LỄ ĐỨC MẸ CAMELÔ
|
Giáo Lư Thánh Mẫu:
Áo
Đức Bà Carmêlô,
một bảo vật cho Giáo Hội
3.- … Đối với các phần tử của Gia Đ́nh Ḍng Carmêlô th́ Mẹ
Maria, Vị Trinh Mẫu của Thiên Chúa và loài người, chẳng những là một mô phạm để
bắt chước, mà c̣n hiện diện như là một Người Mẹ và Người Chị đáng tin tưởng cậy
trông. Thánh Têrêsa Giêsu đă có lư để thúc giục các chị em ḍng của ḿnh là:
“Chị em hăy bắt chước Đức Mẹ, hăy coi Mẹ cao cả là dường nào, và việc chúng ta
nhận Người là Quan Thày của ḿnh là một điều tốt lành biết bao” (Interior
Castle, III, 1, 3).
4.- Cuộc sống thiết tha với Mẹ Maria ấy, một cuộc sống được thể hiện nơi việc
tin tưởng nguyện cầu, nhiệt thành chúc tụng và tỉ mỉ bắt chước, giúp cho chúng
ta hiểu được lư do tại sao h́nh thức tôn sùng chân thực nhất đối với Đức Trinh
Nữ, một việc tôn sùng được bộc lộ nơi dấu hiệu Giây Đức Bà Carmêlô thô sơ, đó là
việc tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (xem Đức Piô XII, Bức Thư
Neminem Profecto Latet [11-2-1950: AAS 42, 1950, pp. 390-391]; Hiến Chế Lumen
Gentium, 67). Thực hiện điều này, tâm hồn sẽ lớn lên trong sự hiệp thông và thân
t́nh với Đức Trinh Nữ, “như một cách sống mới đối với Thiên Chúa cũng như tiếp
tục cách sống yêu mến của Chúa Giêsu trên thế gian đối với Mẹ Maria của Người” (xem
Huấn Từ Buổi Nguyện Kinh Truyền Tin trong Insegnamenti XI/3, 1988, p. 173). Bởi
đó, như chân phước tử đạo Ḍng Carmêlô Titus Brandsma diễn tả, chúng ta sống ḥa
hợp sâu xa với Mẹ Maria Thiên Mẫu, và, như Mẹ, chúng ta trở nên những người
thông truyền sự sống thần linh: “Chúa cũng sai thiên thần của Ngài đến với chúng
ta… cả chúng ta cũng phải chấp nhận Thiên Chúa nơi tâm hồn của ḿnh, nuôi dưỡng
Ngài và làm cho Ngài lớn lên trong chúng ta, để Ngài được hạ sinh từ chúng ta và
sống với chúng ta như Vị Thiên Chúa ở với chúng ta” (theo bản tường tŕnh về
Chân Phước Titus Brandsma trong Hội Nghị Thánh Mẫu Học ở Tongerloo, 8/1936).
Qua gịng thời gian, với việc phổ biến ḷng tôn sùng Giây Thánh Đức Bà, gia sản
Thánh Mẫu phong phú này đă trở thành một bảo tàng cho cả Giáo Hội. Nơi tính cách
thô sơ của nó, nơi giá trị về nhân loại học của nó cùng với mối liên hệ của nó
với vai tṛ của Mẹ Maria liên quan với Giáo Hội và nhân loại, việc tôn sùng này
đă được Dân Chúa hưởng ứng một cách hết sức nồng nhiệt và rộng răi, đến nỗi nó
đă được thể hiện qua việc tưởng niệm vào ngày 16/7 theo lịch phụng vụ của Giáo
Hội hoàn vũ.
5.- Dấu hiệu Giây Đức Bà Carmêlô cho thấy một tổng lược hay ho về linh đạo Thánh
Mẫu, một linh đạo nuôi dưỡng ḷng tôn sùng của các tín hữu và làm cho họ cảm
nhận được sự hiện diện âu yếm của Vị Trinh Mẫu nơi đời sống của họ. Giây Đức Bà
Carmêlô thực sự là một “chiếc áo ḍng” (“habit”). Những ai lănh nhận chiếc áo
ḍng này th́ không nhiều th́ ít được liên kết chặt chẽ với Ḍng Carmêlô và hiến
thân phụng sự Đức Bà cho lợi ích của toàn thể Giáo Hội (xem “Formula of
Enrolment in the Scapular”, in the Rite of Blessing of and Enrolment in the
Scapular, được Thánh Bộ Phượng Tự Và Bí Tích chuẩn nhận ngày 5/1/1996). Những ai
mặc Áo Đức Bà Carmêlô, nhờ đó, được đưa vào mảnh đất Carmêlô, để họ được “thưởng
thức hoa trái của nó cùng với những sự tốt lành của nó” (x Jer 2:7), cũng như
cảm nghiệm được sự hiện diện âu yếm và từ mẫu của Mẹ Maria trong việc họ dấn
thân hằng ngày để được mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, cũng như để tỏ hiện Người ra qua
cuộc sống của họ cho lợi ích của Giáo Hội và toàn thể nhân loại (xem “Formula of
Enrolment in the Scapular”, cit.).
Bởi thế, dấu hiệu Áo Đức Bà Carmêlô gợi lên cho thấy hai chân lư: chân lư thứ
nhất đó là việc liên lỉ bảo vệ của Đức Trinh Nữ, chẳng những trong cuộc hành
tŕnh của cuộc sống mà c̣n vào giây phút bước đến cơi trường vinh toàn măn; chân
lư thứ hai đó là nhận thức rằng ḷng tôn sùng Mẹ không chỉ giới hạn vào các kinh
nguyện và những cách thức tôn kính Mẹ ở một số dịp, mà phải trở thành một “thói
quen” - “habit”, (biệt chú của người dịch: ở đây ĐTC dùng chữ “habit”, theo
tiếng Anh, vừa có nghĩa là “áo ḍng”, như Ngài đă nói đến ở trên, lại vừa có
nghĩa là “thói quen”), tức là, một hướng chiều thường xuyên nơi tác hành của
người Kitô hữu, một hướng chiều liên kết giữa việc cầu nguyện và đời sống nội
tâm, qua việc năng lănh nhận các bí tích, với những việc làm cụ thể nơi hoạt
động từ thiện về phương diện tinh thần cũng như vật chất. Có như thế, Áo Đức Bà
Carmêlô mới trở thành một dấu hiệu “giao ước” và cho thấy mối hiệp thông với
nhau giữa Mẹ Maria và người tín hữu: thật vậy, nó là một việc chuyển dịch cụ thể
cái ư nghĩa của tặng ân Mẫu Thân được Chúa Giêsu trên thập giá trao ban cho tông
đồ Gioan, và qua vị tông đồ này, cho tất cả chúng ta, và cả ư nghĩa việc trao
phó vị Tông Đồ yêu dấu này cùng với chúng ta cho Mẹ, Vị đă trở nên Mẹ thiêng
liêng của chúng ta.
6.- Mẫu gương sáng ngời của linh đạo Thánh Mẫu này, một linh đạo khuôn đúc nội
tâm con người và làm cho họ nên giống Chúa Kitô, trưởng tử của nhiều anh em, là
chứng từ cho thấy sự thánh thiện và khôn ngoan nơi rất nhiều vị thánh của Ḍng
Carmêlô, tất cả những vị này đă lớn lên dưới bóng phủ và trong sự chở che của
Người Mẹ các vị.
Tôi cũng đeo Áo Đức Bà Carmêlô trước ngực một thời gian rất lâu! V́ yêu mến Vị
Thiên Mẫu chung của chúng ta, Đấng Tôi luôn cảm nghiệm được việc Người bảo vệ
chở che, Tôi tin rằng năm Thánh Mẫu này sẽ giúp cho tất cả mọi tu sĩ nam nữ
Carmêlô và tín hữu đạo hạnh có ḷng tôn kính Mẹ với t́nh con thảo được lớn lên
trong t́nh yêu của Người, và chiếu tỏa cho thế giới thấy sự hiện diện của Người
Nữ thầm lặng và nguyện cầu này, một Người Nữ được kêu cầu như Mẹ T́nh Thương, Mẹ
Hy Vọng và Ân Sủng…
(Thư ĐTC Gioan Phaolô II gửi Ḍng Carmêlô cả hai ngành
OCD và O.Carm., đề ngày 25/3/2001,
nhân dịp kỷ niệm 750 năm Áo Đức Bà Carmêlô.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ
Tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ ngày 4/4/2001)
(Đức Giáo hoàng Bênêđictô 13, năm 1726 đă lập lễ Đức Mẹ Carmelô kính ngày 16 tháng 7 hàng năm).
1. Truyện lạ kể rằng:
Ở tỉnh Perusia ,nước Ư, có một chàng viết giấy và kư tên bằng máu ḿnh, bán linh hồn cho quỉ để nhờ quỉ giúp trả thù một người kia. Khi quỉ đă giúp chàng ta trả thù xong, quỉ đưa chàng đến một khúc sông và bắt phải đâm đầu xuống, để rồi bắt cả hồn và xác hắn ta xuống hỏa ngục.
Anh chàng này không dám tự ḿnh lao xuống nên nhờ quỉ đẩy ḿnh.
Quỉ bảo, nếu muốn quỉ giúp th́ chàng ta phải vứt ảnh "Áo Đức Bà" chàng ta đang đeo trên cổ đi.
Biết thế, anh chàng vô phúc này không chịu vứt. Đôi bên giằng co một lúc lâu. Sau cùng quỉ tức ḿnh bỏ đi, coi như mất mồi.
Anh chàng dại dột này
thấy Đức Mẹ thương ḿnh, liền t́m vào nhà xứ, thú
tội với linh mục, và xin vẽ lại một
bức h́nh để muôn đời ca tụng Đức Mẹ.
(Sách Tháng Đức Bà, nhà xuất bản
Hiện in lần 8, 1969, trang 108-112)
Ơn ích: - Hội viên Hội Áo Đức Bà được thông công các việc lành của Ḍng và Hội Áo Đức Bà Carmelô trên khắp thế giới.
- Nhờ Áo Đức Bà, nhiều kẻ chết sống lại, kẻ mù được sáng, dập tắt lửa đang cháy nhà, nhiều bệnh nhân lành, ngăn cản lụt lội, cứu khỏichết đuối, cải tà qui chính, nhất là được ơn cứu rỗi.
- Thánh Don Boscô chết năm 1888 vẫn đeo Áo Đức Bà xuống mồ. Khi thi hài ngài được cải táng 41 năm sau (năm 1929), Áo Đức Mẹ vẫn c̣n nguyên vẹn trên ngực ngài, dù các áo của ngài đă mục nát.
- Ngày 13/10/1917 khi hiện ra tại Fatima, Đức Mẹ cũng tỏ hiện như h́nh ảnh Đức Mẹ Carmelô.
2. T́m hiểu nguồn gốc về "Áo Đức Bà"?
"Áo Đức Bà" hay Áo Đức Mẹ Carmelô phát xuất từ núi Karmel, là một ngọn núi cao đẹp nằm bên bờ Địa trung hải, không xa làng Nagiaret, nơi Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giusesinh sống bao nhiêu. Núi này được Kinh Thánh Cựu ước nói tới 850 năm trước khi Chúa Giáng sinh, Tiên tri Elia đă sống trên núi này, để bảo vệ niềm tin tinh ṛng của người Israel chỉtôn thờ Thiên Chúa Yavê, không thờ thần minh nào khác. Ông đă tế lễ Yavê, cầu xin trời mưa trong thời kỳ hạn hán, mà thần Baal không thể ban cho 450 sư săi của thần này (sách Các vua 18,20-46).
- Năm 1209, các ẩn sĩ Dothái lập ḍng tu tại núi này, gọi là ḍng Karmel. Ḍng chủ ư tôn sùng Đức Mẹ và sống đời cầu nguyện chiêm niệm.
- Tới năm 1248 người Hồi giáo (Islam) tới chiếm và tàn phá Ḍng, Ḍng phải di cư về tỉnh Cambridge, nước Anh.
Thời Thánh Simon Stock (1165-1265), làm Bề trên cả của Ḍng, đêm ngày cầu nguyện xin Đức Mẹ chỉ cách xây dựng lại nhà Ḍng. Sau mấy năm ăn chay cầu nguyện,
- Ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ hiện ra, có nhiều thiên thần hầu cận, Đức Mẹ trao cho thánh nhân chiếc áo gồm hai mảnh vải và phán: "Con hăy nhận áo này làm áo riêng Ḍng Mẹ, là dấu Mẹ thương Ḍng và các con cái ở đây. Đây là áo ban b́nh an, tượng trưng sự liên kết, che chở khỏi nguy hiểm. Ai chết khi mang áo này th́ được thoát khỏi lửa hỏa ngục".
Nhờ ơn Đức Mẹ, Ḍng càng ngày càng phát triển, nhiều người xin nhập ḍng, nhiều giáo dân xin vào hội Áo Đức Mẹ ngày càng đông.
Thế kỉ 14, sau khi thánh Simon Stock qua đời (1265) được 15 năm, một buổi sáng kia, Đức Giáo hoàng Gioan 22, hồi đó Ṭa thánh c̣n ở tại thành Avignon, nước Pháp, khi ngài đang cầu nguyện, Đức Mẹ hiện ra mang Áo Đức Mẹ Carmelô và dạy ngài phải công bố cho hết những ai mang Áo Đức Mẹ biết: "Nếu những ai là tu sĩ ḍng hoặc là người vào hội Áo, bởi tội lỗi ḿnh phải vào Luyện ngục, Mẹ sẽ xuống, như người Mẹ nhân lành, vào ngày thứ Bảy sau khi chúng qua đời để cứu vớt chúng và đem chúng về hưởng phúc muôn đời".
Ngày thứ 7 sau khi qua đời được gọi là "Đặc ân ngày thứ Bảy" . Đặc ân này đă được nhiều Đức Giáo Hoàng công nhận: - Đức Alexandre 5 (1409-1410), - Đức Thánh Piô 5 (1566-1572), - Đức Grêgôriô 8 (1572-1585), - Đức Piô 11,
- Ngày 30 tháng 1 năm 1613, trước sự hiện diện của Đức Phaolô 5 (1605-1621), Pháp đ́nh Toà thánh ra sắc lệnh rằng, các tu sĩ ḍng Carmelô được truyền giảng "Đặc ân ngày thứ Bảy", và ngày 04-7-1908 được Thánh bộ Ân xá chấp nhận.
(Theo Đức Phaolô 5, trong sắc dụ ngày tháng nói trên, ngài giải thích: "Toàn dân Kitô hăy sốt sắng tin rằng Rất Thánh Trinh Nữ Maria luôn luôn can thiệp đặc biệt phù tŕ cứu vớt các hội viên Áo Đức Mẹ Carmelô vào ngày thứ Bảy, ngày đặc biệt kính Đức Mẹ. Nếu không đọc được kinh Tiểu nhật khóa th́ giữ chay các ngày Giáo Hội quy định và kiêng thịt vào ngày thứ Tư, thứ Bảy, trừ khi gặp lễ Giáng Sinh".)
- Năm 1910 Đức Thánh Piô 10, ban phép đeo ảnh thay Áo Đức Mẹ. Thánh bộ công bố đeo ảnh thay Áo được hưởng mọi ân xá và Đặc ân ngày thứ Bảy, miễn là ảnh đó một bên là ảnh Chúa Giêsu tỏ Trái Tim Người ra. Bên kia là ảnh Đức Mẹ (không cần là Đức Mẹ Carmelô).
- Năm 1922 kỷ niệm 600 năm Đặc ân ngày thứ Bảy, Đức Piô 11 gửi một tông thư cho Bề trên Cả ḍng Carmelô về những ân xá và đặc ân ngày thứ Bảy: "Ta khích lệ những người vào hội Áo Đức Mẹ hăy bền vững nhiệt thành giữ những điều chỉ dạy để hưởng những ân xá và Đặc ân ngày thứ Bảy. V́ Đức Mẹ yêu quí những ai yêu mến Mẹ, và không ai không có quyền tin tưởng sự hộ giúp đặc biệt của Mẹ trong giờ chết, nếu trong đời sống, họ xa lánh tội lỗi và làm mấy việc đạo đức kính Mẹ".
- Năm 1950, Đức Piô 12, dịp kỷ niệm 700 năm Đức Mẹ hiện ra với thánh Simon Stock, đă gửi một Tông thư cho Bề trên cả ḍng Carmelô cũng nói về Đặc ân ngày thứ Bảy: "Áo Đức Mẹ là dấu hiệu và bảo chứng sự bảo trợ của Mẹ Thiên Chúa. Nhưng những người mặc Áo này đừng tin rằng dù họ trễ nải và lơ là việc thiêng liêng mà được ơn Cứu rỗi, như thánh Phaolô căn dặn: 'Anh em hăy biết kính cẩn và lo sợ mà gắng công lo việc rỗi linh hồn ḿnh' (Pl 2:12)...
Các đan sĩ Carmêlô hay hội viên Hội Áo Đức Mẹ hăy tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Trinh Nữ Maria. Nhờ lời cầu bầu của Mẹ trước toà Chúa, Mẹ sẽ mau chóng mở cửa thiên đàng sớm bao nhiêu có thể cho những con cái Mẹ đang chịu đền tội trong luyện ngục mà khi sống đă cậy trông vào lời hứa Đặc ân ngày thứ Bảy".
3. Đeo Áo Đức Bà Carmelo:
Xin đeo Áo và ghi tên vào sổ Hội Áo Đức Mẹ nơi giáo xứ ḿnh
( thường nơi giáo xứ, cộng đoàn có lễ nghi đeo Áo vào lễ kính Đức Mẹ Carmelô ngày 16-7 hàng năm).
Áo Đức Bà chỉ được trao một lần duy nhất, do một vị linh mục hoặc vị được ủy quyền.
(Nghi thức ngắn linh mục trao Áo Đức Bà)
"...Hăy nhận lấy Áo Đức Bà
này, là dấu chỉ của sự gắn bó đặc biệt giữa con với Mẹ
Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng mà con nguyện bắt chước. Xin cho
Áo Đức Bà nhắc con nhớ phẩm vị người Kitô hữu của ḿnh qua
việc phục vụ người khác và bắt chước Mẹ Maria.
Hăy mang Áo Đức Bà này như dấu chỉ được Mẹ che chở và dấu
chỉ thuộc về Gia Đ́nh Carmelô, thành tâm thực thi ư Chúa và
dấn thân xây dựng thế giới đại đồng, công lư và ḥa b́nh
trong kế hoạch của Chúa".
(Sau một thời gian nhận áo, ĐTC Piô 10 ban phép "thay Áo Đức Bà bằng một mẫu ảnh (một mặt có h́nh Thánh Tâm Chúa Giêsu và mặt kia có h́nh Đức Mẹ tay cầm áo, hoặc h́nh Đức Mẹ không cầm áo cũng được).
-----------------------------------
Nghi thức bằng Anh ngữ: Short form of giving the scapular:
"Receive this Scapular, a sign of your special relationship with Mary, the Mother of Jesus, whom you pledge to imitate. May it be a reminder to you of your dignity as a Christian in serving others and imitating Mary. Wear it as a sign of her protection and of belonging to the family of Carmel, voluntarily doing the will of God and devoting yourself to building a world true to his plan of community, justice and peace."
--------------------------------------------------------
4. Thực hành sau khi đeo Áo:
Ai đă được đeo Áo Đức Bà, cần nhớ thực hành như sau:
1/ "Những người mặc Áo này đừng tin rằng dù họ trễ nải và lơ là việc thiêng liêng mà được ơn Cứu rỗi, như thánh Phaolô căn dặn: 'Anh em hăy biết kính giới và run sợ mà gia công lo việc rỗi linh hồn ḿnh' (Pl 2:12)... (Lời Đức GH Piô 12 trên). Và "Ai cũng có quyền tin tưởng sự hộ giúp đặc biệt của Mẹ Maria trong giờ chết, nếu trong đời sống, họ xa lánh tội lỗi và làm mấy việc đạo đức kính Đức Mẹ" (Lời ĐGH Piô 11 trên)
2/ Làm mấy việc đạo đức kính Đức Mẹ, theo như tu sĩ Ḍng Carmelo viết trong web site là: " Áo Đức Bà buộc chúng ta phải sống như những Kitô hữu đích thực theo giáo huấn Phúc Âm, phải nhận lănh các bí tích, phải chứng tỏ ḷng sùng kính đặc biệt của chúng ta dành cho Đức Trinh Nữ. Ḷng sùng kính này phải được biểu lộ mỗi ngày, ít là đọc ba kinh Kính Mừng).
3/ Nếu muốn hưởng đặc ân Ngày thứ Bảy, cần giữ 3 điều kiện như Tông thư "Sabbatine Bull"
Toà thánh công bố ngày 3 tháng 3 năm 1322:
(Theo Tông thư này, toàn dân Công giáo tin rằng Đức Trinh Nữ Maria luôn luôn can thiệp đem công đức và sự phù tŕ đặc biệt của Mẹ mà cứu vớt hết các hội viên Hội Áo Đức Mẹ Carmelô vào một ngày thứ Bảy, ngày đặc biệt dâng kính Mẹ, sau khi họ qua đời.
Vậy muốn hưởng đặc ân "cứu khỏi Luyện ngục thứ Bảy" , khi chết phải:
1. Chết đang khi được ơn
nghĩa cùng Chúa, Chết khi đang mang Áo Đức Mẹ.(hoặc
đeo ảnh vảy một bên là h́nh Trái Tim Chúa, bên kia là
h́nh Đức Mẹ, không buộc là Đức Mẹ Carmelo).
2. Giữ đức khiết tịnh tùy bậc
ḿnh.( nghĩa là người
đi tu không phạm điều răn thứ 6 và thứ 9 trong 10 điều răn,
- người độc thân ngoài đời cũng giữ như thế, - người có vợ
chồng chỉ giao hợp với nhau để sinh con, không làm những ǵ
trái mục đích ấy, không ngừa thai trái luật GH dạy, phá
thai, ngoại t́nh...).
3. Đă đọc kinh Nhật tụng
kính Đức Mẹ,
hoặc nếu không đọc được, th́ đă giữ chay các ngày Giáo hội
dạy, và kiêng thịt các ngày thứ Tư và thứ Bảy, trừ khi gặp
lễ Giáng Sinh,
hoặc thay
v́ đọc kinh Nhật tụng, thay v́ giữ chay, th́ mỗi ngày đọc
một chuỗi 50 kinh Mân côi,
hoặc mỗi ngày đọc 7 kinh Lạy Cha, 7 kinh Kính mừng, và 7 kinh Sáng danh).
----------------------------
Kinh
Hội Áo Đức Mẹ
(Nên đọc hàng ngày)
Lạy Đức Bà
Maria là Quan thày Hội Áo Đức Bà. Chúng con xin dốc ḷng vào
Hội Áo Đức Bà, và mặc
Áo Đức Bà mọi ngày cho đến trọn đời. Khi chúng con
phải chước cám dỗ, gặp cơn gian nan hiểm nghèo phần hồn phần
xác, th́ sẽ cậy Áo Đức Bà phù hộ thêm sức cùng cứu chữa
chúng con cho khỏi. Mà
đến giờ chết, khi Đức Bà thấy Áo thánh ấy ở nơi ḿnh chúng
con, th́ xin Đức Bà nhận lấy chúng con làm con cái
Đức Bà, và đưa chúng con về Thiên đàng chầu chực Đức Chúa
Trời Ba Ngôi, cùng Rất Thánh Đức Bà đời đời chẳng cùng.
Amen.
(3 kinh Kính mừng)
V
---------------------------------------------------------------------------------------------
Đọc thêm:
(hoặc: Kinh đọc buổi sáng của người đeo Áo Đức Bà (theo web site Ḍng Carmelo).
Lạy Thiên Chúa của con, con xin hợp với Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria (hôn Áo Đức Mẹ) để dâng cho Chúa Máu Thánh châu báu Chúa Giêsu trên các bàn thờ khắp thế giới. Con cũng xin hợp với Máu Thánh Chúa Giêsu để dâng cho Chúa mọi tư tưởng, mọi lời nói, và mọi việc làm của con trong ngày hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu, ngày hôm nay, con ước mong được hưởng mọi ân xá mà con có thể được hưởng. Con cũng xin dâng các ân xá ấy cùng với chính ḿnh con cho Mẹ Maria Vô nhiễm để Mẹ làm vinh danh Thánh Tâm Chúa.
Lạy Máu Thánh châu báu Chúa Giêsu, xin cứu chúng con. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con.
TÔI ĐĂ GIẢI TỘI CHO “QUỶ”
Chúng tôi đăng dưới đây câu chuyện do một cha người Colombia thuật lại, người đă thắng cuộc thi “Giai thoại Linh Mục” do Catholic.net tổ chức. Trong 820 chuyện đến từ 78 quốc gia, một ban giám khảo 20 người từ 7 nước khác nhau, đă chọn ra câu chuyện nầy của cha Manuel Julian Quinceno Zapata, Giáo Phận Carthage, nước Columbia.
Lm. MANUEL JULIÁN QUICENO ZAPATA viết:
"Là cha xứ một làng nhỏ, Chúa Nhật, tôi
thường đi ra đường sau giấc trưa để chào hỏi mọi người, phát
cho họ một bản Giáo Lư, nhất là cho những ai không có thói
quen đi Lễ. Trong Giáo Xứ dâng hiến cho Thánh Giuse này, rất
nhiều người đă có một thói quen khác mà họ tuân giữ rất đều
đặn: đó là đi “uống một ngụm” trong quán càphê đối diện. Do
vậy tôi dễ dàng biết phải t́m họ ở đâu.
Một ngày nọ, khi vừa kết thúc một ṿng chào hỏi như vậy, một
bà tới gặp tôi và hỏi tôi xem tôi đă nhận ra “tên quỷ” (le
diable) chưa. “Đúng, đúng, tên quỷ là một trong những kẻ mà
cha đă từng chào hỏi đấy. Cha c̣n trao cho y một trong những
bản Giáo Lư nữa”. Nhưng tôi không nhớ đă nh́n thấy “tên quỷ”,
hoặc bất kỳ ai trông giống tên quỷ.
Ít lâu sau, tôi có chuyện phải đi đến làng bên cạnh để giúp
một người anh em Linh Mục, nhưng chiếc xe hơi của Giáo Xứ
lại bị hư. Tôi đang loay hoay t́m xem có ai giúp đưa tôi tới
được đó chăng, th́ một chú bé trong Giáo Xứ của tôi nói với
tôi: ”Nếu cha muốn, con sẽ gọi tên quỷ và hỏi ông ta xem có
thể lái xe đưa cha tới đó không”. Nghĩ là một câu nói đùa,
tôi chấp nhận và v́ thế tôi đă có thể làm quen với anh ta…
Lúc đầu, tôi không dám mở miệng, v́ đây là lần đầu tôi đi
với một người như thế. Tôi tự nhủ: ”Tôi th́ có thể nói ǵ
với tên quỷ này chứ ?” Sau một lúc, rồi tôi cũng bắt chuyện
được, nhưng nó giống như một cuộc vặn hỏi hơn là một cuộc
chuyện tṛ.
Trước khi ra khỏi xe, không nói ǵ với anh ta,
tôi để lại trong hộp đựng bao tay một áo Đức Bà Carmel.
Kể từ ngày ấy, tôi gặp anh ta khắp nơi. Mỗi lần thấy anh ta,
tôi đều mời anh ta đi Lễ, nhưng anh luôn trả lời với tôi:
”Chưa phải bây giờ, một ngày khác đi. Tôi có lư do của tôi”.
Thế rồi bẵng thời gian khá lâu tôi không gặp lại anh ta nữa,
th́ có một đứa bé chặn tôi lại ở cửa Nhà Thờ và nói rằng có
một người bị bệnh nặng muốn gặp tôi khẩn cấp. Tôi vội vă đi
t́m những thứ cần thiết và đi theo cậu bé. Tôi hết sức ngạc
nhiên khi đến nhà người bệnh này, v́ thấy chính là anh quỷ
của tôi, người nông dân Ramón. Anh ta không nhớ khi nào và
tại sao người ta bắt đầu gọi anh như vậy, nhưng nó đă thành
thói quen mất rồi.
Anh ta nằm liệt trên giường, bị một chứng ung thư ở giai
đoạn cuối. “Cha
c̣n nhớ con chứ, thưa cha, con là tên quỷ đây. Nhưng linh
hồn con, con muốn trao cho Thiên Chúa ! Thưa cha, xin làm
ơn, giải tội cho con ?”
Tôi đang nghĩ đây là một trong những thời khắc đẹp nhất
trong đời, khi tôi nh́n thấy trong hai bàn tay anh ta run
rẩy của anh ta một áo Đức Bà: dây áo Đức Bà Carmel mà tôi đă
bỏ lại trong hộc xe. Anh ta muốn mang nó trong hành tŕnh về
nơi vĩnh cửu !
Sau khi anh ta qua đời, tôi c̣n t́m thấy ở nhà anh ta một
trong những tờ giấy mà tôi phát mỗi Chúa Nhật sau giấc trưa,
bài Giáo Lư về Bí Tích Ḥa Giải.
Thiên Chúa chúng ta thật vĩ đại và lạ lùng. Người hành động
trong âm thầm và đơn sơ, và Người cho phép chúng ta chia sẻ
với hết thảy mọi người hồng ân mà Người cho ta thông dự.
Ngày hôm ấy, cả làng hết sức ngạc nhiên không tin được điều
ấy và tôi cũng thế: ”Cha
xứ đă giải tội cho tên quỷ”.
Lm. MANUEL JULIÁN QUICENO ZAPATA,
ZENIT 10.6.2010, BTGH chuyển ngữ
(Tham khảo Web site Ḍng Carmelo: http://www.dongcatminh.net)
MarkB, CMC.
Mạc Khải Thánh Mẫu:
(Trích Thần Đô Huyền Nhiệm, phần truyện hợp với đời sống thầm lặng của Mẹ, một đời sống làm mẫu gương của Ḍng Carmêlô)
Mẹ Maria tưởng niệm các Ngày Lễ đặc biệt
Không sao lăng với việc chỉ đạo Giáo Hội bên ngoài, Mẹ
Maria c̣n trầm tư trong tịch mạc để làm nhiều việc đao đức xin vô số ân sủng cho
Giáo Hội. Biết rằng trên Giáo Hội khải hoàn từng có nhiều lễ trọng, nên Mẹ cũng
muốn đem những lễ ấy vào Giáo Hội chiếu đấu dưới trần, va` bắt đầu mô phỏng cách
mừng các lễ ấy trong pḥng nguyện của Mẹ. Tâm hồn Mẹ rất tế nhị hoàn hảo, nên
luôn luôn nh́n ngắm các mầu nhiệm và các ân huệ mà các mầu nhiệm ấy nhắc nhở;
nhưng Mẹ cũng biết rằng, nếu tỏ ḷng tri ân đặc biệt vào những ngày đă thể hiện
các mầu nhiệm ấy sẽ tốt hơn.
Ngày mồng 8 tháng 12 hằng năm, Mẹ mừng trọng thể ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ, với
hết những nhiệt hứng tri ân và hoan hỉ đến rơi lệ. Ngày từ chiều hôm trước, Mẹ
đă bắt đầu mừng và cùng với các Thiên Thần dâng gần hết đêm để mừng. Các vị hát
lên với Mẹ những khúc ca Mẹ mới sáng tác. Mẹ rừng rực lửa yêu mến Chúa, đến nỗi
Chúa phải cản ngăn lại kẻo lửa ấy thiêu sống Mẹ. Vào lúc đêm tàn, Chúa từ trời
hiện xuống; các thiên thần đặt Mẹ lên ngai của Chúa, rồi tất cả lên thiên đàng.
Tại đây, lễ trọng được mừng tiếp tục gây thêm một niềm vui phụ trội cho thần
thánh. Sau khi Mẹ Maria phủ phục trước Chúa Ba Ngôi, các thiên thần đặt Mẹ lên
bên hữu Chúa Giêsu. Nhân tính Chúa cảm tạ Cha Hằng Hữu v́ đă ban cho ḿnh một
Người Mẹ xứng đáng nhường ấy, khỏi nhiễm lây tội con cháu Adong. Tức th́ Ba Ngôi
Thiên Chúa liền xác nhận đặc ân vinh hiển ấy, như làmừng chúc chính ḿnh v́ đặc
ân ấy vậy. Ngôi Cha tuyên phán: “Hỡi con, con đă đầu thai không có một vết tội
nào”. – Ngôi Con liền thêm: “Oâi Me, Mẹ hoàn toàn trong sạch, không hơi nhiễm
lây vết tội”. – Chúa Thánh Thần tiếp: “Hỡi Bạn, Bạn hoàn toàn mỹ lệ, tội chung
loài người mắc đă không hề bén hơi đến bạn”. Sau những lời đó, vang lên tiếng
tất cả các phẩm thiên thần và các thánh, lập đi lập lại một ḥa điệu êm ngọt
này: “Mẹ Rất Thánh, thụ thai vô nhiễm nguyên tội”. Tiếp đó, trong nhiều giờ, Mẹ
được tham hưởng phúc hưởng kiến, rồi được các Thiên Thần rước về nhà Tiệc Ly.
Nơi đây, Mẹ lại thi hành ngay những việc Mẹ vẫn quen làm sau mỗi lần được hồng
ân như vậy.
Ngày mồng 8 tháng 9, Mẹ mừng ngày sinh nhật của Mẹ cũng một cách như lễ trước.
Sau khi tạ ơn Chúa v́ ơn được đảm sinh, và ơn thị kiến thấu thị theo sau, Mẹ
hiến thân dùng cả cuộc đời để làm vinh danh Chúa hơn, và để luôn luôn thực thi
những ǵ đẹp ḷng Chúa nhất. Rồi Mẹ cầu xin Thiên Chúa ban các ơn ấy cho ḿnh.
Hôm nay, Chúa không đưa Mẹ lên Thiên Đàng, nhưng từ trời xuống để dự lễ mừng với
Mẹ, có đông đảo thiên thần, các tổ phụ, các tiên tri, có cả ông Adong và bà Evà,
thánh cả Giuse, thánh Gioan Kim và thánh nữ Anna đă đi theo Chúa. Mẹ tạ ơn Chúa
rồi, các thiên thần sướng lên khúc hát: “Oâi Nữ Trinh Maria, ngày Mẹ sinh ra báo
tin vui mừng lớn lao cho vũ trụ”. Các tổ phụ cũng ca lên một khúc ca đặc biệt.
Sau cùng Chúa đặt Mẹ chí ái bên phải Ngài và tỏ cho Mẹ nhiều mầu nhiệm mới. Lúc
đó Mẹ nôn nóng một nhiệt tâm rất linh hoạt để làm lợi ích cho Giáo Hội, như là
Mẹ vừa mới bắt đầu hoạt động. Thánh Gioan được hạnh phúc tham dự lễ mừng này:
Ngài cửa hành thánh lễ và được nghe nhạc trời hoà tấu. Mẹ Maria hiệp lễ trong
thánh lễ, Chúa Giêsu để Mẹ trầm ngâm với Chúa rồi về trời.
Hằng năm, Mẹ cũng mừng ngày Mẹ Dâng Ḿnh vào Đền Thờ. Mẹ cảm tạ Chúa v́ những ân
sủng Chúa ban cho Mẹ hồi đó, nhớ lại những huấn dụ Mẹ hấp thụ trong những năm
đầu tuổi thơ ấu và áp dụng vào thực hành vừa với khả năng đương thời. Mẹ cảm
thấy một tiếc nuối khi nghĩ tới cuộc sống ở Đền Thờ, một cuộc sống Mẹ đă bỏ vừa
khi Chúa quan pḥng quyết định khác. Chúa Giêsu xuống ở với Mẹ một thời gian để
ân thưởng Mẹ v́ thuở ấy đă mau mắn vâng lời. Chúa nói: “Mẹ ơi, đến với con đi.
Trong con, con muốn tặng Mẹ một đền thờ c̣n thanh lặng và cao cả hơn nhiều nữa”.
Chúa nói xong các luyến thần đến nâng Mẹ lên, Mẹ vẫn c̣n đang phủ phục cho tới
khi Chúa mời Mẹ đứng dậy; rồi các thiên thần ấy đặt Mẹ bên hữu Chúa giữa đội
nhạc thiên quốc tưng bừng. Mẹ liền cảm thấy ngay rằng Thần Tính của con Mẹ đă
hoàn toàn tràn ngập nơi Mẹ như một Đền Thờ vinh quang Ngài, vây phủ Mẹ như đại
dương vây phủ một con cá. Mẹ nghiệm ra những hiệu quả mới mẻ, và những nguồn vui
mới lạ khôn tả. Hồng ân lớn lao đó, Mẹ gọi là nơi nương ẩn tuyệt cao vời, là nơi
cư ngụ rất cao quang của Mẹ. Mẹ dùng quăng cuối ngày hôm đó để dâng lời cảm tạ
không những cho Mẹ, mà c̣n cho cả Adong và mưu duệ ông, cho tới song thân Mẹ,
những vị làm thành chiếc ṿng sau cùng trong chuỗi ṿng con cháu ấy. Sau cùng,
Mẹ lên tiếng nói với thánh Gioan Kim và thánh nữ Anna, cảm tạ hai đấng đă hiến
dâng Mẹ cho Thiên Chúa từ tuổi rất sớm và xin hai ngài cảm tạ Thiên Chúa thay
cho Mẹ.
Ít lâu sau, Mẹ lại mừng lễ kính song thân của Mẹ như các lễ khác, và Chúa Giêsu
đưa ông bà đến pḥng nguyện của Mẹ. Mẹ cảm tạ Chúa v́ ơn ban cho Mẹ được có cha
mẹ rất thánh thiện và đă ân thưởng hai ngài rất trọng hậu. Những tâm t́nh ấy đă
được diễn tả thành những ca khúc tuyệt vời mà các thiên thần hát lên hoà với
tiếng nhạc rất du dương. Mẹ cũng hàn huyên với hai thân phụ và được các thiên
thần giải thích cho về Thiên Chúa: Mỗi vị nói về một thuộc tính của Ngài, có vị
nói về sự hoàn hảo của Ngôi Lời Nhậ Thể. Mẹ lắng nghe với một thỏa nguyện tuyệt
vời. Trước khi trở về trời, thánh Gioan Kim và thánh nữ Anna chúc lành cho người
con vô song của các ngài. Cuộc tham viếng này đă tăng thêm cho hai ngài một niềm
vui phụ trội lớn lao.
Khi mừng lễ Thánh Giuse, Mẹ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa v́ ơn đă đặt Thánh Cả bên
cạnh Mẹ để dấu kín mầu nhiệm Nhập Thể. Thánh Cả Giuse cũng được từ trời đến với
Mẹ trong ánh vinh quang rất chói ngời, để tham dự vào niềm tri ân của Mẹ cùng
với đông đảo vô ngần các thiên thần hát lên những thánh ca Mẹ sáng tác trong dịp
này. Sau khi đă trao đổi với Thánh Cả một phần ngày về những ưu phẩm toàn hảo
của Thiên Chúa, Mẹ xin Thánh Cả cầu nguyện cho ḿnh và cho Giáo Hội. Trước khi
thánh Giuse trở lại thiên đàng, Mẹ khiêm nhượng xin Ngài ban phép lành.
Và trong những dịp Mẹ mừng lễ này, có hai điểm ta cần chú ư. Một là: Khi Chúa
Giêsu c̣n tại thế, Ngài dự những lễ này, thường biến h́nh sáng láng như ở lễ
Taborê. Hai là: Trong những ngày đó, Mẹ ủy cho Thánh Gioan đi mời những người
nghèo khó bị bỏ rơi nhất đến dùng bữa tại nhà tiệc ly, chính mẹ hầu bàn họ. C̣n
những người bệnh nạn trong các nhá cứu tế, Mẹ gởi cho họ những thực phẩm ngon
lành hơn, và sau đó Mẹ thân hành đến an ủi họ.
Lễ Ngôi Lời Nhập Thể, Mẹ c̣n mừng long trong hơn nữa. Mầu nhiệm Mẹ rất quư mến
này là một mầu nhiệm Mẹ sùng kính đặc biệt. Hằng ngày Mẹ vẫn đọc lại lời kinh
đại ư như sau qua nhiều h́nh thức: “Lạy Thiên Chúa của linh hồn Con, con xấp
ḿnh thờ lạy Chúa nhân danh con và nhân danh cả loài người, để chúc tụng Chúa v́
ơn Nhập Thể nhiệm mầu của Chúa. Nếu con cháu Adong không ứng đáp hồng ân vô giá
này, xin Chúa nhớ lại là họ sống trong một xác thể qúa yếu đuối. Xin Chúa thứ
tha lỗi lầm cho họ v́ bản tính yếu hèn. Họ có biết việc họ làm đâu. Chúa mới là
sự sống của Chúng con”.
Khi tới ngày kỷ niệm trọng đại này, tâm t́nh Mẹ Maria trở
nên sốt sắng gấp bội. Mẹ bắt đầu mừng lễ từ chiếu ngày 16 tháng 3. Và suốt trong
9 ngày tiếp sau, Mẹ chỉ ở lại trong pḥng nguyện, không ăn uống, không ngủ nghỉ.
Thánh Gioan chỉ vào khi nào đem Thánh Thể cho Mẹ rước lĩnh lương thần.
Trong sáu ngày đầu, Ngôi Lời Nhập Thể ngời sáng huy hoàng đến pḥng nguyện của
Mẹ. Sau khi Mẹ tôn lạy Chúa như lệ quen, các thiên thần đặt Mẹ lên bên phải Chúa
trên ngai. Mẹ nghiệm cảm thấy được hợp nhất tiền mực khôn tả với Nhân Tính và
Thần Tính của Ngài, Nhân Tính và Thần Tính ấy đă biết hoá hẳn Mẹ đi. Trong trạng
thái đó, ngày lại ngày, Chúa lại ban cho Mẹ những hồng ân đă ban trong tuần 9
ngày chuẩn bị đón Ngôi Lời Nhập Thể ngày trước, và c̣n ban thêm nhiều hồng ân
mới nữa.
Về phần Mẹ, Mẹ sáng tác một ca khúc đặc biệt ca tụng những công tŕnh sáng tạo
của Chúa trong mỗi ngày ấy. Tiếp đó, Mẹ lại dâng lên những kinh nghiệm rất sốt
sắng cầu cho loài người, để họ học hiểu cách nhận biết Chúa, ca tụng Chúa, yêu
mến Chúa trong công việc Chúa làm. Thấy trước rằng loài người sẽ không chu toàn
nghĩa vụ này, nên Mẹ dâng Chúa những việc đền tạ thật lạ lùng để bồi thường
những thiếu sót của họ.
Ba ngày sau cùng Chúa Giêsu không xuống từ trời nữa, nhưng vào lúc nửa đêm, Mẹ
được các thiên thần rước lên trời. Khi Mẹ đă thờ lạy Chúa rồi, có sáu vị luyến
thần cao cấp nhất trang sức cho Mẹ y phục sáng ngời, rực rỡ như mặt trời, thắt
cho Mẹ dây lưng ghép đá ngọc quư, không hề có trong thiên nhiên để sánh ví được,
lại trang điểm cho Mẹ những ṿng tay ṿng cổ, những nữ trang xứng đáng với đấng
lĩnh nhận cũng như đấng tặng ban. Sáu vị luyến thần khác mặc cho Mẹ y phục lộng
lẫy khác. Khởi sắc thêm phần quan năng Mẹ, các vị tô điểm vào một vẻ thanh tú
duyên dáng khôn tả. Sau cùng, có sáu luyến thần khác rọi sáng chí năng và ư chí
Mẹ để chuẩn bi tham hưởng thị kiến thấu thị.
Lúc Mẹ được trang sức cực kỳ mỹ lệ rồi, 18 vị luyến thần đặt Mẹ lên ngôi bên
phải Chúa Giêsu con Mẹ, trên ngai Chúa Ba Ngôi. Chúa hỏi Mẹ: “Con Cha muốn ǵ?
Mẹ là hoàng hậu Esther chân thực tâu lên : “Con xin ân sủng cho dân tộc con,
nhân danh dân tộc con và riêng con, con nh́n nhận hồng ân nhân hậu Chúa đă ban
cho dân tộc con qua ơn Ngôi Lời Nhập Thể”. Ngôi Lời thưa với Cha Hằng Hữu rằng:
“Con ca tụng Cha, v́ thụ tạo mà Cha đă trọn làm Mẹ con đây. Chỉ có Mẹ là người
đáp ứng đầy đủ hồng ân Nhập Thể của Con và làm nguôi được phép công bằng của
chúng ta đối với sự bội bạc của loài người. Chúng ta không thể từ chối lời Người
cầu xin cho nhân loại được”.
Ngày sau cùng, đúng vào giờ Nhập Thể ngày trước, Thần Tính Chúa tự tỏ ra cho Mẹ
được thấu thị kèm theo một vinh quang vĩ đại hơn mọi vinh quang của tât cả các
thần thánh. Nhận biết được các t́nh trạng nối tiếp về sau của Giáo Hội, Mẹ khẩn
khoản xin và lập công đáng được tất cả các ân sủng đă và sẽ ban cho mỗi t́nh
trạng ấy. Trong tất cả các lễ Mẹ mừng. Mẹ đều xin được cho một số đông vô hạn
linh hồn trở lại. Nhưng nhất là trong ngày lễ Ngôi Lời Nhập Thể này, lễ mà Mẹ đă
xin Chúa ban ơn đức tin cho rất nhiều dân nước. Cũng trong lễ này Mẹ giải thoát
tất cả các linh hồn luyện ngục qua trung gian các thiên thần, đưa họ vào thiên
đàng. Mẹ dâng họ lên Cha Hằng Hữu như hoa trái của ơn Nhập Thể, và sáng tác một
ca khúc chúc tụng Chúa cho mỗi linh hồn. Hoan hỉ v́ thiên đàng đông thêm số các
linh hồn ấy, Mẹ trở lại thế gian.
Ngày kỷ niệm con Mẹ Giáng Sinh, Mẹ long trọng mừng với những việc làm, những ca
khúc, và những chuẩn bị như các lễ trên. Vào cùng giờ sinh ra ngày trước, Chúa
Giêsu đến viếng thăm Mẹ với số đông đảo vô vàn các Thiên Thần, Thánh Giuse,
Thánh Gioan Kim, Thánh Nữ Anna và rất nhiều thánh khác. Thiên thần đặt Mẹ lên
bên phải Chúa trên Ngai Ngài, và nhịp nhàng tấu lên khúc hát “Vinh danh Thiên
Chúa trên các tầng trời” và nhiều ca khúc Mẹ đă sáng tác sau khi tham dự vào ca
đoàn chúc tụng đó một thời gian dài, Mẹ xuống khỏi Ngai xấp ḿnh thờ lạy Chúa,
cảm tạ Chúa và cầu xin Chúa nhân danh cả loài người. Chúa rất thoả nguyện đặt
vào tay Mẹ các kho tàng ân sủng của Ngài để Mẹ phân phát tuỳ ư Mẹ.để bế mạc lễ
mừng long trọng này Mẹ mời các Thánh đồng ca chúng tụng Chúa v́ mầu nhiệm Giáng
Sinh của Ngài. Trước khi con Mẹ về trời, Mẹ lại thờ lậy Chúa, kính hôn chân Chúa
và xin Chúa chúc lành. Cuối các cuộc xuất hiện, bao giờ Mẹ cũng làm như thế.