|
1- Khi tỏ cho thấy
Mẹ Maria như là một “trinh nữ”, Phúc Âm Thánh Luca c̣n
thêm rằng Mẹ đă “được đính hôn với
một người tên là Giuse thuộc gịng dơi Đavít” (Lk
Cần phải
để ư là tiếng Hy Lạp được dùng trong đoạn
văn này không có ư nói đến trường hợp của
một người phụ nữ đă có hôn ước và
v́ thế đang sống đời sống hôn nhân, mà là đến
trường hợp của một người đính hôn.
Tuy nhiên, không giống như những ǵ xẩy ra nơi các
nền văn hóa tân tiến, tục lệ Do Thái xưa kia
về việc đính hôn đă công nhận đó là một
khế ước và b́nh thường đă có giá trị
vĩnh viễn, tức là nó đă thực sự đưa
con người đính ước vào đời sống hôn
nhân, cho dù cuộc hôn nhân hoàn tất chỉ khi nào người
nam đem người nữ về nhà ḿnh.
Như thế,
vào thời điểm Truyền Tin, Mẹ Maria đă ở
trong t́nh trạng của một người đính hôn.
Chúng ta có thể tự nghĩ là tại sao Mẹ lại chấp
nhận đính hôn, v́ Mẹ đă có ư định vĩnh viễn
giữ ḿnh đồng trinh cơ mà. Thánh Luca đă biết được
vấn đề này, nhưng vẫn ghi lại sự kiện
ấy mà không có một lời giải thích nào cả. Sự
kiện mà vị Thánh Kư, trong khi nhấn mạnh đến
chủ ư giữ ḿnh đồng trinh của Mẹ Maria, đồng
thời lại cho thấy Mẹ là hôn thê của Thánh Giuse, đă
là một dấu chứng có tính cách khả tín của lịch
sử về hai phần của sự kiện này.
2- Chúng ta có thể
cho rằng, vào lúc đính hôn của ḿnh, Thánh Giuse và Mẹ
Maria đă biết được dự định của
nhau trong việc muốn sống đời trinh khiết. Vả
lại, Chúa Thánh Thần, Đấng đă soi động
cho Mẹ Maria có ư muốn giữ ḿnh đồng trinh là t́nh
trạng liên quan đến mầu nhiệm Nhập Thể,
cũng là Đấng muốn Thánh Giuse thuộc về một
đời sống gia đ́nh xứng hợp với việc
tăng trưởng của Con Trẻ, cũng rất có thể
đă gợi lên lên nơi Thánh Giuse tư tưởng giữ
ḿnh đồng trinh nữa.
Thiên thần
Chúa đă hiện ra trong giấc mộng mà bảo ngài rằng:
“Hỡi Giuse, con Đavít, đừng sợ nhận Maria làm
vợ, v́ người đă thụ thai bởi Chúa Thánh Thần”
(Mt
Loại hôn
nhân Chúa Thánh Thần đă kết hợp Mẹ Maria và Thánh
Giuse lại với nhau chỉ có thể hiểu được
trong tương quan với dự án cứu độ
cũng như với một linh đạo cao vời. Sự
kiện hiện thực cụ thể của mầu nhiệm
Nhập Thể đ̣i phải có một cuộc hạ sinh
trinh khiết vẹn tuyền, một cuộc hạ sinh làm
nổi bật tính cách của một người con thần
linh, và đồng thời cũng cần đến một
gia đ́nh có thể đáp ứng với việc phát triển
b́nh thường nhân cách của Con Trẻ.
Thật vậy,
đối với việc đóng góp của ḿnh vào mầu
nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, Thánh Giuse và Mẹ
Maria đă được ơn sống cùng một lúc vừa
đặc sủng đồng trinh lẫn tặng ân hôn
nhân. Mối hiệp thông của Mẹ Maria và Thánh Giuse trong
mối t́nh yêu trinh khiết, mặc dù là một trường
hợp đặc biệt liên hệ đến việc hiện
thực cụ thể mầu nhiệm Nhập Thể,
cũng là một cuộc hôn nhân thực sự (x Tông Huấn
Redemptoris Custos, 7).
Cái khó
khăn trong việc chấp nhận mầu nhiệm hiệp
thông phu phụ cao cả này của các vị đă làm cho một
số, từ thế kỷ thứ hai, cho rằng Thánh Giuse
đă già lăo và coi ngài như vị bảo hộ của Mẹ
hơn là hôn phu của Mẹ. Tuy nhiên, cũng có trường
hợp lại cho rằng ngài không phải là một ông già
vào lúc ấy, song sự trọn lành nội tâm của ngài,
hoa trái của ân sủng, đă khiến ngài sống tương
quan vợ chồng với Mẹ Maria bằng một mối
t́nh trinh khiết.
3- Việc Thánh
Giuse cộng tác vào mầu nhiệm Nhập Thể cũng
bao gồm cả việc thực thi vai tṛ làm cha của Chúa
Giêsu nữa. Vị thiên thần đă công nhận phận vụ
này của ngài khi hiện ra trong giấc mộng và xin ngài đặt
tên cho Con Trẻ: “Người sẽ hạ sinh một con
trai và ngươi sẽ đặt tên cho Ngài là Giêsu, v́ Ngài
sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ”
(Mt
Trong khi không
dính dáng đến vấn đề truyền sinh về thể
lư, th́ vai tṛ làm cha của Thánh Giuse lại là một điều
có thực chứ không phải chỉ bề ngoài vậy
thôi. Phân tích giữa một người làm cha và một người
thụ thai, có một bản văn cổ nói về đức
đồng trinh của Mẹ Maria, đó là De Margarita
(ở thế kỷ thứ bốn), như thế này: “Việc
Trinh Nữ và Thánh Giuse dấn thân chấp nhận vai tṛ làm
chồng và làm vợ khiến ngài có thể được
gọi bằng danh xưng (cha) này; tuy nhiên là một người
cha không truyền sinh”. Như thế, Thánh Giuse đă thi hành
vai tṛ làm cha của Chúa Giêsu, thi hành một thứ quyền
bính được Đấng Cứu Chuộc tự nguyện
“vâng phục” (Lk 2:51), thi hành việc góp phần vào t́nh trạng
tăng trưởng của Người cũng như vào
những chỉ dẫn cho Người trong nghề thợ
mộc.
Kitô hữu
luôn luôn nh́n nhận Thánh Giuse là một người đă sống
hiệp thông thân t́nh với Mẹ Maria và Chúa Giêsu, họ
cũng cho rằng cả trong giờ lâm chung, thánh nhân
cũng được an ủi nơi sự hiện diện
âu yếm của các ngài. Theo truyền thống Kitô hữu
liên tục này, nhiều nơi đă tỏ ḷng tôn sùng đặc
biệt với Thánh Gia, cũng như với Thánh Giuse, Vị
Bảo Hộ của Đấng Cứu Chuộc. Như mọi
người đều biết, Đức Giáo Hoàng Leo XIII đă
phú thác toàn thể Giáo Hội cho việc bảo hộ của
thánh nhân.
(ĐTC
Gioan Phaolô II, Thứ Tư
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, trích dịch từ tuần san
L’Osservatore Romano,
ấn bản
Anh ngữ ngày
Tuyên Tụng Thánh Mẫu
(St.
Bernardine of Siena, Sermo 2, de S. Joseph: Opera 7, 16. 27-30)
Có một luật
chung liên quan đến tất cả mọi ơn đặc
biệt được ban cho bất cứ một người
nào. Bất cứ khi nào dự án thần linh chọn ai ban
cho một ân huệ đặc biệt nào đó, hay chấp
nhận một ơn gọi cao cả nào đó, Thiên Chúa đều
trang bị cho con người được tuyển chọn
này tất cả những tặng ân của Thần Linh cần
thiết cho việc hoàn thành công việc Ngài trao phó cho họ.
Luật chung này đặc
biệt được chứng tỏ nơi trường
hợp của Thánh Giuse, cha nuôi của Chúa và là phu quân của
Nữ Vương thế giới chúng ta, vị nữ vương
ngự trên các thần trời. Thánh nhân được Cha hằng
hữu chọn làm vị bảo hộ và bảo vệ tín
cẩn các kho tàng cao quí nhất của Ngài, tức là Người
Con thần linh của Ngài và Maria, hiền thê của Thánh
Giuse. Thánh nhân đă thực thi ơn gọi này hết mực
trung thành cho đến khi Thiên Chúa cuối cùng đă lên tiếng
gọi: Hỡi đầy tớ tốt lành và tín trung,
hăy vào vui hưởng cùng Chủ của ngươi.
Vậy th́ Thánh Giuse đóng
vai tṛ như thế nào trong toàn thể Giáo Hội Chúa Kitô?
Thánh nhân chẳng phải là một con người được
tuyển chọn và giành riêng hay sao? Nhờ thánh nhân, và, đúng
thế, dưới thánh nhân, Chúa Kitô đă được đưa
vào trần gian một cách xứng hợp và danh dự. Toàn
thể Hội Thánh nợ ơn Vị Trinh Mẫu, v́ nhờ
Người Giáo Hội đă xứng đáng lănh nhận
Chúa Kitô. Thế nhưng, sau Mẹ, chúng ta chắc chắn
phải đặc biệt nhớ ơn và tôn kính Thánh Giuse.
Nơi thánh nhân, Cựu
Ước đă được đúc kết một cách xứng
hợp. Thánh nhân đă dẫn hàng ngũ tổ phụ và
tiên tri cao quí đến chỗ trọn vẹn theo lời hứa.
Những ǵ Thiên Chúa thiện hảo đă tuyên hứa với
họ th́ thánh nhân đă ôm giữ trong hai cánh tay của ḿnh.
Chúa Kitô thật sự
bấy giờ đă không thể nào không tỏ ra mật thiết,
tôn kính và trọng vọng đối với thánh nhân trên thế
gian này, như một người con đối với cha
ḿnh vậy. Hơn nữa, chúng ta phải nói rằng, trên trời,
Chúa Kitô làm trọn và hoàn trọn tất cả những ǵ
Người đă ban phát ở Nazarét.
Giờ đây chúng ta
thấy được những lời triệu mời cuối
cùng của Chúa thật là xứng hợp với trường
hợp của Thánh Giuse: Hăy vào vui hưởng cùng Chủ
của ngươi. Thật vậy, mặc dù niềm
vui hoan hưởng hạnh phúc trường sinh ở trong
linh hồn con người, nhưng Chúa vẫn thích nói cùng
Giuse rằng: Hăy vào vui hưởng. Ư Ngài muốn nói là
những lời đó ẩn chứa một ư nghĩa thiêng
liêng bí nhiệm đối với chúng ta. Những lời ấy
chẳng những cho chúng ta thấy con người thánh hảo
này chiếm được một niềm vui nội tâm, mà
c̣n là một niềm vui bao quanh thánh nhân và phủ ngợp
thánh nhân nữa, như một vực thẳm khôn cùng.
Lạy Thánh Giuse, xin
hăy nhớ đến chúng tôi, và xin hăy cầu cùng dưỡng
tử của ḿnh cho chúng tôi. Ngài hăy xin vị hiền thê rất
thánh của ḿnh là Trinh Nữ Maria đoái thương nh́n đến
chúng tôi, v́ Người là mẹ của Đấng hằng
sống và hiển trị muôn đời với Chúa Cha và
Chúa Thánh Thần. Amen.
(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, dịch từ The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983,
trang 1368-1369)
___________________________________________
Mạc Khải Thánh Mẫu
(trích
trong cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm)
KẾT MỐI
LƯƠNG DUYÊN
Khi được 13 tuổi rưỡi, Đức
Nữ Maria đă phát triển đầy đặn về
thể xác lẫn tâm hồn, nhân đức và công nghiệp.
Trong một thị kiến, Thiên Chúa ban bố một mệnh
lệnh làm cho ḷng Mẹ tràn ngập bỡ ngỡ đau đớn.
Chúa phán qủa quyết với Mẹ mà không một lời
giải thích lư do: "Con Cha, con phải t́m một bạn đường
cho cuộc đời của con".Ôi! mệnh lệnh đó
có thể nào phù hợp được với lới khấn
khiết trinh Mẹ đă đoan thệ với biết bao
hạnh phúc, lời khấn mà Mẹ thường luôn đoan
thệ lại? Trái tim Mẹ chỉ khắng khít với một
ḿnh Thiên Chúa, mà Chúa cũng đă từng long trọng nhận
lời Mẹ đoan thệ và nhận Mẹ làm Bạn
T́nh trinh khiết đời đời. Cho nên Mẹ chê bỏ
mọi thụ tạo. Đối với Mẹ, được
lệnh phải kết bạn là phải chịu một hy
sinh lớn lao hơn cả hy sinh của Abraham khi được
lệnh phải sát tế con ḿnh: Mẹ c̣n khắn khít với
đức khiết trinh hơn tổ phụ Abraham khắn
khít với Isaac nữa.
Nhưng
Mẹ rất khôn ngoan, nên không phán đoán ǵ về mệnh
lệnh rất trái ư, làm Mẹ phải ngỡ ngàng này. Dầu
không c̣n ǵ để hy vọng Mẹ cũng cứ hy vọng.
Mẹ thưa với Chúa: "Lạy Chúa sáng tạo trời
đất, Chúa Là Chúa Muôn Loài, Chúa có thể làm cho con sâu đất
nhỏ hèn là con đây tất cả đẹp ḷng Chúa, miễn
là con không bao giờ lỗi phạm lời con đă đoan
nguyền với Chúa. Nếu không lạc xa Thánh Ư Chúa, một
lần nữa, con xin sác nhận lời khấn khiết
trinh suốt đời con, chỉ nh́n nhận một ḿnh
Chúa là Bạn Đường của con, xin Chúa giải thoát
nỗi khổ sở con đang chịu v́ yêu mến Chúa. Mặc
dầu có xao xuyến và buồn sầu, lúc đó Mẹ
cũng quyết định vâng lời Chúa, một hành vi
tuân phục anh hùng nhất đời Mẹ từ trước
tới giờ". Chúa phán với Mẹ: "Maria, con cứ
an ḷng! Con phải nhẫn nại mới làm vui ḷng Cha. Cách
thế nào hợp ư con hơn cả, cha sẽ liệu cho
con".
Trở
về với t́nh trạng thường xuyên, sau cuộc thị
kiến ấy, Mẹ tiếp tục nghĩ đến cả
mệnh lệnh Chúa truyền, cả lời Chúa đoan hứa.
Chúa dùng sự kiện này để Mẹ tăng bội
thêm những hành vi yêu mến, trông cậy, khiêm nhượng,
khiết tịnh và các nhân đức khác. Trong khi tâm hồn
Mẹ ch́m sâu trong những xao xuyến áy náy đó, Chúa báo mộng
cho thượng tế Simêon, truyền ông phải t́m cho
Maria một người bạn trăm năm, mặc dầu
đó không phải là ư muốn của Mẹ. Vị thượng
tế cao niên lần này liền xin Chúa chỉ định
ai sẽ là người bạn đường của Thiếu
Nữ siêu việt ấy? Chúa truyền cho ông bàn việc này
với các tư tế khác. Các vị đă họp nhau bàn bạc
và quyết định t́m cho Mẹ một người
trong hoàng tộc Davít, theo quy định của lề luật,
và xin Chúa ban cho một dấu hiệu để biết
Chúa trọng người nào. Các ông chỉ định ngay một
ngày triệu tập các thanh niên hoàng tộc Davít đang ở
Giêrusalem đến Đền Thánh để các ông trọn
lựa. Vào đúng ngày đó, Mẹ Maria lên mười bốn
tuổi chẵn.
Tuy
nhiên, cũng cần phải hỏi ư kiến của Mẹ,
nên thầy thượng tế đi t́m Mẹ mà hỏi xem
sao. Trước câu hỏi khôn ngoan của thầy thượng
tế, gương mặt Mẹ sáng lên một vẻ thẹn
thùng trinh vẹn, Mẹ trả lời: "Phần riêng
con, con quyết định sống đời trinh khiết,
để hiến thân phụng sự Chúa trong Đền Thờ
này trọn đời. Nhưng thầy là Đại Diện
của Chúa, thầy có quyền nói cho cho con biết con phải
làm điều nào hợp với Thánh Ư Chúa nhất". Thầy
Thượng Tế Simêon trả lời: "Hỡi con, con
ước mong thế nào cho hợp phán quyết Chúa. Phần
thầy, thầy chỉ nói với con là: Hiện nay, chúng ta
đang mong đợi Chúa Cứu Thế. Không một Thiếu
Nữ Isael nào lại không muốn kết hôn. Mặt khác,
con có thể vẫn tiếp tục phụng sự Chúa một
cách trọn lành hơn được. Chúng ta sẽ nài xin
Chúa ban cho một dấu hiệu để biết ai sẽ
là người bạn trăm năm mà Chúa xếp đặt
cho con".
Cuộc
thăm ḍ này xảy ra chín ngày trước hôm các tư tế
quyết định thực hiện tập họp các thanh
niên Hoàng Tộc David tại đền thờ. Trong khoảng
chín ngày đó, Mẹ Maria luôn luôn đẫm lệ xin Chúa
chu toàn Thánh Ư Ngài. Chúa hiện ra với Mẹ và phán bảo:
"Con Cha, Con cứ vững tâm. Cha sẽ trọn cho con 1
người bạn trăm năm rất đẹp ḷng
Cha. Người đó không hề chống lại lời khấn
khiết trinh của con, mà c̣n xác nhận nữa. Con sẽ
không bao giờ thiếu ơn Cha bảo trợ". Mẹ
trả lời cách khiêm nhượng: "Ôi Chúa yêu thương
cao cả của con. Chúa từng biết rơ những nguyện
vọng, Chúa làm nảy sinh trong tâm hồn con từ ngày con vừa
hiện hữu. Xin giữ ǵn con trong sạch hoàn hảo như
con đă đoan thệ với Chúa. Xin Chúa đừng bắt
con kết hôn, nếu con sẽ phạm lỗi lầm nào
trong bậc ấy! Trước hết xin Chúa ban ơn hướng
dẫn con thực thi Thánh Ư Chúa, mặc dầu con chỉ là
một con sâu đất yếu hèn, mọi bụ tro vô
ích".
Rất
nhiều lần Mẹ cũng bồn chồn trao đổi
chuyện với các thiên thần hầu cận Mẹ. Một
hôm, các vị này thưa với Mẹ: "Hỡi Hiền
Thê Đấng Tối Cao, xin Đức Nữ cứ yên
ḷng: Thiên Chúa chịu trách nhiệm về tất cả những
ǵ liên qua hiện đến Đức Nữ. Ư định
của Ngài bao giờ cũng lạ lùng. Thụ tạo chúng
ta không bao giờ lĩnh hội được, nhưng chỉ
phải tôn kính thôi. Nếu Chúa muốn Đức Nữ tôn
thờ phụng sự Chúa trong bậc đôi bạn, Đức
Nữ sẽ làm đẹp ḷng Ngài trong bậc ấy
hơn là làm phật ư Ngài trong bậc khác. Xin Đức Nữ
cứ tin cậy ở nơi Ngài: Chắc chắn Ngài sẽ
dẫn Đức Nữ tới chỗ hoàn hải nhất".
Đức Nữ Trinh rất trung tín Maria ủy cho các thiên
thần nhiệm vụ dâng lên Thiên Chúa niềm tôn kính phó
thác thơ hảo của ḿnh cho thánh ư Quan Pḥng Ngài.
Thời
giờ thấm thoát qua đi. Đă tới ngày các tư tế
chỉ định. Ở Giêrusalem bấy giờ có nhiều
thanh niên thuộc hoàng tộc Davít, cùng một huyết thống
với Mẹ. Họ được triệu tập tại
Đền Thờ. Trong bọn họ, có một thanh niên nghèo,
sinh quán tại Nagiarét, v́ gia cảnh sa sút nên đến cư
ngụ tại thành Thánh Giêrusalem. Qúy danh thanh niên đó là
Giuse, bà con gần với Đức Trinh Nữ. Giuse khi lên
12 tuổi đă tuyên khấn giữ đức khiết
trinh trọn đời. Lúc này chàng được 33 tuổi,
vẻ mặt tuấn tú, lộ ra một đức hạnh
vô song. Chàng đă sống một cuộc đời rất
trong sạch không thể chê trách trước mặt Thiên
Chúa và loài người. Chính v́ thế chàng được đặc
biệt triệu đến dự cuộc họp này, mặc
dầu chàng không có một ước vọng kết hôn nào.
Chàng đến chỉ v́ vâng theo mệnh lệnh của các
tư tế.
Các thanh
niên cùng nhau họp lời cầu nguyện với các tư
tế. Lúc đó, Chúa soi sáng cho thày thượng tế bảo
họ mỗi ngưỡi phải cầm 1 cành cây khô, cầu
xin Chúa tỏ ư Ngài trọn ai. Biết Đức Nữ
Maria là người có duyên sắc, có tài sản, nhất là
có đức hạnh tuyệt vời, các thanh niên đó đều
ước vọng được thành hôn với Nàng. Chỉ
có một ḿnh Giuse là không đặt một mộng ước
nào. Đối với Đức Nữ, chàng tôn kính c̣n
hơn những người kia nữa. Chàng không muốn kết
hôn, và cũng tin ḿnh chẳng đáng đẹp duyên với
Đức Nữ. Chàng thầm tuyên lại lời khấn
khiết tịnh và phó ḿnh mặc Thánh Ư Chúa.
Trong lúc
mọi người cầu nguyện, cành cây của Giuse là
cành duy nhất nở một chồi hoa; một bồ câu lộng
lẫy lại xuống đỗ trên đầu Chàng. Đồng
thời, có tiếng Thiên Chúa phán với Chàng: "Giuse đầy
tớ Ta, Maria phải là Bạn Đời của con. Con
hăy thận trọng kính cẩn cưới Maria, v́ Người
có một đức thanh tịnh vẹn toàn. Con hăy thực
hiện tất cả những ǵ Người sẽ nói với
con". Trước quang cảnh lạ thường đó,
các tư tế nh́n nhận ngay Giuse là Người được
Chúa trọn. Các vị cho gọi Maria đến. Mẹ xuất
hiện cách đoan trang, nết na, nghiêm cẩn và nhất
là oai nghi bắt người ta phải cung kính hơn thiên
thần. Các tư tế phối hợp Đức Nữ với
thánh Giuse một vị trượng phu thanh tịnh nhất,
thánh thiện nhất trong nam giới của loài người.
Sau đó,
với một thái độ đoan chính và trầm tư, Đức
Maria giă từ các tư tế và bà giáo Anna, xin họ chúc
lành. Mẹ cũng xin lỗi tất cả các cô bạn cùng
nhà, cảm ơn mọi người v́ t́nh nghĩa, v́ ân huệ
đă dành cho Mẹ trong những năm dài chung sống. Tất
cả những việc đó, Mẹ làm một cách rất
khiêm nhượng và cẩn trọng. Mẹ đă rất ít
nói, nhưng đă nói lời nào là lời đó mang nặng
ư nghĩa và tâm t́nh. Mẹ ra khỏi Đền Thờ ḷng đau
như cắt v́ tự nhiên Mẹ không bao giờ muối bỏ
Đền Thờ. Rồi cùng với Thánh Giuse, Mẹ trở
về Nagiarét nơi quê hương, nơi Mẹ có một
ít gia tài cha mẹ để lại cho.
Tại
đây, sau những thủ tục dân sự về treo cưới,
những cuộc thăm hỏi chúc mừng của bà con hai
họ, những hân hoan của một tiệc cước
thanh đạm, đôi bạn mới rất thánh đă qua
những ngày đầu tiên đoàn tụ. Theo thông tục
Do Thái, những ngày đầu tiên này, đôi bạn dành để
t́m hiểu tâm tính nhau, nhằm sống cuộc đời tương
lai hoà hợp trong hạnh phúc lứa đôi. Một hôm thánh
Giuse thổ lộ tâm sự với Bạn ḿnh rằng:
"Thưa Đức Nữ, tôi xin cảm tạ Thiên Chúa
Tối Cao v́ ân huệ trọng đại Ngài đă dành cho
tôi, khi trọn tôi làm Bạn đường với Đức
Nữ, mặc dầu tôi chẳng đáng với cuộc lương
duyên này chút nào. Tôi ước ao mong Đức Nữ giúp
tôi, để tôi đem ḷng chính trực chứng tỏ ḷng
tôi tri ân và phụng sự Ngài. Tôi cũng muốn làm tôi tớ
Đức Nữ nữa. Tôi nghèo cả tài sản và đức
tính, nhưng sự tận tâm tận lực của tôi có thể
đền bù cho Đức Nữ phần nào! Xin Đức
Nữ cho tôi được biết ư Đức Nữ thế
nào, tôi xin chu tất". Lúc đó, một ngh́n thiên thần
hầu cận Mẹ hiện ra chứng kiến cuộc đàm
đạo của hai người, như Mẹ cầu xin:
"Chúa vẫn để Mẹ e sợ khi phải tiếp
xúc với một đàn ông đơn độc nào. Mẹ
tỏ niềm tôn trọng như Chúa muốn mà trả lời
thành Giuse: 'Vâng, chúng ta phải tạ ơn Chúa đă trọn
chúng ta để phụng sự Ngài. Phần tôi, tôi nh́n nhận
ḿnh mắc nợ Thiên Chúa uy nghi hơn hết mọi thụ
tạo. Ngài đă ban cho tôi nhiều ơn gấp muôn ngàn lần
hơn các thụ tạo. Ngay từ tuổi thơ đựơc
Ngài soi sáng thúc bách, tôi đă đoan nguyền sống khiết
trinh trọn đời để tận hiến cho Ngài.
Ngài là bạn chí thánh của tôi, tôi thuộc trọn về
Ngài, tôi muốn thủy chung thuộc trọn về ngài măi
măi. Thưa Phu Quân ư muốn của tôi là xin Thầy giúp tôi
tuân giữ trọn vẹn lời khấn này'. C̣n mọi điểm
khác, tôi xin làm nữ từ trung thành với thầy".
Nghe Mẹ
Maria nói, thánh Giuse hân hoan khôn tả, Ngài đáp lời:
"Thưa Đức Nữ, Người đă tỏ ra
quyết định thánh thiện của Người với
tôi như vậy là Đức Nữ cũng mở cơi ḷng
tôi ra, cơi ḷng mà tôi chỉ muốn bộc bạch với Đức
Nữ, sau khi Đức Nữ đă nói cho tôi biết ḷng Đức
Nữ rồi. Tôi cũng nh́n nhận ḿnh có bổn phận
phải phụng sự Chúa hơn hết mọi người.
Từ sớm lắm Ngài đă gọi tôi chỉ yêu mến
chỉ ḿnh Ngài. Khi lên 12 tuổi, tôi cũng được
Ngài thúc đẩy tuyên khấn đức khiết tịnh
vĩnh viễn như Đức Nữ. Hôm nay, trước
mặt Ngài đây, tôi xin đoan quyết một lần nữa
để xác nhận lời khấn của Đức Nữ.
Vậy Đức Nữ chỉ yêu mến Chúa; C̣n tôi, xin Đức
Nữ cứ nh́n tôi là anh em của Đức Nữ. Tôi thề
sẽ trung thành phục vụ Đức Nữ".
Thiên
Chúa trào xuống trên đôi bạn rất thánh ấy một
nguồn an ủi khôn tả. Tất cả cuộc tiếp
xúc đầu tiên của hai vị chỉ tóm gọn trong một
lời là: chúng ta hăy chỉ yêu mến một ḿnh Chúa. Thiên
Chúa ban xuống cho Thánh Giuse một đức trong sạch
mới, cho Ngài được tuyệt đối cai trị
giác quan ḿnh, để Ngài dấn thân hoàn hảo mà phục
vụ Bạn Thánh. Ngoài ra, Chúa c̣n che phủ gương mặt
Mẹ một ánh lộng lẫy sáng láng, y như gương
mặt Maisen ngày trước khi ông từ núi Sinai xuống: Ánh
sáng thêm vào vẻ oai nghi khôn tả vốn có của Mẹ ấy
luôn luôn gợi cho người Bạn Đồng Trinh của
Mẹ một niềm tôn kính cao với.
Thánh
Giuse và Mẹ Maria từ đó ư hợp nhất tâm t́nh tiến
cao hơn măi măi trong niềm yêu mến Chúa. Đôi bạn Đồng
Trinh chia gia sản thánh Gioan Kim và Anna để lại làm ba
phần: Một phần dâng hiến vào Đền Thờ
Giêrusalem, một phần đem tặng người nghèo,
c̣n một phần giữ lại làm kế sinh nhai. Thánh
Giuse quản lư chút tài sản nhỏ nghèo đó, c̣n Mẹ
Maria chỉ muốn lănh nhiệm vụ là nội trợ.
Không bao giờ Mẹ đi mua bán hay làm việc nào ngoài mái ấm
gia đ́nh. Thánh Giuse biết nghề thợ mộc, nên Ngài
hỏi Mẹ Maria xem Mẹ có bằng ḷng cho ḿnh làm nghề
đó để khỏi nhàn rỗi và kiếm chút tiền
công giúp người nghèo không. Mẹ rất vui ḷng nói:
"Chúa muốn cho cả chúng ta sống đời nghèo khó
để giúp đỡ bênh vực người nghèo, xin
thày cứ tiếp tục nghề mộc". Sau đó, đôi
bạn tranh luận cùng nhau cách rất thán thiện: Ông muốn
tùng phục Bà, Bà muốn tùng phục Ông, chẳng ai chịu
là Bề Trên cả. Rốt cuộc Mẹ Maria thắng thế,
v́ Mẹ vốn là người khiêm nhượng vô địch.
Tự nhiên người đàn ông phải làm gia trưởng,
nên Mẹ nhất định không bằng ḷng cho chật tự
Chúa Quan Pḥng lập ra ấy bị đảo lộn. Mẹ
đem hết lẽ nói cho thánh Giuse phải vui ḷng để
Mẹ vâng phục, và xin phép thánh Giuse để Mẹ giữ
việc bố thí cho người nghèo khó.
Nhờ
một ánh sáng mới Chúa ban, trong những ngày đầu
tiên đoàn tụ với Mẹ, thánh Giuse biết rơ tính hạnh,
đức khôn ngoan hoạ hiếm, đức khiêm nhiệm
thẳm sâu, đức trong sạch khôn sánh, và toàn thể tất
cả các nhân đức khác của Mẹ, ngoài sự Thánh
Cả ước lượng. V́ đó, Thánh Cả càng ngày
càng ngây ngất thán phục: tâm trí phấn khởi hân hoan,
trái tim bừng lên t́nh yêu nồng nhiệt. Thánh Cả không
ngừng ngợi khen và cảm tạ Chúa đă ban cho ḿnh bạn
đường tuyệt vời, mặc dầu ḿnh không đáng
được như vậy, và không bao giờ dám mong ước
như vậy.
Khi đă
lui ra một ḿnh, Mẹ được Chúa phán trong thị
kiến rằng: "Con rất yêu dấu, con thấy Cha
giúp đỡ những ai yêu mến Cha và trung thành với những
lời Cha hứa thế nào rồi. Con hăy sống thánh thiện
hoàn hảo để đáp ứng t́nh thương của
Cha. Mối duyên lành của con với Giuse tôi tớ Cha sẽ
giúp con chu toàn bổn phận này. Con hăy tuân phục và
chăm chỉ làm việc để an ủi Giuse". Đức
Nữ trinh Maria đáp lời Chúa: "Lạy Chúa, con ca tụng
Chúa v́ Chúa đă hướng dẫn cuộc đời con một
cách khôn ngoan lạ lùng. Nguyện ước của con chỉ
là làm đẹp ḷng Chúa. Xin Chúa đoái thương chúc phúc
cho con, để con phụng vụ Ông Giuse theo ư Chúa muốn,
và trong bậc sống mới này, con được luôn luôn
thi hành những ǵ đẹp ḷng Chúa hơn cả".
Cách sống
của Mẹ thể hiện trong cuộc đời đôi
bạn từng đă được vua Salômôn tỏ rơ trong
đoạn cuối cùng của sách Châm Ngôn. Mẹ chính là phụ
nữ đại đảm đang mà nhà vua ca tụng. Mẹ
không hề bị luỵ nhục tính loài người yếu
đuối và ác tính ma qủy. Cuộc đời của Mẹ
là một hoà điệu dệt bằng kinh nghiệm, việc
làm, trật tự, bỏ mặc và liên lỉ kết hợp
với Chúa, tuyệt đối khinh chê hết mọi sự
vật trần gian chóng qua và điên đảo.
Cứ
thế, từ ngày mùng tám tháng chín, ngày Mẹ thành hôn cho đến
ngày Ngôi Lời Nhập Thể, Mẹ cũng như thánh cả
Giuse hằng sẵn sàng đi vào công cuộc trọng đại
có một không hai là việc Ngôi Lời Nhập Thể Cứu
Chuộc. Công Cuộc mà Thiên Chúa đă đặt tuyển Mẹ
và Thánh Cả để thể hiện. Một điều
mầu nhiệm là hai Đấng được chính Thiên
Chúa hướng dẫn để sống như vậy mà
không hề hay biết.
Lời Mẹ
Huấn Dụ
Hỡi
con, phán đoán của Chúa rất bí nhiệm cao sâu, thụ
tạo không thể nào ḍ hiểu được. Thụ tạo
không được t́m biết những phán đoàn ấy,
song phải chấp nhận với một tinh thần, một
tâm hồn khuất luỵ hoàn toàn khiêm nhường. Nếu
không thấy có điều ǵ gay go, điều gí nguy hại
trong việc thực hiện mệnh lệnh Chúa ban, buộc
thụ tạo phải cậy trông ở Chúa với một
niềm xác tin là Ngài không bỏ, nh́n biết thụ tạo,
nhưng để mang chiến thắng cho nó, miễn là nó
luôn luôn cộng tác với ơn Ngài cứu trợ. Nếu
c̣n muốn t́m xét, muốn hiểu rơ trước khi vâng lời,
điều đó làm nhục cho Oai Quyền của Đấng
Sáng Tạo, đồng thời làm cho việc trở thành mất
hết công trạng.
Đó
chính là luật Mẹ noi theo khi Chúa truyền cho Mẹ phải
dấn thân vào bậc hôn nhân, mà không hề hỏi Chúa v́ lư
do nào. Cần phải có cuộc hôn nhân này để giư
thanh danh cho Mẹ và cho Con Chí Thánh Mẹ, thế gia và Luxiphe
thoạt đầu không được biết đến
Mầu Nhiệm ấy. Cả Mẹ bấy giờ cũng
không được biết đến mục đích của
cuộc hôn nhân này, nên lệnh Chúa truyền mới gây cho Mẹ
một phiền sầu mà cho tới bấy giờ Mẹ
chưa từng gặp. Mẹ có thể sầu năo đến
chết được nếu Chúa không thêm sức cho Mẹ
và gieo một vài hy vọng để Mẹ luôn giữ được
lời khấn Khiết Trinh của Mẹ. Nhưng Mẹ đă
không hề ḍ hỏi về cách Chúa xử với Mẹ. Mẹ
đă tùng phục, sự tùng phục thắng được
đau khổ của Mẹ, nên rất đẹp ḷng Chúa
và Chúa thưởng công Mẹ gấp bội. Thế nên con
cũng phải hoà hợp mọi sự con biết là Thánh Ư
Chúa muốn con làm, và theo ơn Ngài soi sáng khi các bề trên chấp
nhận.
Mặt
khác, không có bậc sống nào người ta lại không thể
làm đẹp ḷng Chúa. Cách Mẹ sử sự lên án những
ai viện cớ là bậc hôn nhân không phải là bậc thực
thi sự trọn lành. Mẹ đă sống dưới mái ấm
nhà của Bạn Hiện Mẹ, sốt sắng y như ở
Đền Thờ, v́ dầu ở bậc sống, song Mẹ
không đổi tâm t́nh với Chúa. Trái lại, Mẹ c̣n
tăng thêm ḷng yêu mến và tùng phục để chu toàn
nghĩa vụ mới của Mẹ. Chúa cũng hằng trợ
giúp Mẹ nhiều hơn và chiều theo ước muốn
của Mẹ. Những người ở bậc đôi bạn
cũng sẽ nghiệm thấy ḷng Chúa nhân từ như Mẹ,
nếu họ không lià bỏ thánh ư Ngài mà theo ư riêng ḿnh. Chúa
có thể làm mọi sự và ai hoàn toàn phó thác cho Ngài, đặt
hy vọng nơi Ngài với một đức tin không bờ
bến, cũng sẽ làm được mọi sự như
vậy.