10. LẦN HẠT: CẦU CHO H̉A B̀NH THẾ
GIỚI
Khi
chọn 3 em Thiếu Nhi Fatima để hiện ra năm
1917, h́nh như Mẹ Maria đă có ư định là sẽ
trao phó cho mỗi em một sứ mệnh th́ phải.
Lucia,
bấy giờ 10 tuổi, là Thiếu Nhi Fatima lớn
nhất, theo Mẹ tiết lộ cho biết là sẽ
phải ở lại thế gian lâu hơn (hai em ḿnh).
Tại sao? V́ Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ
được nhận biết và yêu mến, bởi Người
muốn thiết lập trên thế gian ḷng tôn sùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Như thế, sứ mạng
của Lucia là làm cho Mẹ được nhận biết
và yêu mến bằng cách truyền bá ḷng sùng kính Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Phanxicô,
bấy giờ xít xoát 9 tuổi, là Thiếu Nhi Nam duy
nhất, trong tất cả 6 lần Đức Mẹ
hiện ra, em chỉ được nh́n thấy Mẹ mà
không hề được nghe thấy Mẹ nói ǵ. Thế
nhưng, chính ấn tượng về h́nh ảnh sầu
bi mà Mẹ tỏ ra vào lần hiện ra cuối cùng, khi kêu
than loài người Đừng xúc phạm đến Chúa
là Thiên Chúa chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc phạm
nhiều lắm rồi", đă làm cho Phanxicô thương
Mẹ hơn ai hết. Em đă t́m mọi dịp để
lánh xa mọi sự, kể cả Lucia và Giaxinta thân yêu
nhất của em, để âm thầm cầu nguyện, an
ủi Mẹ là Đấng Quá Buồn. Kinh Nguyện mà em thường
dùng để cầu nguyện, đó là Kinh Mân Côi, kinh mà
Mẹ Maria, ngay từ lần hiện ra đầu tiên, đă
bảo em phải lần hạt mới được
thấy Mẹ và mới được lên Thiên Đàng. Như
thế, sứ mệnh của Phanxicô là cầu nguyện
bằng Kinh Mân Côi để an ủi và đền tạ Đức
Mẹ.
Giaxinta,
bấy giờ mới có 7 tuổi, là Thiếu Nhi Fatima
nhỏ nhất, nhưng cũng có một sứ mệnh
rất đặc biệt, đó là hy sinh cầu cho các
tội nhân ăn năn cải thiện đời
sống. Thật vậy, sau khi được Đức
Mẹ cho xem thấy hỏa ngục vào lần hiện ra thứ
ba của Người, Giaxinta bị ảnh hưởng
nhiều nhất. Bởi thế, em đă không bỏ lỡ
một cơ hội nào, như Thiên Thần dạy, làm
mọi sự có thể để hy sinh cầu cho tôi nhân
cho khỏi sa hỏa ngục đời đời.
Nếu
việc cứu các linh hồn tội nhân cho khỏi hư
mất đời đời, Đức Mẹ đ̣i các
em Thiếu Nhi Fatima bấy giờ, mà thần tượng
là Giaxinta, phải sẵn sàng hiến ḿnh cho Thiên Chúa
chịu đựng tất cả mọi đau khổ Ngài
gửi đến cho và phải làm mọi sự có thể để
hy sinh, th́ việc cứu toàn thế giới cho khỏi
chiến tranh để được hưởng một
nền ḥa b́nh chân thật, Đức Mẹ lại đ̣i
các em, mà Phanxicô là thần tượng, phải lần
hạt Mân Côi, như Người tỏ cho các em biết vào
lần hiện ra thứ ba, 13/8/1917, là: Hăy tiếp tục
cầu Kinh Mân Côi để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi,
cầu cho ḥa b́nh thế giới và chấm dứt chiến
tranh, v́ chỉ có Người mới có thể cứu giúp
các con.
Tại
sao lần hạt Mân Côi là điều kiện duy nhất và
là phương thế hửu hiệu, theo ư của Đức
Mẹ, để cứu thế giới cho khỏi
chiến tranh và được hưởng ḥa b́nh? Phải
chăng, như lời Mẹ nói, v́ Mẹ là Đức
Mẹ Mân Côi. Bằng không, tại sao Mẹ lại liên
kết, trong một câu, hai ư tưởng, đầu tiên là để
tôn kính Đức Mẹ Mân Côi, tiếp theo là cầu cho ḥa
b́nh thế giới và chấm dứt chiến tranh, và
kết luận là v́ chỉ có Người mới có thể
cứu giúp các con?
Thật
vậy, chính v́ Mẹ Maria là Đức Mẹ Mân Côi mà chúng
ta lần hạt để tôn kính Mẹ, Mẹ sẽ ban
ḥa b́nh cho thế giới. Thế nhưng, Đức
Mẹ Mân Côi là ǵ? Tại sao Đức Mẹ Mân Côi sẽ
ban ḥa b́nh cho thế giới nếu chúng ta lần hạt
Mân Côi?? Phải chăng, Đức Mẹ Mân Côi cũng đồng
nghĩa Đức Mẹ là Nữ Vương Ḥa B́nh???
Đức
Mẹ Mân Côi là ǵ?
Đức
Mẹ Mân Côi là một tước hiệu có tính cách tŕnh
diễn của thiên chức Mẹ Thiên Chúa của Mẹ.
Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, Đấng là tâm điểm
của Mầu Nhiệm Mân Côi và làm nên Mầu Nhiệm Mân
Côi, nếu không muốn nói Chúa Kitô c̣n chính là Mầu
Nhiệm của Thiên Chúa (xem Côlôsê 2:2), Mầu Nhiệm được
thể hiện trọn vẹn và tóm gọn nơi Mầu
Nhiệm Mân Côi.
Đức
Mẹ Mân Côi, v́ là một tước hiệu có tính cách tŕnh
diễn của Mẹ Thiên Chúa như thế, do đó, nói đến
Đức Mẹ Mân Côi là nói đến việc Người
đă khai mào cho Mầu Nhiệm Mân Côi, đă tham dự vào
Mầu Nhiệm Mân Côi và đă áp dụng Mầu Nhiệm
Mân Côi. V́ đă khai mào, tham dự và hoàn thành Mầu Nhiệm
Mân Côi như thế, Mẹ Maria vừa là Mẹ Thiên Chúa vừa
là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc. Bởi
thế, tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi cũng
là một tước hiệu có tính cách thực hiện cho
sứ mệnh làm Mẹ Đồng Công của Mẹ.
Mẹ
Maria Khai Mào Cho Mầu Nhiệm Mân Côi.
Trong
nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa: Soạn
Giả chính là Thiên Chúa Cha, Đấng định liệu
mọi sự theo thượng trí và t́nh thương (Lời
Kinh Tiền Tụng trong Thánh Lễ), Đấng muốn
mọi người được cứu rỗi và
nhận biết chân lư (1Timôthêu 2:4); Đạo Diễn chính
là Chúa Thánh Thần, Đấng thấu suốt mọi
sự sâu nhiệm nơi Thiên Chúa (xem 1Côrintô 2:10) và như
gió muốn thổi đâu th́ thổi (Gioan 3:8), Vai Chính chính
là Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời đă hóa thành nhục thể và ở
giữa chúng ta; chúng ta đă được thấy vinh
hiển của Người, vinh hiển của Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư (Gioan 1:14).
Nhiệm
cuộc cứu rỗi thực sự đă bắt đầu
ngay sau khi nguyên tội xẩy ra, lúc mà Thiên Chúa tự ư tuyên
hứa với loài người: Ta sẽ đặt mối
thù giữa ngươi và người nữ, giữa gịng
dơi ngươi và gịng dơi người nữ. Ngài sẽ đạp
nát đầu ngươi trong khi ngươi ŕnh cắn gót
chân Ngài (Sáng Thế Kư 3:15). Thế nhưng, nếu Cựu Ước
chỉ là h́nh ảnh dẫn đến sự thật
nơi Tân Ước thế nào, th́ những ǵ xẩy ra ngay
từ ban đầu này cũng chỉ là bức phông, là
bối cảnh cho những màn tŕnh diễn Mầu Nhiệm
Mân Côi mà thôi.
Vậy,
nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa, mà vai chính
là Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể, chỉ bắt đầu
thực sự xuất diện trong màn thứ nhất của
Mầu Nhiệm Mân Côi, đó là màn Thiên Thần truyền tin
cho Đức Mẹ thụ thai Con Thiên Chúa. Tuy Thiên Thần
có vẻ đóng vai chủ động và xuất hiện đầu
tiên trong màn Mầu Nhiệm Mân Côi thứ nhất này, Sứ
Thần Thiên Chúa này cũng không phải là nhân vật khai mào
cho Mầu Nhiệm Mân Côi, đúng hơn, Ngài chỉ giữ
vai tṛ kéo màn khai mào cho Mầu Nhiệm Mân Côi thôi, (cũng như
Satan đă kéo màn khai mào cho chung nhiệm cuộc cứu
rỗi của Thiên Chúa khi hắn mặc h́nh cựu xà
xuất hiện để cám dỗ bà Evà trong vườn địa
đàng xưa).
Tuy
Mẹ Maria không thủ vai chính trong cuộc tŕnh diễn
Mầu Nhiệm Mân Côi như Chúa Giêsu, Con Mẹ, nhưng
chính Mẹ là nhân vật khai mào cho nhiệm cuộc cứu
rỗi của Thiên Chúa nói chung và của Mầu Nhiệm Mân
Côi nói riêng được bắt đầu. Không phải
hay sao, để Ngôi Lời có thể hóa thành nhục
thể, nhờ đó, Người có thể tự hiến
làm giá chuộc tất cả mọi người (1Timôthêu
2:6), Thiên Chúa, Soạn Giả vô cùng khôn ngoan, đă xếp định
mọi sự theo thượng trí và t́nh thương của
Ngài, trong màn Mầu Nhiệm Mân Côi thứ nhất này nói
riêng và toàn Mầu Nhiệm Mân Côi nói chung, ở chỗ, kêu mời
sự cộng tác tự nguyện của đại
diện loài người là Mẹ Maria.
Nếu
Thiên Chúa, mặc dầu Ngài không thể lệ thuộc vào
bất cứ một yếu tố bên ngoài nào trong việc
thể hiện ư Ngài dưới đất cũng như
trên trời, đă xếp định những ǵ th́ đó
là điều khôn ngoan nhất theo thượng trí của
Ngài và toàn hảo nhất theo t́nh thương của Ngài, bởi
thế, khi thực hiện, Ngài cũng tuyệt đối
tự trọng nhưng ǵ Ngài đă xếp định. Đối
với riêng màn Mầu Nhiệm Mân Côi thứ nhất và chung
nhiệm cuộc cứu rỗi của Ngài, như Ngài đă
hứa từ ngàn xưa, Ngài hoàn toàn đặt vào ư
muốn của một tỳ nữ thấp hèn (Luca 1:48), đó
là Đức Trinh Nữ Maria. Phải, chính lời Này tôi là
tôi tớ Thiên Chúa, tôi Xin Vâng như lời sứ thần
truyền (Luca 1:38), một lời quyết liệt nhất
trong lịch sử loài người và Giáo Hội, một lời
nói làm nên lịch sử cứu rỗi và khai mào cho lịch
sử cứu rỗi, v́ nhờ đó, Ngôi Lời đă hóa
thành nhục thể.
Mẹ
Maria Tham Dự Vào Mầu Nhiệm Mân Côi
Đóng
vai tṛ khai mào cho Mầu Nhiệm Mân Côi như thế, không
phải Mẹ Maria chỉ làm một công việc cắt
băng khánh thành rồi thôi, trái lại, Mẹ Maria c̣n chính
là đốc công xây cất nữa, cho đến khi hoàn
tất nhiệm cuộc cứu rỗi như Soạn
Giả Tối Cao xếp định và Đạo Diễn
Thần Linh chỉ dẫn.
15
Mầu Nhiệm Mân Côi chính là 15 giai đoạn để
làm hoàn tất nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên
Chúa đối với Mẹ.
Trong
5 Mầu Nhiệm Mân Côi đầu của Mùa Vui, Mẹ
Maria đóng vai chủ động trong việc thụ thai
Ngôi Lời nhập thể (1), cưu mang Ngôi Lời
nhập thể (2), hạ sinh Ngôi Lời nhập thể
(3), hiến dâng Ngôi Lời nhập thể (4) và gắn bó với
Ngôi Lời nhập thể (5).
Trong
5 Mầu Nhiệm Mân Côi tiếp theo của Mùa Thương,
từ Mầu Nhiệm 6 đến Mầu Nhiệm 10,
Mẹ Maria chỉ xuất hiện mờ mờ ở màn thứ
9, khi Mẹ t́m gặp Chúa Giêsu đang vác cây thập giá, và
rơ hơn một chút ở màn thứ 10, khi Mẹ đứng
dưới chân thập giá Chúa. Tuy chủ động trong 5
màn Mầu Nhiệm Mân Côi này chính là Chúa Giêsu, nhưng, theo
Kinh Kính Mừng đọc và Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc
lạ, do đó, tất cả mọi sự xẩy ra cho và
nơi nhân tính của Chúa Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc lạ
này, cũng chính là xẩy đến nơi con người
Mẹ nói chung và cho ḷng Mẹ kính mến Con trên hết
mọi sự nói riêng.
Trong
5 Mầu Nhiệm Mân Côi cuối cùng của Mùa Mừng, từ
Mầu Nhiệm 11 đến 15, Mẹ Maria tuy không c̣n đóng
vai chủ động như 5 Mầu Nhiẹm Mân Côi Mùa Vui,
song cũng thường trực bên vai chính của Mầu
Nhiệm Mân Côi là Chúa Giêsu:
(11)
Khi Chúa sống lại. Tuy Phúc Âm không đề cập đến
việc Chúa hiện ra với Đức Mẹ trước
hết ngay sau khi Người từ trong kẻ chết
sống lại, song, chúng ta vẫn có thể tin tưởng
mà không sai lầm là, nếu Chúa không coi trọng ai hơn
Mẹ của ḿnh, kể cả Mai-đệ-Liên là người
theo Phúc Âm thuật lại đă được thấy Chúa
sau khi sống lại trước tiên, th́ Mẹ Người
đă được thấy Người phục sinh từ
trong kẻ chết trước hết mọi người.
(12)
Khi Chúa lên trời. C̣n ai yêu Chúa Giêsu là Con Một của
Mẹ hơn Mẹ, th́ cũng không ai buồn cho bằng
Mẹ khi từ nay Mẹ Con hoàn toàn xa cách, cho đến
khi Mẹ được Con Mẹ rước Mẹ
về với Người. Và, Con Mẹ lên trời để
dọn chỗ cho các Thánh Tông Đồ, đại diện
cho những kẻ được Thiên Chúa biết trước
th́ Ngài cũng tiền định (Rôma 8:29), th́ Người
sẽ dọn chỗ cho ai trước nhất, nếu
không phải là Mẹ của Người.
(13)
Khi Chúa Giêsu nhân danh Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các
thánh Tông Đồ. Theo Thánh Kinh, Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu,
đă ở với các thánh Tông Đồ, để làm ǵ,
nếu không phải để giúp các ngài dọn ḿnh lănh
nhận quyền lực khi Chúa Thánh Thần hiện
xuống mà làm chứng cho Thày (Tông Đồ Công Vụ 1:8).
(14
& 15) Khi Chúa Giêsu đem cả linh hồn Vô Nhiễm Nguyên
Tội và Thân Xác Trọn Đời Trinh Nguyên của Mẹ
lên trời, và khi Chúa Giêsu tôn vinh Mẹ làm Nữ Vương
Thần Thánh Thiên Đ́nh. Chính Mẹ là nhân vật khai mào cho
Mầu Nhiệm Mân Côi th́ Mẹ cũng là nhân vật
kết thúc Mầu Nhiệm Mân Côi ở nơi đây
vậy.
Mẹ
Maria Áp Dụng Mầu Nhiệm Mân Côi.
Mầu
Nhiệm Mân Côi, theo thứ tự tŕnh diễn, chính thức
được kết thúc và hạ màn sau màn 14 và 15, màn
Mẹ Maria được mông triệu và tôn nữ vương
trên trời. Như vậy kể là hợp t́nh, hợp lư,
v́ là một trường kịch có hậu, nhân vật khai
mào cũng chính là nhân vật kết thúc.
Tuy
nhiên, theo nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa,
Mầu Nhiệm Mân Côi chính ra đă được hoàn
tất từ khi Chúa Giêsu tử giá (Mầu Nhiệm Mân Côi
thứ 10) và phục sinh từ trong kẻ chết (Mầu
Nhiệm Mân Côi thứ 11), những Mầu Nhiệm sau đó
chỉ là những màn phụ thêm mà thôi. Thật ra,
mặc dù nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa đă
hoàn tất vào Mầu Nhiệm Mân Côi thứ 10 và 11, song
Mầu Nhiệm Mân Côi c̣n kéo dài thêm 3 màn nữa mới chính
thức kết thúc, là v́, Mầu Nhiệm Mân Côi c̣n là
Mầu Nhiệm áp dụng nhiệm cuộc cứu rỗi
của Thiên Chúa. V́ Mẹ Maria là Đức Mẹ Mân Côi, bởi
thế, Mẹ cũng là Đấng áp dụng Mầu
Nhiệm Mân Côi cho nhiệm cuộc cứu rỗi của
Thiên Chúa nên trọn nơi lịch sử loài người.
Mẹ
Maria đă áp dụng Mầu Nhiệm Mân Côi để làm cho
nhiệm cuộc cứu rỗi của Thiên Chúa nên trọn
nơi lịch sử loài người như thế nào? Đó
là vấn đề chính yếu của chương này,
Lần Hạt: Cầu Cho Ḥa B́nh Thế Giới.
Sở
dĩ loài người từ sau nguyên tội cho đến
tận thế, cho dù đă được Thiên Chúa cứu
chuộc trong tử giá của Ngôi Lời nhập thể,
vẫn không ngừng bất an chung trong xă hội cũng như
riêng từng tâm hồn, như lịch sử loài người
minh chứng, là v́ mầm mống nguyên tội c̣n trong
họ và v́ họ không chịu hết ḷng, hết sức
cải thiện đời sống, để diệt đi
tội lỗi là mầm mống của sự chết đời
đời có thể gây ra cho ḿnh và cũng là mầm
mống chiến tranh có thể xẩy ra bất cứ lúc
nào cho chung xă hội loài người.
Thế
nhưng, cho dù loài người có cố gắng hết sức
để cải thiện đi nữa, họ cũng không
thể tự ḿnh làm được, nếu không có ơn Chúa
giúp. Mà, tất cả kho tàng ơn Chúa đều được
bắt nguồn và tuôn đổ xuống cho nhân loại từ
Mầu Nhiệm Mân Côi, Mầu Nhiệm Cứu Độ của
Thiên Chúa. Do đó, chỉ có Đức Mẹ Mân Côi, Đấng
khai mào cũng như tham dự vào Mầu Nhiệm Mân Côi
này, như Đức Mẹ nói với 3 em Thiếu Nhi
Fatima: mới có thể cứu giúp các con.
Phải,
chỉ có Đức Mẹ Mân Côi, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng
Công, Mẹ Đầy Ơn Phúc, mới có thể cứu giúp
các con là những tâm hồn sốt sắng lần hạt
Mân Côi hằng ngày, như Mẹ nhắn nhủ, lănh
nhận Ơn Cứu Chuộc vô cùng sung măn của Chúa ban
cho đến nỗi bao trùm tất cả mọi tội
lỗi (xem Rôma 5:15), để các con có đủ bản
lănh Thần Linh và khả năng Siêu Nhiên trong việc cứu
thế giới tội lỗi cho khỏi chiến tranh và
cho thế giới được thực sự hưởng
một mùa ḥa b́nh chân chính và vĩnh cửu.