Khởi Điểm
nghĩa
là
TRỞ
VỀ CÙNG THIÊN CHÚA
Đối với chung Kitô hữu
Công Giáo, nhất là riêng Kitô hữu Công Giáo Việt
Thế nhưng, nếu đặt câu hỏi thứ
nhất:
- Căn cứ vào đâu để bảo rằng có 3
Mệnh Lệnh
Đa số có thể trả lời ngay là:
- Căn cứ vào lời Đức Mẹ dạy khi
hiện ra ở
Tuy nhiên, nếu đặt câu hỏi thứ hai:
- Tại sao Đức Mẹ lại truyền dạy 3
mệnh lệnh mà không phải là 1, 2 hay 4?
Có người sẽ bắt đầu suy nghĩ không
trả lời được ngay. Trái lại, có người
nhanh trí sẽ trả lời ăn gian là:
- Tại Đức Mẹ muốn như thế!
Vậy nếu đặt câu hỏi thứ ba:
- Trong 3 Mệnh Lệnh
Chắn chắn sẽ xẩy ra một cuộc tranh căi
nẩy lữa giữa hiệp hội bốn bên: người
th́ cho là mệnh lệnh Cải Thiện Đời
Sống, người th́ cho là mệnh lệnh Lầøn
Hạt Mân Côi, người th́ cho là mệnh lệnh Tôn Sùng
Mẫu Tâm, người th́ cho là cả 3 Mệnh Lệnh đều
quan trọng như nhau, ai cũng có lư của ḿnh.
C̣n nếu đặt câu hỏi thứ bốn:
- Căn cứ vào lời nào của Đức Mẹ
dạy ở
Th́ phải nói là hầu hết chịu, không biết!
Thật ra, ngay cả chị
Lucia, một trong 3 Thiếu Nhi Fatima c̣n sống sót cho đến
bây giờ, (đă 90 tuổi vào ngày 22-3-1997), cách đây 7
năm, khi được một vị linh mục người
Hoa Kỳ nêu lên câu hỏi thứ ba trên đây, thoạt tiên
chị cũng bật miệng trả lời như nhóm thứ
tư, cho rằng tất cả những ǵ ở Fatima
cũng đều quan trọng hết. Tuy nhiên, chị đă
phải rút lời lại ngay, và xin được suy
nghĩ trước khi trả lời. Hai ngày sau, chị đă
trả lời dứt khoát thế này:
- Phần quan trọng nhất của Sứ Điệp
Fatima ở ngay lúc đầu tại Cabeco
Đọc đến câu trả lời của chị
Lucia, nhân vật có thẩm quyền nhất trong việc
cắt nghĩa Sứ Điệp Fatima, nếu không nghiên cứu
kỹ lưỡng về Biến Cố Fatima, chắc chúng
ta cũng sẽ không hiểu chị Lucia về phe nào trong
ba phe c̣n lại. căn cứ vào câu trả lời trên đây
của chị Lucia th́ Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời
Sống là mệnh lệnh quan trọng hơn hết trong 3
Mệnh Lệnh Fatima.
Tại sao?
"Cabeco", theo vị trí của toàn Biến Cố
Fatima, đó là nơi Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3
Thiếu Nhi Fatima là Lucia, Phanxicô và Giaxinta lần thứ
nhất (trong ba lần một năm) vào Mùa Xuân năm 1916,
ngay trước thời điểm Đức Mẹ đích
thân hiện ra với 3 em năm 1917.
Theo Hồi Kư Lucia tập thứ bốn thuật lại,
th́ vào lần hiện ra thứ nhất này với 3
Thiếu Nhi Fatima, Thiên Thần Ḥa B́nh đă kêu gọi 3 em
cầu nguyện và dạy cho 3 em lời cầu nguyện
có tính cách đền tạ như sau:
"Lạy Chúa Trời con, con tin kính Chúa, con thờ
lạy Chúa, con trông cậy Chúa, và con yêu mến Chúa! Xin Chúa
thứ tha cho những người không tin kính Chúa, không thờ
lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa".
Thế nhưng, căn cứ vào nội dung của biến
cố Cabeco trên đây, th́ Cabeco liên hệ thế nào với
Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống?
Để biết được mối liên hệ
giữa nội dung của biến cố Cabeco và mệnh
lệnh Cải Thiện Đời Sống, cần
phải biết mệnh lệnh Cải Thiện Đời
Sống bắt đầu từ đâu.
Thật vậy, mỗi mệnh lệnh Fatima đều được
căn cứ vào một lời Đức Mẹ dạy khi
hiện ra ở Fatima. Mệnh lệnh Lần Hạt Mân Côi
được căn cứ vào lời Mẹ Maria kêu
gọi mỗi lần Mẹ hiện ra, tức cả sáu
lần, với 3 Thiếu Nhi Fatima:
- Hăy cầu kinh Mân Côi hằng ngày.
Mệnh lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm được căn cứ
vào lời Mẹ Maria tiết lộ cho 3 Thiếu Nhi Fatima
biết trong phần thứ hai của Bí Mật Fatima:
- Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới.
Sau hết là mệnh lệnh Cải Thiện Đời
Sống được căn cứ vào lời trăn
trối cuối cùng của Mẹ Maria, ngay trước khi
Mẹ biến đi và làm phép lạ mặt trời
nhẩy múa để hoàn toàn kết thúc Biến Cố
Fatima năm 1917:
- Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm nhiều
lắm rồi.
Vậy mối liên hệ giữa nội dung của
biến cố Cabeco và mệnh lệnh Cải Thiện Đời
Sống đến đây đă được sáng tỏ.
Ở chỗ, "Chúa là Thiên Chúa của chúng ta" mà
Mẹ Maria thảm năo kêu gọi chung loài người "đừng
xúc phạm đến nữa" cũng chính là Đấng
mà Thiên Thần Ḥa B́nh đă dạy 3 Thiếu Nhi Fatima tin, thờ,
cậy, mến để đền tạ thay cho những
người không tin, thờ, cậy, mến Ngài.
Chính v́ mệnh lệnh Cải
Thiện Đời Sống là mệnh lệnh chính trong 3
Mệnh Lệnh Fatima mà Sứ Điệp Fatima mới được
Giáo Hội chẳng những công nhận mà c̣n làm theo
nữa. Trong huấn từ tại Fatima ngày 13-5-1982, Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đă chân nhận:
"Nội dung lời kêu gọi của Đức
Mẹ Fatima được bắt rễ sâu xa từ Phúc Âm
và toàn bộ Thánh Truyền, đến nỗi Giáo Hội
cảm thấy ḿnh được kêu gọi bởi sứ
điệp của nó. Sứ Điệp này chất chứa
một sự thật và một tiếng gọi, theo
mối liên hệ thâm thúy của nó, là Sự Thật và là
Tiếng Gọi của chính Phúc Âm... Nó được phát
hiện từ đầu thế kỷ 20, để
rồi, nhắm cách riêng vào thế kỷ này".
"Sự Thật và Tiếng Gọi Phúc Âm" đây là
ǵ, nếu không phải là lời mở đầu cho sứ
vụ thiên sai của Chúa Kitô: "Thời gian nay đă
trọn. Nước Thiên Chúa đă đến! Hăy cải
thiện đời sống và tin vào Phúc Âm" (Mk.1:15).
Nếu phân tách lời mở đầu này của Chúa Kitô
th́ "Sự Thật của chính Phúc Âm" đây là
"thời gian nay đă trọn. Nước Thiên Chúa đă
đến". Và "Tiếng Gọi của chính Phúc Âm"
đây là "Hăy cải thiện đời sống và tin
vào Phúc Âm". Như thế, không phải hay sao, Sứ Điệp
Fatima đă nói lên hay lập lại "Sự Thật và
Tiếng Gọi của chính Phúc Âm", hay nói ngược
lại, "Sự Thật và Tiếng Gọi của chính
Phúc Âm" được diễn đạt qua hay thể
hiện nơi Sứ Điệp Fatima.
Ở chỗ nào?
Trước hết,
"sự thật của chính Phúc Âm" về "thời
gian nay đă trọn" được diễn đạt
và thể hiện ở Sứ Điệp Fatima. Ở
chỗ, "Khi đến thời điểm ấn định,
Thiên Chúa đă sai Con Ḿnh sinh ra bởi một người
nữ" (Gal.4:4). Tức là, Thiên Chúa muốn Con Ḿnh nhờ
Mẹ Maria và qua Mẹ Maria mà đến thế gian.
Thiên Chúa muốn Con Ḿnh nhờ Mẹ Maria và qua Mẹ Maria
mà đến thế gian chẳng những lần thứ
nhất mà cả lần thứ hai nữa. Trong văn
thư mừng kỷ niệm ngọc khánh 75 năm Biến
Cố Fatima 13/5/1917-1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă
phản ảnh nhận định này như sau:
"Phải, ở Fatima, rạng đông của Ánh Sáng
Chúa Kitô chiếu tỏa trên nhân loại bị hụt
hẫng yêu thương, trầm ḿnh trong tội lỗi và
tuyệt vọng nơi ơn cứu độ"
Trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, thánh Monfort đă
khẳng định về Con Đường Maria như
sau:
"Chính nhờ Mẹ Maria công cuộc cứu chuộc
thế gian đă được bắt đầu thế
nào, th́ cũng nhờ Mẹ Maria mà công cuộc này phải được
hoàn thành như vậy" (số 49);
"Là đường lối để Chúa Kitô nhờ đó
đến với chúng ta lần thứ nhất thế nào,
Mẹ cũng là đường lối để Người
đến lần thứ hai như vậy, mặc dầu
không cùng một thể thức" (số 50).
Để làm ǵ?
Chính thánh nhân đă giải thích thêm:
"Vào cuộc đến lần thứ hai của Chúa
Giêsu Kitô, Mẹ Maria được Chúa Thánh Thần tỏ
ra cho người ta nhận biết, để nhờ
Mẹ Chúa Giêsu cũng được nhận biết, yêu
mến và phụng sự" (số 49).
Đây không phải là lư do sâu xa cho việc Thiên Chúa, măi tới
thế kỷ 20 này, mới tỏ rơ ư "muốn thiết
lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên
thế giới" hay sao?
Để chứng tỏ ư muốn cứu rỗi cấp
thời này của ḿnh, Thiên Chúa đă phải nhúng tay vào
lịch sử của loài người một cách hết sức
tỏ tường. Đó là, vào ngày 13-6-1929, Đức
Mẹ đă hiện ra với chị Lucia để báo động:
"Đă đến lúc Thiên Chúa xin Đức Thánh Cha
hiệp với tất cả các giám mục trên thế giới
để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, nhờ đó, Ngài hứa sẽ cứu
Nước Nga"
Thế rồi, ngày 25-3-1984, tại chính Giáo Đô Rôma, Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đă đáp lại đúng như ư
muốn của Thiên Chúa, theo lời Mẹ nhắn giục
trên đây. Sau đó, chủ nghĩa và chế độ
cộng sản ở Liên Bang Sô Viết đă tự động
cáo chung vào ngày Giáng Sinh 25-12-1991, qua việc chính thức từ
chức của Gorbachev, người đă phải lên
tiếng, trên các báo chí lớn, công nhận Biến Cố Đông
Âu xẩy ra là nhờ có vai tṛ của Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II. Phần Đức Thánh Cha, trong cuốn Bước
Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng về vấn đề
"Thiên Chúa có nhúng tay vào việc sụp đổ của
cộng sản hay chăng?", lại qui biến cố
này về cho bàn tay của Mẹ Fatima.
Như thế, Sứ Điệp Fatima chẳng những
"chất chứa một sự thật là Sự
Thật của chính Phúc Âm" về "thời gian đă
nên trọn", mà c̣n cả về "Nước Chúa đă
đến" nữa.
"Nước Thiên Chúa đă đến" ở đây,
không phải hay sao, là ư muốn của Thiên Chúa mà Mẹ
Maria tỏ ra ngày 13-6-1929 trên đây đă được toàn
thể Giáo Hội thực hiện, qua việc hàng giáo
phẩm hoàn vũ hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 25-3-1984. Và chính nhờ
việc Giáo Hội hiến dâng này đă làm cho "Nước
Thiên Chúa đă đến", qua việc Thiên Chúa đă
giữ lời hứa của Ngài là làm cho "Nước
Nga trở lại".
Sứ Điệp Fatima chẳng những "chất chứa
một sự thật là Sự Thật của chính Phúc Âm",
"Sứ Điệp Fatima (c̣n) chất chứa một
tiếng gọi là Tiếng Gọi của chính Phúc Âm
nữa".
Bởi v́, "tiếng gọi của chính Phúc Âm" đây
là ǵ, nếu không phải là "cải thiện đời
sống và tin vào Phúc Âm". Vậy th́ "đừng xúc
phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta
nữa", như lời Mẹ Maria van nài loài người
ngày 13-10-1917, không phải thực sự "chất chứa
một tiếng gọi là chính Tiếng Gọi của Phúc Âm",
Tiếng Gọi "hăy cải thiện đời
sống" hay sao?
Bởi v́, nếu Thiên Chúa đă tỏ ra muốn thiết
lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên
thế giới th́ Trái Tim Mẹ không phải là Tin Mừng,
(trong Việt Ngữ, tin mừng c̣n có thể gọi là phúc
âm), cho thời đại này hay sao? Do đó, "nhận
biết và yêu mến Mẹ" để tỏ ra ḷng thành
thực sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Maria như
Thiên Chúa muốn, cũng không phải "tin vào Phúc Âm"
hay sao?
Như thế, phải nhận là "Sứ Điệp
Fatima (thật sự) chất chứa một tiếng
gọi là Tiếng Gọi của chính Phúc Âm", Tiếng
Gọi "hăy cải thiện đời sống và hăy tin
vào Phúc Âm".
Chính v́ "Sứ Điệp
Fatima chất chứa một sự thật và một
tiếng gọi là Sự Thật và là Tiếng Gọi
của chính Phúc Âm" như thế mà cả "Giáo
Hội (cũng) cảm thấy ḿnh được kêu
gọi bởi sứ điệp của nó".
Thật vậy, ngoài việc hiến dâng Nước Nga cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25-3-1984, để
đáp lại lời kêu gọi của Mẹ ngày 13-7-1917 và
13-6-1929, trong chương tŕnh mừng Đại Năm
Thánh 2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, qua Tông Thư Ngàn
Năm Thứ Ba Đang Đến, c̣n nhấn mạnh đến
vấn đề "việc tha tội lỗi, niềm
vui cải thiện" (số 32) như sau:
"Thời điểm thiên niên thứ hai gần hết
là lúc thích thuận cho Giáo Hội phải hoàn toàn nhận thức
được tội lỗi của con cái ḿnh... Cho dù thánh
hảo nhờ mối hiệp thông với Chúa Kitô, Giáo
Hội vẫn không mỏi mệt trong việc thực
hiện ḷng thống hối. Trước Thiên Chúa và con
người, Giáo Hội luôn luôn nhận biết những
người con nam nữ tội lỗi như là của
riêng ḿnh" (số 33).
Để thấy được rằng tại sao có 3
Mệnh Lệnh Fatima và nhất là lư do Sứ Điệp
Fatima, đúng như lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô xác
quyết, chất chứa một tiếng gọi là
Tiếng Gọi của chính Phúc Âm, như vừa mới được
tŕnh bày trên đây, chúng ta hăy lắng nghe lời chị Lucia
nói với cha Fuente ngày 26-12-1957, vị linh mục phó giám định
trong tiến tŕnh điều tra phong thánh cho Phanxicô và
Giaxinta, như sau:
"Thưa cha, ma qủi đang tiến hành một
trận quyết chiến với Trinh Nữ Maria. Hắn
thấy rằng thời gian của ḿnh ngắn ngủi, nên
hắn đang vận dụng mọi nỗ lực để
cướp đoạt lấy nhiều linh hồn bao nhiêu
có thể. Hắn muốn chiếm lấy các linh hồn
tận hiến... Mẹ Maria không nói với con là chúng ta đang
sống trong giai đoạn cuối cùng của thế giới,
nhưng Người thực sự cho con biết rằng,
thứ nhất, chúng ta đang trải qua một trận
chiến mà kết thúc trận chiến, hoặc là chúng ta
thuộc về Thiên Chúa hay thuộc về tên gian ác, chứ
không có lưng chừng; thứ hai, những phương
tiện cuối cùng Thiên Chúa sẽ ban cho thế giới để
cứu rỗi thế giới là phép lần hạt rất
thánh Mân Côi và ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria; thứ ba, khi Thiên Chúa, theo sự quan pḥng
của Ngài, sắp trừng phạt thế giới, trước
hết, Ngài sử dụng mọi phương tiện để
cứu lấy họ, cho đến khi thấy rằng
chúng ta không lợi dụng chúng, bấy giờ Ngài ban cho
chúng ta cái neo cứu rỗi cuối cùng, đó là Mẹ
Ngài".
(Không kể
một chút điều chỉnh mới,
phần dẫn
nhập trên đây
đă được
phổ biến trong số báo 225-226,
tháng 9-10/1996,
của Nguyệt
San Trái Tim Đức Mẹ)
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL
Khởi viết vào Đầu
Tháng Hoa Mẹ 1-5-1997