thành
phần tin vào việc Mẹ Maria hiện ra ở Fatima và
cố gắng sống cũng như truyền bá sứ điệp
Fatima của Mẹ, một sứ điệp căn
bản chính yếu là việc cải thiện đời
sống, (như phần "Fatima Nghĩa Là Trở Về
Cùng Thiên Chúa" ở đầu tập sách này đă
nhắc lại), chúng ta sẽ khó có thể an toàn "vượt
qua ngưỡng cửa hy vọng" là năm 2000 để
bảo đảm và chắc chắn gặp được
Chúa Kitô "là sự sống lại và là sự
sống" (Jn.11:25) của chúng ta và cho chúng ta, nếu chúng
ta không cùng với Giáo Hội thực hiện lời Đức
Thánh Cha kêu gọi trong Tông Thư "Tiến Đến
Ngàn Năm Thứ Ba", đoạn 33, sau đây:
"Cánh cửa thánh của cuộc mừng năm 2000 phải
là một biệu hiệu rộng hơn cánh cửa của
các cuộc mừng trước đây, bởi v́, nhân
loại trong khi tiến đến đích điểm này
phải bỏ lại sau lưng không phải chỉ một
thế kỷ mà là một ngàn năm. Thế nên Giáo Hội
phải thực hiện cuộc vượt qua này với một
ư thức rơ ràng về những ǵ đă xẩy ra cho Giáo Hội
trong 10 thế kỷ qua. Giáo Hội không thể nào bước
qua ngưỡng cửa của một nguyên niên mới mà
không thôi thúc con cái của ḿnh, nhờ việc thống
hối, thanh tẩy những lỗi lầm quá khứ cũng
như những lúc bất trung, bất nhất và hành động
chậm chạp. Công nhận những yếu đuối
qúa khứ là một hành động tự trọng và can đảm,
giúp chúng ta tăng cường đức tin, làm cho chúng ta tỉnh
táo để đối diện với những cám dỗ
và thử thách hiện tại, cũng như để đương
đầu với chúng".
Ư nghĩa của cuộc vượt qua này càng được
nhấn mạnh hơn nữa trong bài chia sẻ của Đức
Thánh Cha ngày Thứ Bảy 16-3-1997:
"Đó là lư do tại sao con đường của Giáo Hội
hướng đến ngàn năm thứ ba phải là một
cuộc hành tŕnh cải thiện đường hoàng,
một nỗ lực canh tân của cá nhân cũng như của
cộng đồng trong ánh sáng Phúc Âm. Cuộc Đại
Hỷ của Năm 2000 phải là như thế và chỉ
có thế thôi"
Như thế, cải thiện đời sống, đối
với mỗi người cho dù có là một con đường
hẹp (x.Mt.7:13), song nếu chúng ta biết cùng nhau đi,
nó sẽ trở thành một đại lộ tấp
nập người, dẫn chúng ta thẳng đến
tận ngưỡng cửa hy vọng là năm 2000, để
thênh thang, chúng ta tiến vào Ngàn Năm Thứ Ba của
mầu nhiệm "Lời đă hóa thành nhục thể và
ở giữa chúng ta, chúng ta đă được thấy
vinh hiển của Người, vinh hiển của Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư" (Jn.1:14).
Nếu cải thiện đời sống là "con đường
của Giáo Hội hướng đến ngàn năm thứ
ba" th́ "Fatima nghĩa là trở về cùng Thiên Chúa"
(ĐTC Gioan Phaolô II ngày 13-5-1991 tại Fatima) chính là con đường
tiến đến ngàn năm thứ ba qua ngưỡng
cửa hy vọng là năm 2000, thời điểm mà Đức
Thánh Cha, trong huấn từ ngày 28-2-1997, đă minh xác ư nghĩa
đích thực và mục tiêu tối hậu của việc
mừng Đại Năm Thánh 2000 với Hội Đồng
Ṭa Thánh về Truyền Thông Xă Hội như sau:
"Cuộc Mừng không thể chỉ là một cuộc tưởng
nhớ suông về một biến cố đă qua, dù nó có là
một biến cố phi thường mấy đi
nữa. Nó phải là một cử hành về một
Hiện Diện Sống Động, và là một lời mời
gọi để chờ mong Chúa Cứu Thế của chúng
ta Đến Lần Thứ Hai, khi mà Người sẽ
thiết lập một lần vĩnh viễn vương
quốc công chính, yêu thương và ḥa b́nh của Người".
Để kết thúc tập sách "Fatima và Năm 2000"
này, không ǵ bằng chúng ta hăy cùng nhau đọc lại
bản kinh hiến dâng thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II dọn
để, hiệp với hàng giáo phẩm trên thế giới,
ngày 25-3-1984, ngài đă trao phó vận mệnh loài người
đang ở vào thời điểm nguy vong cho Mẹ,
những lời hiến dâng được Thiên Chúa
chấp nhận qua việc Ngài đă làm cho Nước Nga
trở lại.
Chúng con chạy đến với sự chở
che của Mẹ, ôi Mẹ Thiên Chúa.
Khi thốt lên những lời ca nguyện mà Giáo Hội Chúa
Kitô đă nguyện cầu qua bao nhiêu thế kỷ, chúng con
hôm nay đặt ḿnh trước nhan Mẹ trong năm mừng
kỷ niệm ơn cứu rỗi.
Chúng con xin hợp với tất cả mọi chủ
chăn trong Giáo Hội làm thành một thân thể và một
tập đoàn, đúng như ư của Chúa Kitô muốn các tông
đồ hiệp nhất với thánh Phêrô.
Trong mối liên kết hiệp nhất này, chúng con đọc
những lời hiến dâng mà chúng con muốn bao gồm một
lần nữa niềm hy vọng của Giáo Hội cũng
như lo âu đối với thế giới ngày nay.
Bốn mươi năm về trước, rồi mười
năm sau đó, tôi tớ của Mẹ là Đức Giáo Hoàng
Piô XII, khi chứng kiến cảnh khổ đau của gia
đ́nh nhân loại, đă phó thác và hiến dâng cả
thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, đặc
biệt là nhân dân mà Mẹ yêu thương và quan tâm cách riêng.
Cũng thế giới của mọi người và mọi
dân tộc này trước mắt của con hôm nay đây,
con xin lập lại việc phó thác và hiến dâng mà vị
tiền nhiệm của con đă thực hiện ở Ṭa
Thánh Phêrô: Thế giới của thiên niên thứ hai đang đến
hồi kết thúc, một thế giới tân tiến,
thế giới của chúng con hôm nay đây...
Ôi Mẹ của mọi người và của mọi dân tộc,
Mẹ biết rơ mọi sự và biết cả ước
vọng của họ, với ư thức làm mẹ, Mẹ
biết tất cả những giằng co giữa sự
thiện và sự ác, giữa ánh sáng và bóng tối, đang
hành hạ thế giới tân tiến hôm nay, xin nhận lời
kêu than mà chúng con được Thánh Linh khơi động
trực tiếp dâng lên Trái Tim Mẹ. Với t́nh yêu của
một Từ Mẫu và Tôi Tớ, xin hăy ôm lấy thế giới
nhân loại của chúng con mà chúng con phó thác và hiến dâng
cho Mẹ, v́ chúng con đầy âu lo cho vận mệnh
hiện tại và đời đời của mọi người
và mọi dân tộc.
Một cách đặc biệt, chúng con xin phó thác và hiến
dâng cho Mẹ tất cả những người và
những dân nước cần được phó thác và
hiến dâng. Chúng con chạy đến với sự
bảo hộ của Mẹ. Ôi, lạy Mẹ Thiên Chúa, xin đừng
chê chối lời cầu xin của chúng con dâng lên Mẹ
trong cơn gian nan này.
Này đây, trước nhan Mẹ, Mẹ Chúa Kitô, trước
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, cùng với toàn
thể Giáo Hội, chúng con muốn liên kết chính ḿnh với
việc hiến dâng, mà v́ yêu chúng con, Con Mẹ đă tự
hiến cho Chúa Cha: 'V́ họ, Người nói, Con tự
hiến để họ được thánh hóa trong chân lư'
(Jn.17:19). Chúng con mong ước liên kết chính ḿnh với Đấng
Cứu Thế của chúng con trong việc tự hiến
này của Người cho thế gian và toàn thể nhân
loại, một việc tự hiến đầy quyền
năng thứ tha và đền bồi với tất
cả Trái Tim Thần Linh của Người.
Quyền năng của việc tự hiến này trải
qua mọi thời đại và bao gồm mọi cá nhân, dân
tộc và đất nước. Nó thắng vượt mọi
sự dữ có thể do thần tối tăm khêu gợi
lên ở thời đại của chúng con, trong ḷng người
và nơi lịch sử.
Chúng con cảm nghiệm sâu xa là chứng nào việc cần
phải hợp với chính Chúa Kitô trong việc hiến dâng
nhân loại và thế giới này, v́ công việc cứu chuộc
của Chúa Kitô cần phải được chia sẻ cho
thế giới qua Giáo Hội.
Năm Cứu Độ này tỏ ra niềm hoan hỉ đặc
biệt của toàn thể Giáo Hội.
Lạy Mẹ, nữ t́ của Thiên Chúa, đấng hoàn toàn
vâng phục ư muốn thần linh, chớ ǵ Mẹ được
chúc tụng trên mọi tạo vật.
Kính mừng Mẹ, đấng liên kết trọn vẹn với
việc hiến dâng cứu độ của Con ḿnh.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội. Hăy soi dẫn dân Chúa
trên con đường Tin, Cậy, Mến. Hăy giúp chúng con
sống trong sự chân thật của việc Chúa Kitô
tự hiến cho tất cả gia đ́nh nhân loại trong
thế giới tân tiến hôm nay.
Ôi lạy Mẹ, xin hiến dâng lên Mẹ thế giới, mọi
người, mọi dân tộc, chúng con cũng phó dâng cho
Mẹ chính việc hiến dâng thế giới này, nơi
Trái Tim từ mẫu của Mẹ.
Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội. Xin giúp chúng con
chiến thắng hiểm nguy của sự dữ vốn
dễ dàng đâm rễ sâu vào ḷng dạ của con người
hôm nay, mà tác hại của nó đă đè nặng trên
thế giới hiện đại, và dường như
cản trở thế giới tiến bước trong tương
lai.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi đói khát và chiến
tranh.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi chiến tranh nguyên
tử, khỏi tự hủy diệt ḿnh vô số kể,
khỏi mọi thứ chiến tranh.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi tội lỗi
phạm đến sự sống con người ngay từ
khởi thủy của nó.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi mọi bất công
trong đời sống xă hội, cả trên thế giới
cũng như nơi các quốc gia.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi việc tự ư
giầy đạp các giới răn của Thiên Chúa.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi những áp lực
muốn dập tắt nơi ḷng con người sự
rất chân thật về Thiên Chúa.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi sự mất đi ư
thức phân biệt lành dữ.
Xin giải cứu chúng con cho khỏi tội phạm đến
Chúa Thánh Linh.
Lạy Mẹ Chúa Kitô, xin hăy khứng nhận lời kêu
cầu đầy khổ đau của từng người
cũng như của toàn thể xă hội loài người.
Xin dùng quyền năng của Chúa Thánh Thần giúp chúng con
chiến thắng mọi tội lỗi, tội của từng
người cũng như tội của chung thế giới,
tội dưới mọi h́nh thức.
Một lần nữa, nơi lịch sử thế giới,
xin quyền năng cứu độ vô biên, quyền
năng của t́nh yêu thương xót hăy chiếu giăí! Hăy
ngăn chặn sự dứ! Hăy biến đổi lương
trí! Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ tỏa ra cho
tất cả mọi người ánh sáng hy vọng!
Gioan
Phaolô II
Cùng Mẹ "Ngợi
Khen Chúa"
TGP Los Angeles 18/5/1997,
Lễ Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL.