13. TRÁI TIM MẸ: Nơi Con Nương Náu
Để
an ủi Lucia, một Thiếu Nhi Fatima, tuy lớn nhất
trong 3 em Thiếu Nhi Fatima, song cũng mới chỉ có 10
tuổi, cảm thấy buồn tủi v́ nghe thấy
rằng trong khi Phanxicô và Giaxinta là hai đứa em họ
của ḿnh cũng là hai người bạn tâm giao nhất
đời của ḿnh sẽ được Đức
Mẹ đem về trời trước, c̣n ḿnh sẽ
phải ở lại thế gian lâu hơn, Đức
Mẹ đă nói với Lucia một lời an ủi
tuyệt vời:
Con
buồn khổ lắm phải không? Đừng nản,
Mẹ không bỏ rơi con đâu. Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ sẽ là nơi con nương náu và là
đường đưa con đến với Chúa.
TRÁI
TIM MẸ LÀ NƠI NƯƠNG NÁU CỦA AI?
Tại
sao Lucia lại được một đặc ân hết
sức qúi trọng như vậy, một đặc ân mà
trong số các linh hồn ưu tuyển được
thị kiến Đức Mẹ hiện ra kông ai
được như vậy?
Phải
chăng, trước hết, v́ Lucia là một em nhỏ,
nhưng bởi việc Đức Mẹ hiện ra với
em đă làm cho em chịu biết bao đau khổ do Chúa
gửi đến cho em, qua cha xứ của em, làng xóm
của em, chính quyền của em, kể cả ma qủi,
nhất là gia đ́nh em. Sau này, Lucia đă tự thuật
trong Hồi Kư như sau:
Lúc
ấy, con nghĩ đến những ngày đă qua: 'giờ
đây c̣n đâu nữa những dấu ái mà gia đ́nh con
đă giành cho con mới cách đây không lâu?' Con chỉ
biết t́m cách hạ bớt nỗi khổ đau bằng
cách khóc trước nhan Chúa khi dâng hy sinh lên cho Ngài. Trong chính
ngày đó, ngoài những điều con vừa kể,
Đức Mẹ, như biết được những
ǵ đang xẩy ra cho con, đă nói với con rằng: 'Con
đau khổ lắm phải không? Đừng nản.
Mẹ sẽ không bỏ rơi con đâu. Trái Tim Vô NHiễm
Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi con nương náu và
sẽ là đường đưa con đến với
Chúa.
Nhưng,
có lẽ lư do chính đă làm cho Lucia được
Đức Mẹ an ủi chí t́nh như vậy, là v́ Lucia
phải mang một sứ mệnh rất đặc
biệt, như Đức Mẹ nói về lư do em phải
ở lại thế gian lâu hơn, đó là: Chúa Giêsu
muốn dùng con để làm cho Mẹ được
nhận biết và yêu mến. Cũng trong Hồi Kư của
ḿnh, Lucia đă viết:
Như
con đă đề cập đến ở Hồi Kư 2,
Đức Mẹ đă nói với con vào ngày 13/6/1917 rằng
Người sẽ không bỏ rơi con và Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội của Người sẽ là nơi
con nương náu và là đường đưa con
đến với Chúa. Khi nói những lời này,
Người đă mở hai bàn tay của Người ra, và
từ đó, tuôn ra một ánh sáng thấu suốt tâm can
chúng con. Từ ngày hôm ấy, con nghĩ rằng, mục
đích của ánh sáng này là phú bẩm trong chúng con một
sự hiểu biết và yêu mến đặc biệt Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria... Từ ngày đó
trở đi, trái tim của chúng con tràn đầy ḷng
nhiệt thành yêu mến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria.
Tuy
nhiên, đối với Lucia, vào giai đoạn Đức
Mẹ hiện ra ở Fatima, câu Đức Mẹ an ủi
em vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, trên đây, có
lẽ phần thứ nhất: Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ sẽ là nơi con nương náu thích hợp
và thực tế đối với hoàn cảnh chịu
đựng khổ đau v́ việc Đức Mẹ
hiện ra với em hơn. C̣n phần sau: Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ sẽ là đường đưa con
đến với Chúa, có lẽ thích hợp và ứng
nghiệm với hoàn cảnh của Lucia khi Lucia dâng ḿnh cho
Chúa trong ḍng Đôrôthêu năm 1925 rồi ḍng kín Carmêlô năm
1948 hơn.
Vẫn
biết câu: Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là
nơi con nương náu và sẽ là đường
đưa con đến với Chúa Đức Mẹ đă
nói riêng với Lucia trong hoàn cảnh đặc biệt
của Lucia. Thế nhưng, v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội của Mẹ không phải là Trái Tim chỉ giành cho
một ḿnh Lucia, mà là, qua Lucia và nhờ Lucia làm cho Mẹ
được nhận biết và yêu mến, như
Đức Mẹ nói cũng cùng lúc khi Mẹ an ủi Lucia,
Người (Chúa Giêsu) muốn thiết lập trên thế
giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Do
đó, đối với tất cả những ai thành
thực sùng kính Mẹ, th́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ cũng thực sự là nơi nương náu và là
đường đến với Chúa của họ và cho
họ.
TRÁI
TIM MẸ LÀ NƠI NƯƠNG NÁU V̀ SAO?
Trước
hết, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là
nơi con nương náu không phải chỉ trong những
lúc khổ đau, mà c̣n cả trong những lúc thử thách
và sa ngă nữa.
Thật
vậy, không ai hiểu chúng ta và yêu chúng ta, kể cả
người mẹ trần gian của chúng ta hay ngay cả
chính chúng ta, cho bằng Mẹ Maria.
Người
mẹ trần gian của chúng ta khi bắt đầu
cưu mang chúng ta cũng không biết được
đưa con ḿnh sẽ sinh ra là trai hay gái, đẹp hay
xấu, giỏi hay dở, cuộc đời sẽ
khổ sở hay sung sướng v.v. Kể cả khi đă
thấy đứa con của ḿnh sinh ra xấu xí, kém tài và
bất hạnh hơn con cái người ta, người
mẹ trần gian của chúng ta, dù có thương chúng ta
mấy đi nữa, cũng không thể nào thay đổi
được số kiếp đă được
tiền định từ đời đời của
chúng ta. Thậm chí, ngay cả những việc trong khả
năng và quyền hạn của người mẹ
trần gian, đôi khi, chính trong việc yêu thương
chúng ta, mẹ chúng ta đă làm hại chúng ta hơn là làm
lợi cho chúng ta. Miệng đời đă không nói là Con
hư tại mẹ đấy ư!
Điển
h́nh là trường hợp mẹ của Lucia, dạy con
không bao giờ được nói dối, the<160> mà, khi
nghe được tin Đức Mẹ đă hiện ra với
con ḿnh, liền ép buộc con ḿnh phải chối
trước mặt cha xứ và tất cả mọi
người về những ǵ thật sự đă xẩy
ra mà nó không thể nào nói ngược lại, dù chính
quyền có ra lệnh thiêu sống nó đi nữa.
Người
mẹ của chúng ta, v́ không phải là chúng ta, nên đă không
hiểu và yêu chúng ta một cách chính xác và hiệu lực
cũng phải. Thế mà, chính chúng ta cũng không biết
chúng ta và yêu chúng ta như chúng ta đáng và như chúng ta
muốn nữa mới thật là đáng thương.
Đối
với qúa khứ, nhiều điều chúng ta làm lầm
lỗi mà cũng không biết mà sửa, hay dù có biết
cũng không sửa được, như tính hư nết
xấu hay nghiện ngập. Tương lai th́ dĩ nhiên
càng không ở trong tầm tay của ḿnh, chúng ta lại càng
ḍ dẫm. Hiện tại là cái sửa soạn cho tương
lai, là cái tương đối ở ngay trong tầm tay
của ḿnh, thế mà, nhiều lúc chúng ta bối rối
không biết phải giải quyết ra sao, không biết
phải chọn lựa thế nào, cho đúng nhất, cho
trọn hảo nhất, và ít là cho đỡ bất lợi
nhất. Thế mà, thực tế vẫn cho chúng ta
thấy: tránh hùm phải hạm. Thảm hơn nữa: Tôi
không làm điều tôi muốn mà lại làm điều tôi
không muốn... Tôi không làm điều tốt mà tôi muốn
làm, mà là điều gian ác mà tôi không chủ ư làm (Rôma 7:15,19).
Đúng là: Tôi cũng không hiểu nổi hành động
của tôi nữa (Roma 7:15).
Trong
khi chúng ta, về khuynh hướng tự nhiên của
bản tính đă bị hư đi theo nguyên tội, tinh
thần th́ yêu tối tăm hơn ánh sáng (Gioan 3:19) cộng
với bản chất lại yếu nhược (Marcô
14:38), làm sao chúng ta có thể tự đứng vững
được trước các cám dỗ do chính đam mê
của chúng ta thử thách chúng ta: Sự lôi kéo và hấp
dẫn của đam mê nơi mỗi người cám
dỗ họ. Một khi đam mê được thụ
thai, nó sẽ sinh ra tội lỗi... (Giacôbê 1:14-15).
Tự
ḿnh, với bản tính đă bị hư đi theo nguyên
tội, cho dù đă được tái sinh trong sự
chết của Chúa Kitô (xem Rôma 6:3) nơi Bí Tích Rửa
Tội, nếu không tỉnh thức và cầu nguyện
(chúng ta vẫn có thể) sa chước cám dỗ (Marcô
14:38) như thế, thử hỏi, một khi c̣n sống
trong thế gian là nơi đă bị tên đầu lănh Satan
đầu độc, làm sao chúng ta có thể giữ ḿnh
hoàn toàn tinh sạch và măi măi vô tội được, trong
khi Kẻ thù của các con là ma qủi đang lượn
quanh như sư tử gầm rống t́m kiếm
người ta để ăn tươi nuốt sống
(1Phêrô 5: 8).
Thêm
vào đó, là thành phần Kitô hữu, tức thành phần
được cứu chuộc bởi Giá Máu vô cùng châu báu
của Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, Đấng mà
Con Rồng đă ŕnh chực nuốt đi (xem Khải
Huyền 12:4), đă là mục tiêu tấn công chính của
Satan, để, nếu không trực tiếp ngăn
chặn được việc Ngài nhập thể và cứu
thế, ít ra, cũng gián tiếp phá được công
nghiệp vô cùng cao trọng của Ngài nơi các linh hồn
đă lănh nhận ơn Ngài cứu chuộc qua Bí Tích
Rửa Tội.
Tự
bản chất được tái sinh từ trên cao (Gioan
3:3), thành phần Kitô hữu đă ở trong sự nguy
hiểm là làm mồi ngon cho Satan là tên sát nhân ngay từ ban
đầu (Gioan 8:44) v́ nặng mang một hận thù thiên
thu trong tâm năo độc địa quái ác như vậy,
trên thực tế, nếu thành phần này, về tinh
thần sống đạo, lại c̣n là những kẻ
giữ mệnh lệnh Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu
(Khải Huyền 12:17), th́ họ lại càng là kẻ thù
không đội trời chung, kẻ thù số một,
kẻ thù trên hết mọi kẻ thù, cần phải
tận diệt trước nhất, với tất cả
quyền năng hỏa ngục của toàn bọn ngụy
thần.
Ở
trong một t́nh trạng đầy những khổ đau
trên đời, lại c̣n bị thử thách liên lỉ
tấn công trong ngoài như vậy, thành phần Kitô hữu
nói chung, những kẻ thực sự muốn bỏ ḿnh
đi, vác thập giá theo (Chúa) (Mathêu 16:24) nói riêng, cũng khó
ḷng mà bền vững đến cùng để
được cứu rỗi (Mathêu 10:22), nhất là trong
giai đoạn mà nếu không được rút ngắn
lại, th́ không một ai sẽ được cứu
rỗi (Mathêu 24:22), giai đoạn không biết có c̣n
đức tin trên thế gian này nữa không khi Con
Người đến (Luca 18:8).
TRÁI
TIM MẸ LÀ NƠI NƯƠNG NÁU Ở CHỖ NÀO?
Phải
chăng, đó là lư do, cho tới thế kỷ 20 này, Thiên
Chúa mới tỏ ư của Ngài là muốn thiết lập
trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ!
Thiên
Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ trên thế giới để làm ǵ,
nếu không phải để ban cho loài người
một phương thế cứu rỗi cuối cùng!
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đúng là
phương thế cứu rỗi cuối cùng cho nhân
loại trong giai đoạn cuối thời này,
trước hét, ở chỗ, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ là nơi nương náu của con
người và cho con người trong những lúc khổ
đau, thử thách và sa ngă.
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ǵ, nếu không
phải là T́nh Yêu đầy ơn phúc, T́nh Yêu Đồng
Công Cứu Chuộc, T́nh Yêu Toàn Thắng Satan hay sao.
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là T́nh Yêu Đồng
Công Cứu Chuộc, ở chỗ, Mẹ đă chịu
đựng khổ đau, hậu qủa của tội
lỗi mà, với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội
đáng lẽ Mẹ được miễn trừ, là
để cộng tác với Chúa Cứu Thế cứu
chuộc gịng dơi (Sáng Thế Kư 3:15) của Mẹ đă
bị hư đi bởi nguyên tội. Do đó, Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ không phải là nơi
nương náu cho con cái của Mẹ mỗi khi chúng sa ngă
hay sao: Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa trời, cầu cho
chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử.
Amen.
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là T́nh Yêu Đồng
Công Cứu Chuộc, ở chỗ, v́ được
hưởng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, nên, khi
chịu đựng mọi khổ đau, Mẹ đă
chịu khổ hơn tất cả mọi khổ đau
trên đời này hợp lại từ tạo thiên lập
địa cho tới tận thế, và đau khổ
của Mẹ có giá trị trên hết mọi đau khổ
của các thánh tử đạo hợp lại. Do đó,
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ không phải là nơi
nương náu cho con cái Mẹ mỗi khi chúng đau khổ
hay sao, bởi v́, càng đau khổ, Mẹ càng thông cảm
với con cái đau khổ của Mẹ.
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là T́nh Yêu Toàn Thắng
Satan, ở chỗ, dù Mẹ không hề bị nhiễm
vương một t́ vết nào của nguyên tội, như
tính hư, nết xấu, hay đam mê, nhục dục,
nhưng Satan vẫn không tha cho Mẹ, vẫn muốn
săn bắt (Khải Huyền 12:13) Mẹ sau khi hắn
bị hất nhào xuống đất, mất chỗ
của ḿnh trên trời (Khải Huyền 12:8,9,13), bằng
tất cả quyền năng độc dữ phun ra
từ cửa miệng gian ác của hắn, nhưng
hắn vẫn không làm ǵ được Mẹ. Do đó,
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ không phải là nơi
nương náu cho con cái Mẹ mỗi khi chúng bị cám
dỗ thử thách hay sao. Ở trong Trái Tim Mẹ, Satan c̣n
làm ǵ được nữa, ngoài việc đứng ngoài
mà khóc!
Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là T́nh Yêu Đầy
Ơn Phúc, nên, Mẹ có đủ quyền lực và khả
năng để cứu vớt, che chở và ǵn giữ
tất cả những đứa con nào, khi đau khổ,
bị cám dỗ hay sa ngă, biết chạy đến t́m
nơi nương náu trong Trái Tim đă cưu mang và sinh
hạ chúng vào Sự Sống Thần Linh đời
đời trong Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ.