Nhập
Cuộc
"Hận Thù Quyết Thắng"
là một cảm nhận thức thời về những
"điềm trời" (Mt. 16:1) được tỏ
hiện, qua những mạc khải tư cũng như qua
những dữ kiện lịch sử, để nhờ đối
chiếu chúng với các văn kiện đồng thời của
Giáo Hội cũng như với những Lời Thánh Kinh thần
linh liên quan đến tận thế mà linh cảm thấy
rằng, quả thực đă tới lúc con người cần
phải hiên ngang "đứng thẳng và ngẩng đầu
lên cao, v́ việc giải cứu đă gần kề"
(Lc 21:28).
"Hận Thù Quyết Thắng" là một cuộc thám
xét toàn diện về "những bí mật thâm sâu của
Satan" (KH 2:24) trong việc chống phá mầu nhiệm thần
linh được mạc khải bởi Thiên Chúa "là khởi
sự và là sau hết" (KH 1:17), "là nguyên ủy và là cùng
đích" (KH 21:6), qua dự án và công cuộc cứu chuộc
của Ngài, từ lúc Ngài tạo dựng nên mọi sự
hiện hữu tốt lành cho đến khi Ngài "canh tân
lại tất cả mọi sự" (KH 21:5).
"Hận Thù Quyết Thắng" là một đáp ứng
cấp thời trong việc chuẩn bị, cho chính ḿnh cũng
như cho nhau, được luôn luôn sẵn sàng "Bước
Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng" (ĐTC Gioan-Phaolô II) để
xứng đáng "nghênh đón" (KH 21:2), "Đấng
Cứu Tinh Nhân Thế" (ĐTC Gioan-Phaolô II) là Chúa Kitô,
"Đấng một lần đă chết nhưng nay vẫn
sống - muôn đời muôn thuở" (KH 1:18), "triều
đại Người sẽ vô cùng bất tận" (Lc
1:33).
"Hận Thù Quyết Thắng" là một nỗ lực
hưởng ứng theo chương tŕnh "Tiến Đến
Thiên Niên Thứ Ba", chương tŕnh Đại Mừng
Năm Thánh 2000, được phác họa bởi Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II, "tia sáng phát xuất từ Balan để
chuẩn bị thế giới cho lần đến sau hết
của Cha" (trang 54-55 & chương 5).
"Cùng với thánh Gioan, Tông Đồ
và Phúc Âm Kư, mắt linh hồn chúng ta hướng về 'người
nữ mặc mặt trời', người nữ xuất
hiện ở chân trời chung cuộc của Giáo Hội cũng
như của thế giới trong Sách Khải Huyền
(x.KH.12:1). Thật là dễ dàng nhận ra nơi Người
cùng một h́nh ảnh mà ở ngay đầu lịch sử
loài người, sau nguyên tội, đă được báo
trước như Mẹ của Đấng Cứu Thế
(x.KN.3:15). Trong Sách Khải Huyền, chúng ta thấy Người
như một người nữ được nâng lên giữa
loài tạo vật hữu h́nh, lại như một người
nữ đang tiếp tục tham dự vào cuộc chiến
thiêng liêng để làm cho sự thiện thắng được
sự dữ. Đây là cuộc chiến mà Giáo Hội cùng với
Mẹ Thiên Chúa, 'mô phạm' của ḿnh, 'đối chọi
với những thủ lănh của thế gian tăm tối
này, với những quân quốc linh thiêng gian ác', như trong
Thư Êphêsô (6:12). Mở màn cho cuộc chiến thiêng liêng này
bắt đầu từ giây phút con người 'lạm dụng
tự do của ḿnh theo Tên Gian Ác thúc giục ngang nhiên phản
lại Thiên Chúa trong việc t́m viên trọn bản thân ḿnh
ngoài Thiên Chúa' (Gaudium et Spes 13). Có thể nói con người,
bị mù quáng bởi ước vọng muốn nâng ḿnh lên
trên tầm mức tạo vật mà họ là, theo như lời
tên cám dỗ 'ngươi sẽ trở nên như Thiên Chúa'
(KN.3:5), đă thôi t́m kiếm sự thật hiện hữu
của ḿnh lẫn sự tiến triển nơi Đấng
là 'trưởng tử của mọi tạo vật'
(Col.1:15), và cũng thôi trao hiến tạo vật cùng bản
thân ḿnh nơi Đức Kitô cho Thiên Chúa là nguồn gốc
mọi sự. Con người đă mất đi ư thức
ḿnh là tư tế của cả thế giới hữu h́nh,
khi qui thế giới này về cho riêng bản thân ḿnh. (xin
tiếp b́a 3)
"Những lời của Tiền-Phúc-Âm
xuất hiện ở đầu Thánh Kinh và của Khải
Huyền ở cuối Thánh Kinh cùng chỉ về một trận
chiến mà con người nhập cuộc. Theo ư nghĩa của
trận chiến thiêng liêng xẩy ra trong lịch sử này,
Người Con của người nữ ấy là Đấng
Cứu Thế. Việc Cứu Chuộc được hoàn
tất nhờ hy tế mà Chúa Kitô, Trung Gian của giao ước
mới vĩnh cửu, 'bằng máu riêng của Người...
chỉ một lần vĩnh viễn Người đă vào
Nơi Thánh', để dọn chỗ trong 'nhà của Cha', ḷng
của Ba Ngôi Chí Thánh, cho tất cả 'những ai được
kêu gọi đến hưởng gia nghiệp đời đời'
(DT.9:12,15). Đó chính là lư do tại sao Đức Kitô tử
giá và phục sinh là 'thượng tế của những điều
thiện hảo mai này' (DT.9:11), và hy tế của Người
làm cho lịch sử linh thiêng của con người lại
qui hướng về Thiên Chúa, vừa là Đấng Tạo
Hoá vừa là Cha, cũng như qui hướng về vị
trưởng tử mọi tạo vật, Đấng dẫn
dắt tất cả trong Chúa Thánh Thần... Nhờ hy tế
này, cả chúng ta (lm thừa tác) nữa, như những ǵ
chứa đựng có tính cách bí tích, cùng với tất cả
những người mà chúng ta phục vụ bằng việc
cử hành hy tế này, tiếp tục chạm đến
giây phút quyết liệt của cuộc chiến thiêng liêng
mà, theo các Sách Khởi Nguyên và Khải Huyền, có liên hệ
đến 'người nữ'. Trong trận chiến này,
Người hoàn toàn hiệp nhất với Đấng Cứu
Thế. Do đó thừa tác vụ tư tế của chúng
ta gắn liền chúng ta với Người Mẹ của Đấng
Cứu Thế và 'mô phạm' của Giáo Hội. Như thế,
tất cả hiệp nhất với Người trong trận
chiến thiêng liêng trải suốt gịng lịch sử
nhân loại". (ĐTC.GPII - HTL tr. 176-177)
HA@N THÙ QUYẾT THẮNG
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL