Tuyệt Đỉnh của Thời Điểm Maria là Fatima
Như thế, có thể nói, tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria là Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, một Biến Cố Thánh Mẫu cuối cùng chất chứa ít là 5 yếu tố đặc thù và vĩ đại chưa từng có ở ba Biến Cố Thánh Mẫu trước đó, như yếu tố về thời điểm lịch sử, về khung cảnh diễn tiến, về nội dung chất chứa, về linh đạo tông đồ, và về tác dụng toàn cầu.
Thứ nhất, về thời điểm lịch sử, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 xẩy ra khi Thế Chiến I (1914-1918) đang diễn tiến, một biến cố lịch sử chưa từng có. Chưa từng có không phải chỉ vì tính cách chiến tranh bao rộng liên quan tới nhiều quốc gia một lúc chưa hế xẩy ra như vậy bao giờ trong lịch sử loài người, mà còn vì nó xẩy ra ở một châu lục vốn được gọi là châu lục Kitô Giáo, châu lục văn minh tân tiến nhất thế giới, châu lục bị ảnh hưởng trầm trọng và sâu nặng bởi cuộc cách mạng của Chủ Nghĩa Minh Tri từ thế kỷ 18, một chủ nghĩa, như Đức Gioan Phaolô II khách quan nhận định trong tác phẩm “Hồi Niệm và Căn Tính” của mình, ở đầu chương 18, “cũng đã làm phát sinh ra những hoa trái tích cực, như những lý tưởng về tự do, bình đẳng và huynh đệ, những thứ giá trị được bắt nguồn từ Phúc Âm”, nhưng lại là những giá trị bị con người văn minh tân tiến lạm dụng đến nỗi trở thành duy nhân bản, chỉ biết tôn thờ thần tôi và đi đến chỗ sát hại lẫn nhau cả một châu lục như vậy. Nếu Thời Điểm Maria được mở màn vào năm 1830 là lúc Chủ Nghĩa Minh Tri mới nở hoa cách mạng (1789), thì Thời Điểm Maria lên đến tuyệt đỉnh nơi Biến Cố Thánh Mẫu Maria 1917 là lúc Chủ Nghĩa Minh Tri kết trái tương tàn tự diệt.
Thứ hai, về khung cảnh diễn tiến của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, so với 3 Biến Cố Thánh Mẫu trong thế kỷ 19 ở Pháp quốc, cũng cho thấy tuyệt đỉnh Thời Điểm Maria ở nơi Biến Cố Thánh Mẫu 1917. Thật vậy, về không gian và thời gian, trong khi Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830 xẩy ra trong nguyện đường và vào chiều tối, Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1958 xẩy ra ở hang động và vào sáng sớm, thì Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra ở trên đồi và buổi trưa xế chiều, biểu hiệu cho và nhắc nhở tới cuộc Khổ Nạn và Tử Giá của Chúa Kitô, một biến cố cứu độ trọng đại nhất trong lịch sử loài người, cũng đã diễn ra ở trên đồi và vào cùng thời khoảng trong ngày. Tuy Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng xẩy ra ở trên đồi và vào buổi chiều, tương tự như ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, song Biến Cố Thánh Mẫu Châu Lệ La Salette không có những yếu tố khác mang tính chất “tột đỉnh” như nơi Biến Cố Thánh Mẫu Mân Côi Fatima, đã được kể đến trên đây và dưới đây.
Thứ ba, về nội dung chất chứa của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima cũng cho thấy tính cách “tột đỉnh” của biến cố này trong Thời Điểm Maria. Ở chỗ, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima chất chứa một Bí Mật chưa bao giờ được tiết lộ, hay đúng hơn, chưa bao giờ được Trời Cao minh nhiên chứng thực, đó là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một Trái Tim vì trực tiếp liên quan đến phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới. Thật ra, ở Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830 và Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858 đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đã được tỏ tường đề cập tới, và ở Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng được gián tiếp nhắc tới, nhưng chỉ có ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 đặc ân này mới được ghép chung với Trái Tim Mẹ mà thôi, gọi là “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Cái ý nghĩa sâu xa của việc ghép nối giữa Ơn Vô Nhiễm và Trái Tim Mẹ ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 ở đây đã hiển nhiên cho thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima thật sự là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria. Vì, nếu Ơn Vô Nhiễm là thực tại về Ơn Cứu Độ trọn vẹn và tuyệt hảo của Thiên Chúa thì Trái Tim Mẹ cũng là biểu hiện cho đức tin tuân phục đầy ơn phúc của Mẹ, của một tạo vật luôn đáp ứng tất cả mọi tác động thần linh của Thiên Chúa bằng tâm tình Magnificat của Mẹ.
Thứ bốn, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria còn ở chỗ linh đạo tông đồ của biến cố này nữa. Đúng thế, các Biến Cố Thánh Mẫu ở Pháp quốc trong thế kỷ 19 không tạo nên những phong trào tông đồ như Biến Cố Thánh Mẫu Fatima với phong trào Đạo Binh Xanh (từ năm 1947) hay Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới (đổi tên từ năm 1985). Vẫn biết Biến Cố Thánh Mẫu Fatima không có đặc điểm làm phép lạ như Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858, và không có dòng tu mang danh xưng của địa danh Thánh Mẫu như Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846, nhưng Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 có một linh đạo nên thánh đặc biệt, cho chung mọi người, thậm chí cho cả thành phần các em thiếu nhi nhỏ bé, nhất là cho riêng thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, một linh đạo nên thánh rất nhanh chóng và vững chắc đã được thực hiện bởi 3 Thiếu Nhi Fatima, theo mô phạm của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi nương náu và là đường đưa đến cùng Thiên Chúa những ai có lòng thành thực sùng kính Mẹ.
Thứ năm, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria hiển nhiên nhất nơi tác dụng toàn cầu của biến cố này. Tác dụng toàn cầu của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, trước hết, liên quan tới hòa bình thế giới nói chung và Nước Nga trở lại nói riêng. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Ba Lê 1830, sứ điệp của Mẹ chỉ trực tiếp liên quan tới tình hình Pháp quốc, tuy cũng có gián tiếp tới chung loài người. Ở Biến Cố Thánh Mẫu La Salette 1846 cũng thế, sứ điệp ban đầu tỏ tường của Mẹ liên quan tới tình hình sống đạo của Pháp quốc, và sau đó, một cách âm thầm, (như được Mẹ kín đáo tỏ ra trong Bí Mật La Salette), liên quan tới tình hình đức tin của chung Giáo Hội. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức 1858, sứ điệp của Mẹ thuần túy liên quan tới phần rỗi phổ quát mà thôi. Chưa hết, tính cách tột đỉnh của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 trong Thời Điểm Maria còn liên quan tới vai trò của Giáo Hội hoàn vũ, qua việc toàn thể hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo hợp nhau hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Ngoài ra, nếu trong cả thế kỷ 19, thời điểm của 3 Biến Cố Thánh Mẫu ở Pháp quốc, Giáo Hội chỉ chính thức và công khai tôn vinh Mẹ Maria bằng tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 1854, thì trong thế kỷ 20 của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, Giáo Hội đã tôn vinh Mẹ với 1 tín điều, 2 lễ Mẹ và 2 vị Thánh.
Có thể nói, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima chẳng những gồm tóm các Biến Cố Thánh Mẫu trong thế kỷ 19 trước đó, mà còn làm sáng tỏ các dấu chỉ nơi chung các Biến Cố Thánh Mẫu trước mình, nhất là riêng Biến Cố Thánh Mẫu 1830. Thật vậy, có thể nói tất cả những gì (ít là 4 điểm chính yếu dưới đây) xẩy ra ở Biến Cố Thánh Mẫu Mẹ Ban Ơn 1830, biến cố mở màn cho Thời Điểm Maria, đều được ứng nghiệm và nên trọn nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, biến cố tột đỉnh của Thời Điểm Maria nên cũng có thể nói là biến cố chính yếu cuối cùng của Thời Điểm Maria. 1- Nếu ở Biến Cố Thánh Mẫu 1830, Mẹ Maria đã nâng niu trên hai bàn tay của Mẹ trái cầu tượng trưng cho thế giới và từng người, thì ở Biến Cố Thánh Mẫu 1917, thị kiến phần thứ ba cho thấy ánh sáng phát ra từ bàn tay phải của Mẹ đã ngăn chặn lưỡi gươm lửa ở trong bàn tay trái của vị thiên thần đang tính giáng xuống hủy diệt thế giới. 2- Ở Biến Cố Thánh Mẫu 1830, hình ảnh “Mẹ đứng trên một vòng cầu trắng… cũng có một con rắn mầu xanh đốm vàng (nằm ở dưới chân Mẹ)”, đã ứng nghiệm nơi Bí Mật Fatima phần thứ 2, cũng như trong lịch sử thế giới, lời Mẹ tiên báo: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng.… Nước Nga sẽ trở lại” 3- Ở mẫu ảnh Mẹ Ban Ơn trong Biến Cố Thánh Mẫu 1830, nơi mặt sau, có chữ M đỡ cây thập giá bên trên, ám chỉ hình ảnh Mẹ đứng bên thập giá với vai trò Đồng Công Cứu Chuộc của Mẹ, cũng đã nên trọn nơi tước hiệu “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, một tước hiệu cho thấy đức tin đầy ơn phúc của Mẹ trong các Mầu Nhiệm Cứu Chuộc với Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ. 4- Hai trái tim ở dưới chữ M, cũng ở mặt sau của mẫu ảnh Mẹ Ban Ơn, đã sáng tỏ nơi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là đường đưa con người trở về với Lòng Thương Xót Chúa là Đấng “đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.