4. Cải Thiện: Bằng Cách Nào?
Sau
khi đă biết được lư do tại sao phải cải
thiện, cải thiện ở chỗ nào và phải cải
thiện những ǵ là những phần thuộc về lư
thuyết của việc cải thiện, giờ đây, chúng
ta tiến sang phần thực hành việc cải thiện:
Cải Thiện: Bằng Cách nào?, hay, nói cách khác, làm sao để
có thể cải thiện và cải thiện như thế
nào?
Nếu
lư do chúng ta phải cải thiện là v́ chúng ta là kẻ có tội
nhưng muốn được đời đời cứu
rỗi, và việc cải thiện ở chỗ canh tân nội
tâm, th́ để có thể cải thiện, chúng ta phải
biết nhận lỗi của ḿnh và phải tránh dịp tội.
Nếu
lư do chúng ta phải cải thiện là v́ hạt giống Ơn
Thánh trong chúng ta cần phải trổ sinh hoa trái thiêng liêng,
và việc cải thiện ở chỗ làm theo ư Chúa, th́ để
có thể cải thiện, chúng ta phải năng lănh nhận
các phép Bí Tích.
Nếu
lư do chúng ta phải cải thiện là v́ Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi, và việc
cải thiện ở chỗ trở về với T́nh Yêu
Thiên Chúa, th́ để có thể cải thiện, chúng ta phải
biết cầu nguyện với Chúa.
Cải
Thiện Bằng Cách Nhận Lỗi và Tránh Dịp Tội
Nhận
Lỗi
Theo
nguyên tắc, muốn sửa lỗi, phải biết nhận
lỗi. Do đó, trên thực hành, nếu không nhận lỗi,
chắc chắn không thể nào và không bao giờ có thể sửa
lỗi được.
Nhưng
làm thế nào để có thể nhận lỗi, nếu tôi
cho những việc tôi làm không phải là lỗi, và cũng
chỉ v́ tôi cho những việc tôi làm không phải là lỗi
nên tôi mới làm.
Một
người không nhận lỗi có thể v́ mấy lư do chính
yếu sau đây: thứ nhất, v́ vô ư thức tội lỗi
(xem Tông Đồ Công Vụ 3:17), không biết tội là ǵ,
như trường hợp dân Do Thái nhất định đ̣i
giết Chúa Giêsu cho dù máu của Ngài có đổ lên đầu
lên cổ họ (xem Mathêu 27:25); thứ hai, v́ sợ trách nhiệm
phải đền trả hay cải thiện, như trường
hợp Cain cho ḿnh không phải người giữ Abel (xem Sáng
Thế Kư 4:9) là em bị chính Cain ghen tương sát hại;
thứ ba, v́ tự ái xấu hổ nên đổ cho hoàn cảnh
để mà chạy tội, như trường hợp Evà
đổ lỗi cho con rắn và Adong đổ lỗi cho
Evà (xem Sáng Thế Kư 3:12-13); thứ bốn, v́ dựa vào những
yếu tố bên ngoài để mà phạm tội, như trường
hợp Philatô rửa tay (xem Mathêu 27:24) để xử tội
Chúa Giêsu theo ư dân Do Thái muốn giết Chúa; thứ năm, v́
kiêu căng nên mù quáng, như trường hợp của người
Pharisiêu lên đền thờ cầu nguyện khoe khoang công
lênh lại càng thêm tội (xem Luca 18:9-14).
Muốn
tránh t́nh trạng phạm tội mà không nhận ra tội của
ḿnh để mà cải thiện, nên để ư những việc
sau đây:
-
Không ra tay làm công việc mà lương tâm c̣n đang bối
rối về nó.
-
Ngưng làm công việc mà khi làm công việc đó tâm hồn
cứ cảm thấy bất an.
-
Năng bàn hỏi với cấp trên hay người khôn
ngoan mỗi khi không biết phải giải quyết ra sao
hay hành động thế nào.
-
Lắng nghe những lời chỉ bảo, đề nghị,
phê b́nh và chỉ trích của người khác.
-
Hồi tâm xét ḿnh hằng ngày xem, về phần tích cực,
ḿnh có sống đúng với ơn gọi của ḿnh qua việc
chu toàn mọi bổn phận lớn nhỏ hay không, và, về
phần tiêu cực, ḿnh đă phạm những lỗi lầm
nào, tại sao ḿnh đă làm như vậy?
Tránh
Dịp Tội
Muốn
cải thiện đời sống, bề trong chẳng những
phải biết nhận lỗi của ḿnh th́ mới sửa
ḿnh được, bề ngoài c̣n phải biết tránh xa dịp
tội nữa mới thực sự tỏ ra dấu hiệu
và thiện chí ăn năn thống hối. Nếu không nhận
lỗi, chúng ta không thể sửa lỗi thế nào, nếu
không tránh dịp tội, chúng ta cũng không thể nào sửa
lỗi như vậy.
Chẳng
hạn, biết rằng hễ đọc kinh mà ngồi, thế
nào ḿnh cũng ngủ gật, th́, để tránh ngủ gật
khi đọc kinh, chúng ta hăy đứng hay qùi mà đọc
kinh. Hay, biết rằng xem cuốn phim ấy hoặc đọc
cuốn sách ấy, thế nào ḿnh cũng bị cám dỗ về
đức trong sạch, th́, để khỏi bị cám dỗ
về đức trong sạch và ham muốn điều lỗi
đức trong sạch, đừng coi cuốn phim đó và
đừng đọc cuốn sách đó nữa. Nếu bà
Evà, sau khi nghe rắn qủi cám dỗ, không nh́n lên cây biết
lành biết dữ để thấy rằng trái cây ngon lành
bắt mắt (Sáng Thế Kư 3: 6) th́ chưa chắc bà đă
giơ tay ra hái mà ăn.
Hăy
nhớ rằng, dịp tội không phải ở tại
ngoại cảnh cho bằng ở ngay nơi chính ḿnh, nơi
mắt ḿnh, nơi tay ḿnh. Không phải hay sao, Chúa Giêsu, trong
Phúc Âm thánh Mathêu, đoạn 5, từ câu 28 đến câu 29,
đă không nói nếu người phụ nữ nên dịp tội
cho ngươi hăy giết mụ ấy đi, thà chết một
mạng người c̣n hơn là cứ v́ mụ ấy c̣n sống
đă nên cớ cho ngươi phạm tội mất ḷng Chúa,
mà là nói: Nếu mắt phải ngươi nên dịp tội
cho ngươi, hăy móc nó ra mà quẳng nó đi. Thà mất một
phần thân thể c̣n hơn toàn thân bị quăng vào hỏa
ngục.
Do
đó, tránh dịp tội chẳng qua chỉ là giữ ngũ
quan. Giữ mắt trong sạch cho khỏi những h́nh ảnh
kích dục. Giữ tai nghiêm chỉnh cho khỏi nghe những
lời nói xấu hay chỉ trích người thứ ba làm
cho chính ḿnh cũng khinh người ấy. Giữ lưỡi
điều độ cho khỏi sống để mà ăn.
Giữ tay nết na cho khỏi những sờ mó mất nết
hay những cầm nhầm các đồ vật không phải
của ḿnh. Giữ chân đàng hoàng cho khỏi đi đến
những cho<176> lén lút tối tăm v.v.
Cải
Thiện Bằng Cách Năng Lănh Nhận Bí Tích.
Một
thực tại không thể phủ nhận và một chân lư
không thể sai lầm, đó là, không có ơn Chúa, dù cố gắng
mấy đi nữa, con người cũng không thể nào
cải thiện đời sống được.
Ơn
Chúa được ban cho con người qua Chúa Giêsu Kitô, Đấng
đầy ân sủng và chân lư (Gioan 1:14). Nhân tính của Chúa
Kitô chính là phương tiện để thông ơn Thiên Chúa
cho con người. Lời của Chúa Kitô là thần linh và là
sự sống (Gioan 6:63). Thánh Thể của Chúa Kitô là Bánh
Thiên Chúa bởi trời xuống ban sự sống cho thế
gian (Gioan 6:33). Việc làm của Chúa Kitô là ánh sáng thế
gian ... ánh sáng ban sự sống (Gioan 8:12). Con người của
Chúa Kitô là sự sống lại và là sự sống (Gioan
11:25). Chẳng những từ bàn tay của Chúa Giêsu, quyền
năng chữa trị mọi tật nguyền bệnh hoạn
phần xác của con người đă được phát
ra, mà ngay cả áo Chúa cũng có mănh lực ấy (xem Luca
8:43-48).
Ngày
nay, Chúa Giêsu không ở với loài người một cách hữu
h́nh như ngày xưa nữa, nhưng Người vẫn ở
với loài người một cách bí tích, mà hiện thân tiêu
biểu là Bí Tích Thánh Thể. Từ các Bí Tích này, quyền năng
thần linh của Người vẫn tác dụng nơi các
linh hồn thành tín lănh nhận Người. Bằng chứng
hiển nhiên là đời sống thánh thiện siêu phàm của
các thánh, nhất là các thánh tử đạo, c̣n đỏ
ngầu những trang lịch sử của nhân loại, với
những tinh thần và hành động vượt trên bản
tính bẩm sinh và khả năng chịu đựng của
một con người tự nhiên.
Chính
chúng ta cũng cảm thấy một phần nào tác dụng
của ơn thánh khi chúng ta lănh nhận Bí Tích Hoà Giải và
Thánh Thể một cách sốt sắng. Ở chỗ, chúng
ta dễ giữ ḿnh sạch tội hơn, dễ hy sinh hăm
ḿnh hơn, dễ chịu đựng trái ư hơn, dễ làm
v.v. Bằng nếu chúng ta lơ là hay bỏ bê hoặc khinh
thường việc lănh nhận các Bí Tích Ḥa Giải và Thánh
Thể, chúng ta sẽ không thể nào tránh được dịp
tội và sẽ phạm hết tội này đến tội
kia, dù có muốn trở lại với Chúa cũng không thể
nào làm được.
Ngoài
Thày ra các con không làm ǵ được (Gioan 15:5) là thế. Sự
Sống Thần Linh mà chúng ta được thông hiệp từ
khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội phải trổ sinh nhiều
hoa trái nơi người Kitô hữu đó là các nhân đức,
là các tinh thần của Chúa Kitô. Nhưng, Sự Sống Thần
Linh này chỉ có thể trổ sinh hoa trái khi Ơn Thánh nẩy
mầm và phát triển nơi con người mà thôi. Của ăn
nuôi xác con người làm cho xác họ lớn lên, nhờ đó,
họ dần dần trưởng thành, làm được
những việc người lớn thế nào, Ơn Thánh
cũng cần những của nuôi linh thiêng là các Bí Tích, để
phát triển và làm cho con người sống động một
cách siêu nhiên như Chúa Kitô đă sống như vậy.
Cải
Thiện Bằng Cách Cầu Nguyện
Dù
cố ư tránh hết mọi dịp tội, trong bầu khí
nhiễm độc (polution) của xă hội sặc mùi hiện
sinh và lơa lồ ngày nay, v́ hoàn cảnh bất ngờ xẩy
ra hay v́ những bó buộc phải giao tiếp và đụng
chạm trong đời sống chung, chúng ta cũng khó ḷng mà
giữ ḿnh hoàn toàn khỏi bị ô nhiễm bởi những
gương mù hay những tập tục thế gian. Cho dù có
xưng tội hằng tuần hay rước lễ hằng
ngày đi nữa, Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Ḥa Giải cũng
không mấy tác dụng nơi chúng ta, và chúng ta vẫn có thể
vấp phạm đến Chúa hay vẫn cứ sống cuộc
sống tầm thường, nếu chúng ta thiếu tinh thần
cầu nguyện. Các thánh tông đồ không phải là những
người đă sống gần Chúa Giêsu hơn ai hết,
thế mà các ngài vẫn bỏ Chúa mà tẩu thoát khi Người
bị bắt, thậm chí c̣n chối Người đến
ba lần, phải chăng là v́ các ngài đă không tỉnh thức
và cầu nguyện nên đă sa ngă ê chề như thế.
Cầu
nguyện không phải là đọc kinh, là suy gẫm, là nhớ
Chúa, là kết hợp. Đúng hơn, cầu nguyện là
tinh thần của việc đọc kinh, suy gẫm, nhớ
Chúa, và là cách giúp dễ kết hợp với Chúa. Cầu
nguyện chính là giao tiếp với Chúa, là gắn bó với
Chúa, là yêu mến Chúa. Khi linh hồn yêu mến Chúa, gắn bó
với Chúa, th́ bất cứ làm việc ǵ, công việc ấy
cũng là tác động cầu nguyện của linh hồn.
Và, chính v́ yêu mến Chúa và gắn bó với Chúa trong tinh thần
cầu nguyện như thế, linh hồn sẽ luôn luôn sợ
làm điều ǵ mất ḷng Chúa và hết sức làm đẹp
ḷng Chúa mọi đàng.
Con
người sa ngă và không nên trọn lành được là v́
thiếu ơn Chúa. Thiếu ơn Chúa không phải là v́ Thiên
Chúa, Đấng muốn cho mọi người được
cứu rỗi và nhận biết chân lư (1Timôthêu 2:4), không muốn
ban cho con người, mà là v́ con người không biết cầu
nguyện hay thiếu cầu nguyện. Không cầu nguyện,
con người sẽ thiếu ơn Chúa để nên thánh
và giữ ḿnh sạch tội. Do đó, càng sa sút hay bỏ bê
việc cầu nguyện, con người càng sa đọa.
Sa đọa càng nhiều là dấu hiệu con người
đă hầu như bỏ quên Thiên Chúa, đă hết sức
bỏ bê việc cầu nguyện.
Trong
hai thế kỷ 19 và 20, Đức Mẹ đă hiện ra
nhiều lần, như ở La Salette năm 1846, ở Lộ
Đức năm 1858 và Fatima năm 1917, không lần nào Đức
Mẹ, qua các vị sứ giả của Người, không
kêu gọi loài người cầu nguyện. Cầu nguyện
là đề tài chính cho tất ca<180> các lần Đức
Mẹ hiện ra. Đức Mẹ kêu gọi loài người
nói chung và con cái Mẹ nói riêng cầu nguyện, nhưng Mẹ
không dạy cầu nguyện. Tuy nhiên, ở Fatima, cả 6 lần
hiện ra với Lucia, Phanxicô và Giaxinta, Mẹ đều thúc
giục việc lần hạt Mân Côi.
Theo
lịch sử Giáo Hội và kinh nghiệm sống đạo
của các thánh, kinh Mân Côi đă kéo ơn Chúa vô vàn bất tận
xuống cho chung cũng như riêng. Do đó, kinh Mân Côi cũng
là phương tiện cho con người dùng để cải
thiện đời sống và nên thánh. Qua các mầu nhiệm
của kinh Mân Côi, nếu sốt sắng đọc và chiêm
ngắm, chúng ta sẽ thấy t́nh Chúa yêu chúng ta nơi Chúa
Giêsu và qua Mẹ Maria một cách nhưng không và bất tận,
bởi đó, chúng ta sẽ cảm mến các Ngài, tạ ơn
các Ngài và đáp trả t́nh yêu của các Ngài đối với
chúng ta một cách xứng đáng hơn, bằng một đời
sống đẹp ḷng các Ngài hơn. Cải thiện đời
sống ở tại việc nhận biết và trở về
với t́nh yêu Thiên Chúa bắt đầu bằng việc cầu
nguyện là như thế.
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL,
"Sứ Điệp Fatima - Màng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Cuối Thời" xuất bản 11/1993
Tác phẩm về Thánh Mẫu Fatima thứ 2/20 tác phẩm